Bài tập tự luận Ngữ dụng học

Bài tập tự luận Ngữ dụng học

lOMoARcPSD| 30964149
NG DNG HC - bài tp t lun
s văn hóa Vit Nam (Trường Đại hc Ngoi ng- Đại hc Quc gia
Ni)
NG DNG HC
lOMoARcPSD| 30964149
1.
Thế nào hành động chiếu vt? Nêu các phương thc chiếu vt
ly d phân tích.
- hành động người nói s dng các yếu t ngôn nh giúp cho
người nghe nhn biết cái mình đang nói ti trong phát ngôn
-Phương thc chiếu vt+ng tên riêng vd:Tun sau chúng tôi s đi
du lch H Long/Tôi mun gp Mai Pơng
+Miêu t:Vd:con mèo/trng /nhà bên canh/va tha miếng tht.
Biu th chiếu vt con mèo /trng/ nhà bên cnh
+Ch xut thc hin chiếu vt bng cách xác đnh v trí ca s vt,
khong cách nào, theo ng nào so vi đim gc người nói
la chn
Vd: ch này
2.
Thế nào hành động ngôn ng? Ly 10 d v hành động ngôn
ng.
Hành động ngôn ng là hành động được thc hin bằng phương tiện
ngôn ng
Vd:-Bao gi anh đi Huế?
-Anh ăn m chưa?
- y khuyên tôi không nên lái xe sau khi ung u bia
-Tôi th n cái bút này đưc kng?
-Ch này phát âm như thế nào?
-Chép bài này vào đi?
- y trong gi hc c thm thì.
3.
Thế nào biu thc ng vi, my loi biu thc ng vi? Thế nào
lOMoARcPSD| 30964149
phát ngôn ng vi?
Biu thc ng vi: Th thc nói năng cốt lõi do các phương tin ch
dn hiu lc li kết hp vi ni dung mệnh đề đặc trưng cho một
hành vi li nào đó.
Gm 2 loi :Biu thc ng v ng minh, biu thc v ng nguyên
cp
Phát ngôn ng v là s hin thc hoá mt biu thc v ng trong giao
tiếp
4.
Lp lun gì? Nêu đặc tính ca quan h lp lun. Cho d minh
ho.
Lp lun nh đng đưa ra nhng l nhm dn dt ngưi nghe
đến mt kết lun nào đó
Đặc tính: -Quan h lp lun gia các lun c
+p,q cùng ng(LL) vd: Chiếc xe này r, mi chy
đưc 9000km, mua đi.
+p,q ngược ng (LL) vd: Chiếc xe này r nhưng quá
đừng mua.
- Hiu lc lp lun ca lun c
+Xét theo quan h nghch ng lp lun, các lun c
th hiu la lp lun khác nhau
+Các LC đng sau hiu lc LL mnh hơn so vi c
LC đng trước
VD: chiếc xe này cũ nhưng r mua đi
chiếc xe này r nhưng đừng mua
lOMoARcPSD| 30964149
5.
Hi thoi gì? Trình bày các phương châm cng tác hi thoi ca
Grice. Ly d v trường hợp ngưi nói vi phm các phương châm
cng tác hi thoi ca Grice.
Hi thoi hot đng giao tiếp căn bản, thưng xuyên, ph biến
ca ngôn ng. cũng hình thức s ca mi hoạt đng ngôn
ng khác.
Các phương châm cng tác hi thoi ca Grice:
Phương châm v ng: ng tin đúng n đòi hi, không ln hơn
đòi hi
VD: Nếu tôi cn 4 cái c vít thì ngưi đấy đưa cho tôi không phi 6
cũng không phi 2 4 cái .
Phương châm v cht: Nói dungd bng chng xác thc
VD: i mong đi mt người giúp đỡ thc s ch không phi mt s
giúp đỡ v vn
Phương châm v quan h : hãy quan yếu ( điu nói ra dính líu đến
câu chuyn đang nói)
VD: Tôi mong đợi s giúp đ ca người giúp ti đúng vào điu tôi
đang când thời đim c th ca vic tôi đang làm.
Phương châm v cách thc: tránh li nói ti nghĩa, mp m. Hãy nói
ngn gn, trt t
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 30964149
NGỮ DỤNG HỌC - bài tập tự luận
cơ sở văn hóa Việt Nam (Trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Quốc gia Hà Nội) NGỮ DỤNG HỌC lOMoAR cPSD| 30964149
1. Thế nào là hành động chiếu vật? Nêu các phương thức chiếu vật
và lấy ví dụ phân tích.
-Là hành động người nói sử dụng các yếu tố ngôn nhữ giúp cho
người nghe nhận biết cái mình đang nói tới trong phát ngôn
-Phương thức chiếu vật+Dùng tên riêng vd:Tuần sau chúng tôi sẽ đi
du lịch Hạ Long/Tôi muốn gặp cô Lê Mai Phương
+Miêu tả:Vd:con mèo/trắng /nhà bên canh/vừa tha miếng thịt.
Biểu thị chiếu vật con mèo /trắng/ nhà bên cạnh
+Chỉ xuất là thực hiện chiếu vật bằng cách xác định vị trí của sự vật,
nó ở khoảng cách nào, theo hướng nào so với điểm gốc mà người nói lựa chọn Vd: chị này
2. Thế nào là hành động ngôn ngữ? Lấy 10 ví dụ về hành động ngôn ngữ.
Hành động ngôn ngữ là hành động được thực hiện bằng phương tiện là ngôn ngữ Vd:-Bao giờ anh đi Huế? -Anh ăn cơm chưa?
- Cô ấy khuyên tôi không nên lái xe sau khi uống rượu bia
-Tôi có thể mượn cái bút này được không?
-Chữ này phát âm như thế nào? -Chép bài này vào đi?
-Cô ấy trong giờ học cứ thầm thì.
3. Thế nào là biểu thức ngữ vi, có mấy loại biểu thức ngữ vi? Thế nào lOMoAR cPSD| 30964149 là phát ngôn ngữ vi?
Biểu thức ngữ vi: Thể thức nói năng cốt lõi do các phương tiện chỉ
dẫn hiệu lực ở lời kết hợp với nội dung mệnh đề đặc trưng cho một hành vi ở lời nào đó.
Gồm 2 loại :Biểu thức ngữ vị tường minh, biểu thức vị ngữ nguyên cấp
Phát ngôn ngữ vị là sự hiện thực hoá một biểu thức vị ngữ trong giao tiếp
4. Lập luận là gì? Nêu đặc tính của quan hệ lập luận. Cho ví dụ minh hoạ.
Lập luận là hành động đưa ra những lí lẽ nhầm dẫn dắt người nghe
đến một kết luận nào đó
Đặc tính: -Quan hệ lập luận giữa các luận cứ
+p,q cùng hướng(LL) vd: Chiếc xe này rẻ, mới chạy được 9000km, mua đi.
+p,q ngược hướng (LL) vd: Chiếc xe này rẻ nhưng quá cũ đừng mua.
- Hiệu lực lập luận của luận cứ
+Xét theo quan hệ nghịch hướng lập luận, các luận cứ
có thể có hiệu lựa lập luận khác nhau
+Các LC đứng sau có hiệu lực LL mạnh hơn so với các LC đứng trước
VD: chiếc xe này cũ nhưng rẻ mua đi
chiếc xe này rẻ nhưng cũ đừng mua lOMoAR cPSD| 30964149
5. Hội thoại là gì? Trình bày các phương châm cộng tác hội thoại của
Grice. Lấy ví dụ về trường hợp người nói vi phạm các phương châm
cộng tác hội thoại của Grice.
Hội thoại là hoạt động giao tiếp căn bản, thường xuyên, phổ biến
của ngôn ngữ. Nó cũng là hình thức cơ sở của mọi hoạt động ngôn ngữ khác.
Các phương châm cộng tác hội thoại của Grice:
Phương châm về lượng: lượng tin đúng như đòi hỏi, không lớn hơn đòi hỏi
VD: Nếu tôi cần 4 cái ốc vít thì người đấy đưa cho tôi không phải 6
cũng không phải 2 mà là 4 cái .
Phương châm về chất: Nói dungd và có bằng chứng xác thực
VD: Tôi mong đợi một người giúp đỡ thực sự chứ không phải một sự giúp đỡ vớ vẩn
Phương châm về quan hệ : hãy quan yếu ( điều nói ra có dính líu đến câu chuyện đang nói)
VD: Tôi mong đợi sự giúp đỡ của người giúp tối đúng vào điều tôi
đang când ở thời điểm cụ thể của việc tôi đang làm.
Phương châm về cách thức: tránh lối nói tối nghĩa, mập mờ. Hãy nói ngắn gọn, có trật tự