-
Thông tin
-
Quiz
Bài tập với chủ đề: Thương mại có thể làm cho mọi người đều có lợi
Nội dung của bài tập với chủ đề: Thương mại có thể làm cho mọi người đều có lợi giúp các bạn nắm được cách phân tích và ôn tập tốt.
Đại học Kinh Tế Quốc Dân 3 K tài liệu
Bài tập với chủ đề: Thương mại có thể làm cho mọi người đều có lợi
Nội dung của bài tập với chủ đề: Thương mại có thể làm cho mọi người đều có lợi giúp các bạn nắm được cách phân tích và ôn tập tốt.
Preview text:
lOMoARcPSD|36232506
Hãy vận dụng kiến thức KT học vi mô và VD thực tế giải thích nguyên lý :
“Thương mại có thể làm cho mọi người đều có lợi”. Liên hệ với thực tiễn.
Thương mại là hoạt động trao đổi của cải, hàng hóa, dịch vụ, kiến thức, tiền tệ v.v giữa hai hay
nhiều đối tác, và có thể nhận lại một giá trị nào đó (bằng tiền thông qua giá cả) hay bằng hàng hóa,
dịch vụ khác như trong hình thức thương mại hàng đổi hàng. Trong quá trình này, người bán là
người cung cấp của cải, hàng hóa, dịch vụ cho người mua, đổi lại người mua sẽ phải trả cho
người bán một giá trị tương đương nào đó. Thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi bao
gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác…
Thị trường là cơ chế để thương mại hoạt động được. Dạng nguyên thủy của thương mại là hàng
đổi hàng, trong đó người ta trao đổi trực tiếp hàng hóa hay dịch vụ mà không cần thông qua các
phương tiện thanh toán. Ví dụ, một người A đổi một con bò lấy 5 tấn thóc của người B chẳng hạn.
Hình thức này còn tồn tại đến ngày nay do nhiều nguyên nhân (chẳng hạn do bên bán không tin
tưởng vào tỷ giá hối đoái của đồng tiền sử dụng để thanh toán). Trong hình thức này không có sự
phân biệt rõ ràng giữa người bán và người mua, do người bán mặt hàng A lại là người mua mặt
hàng B đồng thời điểm.
Vì thế tiền được hình thành như một phương tiện trao đổi đa năng để đơn giản hóa thương mại.
Nếu như trước kia tiền thường được kiên kết với các phương tiện trao đổi hiện thực có giá trị thí dụ
như đồng tiền bằng vàng thì tiền ngày nay thông thường là từ vật liệu mà chính nó không có giá trị
(tiền giấy). Trong trao đổi quốc tế người ta gọi các loại tiền khác nhau là tiền tệ. Giá trị của tiền
hình thành từ trị giá đối ứng mà tiền đại diện cho chúng. Ngày xưa vàng và bạc là các vật bảo đảm
giá trị của tiền tại châu Âu. Ngày nay việc này không còn thông dụng nữa và tiền là tượng trưng
cho giá trị của hàng hóa mà người ta có thể mua được. Chính vì thế mà khi đưa thêm tiền giấy
hay tiền kim loại vào sử dụng thì tổng giá trị của tiền lưu thông trong một nền kinh tế không được
nâng cao thêm mà chỉ dẫn đến lạm phát.
Thương mại tồn tại vì nhiều lý do. Nguyên nhân cơ bản của nó là sự chuyên môn hóa và phân
chia lao động, trong đó các nhóm người nhất định nào đó chỉ tập trung vào việc sản xuất để cung
ứng các hàng hóa hay dịch vụ thuộc về một lĩnh vực nào đó để đổi lại hàng hóa hay dịch vụ của các
nhóm người khác. Thương mại cũng tồn tại giữa các khu vực là do sự khác biệt giữa các khu vực
này đem lại lợi thế so sánh hay lợi thế tuyệt đối trong quá trình sản xuất ra các hàng hóa hay dịch
vụ có tính thương mại hoặc do sự khác biệt trong các kích thước của khu vực (dân số chẳng hạn)
cho phép thu được lợi thế trong sản xuất hàng loạt. Vì thế, thương mại theo các giá cả thị trường
đem lại lợi ích cho cả hai khu vực.
Thương mại là chìa khoá mở ra con đường đi đến thịnh vượng. Các nhà kinh tế đã từ lâu hiểu
rằng thương mại làm tăng của cải. Trên thực tế, thương mại tạo ra của cải ngay trong các quốc gia
và giữa các quốc gia với nhau. Ðó là bởi vì thương mại khuyến khích các địa phương, tỉnh và quốc
gia chuyên sâu vào những hàng hoá họ có thể sản xuất khá hiệu quả, những mặt hàng có lợi thế so sánh.
Lợi thế so sánh của một quốc gia nằm trong lực lượng lao động, tài nguyên thiên nhiên, văn hoá
và kiến thức của người dân quốc gia đó. Tất cả các nước đều có lợi thế so sánh trong một số sản
phẩm. Những nước có nguồn nhân công rẻ có xu hướng tập trung vào các ngành nghề sử dụng
nhiều nhân công. Những nước có giá thuê nhân công đắt đỏ lại có xu hướng tập trung vào các
ngành sản xuất đòi hỏi đầu tư vào những công nghệ cần đến ít nhân công.
Khi các quốc gia tiến hành hoạt động thương mại, họ có xu hướng mua từ nước ngoài những sản
phẩm mà sản xuất trong nước tương đối khó và đắt, và bán ra những sản phẩm dễ sản xuất với giá thành tương đối rẻ.
Thương mại hai chiều như vậy làm giảm giá thành, mở rộng sản xuất, tăng tuyển dụng nhân
công, tăng thu nhập và phúc lợi xã hội ở cả hai nước. Thương mại không bao giờ chỉ đem lại lợi ích
cho quốc gia này còn quốc gia kia thì chịu thiệt.
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
Với một số người, khó có thể tin rằng thương mại tự do thực sự làm tăng thu nhập và của cải của
tất cả các quốc gia, nhưng lịch sử thế giới đã chứng minh điều này. Thực tế thì tất cả các quốc gia
giàu có trên thế giới đều giành được vị trí của họ chủ yếu nhờ một yếu tố – họ là những quốc gia thương mại lớn.
Không một quốc gia nào có thể đạt được mức tăng trưởng kinh tế bền vững mà không hạ thấp
hàng rào thương mại nước mình. Nếu một nước đóng cửa thị trường, nước đó sẽ buộc người lao
động phải làm việc vất vả hơn với thu nhập ít hơn. Rốt cuộc, các ngành công nghiệp của nước đó sẽ
phải chịu lỗ và suy thoái.
Ðể tăng trưởng kinh tế, các quốc gia phải mở cửa thị trường với nhau. Nhận thức được thực tế cơ
bản này, những nước ASEAN đã đồng ý mở cửa thị trường khu vực của họ, giống như thị trường
khu vực rộng lớn đã mở ở Châu Âu và Bắc Mỹ.
Một nền kinh tế mà không có thương mại đó là nền kinh tế đóng. Khi có thương mại thì tất cả
các loại hàng hoá không còn ở dạng trao đổi mà được thông qua trên thị trường vì vậy hàng hoá trở
nên phong phú, đa dạng, tạo ra nhiều sự lựa chọn. Từ đó ta thấy thương mại không phải là trận đấu
mà các hoạt động thương mại là sự kết nối người này với người khác, nước này trao đổi với nước
khác giúp con người có thể mua được những hàng hoá, dịch vụ đa dạng, phong phú và chi phí thấp.
Và thương mại cũng giúp các nước có lợi từ khả năng trao đổi này. Thương mại cho phép các nước
chuyên môn hoá vào lĩnh vực mà họ làm tốt nhất và sử dụng hàng hoá phong phú hơn. Dù vậy ta có
thể thấy rằng thương mại là 1 con dao 2 lưỡi, đối với các nước có nền kinh tế phát triển thì thương
mại đóng vai trò quan trọng trong nên kinh tế quốc dân và đem lại những cơ hội phát triển tốt nhất.
Những đối với những nước có nền kinh tế chưa phát triển thì thương mại lại kém hơn, phát triển
chậm gây ra nhiều khó khăn trong việc hội nhập.
Đối với người tiêu dùng: trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá hiện nay nhu cầu của con
người càng cao đòi hỏi thị trường phải phát triển mạnh mẽ, đa dạng về hàng hoá, mẫu mã, chất
lượng sản phẩm tốt hơn, bền hơn, rẻ hơn. Và thương mại đó giải quyết được vấn đề này, người tiêu
dùng có nhiều sự lựa chọn hơn về hàng hoá.
Ví dụ : Với ngành dịch vụ viễn thông, các công ty cung cấp dịch vụ như: Viettel, HT, Mobile, S-
phone…luôn có những cuộc cạnh tranh về giá cả, dịch vụ chăm sóc khách hàng, chất lượng sản
phẩm…Giúp cho người tiêu dùng có được những sản phẩm có chất lượng tốt và chi phí hợp lý, có
nhiều loại hình dịch vụ để lựa chọn…
Qua thương mại, các doanh nghiệp cũng có lợi và giữ đúng vai trò quan trọng. Khi không có
thương mại doanh nghiệp chỉ có thể trao đổi hàng hoá cho nhau, lợi nhuận thấp, còn khi có thương
mại tiếp sức các doanh nghiệp có thể bán hàng trong khuôn khổ thhương mại tự do làm cho cả 2 bên đều có lợi.
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
Ví dụ: Giữa 2 hãng sản xuất đồ uống lớn nhất thế giới là Pepsi và CocaCola luôn có những cạnh
tranh khốc liệt về thị trường để thu hút một nhóm khách hàng trên thị trường nước giải khát.
Trong cuộc tranh này không có người thắng người thua mà nó giúp 2 công ty cùng có những thay
đổi tư duy và công nghệ…. Và nó trực tiếp giúp nền thương mại của thế giới phát triển.
Đối với người lao động : Khi có thương mại thì cầu lao động cũng tăng theo, kéo theo đó là
nhiều người có việc làm, giải quyết vấn đề về nạn thất nghiệp.
Đối với chính phủ thì thương mại giúp mở rộng thị trường kinh tế giữa các nước, đưa ra các
chính sách hợp lý nhằm thúc đẩy nên thương mại phát triển.
Ví dụ: Với nhiều thành viên mới được kết nạp vào tổ chức thương mại thế giới WTO, chính phủ
nhiều nước đã thấy được những cơ hội phát triển đất nước từ việc trở thành thành viên của WTO.
Như vậy thị trường thế giới ngày càng được mở rộng và thương mại thế giới được phát triển, mở rộng hơn. Liên hệ thực tiễn :
Gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO là một bươc nhảy quan trọng giúp cho nên thương mại VN phát triển.
Trong phân tích về tác động gia nhập WTO thì lợi ích đầu tiên và rõ nhất thường được nhắc đến
là VN sẽ nhanh chóng thu hút đầu tư và đẩy mạnh xuất khẩu. Phân tích về điều này, là thành viên
WTO, VN có điều kiện để xuất khẩu vào thị trường 149 nước thành viên theo mức thuế được cắt
giảm. Hàng hoá VN được đối xử bình đẳng và không bị phân biệt. Đây là cơ sở để VN có thể đẩy
mạnh xuất khẩu các mặt hàng lợi thế, khai thác thêm thị trường. Điều này hết sức có ý nghĩa vì xuất
khẩu hiện chiếm tới 60% GDP của cả nước.
Gia nhập WTO, môi trường kinh doanh VN sẽ dần cải thiện theo hướng phù hợp với thông lệ
quốc tế, tạo ra niềm tin và sức hút cho các nhà đầu tư nước ngoài. Việc ngày càng có nhiều nhà sản
xuất hàng đầu thế giới đến VN đầu tư cơ sở sản xuất sẽ tạo ra năng lực sản xuất mới cho VN, tăng
khả năng xuất khẩu và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Bên cạnh đó, gia tăng đầu tư nước ngoài sẽ giúp
VN tham gia sâu hơn vào dây chuyên phân công sản xuất trên thế giới, cơ hội xuất khẩu mở ra và
doanh nghiệp VN sẽ gắn chặt hơn với DN và thị trường thế giới.
Đặc biệt, gia nhập WTO, VN có địa vị bình đẳng với các thành viên khác trong việc hoạch định
chính sách thương mại toàn cầu nhằm thiết lập một trật tự kinh tế công bằng trong việc đấu tranh
bảo vệ quyền lợi cho đất nước và DN. Điều này có ý nghĩa lớn, giúp DN tránh và giải quyết thuận
lợi các cuộc tranh chấp thương mại theo nguyên tắc WTO, không còn bị thiệt thòi như trước đây.
Hiện nay trên thị trường quốc tế, Nhật Bản là đối thủ cạnh tranh của Hoa Kỳ. Xét trên một vài
khía cạnh, điều này là đúng vì các công ty Nhật và Mỹ sản xuất nhiều mặt hàng giống nhau. Hãng
Ford và hãng Toyota cạnh tranh để thu hút cùng một nhóm khách hàng trên thị trường ô tô.
Hewlett-Packard HP cũng cạnh tranh với Sony Vaio trên thị trường máy tính cá nhân để thu hút cùng một nhóm hàng.
Vì vậy, người ta rất dễ mắc sai lầm khi nghĩ về sự cạnh tranh giữa các nước. Thương mại
giữa Nhật và Mỹ không giống như một cuộc thi đấu thể thao, trong đó luôn có kẻ thắng,
người thua. Sự thật thì điều ngược lại mới đúng: Thương mại giữa hai nước có thể làm cả hai bên cùng được lợi.
Để lý giải tại sao, hãy xem xét thương mại tác động như thế nào tới gia đình bạn. Khi một
thành viên trong gia đình bạn đi tìm việc, anh ta phải cạnh tranh với những thành viên của
các gia đình khác cũng đang tìm việc. Các gia đình cạnh tranh nhau khi đi mua hàng vì
gia đình nào cũng muốn mua hàng chất lượng tốt nhất với giá thấp nhất. Vì vậy theo một
nghĩa nào đó, mỗi gia đình đều đang cạnh tranh với tất cả các gia đình khác.
Cho dù có sự cạnh tranh này, gia đình bạn cũng không thể có lợi hơn nếu tự cô lập với tất
cả các gia đình khác. Nếu làm như vậy, gia đình bạn sẽ phải tự trồng trọt, chăn nuôi, may
quần áo và xây dựng nhà ở cho mình. Rõ ràng gia đình bạn thu lợi nhiều từ khả năng
tham gia trao đổi với các gia đình khác. Thương mại cho phép mỗi người chuyên môn hóa
vào một lĩnh vực mà mình làm tốt nhất, cho dù đó là trồng trọt, may mặc hay xây nhà. Thông qua
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
hoạt động thương mại với những người khác, con người có thể mua được
những hàng hóa và dịch vụ đa dạng hơn với chi phí thấp hơn.
Cũng như các gia đình, các nước được lợi từ khả năng trao đổi với các nước khác. Thương
mại cho phép các nước chuyên môn hóa vào lĩnh vực mà họ làm tốt nhất và thưởng thức
nhiều hàng hóa và dịch vụ phong phú hơn. Người Nhật, cũng như người Pháp, người Ai Cập
và người Brazil là những bạn hàng của chúng ta trong nền kinh tế thế giới, nhưng cũng là đối
thủ cạnh tranh của chúng ta.
này đem lại lợi thế so sánh hay lợi thế tuyệt đối trong quy trình sản xuất ra những sản phẩm & hàng
hóa hay dịchvụ có tính thương mại hoặc do sự độc lạ trong những size của khu vực ( dân số ví dụ
điển hình ) được cho phép thu được lợi thế trong sản xuất hàng loạt. Vì thế, thương mại theo những
Chi tiêu thị trườngđem lại quyền lợi cho cả hai khu vực. Thương mại là chìa khoá mở ra con đường
đi đến thịnh vượng. Các nhà kinh tế tài chính đã từ lâu hiểurằng thương mại làm tăng của cải. Trên
trong thực tiễn, thương mại tạo ra của cải ngay trong những quốc giavà giữa những vương quốc với
nhau. Ðó là do tại thương mại khuyến khích những địa phương, tỉnh và quốcgia sâu xa vào những
hàng hoá họ hoàn toàn có thể sản xuất khá hiệu suất cao, những loại sản phẩm có lợi thế sosánh.
Lợi thế so sánh của một vương quốc nằm trong lực lượng lao động, tài nguyên vạn vật thiên nhiên,
văn hoávà kiến thức và kỹ năng của người dân vương quốc đó. Tất cả những nước đều có lợi thế
so sánh trong một số ít sảnphẩm. Những nước có nguồn nhân công rẻ có khuynh hướng tập trung
chuyên sâu vào những ngành nghề sử dụngnhiều nhân công. Những nước có giá thuê nhân công
đắt đỏ lại có khuynh hướng tập trung chuyên sâu vào cácngành sản xuất yên cầu góp vốn đầu tư
vào những công nghệ tiên tiến cần đến ít nhân công. Khi những vương quốc triển khai hoạt động
giải trí thương mại, họ có khuynh hướng mua từ quốc tế những sảnphẩm mà sản xuất trong nước
tương đối khó và đắt, và bán ra những mẫu sản phẩm dễ sản xuất với giáthành tương đối rẻ.
Thương mại hai chiều như vậy làm giảm giá tiền, lan rộng ra sản xuất, tăng tuyển dụng nhâncông,
tăng thu nhập và phúc lợi xã hội ở cả hai nước. Thương mại không khi nào chỉ đem lại lợi íchcho
vương quốc này còn vương quốc kia thì chịu thiệt. Với một số ít người, khó hoàn toàn có thể tin
rằng thương mại tự do thực sự làm tăng thu nhập và của cải củatất cả những vương quốc, nhưng
lịch sử vẻ vang quốc tế đã chứng minh điều này. Thực tế thì tổng thể những quốc giagiàu có trên
quốc tế đều giành được vị trí của họ đa phần nhờ một yếu tố – họ là những quốc giathương mại
lớn. Không một vương quốc nào hoàn toàn có thể đạt được mức tăng trưởng kinh tế tài chính vững
chắc mà không hạ thấphàng rào thương mại nước mình. Nếu một nước ngừng hoạt động thị
trường, nước đó sẽ buộc người laođộng phải thao tác khó khăn vất vả hơn với thu nhập ít hơn. Rốt
cuộc, những ngành công nghiệp của nước đó sẽphải chịu lỗ và suy thoái và khủng hoảng. Ðể tăng
trưởng kinh tế tài chính, những vương quốc phải Open thị trường với nhau. Nhận thức được trong
thực tiễn cơbản này, những nước ASEAN đã chấp thuận đồng ý Open thị trường khu vực của họ,
giống như thị trườngkhu vực to lớn đã mở ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Một nền kinh tế tài chính mà
không có thương mại đó là nền kinh tế tài chính đóng. Khi có thương mại thì tất cảcác loại hàng hoá
không còn ở dạng trao đổi mà được trải qua trên thị trường thế cho nên hàng hoá trởnên đa dạng
chủng loại, phong phú, tạo ra nhiều sự lựa chọn. Từ đó ta thấy thương mại không phải là trận
đấumà những hoạt động giải trí thương mại là sự liên kết người này với người khác, nước này trao
đổi với nướckhác giúp con người hoàn toàn có thể mua được những hàng hoá, dịch vụ phong phú,
phong phú và đa dạng và ngân sách thấp. Và thương mại cũng giúp những nước có lợi từ năng lực
trao đổi này. Thương mại được cho phép những nướcchuyên môn hoá vào nghành mà họ làm tốt
nhất và sử dụng hàng hoá đa dạng và phong phú hơn. Dù vậy ta cóthể thấy rằng thương mại là 1
con dao 2 lưỡi, so với những nước có nền kinh tế tài chính tăng trưởng thì thươngmại đóng vai trò
quan trọng trong nên kinh tế tài chính quốc dân và đem lại những thời cơ tăng trưởng tốt nhất.
Những so với những nước có nền kinh tế tài chính chưa tăng trưởng thì thương mại lại kém hơn,
phát triểnchậm gây ra nhiều khó khăn vất vả trong việc hội nhập. Đối với người tiêu dùng : trong thời
kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá lúc bấy giờ nhu yếu của conngười càng cao yên cầu thị trường
phải tăng trưởng can đảm và mạnh mẽ, phong phú về hàng hoá, mẫu mã, chấtlượng loại sản phẩm
tốt hơn, bền hơn, rẻ hơn. Và thương mại đó xử lý được yếu tố này, người tiêudùng có nhiều sự lựa
chọn hơn về hàng hoá. Ví dụ : Với ngành dịch vụ viễn thông, những công ty phân phối dịch vụ như :
Viettel, HT, Mobile, S-phone … luôn có những cuộc cạnh tranh đối đầu về Ngân sách chi tiêu, dịch
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
vụ chăm nom người mua, chất lượng sảnphẩm … Giúp cho người tiêu dùng có được những mẫu
sản phẩm có chất lượng tốt và ngân sách hài hòa và hợp lý, cónhiều mô hình dịch vụ để lựa chọn
… Qua thương mại, những doanh nghiệp cũng có lợi và giữ đúng vai trò quan trọng. Khi không
cóthương mại doanh nghiệp chỉ hoàn toàn có thể trao đổi hàng hoá cho nhau, doanh thu thấp, còn
khi có thươngmại tiếp sức những doanh nghiệp hoàn toàn có thể bán hàng trong khuôn khổ
thhương mại tự do làm cho cả 2 bên đều có lợi. Ví dụ : Giữa 2 hãng sản xuất đồ uống lớn nhất quốc
tế là Pepsi và CocaCola luôn có những cạnhtranh quyết liệt về thị trường để lôi cuốn một nhóm
người mua trên thị trường nước giải khát. Trong cuộc tranh này không có người thắng người thua
mà nó giúp 2 công ty cùng có những thayđổi tư duy và công nghệ tiên tiến …. Và nó trực tiếp giúp
nền thương mại của quốc tế tăng trưởng. Đối với người lao động : Khi có thương mại thì cầu lao
động cũng tăng theo, kéo theo đó lànhiều người có việc làm, xử lý yếu tố về nạn thất nghiệp. Đối
với chính phủ nước nhà thì thương mại giúp lan rộng ra thị trường kinh tế tài chính giữa những
nước, đưa ra cácchính sách hài hòa và hợp lý nhằm mục đích thôi thúc nên thương mại tăng
trưởng. Ví dụ : Với nhiều thành viên mới được kết nạp vào tổ chức triển khai thương mại quốc tế
WTO, chính phủnhiều nước đã thấy được những thời cơ tăng trưởng quốc gia từ việc trở thành
thành viên của WTO.Như vậy thị trường quốc tế ngày càng được lan rộng ra và thương mại quốc tế
được tăng trưởng, mởrộng hơn. Liên hệ thực tiễn : Gia nhập tổ chức triển khai thương mại quốc tế
WTO là một bươc nhảy quan trọng giúp do đó thươngmại việt nam tăng trưởng. Trong nghiên cứu
và phân tích về tác động ảnh hưởng gia nhập WTO thì quyền lợi tiên phong và rõ nhất thường được
nhắc đếnlà việt nam sẽ nhanh gọn lôi cuốn góp vốn đầu tư và tăng nhanh xuất khẩu. Phân tích về
điều này, là thành viênWTO, việt nam có điều kiện kèm theo để xuất khẩu vào thị trường 149 nước
thành viên theo mức thuế được cắtgiảm. Hàng hoá việt nam được đối xử bình đẳng và không bị
phân biệt. Đây là cơ sở để việt nam hoàn toàn có thể đẩymạnh xuất khẩu những mẫu sản phẩm lợi
thế, khai thác thêm thị trường. Điều này rất là có ý nghĩa vì xuấtkhẩu hiện chiếm tới 60 % GDP của
cả nước. Gia nhập WTO, môi trường tự nhiên kinh doanh thương mại việt nam sẽ dần cải tổ theo
hướng tương thích với thông lệquốc tế, tạo ra niềm tin và sức hút cho những nhà đầu tư quốc tế.
Việc ngày càng có nhiều nhà sảnxuất số 1 quốc tế đến việt nam góp vốn đầu tư cơ sở sản xuất sẽ
tạo ra năng lượng sản xuất mới cho việt nam, tăngkhả năng xuất khẩu và vận động và di chuyển cơ
cấu tổ chức kinh tế tài chính. Bên cạnh đó, ngày càng tăng góp vốn đầu tư quốc tế sẽ giúpVN tham
gia sâu hơn vào dây chuyên phân công sản xuất trên quốc tế, thời cơ xuất khẩu mở ra vàdoanh
nghiệp việt nam sẽ gắn chặt hơn với Doanh Nghiệp và thị trường quốc tế. Đặc biệt, gia nhập WTO,
việt nam có vị thế bình đẳng với những thành viên khác trong việc hoạch địnhchính sách thương
mại toàn thế giới nhằm mục đích thiết lập một trật tự kinh tế tài chính công minh trong việc đấu
tranhbảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ cho quốc gia và DN. Điều này có ý nghĩa lớn, giúp Doanh Nghiệp
tránh và xử lý thuậnlợi những cuộc tranh chấp thương mại theo nguyên tắc WTO, không còn bị thiệt
thòi như trước đây. Hiện nay trên thị trường quốc tế, Nhật Bản là đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối
đầu của Hoa Kỳ. Xét trên một vàikhía cạnh, điều này là đúng vì những công ty Nhật và Mỹ sản xuất
nhiều loại sản phẩm giống nhau. HãngFord và hãng Toyota cạnh tranh đối đầu để lôi cuốn cùng một
nhóm người mua trên thị trường xe hơi. Hewlett-Packard HP cũng cạnh tranh đối đầu với Sony Vaio
trên thị trường máy tính cá thể để thu hútcùng một nhóm hàng. Vì vậy, người ta rất dễ mắc sai lầm
đáng tiếc khi nghĩ về sự cạnh tranh đối đầu giữa những nước. Thương mạigiữa Nhật và Mỹ không
giống như một cuộc tranh tài thể thao, trong đó luôn có kẻ thắng, người thua. Sự thật thì điều ngược
lại mới đúng : Thương mại giữa hai nước hoàn toàn có thể làm cả haibên cùng được lợi. Để lý giải
tại sao, hãy xem xét thương mại tác động ảnh hưởng như thế nào tới mái ấm gia đình bạn. Khi
mộtthành viên trong mái ấm gia đình bạn đi tìm việc, anh ta phải cạnh tranh đối đầu với những
thành viên củacác mái ấm gia đình khác cũng đang tìm việc. Các mái ấm gia đình cạnh tranh đối
đầu nhau khi đi mua hàng vìgia đình nào cũng muốn mua hàng chất lượng tốt nhất với giá thấp
nhất. Vì vậy theo mộtnghĩa nào đó, mỗi mái ấm gia đình đều đang cạnh tranh đối đầu với toàn bộ
những mái ấm gia đình khác. Cho dù có sự cạnh tranh đối đầu này, mái ấm gia đình bạn cũng
không hề có lợi hơn nếu tự cô lập với tấtcả những mái ấm gia đình khác. Nếu làm như vậy, mái ấm
gia đình bạn sẽ phải tự trồng trọt, chăn nuôi, mayquần áo và kiến thiết xây dựng nhà ở cho mình.
Rõ ràng mái ấm gia đình bạn thu lợi nhiều từ khả năngtham gia trao đổi với những mái ấm gia đình
khác. Thương mại được cho phép mỗi người trình độ hóavào một nghành mà mình làm tốt nhất,
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
mặc dầu đó là trồng trọt, may mặc hay xây nhà. Thông quahoạt động thương mại với những người
khác, con người hoàn toàn có thể mua đượcnhững sản phẩm & hàng hóa và dịch vụ phong phú
hơn với ngân sách thấp hơn. Cũng như những mái ấm gia đình, những nước được lợi từ năng lực
trao đổi với những nước khác. Thươngmại được cho phép những nước chuyên môn hóa vào
nghành mà họ làm tốt nhất và thưởng thứcnhiều sản phẩm & hàng hóa và dịch vụ phong phú và đa
dạng hơn. Người Nhật, cũng như người Pháp, người Ai Cậpvà người Brazil là những bạn hàng của
tất cả chúng ta trong nền kinh tế tài chính quốc tế, nhưng cũng là đốithủ cạnh tranh đối đầu của tất cả chúng ta .
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com)