



Preview text:
Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mới nhất 2024
Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mới nhất
Kính thưa các quý vị đại biểu! Kính thưa các đồng chí!
Thưa toàn thể hội nghị!
Hôm nay tôi rất vinh dự được hội nghị giới thiệu lên tham luận. Lời đầu tiên
cho phép tôi được thay mặt các đồng chí giáo viên trong toàn trường kính
chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí mạnh khỏe - hạnh phúc - công tác tốt.
Chúc hội nghị cán bộ công chức của trường chúng ta hôm nay đạt được
những kết quả tốt đẹp.
Thưa toàn thể hội nghị!
Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí với bản báo cáo tổng kết và kế hoạch thực
hiện nhiệm vụ năm học .... ... .... của nhà trường do đồng chí Bí thư chi bộ,
hiệu trưởng………….vừa trình bày. Để bổ sung cho bản báo cáo, thay mặt
cho các đồng chí GV, tôi xin tham luận về một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.
Kính thưa các vị đại biểu. Kính thưa toàn thể hội nghị!
Như chúng ta đã biết, giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học có một vai
trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục HS. GVCN là
cầu nối giữa nhà trường với học sinh, là sợi dây liên kết không thể thiếu với
phụ huynh học sinh, là người chịu trách nhiệm trước nhà trường về mọi hoạt
động của lớp, mọi hành vi của học sinh. Khác với các bậc học trên, đối tượng
dạy học của chúng ta còn nhỏ tuổi, các kĩ năng hoạt động còn hạn chế,ý thức
tổ chức kỉ luật và ý thức tự giác của các em chưa cao. Do đó để làm tốt công
tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức.
Vậy làm sao để làm tốt vai trò của GVCN trong hoạt động dạy học của nhà
trường? Đó là nỗi trăn trở không phải của riêng tôi mà thiết nghĩ đó đều là suy
nghĩ của tất cả các đồng chí GVCN chúng ta. Tham gia với hội nghị hôm nay
tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm của mình, nhằm
góp phần nâng cao chất lượng đại trà cũng như các phong trào hoạt động ở
lớp tôi chủ nhiệm. Cụ thể như sau:
Thứ nhất: Ngay từ khi nhận lớp tôi bắt tay điều tra thông tin HS để nắm chắc
lí lịch của học sinh (như số điện thoại, địa chỉ, hoàn cảnh gia đình, về sức
khỏe, tâm lý, trình độ học tập của HS) để hiểu rõ về từng em cũng như có thể
liên hệ, trao đổi ngay với cha mẹ HS khi cần thiết. Tiếp theo tôi xây dựng kế
hoạch chủ nhiệm với các nhiệm vụ trọng tâm, chỉ tiêu và giải pháp cho từng
mặt hoạt động dựa trên nhiệm vụ giáo dục và kế hoạch của nhà trường và
vận dụng cụ thể hóa vào tình hình lớp chủ nhiệm .
Thứ hai: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tôi đặt ra là xây dựng đội
ngũ cán bộ lớp tự quản có uy tín, có trách nhiệm, có năng lực, bản lĩnh. Sau
một thời gian ôn luyện trong hè, nắm bắt năng lực của các em, tôi tiến hành
cho các em bầu cán bộ lớp. Việc làm dân chủ này khiến cả lớp rất hào hứng.
Căn cứ vào năng lực và khả năng của từng em, dựa trên số phiếu tín nhiệm
của tập thể lớp, tôi giao việc và tiến hành xây dựng đội ngũ cán bộ lớp bao
gồm lớp trưởng, các lớp phó và các tổ trưởng, tổ phó. Tôi dành thời gian
hướng dẫn cho các em những kĩ năng cần thiết như theo dõi, nhận xét, đánh
giá từng cá nhân cũng như từng mặt hoạt động theo chức trách được giao.
Tôi luôn song hành cùng HS để thường xuyên kiểm tra đôn đốc các em thực
hiện nhiệm vụ. Dạy cho các em tính tiền phong gương mẫu và đoàn kết, dân
chủ, công bằng để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ chung của từng thành viên
trong lớp theo nội quy, nề nếp lớp đã đề ra ngay từ đầu năm.
Thứ ba: Bên cạnh các tiết học chính khóa, tôi luôn chú trọng tổ chức tốt các
buổi sinh hoạt lớp, và các hoạt động ngoại khoá khác. Thông qua các buổi
sinh hoạt lớp, các em được bộc lộ suy nghĩ của mình, từ đó tôi nắm bắt được
nguyện vọng của các em, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh trong tuần.
Tôi luôn lắng nghe và thấu hiểu suy nghĩ của các em và có cách giải quyết
thỏa đáng. Qua đó tình cảm cô – trò ngày càng tăng thêm sự gần gũi, thân
mật. Song song đó là các hoạt động ngoại khóa cũng giúp cho các em có
thêm sự tự tin, tinh thần tập thể, sự đoàn kết gắn bó, biết cách hợp tác trong
công việc góp phần xây dựng một tập thể lớp đoàn kết, có tinh thần tương thân tương ái.
Thứ tư: Trong lớp, nếu học sinh nào hay thiếu đồ dùng, sách vở, nói chuyện
riêng tôi đều nhắc nhở nhẹ nhàng và đến lần 2,3 các em vẫn mắc lỗi sẽ trừ
vào điểm thi đua. Lớp duy trì hình thức phạt bằng cách viết nhiều lần lời hứa
sửa chữa, viết kiểm điểm nhận lỗi. Các lời hứa và kiểm điểm đều có chữ kí
phối hợp dạy dỗ của phụ huynh và được HS đọc to trước lớp sau đó dán ở
góc thi đua- khen thưởng. Ngoài các cuộc họp phụ huynh theo đình kì, tôi
cũng thường xuyên liên lạc với gia đình HS qua sổ liên lạc, qua điện thoại...
và trao đổi với các giáo viên bộ môn, Đội thiếu niên,.. để cùng phối hợp trong
việc giáo dục HS, nhất là những HS có năng khiếu và HS chậm tiến.
Thứ năm: Đối với HS giỏi tôi động viên các em tích cực tìm tòi, học hỏi để
nâng cao năng lực của bản thân. Tự bản thân tôi thấy phải luôn trau dồi kiến
thức để có thể giải đáp được những băn khoăn thắc mắc của HS, tìm thêm
những bài tập lí thú cho các em thử sức. Đối với HS chậm tiến, tôi quan tâm
chỉ bảo ân cần, bình tĩnh và kiên nhẫn vì các em thường chú ý kém, tiếp thu
chậm. Bên cạnh đó, tôi cũng cần tổ chức tốt các mô hình “Bạn giúp bạn”, “Đôi
bạn cùng tiến” để các em giúp đỡ lẫn nhau vì nhiều khi “Học thầy không tày
học bạn”. Chính qua những hoạt động nhóm, bạn giúp bạn mà tình cảm của
các em thêm bền chặt, kết quả học tập của các em chậm tiến cũng tiến bộ rõ rệt.
Thứ sáu: Để khích lệ các em, tôi luôn gần gũi, quan tâm, khen chê các em
đúng và kịp thời. Tổ nào ý thức đoàn kết tự quản tốt, cá nhân nào gương
mẫu, tiến bộ, thành tích tốt đều được tuyên dương, khen thưởng kịp thời
trong mỗi tiết sinh hoạt vào cuối tuần. Dịp cuối tháng thì xếp loại thi đua và
gửi kết quả rèn luyện của HS về cho gia đình cùng phần thưởng cho Top 10
em xuất sắc nhất. Để làm được việc này, tôi đã tham mưu và phối hợp với
BCH hội cha mẹ học sinh để thống nhất về cách thực hiện cũng như kinh phí
khen thưởng. Chi hội chủ động mua sắm quà tặng cho các con và các bậc
cha mẹ học sinh lớp rất ủng hộ cách làm này. Phần thưởng cho các em là
những đồ dùng học tập như hộp phấn, viên tẩy, bút chì, hộp màu; cuối tháng
thì là những cuốn truyện, tập thơ, …đôi khi chỉ là những gói kẹo, gói bánh
nhỏ để các em chia nhau dịp cuối tuần ….Vậy mà em nào cũng rất thích thú và hăng say phấn đấu. Kính thưa hôi nghị!
Thưa toàn thể các đồng chí!
Công tác chủ nhiệm là một công tác quan trọng nhằm giúp nhà trường thực
hiện tốt nhiệm vụ giáo dục HS. Một người giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ góp
phần xây dựng nên một tập thể lớp tốt; nhiều giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ xây
dựng nên một nhà trường vững mạnh. Vì vậy tôi luôn cố gắng làm tốt công
tác này và quan niệm rằng phải giáo dục HS bằng cả tình thương và trách
nhiệm; phải là một tấm gương sáng cho HS noi theo; phải nhiệt tình, hăng
say với nghề nghiệp, yêu thương, gần gũi với học sinh, coi HS như con em
của mình; phải công bằng, xử phạt nghiêm minh, khen thưởng kịp thời, nói là
làm, làm là phải lựa, biết kết hợp cương - nhu trong mọi tình huống. Không
chỉ có vậy mà phải luôn quan tâm sâu sát đến mọi đối tượng HS, thường
xuyên đổi mới PPDH để tạo hứng thú học tập cho các em. Chính vì vậy mà
tập thể……do tôi làm chủ nhiệm luôn được công nhận là lớp tiên tiến xuất sắc.
Trên đây là một vài ý kiến tham luận của tôi nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm.
Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của BGH nhà trường, các quý vị
đại biểu và các đồng chí, đồng nghiệp để bản thân có nhiều cách làm hay
hơn góp phần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chủ nhiệm và giảng dạy được giao.
Cuối cùng tôi xin kính chúc các vị đại biểu mạnh khoẻ, gia đình hạnh phúc.
Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp! Xin trân trọng cảm ơn.
Document Outline
- Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mới nhất 2
- Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mới nhất