Bài thu hoạch Kỹ năng làm việc nhóm siêu hay
1. Tìm hiểu chung về kỹ năng làm việc nhóm
Làm việc nhóm hoạt động làm thường xuyên trong môi trường học tập, làm
việc của học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, công chức, viên chức .....
Để làm việc nhóm hiệu quả thì cần kỹ năng, Kỹ năng làm việc nhóm (team
work skills) một trong những “kỹ ng mềm” cùng quan trọng đối với con
người trong đời sống hằng ngày ng như trong công việc. Làm việc nhóm
đòi hỏi phải tiếp xúc làm việc với rất nhiều người, bạn bè, đồng nghiệp mỗi
người cách làm việc kiến thức khác nhau nên đ làm tốt thì ai cũng
phải lắm được các kỹ năng, nhóm không chỉ nơi tập hợp hai hay nhiều
nhân làm việc còn nơi tụ họp, nuôi dưỡng phát huy các kỹ năng
khác nhau của các nhân trong sự tương trợ lẫn nhau nhằm thỏa mãn
những nhu cầu nào đó của c thành viên cùng đạt tới những mục tiêu cụ
thể bằng việc các thành viên đóng góp ý kiến, giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi thực
hiện công việc. Kỹ năng làm việc nhóm cũng một trong những kỹ năng
mềm quan trọng, tiên quyết các ng ty quan tâm khi tuyển dụng nhân
viên.
2. Các hình thức làm việc nhóm hay gặp?
- Nhóm cố định: Không nói đi đâu xa, trong môi trường học tập, các bạn học
sinh đặc biệt sinh viên thường chia nhóm cho mỗi môn khác nhau,
hoặc một số b phận trong doanh nghiệp, công ty cũng sẽ chia thành từng
nhóm, mỗi nhóm chức năng xây dựng ý tưởng kinh doanh đóng góp cho
công ty khi công ty triển khai chương trình mới - đây được coi nhóm cố
định bởi những nhóm này được hình thành hoạt động trong suốt thời gian
học tập đến khi hết môn học. Như vậy thể hiểu nhóm cố định nhóm
tổ chức, ràng về chức năng nhiệm vụ của từng chủ thể những thành
viên trong nhóm. dụ: đối với việc học tập sẽ chia nhóm trưởng, người
thuyết trình, người tổng hợp bài, cứ như vậy mỗi người một công việc thay
phiên nhau đến khi kết thúc môn học. Nói chung, Nhóm ổn định được hiểu
tập hợp của những chủ thể cùng trình độ, hoặc các chủ thể đó thể cùng
hoạt động, làm việc với nhau trong cùng một ngành nghề, lĩnh vực cụ th nào
đó. Các thành viên trong môt nhóm thường xuyên sẽ sự tương tác, trao
đổi, gần gũi với nhau các thành viên trong nhóm đó hoạt động nhóm một
cách thường xuyên lâu dài.
- Nhóm không ổn định: Nhóm thứ hai đó chính nhóm không ổn
định, nhóm này tổ chức ngược lại với nhóm cố định, tức chỉ thành lập
hoạt động trong thời gian ngắn, nhóm này thành lập dựa trên nhu cầu cuả
công việc đó, dụ: trong các trường đại học đầu năm chương trình chào
K (cháo tân sinh viên), chương trình tổ chức cho các lớp biểu diễn các tiết
mục thì c y c bạn sẽ lập chọn ra những ng phù hợp để tập hợp trao
đổi để hoàn thiện tiết mục trong chương trình chào tân sinh viên, cứ đến
ngày lễ lạt nhóm này lại tiếp tục thực hiện chức năng của mình. Nói tóm
lại Nhóm ngắn hạn cũng không thường xuyên tập hợp, trao đổi nhóm
ngắn hạn sẽ chỉ tập hợp khi cần giải quyết một nhiệm vụ đột xuất nào đó mới
tập hợp. Nhóm ngắn hạn sẽ thể thể giải quyết nhanh một số vấn đề.
3. Bài thu hoạch kỹ năng làm việc nhóm
Để làm một bài thu hoạch các kỹ năng làm việc nhóm thì người thực hiện
trước hết phải khái quát được những lợi ích hay những kỹ năng mình đã thu
được cũng như điểm mạnh, điểm yếu của mình được phát huy hay được
khắc phục trong thời gian làm nhóm. Ngoài ra chia sẻ những kỹ năng, những
tips làm việc nhóm hiệu quả để những người sau học tập rút kinh nghiệm.
3.1. Điểm yếu của bản thân điểm yếu của nhóm.
Nếu nên những điểm yếu của bản thân xem mình đã khắc phục được bao
nhiêu điểm yếu đó:
Bản thân còn tồn tại những điểm yếu như: cái tôi cao, luôn coi mình đúng,
bảo thủ, không hoạt bát, năng động, ngại giao tiếp, nhút nhát trong các công
việc của nhóm. Khả năng truyền đạt ý hiểu của mình cho người khác chưa
thực sự tốt.
Ý thức phẩm chất cần bất cứ công việc nào, càng quan trọng hơn
khi làm việc trong một tập thể. Nếu mỗi nhân chỉ nghĩ đến lợi ích của bản
thân mình thiếu ý thức trong hoạt động của nhóm, thì chắc chắn mục
tiêu chung sẽ không thể hoàn thành tốt được. Trên thực tế, rất nhiều nhân
gặp phải lỗi về ý thức khi hoạt động nhóm như không tham gia các buổi thảo
luận nhóm, thường xuyên đi muộn, thiếu đóng góp những ý kiến y dựng,
không hoàn thành phần việc được giao,… Chính điều đó nên sẽ nh
hưởng đến nhóm chung điểm lại thiện cảm không tốt đối với c bạn tỏng
nhóm
Nhóm mình làm việc điểm yếu n thế nào: Xung đột, mâu
thuẫn nhóm không? Tương c các bạn trong nhóm kém không, sự thiếu
kết nối; tồn tại những bạn tâm nể nang, ngại va chạm; nhân lười
biếng, lại vào nhóm; suy nghĩ về vấn đề kiểu thắng -thua; không quan tâm
đến kết quả chung của nhóm hay không?
- Người lãnh đạo, nhóm trưởng sự công bằng trong phân công công việc
cho các thành viên không? thể hiểu, lãnh đạo hay nhóm trưởng một kỹ
năng giá trị cao, nhưng để làm được người thuyền trưởng tốt thì không hề
dễ, tính cách mạnh mẽ, kiêu ngạo, lại nhóm trưởng thể khiến những
người khác khó đóng góp ý kiến thể ảnh hưởng đến sự gắn kết
của nhóm.
- Những đóng góp của mọi người được công nhận hay bị phản bác không,
được nhóm trưởng thiên vị, đánh giá không khách quan hay không? Bởi lẽ,
làm việc nhóm thể tạo ra những đóng góp không đồng đều. Các bạn trong
nhóm tin tưởng ý kiến của nhau hay không, cởi mở hoạt bát không?
- Hay nể nang, ngại va chạm: Sự nể nang, sự mất lòng, ngại tiếp xúc
chạm của các thành viên trong nhóm cũng sẽ ảnh ởng đến chất lượng
nhóm. Chính vậy, Mỗi thành viên cần những suy nghĩ cách nhìn với
các vấn đ khác nhau, những tranh luận cần thiết để tìm ra cách giải
quyết công việc hiệu quả nhất. Vì vậy, đừng nể nang, sợ mất đi các mối
quan hệ không dám đưa ra những ý kiến khác biệt.
3.2. Điểm mạnh của bản thân và của nhóm.
Bản thân những điểm mạnh như thế nào?
- khuân mặt, ngoại hình ưa nhìn, kỹ năng thuyết trình, diễn đạt tốt, gần
gũi, hòa đồng nên rất dễ làm quen.
- Thật thà, thẳng thắn, điều không hài lòng sẽ nói ra ghi nhận những
góp ý của mọi người
- Giữ đúng chữ tín, luôn tin thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ
được giao.
- Luôn tôn trọng những quyết định, ý kiến của mọi người, đưa ra những ý kiến
đóng góp trên tinh thần xây dựng, không toxic, việc ra việc đó, không thiên
vị đánh giá cao những nhân tinh thần học hỏi lắng nghe cũng như
xây dựng góp ý.
Các thành viên trong nhóm làm việc những điểm mạnh gì:
- Người đứng đầu, nhóm trưởng tinh thần trách nhiệm cao, không thiên vị,
chia công việc đều nhau, góp ý để cùng nhau thay đổi, cố gắng.
- Các thành viên sự tôn trọng nhau, việc ai người đó làm, không lại
công việc được giao luôn hoàn thành đúng tiến độ.
- Các thành viên lắng nghe, thấu hiểu, m việc đúng giờ giấc, tập trung
chuyên môn, mỗi bạn một kỹ năng khác nhau biết phát triển kỹ năng đó
giúp nhóm phong phú, đa dạng đặc biệt n so với những nhóm khác.
Nói tóm lại, trong môi trường làm việc theo nhóm, nhóm chúng ta từng
làm việc cũng những người mới quen biết cũng những người bạn
thân thiết với nhau từ lâu nên một số trường hợp chúng ta không thể hiểu hết
tích cách ng như các kỹ năng của những người trong nhóm. Chính thế,
một nhóm rất nhiều người giỏi nhưng chúng ta không biết khai thác kỹ
năng cho nhau, không hợp tác cũng như không thấu hiểu nhau, không biết
phối hợp, làm việc với nhau ai cũng cái tôi của mình quá lớn, cứ nghĩ mình
tài giỏi nhất. Mỗi người chỉ biết điểm mạnh không biết điểm yếu của
mình gì. vậy giỏi đến đâu thì kết quả làm việc nhóm ng sẽ không
hiệu quả như chúng ta mong muốn. Hoặc họ làm việc cùng nhau nhưng
chỉ do tính chất của công việc bắt buộc, khi làm việc cùng nhau thì họ
không hỗ trợ nhau, không cùng nhau tìm ra hướng giải quyết vấn đề mỗi
người đều làm theo ý riêng của mình, cứ cho ý kiến của mình đúng hay nói
cách khác cái tôi của mỗi người quá lớn. Khi làm việc cùng nhau không
sự gắn kết với nhau thì sẽ không bao giờ mang lại hiệu quả cao trong
công việc. Trong khi chỉ làm việc theo hướng riêng của mình, không quan tâm,
hỗ trợ đồng nghiệp, bạn của mình từ đó sản phẩm đưa ra thị trường hoặc
sản phẩm thuyết trình, bài tập nhóm sẽ chất lượng kém hoặc không
khả năng cạnh tranh cũng không để lại dấu ấn cho giảng viên,
những nhóm khác. vậy trong quá trình làm việc mỗi nhân phải h trợ lẫn
nhau, cùng nhau tìm ra ớng giải quyết vấn đề thì mới mang lại kết quả như
mong muốn.
3.3. Những kỹ năng cần phải khi thực hiện chủ đề, đề tài làm việc nhóm?
Ngoài những điểm yếu cần khắc phục, điểm mạnh cần phát huy để đạt được
chất lượng cao trong hoạt động làm việc nhóm thì yếu tố quan trọng quyết
định được kết quả của nhóm cao hay không thì các thành viên tham gia
nhóm phải những kỹ năng sau:
- Kỹ năng xác định những vấn đề, đề tài được giao: Để hoạt động nhóm
được hiệu quả, các thành viên nhóm phải cùng nhau nghiên cứu, tìm ra
những mấu chốt quan trọng của vấn đề cần m, tránh làm lan man, lạc đề,
dài dòng khiến người nghe khó hiểu, khó nắm bắt.
- Kỹ năng phân tích vấn đề: Sau khi c định những vấn đề cần làm, t
bước tiếp theo cần phân tích vấn đề. Kỹ năng y khá quan trọng
trường hợp gặp đề tài khó thì kỹ năng này sẽ giúp chúng ta đơn giản hóa vấn
đề, phân tích, sắp xếp theo trình tự logic sẽ giúp hiệu quả công việc nhanh
chóng hơn, dễ dàng hơn
Ngoài ra khi áp dụng kỹ năng này trong làm việc nhóm sẽ giúp nhóm dễ ng
thống nhất được vấn đề cần giải quyết. Đồng thời phân tích bao quát toàn
diện vấn đề, tránh trường hợp bỏ sót những nhân tố chính chỉ tập trung
vào những vấn đ khía cạnh. Khi phân tích vấn đề trong làm việc nhóm sẽ
giúp nhận diện được những nguyên nhân khách quan chủ quan, tạo được
duy đặt vấn về phản biện vẫn đề giữa các thành viên trong nhóm từ đó
sẽ hình thành nên nhiều ý tường, nhiều cách giải quyết vấn đề, tăng hiệu quả
của làm việc nhóm.
- Kỹ năng lắng nghe, công nhận đóng góp sàng lọc các ý kiến: Kỹ
năng này đòi hỏi tất cả các thành viên cùng tham gia đóng góp ý kiến, sau đó
nhóm trưởng cùng các thành viên khác sẽ xem xét sàng lọc ý kiến cho đúng
với tiêu chí của đề tài. Trong một nhóm nhiều thành viên thì đương nhiên ý
kiến đóng góp mọi người sẽ khác nhau, quan điểm khác nhau nên việc
xung đột điều không tránh khỏi, chính vậy cần phải sự lắng nghe,
quan sát, xem xét trên tất cả các yếu tố để đưa ra ý kiến tốt nhất. Trong kỹ
năng này, các thành viên trong nhóm cần phải thảo luận cùng nhau xây
dựng. Kỹ năng này thành thạo hay không một phần do các thành viên
trong nhóm ng hái, tham gia thảo luận, đưa ra chứng kiến riêng, làm việc
rành mạch, ràng.
3.4. Lợi ích được khi làm việc nhóm.
Đối với bản thân:
- Lợi ích khi làm việc nhóm đàu tiên chúng ta thể thêm những người
bạn, đồng nghiệp trước đây không quen nhưng sau đó đã trở thành thân thiết,
thấu hiểu nhau thể giúp đỡ nhau trong những công việc sau này;
- Cải thiện được những điểm yếu như biết lắng nghe, tinh thần với ng
việc chung của nhóm hơn. Rèn luyện được sự nghiêm túc, tự giác, thực hiện
đúng, đầy đủ các quy định nhóm đề ra;
- Biết thêm được những kỹ năng mềm n làm ppt, word, thuyết trình....;
- Nâng cao kỹ năng giao tiếp, tiếp xúc của bản thân, bởi lẽ trong những buổi
họp nhóm được tổ chức, các thành viên sẽ phải phát huy khả năng trao đổi,
thông tin qua lại giữa các thành viên, giúp những thành viên dám đưa ra ý
kiến trước đám đông, biết cách bảo vệ quan điểm của mình trước tập thể, rèn
luyện được bản lĩnh sự tự tin trong một tập thể nhóm;
- chứng kiến đưa ra những ý kiến của riêng mình;
- Vận dụng được những kiến thức mà trước đây thể chưa động đến bên
cạnh đó còn giúp bản thân duy, sáng tạo vận dụng ý tưởng của mình đưa
vào giải quyết từng vấn đề cụ thể.
- Nắm vững được phong cách lãnh đạo nhóm; nắm kỹ năng xây dựng
nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm.
Đối với Doanh nghiệp đối với công việc học tập:
- Những lợi ích làm việc nhóm đem lại bao gồm:
+ ng năng suất làm việc; Làm việc nhóm mang lại hiệu quả công việc cao
hơn khi làm việc nhân đồng thời công sức thời gian cũng sẽ được tiết
kiệm hơn. Làm việc nhóm tập hợp của nhiều người, hội tụ nhiều tri thức,
kiến thức của nhiều lĩnh vực khác nhau do đó khi những yếu tố trên được kết
hợp lại sẽ tạo ra hiệu quả công việc tốt nhất. Nhiều nghiên cứu đã chứng
minh rằng làm việc theo nhóm năng suất hiệu quả của mỗi nhân cao
hơn hẳn năng suất hiệu quả trung nh của mỗi nhân khi làm việc riêng
lẻ. trong nhóm, khi làm việc các kỹ năng kinh nghiệm b trợ lẫn nhau.
Nhóm làm việc thể thực hiện một công việc hay một dự án hay một bài tập
lớn xuyên suốt từ đầu đến cuối trong khi mỗi nhân chỉ thể hoàn thành
một phần công việc. Làm việc nhóm tận dụng được hết chuyên môn của mỗi
nhân trong nhóm. Các thành viên trong nhóm tương tác học hỏi lẫn nhau,
tạo sự thân thiện trong môi trường làm việc. Đồng thời, đối với những vấn
đề phức tạp thì làm việc nhóm sẽ giúp đơn giản hóa, tận dụng được những
điểm mạnh của mỗi thành viên trong nhóm, bổ sung những thiếu sót, do đó
hiệu quả làm việc nhóm mang lại rất lớn.
+ Thành viên hỗ trợ lẫn nhau; thúc đẩy duy sáng tạo; nâng cao động lực
làm việc; thu hút người năng lực; kết nối các mối quan hệ; làm việc linh
hoạt; cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề; hỗ trợ phát triển sự nghiệp nhân.
Bởi khi làm việc nhóm, những công việc sẽ được chia đều cho mỗi thành
viên, các thành viên thể nhìn nhận điểm yếu, điểm mạnh của mình để lựa
chọn công việc phù hợp các thành viên sẽ tập trung vào một vấn đề giúp
công việc hiệu quả hơn.
- Lợi ích tiếp theo của làm việc nhóm chính giúp cho cán bộ nhân viên, hay
học sinh, sinh viên cùng nhau cộng tác, tương trợ, giúp đ nhau để giúp công
ty vượt qua khó khăn gặt hái thành tựu mới cũng như giúp cho các môn
học phần phong phú giúp sinh viên, học sinh hứng thú hơn đối với
việc học tập. Mỗi nhân cần phải hiểu tin tưởng vào năng lực của
nhau để thể tìm sự trợ giúp phù hợp.
Đối với c doanh nghiệp, tiêu chí khi tuyển dụng, các doanh nghiệp đều xét
khía cạnh khả năng làm việc nhóm của ứng viên trong việc quyết định mời
họ tham gia vào doanh ngiệp hay không. Một số ứng viên khả năng làm
việc nhưng kỹ năng làm việc nhóm không cao cũng khó hội được vào
làm việc, đó khả năng hôi nhập vào môi trường làm việc n hóa của
công ty.
3.5. Những quyết để làm việc nhóm hiệu quả
- Nhóm thể lựa chọn thành viên mình quen biết, đã hiểu họ, biết
họ thói quen làm việc hoặc thường đưa ra các phương pháp giải quyết những
khó khăn khá giống nhau. Nhưng nhiều trường hợp ng không thể theo ý
mình được, i chung các thành viên trước sau nên àm quen để hiểu được
nhau biết cách làm việc của nhau.
- Lựa chọn nhóm trưởng là thành viên dẫn dất nhóm cũng một yếu tố
mấu chốt để làm việc nhóm hiệu quả. Tiêu chí lựa chọn trưởng nhóm phải
người kh năng lãnh đạo, tiếp thu ý kiến, khách quan trong công việc
khả năng giải quyết xung đột phát sinh trong nhóm đồng thời trửơng nhóm
cần tinh thần trách nhiệm đứng ra trướcnhững sai xót của nhóm.
- Sau khi nhận được đ tài, cần đưa ra mục tiêu ràng, từ đó nhóm sẽ đưa
ra đúng hướng đi, giúp tiết kiệm thời gian cũng như tránh lan man vào những
vấn đề khác. Nói cụ thể hơn, nếu mục tiêu không ràng, mỗi thành viên sẽ
thực hiện công việc theo một hướng nghĩ riêng. Khi đó nhóm làm việc không
tránh khỏi tình trạng bất đồng; sự kết nối giữa các thành viên trở nên rời rạc
bởi thành viên nào cũng khăng khăng với ch nghĩ của riêng họ.
- Thấu hiểu được tâm của từng thành viên, tôn trọng tinh thần nhau, sự
khích lệ cũng như sự công nhận ý kiến, việc làm của họ, đưa ra những đóng
góp giúp họ cải thiện nhưng trên tinh thầ.n xây dựng.
- Đưa ra những nội quy làm việc nhóm, tính chặt ch đồng bộ, buộc các
thành viên phải tuân thủ.
- Đồng thời mỗi thành viên phải biết cách thuyết phục, bảo vệ quan điểm,
chứng kiến của mình. Trong trường hợp này mỗi thành viên không chỉ rèn
luyện được kỹ năng thuyết phục còn biết cách thể hiện quan điểm của
bản thân trước đám đông. Ngoài ra sự chia sẻ, phối hợp giữa c thành viên
cũng rất quan trọng. Một nhóm sẽ không thể làm việc hiệu quả nếu như các
thành viên trong nhóm không hợp tác, thiếu tính liên kết. Mỗi thành viên phải
nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong nhóm để cùng nhau thực
hiện kế hoạch đã đ ra.
- Ngoài ra, để làm việc hiệu quả, các thành viên lựa chọn thời gian bàn họp
cho phù hợp với từng người, tránh việc hẹn đi hẹn lại hoặc một trong các
thành viên thể b lỡ cuộc họp, thảo luận.

Preview text:

Bài thu hoạch Kỹ năng làm việc nhóm siêu hay
1. Tìm hiểu chung về kỹ năng làm việc nhóm
Làm việc nhóm là hoạt động làm thường xuyên trong môi trường học tập, làm
việc của học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, công chức, viên chức ....
Để làm việc nhóm hiệu quả thì cần có kỹ năng, Kỹ năng làm việc nhóm (team
work skil s) là một trong những “kỹ năng mềm” vô cùng quan trọng đối với con
người trong đời sống hằng ngày cũng như trong công việc. Làm việc nhóm
đòi hỏi phải tiếp xúc làm việc với rất nhiều người, bạn bè, đồng nghiệp mỗi
người có cách làm việc và kiến thức khác nhau nên để làm tốt thì ai cũng
phải lắm được các kỹ năng, nhóm không chỉ là nơi tập hợp hai hay nhiều cá
nhân làm việc mà còn là nơi tụ họp, nuôi dưỡng và phát huy các kỹ năng
khác nhau của các cá nhân trong sự tương trợ lẫn nhau nhằm thỏa mãn
những nhu cầu nào đó của các thành viên và cùng đạt tới những mục tiêu cụ
thể bằng việc các thành viên đóng góp ý kiến, giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi thực
hiện công việc. Kỹ năng làm việc nhóm cũng là một trong những kỹ năng
mềm quan trọng, tiên quyết mà các công ty quan tâm khi tuyển dụng nhân viên.
2. Các hình thức làm việc nhóm hay gặp?
- Nhóm cố định: Không nói đi đâu xa, trong môi trường học tập, các bạn học
sinh mà đặc biệt là sinh viên thường chia nhóm cho mỗi môn khác nhau,
hoặc một số bộ phận trong doanh nghiệp, công ty cũng sẽ chia thành từng
nhóm, mỗi nhóm có chức năng xây dựng ý tưởng kinh doanh đóng góp cho
công ty khi công ty triển khai chương trình mới - đây được coi là nhóm cố
định
bởi những nhóm này được hình thành và hoạt động trong suốt thời gian
học tập đến khi hết môn học. Như vậy có thể hiểu nhóm cố định là nhóm có
tổ chức, rõ ràng về chức năng nhiệm vụ của từng chủ thể là những thành
viên trong nhóm. Ví dụ: đối với việc học tập sẽ chia nhóm trưởng, người
thuyết trình, người tổng hợp bài, cứ như vậy mỗi người một công việc thay
phiên nhau đến khi kết thúc môn học. Nói chung, Nhóm ổn định được hiểu là
tập hợp của những chủ thể có cùng trình độ, hoặc các chủ thể đó có thể cùng
hoạt động, làm việc với nhau trong cùng một ngành nghề, lĩnh vực cụ thể nào
đó. Các thành viên trong môt nhóm thường xuyên sẽ có sự tương tác, trao
đổi, gần gũi với nhau và các thành viên trong nhóm đó hoạt động nhóm một
cách thường xuyên và lâu dài.
- Nhóm không ổn định: Nhóm thứ hai đó chính là nhóm không ổn
định,
nhóm này có tổ chức ngược lại với nhóm cố định, tức là chỉ thành lập
và hoạt động trong thời gian ngắn, nhóm này thành lập dựa trên nhu cầu cuả
công việc đó, ví dụ: trong các trường đại học đầu năm có chương trình chào
K (cháo tân sinh viên), chương trình có tổ chức cho các lớp biểu diễn các tiết
mục thì lúc này các bạn sẽ lập và chọn ra những ng phù hợp để tập hợp trao
đổi để hoàn thiện tiết mục trong chương trình chào tân sinh viên, và cứ đến
ngày lễ lạt là nhóm này lại tiếp tục thực hiện chức năng của mình. Nói tóm
lại Nhóm ngắn hạn cũng không thường xuyên tập hợp, trao đổi mà nhóm
ngắn hạn sẽ chỉ tập hợp khi cần giải quyết một nhiệm vụ đột xuất nào đó mới
tập hợp. Nhóm ngắn hạn sẽ có thể thể giải quyết nhanh một số vấn đề.
3. Bài thu hoạch kỹ năng làm việc nhóm
Để làm một bài thu hoạch các kỹ năng làm việc nhóm thì người thực hiện
trước hết phải khái quát được những lợi ích hay những kỹ năng mình đã thu
được cũng như điểm mạnh, điểm yếu của mình có được phát huy hay được
khắc phục trong thời gian làm nhóm. Ngoài ra chia sẻ những kỹ năng, những
tips làm việc nhóm hiệu quả để những người sau học tập và rút kinh nghiệm.
3.1. Điểm yếu của bản thân và điểm yếu của nhóm.
Nếu nên những điểm yếu của bản thân và xem mình đã khắc phục được bao nhiêu điểm yếu đó:
Bản thân còn tồn tại những điểm yếu như: cái tôi cao, luôn coi mình là đúng,
bảo thủ, không hoạt bát, năng động, ngại giao tiếp, nhút nhát trong các công
việc của nhóm. Khả năng truyền đạt ý hiểu của mình cho người khác chưa thực sự tốt.
Ý thức là phẩm chất cần có ở bất cứ công việc nào, và càng quan trọng hơn
khi làm việc trong một tập thể. Nếu mỗi cá nhân chỉ nghĩ đến lợi ích của bản
thân mình và thiếu ý thức trong hoạt động của nhóm, thì chắc chắn là mục
tiêu chung sẽ không thể hoàn thành tốt được. Trên thực tế, rất nhiều cá nhân
gặp phải lỗi về ý thức khi hoạt động nhóm như không tham gia các buổi thảo
luận nhóm, thường xuyên đi muộn, thiếu đóng góp những ý kiến xây dựng,
không hoàn thành phần việc được giao,… Chính vì điều đó nên sẽ ảnh
hưởng đến nhóm chung và điểm lại thiện cảm không tốt đối với các bạn tỏng nhóm
Nhóm mà mình làm việc có điểm yếu như thế nào: Có Xung đột, mâu
thuẫn nhóm không? Tương tác các bạn trong nhóm có kém không, sự thiếu
kết nối; có tồn tại những bạn tâm lý nể nang, ngại va chạm; cá nhân lười
biếng, ỉ lại vào nhóm; suy nghĩ về vấn đề kiểu thắng -thua; không quan tâm
đến kết quả chung của nhóm hay không?
- Người lãnh đạo, nhóm trưởng có sự công bằng trong phân công công việc
cho các thành viên không? Có thể hiểu, lãnh đạo hay nhóm trưởng là một kỹ
năng có giá trị cao, nhưng để làm được người thuyền trưởng tốt thì không hề
dễ, vì tính cách mạnh mẽ, kiêu ngạo, ỉ lại là nhóm trưởng có thể khiến những
người khác khó đóng góp ý kiến ​ ​ và có thể ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhóm.
- Những đóng góp của mọi người có được công nhận hay bị phản bác không,
có được nhóm trưởng thiên vị, đánh giá không khách quan hay không? Bởi lẽ,
làm việc nhóm có thể tạo ra những đóng góp không đồng đều. Các bạn trong
nhóm có tin tưởng ý kiến của nhau hay không, có cởi mở hoạt bát không?
- Hay nể nang, ngại va chạm: Sự nể nang, sự mất lòng, ngại tiếp xúc và
chạm của các thành viên trong nhóm cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng
nhóm. Chính vì vậy, Mỗi thành viên cần có những suy nghĩ và cách nhìn với
các vấn đề khác nhau, và những tranh luận là cần thiết để tìm ra cách giải
quyết công việc hiệu quả nhất. Vì vậy, đừng vì nể nang, sợ mất đi các mối
quan hệ mà không dám đưa ra những ý kiến khác biệt.
3.2. Điểm mạnh của bản thân và của nhóm.
Bản thân có những điểm mạnh như thế nào?
- Có khuân mặt, ngoại hình ưa nhìn, kỹ năng thuyết trình, diễn đạt tốt, gần
gũi, hòa đồng nên rất dễ làm quen.
- Thật thà, thẳng thắn, có điều gì không hài lòng sẽ nói ra và ghi nhận những góp ý của mọi người
- Giữ đúng chữ tín, luôn có tin thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Luôn tôn trọng những quyết định, ý kiến của mọi người, đưa ra những ý kiến
đóng góp trên tinh thần xây dựng, không toxic, việc gì ra việc đó, không thiên
vị và đánh giá cao những cá nhân có tinh thần học hỏi và lắng nghe cũng như xây dựng góp ý.
Các thành viên trong nhóm làm việc có những điểm mạnh gì:
- Người đứng đầu, nhóm trưởng có tinh thần trách nhiệm cao, không thiên vị,
chia công việc đều nhau, góp ý để cùng nhau thay đổi, cố gắng.
- Các thành viên có sự tôn trọng nhau, việc ai người đó làm, không ỉ lại và
công việc được giao luôn hoàn thành đúng tiến độ.
- Các thành viên lắng nghe, thấu hiểu, làm việc đúng giờ giấc, tập trung
chuyên môn, mỗi bạn một kỹ năng khác nhau và biết phát triển kỹ năng đó
giúp nhóm phong phú, đa dạng và đặc biệt hơn so với những nhóm khác.
Nói tóm lại, trong môi trường làm việc theo nhóm, có nhóm mà chúng ta từng
làm việc cũng có những người mới quen biết và cũng có những người bạn
thân thiết với nhau từ lâu nên một số trường hợp chúng ta không thể hiểu hết
tích cách cũng như các kỹ năng của những người trong nhóm. Chính vì thế,
một nhóm có rất nhiều người giỏi nhưng chúng ta không biết khai thác kỹ
năng cho nhau, không hợp tác cũng như không thấu hiểu nhau, không biết
phối hợp, làm việc với nhau ai cũng có cái tôi của mình quá lớn, cứ nghĩ mình
là tài giỏi nhất. Mỗi người chỉ biết điểm mạnh mà không biết điểm yếu của
mình là gì. Vì vậy có giỏi đến đâu thì kết quả làm việc nhóm cũng sẽ không
hiệu quả như chúng ta mong muốn. Hoặc họ có làm việc cùng nhau nhưng
chỉ là do tính chất của công việc bắt buộc, khi làm việc cùng nhau thì họ
không hỗ trợ nhau, không cùng nhau tìm ra hướng giải quyết vấn đề mà mỗi
người đều làm theo ý riêng của mình, cứ cho ý kiến của mình là đúng hay nói
cách khác là cái tôi của mỗi người quá lớn. Khi làm việc cùng nhau mà không
có sự gắn kết với nhau thì sẽ không bao giờ mang lại hiệu quả cao trong
công việc. Trong khi chỉ làm việc theo hướng riêng của mình, không quan tâm,
hỗ trợ đồng nghiệp, bạn bè của mình từ đó sản phẩm đưa ra thị trường hoặc
sản phẩm thuyết trình, bài tập nhóm sẽ có chất lượng kém hoặc không
có khả năng cạnh tranh và cũng không để lại dấu ấn cho giảng viên, và
những nhóm khác. Vì vậy trong quá trình làm việc mỗi cá nhân phải hỗ trợ lẫn
nhau, cùng nhau tìm ra hướng giải quyết vấn đề thì mới mang lại kết quả như mong muốn.
3.3. Những kỹ năng cần phải có khi thực hiện chủ đề, đề tài làm việc nhóm?
Ngoài những điểm yếu cần khắc phục, điểm mạnh cần phát huy để đạt được
chất lượng cao trong hoạt động làm việc nhóm thì yếu tố quan trọng quyết
định được kết quả của nhóm có cao hay không thì các thành viên tham gia
nhóm phải có những kỹ năng sau:
- Kỹ năng xác định những vấn đề, đề tài được giao: Để hoạt động nhóm
được hiệu quả, các thành viên nhóm phải cùng nhau nghiên cứu, tìm ra
những mấu chốt quan trọng của vấn đề cần làm, tránh làm lan man, lạc đề,
dài dòng khiến người nghe khó hiểu, khó nắm bắt.
- Kỹ năng phân tích vấn đề: Sau khi xác định những vấn đề cần làm, thì
bước tiếp theo cần có là phân tích vấn đề. Kỹ năng này khá quan trọng
trường hợp gặp đề tài khó thì kỹ năng này sẽ giúp chúng ta đơn giản hóa vấn
đề, phân tích, sắp xếp theo trình tự logic sẽ giúp hiệu quả công việc nhanh chóng hơn, dễ dàng hơn
Ngoài ra khi áp dụng kỹ năng này trong làm việc nhóm sẽ giúp nhóm dễ dàng
thống nhất được vấn đề cần giải quyết. Đồng thời phân tích bao quát và toàn
diện vấn đề, tránh trường hợp bỏ sót những nhân tố chính mà chỉ tập trung
vào những vấn đề khía cạnh. Khi phân tích vấn đề trong làm việc nhóm sẽ
giúp nhận diện được những nguyên nhân khách quan và chủ quan, tạo được
tư duy đặt vấn về và phản biện vẫn đề giữa các thành viên trong nhóm từ đó
sẽ hình thành nên nhiều ý tường, nhiều cách giải quyết vấn đề, tăng hiệu quả của làm việc nhóm.
- Kỹ năng lắng nghe, công nhận đóng góp và sàng lọc các ý kiến: Kỹ
năng này đòi hỏi tất cả các thành viên cùng tham gia đóng góp ý kiến, sau đó
nhóm trưởng cùng các thành viên khác sẽ xem xét sàng lọc ý kiến cho đúng
với tiêu chí của đề tài. Trong một nhóm nhiều thành viên thì đương nhiên ý
kiến đóng góp mọi người sẽ khác nhau, có quan điểm khác nhau nên việc
xung đột là điều không tránh khỏi, chính vì vậy cần phải có sự lắng nghe,
quan sát, xem xét trên tất cả các yếu tố để đưa ra ý kiến tốt nhất. Trong kỹ
năng này, các thành viên trong nhóm cần phải thảo luận và cùng nhau xây
dựng. Kỹ năng này có thành thạo hay không một phần là do các thành viên
trong nhóm hăng hái, tham gia thảo luận, đưa ra chứng kiến riêng, làm việc rành mạch, rõ ràng.
3.4. Lợi ích có được khi làm việc nhóm. Đối với bản thân:
- Lợi ích khi làm việc nhóm đàu tiên là chúng ta có thể có thêm những người
bạn, đồng nghiệp trước đây không quen nhưng sau đó đã trở thành thân thiết,
thấu hiểu nhau và có thể giúp đỡ nhau trong những công việc sau này;
- Cải thiện được những điểm yếu như biết lắng nghe, có tinh thần với công
việc chung của nhóm hơn. Rèn luyện được sự nghiêm túc, tự giác, thực hiện
đúng, đầy đủ các quy định nhóm đề ra;
- Biết thêm được những kỹ năng mềm như làm ppt, word, thuyết trình. ..;
- Nâng cao kỹ năng giao tiếp, tiếp xúc của bản thân, bởi lẽ trong những buổi
họp nhóm được tổ chức, các thành viên sẽ phải phát huy khả năng trao đổi,
thông tin qua lại giữa các thành viên, giúp những thành viên dám đưa ra ý
kiến trước đám đông, biết cách bảo vệ quan điểm của mình trước tập thể, rèn
luyện được bản lĩnh và sự tự tin trong một tập thể nhóm;
- Có chứng kiến và đưa ra những ý kiến của riêng mình;
- Vận dụng được những kiến thức mà trước đây có thể chưa động đến bên
cạnh đó còn giúp bản thân tư duy, sáng tạo vận dụng ý tưởng của mình đưa
vào giải quyết từng vấn đề cụ thể.
- Nắm vững được phong cách lãnh đạo nhóm; nắm rõ kỹ năng xây dựng và
nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm.
Đối với Doanh nghiệp và đối với công việc học tập:
- Những lợi ích mà làm việc nhóm đem lại bao gồm:
+ Tăng năng suất làm việc; Làm việc nhóm mang lại hiệu quả công việc cao
hơn khi làm việc cá nhân đồng thời công sức và thời gian cũng sẽ được tiết
kiệm hơn. Làm việc nhóm là tập hợp của nhiều người, hội tụ nhiều tri thức,
kiến thức của nhiều lĩnh vực khác nhau do đó khi những yếu tố trên được kết
hợp lại sẽ tạo ra hiệu quả công việc tốt nhất. Nhiều nghiên cứu đã chứng
minh rằng làm việc theo nhóm năng suất và hiệu quả của mỗi cá nhân cao
hơn hẳn năng suất và hiệu quả trung bình của mỗi cá nhân khi làm việc riêng
lẻ. Vì trong nhóm, khi làm việc các kỹ năng và kinh nghiệm bổ trợ lẫn nhau.
Nhóm làm việc có thể thực hiện một công việc hay một dự án hay một bài tập
lớn xuyên suốt từ đầu đến cuối trong khi mỗi cá nhân chỉ có thể hoàn thành
một phần công việc. Làm việc nhóm tận dụng được hết chuyên môn của mỗi
cá nhân trong nhóm. Các thành viên trong nhóm tương tác học hỏi lẫn nhau,
tạo sự thân thiện trong môi trường làm việc. ​ Đồng thời, đối với những vấn
đề phức tạp thì làm việc nhóm sẽ giúp đơn giản hóa, tận dụng được những
điểm mạnh của mỗi thành viên trong nhóm, bổ sung những thiếu sót, do đó
hiệu quả mà làm việc nhóm mang lại là rất lớn.
+ Thành viên hỗ trợ lẫn nhau; thúc đẩy tư duy sáng tạo; nâng cao động lực
làm việc; thu hút người có năng lực; kết nối các mối quan hệ; làm việc linh
hoạt; cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề; hỗ trợ phát triển sự nghiệp cá nhân.
Bởi vì khi làm việc nhóm, những công việc sẽ được chia đều cho mỗi thành
viên, các thành viên có thể nhìn nhận điểm yếu, điểm mạnh của mình để lựa
chọn công việc phù hợp và các thành viên sẽ tập trung vào một vấn đề giúp
công việc hiệu quả hơn.
- Lợi ích tiếp theo của làm việc nhóm chính là giúp cho cán bộ nhân viên, hay
học sinh, sinh viên cùng nhau cộng tác, tương trợ, giúp đỡ nhau để giúp công
ty vượt qua khó khăn và gặt hái thành tựu mới cũng như là giúp cho các môn
học có phần phong phú và giúp sinh viên, học sinh có hứng thú hơn đối với
việc học tập. Mỗi cá nhân cần phải hiểu rõ và tin tưởng vào năng lực của
nhau để có thể tìm sự trợ giúp phù hợp.
Đối với các doanh nghiệp, tiêu chí khi tuyển dụng, các doanh nghiệp đều xét
khía cạnh khả năng làm việc nhóm của ứng viên trong việc quyết định có mời
họ tham gia vào doanh ngiệp hay không. Một số ứng viên có khả năng làm
việc nhưng kỹ năng làm việc nhóm không cao cũng khó có cơ hội được vào
làm việc, đó là khả năng hôi nhập vào môi trường làm việc và văn hóa của công ty.
3.5. Những bí quyết để làm việc nhóm hiệu quả
- Nhóm có thể lựa chọn thành viên mà mình quen biết, đã hiểu họ, và biết
họ thói quen làm việc hoặc thường đưa ra các phương pháp giải quyết những
khó khăn khá giống nhau. Nhưng nhiều trường hợp cũng không thể theo ý
mình được, nói chung các thành viên trước sau nên àm quen để hiểu được
nhau và biết cách làm việc của nhau.
- Lựa chọn nhóm trưởng là thành viên dẫn dất nhóm cũng là một yếu tố
mấu chốt để làm việc nhóm hiệu quả. Tiêu chí lựa chọn trưởng nhóm phải là
người có khả năng lãnh đạo, tiếp thu ý kiến, khách quan trong công việc và
có khả năng giải quyết xung đột phát sinh trong nhóm đồng thời trửơng nhóm
cần có tinh thần trách nhiệm đứng ra trướcnhững sai xót của nhóm.
- Sau khi nhận được đề tài, cần đưa ra mục tiêu rõ ràng, từ đó nhóm sẽ đưa
ra đúng hướng đi, giúp tiết kiệm thời gian cũng như tránh lan man vào những
vấn đề khác. Nói cụ thể hơn, nếu mục tiêu không rõ ràng, mỗi thành viên sẽ
thực hiện công việc theo một hướng nghĩ riêng. Khi đó nhóm làm việc không
tránh khỏi tình trạng bất đồng; sự kết nối giữa các thành viên trở nên rời rạc
bởi thành viên nào cũng khăng khăng với cách nghĩ của riêng họ.
- Thấu hiểu được tâm lý của từng thành viên, tôn trọng tinh thần nhau, có sự
khích lệ cũng như sự công nhận ý kiến, việc làm của họ, đưa ra những đóng
góp giúp họ cải thiện nhưng trên tinh thầ.n xây dựng.
- Đưa ra những nội quy làm việc nhóm, có tính chặt chẽ và đồng bộ, buộc các
thành viên phải tuân thủ.
- Đồng thời mỗi thành viên phải biết cách thuyết phục, bảo vệ quan điểm,
chứng kiến của mình. Trong trường hợp này mỗi thành viên không chỉ rèn
luyện được kỹ năng thuyết phục mà còn biết cách thể hiện quan điểm của
bản thân trước đám đông. Ngoài ra sự chia sẻ, phối hợp giữa các thành viên
cũng rất quan trọng. Một nhóm sẽ không thể làm việc hiệu quả nếu như các
thành viên trong nhóm không hợp tác, thiếu tính liên kết. Mỗi thành viên phải
nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong nhóm để cùng nhau thực
hiện kế hoạch đã đề ra.
- Ngoài ra, để làm việc hiệu quả, các thành viên lựa chọn thời gian bàn họp
cho phù hợp với từng người, tránh việc hẹn đi hẹn lại hoặc một trong các
thành viên có thể bỏ lỡ cuộc họp, thảo luận.
Document Outline

  • Bài thu hoạch Kỹ năng làm việc nhóm siêu hay
    • 1. Tìm hiểu chung về kỹ năng làm việc nhóm
    • 2. Các hình thức làm việc nhóm hay gặp?
    • 3. Bài thu hoạch kỹ năng làm việc nhóm
      • 3.1. Điểm yếu của bản thân và điểm yếu của nhóm.
      • 3.2. Điểm mạnh của bản thân và của nhóm.
      • 3.3. Những kỹ năng cần phải có khi thực hiện chủ đ
      • 3.4. Lợi ích có được khi làm việc nhóm.
      • 3.5. Những bí quyết để làm việc nhóm hiệu quả