






Preview text:
Bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân đầu khóa mới nhất
1. Căn cứ pháp lý Tổ chức hoạt động "Tuần lễ sinh hoạt công
dân - Học sinh, sinh viên".
- Căn cứ Công văn 3333/BGDĐT-GDCTHSSV năm 2017 hướng dẫn tổ chức
"Tuần sinh hoạt công dân - Học sinh, sinh viên" trong các trường đại học, cao
đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm năm học 2017- 2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Căn cứ Công văn 3836/BGDĐT-CTHSSV năm 2016 hướng dẫn tổ chức
"Tuần sinh hoạt công dân - Học sinh sinh viên" trong trường đại học, cao
đẳng và trung cấp năm 2016- 2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Căn cứ Công văn 4015/BGDĐT- CTHSSV năm 2014 tổ chức "Tuần sinh
hoạt công dân - học sinh, sinh viên" trong trường đại học, cao đẳng và trung
cấp chuyên nghiệp năm 2014- 2015 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Những căn cứ pháp lý nêu trên dó Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành qua các
năm về trước, tuy nhiên hiệu lực pháp lý của những văn bản trên vẫn còn và
đây là cơ sở để các Sở, Phòng Giáo dục đào tạo từng khu vực chỉ đạo đến
các trường đại học, cao đẳng, trung cấp tổ chức hoạt động tuần sinh hoạt
công dân cho học sinh, sinh viên năm 20. ..
2. Tuần sinh hoạt công dân là gì?
Tuần sinh hoạt công dân được hiểu là hoạt động được tổ chức thực hiện đầu
khóa để phổ biến, vận động và tăng cường nhận thức của sinh việc trong
trách nhiệm quyền lợi của mình. Hoạt động này được tổ chức định kỳ vào
thời gian đầu của mỗi khóa học mới khi sinh viên bắt đầu học tập ở trường đại học.
Tuần sinh hoạt công dân nhằm mục đích nâng cao nhận thức của học sinh,
sinh viên về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà
nước, qua đó trang bị đầy đủ, kịp thời một số thông tin cơ bản và cần thiết về
tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong nước và quốc tế. Từ việc tổ chức hoạt
động tuần sinh hoạt công dân giúp cho học sinh, sinh viên hiểu rõ về quyền,
nghĩa vụ, ý thức trách nhiệm của công dân - học sinh, sinh viên thông qua
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các quy chế, quy định về
đạo tạo, chế độ chính sách, khen thưởng, kỷ luật về công tác học sinh, sinh viên.
Yêu cầu đặt ra cho việc tổ chứ "Tuần sinh hoạt công dân" là phải được tiến
hành nghiêm túc, phù hợp, đạt hiệu quả giáo dục cao; có thảo luận, đối thoại,
viết bài thu hoạch và đánh giá cuối hoạt động học tập.
3. Bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân đầu khóa là gì ?
Bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân là bài viết mà mỗi học sinh, sinh viên
cần thực hiện khi hoàn thành tuần học đầu tiên học tập tại môi trường đại học,
cao đẳng, trung cấp về nội dung Chính trị đầu khóa. Trong bài thu hoạch này
chính là việc tổng hợp lại các thông tin, nội dung được học sau khóa học đó.
Bài thu hoạch thể hiện kết quả tiếp thu, nhận thức và vận dụng kiến thức của
công dân trong khóa sinh hoạt.
- Đối tượng áp dụng đối với bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân:
+ Sinh viên đang tham gia học trong các trường đại học chính quy, hệ cao
đẳng, trung cấp (sau đây gọi chung là sinh viên).
+ Bìa thu hoạch tuần sinh hoạt công dân được thực hiện mỗi năm sau tuần
sinh hoạt công dân đầu khóa cho sinh viên năm nhất nói chung, ngay sau khi
sinh viên nhập học chính thức vào trường.
+ Đối với một số trường đại học, cao đẳng, trung cấp nói chung, tuần sinh
hoạt công dân hàng năm được xem như là một học phần bắt buộc với khối
lượng là 2 tín chỉ (kết quả bài thu hoạch không tính vào kết quả học tập
nhưng được xét đây là điều kiện hoàn thành đầy đủ chương trình học mà
sinh viên cần để đủ điều kiện tốt nghiệp). Vì vậy tất cả các sinh viên đều phải tham gia học phần này. - Biện pháp thực hiện:
+ Hàng năm Phòng Công tác sinh viên của các trường sẽ bố trí tổ chức hoạt
động của tuần sinh hoạt công dân dựa theo số lượng sinh viên các
trường (có danh sách nhóm kèm theo) cho tất cả SV của trường tham gia tại
nhà Hội trường hoặc Đa chức năng của trường. Danh sách và kế hoạch sinh
hoạt công dân của các nhóm sẽ được thông báo trước buổi học đầu tiên trên
những trang thông tin chính thức của mỗi trường.
+ Sinh viên tham gia tuần sinh hoạt công dân sẽ được Phòng Công tác sinh
viên phát phiếu điểm danh và làm bài thu hoạch (theo hình thức bài luận hoặc
thi trắc nghiệm) sau khi kết thúc khóa học.
+ Sinh viên không tham gia tuần sinh hoạt công dân là xem như chưa hoàn
thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện của năm học, sẽ bị xử lý theo qui định trường.
4. Nội dung thực hiện "Tuần sinh hoạt công dân" ?
Căn cứ vào các Thông tư quy định về việc tổ chức và thực hiện "Tuần sinh
hoạt công dân - Học sinh, sinh viên", Luật Minh Khuê đưa ra tổng quát về
những nội dung cần đạt được trong Tuần sinh hoạt công dân đầu khóa mà
bài thu hoạch của sinh viên cần đạt được như sau:
+ Quán triệt những nội dung đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh
thần Nghị quyết Đại hội đại của Đảng và Kế hoạch hành động của ngành
Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo;
chú trọng nội dung liên quan tới giáo dục trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa và hội nhập quốc tế, gắn với phát triển kinh tế tri thức, bảo vệ tài nguyên, môi trường.
+ Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định pháp luật cơ bản, cần thiết
liên quan tới học sinh, sinh viên như: Quyền con người, quyền công dân
theo Hiến pháp năm 2013, nội dung liên quan tới người học được đề cập
tại Luật Giáo dục năm 2019; Luật Nghĩa vụ quân sự 2015; Luật An toàn thông
tin mạng 2015, Chiến lược phát triển giáo dục 2021- 2030, tầm nhìn đến năm
2045 do Thủ tướng Chính phủ ban hành; Chương trình hành động thực hiện
Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 của ngành Giáo dục.
+ Tuyên truyền về công tác an ninh, an toàn trường học, xây dựng môi
trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học
đường tại Nghị định số 80/2017/NĐ-CP của Chính phủ ban hành quy định về
môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
+ Các quy chế, quy định về đào tạo, chế độ chính sác, công tác học sinh sinh
viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành quy chế đánh giá kết quả rèn
luyện của người học được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy.
+ Phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội,
phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm. Phòng, chống tạc hại của trò chơi
trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh; tổ chức hoạt động giáo
dục, hướng dẫn cách sử dụng, khai thác hiệu quả thông tin trên Internet,
nâng cao khả năng tự đề kháng trước những thông tin tiêu cực, độc hại trên
không gian mạng,... Học sinh sinh viên không nói tục, chửi bậy, hút thuốc lá,
uống rượu bia và vứt rác bừa bãi,...
+Tuyên truyền cho học sinh sinh viên về mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm
tham gia hoạt động sinh viên tình nguyện; cần đảm bảo các chế độ, chính
sách cho học sinh sinh viên khi tham gia hoạt động tình nguyện theo Quyết
định số 57/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
+ Hướng dẫn sinh viên tham gia các hoạt động của Đề án Hỗ trợ sinh viên
khởi nghiệp; Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác tư vấn nghề nghiệp, việc
làm và hỗ trợ kiến thức khởi nghiệp cho sinh viên; tổ chức các hoạt động hỗ
trợ sinh viên khởi nghiệp; tăng cường phối hợp, kết nối với doanh nghiệp tổ
chức ngày hội việc làm cho sinh viên.
Để có thể viết được bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân đầy đủ nội dung,
đúng trọng tâm thì bên cạnh việc nghiêm chỉnh học tập trong buổi sinh hoạt
công dân, học sinh sinh viên cũng cần nghiên cứu, theo dõi các thông tin về
giáo dục do Chính phủ, Bộ Giáo dục đào tạo và những Quyết định, thông báo
của trường đại học nói riêng.
Về nội dung bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân cho học sinh, sinh viên
năm 20.. chủ yếu tìm hiểu, nghiên cứu về những mục sau đây:
Nội dung 01: Phân tích và làm rõ về quyền và nghĩa vụ của học sinh, sinh
viên trong Quy chế công tác sinh viên đại học chính quy. Anh/ chị hãy đưa ra
những biện pháp thực hiện tốt Quy chế học tập và rèn luyện của nhà trường.
Nội dung 02: Theo anh/ chị, phương pháp học tập ở bậc đại học có khác biệt
gì so với bậc phổ thông.
Nội dung 03: Nhận thức của anh/ chị về cuộc vận động học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
5. Mẫu nội dung tham khảo bài thu học tuần sinh hoạt công dân mới nhất
Sau đây là câu trả lời tham khảo cho bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân
mới nhất năm 20... mà Luật Minh Khuê tổng hợp và đưa ra phân tích cho người đọc:
Nội dung 01: Phân tích và làm rõ về quyền và nghĩa vụ của học sinh, sinh
viên trong Quy chế công tác sinh viên đại học chính quy. Anh/ chị hãy đưa ra
những biện pháp thực hiện tốt Quy chế học tập và rèn luyện của nhà trường.
Về quyền của học sinh, sinh viên:
+ Được nhận vào đúng ngành, nghề đã đăng ký dự tuyến nếu đủ các điều
kiện trúng tuyển vào trường theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; học
sinh, sinh viên cần đáp ứng đủ những điều kiện được xác định cả về năng lực,
học lực. Đáp ứng tiêu chuẩn cũng như đầu vào tương đương về năng lực,
các điều kiện phẩm chất hoặc những yếu tố khác theo trường quy định.
+ Được tôn trọng và đối xử bình đẳng trong môi trường giáo dục, được cung
cấp đầy đủ thông tin về học tập, về nội quy, quy chế đào tạo liên quan đến học sinh, sinh viên.
+ Được hưởng các quyền trong học tập như: sử dụng hệ thống thư viên,
trang thiết bị và những hình thức khác phục vụ cho quá trình học tập, sinh
hoạt văn hóa, văn nghệ tại nhà trường; được tham gia các hoạt động do Nhà
trường và những đơn vị, tổ chức được Nhà trường quản lý; được bảo vệ về
tâm lý, sức khỏe, được phép nghỉ học tạm thời, bảo lưu học kỳ, được chọn
lựa tiến đô học tập tại trường theo nội dung quy định của trường.
+ Được tham gia đóng góp ý kiến, quản lý giám sát hoạt động giáo dục của
Nhà trường, trực tiếp hoặc thông qua các hình thức hợp pháp để kiến nghị
các giải pháp nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, phát triển hơn.
+ Được tham gia cá lớp cảm tình Đảng, được xem xét kết nạp Đảng nếu đáp
ứng đủ những tiêu chí của sinh viên tốt, sinh viên gương mẫu theo Ban chấp
hành đoàn trường quy định.
Về nghĩa vụ của học sinh, sinh viên:
+ Học tập, rèn luyện theo chướng trình, kế hoạch giáo dục, đào tạo của Nhà trường đưa ra;
+ Thực hiện đầy đủ quy định về khám sức khỏe, tham gia bảo hiểm xã hội
định kỳ trong suốt thời gian theo học tạo Nhà trường;
+Tôn trọng giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý của Nhà trường, đoàn kết,
giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, thực hiện và giữ gìn truyền thống nhà trường.
+ Chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước, những quy định, quy chế của Nhà trường;
+ Tích cực phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường và các tệ nạn khác
trong môi trường giáo dục.
Một số biện pháp giúp thực hiện tốt Quy chế học tập và rèn luyện ở nhà trường:
+ Cố gắng rèn luyện, học tập để trở thành sinh viên 05 tốt;
+ Tham gia việc học tập tại nhà trường đầy đủ, đúng giờ, không vi phạm quy
chế nhà trường, có ý thức chủ động trong học tập, đáp ứng yêu cầu của
giảng viên ở mỗi buổi học;
+Tham gia đề tài nghiên cứu khoa học của Nhà trường hoặc của Hội sinh
viên tổ chức; tham gia các hoạt động tình nguyện tại nhà trường, các câu lạc bộ;
+ Có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ tài sản chung của nhà trường, lớp học;
+ Có sự đồng cảm, sẻ chia, giúp đỡ những trường hợp có hoàn cảnh khó
khăn, kém may mắn trong tập thể lớp học hoặc bên ngoài Nhà trường.
Nội dung 02: Theo anh/ chị, phương pháp học tập ở bậc đại học khách gì so với bậc phổ thông ?
Thứ nhất, khi bước vào môi trường đại học, môi trường giáo dục ở cấp bậc
cao hơn, mỗi cá nhân cần hình thành cho mình ý thức chủ động trong học tập,
rèn luyện và trong cuộc sống cá nhân.
Thứ hai, đại học là tự học - sinh viên cần có sự chủ động trong học tập, hệ
thống thư viện ở mỗi trường đại học với từng chuyên ngành khác nhau là vô
cùng rộng, giảng viên chỉ đóng vai trò định hướng, còn việc tiếp thu tri thức là
nằm ở sinh viên. Điều này chính là khác biệt rõ rệt nhất giữa môi trường đại
học so với môi trường giáo dục ở cấp phổ thông.
Thứ ba, việc tham gia các môn học tại địa học theo hình thức tích lũy tín chỉ
giúp sinh viên chủ động hơn trong học tập và cuộc sống, cá nhân có thể chọn
lựa học nhanh hơn so với tiến độ hoặc hoặc chậm hơn để xen kẽ những dự
định riêng, học song bằng, bảo lưu kết quả học tập. Điều này mang tính dân
chủ giúp sinh viên chủ động hơn, có trách nhiệm hơn với việc học tập của bản thân.
Thứ tư, việc học tập ở bậc đại học có thể tìm kiếm qua nhiều hình thức, giảng
dạy, tự nghiên cứu, cố vấn học tập, khai thác tri thức qua nền tảng mạng xã
hội; kiến thức về các lĩnh vực là đa dạng, cá nhân có quyền lựa chọn cho
mình hình thức học tập và môn học sở trường nhất.
Thứ năm, tại môi trường đại học, sinh viên phát triển tốt hơn, chủ động hơn
những kỹ năng mềm như giao tiếp, ứng xử, lắng nghe ý kiến, đóng góp ý kiến,
hoạt động nhóm, chủ động sáng tạo trong các hoạt động tập thể hơn là việc
thực hiện theo đúng phân công của giáo viên như giáo dục phổ thông.
Thứ sáu, ở môi trường giáo dục đại học, sinh viên có nhiều cơ hội hơn trong
các lĩnh vực liên quan đến nhà nước, kết nạp Đảng, tham gia sớm vào sinh
hoạt Đảng, Chi bộ, nội bộ.
Nội dụng 03: Nhận thức của anh/ chị về cuộc vận động học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
“Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cũng là
cách giúp chúng ta hoàn thiện bản thân mình. Có nhiều cách để học tập, làm
theo tấm gương của Bác, trước hết chúng ta cần thực hiện chính những lời
dạy của Bác về thanh niên, rèn luyện những phẩm chất đạo đức mà Bác đã
mong muốn ở thế hệ tương lai
“Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cũng là
cách giúp chúng ta hoàn thiện bản thân mình. Có nhiều cách để học tập, làm
theo tấm gương của Bác, trước hết chúng ta cần thực hiện chính những lời
dạy của Bác về thanh niên, rèn luyện những phẩm chất đạo đức mà Bác đã
mong muốn ở thế hệ tương lai".
Việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cũng là một
cách giúp cá nhân hoàn thiện hơn về bản thân mình, về nhận thức, về trách
nhiệm đối với bản thân, gia đình và đất nước. Có nhiều cách để học tập làm
theo tấm gương của Bác, trước hết cần thực hiện tốt lời dạy của Bác về
thanh niên học tập, rèn luyện những phẩm chất đạo đức mà Bác mong muốn
ở thế hệ tương lai kế thừ vận mệnh nước nhà.
Mỗi đoàn viên, Đảng viên thấm nhuần giá trị đạo đức, tấm gương của Bác,
đưa những tư tưởng, lời dạy của bác vào trong học tập, áp dụng vào đời sống.
Luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn, giản dị, chống chủ nghĩa lãng
phí, xa hoa, sống xa rời thực tế; chống những hành vi tham ô, tham nhũng,
tiêu cực trong đời sống, trong môi trường giáo dục và trong tập thể.
Theo lời Bác, luôn có niềm tin vào sức mạnh tập thể, sức mạnh của tri thức,
tinh thần đoàn kết tập thể; tăng cường đoàn kết giúp đỡ lãn nhau trong học
tập và rèn luyện; luôn nâng cao ý thức kỷ luật, ý thức tổ chức; chống chủ
nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tự do.
Luôn có ý thức học tập không ngừng để nâng cao trình độ chính tri, văn hóa,
khoa học, kỹ thuật, quân sự để cống hiến nhiều hơn cho Tổ quốc, cho nhân dân.
Document Outline
- Bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân đầu khóa mới
- 1. Căn cứ pháp lý Tổ chức hoạt động "Tuần lễ sinh
- 2. Tuần sinh hoạt công dân là gì?
- 3. Bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân đầu khóa
- 4. Nội dung thực hiện "Tuần sinh hoạt công dân" ?
- 5. Mẫu nội dung tham khảo bài thu học tuần sinh ho