












Preview text:
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIÊN CHÍNH TRỊ KHU VỰC II
LỚP CAO CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH NIÊN KHÓA 2020-2022 BÀI THU HOẠCH
LỚP CAO CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ HỆ KHÔNG TẬP TRUNG
C61 THÀNH PHỒ HỒ CHÍNH MINH 2020 TÊN MÔN HỌC:
LÝ LUẬN VÀ PHÁP LUẬT VỀ QUYỀN CON NGƯỜI TÊN BÀI THU HOẠCH:
NỘI DUNG QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
VỀ BẢO ĐẢM QUYỀN CON NGƯỜI, QUYỀN CÔNG DÂN. ĐIỂM TRUNG BÌNH CHUNG Bằng số Bằng chữ
TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2022
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com) MỤC LỤC
NỘI DUNG QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VỀ BẢO
ĐẢM QUYỀN CON NG ỜI, QUYỀN CÔNG DÂN
1. Dẫn luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2
2. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về bảo đảm quyền con ng ời,
quyền công dân . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
3. Vấn đề nhân quyền trong pháp luật Việt Nam . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5
4. Quyền con ng ời đ ợc Đảng Cộng sản Việt Nam xây dựng thành các
nguyên tắc c bản, tạo thành giá trị nhân văn mang có tính đặc tr ng ở
Việt Nam . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 8
5. Kết luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .11
TÀI LIỆU THAM KHẢO . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .12 1
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com)
NỘI DUNG QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VỀ BẢO
ĐẢM QUYỀN CON NG ỜI, QUYỀN CÔNG DÂN 1. Dẫn luận
Đảng Cộng Sản Việt Nam là tổ chức chính trị lãnh đạo nhân dân Việt Nam
gian khổ đấu tranh giành chính quyền, xây dựng một n ớc Việt Nam độc lập, tự do, hạnh phúc.
Nhiệm vụ xuyên suốt của cách mạng Việt Nam d ới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là:
Một là, giải phóng hoàn toàn dân tộc khỏi sự xâm l ợc, áp bức bóc lột của
chủ ngh a thực dân, đế quốc.
Hai là, đánh đổ hoàn toàn giai cấp địa chủ phong kiến, xây dựng một n ớc
Việt Nam dân chủ, tiến bộ.
Ba là, giải phóng con ng ời khỏi áp bức, bất công. Thực hiện đầy đủ các
quyền tự do, dân chủ của công dân và quyền con ng ời.
Sau 15 năm ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhận đ ợc sự ủng hộ to lớn
của toàn thể nhân dân Việt Nam và trở thành một Đảng cầm quyền (!945). H n 75
năm cầm quyền, vị trí và vai trò to lớn của Đảng đã từng b ớc đ ợc thể hiện trong
thực tiễn, Đảng trở thành tổ chức chính trị to lớn, nhận đ ợc sự tin t ởng của
quãng đại quần chúng nhân dân. Nhiệm vụ chiến l ợc của cuộc cách mạng đã từng
b ớc đ ợc thực hiện và tạo ra một c đồ, tiềm lực n ớc Việt Nam to lớn.
Cuộc cách mạng triệt để là cuộc cách mạng phải đề ra và giải quyết tốt từng
nhiệm vụ chiến l ợc. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, với thế và lực mới,
Đảng ta có điều kiện tốt h n để chăm lo đời sống cho nhân dân, lấy việc nâng cao
mức sống vật chất và tinh thần của nhân dân vừa là mục tiêu của xây dựng chính
sách vừa là c sở kiểm nghiệm chính sách. 2
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com)
Từ những nhận thức nhất quán đó, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra nhiều
ch tr ng lớn nhắm xây dựng và bảo vệ quyền con ng ời, quyền công dân. Thể
hiện tốt nhất quan điểm Nhà n ớc của Nhân Dân, do Nhân Dân, vì Nhân Dân.
2. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về bảo đảm quyền con ng ời, quyền công dân
Từ năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng
lập và sau đó là Đảng Cộng sản Đông D ng đã từng b ớc xây dựng và hoàn thiện
đ ờng lối cách mạng n ớc ta. Dựa trên tinh thần c bản của bản Chính c ng,
sách l ợc vắn tắt do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo, đ ợc Hội nghị thành lập Đảng
thông qua vào đầu năm 1930, đ ờng lối cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam
xây dựng về sau đã luôn luôn thấm đ ợm tinh thần dân tộc và tính nhân văn sâu
sắc. Đó là đ ờng lối cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân, giải phóng dân tộc gắn
liền với giải phóng xã hội, trong đó độc lập, tự do là t t ởng cốt lõi. Trong giai
đoạn 1936-1939, vấn đề dân chủ, dân quyền, dân sinh, dân nguyện… đ ợc đề cao
nh ng vẫn luôn gắn liền với hai nhiệm vụ dân tộc và dân chủ, chống đế quốc và
chống phong kiến. Những vấn đề về nhân quyền và dân quyền giờ đây đ ợc phản
ánh thông qua các cuộc đấu tranh đòi tự do ứng cử và bầu cử, tự do đi lại, tự do
ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp, tự do tín ng ỡng, tự do nghiệp đoàn…
Đây c ng là một b ớc chuẩn bị quan trọng để tiến lên giành những quyền dân tộc
c bản và thực thi những quyền ấy trong những năm 1939-1945.
Ngày 02-9-1945 trên Quảng tr ờng Ba Đình lịch sử, tr ớc cuộc mít tinh lớn
của hàng chục vạn nhân dân thủ đô thuộc đủ các tầng lớp, Chủ tịch Hồ Chí Minh
thay mặt Chính phủ lâm thời trịnh trọng đọc Tuyên ngôn độc lập, công bố với toàn
thể quốc dân và nhân dân thế giới rằng: N ớc Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ra
đời. Tuyên ngôn độc lập trở thành một văn kiện cực kỳ quan trọng, một áng
“Thiên cổ hùng văn” đ ợc viết ra bằng toàn bộ tâm huyết, trí tuệ, t t ởng nhân
văn và ý chí của một con ng ời, đại diện cho một dân tộc đang chiến đấu và sẵn 3
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com)
sàng hi sinh vì độc lập, tự do. Bản Tuyên ngôn độc lập chỉ vỏn vẹn có 49 câu, với
1.010 chữ, nh ng lại chứa đựng những nội dung vô cùng to lớn, ý ngh a vô cùng
sâu sắc, toát lên những vấn đề rất căn bản, trong đó có vấn đề về nhân quyền, dân
quyền và chân lý: không có gì quý h n độc lập, tự do.
Mở đầu Tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945 tại quảng tr ờng Ba Đình, Chủ
tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ ta, trịnh trọng tuyên bố tr ớc toàn thể quốc
dân đồng bào và bạn bè quốc tế rằng: “Tất cả mọi ng ời đều sinh ra có quyền bình
đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm đ ợc; trong những
quyền ấy, có quyền đ ợc sống, quyền tự do và quyền m u cầu hạnh phúc”. Lời nói
bất hủ, mở đầu cho Tuyên ngôn độc lập không chỉ là t t ởng lớn về độc lập, tự do
của dân tộc, mà còn là t t ởng c bản về quyền con ng ời của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta.
Trong t t ởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giải phóng giai cấp, giải phóng
dân tộc và giải phóng con ng ời luôn hòa quyện với nhau và luôn nhất quán trong
toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp đấu tranh của Ng ời. Con đ ờng cách mạng mà
Ng ời đã chọn, cuộc cách mạng mà Ng ời lãnh đạo, những chủ tr ng, chính sách
mà Ng ời đề ra và cả những việc làm rất cụ thể của Ng ời, tất thảy đều nhằm bảo vệ con ng ời.
Trong thời kỳ đổi mới, trên c sở kế thừa thành tựu trong các thời kỳ cách
mạng ở n ớc ta và vận dụng, phát triển sáng tạo quan điểm của chủ ngh a Mác-
Lênin, t t ởng Hồ Chí Minh về quyền con ng ời, c ng nh tiếp thu tinh hoa t
t ởng, pháp luật nhân quyền quốc tế, nhận thức và đ ờng lối chỉ đạo của Đảng ta
về quyền con ng ời tiếp tục có nhiều b ớc phát triển mới.
C ng l nh xây dựng đất n ớc trong thời kỳ quá độ lên CNXH (1991) đã đề
ra mục tiêu: xây dựng một xã hội do nhân dân lao động làm chủ; con ng ời đ ợc
giải phóng khỏi áp bức bóc lột, bất công; có điều kiện phát triển toàn diên cá nhân.
Nhận thức và quan điểm về quyền con ng ời đã đ ợc Đảng, Nhà n ớc ta phát triển
và hoàn thiện dần trong tiến trình đổi mới. Đại hội IX (năm 2001) của Đảng khẳng 4
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com)
định: “Chăm lo cho con ng ời, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi ng ời;
tôn trọng và thực hiện các điều ớc quốc tế về QCN mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia”.
Ngoài các văn kiện trên, Nghị quyết các Đại hội của Đảng và trực tiếp là các
Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 12/7/1992, của Ban Bí th Trung ng Đảng khóa
VII, Chỉ thị số 41/2004/CT-TTg, ngày 2/12/2004, của Thủ t ớng Chính phủ, Chỉ
thị số 44-CT/TW, ngày 20/7/2010, của Ban Bí th Trung ng Đảng khóa X,…
c ng đã thể hiện sâu sắc quan điểm, đ ờng lối của Đảng ta về vấn đề quyền con ng ời.
3. Vấn đề nhân quyền trong pháp luật Việt Nam
Có thể nói, Di sản hiến định mà Hiến pháp năm 1946 để lại cho các Hiến
pháp sau - Hiến pháp 1959, Hiến pháp 1980, Hiến pháp 1992 và 2013 là rất lớn.
Mỗi Hiến pháp đều ghi nhận cốt lõi những điều khoản về Nhân quyền trong Hiến
pháp. Thế nh ng, qua mỗi giai đoạn các bản Hiến pháp đã bộc lộ những thiếu sót
mà các nhà lập pháp ch a dự liệu đ ợc để Hiến pháp trở nên phù hợp với thực
tiễn. Để khắc phục những thiếu sót đó, Hiến pháp 2013 ra đời, trong đó quy định
về nhân quyền đ ợc coi là điểm sáng trong bản Hiến pháp này.
Hiến pháp 2013 có 11 ch ng, 120 Điều. Trong đó, ch ng về quyền con
ng ời, quyền và ngh a vụ c bản của công dân là ch ng có Điều luật nhiều nhất,
gồm 36 Điều (từ Điều 14 đến Điều 49). Đây là ch ng quan trọng vì nói đến lập
hiến là nói đến mối quan hệ giữa công dân và các c quan Nhà n ớc. Quyền con
ng ời đ ợc quy định trong ch ng II của Hiến pháp 2013, đ ợc xây dựng trên c
sở sửa đổi, bổ sung và bố cục lại ch ng V của Hiến pháp năm 1992 (Quyền và
Ngh a vụ c bản của công dân). So với Hiến pháp năm 1992, Hiến pháp sửa đổi
năm 2013 bổ sung nhiều quy định về quyền con ng ời, quyền và ngh a vụ c bản
của công dân. Điều này đ ợc thể hiện trên một số nội dung chủ yếu nh : 5
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com)
Một là, đ a vị trí ch ng "Quyền và Ngh a vụ c bản của công dân" từ
ch ng V trong Hiến pháp năm 1992 về ch ng II trong Hiến pháp 2013. Việc
thay đổi vị trí nói trên không đ n thuần là sự thay đổi về bố cục mà là một sự thay
đổi về nhận thức. Với quan niệm đề cao chủ quyền nhân dân trong Hiến pháp, coi
nhân dân là chủ thể tối cao của quyền lực Nhà n ớc, thì quyền con ng ời, quyền
và ngh a vụ c bản của công dân phải đ ợc xác định ở vị trí quan trọng hàng đầu
trong một bản Hiến pháp. Việc thay đổi này là sự kế thừa Hiến pháp năm 1946 và
Hiến pháp của nhiều n ớc trên thế giới, thể hiện nhất quán đ ờng lối của Đảng và
Nhà n ớc ta trong việc công nhận, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con ng ời,
quyền và ngh a vụ c bản của công dân.
Mặc dù Hiến pháp năm 1992 đã thừa nhận thuật ngữ “quyền con ng ời” -
thông qua quy định “quyền con ng ời về chính trị, dân sự và kinh tế, văn hóa, xã
hội đ ợc thể hiện trong quyền công dân” tại Điều 50, Hiến pháp năm 1992 lại
ch a phân biệt rạch ròi đ ợc quyền con ng ời với các quyền c bản của công dân.
Khắc phục thiếu sót đó, Hiến pháp năm 2013 đã có sự phân biệt giữa “quyền con
ng ời” và “quyền công dân”. Trong Hiến pháp sửa đổi, khi nói đến quyền con
ng ời thì dùng từ “mọi ng ời”, khi nói đến công dân Việt Nam thì dùng từ “công
dân”. Quy định này thể hiện sự phát triển quan trọngvề nhận thức và t duy trong
việc ghi nhận quyền con ng ời, quyền công dân trong Hiến pháp. Theo quy định
tại Điều 14, không ai đ ợc tùy tiện cắt xén, hạn chế các quyền, ngoại trừ các
tr ờng hợp cần thiết nói trên do Luật định. Nh vậy, Hiến pháp sửa đổi quy định:
việc hạn chế quyền con ng ời, quyền công dân dứt khoát phải đ ợc quy định bằng
Luật, không phải bằng văn bản d ới luật.
Hai là, Hiến pháp mới bổ sung một số quyền mới, thể hiện b ớc tiến mới
trong việc mở rộng và phát triển quyền, phản ảnh kết quả của quá trình đổi mới
gần 30 năm qua ở n ớc ta. Đó là Quyền sống (Điều 19), Quyền hiến mô, bộ phận
c thể ng ời, hiến xác (Điều 20), Quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng t ,
Quyền đ ợc sống trong môi tr ờng trong lành (Điều 43). Việc ghi nhận các quyền 6
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com)
mới này hoàn toàn phù hợp với các điều ớc quốc tế mà Cộng hòa XHCN Việt
Nam là thành viên, thể hiện nhận thức ngày càng rõ h n về quyền con ng ời và
khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc thực hiện quyền con ng ời.
Ba là, kỹ thuật lập hiến có nhiều đổi mới. Cách thể hiện có những điều riêng
quy định về nguyên tắc nh Điều 14, Điều 15. Các nhà lập hiến đã tham khảo các
Điều ớcquốc tế mà Nhà n ớc ta là thành viên để nội dung các cách diễn đạt đảm
bảo sự t ng thích. Ngoài ra, quyền con ng ời không chỉ đề cập ở ch ng II mà ở
nhiều ch ng khác nh ch ng về Chính phủ, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án
nhân dân. Nh vậy, bộ máy nhà n ớc đ ợc lập ra để bảo vệ quyền con ng ời.
Cách tiếp cận quyền con ng ời này thể hiện sự kế thừa và tiếp thu quan điểm tiến
bộ của các n ớc trên thế giới.
Tính từ năm 2014 đến hết tháng 11/2019, QH đã sửa đổi, bổ sung, ban hành
mới h n 100 văn bản Luật, pháp lệnh liên quan đến việc bảo đảm quyền con
ng ời, quyền công dân phù hợp với Hiến pháp 2013. Trong số đó có những Luật
c bản, quan trọng nh : Bộ luật Hình sự 2015, Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, Bộ
luật Dân sự 2015, Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam
2015, Luật Tr ng cầu dân ý 2015, Luật Tín ng ỡng tôn giáo 2016, Luật Trẻ em
2016, Luật Báo chí 2016, Luật Tiếp cận thông tin 2016, Luật An ninh mạng 2018,
Luật Đặc xá 2018,… Trong năm 2019, QH tiếp tục thông qua nhiều Luật liên quan
đến quyền con ng ời, quyền công dân nh : Luật Thi hành án hình sự, Bộ Luật lao
động, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam,…
Việc hoàn thiện khung pháp luật về quyền con ng ời, quyền công dân nói
trên đã phản ánh đúng bản chất của chế độ ta, đó là xây dựng nhà n ớc pháp quyền
XHCN của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Tăng c ờng c chế dân chủ,
công khai để mọi cá nhân trong xã hội đều có thể tham gia xây dựng, quản lý xã
hội, giám sát các hoạt động của c quan nhà n ớc c ng nh tạo ra khuôn khổ pháp
lý để các c quan nhà n ớc hoạt động tốt h n, phục vụ tốt h n nhu cầu của mọi tầng lớp Nhân dân. 7
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com)
4. Quyền con ng ởi đ ợc Đảng Cộng sản Việt Nam xây dựng thành các
nguyên tắc c bản, tạo thành giá trị nhân văn mang có tính đặc tr ng ở Việt Nam
Thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế về quyền con ng ời mà Việt Nam đã
tham gia ký kết, nhất quán quan điểm về bảo đảm và thúc đẩy quyền con ng ời đã
đ ợc Đảng ta đề ra tại các đại hội tr ớc, Đại hội XIII của Đảng xác định: “Tôn
trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con ng ời, quyền và ngh a vụ của công dân theo
Hiến pháp năm 2013; gắn quyền công dân với ngh a vụ và trách nhiệm công dân
đối với xã hội”1. Đây là cách tiếp cận mới của Đảng ta trong bảo đảm, bảo vệ và
thúc đẩy quyền con ng ời ở Việt Nam trong giai đoạn mới. Do đó, cần phải đ ợc
quán triệt, thực hiện nghiêm ở các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị; trong đó,
tập trung vào một số điểm mới sau:
a. Nhân dân là trung tâm và là chủ thể của chiến l ợc phát triển đất n ớc
Trong C ng l nh (bổ sung, phát triển năm 2011), Đảng ta xác định: “Con
ng ời là trung tâm của chiến l ợc phát triển, đồng thời là chủ thể phát triển. Tôn
trọng và bảo vệ quyền con ng ời, gắn quyền con ng ời với quyền và lợi ích dân
tộc, đất n ớc và quyền làm chủ của nhân dân”2. Đại hội XIII của Đảng tiếp tục
khẳng định: “Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ tr ng, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc
sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm
no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu”3. Nh vậy, Đảng ta đã phát triển thêm
một b ớc tiếp cận mới không chỉ về lý luận mà còn dựa trên tổng kết từ thực tiễn
của 35 năm đổi mới và cả chiều dài lịch sử dựng n ớc và giữ n ớc của dân tộc nh
Hồ Chí Minh khẳng định: “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế
1 ĐCSVN – Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập 1, Nxb CTQG, H. 2021, tr. 71
2 ĐCSVN – Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 76 3 Sđd, Tập 1, tr. 27 - 28 8
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com)
giới, không gì mạnh bằng lực l ợng đoàn kết của nhân dân”4. Quan điểm nhân dân
là trung tâm, là chủ thể trong chiến l ợc phát triển, đã làm rõ h n về chủ thể thụ
h ởng quyền con ng ời đó chính là nhân dân. Từ cách tiếp cận này, Đảng ta yêu
cầu: “Đảng và Nhà n ớc ban hành đ ờng lối, chủ tr ng, chính sách, pháp luật tạo
nền tảng chính trị, pháp lý, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền làm chủ của nhân
dân”5. Đây là cách tiếp cận mới về quyền con ng ời, h ớng tiếp cận này chính là
ph ng pháp tiếp cận dựa trên quyền con ng ời trong hoạch định chính sách phát
triển; đây là ph ng pháp tiếp cận đã và đang đ ợc Liên hợp quốc cùng nhiều
n ớc phát triển sử dụng rộng rãi trong hoạch định ch ng trình, chiến l ợc, kế
hoạch phát triển. Theo đó, trong các ch ng trình, chính sách phát triển của Đảng
ta đều phải h ớng trọng tâm vào chủ thể h ởng quyền, đó là ng ời dân - nhân dân;
lấy quyền và lợi ích chính đáng của chủ thể h ởng quyền là c sở xây dựng và
hoạch định chính sách phát triển quốc gia; lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm
mục tiêu phấn đấu cao nhất trong hoạt động của c quan, cán bộ, công chức, viên chức nhà n ớc.
b. Thể hiện vai trò c quan quyền lực nhà n ớc của Quốc hội
Từ cách tiếp cận nhân dân là trung tâm, là chủ thể của chiến l ợc phát triển,
Đại hội XIII của Đảng xác định: “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất l ợng quy trình
lập pháp, tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị tr ờng định h ớng xã
hội chủ ngh a; tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con ng ời, quyền công dân”6. Với
vai trò là c quan lập pháp, Quốc hội có nhiệm vụ cụ thể hóa quan điểm, chủ
tr ng, đ ờng lối của Đảng về quyền con ng ời thành các quy định của Hiến pháp
và pháp luật. Tr ớc hết, u tiên xây dựng các đạo luật về quyền con ng ời, tạo c
sở pháp lý để tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con ng ời, quyền công dân trong
4 Hồ Chí Minh – Toàn tập, Tập 10, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 453
5 ĐCSVN – Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập 1, Nxb CTQG, H. 2021, tr. 173
6 Sđd, Tập 1, tr. 175 - 176 9
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com)
toàn bộ hoạt động của các c quan nhà n ớc và toàn xã hội. Quốc hội có nhiệm vụ
quan trọng là xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật theo h ớng tôn trọng, bảo
đảm, bảo vệ quyền con ng ời, tiếp tục thể chế hóa các nguyên tắc, quy định, chế
định về quyền con ng ời, quyền công dân trong Hiến pháp năm 2013, phù hợp với
thực tiễn Việt Nam và các chuẩn mực quốc tế về quyền con ng ời mà Việt Nam đã
tham gia ký kết, phê chuẩn. Quốc hội, các c quan nhà n ớc có thẩm quyền cần
quán triệt quan điểm lấy nhân dân là trung tâm và là chủ thể h ởng quyền trong
toàn bộ quá trình thiết kế xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các chế định
pháp luật, c ng nh trong tổ chức thực hiện pháp luật.
c. Đối với hoạt động của các c quan t pháp
Đại hội XIII của Đảng xác định: “Tiếp tục xây dựng nền t pháp Việt Nam
chuyên nghiệp, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ
nhân dân. Hoạt động t pháp phải có trọng trách bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con
ng ời, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ ngh a, bảo vệ lợi ích của Nhà
n ớc, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân”7. Thực tiễn cho
thấy, hoạt động của các c quan trong bộ máy nhà n ớc đều có liên quan, ảnh
h ởng trực tiếp tới quyền, tự do, dân chủ của ng ời dân, theo ngh a cả hai mặt, có
trách nhiệm, ngh a vụ bảo vệ, bảo đảm quyền con ng ời, nh ng đồng thời c ng rất
dễ vi phạm quyền con ng ời trong quá trình thực thi công vụ. Hoạt động của Tòa
án và Viện kiểm sát là hai c quan có trách nhiệm bảo vệ công lý, bảo vệ quyền
con ng ời nh ng nếu không đủ “phụng công, thủ pháp, chí công, vô t ” rất dễ vi
phạm quyền con ng ời và có thể dẫn tới oan, sai. Yêu cầu rất cao đ ợc Đảng ta
nhấn mạnh là hoạt động t pháp phải có “trọng trách” bảo vệ công lý, bảo vệ
quyền con ng ời, quyền công dân. Do đó, nguyên tắc tính công bằng, công khai,
khách quan, vô t trong hoạt động xét xử phải đặc biệt đ ợc đề cao để xét xử đúng 7 Sđd, Tập 1, tr. 177 10
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com)
ng ời, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan ng ời vô tội, đồng thời c ng
không đ ợc bỏ lọt tội phạm. 5. Kết luận
Ngày nay, sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế của đất n ớc ngày càng sâu
rộng. Bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi. Cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần
thứ t đã và đang tác động to lớn đến đời sống xã hội. Tình hình dịch bệnh covid-
19 diễn biến phức tạp, khó l ờng. Những nhân tố này đòi hỏi Đảng và Nhà n ớc
phải đề ra nhiều quyết sách mang tầm chiến l ợc, quyết định đến vận mệnh của đất
n ớc trong đó có vấn đề phát huy quyền con ng ời.
Trên c sở đề cao vai trò của các thiết chế nhà n ớc và xã hội trong bảo vệ, bảo
đảm quyền con ng ời, Đảng ta đặc biệt quan tâm tới các nhóm, nh : trẻ em, phụ
nữ, ng ời cao tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số, ng ời Việt Nam ở n ớc ngoài, v.v.
Đối với trẻ em: “Chăm lo bồi d ỡng, giáo dục, phát triển toàn diện và bảo đảm
quyền của trẻ em; dành những điều kiện tốt nhất, sự chăm lo chu đáo nhất cho trẻ
em - t ng lai của đất n ớc”. Đối với ng ời Việt Nam ở n ớc ngoài, quan điểm
nhất quán, xuyên suốt của Đảng ta coi ng ời Việt Nam ở n ớc ngoài là máu thịt, là
bộ phận không tách rời và là nguồn lực quan trọng của dân tộc Việt Nam. Đồng
thời nhấn mạnh: “Tăng c ờng công tác bảo hộ công dân và công tác ng ời Việt
Nam ở n ớc ngoài”; “hỗ trợ để ng ời Việt Nam ở n ớc ngoài có địa vị pháp lý
vững chắc, phát triển kinh tế và đời sống, hòa nhập xã hội ở n ớc sở tại”.
Quán triệt, thực hiện tốt các nội dung trên sẽ góp phần đ a quan điểm của Đảng
ta về bảo đảm và thúc đẩy quyền con ng ời vào thực tiễn, trực tiếp mang lại cuộc
sống tốt đẹp h n cho mọi ng ời dân Việt Nam, c ng nh đẩy mạnh h n nữa công
cuộc hội nhập quốc tế, đóng góp vào bảo đảm, thúc đẩy quyền con ng ời chung của toàn cầu. 11
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com) TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hiến pháp năm 1946. 2. Hiến pháp 1959. 3. Hiến pháp năm 1980. 4. Hiến pháp năm 1992. 5. Hiến pháp năm 2013.
6. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, năm 2021.
7. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XI, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội, năm 2011.
8. Hồ Chí Minh – Toàn tập, Tập 10, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
9. Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 12/7/1992, của Ban Bí th Trung ng Đảng khóa VII.
10. Chỉ thị số 41/2004/CT-TTg, ngày 2/12/2004, của Thủ t ớng Chính phủ.
11. Chỉ thị số 44-CT/TW, ngày 20/7/2010, của Ban Bí th Trung ng Đảng khóa X.
12. Bộ luật Hình sự 2015
13. Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015
14. Bộ luật Dân sự 2015
15. Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.
16. Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015.
17. Luật Tr ng cầu dân ý 2015.
18. Luật Tín ng ỡng tôn giáo 2016. 19. Luật Trẻ em 2016. 20. Luật Đặc xá 2018. 12
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com)