











Preview text:
  lOMoARcPSD| 38841209
Học phần: Quản lý khai thác đường và giao thông thông minh 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG HÀ NỘI  KHOA CẦU ĐƯỜNG   
TIỂU LUẬN MÔN HỌC  
QUẢN LÝ KHAI THÁC ĐƯỜNG VÀ GIAO THÔNG THÔNG MINH 
CHUYÊN ĐỀ: QUẢN LÍ KHAI THÁC VỈA HÈ TRÊN MỘT SỐ 
TUYẾN PHỐ HÀ NỘI- THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP 
MỤC LỤC ................................................................... Error! Bookmark not defined. 
CHƯƠNG I : TỔNG QUAN......................................................................................... 2 
1.1 Cơ sở lý thuyết về quản lý khai thác đường đô thị ......................................... 2 
1.2 Lý thuyết về quản lý khai thác vỉa hè ............................................................. 2 
1.3 Thực trạng quản lý vỉa hè trên các nước ........................................................ 2 
1.3.1 Quản lý người bán hàng rong tại Bangkok .......................................................... 2 
1.3.2 Quản lý người bán hàng rong tại Singapore ................................................ 3 
1.3.3 Kinh nghiệm quản lý người bán hàng rong ở Đài Bắc, Đài Loan, Trung 
Quốc ..................................................................................................................... 3      lOMoARcPSD| 38841209
Học phần: Quản lý khai thác đường và giao thông thông minh 
1.3.4 Kinh nghiệm quản lý người bán hàng rong ở Hong Kong, Trung Quốc .... 4 
1.4 Các nghiên cứu có liên quan .......................................................................... 5 
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VỈA HÈ HÀ NỘI ...................................... 5 
2.1 Cấp quản lý ..................................................................................................... 5 
2.2 Công cụ quản lý .............................................................................................. 7 
2.3 Thực tế khai thác ............................................................................................ 8   
2.4 Đánh giá........................................................................................................9 
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP..........................................................................................9 
CHƯƠNG I : TỔNG QUAN 
1.1 Cơ sở lý thuyết về quản lý khai thác đường đô thị 
1.2 Lý thuyết về quản lý khai thác vỉa hè 
1.3 Thực trạng quản lý vỉa hè trên các nước 
1.3.1 Quản lý người bán hàng rong tại Bangkok 
Tại Bangkok, người bán hàng rong phải đăng ký với Cơ quản quản lý đô thị Bangkok 
(Bangkok Metropolitan Administration – BMA) để thực hiện các hoạt động bán hàng 
trên đường phố một cách hợp pháp. Những người bán hàng rong đã đăng ký phải nộp 
một khoản phí hàng tháng cho BMA để làm sạch và bảo trì các đường phố (300 
Baht/tháng/1m2 tương đương 200.000 đồng). 
BMA được ủy quyền chỉ định các khu vực chung cho người bán hàng rong để thực 
hiện hoạt động bán hàng của họ sau khi tham khảo ý kiến với đội cảnh sát giao thông địa 
phương. Tại Bangkok, có hàng trăm khu vực bán hàng rong trên khắp 50 quận của thành 
phố. Tuy nhiên, nhiều người bán hàng rong vẫn hoạt động trong các khu vực công cộng 
không được phép. Để quản lý, BMA đã thông báo tăng cường hành động cưỡng chế đối 
với những người bán hàng rong trái phép, đặc biệt là những người bán hàng tại bến xe 
buýt, đường băng và cầu vượt dành cho người đi bộ.      lOMoARcPSD| 38841209
Học phần: Quản lý khai thác đường và giao thông thông minh 
Trong phạm vi được ủy quyền, BMA chỉ định giờ hoạt động kinh doanh bán hàng 
rong. Các giờ giao dịch khác nhau tại các khu vực khác nhau. Ở nhiều khu vực, chỉ được 
phép bán hàng trên đường phố sau giờ cao điểm. 
Người bán hàng rong chỉ có thể hoạt động ở các khu vực được chỉ định. Một số hoạt 
động bán hàng dọc theo đường phố, trong khi một số khác hoạt động trên trên một vùng 
đất trống hoặc trong một khu phức hợp. Những khu vực được chỉ định này hình thành 
chợ do nhà nước quản lý. Ở Bangkok, mua sắm ở chợ rất phổ biến giữa người dân địa 
phương và du khách nước ngoài. Nhiều chợ đã phát triển thành những điểm mua sắm nổi 
tiếng như chợ Bo Bae, chợ đêm Khaosan Road, chợ cuối tuần Chatuchak và chợ Bon  Marche. 
1.3.2 Quản lý người bán hàng rong tại Singapore 
Theo Luật Sức khoẻ Môi trường Cộng đồng (Environmental Public Health Act), 
người bán hàng rong hoạt động ở bất kỳ đâu (đường phố, chợ, trung tâm ẩm thực,…) và 
những người bán hàng rong ruổi đi bán hàng từ nơi này đến nơi khác để thực hiện các 
hoạt động buôn bán bắt buộc phải có giấy phép. Giấy phép kinh doanh do NEA (National 
Environment Agency - NEA) cấp. 
Tại Singapore, bất kỳ người nào hoạt động như người bán hàng rong mà không có 
giấy phép của NEA là vi phạm pháp luật. Theo Mục 41A của Luật Sức khoẻ Môi trường 
Cộng đồng, bất kỳ người nào bị phát hiện phạm tội sẽ bị phạt tới 5.000 đô la Singapore 
(hơn 82 triệu đồng). Vi phạm lần thứ hai hoặc tiếp theo sẽ bị phạt tiền không vượt quá 
10.000 đô la Singapore (164 triệu đồng) hoặc phạt tù không quá ba tháng, hoặc cả hai. 
NEA có nhiệm vụ quy định và quản lý các trung tâm bán lẻ (hawker center). Phòng quản 
lý hàng rong của NEA chịu trách nhiệm xây dựng, thực hiện và quản lý chính sách cho 
người bán hàng rong, bao gồm quản lý thuê và nâng cấp các trung tâm bán hàng. Mỗi 
trung tâm bán lẻ có một hiệp hội bao gồm đại diện của người bán hàng rong. NEA duy trì 
đối thoại thường xuyên với các hiệp hội để giải quyết các vấn đề liên quan đến trung tâm  của họ. 
1.3.3 Kinh nghiệm quản lý người bán hàng rong ở Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc 
Chính sách hàng rong ở thành phố Đài Bắc được điều chỉnh bởi Quy định quản trị 
hàng rong tại thành phố Đài Bắc (Regulations Governing Hawkers in Taipei City). Văn 
bản này quy định quy trình cấp phép cho người bán hàng rong và các điều kiện để thu hồi      lOMoARcPSD| 38841209
Học phần: Quản lý khai thác đường và giao thông thông minh 
giấy phép, các cơ quan thực thi và thành lập các hiệp hội bán buôn ở các khu vực tạm 
thời cho hàng rong để tạo điều kiện và tập trung việc quản lý người bán hàng rong. Chính 
quyền Thành phố Đài Bắc nhận thấy rằng không thể xoá bỏ hàng rong mà thay vào đó, 
hàng rong phải được quản lý. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào các hiệp hội buôn bán 
hàng rong. Chính quyền thành phố giao việc quản lý hàng rong cho các hiệp hội vì vậy 
không cần phải đối phó với mỗi người bán hàng rong. Đối với các biện pháp trung hạn và 
dài hạn, báo cáo năm 2011 đề nghị chính quyền thành phố Đài Bắc phân bổ lại các quầy 
hàng trong các khu vực tập trung tạm thời cho những người bán hàng rong không có giấy 
phép. Ngoài ra, cần trao quyền cho các hiệp hội tự quản và tự quản lý thông qua pháp 
luật để các hiệp hội này có thể thực hiện hiệu quả các chức năng giám sát và kiểm soát  giữa các thành viên. 
1.3.4 Kinh nghiệm quản lý người bán hàng rong ở Hong Kong, Trung Quốc 
Từ đầu những năm 1970 chính phủ cấp phép mới cho người bán hàng rong và người 
bán hàng rong được cấp phép phải được đưa vào các chợ hàng rong hoặc các chợ công 
cộng. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy việc sắp xếp lại những người bán hàng trên 
đường phố vào các chợ không phải l c nào cũng thành công. Chẳng hạn, có rất nhiều khó 
khăn trong việc tìm ra các vị trí thích hợp, đủ rộng để chứa tất cả những người bán hàng 
rong trên đường phố. Do đó, Chính quyền đã thông qua một cách tiếp cận thực tế hơn để 
giải quyết những lo ngại này. Trường hợp đường phố có hàng rong, tình hình phải được 
kiểm soát và dần dần được cải thiện bằng cách điều chỉnh và hợp pháp hóa một số người 
bán hàng rong và cho phép họ hoạt động với các mức phân bổ thích hợp. 
Với chính sách trên cùng với các hoạt động cưỡng chế hàng rong trái phép, mức độ 
tăng hàng rong đã được kiểm soát toàn bộ. Mặt khác, thay đổi thói quen mua sắm của dân 
số và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ nhiều cửa hàng bán lẻ đã dẫn đến việc giảm dần số 
lượng người bán hàng rong có giấy phép hành nghề. Người chủ sở hữu giấy phép bán 
hàng rong sẽ phải đến quầy hàng của họ một cách trực tiếp khi quầy hàng của họ đang 
hoạt động. Những người được cấp giấy phép có thể sử dụng trợ lý để giúp họ vận hành 
quầy hàng và nên đăng ký với cơ quan quản lý. Mặt khác, nếu người được cấp phép phải 
vắng mặt trong một khoảng thời gian vì bệnh tật hoặc đi ra ngoài Hong Kong, họ có thể 
nộp đơn để chỉ định một người phó để vận hành gian hàng trong thời gian vắng mặt. 
Nhìn chung các thành phố đều công nhận sự tồn tại của hàng rong như một phần của      lOMoARcPSD| 38841209
Học phần: Quản lý khai thác đường và giao thông thông minh 
thành phố. Vấn đề quan trọng là làm sao để các hoạt động này diễn ra đ ng luật và quy 
định của nhà nước. Các giải pháp chung về hàng rong TP.HCM có thể học hỏi bao gồm: 
Cấp giấy phép cho người bán hàng rong. - Quy hoạch các khu vực bán hàng rong. - Xây 
dựng các chợ/trung tâm bán hàng rong. - Quy định thời gian hoạt động của hàng rong 
trên đường phố hoặc trong các khu vực chỉ định.  - 
Xác định chỉ tiêu diện tích cho quầy hàng rong.  - 
Kiểm soát, tập huấn về vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng  cháy chữa cháy. 
Theo kết quả khảo sát, phần lớn người bán hàng rong là nữ, các chính sách nêu trên 
sẽ đem lại nhiều việc làm cho nữ giới, giúp họ ổn định công việc và cuộc sống, tạo điều 
kiện bình đẳng cho nữ giới để họ phát huy hết khả năng và thực hiện các nguyện vọng  của mình. 
1.4 Các nghiên cứu có liên quan 
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VỈA HÈ HÀ NỘI  2.1 Cấp quản lý 
Cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm quản lý sử dụng vỉa hè hiện nay tại Hà Nội là các 
Đội QLTTĐT phường, quận. Các hình thức quản lý hiện nay bao gồm kiểm tra, xử phạt 
vi phạm, và tuyên truyền, vận động. Mỗi đợt kiểm tra có rất nhiều đơn vị khác tham gia 
dưới sự chỉ đạo của UBND cấp quận, phường. 
Số liệu khảo sát qua bảng quan sát cho thấy tỷ lệ cửa hàng tuân thủ vạch kẻ tương đối 
cao cho thấy hiệu quả tích cực của các đợt kiểm tra thường xuyên trong thời gian vừa 
qua. Tuy nhiên, sau các đợt kiểm tra, vỉa hè bị tái lấn chiếm. 
Phần lớn các tuyến đường được kẻ vạch phân chia không gian có chiều rộng 3m 
theo Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND. Tuy nhiên một số phường đang cho kẻ vạch trên 
các tuyến đường có vỉa hè rộng 2,5m. Chủ trương sắp xếp lại việc kinh doanh trên một số 
tuyến đường có vỉa hè rộng được thực hiện nhằm tạo điều kiện cho người dân mưu sinh, 
giải quyết việc làm, góp phần phát triển kinh tế, trong khi vẫn có lối đi cho người đi bộ. 
Khảo sát qua bảng hỏi người sử dụng cho thấy có một tỷ lệ nhỏ người trả lời họ biết 
trước các đợt kiểm tra (1,2% số cửa hàng và 2% số hàng rong cố định biết thời điểm 
kiểm tra) và họ có trả tiền cho Đội quản lý trật tự đô thị (1,9% số cửa hàng và 3% số      lOMoAR cPSD| 38841209
Học phần: Quản lý khai thác đường và giao thông thông minh 
hàng rong cố định). Một số người bán hàng rong đang trả phí sử dụng vỉa hè cao hơn đối 
tượng khác vì họ phải trả tiền thuê vỉa hè cho chủ nhà mặt tiền. 
Các Đội QLTTĐT hiện đang gặp phải nhiều khó khăn: Về nhân sự, lực lượng Đội 
QLTTĐT không đủ để đảm bảo quản lý địa bàn. Chế độ lương của cộng tác viên 2 
triệu/tháng không đáp ứng được cuộc sống, dễ dẫn đến tiêu cực trong công tác. Do cuộc 
sống mưu sinh của các đối tượng sử dụng vỉa hè nên khó tiến hành xử phạt đặc biệt là 
hàng rong, có chốt chặn thì người dân tạm lánh đi nơi khác thậm chí tạm nghỉ buôn bán 
sau đó tiếp tục quay lại lấn chiếm. Khi mạnh tay xử lý sẽ tạo sự phản kháng chống đối, 
tấn công lực lượng thực thi công vụ. Việc xử lý vi phạm theo luật thủ tục để tạm giữ tang 
vật phương tiện vi phạm rất nhiêu khê. Bên cạnh đó nhiều quận huyện còn thiếu cơ sở vật 
chất để thực hiện và kho chứa phương tiện vi phạm. Việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi 
phạm hiện nay phụ thuộc vào lực lượng công an; vì khi có lực lượng công an, người vi 
phạm hạn chế chống, tấn công Đội QLTTĐT. Thực tế trên đây đòi hỏi Thành phố cần có 
các chính sách mới để từng bước giải quyết các khó khăn cho các Đội QLTTĐT, đảm 
bảo công tác quản lý hiệu quả hơn trong thời gian tới. 
Tóm lại, khảo sát sử dụng vỉa hè tập trung vào các hoạt động thường xuyên trên vỉa 
hè bao gồm để xe tự quản trước nhà và các đối tượng kinh doanh trên vỉa hè, từ hàng 
rong di động, hàng rong cố định đến các cửa hàng trưng bày hàng hóa, bàn ăn trên vỉa hè. 
Trên thực tế không gian vỉa hè của Thành phố còn có nhiều đối tượng sử dụng vì vỉa hè 
là không gian công cộng dành cho tất cả mọi người. Ngoài người đi bộ và các hoạt động 
nêu trên, vỉa hè của Thành phố còn là nơi gặp gỡ, trò chuyện, và ở nhiều nơi còn là sân 
chơi cho trẻ em, thanh thiếu niên thành phố. 
Khảo sát cho thấy sử dụng vỉa hè liên quan đến các vấn đề trong và ngoài phạm vi 
của Thành phố. Tốc độ tăng dân số cơ học từ người dân nhập cư tác động lên tổng thể 
kinh tế - xã hội của Thành phố trong đó có vỉa hè nói chung và kinh tế vỉa hè nói riêng. 
Hàng rong di động, hàng rong cố định và cả cửa hàng buôn bán đều có một tỷ lệ người 
nhập cư hoạt động đặc biệt là hàng rong di động. Điều này cũng cho thấy, hàng rong cả 
cố định và di động tạo ra khối lượng việc làm không nhỏ cho người dân Thành phố, đặc 
biệt là nữ giới. Bình đẳng giới được đảm bảo nếu các chính sách của Thành phố hỗ trợ 
cho các hoạt động này diễn ra.      lOMoARcPSD| 38841209
Học phần: Quản lý khai thác đường và giao thông thông minh 
Quản lý sử dụng vỉa hè tại thời điểm khảo sát cho thấy nhiều điểm tích cực khi tỷ lệ 
trung bình tuân thủ vạch kẻ khá cao. Tuy nhiên tỷ lệ này thay đổi theo từng tuyến đường, 
có nghĩa là có những đường được quản lý tốt và có những tuyến đường tỷ lệ vi phạm cao. 
Địa bàn rộng, số lượng nhân viên quản lý hạn chế, kèm theo thu nhập thấp cho các cộng 
tác viên là các nguyên nhân chính dẫn đến công tác quản lý không hiệu quả như mong 
muốn. Bên cạnh đó phải kể đến nhu cầu của các đối tượng sử dụng, đặc biệt kinh tế vỉa 
hè là thu nhập chính của nhiều gia đình nên họ không dễ từ bỏ mặc dù bị lập biên bản, 
tịch thu phương tiện nhiều lần. Điều quan trọng là theo các văn bản pháp luật hiện hành, 
sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông hiện này là vi phạm pháp luật và điều này cần  phải thay đổi.  2.2 Công cụ quản lý 
Ngày 15-2-2023, Ban chỉ đạo 197 Thành phố đã ban hành Kế hoạch Tổng kiểm tra, 
xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng 
trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023 với phương châm lập lại trật tự đô thị "giành lại 
vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ". 
Kế hoạch được chia làm 3 giai đoạn cụ thể, gồm: Giai đoạn 1: Tuyên truyền trước khi 
ra quân tổng kiểm tra; Giai đoạn 2: Ra quân tổng kiểm tra, xử lý; Giai đoạn 3: Kiểm tra, 
duy trì, không để tái diễn vi phạm. Ngoài việc tuyên truyền và xử lý cứng rắn, công an 
thành phố sẽ có giải pháp tham mưu cụ thể như chợ cóc phải vào chợ chính; điều chỉnh 
quy hoạch các điểm đỗ. Phó giám đốc Công an thành phố Hà Nội phân tích, việc lập lại 
trật tự đô thị sẽ ảnh hưởng đến mưu sinh của rất nhiều người đang bám vỉa hè kiếm sống 
hằng ngày. Công an Thành phố sẽ là đơn vị tham mưu chính để phân công rõ người, rõ 
trách nhiệm, sau này mới rõ đơn vị làm tốt, đơn vị nào chưa tốt. 
Trong 6 tháng đầu năm, toàn TP Hà Nội đã lập biên bản khoảng 32.000 trường hợp vi 
phạm trật tự đô thị, chủ yếu vi phạm sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè để kinh doanh  ăn uống, buôn bán. 
Nhiều ý kiến mong muốn cho thuê vỉa hè tại nhiều khu vực giúp công tác quản lý vỉa 
hè dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các địa phương phải có phương án sắp xếp các hộ kinh 
doanh vỉa hè, các điểm trông giữ xe, chợ tự phát để vừa đảm bảo trật tự đô thị, vừa đảm 
bảo cuộc sống của người dân. (...)      lOMoARcPSD| 38841209
Học phần: Quản lý khai thác đường và giao thông thông minh  2.3 Thực tế khai thác 
Như tại Quận Thanh Xuân, Đến ngày 22/3, đã có hơn 10 bài viết được đăng tải trên 
website phường, chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác trật tự ATGT, 
trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, cháy nổ và hoạt động quảng cáo, biển 
hiệu, quảng cáo rao vặt. Tuy nhiên, vẫn tồn tại tình trạng vi phạm về trật tự đô thị trên 
tuyến đường Hoàng Đạo Thành; còn có phương tiện, bày biển quảng cáo sai quy định tại  một số địa điểm. 
Sau đây là một số hình ảnh mà ghi lại được:        lOMoARcPSD| 38841209
Học phần: Quản lý khai thác đường và giao thông thông minh 
Người dân buôn bán ngoài phạm vi kẻ vạch 
Mặc dù đã kẻ vạch trắng để phân cách để dành cho người đi bộ, thế nhưng các quán hàng 
tự phát vẫn không tuân thủ qui định.   
Hình ảnh vi phạm lấn chiếm vỉa hè 
Bất chấp lệnh cấm và mức phạt của cơ quan chức năng, nhiều người dân vẫn cố tình lấn 
chiếm để kinh doanh. Khi có lực lượng chức năng đến kiểm tra, “ngay lập tức” những 
khu vực buôn bán như này lại trở nên thông thoáng. Chỉ sau vài phút khi tổ kiểm tra rời 
đi, hàng hóa lại tiếp tục được bày bán.      lOMoARcPSD| 38841209
Học phần: Quản lý khai thác đường và giao thông thông minh   
Hình ảnh vi phạm vỉa hè tại khu gần chợ 
Một số nơi gần chợ tự phát các hàng rong làm mất mỹ quan đô thị, để xe dưới lòng 
đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, Hàng hóa được bày không có chỗ 
cho người đi bộ. Dễ gây tắc đường giờ cao điểm. Bên cạnh đó, những người bán hàng 
rong thường đậu xe trên vỉa hè hoặc ngay dưới lòng đường để buôn bán. Người đi đường 
thấy thế cứ dừng xe lại mua, không dừng đỗ xe đúng nơi quy định, làm cho vỉa hè, lòng 
đường càng thêm chật hẹp. Tình trạng này làm cho các phương tiện giao thông đi lại rất 
khó khăn, thậm chí là va chạm, gây mất an toàn giao thông.      lOMoARcPSD| 38841209
Học phần: Quản lý khai thác đường và giao thông thông minh   
Hình ảnh vỉa hè đúng quy định 
Bên cạnh đó đã có nhiều đoạn đường sử dụng đúng phạm vi, không vi phạm vạch, thông 
thoáng cho người đi bộ trên vỉa hè. Việc kẻ vạch sơn cũng đã tạo hiệu quả rõ rệt trong 
thay đổi ý thức, để Nhân dân tự giác chấp hành, tạo vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ. 
Đáng nói hơn nữa, mặc dù ở nhiều trục đường có đặt hàng loạt biển cấm dừng đỗ xe trên 
vỉa hè, dưới lòng đường của Ban chỉ đạo 197 TP Hà Nội hoặc của các cơ quan đoàn thể 
đặt trước trụ sở, nhưng các chủ phương tiện, lái xe vẫn "phớt lờ" biển cấm, quy định, đỗ 
ô tô, xe máy bừa bãi, ngang nhiên, ngay cạnh biển cấm, không chỉ đẩy người đi bộ xuống 
lòng đường, mà còn gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.  2.4 Đánh giá 
Trong thời gian vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội rất quyết liệt trong việc lấy lại 
vỉa hè cho người đi bộ. Việc lấn chiếm vỉa hè tại các tuyến phố có chiều rộng lớn hầu 
như đã không còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Chỉ còn những con phố nhỏ, mặc dù có lực 
lượng chức năng đi tuần đôn đốc kiểm tra, nhưng sau khi lực lượng đi qua thì lại đâu vào 
đấy. Vẫn chưa thể lấy lại vỉa hè cho người đi bộ. Theo các chuyên gia, "cuộc chiến"      lOMoARcPSD| 38841209
Học phần: Quản lý khai thác đường và giao thông thông minh 
giành lại vỉa hè vẫn sẽ kéo dài và có nhiều khó khăn, để giải quyết được vấn đề này cần 
có chính sách đồng bộ từ các cơ quan, ban ngành. Một trong những vấn đề được nhiều 
người quan tâm là phương án giải quyết việc làm cho những người từ lâu vẫn trông chờ 
vào công việc kinh doanh gắn liền với vỉa hè tại Hà Nội. 
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP 
Mục tiêu: Sử dụng vỉa hè đa chức năng hài hòa nhu cầu của nhiều đối tượng đồng thời 
tạo cảnh quan sống động cho tuyến đường. 
Đơn vị chủ trì: Ủy ban nhân dân TP Hà Nội Mô  tả giải pháp: 
+ Căn cứ hiện trạng sử dụng, đặc thù, tính chất của đoạn đường và của khu vực, lưu 
lượng giao thông; xác định các tuyến đường cho phép, hạn chế (theo giờ) và cấm các 
hoạt động tạm thời trên vỉa hè. Phân định rõ ràng khu vực sử dụng tạm thời qua thiết kế,  kẻ vạch.    
