Báo cáo bài tập lớn học phần Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 1 | Trường Đại học Đồng Tháp
Báo cáo bài tập lớn học phần Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 1 | Trường Đại học Đồng Tháp. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 17 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 1
Trường: Đại học Đồng Tháp
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
KHOA VĂN HÓA – DU LỊCH VÀ CÔNG TÁC XÃ HỘI
BỘ MÔN VIỆT NAM HỌC
BÀI TẬP LỚN HỌC PHẦN
NGHIỆP VỤ HƯỚNG DẪN DU LỊCH 1
CHƯƠNG TRÌNH TOUR DU LỊCH ĐÀ LẠT 2 NGÀY 1 ĐÊM
H v tên sinh viên: Đặng Thị Trâm Anh Mã số sinh viên: Mã LHP: 0019410422 VI4169 Nhóm HP: JR01
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Tấn Lực Đồng Tháp, 2021 2 MỤC LỤC PHẦN MỞ
ĐẦU……………………………………………………………………….3
1. Giới thiệu về chương trình tour……………………………………………………… 3
2. Lịch trình tour………………………………………………………………………..3 PHẦN NỘI
DUNG…………………………………………………………………….7
1. Các phần việc hướng dẫn viên cần chuẩn bị trước khi khởi hnh…………………… 7
1.1. Nhận Bn giao tour………………………………………………………………… 7
1.2. Bạn phải kiểm tra danh sách đon, thông tin cá nhân, v tìm hiểu đối tượng khách...7
1.3. Tìm hiểu về chương trình tour……………………………………………………..7 1.4. Chuẩn bị cá
nhân…………………………………………………………………...7
1.5. Chuẩn bị kiến thức điểm đến để thuyết minh……………………………………… 8 1.6. Chuẩn bị cho phần giải trí, hoạt
náo………………………………………………..9
1.7. Chuẩn bị những vật dụng cần thiết………………………………………………… 9
2. Các phần việc hướng dẫn viên cần thực hiện trong chương trình tour……………… 9
2.1. Yêu cầu chung……………………………………………………………………..9 3
2.2. Đón tiếp đon khách……………………………………………………………… 10
3. Các phần việc hướng dẫn viên cần thực hiện sau chương trình tour………………..15
PHẦN KẾT LUẬN…………………………………………………………………..15
TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………………….......16 PHẦN MỞ ĐẦU
1. Giới thiệu về chương trình tour
Tour Đ Lạt 2 ngy 1 đêm chính l tour du lịch Đ Lạt. Do công ty A Travel tạo ra v
đã thiết kế lịch trình sẵn. Tiếp đón v đưa quý khách đi tham quan v khám phá thnh
phố có tên tuổi lớn trong lng du lịch Việt Nam. V còn được mê e nh danh l thnh phố
sương mù, thnh phố ngn hoa….. Rất rất nhiều tên gi hay do khách du lịch cũng như
người dân bản xứ đặt. Nhằm để tỏ lòng yêu thương trìu mến thnh phố ny. Tour Đ
Lạt 2 ngy 1 đêm đang l chương trình tour được đông đảo khách du lịch lựa chn
nhất cho tới thời điểm hiện tại. Đây l tour do công ty A Travel bên mình thiết kế v tổ
chức ra để dnh riêng cho du khách. Đặc biệt đây l chương trình tour rất l phù hợp.
Cho những du khách no tham quan du lịch Đ Lạt ngắn hạn. Những lại muốn tham
quan được hầu hết các địa điểm du lịch nổi tiếng v thú vị ở Đ Lạt. Khi tham gia tour
quý khách sẽ được đi đến các địa danh nổi tiếng cra phố núi Đ Lạt. Với rất nhiều
cảnh đẹp trù phú đr để cho thiết bị chụp hình cra bạn lưu trữ đầy video v ảnh. V mô et nét đă e
c trưng riêng m không ở đâu có được. Chv với 2 ngy thôi tuy nhiên quý
khách sẽ được đưa đến tâ e
n 16 điểm tham quan. Du lịch hấp dẫn m ai đến Đ Lạt đều phải đă e t chân đến. 2. Lịch trình tour
Lịch trình cra tour Đ Lạt 2 ngy 1 đêm
Điểm xuất phát: Chính vì đây l Tour ghép đon. Quý khách nếu đặt tour ny để đi
tham quan địa điểm du lịch nổi tiếng cra phố núi. Thì quý khách sẽ được đón rước 4 ngay tại Đ Lạt. Hoă e
c sẽ được xe cra bên công ty mình đón từ khách sạn tại Đ Lạt.
Đó l khách sạn m quý khách đặt nghv. Quý khách vui lòng đến trước thời gian sẽ bắt
đầu khởi hnh đó l 8 giờ 30 sáng.
Phương tiện vận chuyển: xe 16 chỗ cra công ty A Travel
Nơi lưu trú: Phố Núi Hotel (ĐC: Ta lạc tại 46 Nguyễn Chí Thanh, Thnh Phố Đ Lạt, Tĩnh Lâm Đồng).
Số lượng các bữa ăn: khách tự túc
Số lượng v thnh phần thnh viên đon: 10 du khách, đều l người trên 18 tuổi.
Các điểm tham quan vui chơi giải trí v mua sắm:
Thiền Viện Trúc Lâm Hồ Tuyền Lâm Dinh Bảo Đại 5 Thác Datanla
Nhà Thờ Chánh Tòa Đà Lạt Chùa Vạn Hạnh
Làng đồng bào dân tộc bản địa Làng Hoa Vạn Thành Đỉnh núi Langbian 6 Bảo tàng Tây Nguyên Lng Villa Pháp Dinh Bảo Đại Tham quan vườn dâu PHẦN NỘI DUNG
1. Các phần việc hướng dẫn viên cần
chuẩn bị trước khi khởi hành 1.1. Nhận Bàn giao tour
- Các loại giấy tờ, ti liệu có liên quan như:
+ Các giấy tờ về cung ứng dịch vụ: giấy ry quyền, giấy giới thiệu, biên bản thực hiện
dịch vụ với các đối tác
+ Các giấy tờ liên quan đến khách:danh sách đon khách có h tên, ngy sinh, quốc
tịch….danh sách phân phòng (nếu có) + Nhận tiền tạm ứng.
+ Nhận ti liệu phục vụ tuyên truyền, quảng cáo
1.2. Bạn phải kiểm tra danh sách đoàn, thông tin cá nhân, và tìm hiểu đối tượng khách
- Như khách đon hay khách lẻ, dân tộc, lứa tuổi, nghề nghiệp, giới tính,… Việc ny
giúp hướng dẫn viên nắm bắt được tâm lí khách du lịch v chuẩn bị thái độ ứng xử v
dùng từ ngữ cho phù hợp.
1.3. Tìm hiểu về chương trình tour
- Ghi nhớ những điều khoản trong hợp đồng du lịch giữ khách với công ty hay giữa
hãng lữ hnh gởi khách với công ty. Các nội dung quan trng l chương trình, các
dịch vụ cơ bản, các dịch vụ kèm theo
- Cập nhật thông tin mới nhất về tuyến điểm, thông tin thuyết minh….
- Chương trình có những điểm cần lưu ý
- Chương trình có dịch vụ đặc biệt
- Xác định yêu cầu cra khách hng
- R soát lại nội dung chương trình v các điểm du lịch sẽ đến thă
- Soạn thảo tóm tắt bi thuyết minh đối với từng điểm du lịch sẽ đến. 1.4. Chuẩn bị cá nhân
- HDV phải nói nhiều v gần như xuyên suốt các chuyến đi nên việc đầu tiên phải giữ
cho bản thân một sức khỏe tốt (hạn chế tối đa uống nước đá, nước lạnh, nên uống tr nóng)
- Micro hoặc loa tay: điều chvnh cho phù hợp với chất ging v âm lượng vừa phải.
- Quyển sổ tay nhỏ v bút bi: Sổ tay điện thoại liên quan đến cơ quan (giám đốc,
trưởng phòng ….) điện thoại liên quan đến các đối tác cung cấp dịch vụ (khách sạn, nh hng…) - Bản đồ 8
-Trang phục: Chuẩn bị trang phục gn gng nhưng đầy đr,nên mang theo những thứ
cần thiết không quá nhiều
+ Nam cắt tóc gn gng ngắn trên cổ áo, nữ nếu tóc di buộc lại phía sau
+ Không nên sử dụng các loại nước hoa v nước khử mùi cơ thể nồng độmạnh
+ Bn tay phải luôn sạch sẽ, rửa tay sau khi hút thuốc lá hoặc đi vệ sinh
+ Chv đeo nhẫn cưới, khuyên tai hạt nhỏ, vòng cổ đơn giản v đồng hồ. Không đeo
vòng tay, vòng cổ chân, khuyên to, vòng cổ di hay vòng tay thô bản
+ Nữ chv trang điểm nhẹ nhng, nam cạo râu sạch sẽ, trừ khi râu ria được cho phép không cao
+ Đảm bảo cơ thể phải sạch sẽ, không có mùi khó chịu, bn tay luôn sạch v các móng
tay được cắt gn gng
+ Đảm bảo hơi thở thơm tho v răng sạch sẽ
+ Luôn mặc áo sơ mi/áo khoác, đồ lót, tất/quần sạch sẽ ngay từ khi bắt đầu mỗi ngy
+ Tất cả quần áo mặc ngoi phải được giặt sạch v l phẳng thường xuyên hoặc bất cứ lúc no bị bẩn
+ Giy phải luôn sạch sẽ v được đánh xi
+ Thẻ Hướng dẫn viên (theo quy định) luôn được đeo đúng cách, ngay ngắn v sạch sẽ
+Tư thế: đứng thẳng, hai tay để hai bên hoặc phía sau, không không tựa hay dựa vo đồ vật,trang thiết bị
+ Đi lại nhẹ nhng, không lê bn chân trên sn
+ Nói phải rõ rng, không to tiếng nhưng cũng không lầm bầm
+ Không được thể hiện thái độ giận dữ, thiếu kiên nhẫn, mva mai hay chán nản
+ Trao đổi thông tin giữa các nhân viên phục vụ nên riêng biệt, tránh thực hiện trước mặt khách
+ Khách hng phải được chú ý, quan tâm kịp thời v được hỗ trợ các yêu cầu bất cứ khi no cần đến
+ Các thông tin v kiến thức phải được truyền tải kịp thời, lịch thiệp v chính xác
+ Tại các khu vực công cộng, hướng dẫn viên không nên ho, hắt hơi, hít ngửi, ngoáy
mũi hoặc cậy răng, hắng ging hay khạc nhổ, mút đầu ngón tay, ợ hơi, ngáp, căng
thẳng hoặc biểu hiện bất kỳ hnh vi no chống đối xã hội
+ Phải ăn uống vo các thời điểm đã định
+ Hướng dẫn viên không được say rượu, có mùi cồn hoặc uống rượu trong thời gian
thực hiện chương trình du lịch
1.5. Chuẩn bị kiến thức điểm đến để thuyết minh
Chương trình tham quan du lịch đã được định sẵn theo hợp động được kí kết trước đó
nên hướng dẫn viên du lịch có thể chr động chuẩn bị phần kiến thức để thuyết minh
trong suốt quá trình thực hiện chương trình tour.Thông tin cần phải chính xác, rõ rng 9
mạch lạc, tránh liên quan tới các vấn đề về chính trị.(Trường hợp vấn đề no chưa
được xác minh thì khéo léo xin trả lời sau khi đã tìm hiểu v có cơ sở, tuyệt đối không
tự biên tự diễn,chém gió thnh bão )
1.6. Chuẩn bị cho phần giải trí, hoạt náo
Hdv du lịch ngoi việc có nội dung thuyết minh hay, hấp dẫn còn cần phải có nghiệp
vụ hoạt náo tạo không khí vui tươi, gắn kết giữa thnh viên trongđon v giữa đon
khách với hướng dẫn viên.
Các nội dung hoạt náo có thể l :
- Tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ : kể chuyện, ca hát, ngâm thơ…
- Tổ chức thi đố vui: có thể l đố về các nội dung liên quan tới tuyến, điểm, đến đất
nước Việt Nam, hay đất nước cra du khác …
- Chuẩn bị những phần qu nhỏ như móc treo chìa khóa, kẹp tóc cho khách nữ…
HDV cần tìm hiểu v biết nhiều trò chơi hoạt náo để khỏi bị nhm chán, dưới đây l
một sô trò chơi cơ bản có thể tổ chức cho khách du lịch
1.7. Chuẩn bị những vật dụng cần thiết
- Túi Y tế: Có rất nhiều hướng dẫn cứ nghĩ rằng điều hnh sẽ đưa cho ta đầy đr thuốc.
Nhưng sự thật không phải thế. Nhiều khi thuốc trên xe có đr hết nhưng tất cả đều quá
date hoặc không thể biết rõ hạn sử dụng. Nếu chúng ta quá ỷ lại vo xe v điều hnh
như thế thì không tốt. Vì thế để tránh những trường hợp không may xảy ra chúng ta
nên tự chr động trang bị một túi y tế riêng bao gồm: thuốc chống ói, say xe , đau bụng,
nhức đầu, alcohol, oxy gi, băng cá nhân… Tất nhiên việc tham khảo ý kiến cra dược
sĩ hay bác sĩ l rất cần thiết v nên nhớ túi y tế phải thay 2 tháng / 1 lần
- Trang bị đồ chơi v dụng cụ phù hợp với các hoạt động diễn ra theo chương trình m
khách yêu cầu. Ví dụ chơi lửa trại mình cần chuẩn bị gì? Đêm gala dinner mình sẽ
chơi gì? V trò chơi biển sẽ chơi ra sao, dụng cụ gồm những gì?
- Liên hệ với kho sau khi nhận được điều hnh để lấy qu tặng dnh cho khách: áo
mưa, túi sách, áo thun, nước suối, nón …
- Lm logo đon v phiếu ăn sáng, tắm nước ngt…(nếu có) dựa vo điều hnh
- Thăm dò v đánh giá tâm lý du khách:Như đã nói từ đầu phần đánh giá tâm lý du
khách l phần quan trong nhất quyết định sự thnh công cra chúng ta trong một tour du lịch.
- Nếu đi với khách nước ngoi thì việc đầu tiên bạn nên xác định rõ vùng , tiểu bang
m khách sinh sống để phần no hiểu được tâm lý chung cra du khách
2. Các phần việc hướng dẫn viên cần thực hiện trong chương trình tour 2.1. Yêu cầu chung
- Tạo ấn tượng buổi đầu gặp gỡ, lm quen: chú ý về trang phục, cách xưng hô,...
- Nơi đón khách thường rất đông người, nên HDV cần chú ý quan sát v liên hệ trưởng
xe (khách đon) v các khách lẻ
- HDV v nh xe đón khách đúng địa điểm, đúng thời gian (HDV đến sớm ít nhất 15 10
phút để có thời gian xử lý tình huống khác)
- HDV kiểm tra lần cuối đon khách, xe,...
2.2. Đón tiếp đoàn khách
- HDV v lái xe đến công ty trước giờ đón khách (lấy các vâ e t dụng cho đon)
- HDV dán logo, tên đon, số xe trước khi đón khách
- HDV quan sát, liên hệ với trưởng xe, hay các khách lẻ để tìm ra khách cra mình
Đúng giờ, mời khách lên xe
- HDV xếp chổ ngồi (nếu có)
- HDV nhờ trưởng xe kiểm tra lại đon khách
Mời khách lên xe (Việc lên v xuống xe):
- Khi khách lên xe, HDV phải đứng ở cửa xe
- Hướng dẫn viên l người cuối cùng lên xe
- Ngay khi lên xe, HDV l phải quan sát khách đã ổn định chỗ ngồi chưa, có cần hỗ trợ không.
- HDV chv cho xe khởi hnh khi đảm bảo tất cả các thnh viên trong đon đã ổn định
- Khi khách xuống xe, HDV l người xuống trước, đứng trở lại vị trí khi đón khách lên xe (tùy tình huống) Xếp chỗ ngồi trên xe
- Đối với khách lẻ (FIT), nguyên tắc sắp xếp:
+ Thứ nhất, đảm bảo sự thuâ e
n tiện cho các nhóm lên sau
+ Thứ hai, không phân tán các thnh viên trong cùng mô e t nhóm
- Đối với chỗ ngồi ưu tiên đã được xác nhâ e
n từ trước, HDV phải thông báo với các
thnh viên khác trong đon v cần được xác định bằng các biển hiệu đặt giữ chỗ để khách có thể nhâ e n diện
* Khi sắp xếp theo lịch trình cần lưu ý:
+ Thứ nhất, những du khách m chỗ ngồi được xác định trước thì không đổi chỗ.
+ Thứ hai, việc đổi chỗ nên áp dụng cho chuyến đi di.
+ Thứ ba, khi đổi chỗ phải chú ý đến cơ cấu đon khách v thực hiện đổi chỗ theo nhóm
+ Thứ tư, những khách thích ngồi phía sau thì không cần thiết phải tham gia vo việc đổi chỗ
+ Thứ năm, trong buổi đầu tiên, nên để khách tự chn chỗ ngồi phù hợp nếu không có
những chú ý về xác nhâ e n chỗ.
Giới thiệu tổ phục vụ, lm quen v gửi qu cra công ty 11
Sau khi khách đã ổn định chỗ ngồi trên xe, HDV đưa ra lời cho v lời giới thiệu chính thức. Nô e i dung l:
- Chn vị trí đứng thích hợp trên xe sao cho tất cả du khách có thể thấy v nghe được HDV rõ nhất.
- Gửi lời cho, chúc sức khỏe đến du khách
- Giới thiệu rõ rng tên, chức danh, nhiệm vụ cra từng thnh viên trong tổ phục vụ
theo trình tự: lái xe, phụ xe, HDV phụ v cuối cùng l chính mình.
- Khái quát chương trình tham quan du lịch cra đon
- Thống nhất môet số vấn đề chung cra đon: giờ giấc, giữ vệ sinh chung…
- Thông báo các dịch vụ được phục vụ theo chương trình
- Thông báo qu tặng (nếu có) cra công ty dnh cho mô et du khách: nón, áo, túi xách… - Phát đô e
ng các chương trình vui chơi, thi ti
- Trước khi kết thúc phần mở đầu, nên mô e
t lần nữa thay mặt công ty v tổ phục vụ gửi
lời cảm ơn v lời chúc đến ton thể du khách
Giới thiệu kỹ thuật trên xe v một số lưu ý
- Giới thiệu chỗ ngồi, việc sử dụng ghế ngồi, chỗ để hnh lý nhẹ
- Giới thiệu về hệ thống thông gió (điều hòa không khí) v việc sử dụng cho cá nhân
- Lưu ý khách về việc sử dụng túi để đồ đúng mục đích
- Lưu ý khách về việc sử dụng toilet trên xe (nếu có) để đảm bảo tiết kiệm nước v vệ sinh
- Lưu ý khách về việc hút thuốc lá trong chuyến đi
- Lưu ý khách về bảo quản hnh lý cá nhân
Phân bố thời gian trên đường đi
- HDV cần phân bổ thời gian hợp lý cho các lần nghv giải lao dc đường, mục đích: để
khách có thể hít thở không khí, thay đổi trạng thái, đi vệ sinh hoặc tranh thr hút thuốc lá.
- Thời lượng hợp lý cho mỗi lần nghv giải lao l 10 đến 15 phút cho mỗi chặng đường
thực hiện từ 2 đến 3 giờ đồng hồ.
- Việc phân bổ thời gian cho việc nghv giải lao cũng cần căn cứ vo tuyến đường cụ thể
v phải đảm bảo nguyên tắc an ton.
Tổ chức các trò chơi trên xe:
- Phù hợp với lứa tuổi, đặc điểm tâm lý cra khách
- Các trò chơi ngắn, dễ hiểu v HDV phải thâ e
t công bằng giữa những người chơi
- Nên chuẩn bị những phần qu nhỏ để tặng cho những người chơi thắng
Chụp hình trên đường đi: 12
- Phải đảm bảo nguyên tắc an ton cho du khách v không lm ảnh hưởng đến lịch trình
- HDV cần có sự dự trù trước về những điểm dừng để chụp hình.
- HDV cũng cần lưu ý về những hình ảnh tế nhị có mức đô e nhạy cảm cao.
- HDV cần lưu ý những nơi cấm chụp ảnh, quay phim Tại các điểm dừng xe:
HDV phải đảm bảo đạt được mục đích cra việc dừng v quản lý được thời gian theo lịch trình.
Trước khi dừng xe HDV phải cung cấp đầy đr các thông tin sau:
- Lý do hay mục đích cra việc dừng xe
- Thời gian dừng xe l bao lâu, phải xác định mốc thời gian cụ thể
- Vị trí đỗ xe để đón đon, cách nhâ e n biết xe cra đon
- Những điều khách cần chú ý tại điểm dừng
- HDV có thể giới thiệu khái quát về điểm dừng Sử dụng nhạc trên xe:
- Nhạc chv nên được mở vo những lúc du khách muốn nghv ngơi, thư giãn, thường vo lúc nghv trưa,..
- Loại nhạc sử dụng trên xe nên để du khách lựa chn theo sự định hướng cra HDV,
thường l các loại nhạc phù hợp với chr đề chuyến tour
- Không nên mở nhạc quá to, nhạc cấm
Bảo quản hnh lý cra khách:
- Khi xếp hnh lý lên xe phải có sự chứng kiến cra khách tạo sự yên tâm l hnh lý
đã được chuyển lên xe đầy đr v đúng quy cách. - Lưu ý những đồ vâ e
t cần được bảo quản đặc biệt như: thry tinh, snh sứ dễ vỡ…
- Hnh lý cần được phân biệt rõ thnh loại mang theo người lên xe v loại cố định để
trong khoang chứa hnh lý.
- Khi khách rời xe để tham quan, cần chú ý về người bảo quản hnh lý, hay giữ hô e hnh lý,…
Thuyết minh trên đường đi: Mục đích: - L cơ hô e
i để HDV giới thiệu các thông tin liên quan đến việc thực hiện chương trình,
cung cấp các thông tin về tuyến, điểm tham quan trong hnh trình
- Lm cho du khách quên đi cảm giác mệt mỏi hay nhm chán cra thời gian phải ngồi trên xe.
Tổ chức các dịch vụ lưu trú: 13
+ Trước khi đến khách sạn
- Ở trên xe HDV thông qua (số phòng, loại phòng, cùng phòng,…) Nếu chưa có số
phòng, HDV liên hệ với KS
- Nếu có thay đổi thì thảo luâ e n thống nhất trên xe
- HDV hỏi thăm có ai chưa có tên trong danh sách
- Liên hệ KS để kiểm tra về việc sẵn sng đón khách
- HDV giới thiệu các dịch vụ trong khách sạn
- Lưu ý những trang thiết bị trong phòng
- Lưu ý khách về đồ đạc quý giá cá nhân
- Giới thiệu các dịch vụ gần khách sạn
- Nếu ở 2 KS khác nhau ai xuống trước, xuống sau. Không nên so sánh 2 KS + Đến khách sạn
- Mời khách nhâ en hnh lý, chờ ở sảnh - HDV nhâ e
n phòng từ lễ tân Hỏi về chất lượng phòng , vị trí phòng
- HDV mang chìa khóa giao cho khách Ghi lại số phòng Hướng dẫn khách lên
phòng Hướng dẫn khách sử dụng các thiết bị trong phòng
-Gửi phiếu ăn sáng (nếu có)
- Khi khách lên phòng; HDV cần: + Ký nhâ e
n, bn giao giấy tờ tùy thân cra đon, liên hệ phòng nô ei bô e + Xác nhâ e
n tổng số phòng đã nhâ en
+ Ở quầy lễ tân để hỗ trợ khách nếu phòng có sự cố
Yêu cầu KS giải quyết dứt
điểm Trả phòng khách sạn
- Vo hôm trước khi trả phòng, HDV thông báo cho khách về: giờ báo thức, giờ trả
phòng, giờ ăn sáng, chương trình ngy tiếp theo Thu
xếp hnh lý, đồ dễ vỡ,…HDV
thanh toán tiền với khách sạn
- Ngy trả phòng, HDV có mặt ở quầy lễ tân sớm hơn giờ hẹn 15ph Nhắc nhở việc
trả phòng cra khách Mời khách ăn sáng (Hnh lý để ở khu vực l ễ tân theo đon)
- Lúc khách ăn sáng, KS kiểm tra phòng
- Ăn sáng xong, mời khách mang hnh lý ra xe Ai
có sử dụng dịch vụ thì thanh toán với lễ tân
- Hỏi lễ tân về việc hon tất kiểm phòng Cho tạm biệt
- Nhắc khách kiểm tra lại lần nữa về giấy tờ tùy thân, ti sản cá nhân,…
Tổ chức dịch vụ ăn uống:
+ Trước khi đến nh hng:
- HDV nên khuấy đôeng phong tro để khách sẵn sng 14
- Giới thiệu khẩu vị địa phương Giải thích về ẩm thực đị a phương,…. - Giới thiệu thực đơn
Số bn, số người/bn. Lưu ý: khách ăn kiêng “CHÚC KHÁCH NGON MIỆNG” + Đến nh hng:
- HDV hỏi thăm vị trí đon ăn, nh vệ sinh
Quan sát việc chuẩn bị cra nh hng
- Nếu chưa, mời khách đi vệ sinh, rửa mặt Mời khách vo bn ăn
- Hỗ trợ những yêu cầu phát sinh.
- Kiểm tra thực đơn, việc phục vụ cra nh hng - HDV vo bn nô e i bô e
, ngồi hướng về phía kháchTránh để khách có cảm giác bị“bỏ rơi”
- HDV tranh thr thanh toán với nh hng, lấy hóa đơn T
ránh để khách thấy giá cả; HDV có nhiều tiền
HDV thông báo trước về bữa ăn đặc sản
- Nguyên liệu chính lm nên món ăn
- Xuất xứ món ăn ở địa phương no - Cách chế biến món ăn
- Công dụng bổ dưỡng cra món ăn
- Cách thưởng thức món ăn: trình tự ăn, loại đồ dùng dùng để ăn, các loại nước chấm
no phù hợp, nên uống với thức uống no,...
Tổ chức hướng dẫn tham quan:
+ Trước khi đến điểm tham quan
- HDV báo thức khách trước 15ph - Chuẩn bị các vâ e
t dụng cá nhân: giy, dép, nón, áo mưa,…
- Mô et số lưu ý: nơi tôn nghiêm, nguy hiểm, bán hng rong, WC, giờ giấc, nơi hẹn… - Giới thiệu mô e t số nét đô e
c đáo để khơi sự tò mò v ho hứng cho DK + Tại điểm tham quan
- HDV tranh thr mua vé, mời khách vo trong v dặn dò khách lần nữa về giờ giấc, điểm tâ e p trung
- HDV dẫn đon tham quan theo lô e trình hợp lý v thực hiện nghiệp vụ THUYẾT MINH
- HDV lưu giữ vé cẩn thâ e
n để quyết toán cho công ty Quy trình tiễn khách:
- Trên đường về nếu lặp lại cung đường cũ, HDV nên: hoạt náo xen kẻ nghv ngơi, 15
thuyết minh chuyên đề, chiếu đĩa quảng cáo tour…
- Nếu cung đường mới, HDV thuyết minh như các ngy trước
- HDV kiểm tra v hon tất các thr tục - Gửi v nhâ e n thư góp ý
- Nói lời chia tay, ôn lại kỷ niệm, hoạt náo,…
- Nếu khách xuống dc đường thì bn với ti xế để tìm phương án tốt nhất
- Nhắc khách kiểm tra hnh lý v tư trang
3. Các phần việc hướng dẫn viên cần thực hiện sau chương trình tour
Hon tất các thr tục sau chuyến đi: - Báo cáo đon + Phương tiện vâ e n chuyển: thái đô e
phục vụ, chất lượng xe
+ Nh hng, khách sạn: Thái đô e phục vụ, chất lượng, vị trí,… + Tham quan: câ e
p nhâ et điểm mới, sửa chữa,…
+ Ý kiến cra HDV về đối thr cạnh tranh, đi xe mấy chổ, đối tượng khách,…
Hon tất các thr tục sau chuyến đi: - Quyết toán đon
+ Quyết toán giữa HDV v phòng ti chính, kế toán
+ HDV liệt kê tất cả các hóa đơn, chứng từ, các chi phí phát sinh…
+ HDV tuyệt đối không tẩy sửa hay lm mất bất kỳ hóa đơn chứng từ
+ Nếu tiền còn dư thì HDV nô e
p lại cho công ty v ngược lại PHẦN KẾT LUẬN
Cảm nhận về nghề hướng dẫn viên du lịch:
- Nghề hướng dẫn viên du lịch nhìn từ bên ngoi, thì đây l mô e t công việc đầy mong
đợi vì khi trở thnh mô e
t hướng dẫn viên du lịch, sẽ được đi khắp nơi m không phải bỏ
tiền túi, có mức lương hấp dẫn v đặc biệt luôn vui vẻ. Bên cạnh đó, nghề Hướng dẫn
viên du lịch (HDVDL) được xếp trong Top những nghề có sự phát triển bền vững, lâu
đời, hứa hẹn trong tương lai. Nhưng thâ e
t ra nghề HDVDL không dnh cho những
người trầm tính, ít nói, không thích giao tiếp quá nhiều, đặc biệt l phải có mô e t sức
khoẻ tốt. Đây l mô et công việc đầy áp lực v thách thức với những tình huống xảy ra
khi dẫn tour. Không chv đòi hỏi nhiều tố chất như: Kiến thức, ngoại ngữ, năng khiếu,
sức khoẻ, kinh nghiệm, lòng yêu nghề, lòng nhiệt huyết, khi trở thnh mô e t HDVDL phải chấp nhâ e n mô e
t công việc căng thẳng, thời gian không ổn định, khi người khác
được nghv lễ thì mình phải lm việc, phải hiểu biết nhiều về địa lý, văn hoá, lịch sử cra
nước mình, nước bạn v câ e p nhâ e
t thông tin thường xuyên; những tình huống khó khăn
bất ngờ xảy ra cần xử lý... 16
- Tuy nhiều áp lực v căng thẳng nhưng nghề HDVDL vẫn l mô e t trong những ngnh
nghề hot hiện nay. Nói về khó khăn thì mỗi nghề sẽ có cái khó riêng m khi tự bản
thân trải nghiệm mới có thể hiểu hết được. Dù vâ e
y nhưng nghề lại được săn đón với rất
nhiều ưu điểm bên cạnh các khuyết điểm như:
+ Được tiếp xúc với nhiều nền văn hoá khác nhau: để có thể đứng vững trong ngnh
v phát triển thì cần có mô et nền tảng kiến thức nhất định, nên để lm nghề cần trau dồi
cho bản thân kiến thức, kinh nghiệm thực tế không chv trong nước m cả nước ngoi
để tăng thêm cơ hô ei việc lm cho bản thân. Qua đó sẽ được đi nhiều nơi trong v ngoi
nước, được tiếp xúc v giao lưu với nhiều nền văn hoá khác nhau từ đó có cơ hô e i phát triển bản thân hơn. + Thu nhâ e
p hấp dẫn: lương HDVDL có thể theo tháng hoặc theo tour l do lựa chn
cra mỗi hướng dẫn viên. Tuy nhiên mức lương trung bình cra nghề khá tốt v ổn định
so với các nghề khác. Vì bên cạnh tiền lương cứng thì HDVDL còn có các tiền hoa
hồng, tiền tip từ khách.
+ Được đi du lịch miễn phí: khi dẫn khách đi tour thì chúng ta cũng được trải nghiệm
cùng du khách, được đi du lịch miễn phí. Được khám phá những điều mới lạ.
+ Nhờ được đi nhiều nơi m HDVDL có được rất nhiều mối quan hệ mới, được hc
hỏi v giao lưu với nhiều nền văn hoá, nhiều kiến thức bổ ích.
Các kiến thức v kỹ năng m bản thân cần trau dồi để trở thnh hướng dẫn viên du lịch
chuyên nghiệp trong tương lai:
- Kỹ năng thuyết minh trong du lịch - Kỹ năng giao tiếp - Giao tiếp phi ngôn ngữ
- Kỹ năng xử lý tình huống
- Kỹ năng sử dụng các phương tiện Internet - truyền thông ỹ năng sử dụng ngoại ngữ
- Kỹ năng lm việc nhóm & lm việc đô ec lâ e p
- Kỹ năng tổ chức & Quản lý
- Phong cách lm chr tình huống chuyên nghiệp - Giữ tâm lý ổn định - Lm chr dòng cảm xúc - Khả năng quan sát
- Nói lời tạm biệt chuyên nghiệp
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. [https://phuxuan.edu.vn/tin-tuc/nhung-ky-nang-can-co-de-tro-thanh-mot-
huong-dan-vien-du-lich-chuyen-nghiep/]
2. [https://www.cet.edu.vn/uu-diem-cua-nghe-huong-dan-vien-du-lich] 17
3. [http://huongnghiep24h.com/tu-van-nghe-nghiep/huong-dan-vien-du-lich-
mot-nghe-vat-va-thu-vi-day-trien-vong.html]
4. [http://www.thongtindalat24h.com/2016/08/dia-chi-cac-vuon-dau-tay-uy-tin- tai-da-lat.html]
5. [https://tripoli-city.org/thien-vien-truc-lam-di-va-cam-nhan-khong-gian-thanh- tinh-tai-da-lat/]
6. [https://dulichdalat.pro/dia-diem-du-lich/ho-tuyen-lam.html]
7. [https://www.bestprice.vn/blog/diem-den-8/dinh-bao-dai-924.html]
8. [https://www.vntrip.vn/cam-nang/hanh-trinh-phuot-da-lat-chinh-phuc-thac- datanla-424]
9. [https://dalattrongtoi.com/du-lich-da-lat/nha-tho-con-ga-nha-tho-chanh-toa- da-lat.html]
10. [https://dulichdalat.pro/dia-diem-du-lich/thien-vien-van-hanh.html]
11. [https://biendaotravel.com/tay-nguyen-va-dong-bao-dan-toc-thieu-so/]
12. [https://khachsanthuha.com/lang-hoa-van-thanh-co-gi/]
13. [https://motogo.vn/ga-da-lat/]
14. [https://motogo.vn/ga-da-lat/]
15. [https://todata.vn/kham-pha-bao-tang-cac-dan-toc-tay-nguyen-pn.html]
16. [http://www.vietactivity.com/bai-viet/kham-pha-khu-pho-phap-ana-mandara- villas-dalat-36]