Báo cáo bài tập lớn học phần Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 1 | Trường Đại học Đồng Tháp

Báo cáo bài tập lớn học phần Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 1 | Trường Đại học Đồng Tháp. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 17 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

KHOA VĂN HÓA – DU LỊCH VÀ CÔNG TÁC XÃ HỘI
BỘ MÔN VIỆT NAM HỌC
BÀI TẬP LỚN HỌC PHẦN
NGHIỆP VỤ HƯỚNG DẪN DU LỊCH 1
CHƯƠNG TRÌNH TOUR DU LỊCH ĐÀ LẠT
2 NGÀY 1 ĐÊM
H v tên sinh viên: Đặng Thị Trâm Anh
Mã số sinh viên: Mã LHP: 0019410422 VI4169
Nhóm HP: JR01
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Tấn Lực
Đồng Tháp, 2021
2
MỤC LỤC
PHẦN MỞ
ĐẦU……………………………………………………………………….3
1. Giới thiệu về chương trình tour………………………………………………………
3
2. Lịch trình tour………………………………………………………………………..3
PHẦN NỘI
DUNG…………………………………………………………………….7
1. Các phần việc hướng dẫn viên cần chuẩn bị trước khi khởi hnh……………………
7
1.1. Nhận Bn giao tour…………………………………………………………………
7
1.2. Bạn phải kiểm tra danh sách đon, thông tin nhân, v tìm hiểu đối tượng
khách...7
1.3. Tìm hiểu về chương trình tour……………………………………………………..7
1.4. Chuẩn bị
nhân…………………………………………………………………...7
1.5. Chuẩn bị kiến thức điểm đến để thuyết minh………………………………………
8
1.6. Chuẩn bị cho phần giải trí, hoạt
náo………………………………………………..9
1.7. Chuẩn bị những vật dụng cần thiết…………………………………………………
9
2. Các phần việc hướng dẫn viên cần thực hiện trong chương trình tour………………
9
2.1. Yêu cầu chung……………………………………………………………………..9
3
2.2. Đón tiếp đon khách………………………………………………………………
10
3. Các phần việc ớng dẫn viên cần thực hiện sau chương trình
tour………………..15
PHẦN KẾT LUẬN…………………………………………………………………..15
TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………………….......16
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Giới thiệu về chương trình tour
Tour Đ Lạt 2 ngy 1 đêm chính l tour du lịch Đ Lạt. Do công ty A Travel tạo ra v
đã thiết kế lịch trình sẵn. Tiếp đón v đưa quý khách đi tham quan v khám phá thnh
phố có tên tuổi lớn trong lng du lịch Việt Nam. V còn được mê enh danh l thnh phố
sương mù, thnh phố ngn hoa….. Rất rất nhiều tên gi hay do khách du lịch cũng như
người dân bản xứ đặt. Nhằm để tỏ lòng yêu thương trìu mến thnh phố ny. Tour Đ
Lạt 2 ngy 1 đêm đang l chương trình tour được đông đảo khách du lịch lựa chn
nhất cho tới thời điểm hiện tại. Đây l tour do công ty A Travel bên mình thiết kế v tổ
chức ra để dnh riêng cho du khách. Đặc biệt đây l chương trình tour rất l phù hợp.
Cho những du khách no tham quan du lịch Đ Lạt ngắn hạn. Những lại muốn tham
quan được hầu hết các địa điểm du lịch nổi tiếng v thú vị ở Đ Lạt. Khi tham gia tour
quý khách sẽ được đi đến các địa danh nổi tiếng cra phố núi Đ Lạt. Với rất nhiều
cảnh đẹp trù phú đr để cho thiết bị chụp hình cra bạn lưu tr đầy video v ảnh. V
et nét đă ec trưng riêng m không đâu được. Chv với 2 ngy thôi tuy nhiên quý
khách sẽ được đưa đến en 16 điểm tham quan. Du lịch hấp dẫn m ai đến Đ Lạt đều
phải đă et chân đến.
2. Lịch trình tour
Lịch trình cra tour Đ Lạt 2 ngy 1 đêm
Điểm xuất phát: Chính đây l Tour ghép đon. Quý khách nếu đặt tour ny để đi
tham quan địa điểm du lịch nổi tiếng cra phố núi. Thì quý khách sẽ được đón rước
4
ngay tại Đ Lạt. Hoă ec sẽ được xe cra bên công ty mình đón từ khách sạn tại Đ Lạt.
Đó l khách sạn m quý khách đặt nghv. Quý khách vui lòng đến trước thời gian sẽ bắt
đầu khởi hnh đó l 8 giờ 30 sáng.
Phương tiện vận chuyển: xe 16 chỗ cra công ty A Travel
Nơi lưu trú: Phố Núi Hotel (ĐC: Ta lạc tại 46 Nguyễn Chí Thanh, Thnh Phố Đ Lạt,
Tĩnh Lâm Đồng).
Số lượng các bữa ăn: khách tự túc
Số lượng v thnh phần thnh viên đon: 10 du khách, đều l người trên 18 tuổi.
Các điểm tham quan vui chơi giải trí vmua sắm:
Thiền Viện Trúc Lâm Hồ Tuyền Lâm
Dinh Bảo Đại
5
Thác Datanla
Nhà Thờ Chánh Tòa Đà Lạt
Chùa Vạn Hạnh
Làng đồng bào dân tộc bản địa
Làng Hoa Vạn Thành
Đỉnh núi Langbian
6
Bảo tàng Tây Nguyên
Lng Villa Pháp
Dinh Bảo Đại
Tham quan vườn
dâu
PHẦN NỘI DUNG
1. Các phần việc hướng dẫn viên cần
chuẩn bị trước khi khởi hành
1.1. Nhận Bàn giao tour
- Các loại giấy tờ, ti liệu có liên quan như:
+ Các giấy tờ về cung ứng dịch vụ: giấy ry quyền, giấy giới thiệu, biên bản thực hiện
dịch vụ với các đối tác
+ Các giấy tờ liên quan đến khách:danh sách đon khách h tên, ngy sinh, quốc
tịch….danh sách phân phòng (nếu có)
+ Nhận tiền tạm ứng.
+ Nhận ti liệu phục vụ tuyên truyền, quảng cáo
1.2. Bạn phải kiểm tra danh sách đoàn, thông tin nhân, tìm hiểu đối tượng
khách
- Như khách đon hay khách lẻ, dân tộc, lứa tuổi, nghề nghiệp, giới tính,… Việc ny
giúp hướng dẫn viên nắm bắt được tâm lí khách du lịch v chuẩn bị thái độ ứng xử v
dùng từ ngữ cho phù hợp.
1.3. Tìm hiểu về chương trình tour
- Ghi nhớ những điều khoản trong hợp đồng du lịch giữ khách với công ty hay giữa
hãng lữ hnh gởi khách với công ty. Các nội dung quan trng l chương trình, các
dịch vụ cơ bản, các dịch vụ kèm theo
- Cập nhật thông tin mới nhất về tuyến đim, thông tin thuyết minh….
- Chương trình có những điểm cần lưu ý
- Chương trình có dịch vụ đặc biệt
- Xác định yêu cầu cra khách hng
- R soát lại nội dung chương trình v các điểm du lịch sẽ đến thă
- Soạn thảo tóm tắt bi thuyết minh đối với từng điểm du lịch sẽ đến.
1.4. Chuẩn bị cá nhân
- HDV phải nói nhiều v gần như xuyên suốt các chuyến đi nên việc đầu tiên phải giữ
cho bản thân một sức khỏe tốt (hạn chế tối đa uống nước đá, nước lạnh, nên uống tr
nóng)
- Micro hoặc loa tay: điều chvnh cho phù hợp với chất ging v âm lưng vừa phải.
- Quyển sổ tay nhỏ v bút bi: Sổ tay điện thoại liên quan đến quan (giám đốc,
trưởng phòng ….) điện thoại liên quan đến các đối tác cung cấp dịch vụ (khách sạn,
nh hng…)
- Bản đồ
8
-Trang phục: Chuẩn bị trang phục gn gng nhưng đầy đr,nên mang theo những thứ
cần thiết không quá nhiều
+ Nam cắt tóc gn gng ngắn trên cổ áo, nữ nếu tóc di buộc lại phía sau
+ Không nên sử dụng các loại nước hoa v nước khử mùi cơ thể nồng độmạnh
+ Bn tay phải luôn sạch sẽ, rửa tay sau khi hút thuốc lá hoặc đi vệ sinh
+ Chv đeo nhẫn cưới, khuyên tai hạt nhỏ, vòng cổ đơn giản v đồng hồ. Không đeo
vòng tay, vòng cổ chân, khuyên to, vòng cổ di hay vòng tay thô bản
+ Nữ chv trang điểm nhẹ nhng, nam cạo râu sạch sẽ, trừ khi râu ria được cho phép
không cao
+ Đảm bảo cơ thể phải sạch sẽ, không có mùi khó chịu, bn tay luôn sạch v các móng
tay được cắt gn gng
+ Đảm bảo hơi thở thơm tho v răng sạch sẽ
+ Luôn mặc áo sơ mi/áo khoác, đồ lót, tất/quần sạch sẽ ngay từ khi bắt đu mỗi ngy
+ Tất cả quần áo mặc ngoi phải được giặt sạch v l phẳng thường xuyên hoặc bất cứ
lúc no bị bẩn
+ Giy phải luôn sạch sẽ v được đánh xi
+ Thẻ Hướng dẫn viên (theo quy định) luôn được đeo đúng cách, ngay ngắn v sạch sẽ
+Tư thế: đứng thẳng, hai tay để hai bên hoặc phía sau, không không tựa hay dựa vo
đồ vật,trang thiết bị
+ Đi lại nhẹ nhng, không lê bn chân trên sn
+ Nói phải rõ rng, không to tiếng nhưng cũng không lầm bầm
+ Không được thể hiện thái độ giận dữ, thiếu kiên nhẫn, mva mai hay chán nản
+ Trao đổi thông tin giữa các nhân viên phục vụ nên riêng biệt, tránh thực hiện trước
mặt khách
+ Khách hng phải được chú ý, quan tâm kịp thời v được hỗ trợ các yêu cầu bất cứ
khi no cần đến
+ Các thông tin v kiến thức phải được truyền tải kịp thời, lịch thiệp v chính xác
+ Tại các khu vực công cộng, hướng dẫn viên không nên ho, hắt hơi, hít ngửi, ngoáy
mũi hoặc cậy răng, hắng ging hay khạc nhổ, mút đầu ngón tay, hơi, ngáp, căng
thẳng hoặc biểu hiện bất kỳ hnh vi no chống đối xã hội
+ Phải ăn uống vo các thời điểm đã định
+ Hướng dẫn viên không được say rượu, mùi cồn hoặc uống rượu trong thời gian
thực hiện chương trình du lịch
1.5. Chuẩn bị kiến thức điểm đến để thuyết minh
Chương trình tham quan du lịch đã được định sẵn theo hợp động được kết trước đó
nên hướng dẫn viên du lịch thể chr động chuẩn bị phần kiến thức để thuyết minh
trong suốt quá trình thực hiện chương trình tour.Thông tin cần phải chính xác, rõ rng
9
mạch lạc, tránh liên quan tới các vấn đề về chính trị.(Trường hợp vấn đề no chưa
được xác minh thì khéo léo xin trả lời sau khi đã tìm hiểu vcơ sở, tuyệt đối không
tự biên tự diễn,chém gió thnh bão )
1.6. Chuẩn bị cho phần giải trí, hoạt náo
Hdv du lịch ngoi việc nội dung thuyết minh hay, hấp dẫn còn cần phải nghiệp
vụ hoạt o tạo không khí vui tươi, gắn kết giữa thnh viên trongđon v giữa đon
khách với hướng dẫn viên.
Các nội dung hoạt náo có thể l :
- Tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ : kể chuyện, ca hát, ngâm thơ…
- Tổ chức thi đố vui: thể l đố về các nội dung liên quan tới tuyến, điểm, đến đất
nước Việt Nam, hay đất nước cra du khác …
- Chuẩn bị những phần qu nhỏ như móc treo chìa khóa, kẹp tóc cho khách nữ…
HDV cần tìm hiểu v biết nhiều trò chơi hoạt náo để khỏi bị nhm chán, dưới đây l
một sô trò chơi cơ bản có thể tổ chức cho khách du lịch
1.7. Chuẩn bị những vật dụng cần thiết
- Túi Y tế:rất nhiều hướng dẫn cứ nghĩ rằng điều hnh sẽ đưa cho ta đầy đr thuốc.
Nhưng sự thật không phải thế. Nhiều khi thuốc trên xe đr hết nhưng tất cả đều quá
date hoặc không thể biết hạn sử dụng. Nếu chúng ta quá lại vo xe v điều hnh
như thế thì không tốt. thế để tránh những trường hợp không may xảy ra chúng ta
nên tự chr động trang bị một túi y tế riêng bao gồm: thuốc chống ói, say xe , đau bụng,
nhức đầu, alcohol, oxy gi, băng nhân… Tất nhiên việc tham khảo ý kiến cra dược
sĩ hay bác sĩ l rất cần thiết v nên nhớ túi y tế phải thay 2 tháng / 1 lần
- Trang bị đồ chơi v dụng cụ phù hợp với các hoạt động diễn ra theo chương trình m
khách u cầu. dụ chơi lửa trại mình cần chuẩn bị gì? Đêm gala dinner mình sẽ
chơi gì? V trò chơi biển sẽ chơi ra sao, dụng cụ gồm những gì?
- Liên hệ với kho sau khi nhận được điều hnh để lấy qu tặng dnh cho khách: áo
mưa, túi sách, áo thun, nước suối, nón …
- Lm logo đon v phiếu ăn sáng, tắm nước ngt…(nếu có) dựa vo điều hnh
- Thăm v đánh giá tâm du khách:Như đã nói từ đầu phần đánh giá tâm du
khách l phần quan trong nhất quyết định sự thnh công cra chúng ta trong một tour
du lịch.
- Nếu đi với khách nước ngoi thì việc đầu tiên bạn nên xác định vùng , tiểu bang
m khách sinh sống để phần no hiểu được tâm lý chung cra du khách
2. Các phần việc hướng dẫn viên cần thực hiện trong chương trình tour
2.1. Yêu cầu chung
- Tạo n tượng buổi đầu gặp gỡ, lm quen: chú ý về trang phục, cách xưng hô,...
- Nơi đón khách thường rất đông người, nên HDV cần chú ý quan sát v liên hệ trưởng
xe (khách đon) v các khách lẻ
- HDV v nh xe đón khách đúng địa điểm, đúng thời gian (HDV đến sớm ít nhất 15
10
phút để có thời gian xử lý tình huống khác)
- HDV kiểm tra lần cuối đon khách, xe,...
2.2. Đón tiếp đoàn khách
- HDV v lái xe đến công ty trước giờ đón khách (lấy các vâ et dụng cho đon)
- HDV dán logo, tên đon, số xe trước khi đón khách
- HDV quan sát, liên hệ với trưởng xe, hay các khách lẻ để tìm ra khách cra mình
Đúng giờ, mời khách lên xe
- HDV xếp chổ ngồi (nếu có)
- HDV nhờ trưởng xe kiểm tra lại đon khách
Mời khách lên xe (Việc lên v xuống xe):
- Khi khách lên xe, HDV phải đứng ở cửa xe
- Hướng dẫn viên l người cuối cùng lên xe
- Ngay khi lên xe, HDV l phải quan sát khách đã ổn định chỗ ngồi chưa, có cần hỗ trợ
không.
- HDV chv cho xe khởi hnh khi đảm bảo tất cả các thnh viên trong đon đã ổn định
- Khi khách xuống xe, HDV l người xuống trước, đứng trở lại vị trí khi đón khách
lên xe (tùy tình huống)
Xếp chỗ ngồi trên xe
- Đối với khách lẻ (FIT), nguyên tc sắp xếp:
+ Thứ nhất, đảm bảo sự thuâ en tiện cho các nhóm lên sau
+ Thứ hai, không phân tán các thnh viên trong cùng mô et nhóm
- Đối với chỗ ngồi ưu tiên đã được xác nhâ en từ trước, HDV phải thông báo với các
thnh viên khác trong đon v cần được xác định bằng các biển hiệu đặt giữ chỗ để
khách có thể nhâ en diện
* Khi sắp xếp theo lịch trình cần lưu ý:
+ Thứ nhất, những du khách m chỗ ngồi được xác định trước thì không đổi chỗ.
+ Thứ hai, việc đổi chỗ nên áp dụng cho chuyến đi di.
+ Thứ ba, khi đổi chỗ phải chú ý đến cấu đon khách v thực hiện đổi chỗ theo
nhóm
+ Thứ tư, những khách thích ngồi phía sau thì không cần thiết phải tham gia vo việc
đổi chỗ
+ Thứ năm, trong buổi đầu tiên, nên để khách tự chn chỗ ngồi phù hợp nếu không có
những chú ý về xác nhâ en chỗ.
Giới thiệu tổ phục vụ, lm quen v gửi qu cra công ty
11
Sau khi khách đã ổn định chỗ ngồi trên xe, HDV đưa ra lời cho v lời giới thiệu
chính thức. Nô ei dung l:
- Chn vị trí đứng thích hợp trên xe sao cho tất cả du khách có thể thấy v nghe được
HDV rõ nhất.
- Gửi lời cho, chúc sức khỏe đến du khách
- Giới thiệu rng tên, chức danh, nhiệm vụ cra từng thnh viên trong tổ phục vụ
theo trình tự: lái xe, phụ xe, HDV phụ v cuối cùng l chính mình.
- Khái quát chương trình tham quan du lịch cra đon
- Thống nhất et số vấn đề chung cra đon: giờ giấc, giữ vệ sinh chung…
- Thông báo các dịch vụ được phục vụ theo chương trình
- Thông báo qu tặng (nếu có) cra công ty dnh cho mô et du khách: nón, áo, túi xách…
- Phát đô eng các chương trình vui chơi, thi ti
- Trước khi kết thúc phần mở đầu, nên mô et lần nữa thay mặt công ty v tổ phục vụ gửi
lời cảm ơn v lời chúc đến ton thdu khách
Giới thiệu kỹ thuật trên xe v một số lưu ý
- Giới thiệu chỗ ngồi, việc sử dụng ghế ngồi, chỗ để hnh lý nhẹ
- Giới thiệu về hệ thống thông gió (điều hòa không khí) v việc sử dụng cho cá nhân
- Lưu ý khách về việc sử dụng túi để đồ đúng mục đích
- Lưu ý khách về việc sử dụng toilet trên xe (nếu có) để đảm bảo tiết kiệm nước v vệ
sinh
- Lưu ý khách về việc hút thuốc lá trong chuyến đi
- Lưu ý khách về bảo quản hnh lý cá nhân
Phân bố thời gian trên đường đi
- HDV cần phân bổ thời gian hợp lý cho các lần nghv giải lao dc đường, mục đích: để
khách có thể hít thở không khí, thay đổi trạng thái, đi vệ sinh hoặc tranh thr hút thuốc
lá.
- Thời lượng hợp cho mỗi lần nghv giải lao l 10 đến 15 phút cho mỗi chặng đường
thực hiện từ 2 đến 3 giờ đồng hồ.
- Việc phân bổ thời gian cho việc nghv giải lao cũng cần căn cứ vo tuyến đường cụ thể
v phải đảm bảo nguyên tắc an ton.
Tổ chức các trò chơi trên xe:
- Phù hợp với lứa tuổi, đặc điểm tâm lý cra khách
- Các trò chơi ngắn, dễ hiểu v HDV phải thâ et công bằng giữa những người chơi
- Nên chuẩn bị những phần qu nhỏ để tặng cho những người chơi thắng
Chụp hình trên đường đi:
12
- Phải đảm bảo nguyên tắc an ton cho du khách v không lm ảnh hưởng đến lịch
trình
- HDV cần có sự dự trù trước về những điểm dừng để chụp hình.
- HDV cũng cần lưu ý về những hình ảnh tế nhị có mức đô e nhạy cảm cao.
- HDV cần lưu ý những nơi cấm chụp ảnh, quay phim
Tại các điểm dừng xe:
HDV phải đảm bảo đạt được mục đích cra việc dừng v quản được thời gian theo
lịch trình.
Trước khi dừng xe HDV phải cung cấp đầy đr các thông tin sau:
- Lý do hay mục đích cra việc dừng xe
- Thời gian dừng xe l bao lâu, phải xác định mốc thời gian cụ thể
- Vị trí đỗ xe để đón đon, cách nhâ en biết xe cra đon
- Những điều khách cần chú ý tại điểm dừng
- HDV có thể giới thiệu khái quát về điểm dừng
Sử dụng nhạc trên xe:
- Nhạc chv nên được mở vo những lúc du khách muốn nghv ngơi, thư giãn, thường
vo lúc nghv trưa,..
- Loại nhạc sử dụng trên xe nên để du khách lựa chn theo sự định hướng cra HDV,
thường l các loại nhạc phù hợp với chr đề chuyến tour
- Không nên mở nhạc quá to, nhạc cm
Bảo quản hnh lý cra khách:
- Khi xếp hnh lý lên xe phải có sự chứng kiến cra khách tạo sự yên tâm l hnh lý
đã được chuyển lên xe đầy đr v đúng quy cách.
- Lưu ý những đồ vâ et cần được bảo quản đặc biệt như: thry tinh, snh sứ dvỡ…
- Hnh cần được phân biệt thnh loại mang theo người lên xe v loại cố định để
trong khoang chứa hnh lý.
- Khi khách rời xe để tham quan, cần chú ý về người bảo quản hnh lý, hay giữ e
hnh lý,…
Thuyết minh trên đường đi:
Mục đích:
- L cơ hô ei để HDV giới thiệu các thông tin liên quan đến việc thực hiện chương trình,
cung cấp các thông tin về tuyến, điểm tham quan trong hnh trình
- Lm cho du khách quên đi cảm giác mệt mỏi hay nhm chán cra thời gian phải ngồi
trên xe.
Tổ chức các dịch vụ lưu trú:
13
+ Trước khi đến khách sạn
-trên xe HDV thông qua (số phòng, loại phòng, cùng phòng,…) Nếu chưa có số
phòng, HDV liên hệ với KS
- Nếu có thay đổi thì thảo luâ en thống nhất trên xe
- HDV hỏi thăm có ai chưa có tên trong danh sách
- Liên hệ KS để kiểm tra về việc sẵn sng đón khách
- HDV giới thiệu các dịch vụ trong khách sạn
- Lưu ý những trang thiết bị trong phòng
- Lưu ý khách về đồ đạc quý giá cá nhân
- Giới thiệu các dịch vụ gần khách sạn
- Nếu ở 2 KS khác nhau ai xuống trước, xuống sau. Không nên so sánh 2 KS
+ Đến khách sạn
- Mời khách nhâ en hnh lý, chờ ở sảnh
- HDV nhâ en phòng từ lễ tân Hỏi về chất lượng phòng, vị trí phòng
- HDV mang chìa khóa giao cho khách Ghi lại số phòng Hướng dẫn khách lên
phòng Hướng dẫn khách sử dụng các thiết bị trong phòng
-Gửi phiếu ăn sáng (nếu có)
- Khi khách lên phòng; HDV cần:
+ Ký nhâ en, bn giao giấy tờ tùy thân cra đon, liên hệ phòng nôei bôe
+ Xác nhâ en tổng số phòng đã nhâ en
+ quầy lễ tân để hỗ trợ khách nếu phòng sự cố Yêu cầu KS giải quyết dứt
điểm Trả phòng khách sạn
- Vo hôm trước khi trả phòng, HDV thông báo cho khách về: giờ báo thức, giờ trả
phòng, giờ ăn sáng, chương trình ngy tiếp theo Thu xếp hnh lý, đồ dễ vỡ,…HDV
thanh toán tiền với khách sạn
- Ngy trả phòng, HDV có mặt quầy lễ tân sớm hơn giờ hẹn 15ph Nhắc nhở việc
trả phòng cra khách Mời khách ăn sáng (Hnh lý để ở khu vực ltân theo đon)
- Lúc khách ăn sáng, KS kiểm tra phòng
- Ăn sáng xong, mời khách mang hnh lý ra xe Ai có sử dụng dịch vụ thì thanh toán
với lễ tân
- Hỏi lễ tân về việc hon tất kiểm phòng Cho tạm biệt
- Nhắc khách kiểm tra lại lần nữa về giấy tờ tùy thân, ti sản cá nhân,…
Tổ chức dịch vụ ăn uống:
+ Trước khi đến nh hng:
- HDV nên khuấy đôeng phong tro để khách sẵn sng
14
- Giới thiệu khẩu vị địa phương Giải thích về ẩm thực địa phương,….
- Giới thiệu thực đơn Số bn, số người/bn. Lưu ý: khách ăn kiêng “CHÚC
KHÁCH NGON MIỆNG”
+ Đến nh hng:
- HDV hỏi thăm vị trí đon ăn, nh vệ sinh
Quan sát việc chuẩn bị cra nh hng
- Nếu chưa, mời khách đi vệ sinh, rửa mặt
Mời khách vo bn ăn
- Hỗ trợ những yêu cầu phát sinh.
- Kiểm tra thực đơn, việc phục vụ cra nh hng
- HDV vo bnei bô e, ngồi hướng về phía khách Tránh để khách có cảm giác bị“bỏ
rơi”
- HDV tranh thr thanh toán với nh hng, lấy hóa đơn Tránh để khách thấy giá cả;
HDV có nhiều tiền
HDV thông báo trước về bữa ăn đặc sản
- Nguyên liệu chính lm nên món ăn
- Xuất xứ món ăn ở địa phương no
- Cách chế biến món ăn
- Công dụng bổ dưỡng cra món ăn
- Cách thưởng thức món ăn: trình tự ăn, loại đồ dùng dùng đ ăn, các loại nước chấm
no phù hợp, nên uống với thức uống no,...
Tổ chức hướng dẫn tham quan:
+ Trước khi đến điểm tham quan
- HDV báo thức khách trước 15ph
- Chuẩn bị các vâ et dụng cá nhân: giy, dép, nón, áo mưa,…
- Môet số lưu ý: nơi tôn nghiêm, nguy hiểm, bán hng rong, WC, giờ giấc, nơi hẹn…
- Giới thiệu môet số nét đô ec đáo để khơi sự tò mò v ho hứng cho DK
+ Tại điểm tham quan
- HDV tranh thr mua vé, mời khách vo trong v dặn khách lần nữa về giờ giấc,
điểm tâ ep trung
- HDV dẫn đon tham quan theo e trình hợp v thực hiện nghiệp vụ THUYẾT
MINH
- HDV lưu giữ vé cẩn thâ en để quyết toán cho công ty
Quy trình tiễn khách:
- Trên đường về nếu lặp lại cung đường cũ, HDV nên: hoạt náo xen kẻ nghv ngơi,
15
thuyết minh chuyên đề, chiếu đĩa quảng cáo tour…
- Nếu cung đường mới, HDV thuyết minh như các ngy trước
- HDV kiểm tra v hon tất các thr tục
- Gửi v nhâ en thư góp ý
- Nói lời chia tay, ôn lại kỷ nim, hoạt náo,…
- Nếu khách xuống dc đường thì bn với ti xế để tìm phương án tốt nhất
- Nhắc khách kiểm tra hnh lý v trang
3. Các phần việc hướng dẫn viên cần thực hiện sau chương trình tour
Hon tất các thr tục sau chuyến đi:
- Báo cáo đon
+ Phương tiện vâ en chuyển: thái đôe phục vụ, chất lượng xe
+ Nh hng, khách sạn: Thái đô e phục vụ, chất lượng, vị trí,…
+ Tham quan: ep nhâ et điểm mới, sửa chữa,…
+ Ý kiến cra HDV về đối thr cạnh tranh, đi xe mấy chổ, đối tượng khách,…
Hon tất các thr tục sau chuyến đi:
- Quyết toán đon
+ Quyết toán giữa HDV v phòng ti chính, kế toán
+ HDV liệt kê tất cả các hóa đơn, chứng từ, các chi phí phát sinh…
+ HDV tuyệt đối không tẩy sửa hay lm mất bất kỳ hóa đơn chứng từ
+ Nếu tiền còn dư thì HDV ep lại cho công ty v ngược lại
PHẦN KẾT LUẬN
Cảm nhận về nghề hướng dẫn viên du lịch:
- Nghề hướng dẫn viên du lịch nhìn từ bên ngoi, thì đây l et công việc đầy mong
đợi vì khi trở thnh môet hướng dẫn viên du lịch, sẽ được đi khắp nơi m không phi bỏ
tiền túi, mức lương hấp dẫn v đặc biệt luôn vui vẻ. Bên cạnh đó, nghề Hướng dẫn
viên du lịch (HDVDL) được xếp trong Top những nghề có sự phát triển bền vững, lâu
đời, hứa hẹn trong tương lai. Nhưng thâ et ra nghề HDVDL không dnh cho những
người trầm tính, ít nói, không thích giao tiếp quá nhiều, đặc biệt l phải et sức
khoẻ tốt. Đây l et công việc đầy áp lực v thách thức với những tình huống xảy ra
khi dẫn tour. Không chv đòi hỏi nhiều tố chất như: Kiến thức, ngoại ngữ, năng khiếu,
sức khoẻ, kinh nghiệm, lòng yêu nghề, lòng nhiệt huyết, khi trở thnh et HDVDL
phải chấp nhâ en et công việc căng thẳng, thời gian không ổn định, khi người khác
được nghv lễ thì mình phải lm việc, phải hiểu biết nhiều về địa lý, văn hoá, lịch sử cra
nước mình, nước bạn v ep nhâ et thông tin thường xuyên; những tình huống khó khăn
bất ngờ xảy ra cần xử lý...
16
- Tuy nhiều áp lực v căng thẳng nhưng nghề HDVDL vẫn l et trong những ngnh
nghề hot hiện nay. Nói về khó khăn thì mỗi nghề sẽ cái khó riêng m khi tự bản
thân trải nghiệm mới có thể hiểu hết được. Dù vâ ey nhưng nghề lại được săn đón với rất
nhiều ưu điểm bên cạnh các khuyết điểm như:
+ Được tiếp xúc với nhiều nền văn hoá khác nhau: để thể đứng vững trong ngnh
v phát triển thì cần có et nền tảng kiến thức nhất định, nên để lm nghề cần trau dồi
cho bản thân kiến thức, kinh nghiệm thực tế không chv trong nước m cả nước ngoi
để tăng thêm cơ hô ei việc lm cho bản thân. Qua đó sẽ được đi nhiều nơi trong v ngoi
nước, được tiếp xúc v giao lưu với nhiều nền văn hoá khác nhau từ đó có cơ hô ei phát
triển bản thân hơn.
+ Thu nhâ ep hấp dẫn: lương HDVDL thể theo tháng hoặc theo tour l do lựa chn
cra mỗi hướng dẫn viên. Tuy nhiên mức lương trung bình cra nghề khá tốt v ổn định
so với các nghề khác. bên cạnh tiền lương cứng thì HDVDL còn các tiền hoa
hồng, tiền tip từ khách.
+ Được đi du lịch miễn phí: khi dẫn khách đi tour thì chúng ta cũng được trải nghiệm
cùng du khách, được đi du lịch miễn phí. Được khám phá những điều mới lạ.
+ Nhờ được đi nhiều nơi m HDVDL được rất nhiều mối quan hệ mới, được hc
hỏi v giao lưu với nhiều nền văn hoá, nhiều kiến thức bổ ích.
Các kiến thức v kỹ năng m bản thân cần trau dồi để trở thnh hướng dẫn viên du lịch
chuyên nghiệp trong tương lai:
- Kỹ năng thuyết minh trong du lịch
- Kỹ năng giao tiếp
- Giao tiếp phi ngôn ngữ
- Kỹ năng xử lý tình huống
- Kỹ năng sử dụng các phương tiện Internet - truyền thông ỹ năng sử dụng ngoại ngữ
- Kỹ năng lm việc nhóm & lm việc đôec lâ ep
- Kỹ năng tổ chức & Quản lý
- Phong cách lm chr tình huống chuyên nghiệp
- Giữ tâm lý ổn định
- Lm chr dòng cảm xúc
- Khả năng quan sát
- Nói lời tạm biệt chuyên nghiệp
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. [https://phuxuan.edu.vn/tin-tuc/nhung-ky-nang-can-co-de-tro-thanh-mot-
huong-dan-vien-du-lich-chuyen-nghiep/]
2. [https://www.cet.edu.vn/uu-diem-cua-nghe-huong-dan-vien-du-lich]
17
3. [http://huongnghiep24h.com/tu-van-nghe-nghiep/huong-dan-vien-du-lich-
mot-nghe-vat-va-thu-vi-day-trien-vong.html]
4. [http://www.thongtindalat24h.com/2016/08/dia-chi-cac-vuon-dau-tay-uy-tin-
tai-da-lat.html]
5. [https://tripoli-city.org/thien-vien-truc-lam-di-va-cam-nhan-khong-gian-thanh-
tinh-tai-da-lat/]
6. [https://dulichdalat.pro/dia-diem-du-lich/ho-tuyen-lam.html]
7. [https://www.bestprice.vn/blog/diem-den-8/dinh-bao-dai-924.html]
8. [https://www.vntrip.vn/cam-nang/hanh-trinh-phuot-da-lat-chinh-phuc-thac-
datanla-424]
9. [https://dalattrongtoi.com/du-lich-da-lat/nha-tho-con-ga-nha-tho-chanh-toa-
da-lat.html]
10. [https://dulichdalat.pro/dia-diem-du-lich/thien-vien-van-hanh.html]
11. [https://biendaotravel.com/tay-nguyen-va-dong-bao-dan-toc-thieu-so/]
12. [https://khachsanthuha.com/lang-hoa-van-thanh-co-gi/]
13. [https://motogo.vn/ga-da-lat/]
14. [https://motogo.vn/ga-da-lat/]
15. [https://todata.vn/kham-pha-bao-tang-cac-dan-toc-tay-nguyen-pn.html]
16. [http://www.vietactivity.com/bai-viet/kham-pha-khu-pho-phap-ana-mandara-
villas-dalat-36]
| 1/17

Preview text:

KHOA VĂN HÓA – DU LỊCH VÀ CÔNG TÁC XÃ HỘI
BỘ MÔN VIỆT NAM HỌC
BÀI TẬP LỚN HỌC PHẦN
NGHIỆP VỤ HƯỚNG DẪN DU LỊCH 1
CHƯƠNG TRÌNH TOUR DU LỊCH ĐÀ LẠT 2 NGÀY 1 ĐÊM
H v tên sinh viên: Đặng Thị Trâm Anh Mã số sinh viên: Mã LHP: 0019410422 VI4169 Nhóm HP: JR01
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Tấn Lực Đồng Tháp, 2021 2 MỤC LỤC PHẦN MỞ
ĐẦU……………………………………………………………………….3
1. Giới thiệu về chương trình tour……………………………………………………… 3
2. Lịch trình tour………………………………………………………………………..3 PHẦN NỘI
DUNG…………………………………………………………………….7
1. Các phần việc hướng dẫn viên cần chuẩn bị trước khi khởi hnh…………………… 7
1.1. Nhận Bn giao tour………………………………………………………………… 7
1.2. Bạn phải kiểm tra danh sách đon, thông tin cá nhân, v tìm hiểu đối tượng khách...7
1.3. Tìm hiểu về chương trình tour……………………………………………………..7 1.4. Chuẩn bị cá
nhân…………………………………………………………………...7
1.5. Chuẩn bị kiến thức điểm đến để thuyết minh……………………………………… 8 1.6. Chuẩn bị cho phần giải trí, hoạt
náo………………………………………………..9
1.7. Chuẩn bị những vật dụng cần thiết………………………………………………… 9
2. Các phần việc hướng dẫn viên cần thực hiện trong chương trình tour……………… 9
2.1. Yêu cầu chung……………………………………………………………………..9 3
2.2. Đón tiếp đon khách……………………………………………………………… 10
3. Các phần việc hướng dẫn viên cần thực hiện sau chương trình tour………………..15
PHẦN KẾT LUẬN…………………………………………………………………..15
TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………………….......16 PHẦN MỞ ĐẦU
1. Giới thiệu về chương trình tour
Tour Đ Lạt 2 ngy 1 đêm chính l tour du lịch Đ Lạt. Do công ty A Travel tạo ra v
đã thiết kế lịch trình sẵn. Tiếp đón v đưa quý khách đi tham quan v khám phá thnh
phố có tên tuổi lớn trong lng du lịch Việt Nam. V còn được mê e nh danh l thnh phố
sương mù, thnh phố ngn hoa….. Rất rất nhiều tên gi hay do khách du lịch cũng như
người dân bản xứ đặt. Nhằm để tỏ lòng yêu thương trìu mến thnh phố ny. Tour Đ
Lạt 2 ngy 1 đêm đang l chương trình tour được đông đảo khách du lịch lựa chn
nhất cho tới thời điểm hiện tại. Đây l tour do công ty A Travel bên mình thiết kế v tổ
chức ra để dnh riêng cho du khách. Đặc biệt đây l chương trình tour rất l phù hợp.
Cho những du khách no tham quan du lịch Đ Lạt ngắn hạn. Những lại muốn tham
quan được hầu hết các địa điểm du lịch nổi tiếng v thú vị ở Đ Lạt. Khi tham gia tour
quý khách sẽ được đi đến các địa danh nổi tiếng cra phố núi Đ Lạt. Với rất nhiều
cảnh đẹp trù phú đr để cho thiết bị chụp hình cra bạn lưu trữ đầy video v ảnh. V mô et nét đă e
c trưng riêng m không ở đâu có được. Chv với 2 ngy thôi tuy nhiên quý
khách sẽ được đưa đến tâ e
n 16 điểm tham quan. Du lịch hấp dẫn m ai đến Đ Lạt đều phải đă e t chân đến. 2. Lịch trình tour
Lịch trình cra tour Đ Lạt 2 ngy 1 đêm
Điểm xuất phát: Chính vì đây l Tour ghép đon. Quý khách nếu đặt tour ny để đi
tham quan địa điểm du lịch nổi tiếng cra phố núi. Thì quý khách sẽ được đón rước 4 ngay tại Đ Lạt. Hoă e
c sẽ được xe cra bên công ty mình đón từ khách sạn tại Đ Lạt.
Đó l khách sạn m quý khách đặt nghv. Quý khách vui lòng đến trước thời gian sẽ bắt
đầu khởi hnh đó l 8 giờ 30 sáng.
Phương tiện vận chuyển: xe 16 chỗ cra công ty A Travel
Nơi lưu trú: Phố Núi Hotel (ĐC: Ta lạc tại 46 Nguyễn Chí Thanh, Thnh Phố Đ Lạt, Tĩnh Lâm Đồng).
Số lượng các bữa ăn: khách tự túc
Số lượng v thnh phần thnh viên đon: 10 du khách, đều l người trên 18 tuổi.
Các điểm tham quan vui chơi giải trí v mua sắm:
Thiền Viện Trúc Lâm Hồ Tuyền Lâm Dinh Bảo Đại 5 Thác Datanla
Nhà Thờ Chánh Tòa Đà Lạt Chùa Vạn Hạnh
Làng đồng bào dân tộc bản địa Làng Hoa Vạn Thành Đỉnh núi Langbian 6 Bảo tàng Tây Nguyên Lng Villa Pháp Dinh Bảo Đại Tham quan vườn dâu PHẦN NỘI DUNG
1. Các phần việc hướng dẫn viên cần
chuẩn bị trước khi khởi hành 1.1. Nhận Bàn giao tour
- Các loại giấy tờ, ti liệu có liên quan như:
+ Các giấy tờ về cung ứng dịch vụ: giấy ry quyền, giấy giới thiệu, biên bản thực hiện
dịch vụ với các đối tác
+ Các giấy tờ liên quan đến khách:danh sách đon khách có h tên, ngy sinh, quốc
tịch….danh sách phân phòng (nếu có) + Nhận tiền tạm ứng.
+ Nhận ti liệu phục vụ tuyên truyền, quảng cáo
1.2. Bạn phải kiểm tra danh sách đoàn, thông tin cá nhân, và tìm hiểu đối tượng khách
- Như khách đon hay khách lẻ, dân tộc, lứa tuổi, nghề nghiệp, giới tính,… Việc ny
giúp hướng dẫn viên nắm bắt được tâm lí khách du lịch v chuẩn bị thái độ ứng xử v
dùng từ ngữ cho phù hợp.
1.3. Tìm hiểu về chương trình tour
- Ghi nhớ những điều khoản trong hợp đồng du lịch giữ khách với công ty hay giữa
hãng lữ hnh gởi khách với công ty. Các nội dung quan trng l chương trình, các
dịch vụ cơ bản, các dịch vụ kèm theo
- Cập nhật thông tin mới nhất về tuyến điểm, thông tin thuyết minh….
- Chương trình có những điểm cần lưu ý
- Chương trình có dịch vụ đặc biệt
- Xác định yêu cầu cra khách hng
- R soát lại nội dung chương trình v các điểm du lịch sẽ đến thă
- Soạn thảo tóm tắt bi thuyết minh đối với từng điểm du lịch sẽ đến. 1.4. Chuẩn bị cá nhân
- HDV phải nói nhiều v gần như xuyên suốt các chuyến đi nên việc đầu tiên phải giữ
cho bản thân một sức khỏe tốt (hạn chế tối đa uống nước đá, nước lạnh, nên uống tr nóng)
- Micro hoặc loa tay: điều chvnh cho phù hợp với chất ging v âm lượng vừa phải.
- Quyển sổ tay nhỏ v bút bi: Sổ tay điện thoại liên quan đến cơ quan (giám đốc,
trưởng phòng ….) điện thoại liên quan đến các đối tác cung cấp dịch vụ (khách sạn, nh hng…) - Bản đồ 8
-Trang phục: Chuẩn bị trang phục gn gng nhưng đầy đr,nên mang theo những thứ
cần thiết không quá nhiều
+ Nam cắt tóc gn gng ngắn trên cổ áo, nữ nếu tóc di buộc lại phía sau
+ Không nên sử dụng các loại nước hoa v nước khử mùi cơ thể nồng độmạnh
+ Bn tay phải luôn sạch sẽ, rửa tay sau khi hút thuốc lá hoặc đi vệ sinh
+ Chv đeo nhẫn cưới, khuyên tai hạt nhỏ, vòng cổ đơn giản v đồng hồ. Không đeo
vòng tay, vòng cổ chân, khuyên to, vòng cổ di hay vòng tay thô bản
+ Nữ chv trang điểm nhẹ nhng, nam cạo râu sạch sẽ, trừ khi râu ria được cho phép không cao
+ Đảm bảo cơ thể phải sạch sẽ, không có mùi khó chịu, bn tay luôn sạch v các móng
tay được cắt gn gng
+ Đảm bảo hơi thở thơm tho v răng sạch sẽ
+ Luôn mặc áo sơ mi/áo khoác, đồ lót, tất/quần sạch sẽ ngay từ khi bắt đầu mỗi ngy
+ Tất cả quần áo mặc ngoi phải được giặt sạch v l phẳng thường xuyên hoặc bất cứ lúc no bị bẩn
+ Giy phải luôn sạch sẽ v được đánh xi
+ Thẻ Hướng dẫn viên (theo quy định) luôn được đeo đúng cách, ngay ngắn v sạch sẽ
+Tư thế: đứng thẳng, hai tay để hai bên hoặc phía sau, không không tựa hay dựa vo đồ vật,trang thiết bị
+ Đi lại nhẹ nhng, không lê bn chân trên sn
+ Nói phải rõ rng, không to tiếng nhưng cũng không lầm bầm
+ Không được thể hiện thái độ giận dữ, thiếu kiên nhẫn, mva mai hay chán nản
+ Trao đổi thông tin giữa các nhân viên phục vụ nên riêng biệt, tránh thực hiện trước mặt khách
+ Khách hng phải được chú ý, quan tâm kịp thời v được hỗ trợ các yêu cầu bất cứ khi no cần đến
+ Các thông tin v kiến thức phải được truyền tải kịp thời, lịch thiệp v chính xác
+ Tại các khu vực công cộng, hướng dẫn viên không nên ho, hắt hơi, hít ngửi, ngoáy
mũi hoặc cậy răng, hắng ging hay khạc nhổ, mút đầu ngón tay, ợ hơi, ngáp, căng
thẳng hoặc biểu hiện bất kỳ hnh vi no chống đối xã hội
+ Phải ăn uống vo các thời điểm đã định
+ Hướng dẫn viên không được say rượu, có mùi cồn hoặc uống rượu trong thời gian
thực hiện chương trình du lịch
1.5. Chuẩn bị kiến thức điểm đến để thuyết minh
Chương trình tham quan du lịch đã được định sẵn theo hợp động được kí kết trước đó
nên hướng dẫn viên du lịch có thể chr động chuẩn bị phần kiến thức để thuyết minh
trong suốt quá trình thực hiện chương trình tour.Thông tin cần phải chính xác, rõ rng 9
mạch lạc, tránh liên quan tới các vấn đề về chính trị.(Trường hợp vấn đề no chưa
được xác minh thì khéo léo xin trả lời sau khi đã tìm hiểu v có cơ sở, tuyệt đối không
tự biên tự diễn,chém gió thnh bão )
1.6. Chuẩn bị cho phần giải trí, hoạt náo
Hdv du lịch ngoi việc có nội dung thuyết minh hay, hấp dẫn còn cần phải có nghiệp
vụ hoạt náo tạo không khí vui tươi, gắn kết giữa thnh viên trongđon v giữa đon
khách với hướng dẫn viên.
Các nội dung hoạt náo có thể l :
- Tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ : kể chuyện, ca hát, ngâm thơ…
- Tổ chức thi đố vui: có thể l đố về các nội dung liên quan tới tuyến, điểm, đến đất
nước Việt Nam, hay đất nước cra du khác …
- Chuẩn bị những phần qu nhỏ như móc treo chìa khóa, kẹp tóc cho khách nữ…
HDV cần tìm hiểu v biết nhiều trò chơi hoạt náo để khỏi bị nhm chán, dưới đây l
một sô trò chơi cơ bản có thể tổ chức cho khách du lịch
1.7. Chuẩn bị những vật dụng cần thiết
- Túi Y tế: Có rất nhiều hướng dẫn cứ nghĩ rằng điều hnh sẽ đưa cho ta đầy đr thuốc.
Nhưng sự thật không phải thế. Nhiều khi thuốc trên xe có đr hết nhưng tất cả đều quá
date hoặc không thể biết rõ hạn sử dụng. Nếu chúng ta quá ỷ lại vo xe v điều hnh
như thế thì không tốt. Vì thế để tránh những trường hợp không may xảy ra chúng ta
nên tự chr động trang bị một túi y tế riêng bao gồm: thuốc chống ói, say xe , đau bụng,
nhức đầu, alcohol, oxy gi, băng cá nhân… Tất nhiên việc tham khảo ý kiến cra dược
sĩ hay bác sĩ l rất cần thiết v nên nhớ túi y tế phải thay 2 tháng / 1 lần
- Trang bị đồ chơi v dụng cụ phù hợp với các hoạt động diễn ra theo chương trình m
khách yêu cầu. Ví dụ chơi lửa trại mình cần chuẩn bị gì? Đêm gala dinner mình sẽ
chơi gì? V trò chơi biển sẽ chơi ra sao, dụng cụ gồm những gì?
- Liên hệ với kho sau khi nhận được điều hnh để lấy qu tặng dnh cho khách: áo
mưa, túi sách, áo thun, nước suối, nón …
- Lm logo đon v phiếu ăn sáng, tắm nước ngt…(nếu có) dựa vo điều hnh
- Thăm dò v đánh giá tâm lý du khách:Như đã nói từ đầu phần đánh giá tâm lý du
khách l phần quan trong nhất quyết định sự thnh công cra chúng ta trong một tour du lịch.
- Nếu đi với khách nước ngoi thì việc đầu tiên bạn nên xác định rõ vùng , tiểu bang
m khách sinh sống để phần no hiểu được tâm lý chung cra du khách
2. Các phần việc hướng dẫn viên cần thực hiện trong chương trình tour 2.1. Yêu cầu chung
- Tạo ấn tượng buổi đầu gặp gỡ, lm quen: chú ý về trang phục, cách xưng hô,...
- Nơi đón khách thường rất đông người, nên HDV cần chú ý quan sát v liên hệ trưởng
xe (khách đon) v các khách lẻ
- HDV v nh xe đón khách đúng địa điểm, đúng thời gian (HDV đến sớm ít nhất 15 10
phút để có thời gian xử lý tình huống khác)
- HDV kiểm tra lần cuối đon khách, xe,...
2.2. Đón tiếp đoàn khách
- HDV v lái xe đến công ty trước giờ đón khách (lấy các vâ e t dụng cho đon)
- HDV dán logo, tên đon, số xe trước khi đón khách
- HDV quan sát, liên hệ với trưởng xe, hay các khách lẻ để tìm ra khách cra mình
Đúng giờ, mời khách lên xe
- HDV xếp chổ ngồi (nếu có)
- HDV nhờ trưởng xe kiểm tra lại đon khách
Mời khách lên xe (Việc lên v xuống xe):
- Khi khách lên xe, HDV phải đứng ở cửa xe
- Hướng dẫn viên l người cuối cùng lên xe
- Ngay khi lên xe, HDV l phải quan sát khách đã ổn định chỗ ngồi chưa, có cần hỗ trợ không.
- HDV chv cho xe khởi hnh khi đảm bảo tất cả các thnh viên trong đon đã ổn định
- Khi khách xuống xe, HDV l người xuống trước, đứng trở lại vị trí khi đón khách lên xe (tùy tình huống) Xếp chỗ ngồi trên xe
- Đối với khách lẻ (FIT), nguyên tắc sắp xếp:
+ Thứ nhất, đảm bảo sự thuâ e
n tiện cho các nhóm lên sau
+ Thứ hai, không phân tán các thnh viên trong cùng mô e t nhóm
- Đối với chỗ ngồi ưu tiên đã được xác nhâ e
n từ trước, HDV phải thông báo với các
thnh viên khác trong đon v cần được xác định bằng các biển hiệu đặt giữ chỗ để khách có thể nhâ e n diện
* Khi sắp xếp theo lịch trình cần lưu ý:
+ Thứ nhất, những du khách m chỗ ngồi được xác định trước thì không đổi chỗ.
+ Thứ hai, việc đổi chỗ nên áp dụng cho chuyến đi di.
+ Thứ ba, khi đổi chỗ phải chú ý đến cơ cấu đon khách v thực hiện đổi chỗ theo nhóm
+ Thứ tư, những khách thích ngồi phía sau thì không cần thiết phải tham gia vo việc đổi chỗ
+ Thứ năm, trong buổi đầu tiên, nên để khách tự chn chỗ ngồi phù hợp nếu không có
những chú ý về xác nhâ e n chỗ.
Giới thiệu tổ phục vụ, lm quen v gửi qu cra công ty 11
Sau khi khách đã ổn định chỗ ngồi trên xe, HDV đưa ra lời cho v lời giới thiệu chính thức. Nô e i dung l:
- Chn vị trí đứng thích hợp trên xe sao cho tất cả du khách có thể thấy v nghe được HDV rõ nhất.
- Gửi lời cho, chúc sức khỏe đến du khách
- Giới thiệu rõ rng tên, chức danh, nhiệm vụ cra từng thnh viên trong tổ phục vụ
theo trình tự: lái xe, phụ xe, HDV phụ v cuối cùng l chính mình.
- Khái quát chương trình tham quan du lịch cra đon
- Thống nhất môet số vấn đề chung cra đon: giờ giấc, giữ vệ sinh chung…
- Thông báo các dịch vụ được phục vụ theo chương trình
- Thông báo qu tặng (nếu có) cra công ty dnh cho mô et du khách: nón, áo, túi xách… - Phát đô e
ng các chương trình vui chơi, thi ti
- Trước khi kết thúc phần mở đầu, nên mô e
t lần nữa thay mặt công ty v tổ phục vụ gửi
lời cảm ơn v lời chúc đến ton thể du khách
Giới thiệu kỹ thuật trên xe v một số lưu ý
- Giới thiệu chỗ ngồi, việc sử dụng ghế ngồi, chỗ để hnh lý nhẹ
- Giới thiệu về hệ thống thông gió (điều hòa không khí) v việc sử dụng cho cá nhân
- Lưu ý khách về việc sử dụng túi để đồ đúng mục đích
- Lưu ý khách về việc sử dụng toilet trên xe (nếu có) để đảm bảo tiết kiệm nước v vệ sinh
- Lưu ý khách về việc hút thuốc lá trong chuyến đi
- Lưu ý khách về bảo quản hnh lý cá nhân
Phân bố thời gian trên đường đi
- HDV cần phân bổ thời gian hợp lý cho các lần nghv giải lao dc đường, mục đích: để
khách có thể hít thở không khí, thay đổi trạng thái, đi vệ sinh hoặc tranh thr hút thuốc lá.
- Thời lượng hợp lý cho mỗi lần nghv giải lao l 10 đến 15 phút cho mỗi chặng đường
thực hiện từ 2 đến 3 giờ đồng hồ.
- Việc phân bổ thời gian cho việc nghv giải lao cũng cần căn cứ vo tuyến đường cụ thể
v phải đảm bảo nguyên tắc an ton.
Tổ chức các trò chơi trên xe:
- Phù hợp với lứa tuổi, đặc điểm tâm lý cra khách
- Các trò chơi ngắn, dễ hiểu v HDV phải thâ e
t công bằng giữa những người chơi
- Nên chuẩn bị những phần qu nhỏ để tặng cho những người chơi thắng
Chụp hình trên đường đi: 12
- Phải đảm bảo nguyên tắc an ton cho du khách v không lm ảnh hưởng đến lịch trình
- HDV cần có sự dự trù trước về những điểm dừng để chụp hình.
- HDV cũng cần lưu ý về những hình ảnh tế nhị có mức đô e nhạy cảm cao.
- HDV cần lưu ý những nơi cấm chụp ảnh, quay phim Tại các điểm dừng xe:
HDV phải đảm bảo đạt được mục đích cra việc dừng v quản lý được thời gian theo lịch trình.
Trước khi dừng xe HDV phải cung cấp đầy đr các thông tin sau:
- Lý do hay mục đích cra việc dừng xe
- Thời gian dừng xe l bao lâu, phải xác định mốc thời gian cụ thể
- Vị trí đỗ xe để đón đon, cách nhâ e n biết xe cra đon
- Những điều khách cần chú ý tại điểm dừng
- HDV có thể giới thiệu khái quát về điểm dừng Sử dụng nhạc trên xe:
- Nhạc chv nên được mở vo những lúc du khách muốn nghv ngơi, thư giãn, thường vo lúc nghv trưa,..
- Loại nhạc sử dụng trên xe nên để du khách lựa chn theo sự định hướng cra HDV,
thường l các loại nhạc phù hợp với chr đề chuyến tour
- Không nên mở nhạc quá to, nhạc cấm
Bảo quản hnh lý cra khách:
- Khi xếp hnh lý lên xe phải có sự chứng kiến cra khách tạo  sự yên tâm l hnh lý
đã được chuyển lên xe đầy đr v đúng quy cách. - Lưu ý những đồ vâ e
t cần được bảo quản đặc biệt như: thry tinh, snh sứ dễ vỡ…
- Hnh lý cần được phân biệt rõ thnh loại mang theo người lên xe v loại cố định để
trong khoang chứa hnh lý.
- Khi khách rời xe để tham quan, cần chú ý về người bảo quản hnh lý, hay giữ hô e hnh lý,…
Thuyết minh trên đường đi: Mục đích: - L cơ hô e
i để HDV giới thiệu các thông tin liên quan đến việc thực hiện chương trình,
cung cấp các thông tin về tuyến, điểm tham quan trong hnh trình
- Lm cho du khách quên đi cảm giác mệt mỏi hay nhm chán cra thời gian phải ngồi trên xe.
Tổ chức các dịch vụ lưu trú: 13
+ Trước khi đến khách sạn
- Ở trên xe HDV thông qua (số phòng, loại phòng, cùng phòng,…)  Nếu chưa có số
phòng, HDV liên hệ với KS
- Nếu có thay đổi thì thảo luâ e n thống nhất trên xe
- HDV hỏi thăm có ai chưa có tên trong danh sách
- Liên hệ KS để kiểm tra về việc sẵn sng đón khách
- HDV giới thiệu các dịch vụ trong khách sạn
- Lưu ý những trang thiết bị trong phòng
- Lưu ý khách về đồ đạc quý giá cá nhân
- Giới thiệu các dịch vụ gần khách sạn
- Nếu ở 2 KS khác nhau ai xuống trước, xuống sau. Không nên so sánh 2 KS  + Đến khách sạn
- Mời khách nhâ en hnh lý, chờ ở sảnh - HDV nhâ e
n phòng từ lễ tân Hỏi về chất lượng phòng  , vị trí phòng
- HDV mang chìa khóa giao cho khách Ghi  lại số phòng  Hướng dẫn khách lên
phòng Hướng dẫn khách sử dụng các thiết bị trong  phòng
-Gửi phiếu ăn sáng (nếu có)
- Khi khách lên phòng; HDV cần: + Ký nhâ e
n, bn giao giấy tờ tùy thân cra đon, liên hệ phòng nô ei bô e + Xác nhâ e
n tổng số phòng đã nhâ en
+ Ở quầy lễ tân để hỗ trợ khách nếu phòng có sự cố
 Yêu cầu KS giải quyết dứt
điểm Trả phòng khách sạn
- Vo hôm trước khi trả phòng, HDV thông báo cho khách về: giờ báo thức, giờ trả
phòng, giờ ăn sáng, chương trình ngy tiếp theo Thu 
xếp hnh lý, đồ dễ vỡ,…HDV
thanh toán tiền với khách sạn
- Ngy trả phòng, HDV có mặt ở quầy lễ tân sớm hơn giờ hẹn 15ph Nhắc  nhở việc
trả phòng cra khách Mời khách ăn sáng (Hnh lý để ở khu vực l  ễ tân theo đon)
- Lúc khách ăn sáng, KS kiểm tra phòng
- Ăn sáng xong, mời khách mang hnh lý ra xe Ai 
có sử dụng dịch vụ thì thanh toán với lễ tân
- Hỏi lễ tân về việc hon tất kiểm phòng Cho tạm biệt 
- Nhắc khách kiểm tra lại lần nữa về giấy tờ tùy thân, ti sản cá nhân,…
Tổ chức dịch vụ ăn uống:
+ Trước khi đến nh hng:
- HDV nên khuấy đôeng phong tro để khách sẵn sng 14
- Giới thiệu khẩu vị địa phương Giải thích về ẩm thực đị  a phương,…. - Giới thiệu thực đơn
 Số bn, số người/bn. Lưu ý: khách ăn kiêng  “CHÚC KHÁCH NGON MIỆNG” + Đến nh hng:
- HDV hỏi thăm vị trí đon ăn, nh vệ sinh
Quan sát việc chuẩn bị cra nh hng
- Nếu chưa, mời khách đi vệ sinh, rửa mặt Mời khách vo bn ăn
- Hỗ trợ những yêu cầu phát sinh.
- Kiểm tra thực đơn, việc phục vụ cra nh hng - HDV vo bn nô e i bô e
, ngồi hướng về phía kháchTránh để khách có cảm giác bị“bỏ rơi”
- HDV tranh thr thanh toán với nh hng, lấy hóa đơn T
 ránh để khách thấy giá cả; HDV có nhiều tiền
HDV thông báo trước về bữa ăn đặc sản
- Nguyên liệu chính lm nên món ăn
- Xuất xứ món ăn ở địa phương no - Cách chế biến món ăn
- Công dụng bổ dưỡng cra món ăn
- Cách thưởng thức món ăn: trình tự ăn, loại đồ dùng dùng để ăn, các loại nước chấm
no phù hợp, nên uống với thức uống no,...
Tổ chức hướng dẫn tham quan:
+ Trước khi đến điểm tham quan
- HDV báo thức khách trước 15ph - Chuẩn bị các vâ e
t dụng cá nhân: giy, dép, nón, áo mưa,…
- Mô et số lưu ý: nơi tôn nghiêm, nguy hiểm, bán hng rong, WC, giờ giấc, nơi hẹn… - Giới thiệu mô e t số nét đô e
c đáo để khơi sự tò mò v ho hứng cho DK + Tại điểm tham quan
- HDV tranh thr mua vé, mời khách vo trong v dặn dò khách lần nữa về giờ giấc, điểm tâ e p trung
- HDV dẫn đon tham quan theo lô e trình hợp lý v thực hiện nghiệp vụ THUYẾT MINH
- HDV lưu giữ vé cẩn thâ e
n để quyết toán cho công ty Quy trình tiễn khách:
- Trên đường về nếu lặp lại cung đường cũ, HDV nên: hoạt náo xen kẻ nghv ngơi, 15
thuyết minh chuyên đề, chiếu đĩa quảng cáo tour…
- Nếu cung đường mới, HDV thuyết minh như các ngy trước
- HDV kiểm tra v hon tất các thr tục - Gửi v nhâ e n thư góp ý
- Nói lời chia tay, ôn lại kỷ niệm, hoạt náo,…
- Nếu khách xuống dc đường thì bn với ti xế để tìm phương án tốt nhất
- Nhắc khách kiểm tra hnh lý v tư trang
3. Các phần việc hướng dẫn viên cần thực hiện sau chương trình tour
Hon tất các thr tục sau chuyến đi: - Báo cáo đon + Phương tiện vâ e n chuyển: thái đô e
phục vụ, chất lượng xe
+ Nh hng, khách sạn: Thái đô e phục vụ, chất lượng, vị trí,… + Tham quan: câ e
p nhâ et điểm mới, sửa chữa,…
+ Ý kiến cra HDV về đối thr cạnh tranh, đi xe mấy chổ, đối tượng khách,…
Hon tất các thr tục sau chuyến đi: - Quyết toán đon
+ Quyết toán giữa HDV v phòng ti chính, kế toán
+ HDV liệt kê tất cả các hóa đơn, chứng từ, các chi phí phát sinh…
+ HDV tuyệt đối không tẩy sửa hay lm mất bất kỳ hóa đơn chứng từ
+ Nếu tiền còn dư thì HDV nô e
p lại cho công ty v ngược lại PHẦN KẾT LUẬN
Cảm nhận về nghề hướng dẫn viên du lịch:
- Nghề hướng dẫn viên du lịch nhìn từ bên ngoi, thì đây l mô e t công việc đầy mong
đợi vì khi trở thnh mô e
t hướng dẫn viên du lịch, sẽ được đi khắp nơi m không phải bỏ
tiền túi, có mức lương hấp dẫn v đặc biệt luôn vui vẻ. Bên cạnh đó, nghề Hướng dẫn
viên du lịch (HDVDL) được xếp trong Top những nghề có sự phát triển bền vững, lâu
đời, hứa hẹn trong tương lai. Nhưng thâ e
t ra nghề HDVDL không dnh cho những
người trầm tính, ít nói, không thích giao tiếp quá nhiều, đặc biệt l phải có mô e t sức
khoẻ tốt. Đây l mô et công việc đầy áp lực v thách thức với những tình huống xảy ra
khi dẫn tour. Không chv đòi hỏi nhiều tố chất như: Kiến thức, ngoại ngữ, năng khiếu,
sức khoẻ, kinh nghiệm, lòng yêu nghề, lòng nhiệt huyết, khi trở thnh mô e t HDVDL phải chấp nhâ e n mô e
t công việc căng thẳng, thời gian không ổn định, khi người khác
được nghv lễ thì mình phải lm việc, phải hiểu biết nhiều về địa lý, văn hoá, lịch sử cra
nước mình, nước bạn v câ e p nhâ e
t thông tin thường xuyên; những tình huống khó khăn
bất ngờ xảy ra cần xử lý... 16
- Tuy nhiều áp lực v căng thẳng nhưng nghề HDVDL vẫn l mô e t trong những ngnh
nghề hot hiện nay. Nói về khó khăn thì mỗi nghề sẽ có cái khó riêng m khi tự bản
thân trải nghiệm mới có thể hiểu hết được. Dù vâ e
y nhưng nghề lại được săn đón với rất
nhiều ưu điểm bên cạnh các khuyết điểm như:
+ Được tiếp xúc với nhiều nền văn hoá khác nhau: để có thể đứng vững trong ngnh
v phát triển thì cần có mô et nền tảng kiến thức nhất định, nên để lm nghề cần trau dồi
cho bản thân kiến thức, kinh nghiệm thực tế không chv trong nước m cả nước ngoi
để tăng thêm cơ hô ei việc lm cho bản thân. Qua đó sẽ được đi nhiều nơi trong v ngoi
nước, được tiếp xúc v giao lưu với nhiều nền văn hoá khác nhau từ đó có cơ hô e i phát triển bản thân hơn. + Thu nhâ e
p hấp dẫn: lương HDVDL có thể theo tháng hoặc theo tour l do lựa chn
cra mỗi hướng dẫn viên. Tuy nhiên mức lương trung bình cra nghề khá tốt v ổn định
so với các nghề khác. Vì bên cạnh tiền lương cứng thì HDVDL còn có các tiền hoa
hồng, tiền tip từ khách.
+ Được đi du lịch miễn phí: khi dẫn khách đi tour thì chúng ta cũng được trải nghiệm
cùng du khách, được đi du lịch miễn phí. Được khám phá những điều mới lạ.
+ Nhờ được đi nhiều nơi m HDVDL có được rất nhiều mối quan hệ mới, được hc
hỏi v giao lưu với nhiều nền văn hoá, nhiều kiến thức bổ ích.
Các kiến thức v kỹ năng m bản thân cần trau dồi để trở thnh hướng dẫn viên du lịch
chuyên nghiệp trong tương lai:
- Kỹ năng thuyết minh trong du lịch - Kỹ năng giao tiếp - Giao tiếp phi ngôn ngữ
- Kỹ năng xử lý tình huống
- Kỹ năng sử dụng các phương tiện Internet - truyền thông ỹ năng sử dụng ngoại ngữ
- Kỹ năng lm việc nhóm & lm việc đô ec lâ e p
- Kỹ năng tổ chức & Quản lý
- Phong cách lm chr tình huống chuyên nghiệp - Giữ tâm lý ổn định - Lm chr dòng cảm xúc - Khả năng quan sát
- Nói lời tạm biệt chuyên nghiệp
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. [https://phuxuan.edu.vn/tin-tuc/nhung-ky-nang-can-co-de-tro-thanh-mot-
huong-dan-vien-du-lich-chuyen-nghiep/]
2. [https://www.cet.edu.vn/uu-diem-cua-nghe-huong-dan-vien-du-lich] 17
3. [http://huongnghiep24h.com/tu-van-nghe-nghiep/huong-dan-vien-du-lich-
mot-nghe-vat-va-thu-vi-day-trien-vong.html]
4. [http://www.thongtindalat24h.com/2016/08/dia-chi-cac-vuon-dau-tay-uy-tin- tai-da-lat.html]
5. [https://tripoli-city.org/thien-vien-truc-lam-di-va-cam-nhan-khong-gian-thanh- tinh-tai-da-lat/]
6. [https://dulichdalat.pro/dia-diem-du-lich/ho-tuyen-lam.html]
7. [https://www.bestprice.vn/blog/diem-den-8/dinh-bao-dai-924.html]
8. [https://www.vntrip.vn/cam-nang/hanh-trinh-phuot-da-lat-chinh-phuc-thac- datanla-424]
9. [https://dalattrongtoi.com/du-lich-da-lat/nha-tho-con-ga-nha-tho-chanh-toa- da-lat.html]
10. [https://dulichdalat.pro/dia-diem-du-lich/thien-vien-van-hanh.html]
11. [https://biendaotravel.com/tay-nguyen-va-dong-bao-dan-toc-thieu-so/]
12. [https://khachsanthuha.com/lang-hoa-van-thanh-co-gi/]
13. [https://motogo.vn/ga-da-lat/]
14. [https://motogo.vn/ga-da-lat/]
15. [https://todata.vn/kham-pha-bao-tang-cac-dan-toc-tay-nguyen-pn.html]
16. [http://www.vietactivity.com/bai-viet/kham-pha-khu-pho-phap-ana-mandara- villas-dalat-36]