Báo cáo chiến lược kinh doanh quốc tế của Samsung | Trường Cao Đẳng Kinh Tế Công Nghệ Hà Nội

Báo cáo chiến lược kinh doanh quốc tế của Samsung của trường Cao Đẳng Kinh Tế Công Nghệ Hà Nội. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 15 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập hiệu quả và đạt điểm cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem

Môn: Quản trị kinh doanh
quốc tế
I. Giới thiệu tổng quan về tập
đoàn Samsung
Samsung một tập đoàn đa quốc gia
khổng lồ của Hàn Quốc trụ sở chính được
đặt tại khu phức hợp Samsung Town, quận
Seocho, thành phố Seoul, Samsung được
sáng lập bởi Lee Byung-chul doanh nhân
kiêm nhà bản ng nghiệp người Hàn
Quốc vào năm 1938, với sự khởi đầu một
công ty buôn bán nhỏ lẻ. Sau hơn 3 thập kỷ
hình thành phát triển, tập đoàn Samsung
dần đa dạng hóa các ngành nghề bao gồm:
chế biến thực phẩm, dệt may, bảo hiểm,
chứng khoán, bất động sản bán lẻ.
Hiện sở hữu rất nhiều công ty con, chuỗi hệ
thống bán hàng cùng các văn phòng đại
diện trên phạm vi toàn cầu, hầu hết đều
đang hoạt động dưới tên thương hiệu
‘Samsung’. Samsung tập đoàn tài phiệt
đa ngành quy tầm ảnh hưởng đến
nền kinh tế lớn nhất tại Hàn Quốc nói riêng
đồng thời cũng một trong những
thương hiệu công nghệ đắt giá bậc nhất trên
thế giới hiện nay.
Những công ty con đáng chú ý của Samsung
bao gồm: Samsung Electronics (công ty điện
tử công nghệ cao lớn nhất trên thế giới
tính theo doanh thu, lớn thứ 4 thế giới
theo giá trị thị trường vào năm 2012),
Samsung Heavy Industries (công ty đóng
tàu lớn thứ 2 thế giới, chỉ đứng sau Hyundai
Heavy Industry), Samsung Engineering
Samsung C&T (lần lượt các công ty xây
dựng lớn thứ 12 36 thế giới).
Những công ty con quan trọng khác bao
gồm Samsung Life Insurance (công ty bảo
hiểm lớn thứ 14 thế giới), Samsung Everland
(quản Everland Resort, công viên chủ đề
lâu đời nhất Hàn Quốc), Samsung Techwin
(công ty khám phá không gian trụ, sản
xuất thiết bị giám sát, bảo vệ, thiết bị quân
sự,…) Cheil Worldwide (công ty quảng
cáo lớn thứ 15 thế giới theo doanh thu năm
2012).
II. Phân tích hình SWOT của
Samsung
hình SWOT một công cụ nổi tiếng được
nhiều doanh nghiệp biết đến áp dụng bởi
tính hữu ích trong việc giúp các nhà quản lý
phân tích các yếu tố quan trọng bên trong
ngoài doanh nghiệp để từ đó thiết lập
nên các chiến lược cũng như kế hoạch kinh
doanh phù hợp.
SWOT viết tắt của 4 từ: Strengths (Điểm
mạnh), Weaknesses (Điểm yếu),
Opportunities (Cơ hội) Threats (Thách
thức) một hình nổi tiếng giúp doanh
nghiệp thể phân tích cũng như xây dựng
được chiến lược kinh doanh của mình một
cách hiệu quả.
Trong 4 yếu tố của hình SWOT, điểm
mạnh điểm yếu 2 yếu tố để đánh giá
nội bộ doanh nghiệp. Đối với 2 yếu tố này,
doanh nghiệp thể kiểm soát thay đổi
được. Thường các yếu tố này liên quan tới
hoạt động công ty, tài sản thuộc v doanh
nghiệp, phát triển sản phẩm,…
Bên cạnh đó, 2 yếu t còn lại hội
thách thức các yếu tố tác động bên ngoài
thường liên quan đến thị trường mang
tính mô. Doanh nghiệp thể sẽ không
thể kiểm soát được 2 yếu tố bên ngoài này.
Doanh nghiệp hoàn toàn thể nắm bắt
hội, nhưng cũng phải quan tâm đề phòng
tới những thách thức từ bên ngoài thể
xảy ra bất cứ lúc nào.
Đối với Samsung, những điểm mạnh, điểm
yếu, hội thách thức của tập đoàn này
thể được phân tích như sau.
1.Điểm mạnh (Strengths)
Về điểm mạnh trong hình SWOT của
Samsung, thương hiệu này một số những
điểm mạnh nổi bật dưới đây.
Hoạt động nghiên cứu phát triển
(R&D) hiệu quả
Samsung doanh nghiệp luôn chú trọng
đầu vào hoạt động nghiên cứu phát
triển. Chi tiêu cho hoạt động R&D của
Samsung rất lớn, với 34 trung tâm R&D
trên khắp thế giới để nghiên cứu phát
triển các danh mục sản phẩm của mình.
Samsung đã đầu hơn 13 tỷ euro cho hoạt
động R&D, xếp thứ 4/20 công ty đầu
nhiều nhất vào R&D trên thế giới (Theo
Global Innovation 1000).
Thương hiệu nổi tiếng
Theo một cuộc khảo sát bởi Nielsen,
Samsung là thương hiệu châu Á giá trị
nhất. Đồng thời, công ty đã lọt vào top 10
thương hiệu giá trị nhất (hãng nghiên cứu
Interbrand công bố).
Bên cạnh đó, Samsung kinh nghiệm lâu
năm trong lĩnh vực phát triển công nghệ
một trong những lợi thế so với đối thủ.
Mới đây, tờ Canalys đã công bố báo cáo về
số lượng smartphone bán ra toàn cầu trong
Q1/2022 cho thấy rằng Samsung đã một lần
nữa đứng đầu bảng xếp hạng.
Theo đó, tập đoàn Hàn Quốc đã bán được
73.7 triệu hàng trong giai đoạn từ tháng 1
đến tháng 3 chiếm 24% thị phần điện
thoại thông minh toàn cầu, tương đương
311.2 triệu điện thoại thông minh đã được
xuất xưởng, giảm 11% so với cùng kỳ
năm ngoái.
2.Điểm yếu (Weaknesses)
Bên cạnh những điểm mạnh, tập đoàn
Samsung cũng những điểm yếu cần phải
khắc phục.
Một số những điểm yếu chính trong hình
SWOT của Samsung thể được kể đến như
sau:
Phụ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ Ấn
Đ
Một phần lớn doanh thu của Samsung đến
từ thị trường Mỹ Ấn Độ. Tuy Samsung đã
những vị thế vững chắc một số thị
trường nhưng về mặt tài chính, thị trường
Mỹ ý nghĩa cực kỳ quan trọng với
Samsung.
Tại Ấn Độ, Samsung vẫn là thương hiệu bán
chạy thứ hai mặc cho sự cạnh tranh từ
các công ty Trung quốc. Tuy nhiên, sức ép
từ các công ty Trung quốc sẽ mạnh lên khi
các công ty này đang thúc đẩy việc chào
bán các bộ điện thoại thông minh với giá rẻ,
khiến doanh thu của Samsung bị ảnh hưởng
mạnh.
Sản phẩm chưa độc đáo
Một điểm yếu của Samsung sản phẩm
chưa độc đáo. Phần mềm ứng dụng danh
mục sản phẩm của Samsung quá nhiều, khá
giống nhau dễ gây nhầm lẫn.
3. hội (Opportunities)
Để tận dụng điểm mạnh khắc phục điểm
yếu, Samsung thể nắm bắt một số những
hội lợi để phát triển thương hiệu
tăng doanh số bán hàng như sau:
Dịch vụ kỹ thuật số phát triển
hội nổi bật nhất Samsung thể
nắm bắt đó nhu cầu với dịch vụ kỹ
thuật số ngày càng cao phát triển.
Nhu cầu về các dịch vụ kỹ thuật số đã không
ngừng tăng lên trong vài năm qua. nhu
cầu này đang được thúc đẩy lên một mức
mới sau cơn sốt đại dịch Corona khi một số
lượng lớn người phải nhà do lệnh phong
tỏa. Khi đó, cuộc sống sẽ phải phụ thuộc vào
các thiết bị số cho một số việc từ đặt hàng
các
sản
phẩm
thiết
yếu
cho
tới
giải
trí.
Và
chắc chắn, điện thoại thông minh một
phương tiện không thể thiếu.
Sự xuất hiện của công nghệ 5G
Samsung đã đang gặt hái những chiến lợi
đầu tiên khi trở thành người dẫn đầu trong
phân khúc điện thoại thông minh 5G. Tại
Mỹ, Samsung thương hiệu giành được thị
phần lớn nhất trong phân khúc thị trường
điện thoại thông minh 5G.
4.Thách thức (Threats)
Bên cạnh hội thì Samsung cũng cần đối
mặt với một số những thách thức. Các thách
thức chính trong phân tích SWOT của
Samsung thể được liệt như sau:
Mức độ cạnh tranh cao
cố gắng mở rộng nhiều phân khúc thị
trường nhắm tới nhiều phân khúc khách
hàng nhưng Samsung đang phải đối mặt với
nhiều cạnh tranh từ Trung Quốc, các nhà
sản xuất điện thoại thông minh trụ sở tại
Mỹ. một trong những đối thủ cạnh tranh
hàng đầu của Samsung Apple.
Đại dịch Covid-19 kéo dài
Đại dịch kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến nền
kinh tế của c nước trên thế giới. c biến
động kinh tế cũng tác động khá lớn đến
hoạt động kinh doanh của Samsung khi
công ty đang cảm thấy sự bất ổn kinh tế khá
lớn do dịch bệnh Corona gây ra.
Dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng tới kinh tế,
khiến nhu cầu việc làm giảm sút, mức độ chi
tiêu của người tiêu dùng đối với điện thoại
thông minh điện tử cũng giảm tới mức tối
đa điều này đã làm ảnh hưởng đến hiệu
suất kinh doanh của Samsung rất nhiều
trong hai quý đầu năm 2020.
*Bảng phân tích SWOT của Samsung
Điểm mạnh Điểm yếu hội
Th
Hoạt động Phụ thuộc Dịch vụ
nghiên cứu
phát
triển hiệu
qu
Thương
hiệu nổi
tiếng
nhiều vào
thị trường
Mỹ Ấn
Đ
Sản phẩm
thiếu sự
độc đáo
k
thuật
số phát
triển
Sự xuất
hiện
của
ng
nghệ
5G
III. Phân tích chi tiết chiến lược kinh
doanh của Samsung
Samsung một tập đoàn nổi tiếng trên
toàn thế giới. Để trở nên thành công
những thị trường nước ngoài, Samsung đã
xây dựng triển khai các chiến lược kinh
doanh quốc tế hiệu quả. Vậy chiến lược kinh
doanh quốc tế của Samsung gì?
Chiến lược kinh doanh toàn cầu của
Samsung (Global Strategy)
Khi phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế
của Samsung, tập đoàn này đã áp dụng
thành công chiến lược toàn cầu (Global
Strategy).
Chiến lược toàn cầu chiến lược cạnh tranh
nhằm gia tăng lợi nhuận trên sở cắt giảm
chi phí trên phạm vi toàn cầu. Đây chiến
lược phổ biến đối với c doanh nghiệp kinh
doanh các sản phẩm mang tính chuẩn hóa,
cạnh tranh chủ yếu dựa trên chi phí giá
như linh kiện điện tử, bán dẫn, bán thành
phẩm… Các doanh nghiệp theo đuổi chiến
lược toàn cầu thường tung ra các sản phẩm
giống nhau sử dụng cùng một chiến lược
marketing trên tất cả các thị trường.
Chiến lược kinh doanh quốc tế của Samsung
cho phép mỗi công ty con của Samsung
trách nhiệm cung cấp dịch vụ hoặc sản
phẩm tới dây chuyền sản xuất của Khách
hàng địa phương. Bằng chứng cho chiến
lược toàn cầu này của Samsung nằm loại
điện thoại thông minh hàng đầu, “Galaxy”.
Galaxy mặt hầu hết các quốc gia với
thông số kỹ thuật tính năng đồng nhất,
bất kể nhu cầu của quốc gia đó như thế o.
Với chiến lược toàn cầu, Samsung đã thể
tiết kiệm được chi phí do sản phẩm được
tiêu chuẩn hoá sử dụng cùng một chiến
lược marketing.
Chiến lược kinh doanh xuyên quốc gia của
Samsung (Transnational Strategy)
Một chiến lược kinh doanh quốc tế khác của
Samsung hiện nay đó chiến lược xuyên
quốc gia (Transnational Strategy).
Chiến lược xuyên quốc gia chiến lược
cạnh tranh nhằm gia tăng lợi nhuận thông
qua cắt giảm chi phí trên phạm vi toàn cầu,
đồng thời gia tăng giá trị bằng cách thích
ứng sản phẩm với từng thị trường.
Các đơn vị kinh doanh quyền tự chủ cao
trong thực hiện các hoạt động kinh doanh
bản như sản xuất, marketing (để thích ứng
tốt), đồng thời sự phối hợp chặt chẽ với
nhau (để giảm chi phí).
Chiến lược xuyên quốc gia thể được la
chọn khi doanh nghiệp đối mặt với áp lực lớn
cả về giảm chi phí thích ứng với điều kiện
địa phương.
do Samsung lựa chọn chiến lược
xuyên quốc gia cho chiến lược kinh doanh
quốc tế của mình thể được kể đến như:
Áp lực thích nghi địa phương cao: do thị
hiếu mỗi quốc gia khác nhau sự
khác biệt về chính sách của nước sở
tại.
Áp lực giảm chi phí cao: xuất hiện
nhiều hơn các nhà sản xuất trong nước
với dây chuyền sản xuất đủ lớn, hiện
đại để cạnh tranh
Đối với chiến lược kinh doanh quốc tế của
Samsung giai đoạn y, Samsung đã mở
rộng, xây dựng các nhà máy sản xuất khu
vực mới như Ai Cập Nam Phi. Trước đó,
khi mở nhà máy Nigeria, Samsung đã
những điều chỉnh thích hợp về quy hoạt
động, y chuyền sản xuất do sự khác biệt
về sở h tầng các khoản giảm thuế
sẵn trong khu vực. vậy, với chiến lược
xuyên quốc gia, Samsung đã quan tâm đến
sự phát triển của kinh tế theo quy khu
vực.
Ngoài ra, một dụ khác cho thấy Samsung
cũng chú ý đến nhu cầu của c quốc gia
đang hoạt động sự ra đời của dòng điện
thoại thông minh giá rẻ, tên Galaxy A.
Dòng điện thoại này không sẵn Hoa Kỳ
thu nhập bình quân cao cũng như các
chính sách mua hàng chiết khấu của nhà
mạng. Vậy nên, Galaxy A chỉ được bán các
quốc gia ngoài Mỹ, với giá cả cực kỳ phải
chăng.
IV. Tổng kết
Để trở thành một trong những tập đoàn nổi
tiếng trên toàn thế giới, Samsung đã xây
dựng triển khai các chiến lược kinh doanh
quốc tế một cách hiệu quả. Các chiến lược
chính trong chiến lược kinh doanh quốc tế
của Samsung bao gồm
Chiến lược toàn cầu
Chiến lược xuyên quốc gia
| 1/15

Preview text:

Môn: Quản trị kinh doanh

quốc tế

  1. Giới thiệu tổng quan về tập đoàn Samsung

Samsung là một tập đoàn đa quốc gia khổng lồ của Hàn Quốc có trụ sở chính được đặt tại khu phức hợp Samsung Town, quận Seocho, thành phố Seoul, Samsung được sáng lập bởi Lee Byung-chul – doanh nhân kiêm nhà tư bản công nghiệp người Hàn Quốc vào năm 1938, với sự khởi đầu là một công ty buôn bán nhỏ lẻ. Sau hơn 3 thập kỷ hình thành và phát triển, tập đoàn Samsung dần đa dạng hóa các ngành nghề bao gồm: chế biến thực phẩm, dệt may, bảo hiểm, chứng khoán, bất động sản và bán lẻ.

Hiện sở hữu rất nhiều công ty con, chuỗi hệ thống bán hàng cùng các văn phòng đại diện trên phạm vi toàn cầu, hầu hết đều đang hoạt động dưới tên thương hiệu ‘Samsung’. Samsung là tập đoàn tài phiệt đa ngành có quy mô và tầm ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn nhất tại Hàn Quốc nói riêng và đồng thời cũng là một trong những

thương hiệu công nghệ đắt giá bậc nhất trên thế giới hiện nay.

Những công ty con đáng chú ý của Samsung bao gồm: Samsung Electronics (công ty điện tử – công nghệ cao lớn nhất trên thế giới tính theo doanh thu, và lớn thứ 4 thế giới theo giá trị thị trường vào năm 2012), Samsung Heavy Industries (công ty đóng tàu lớn thứ 2 thế giới, chỉ đứng sau Hyundai Heavy Industry), Samsung Engineering và Samsung C&T (lần lượt là các công ty xây dựng lớn thứ 12 và 36 thế giới).

Những công ty con quan trọng khác bao gồm Samsung Life Insurance (công ty bảo hiểm lớn thứ 14 thế giới), Samsung Everland (quản lý Everland Resort, công viên chủ đề lâu đời nhất ở Hàn Quốc), Samsung Techwin (công ty khám phá không gian vũ trụ, sản xuất thiết bị giám sát, bảo vệ, thiết bị quân sự,…) và Cheil Worldwide (công ty quảng cáo lớn thứ 15 thế giới theo doanh thu năm 2012).

Phân tích mô hình SWOT của

Samsung

Mô hình SWOT là một công cụ nổi tiếng được nhiều doanh nghiệp biết đến và áp dụng bởi

tính hữu ích trong việc giúp các nhà quản lý phân tích các yếu tố quan trọng bên trong và ngoài doanh nghiệp để từ đó thiết lập nên các chiến lược cũng như kế hoạch kinh doanh phù hợp.

SWOT là viết tắt của 4 từ: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là một mô hình nổi tiếng giúp doanh nghiệp có thể phân tích cũng như xây dựng được chiến lược kinh doanh của mình một cách hiệu quả.

Trong 4 yếu tố của mô hình SWOT, điểm mạnh và điểm yếu là 2 yếu tố để đánh giá nội bộ doanh nghiệp. Đối với 2 yếu tố này, doanh nghiệp có thể kiểm soát và thay đổi được. Thường các yếu tố này có liên quan tới hoạt động công ty, tài sản thuộc về doanh nghiệp, phát triển sản phẩm,…

Bên cạnh đó, 2 yếu tố còn lại là cơ hội và thách thức là các yếu tố tác động bên ngoài thường liên quan đến thị trường và mang tính vĩ mô. Doanh nghiệp có thể sẽ không thể kiểm soát được 2 yếu tố bên ngoài này. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể nắm bắt cơ hội, nhưng cũng phải quan tâm và đề phòng

tới những thách thức từ bên ngoài có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Đối với Samsung, những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của tập đoàn này có thể được phân tích như sau.

Điểm mạnh (Strengths)

Về điểm mạnh trong mô hình SWOT của Samsung, thương hiệu này có một số những điểm mạnh nổi bật dưới đây.

    • Hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) hiệu quả

Samsung là doanh nghiệp luôn chú trọng đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển. Chi tiêu cho hoạt động R&D của Samsung là rất lớn, với 34 trung tâm R&D trên khắp thế giới để nghiên cứu và phát triển các danh mục sản phẩm của mình. Samsung đã đầu tư hơn 13 tỷ euro cho hoạt động R&D, xếp thứ 4/20 công ty đầu tư nhiều nhất vào R&D trên thế giới (Theo Global Innovation 1000).

    • Thương hiệu nổi tiếng

Theo một cuộc khảo sát bởi Nielsen, Samsung là thương hiệu châu Á có giá trị nhất. Đồng thời, công ty đã lọt vào top 10 thương hiệu giá trị nhất (hãng nghiên cứu Interbrand công bố).

Bên cạnh đó, Samsung có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phát triển công nghệ là một trong những lợi thế so với đối thủ.

Mới đây, tờ Canalys đã công bố báo cáo về số lượng smartphone bán ra toàn cầu trong Q1/2022 cho thấy rằng Samsung đã một lần nữa đứng đầu bảng xếp hạng.

Theo đó, tập đoàn Hàn Quốc đã bán được

73.7 triệu lô hàng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 và chiếm 24% thị phần điện

thoại thông minh toàn cầu, tương đương

311.2 triệu điện thoại thông minh đã được xuất xưởng, dù có giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điểm yếu (Weaknesses)

Bên cạnh những điểm mạnh, tập đoàn Samsung cũng có những điểm yếu cần phải khắc phục.

Một số những điểm yếu chính trong mô hình SWOT của Samsung có thể được kể đến như sau:

    • Phụ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ và Ấn Độ

Một phần lớn doanh thu của Samsung đến từ thị trường Mỹ và Ấn Độ. Tuy Samsung đã có những vị thế vững chắc ở một số thị trường nhưng về mặt tài chính, thị trường Mỹ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với Samsung.

Tại Ấn Độ, Samsung vẫn là thương hiệu bán chạy thứ hai mặc cho có sự cạnh tranh từ các công ty Trung quốc. Tuy nhiên, sức ép từ các công ty Trung quốc sẽ mạnh lên khi các công ty này đang thúc đẩy việc chào bán các bộ điện thoại thông minh với giá rẻ,

khiến doanh thu của Samsung bị ảnh hưởng mạnh.

    • Sản phẩm chưa độc đáo

Một điểm yếu của Samsung là sản phẩm chưa độc đáo. Phần mềm ứng dụng và danh mục sản phẩm của Samsung quá nhiều, khá giống nhau và dễ gây nhầm lẫn.

Cơ hội (Opportunities)

Để tận dụng điểm mạnh và khắc phục điểm yếu, Samsung có thể nắm bắt một số những cơ hội có lợi để phát triển thương hiệu và tăng doanh số bán hàng như sau:

    • Dịch vụ kỹ thuật số phát triển
    • Cơ hội nổi bật nhất mà Samsung có thể nắm bắt đó là nhu cầu với dịch vụ kỹ thuật số ngày càng cao và phát triển.

Nhu cầu về các dịch vụ kỹ thuật số đã không ngừng tăng lên trong vài năm qua. Và nhu cầu này đang được thúc đẩy lên một mức mới sau cơn sốt đại dịch Corona khi một số lượng lớn người phải ở nhà do lệnh phong tỏa. Khi đó, cuộc sống sẽ phải phụ thuộc vào các thiết bị số cho một số việc từ đặt hàng các sản phẩm thiết yếu cho tới giải trí. Và

chắc chắn, điện thoại thông minh là một phương tiện không thể thiếu.

    • Sự xuất hiện của công nghệ 5G

Samsung đã và đang gặt hái những chiến lợi đầu tiên khi trở thành người dẫn đầu trong phân khúc điện thoại thông minh 5G. Tại Mỹ, Samsung là thương hiệu giành được thị phần lớn nhất trong phân khúc thị trường điện thoại thông minh 5G.

Thách thức (Threats)

Bên cạnh cơ hội thì Samsung cũng cần đối mặt với một số những thách thức. Các thách thức chính trong phân tích SWOT của Samsung có thể được liệt kê như sau:

    • Mức độ cạnh tranh cao

Dù cố gắng mở rộng nhiều phân khúc thị trường nhắm tới nhiều phân khúc khách hàng nhưng Samsung đang phải đối mặt với nhiều cạnh tranh từ Trung Quốc, các nhà sản xuất điện thoại thông minh có trụ sở tại Mỹ. Và một trong những đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Samsung là Apple.

    • Đại dịch Covid-19 kéo dài

Đại dịch kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của các nước trên thế giới. Các biến động kinh tế cũng có tác động khá lớn đến hoạt động kinh doanh của Samsung khi công ty đang cảm thấy sự bất ổn kinh tế khá lớn do dịch bệnh Corona gây ra.

Dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng tới kinh tế, khiến nhu cầu việc làm giảm sút, mức độ chi tiêu của người tiêu dùng đối với điện thoại thông minh và điện tử cũng giảm tới mức tối đa và điều này đã làm ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh của Samsung rất nhiều trong hai quý đầu năm 2020.

*Bảng phân tích SWOT của Samsung

Điểm mạnh

Điểm yếu

Cơ hội

Th

  • Hoạt động
  • Phụ thuộc
  • Dịch vụ

nghiên cứu và phát triển hiệu quả

  • Thương hiệu nổi tiếng

nhiều vào thị trường Mỹ và Ấn Độ

  • Sản phẩm thiếu sự độc đáo

kỹ thuật số phát triển

  • Sự xuất hiện của công nghệ 5G

Phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh của Samsung

Samsung là một tập đoàn nổi tiếng trên toàn thế giới. Để trở nên thành công ở những thị trường nước ngoài, Samsung đã xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh quốc tế hiệu quả. Vậy chiến lược kinh doanh quốc tế của Samsung là gì?

Chiến lược kinh doanh toàn cầu của Samsung (Global Strategy)

Khi phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của Samsung, tập đoàn này đã áp dụng thành công chiến lược toàn cầu (Global Strategy).

Chiến lược toàn cầu là chiến lược cạnh tranh nhằm gia tăng lợi nhuận trên cơ sở cắt giảm chi phí trên phạm vi toàn cầu. Đây là chiến lược phổ biến đối với các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm mang tính chuẩn hóa, cạnh tranh chủ yếu dựa trên chi phí – giá như linh kiện điện tử, bán dẫn, bán thành phẩm… Các doanh nghiệp theo đuổi chiến lược toàn cầu thường tung ra các sản phẩm giống nhau và sử dụng cùng một chiến lược marketing trên tất cả các thị trường.

Chiến lược kinh doanh quốc tế của Samsung cho phép mỗi công ty con của Samsung có trách nhiệm cung cấp dịch vụ hoặc sản

phẩm tới dây chuyền sản xuất của Khách hàng địa phương. Bằng chứng cho chiến lược toàn cầu này của Samsung nằm ở loại điện thoại thông minh hàng đầu, “Galaxy”. Galaxy có mặt ở hầu hết các quốc gia với thông số kỹ thuật và tính năng đồng nhất, bất kể nhu cầu của quốc gia đó như thế nào.

Với chiến lược toàn cầu, Samsung đã có thể tiết kiệm được chi phí do sản phẩm được tiêu chuẩn hoá và sử dụng cùng một chiến lược marketing.

Chiến lược kinh doanh xuyên quốc gia của Samsung (Transnational Strategy)

Một chiến lược kinh doanh quốc tế khác của Samsung hiện nay đó là chiến lược xuyên quốc gia (Transnational Strategy).

Chiến lược xuyên quốc gia là chiến lược cạnh tranh nhằm gia tăng lợi nhuận thông qua cắt giảm chi phí trên phạm vi toàn cầu, đồng thời gia tăng giá trị bằng cách thích ứng sản phẩm với từng thị trường.

Các đơn vị kinh doanh có quyền tự chủ cao trong thực hiện các hoạt động kinh doanh cơ bản như sản xuất, marketing (để thích ứng tốt), đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ với nhau (để giảm chi phí).

Chiến lược xuyên quốc gia có thể được lựa chọn khi doanh nghiệp đối mặt với áp lực lớn cả về giảm chi phí và thích ứng với điều kiện địa phương.

Lý do mà Samsung lựa chọn chiến lược xuyên quốc gia cho chiến lược kinh doanh quốc tế của mình có thể được kể đến như:

  • Áp lực thích nghi địa phương cao: do thị hiếu ở mỗi quốc gia là khác nhau và sự khác biệt về chính sách của nước sở tại.
  • Áp lực giảm chi phí cao: xuất hiện nhiều hơn các nhà sản xuất trong nước với dây chuyền sản xuất đủ lớn, hiện đại để cạnh tranh

Đối với chiến lược kinh doanh quốc tế của Samsung ở giai đoạn này, Samsung đã mở rộng, xây dựng các nhà máy sản xuất ở khu vực mới như ở Ai Cập và Nam Phi. Trước đó, khi mở nhà máy ở Nigeria, Samsung đã có những điều chỉnh thích hợp về quy mô hoạt động, dây chuyền sản xuất do sự khác biệt về cơ sở hạ tầng và các khoản giảm thuế có sẵn ở trong khu vực. Vì vậy, với chiến lược xuyên quốc gia, Samsung đã quan tâm đến sự phát triển của kinh tế theo quy mô khu vực.

Ngoài ra, một ví dụ khác cho thấy Samsung cũng chú ý đến nhu cầu của các quốc gia đang hoạt động là sự ra đời của dòng điện thoại thông minh giá rẻ, có tên là Galaxy A. Dòng điện thoại này không có sẵn ở Hoa Kỳ vì thu nhập bình quân cao cũng như các chính sách mua hàng chiết khấu của nhà mạng. Vậy nên, Galaxy A chỉ được bán ở các quốc gia ngoài Mỹ, với giá cả cực kỳ phải chăng.

Tổng kết

Để trở thành một trong những tập đoàn nổi tiếng trên toàn thế giới, Samsung đã xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh quốc tế một cách hiệu quả. Các chiến lược chính trong chiến lược kinh doanh quốc tế của Samsung bao gồm

    • Chiến lược toàn cầu
    • Chiến lược xuyên quốc gia