Báo Cáo Chiến Lược Marketing Của Vinfast

Báo Cáo Chiến Lược Marketing Của Vinfast

lOMoARcPSD|35884202
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN KHOA QUAN HỆ
CÔNG CHÚNG VÀ QUẢNG CÁO
BÁO CÁO BÀI TẬP GIỮA KỲ
Môn : Các chuyên đề Truyền thông
Giảng viên hướng dẫn: Tào Thanh Huyền
Sinh viên: Nguyễn Thị Mai Chi
Lớp: Truyền thông Marketing K39 A1
Mã số sinh viên: 1957090011
NĂM 2021
1
lOMoARcPSD|35884202
LỜI GIỚI THIỆU
Với xu thế phát triển của nền kinh tế, thời kỳ hội nhập ngày nay, số lượng doanh nghiệp
trong các lĩnh vực trên thị trường ngày càng nhiều. Điều này tạo ra sự cạnh tranh khốc
liệt giữa các công ty, không phải nhãn hiệu nào cũng dễ dàng tạo được vị thế, uy tín đối
với khách hàng. Để tạo điểm nhấn, sự thu hút đối với khách hàng mục tiêu, một trong
những cách thức không thể không kể đến Marketing. Mỗi sản phẩm trên thị trường
doanh nghiệp đều phải xây dựng chiến lược, kế hoạch Marketing phù hợp, như vậy mới
thu hút được sự chú ý và tiêu dùng.
lOMoARcPSD|35884202
LỜI GIỚI THIỆU 2
NỘI DUNG BÁO CÁO 4
I: Giới thiệu tổng quan về doanh nghiệp, nhãn hàng Vinfast 4
1.1: Đôi nét về tập đoàn Vingroup 4
1.2: Đôi nét về nhãn hàng xe Vinfast. 4
II: Chiến lược STP của Vinfast 6
2.1: Phân khúc thị trường (Segmentation) 6
2.2: Phân khúc thị trường (Segmentation) 7
2.3: Định vị sản phẩm trên thị trường (Positioning): 9
III: Chiến lược Marketing Mix 9
3.1: Product 9
3.2: Price 10
3.3: Place 11
3.4: Promotion 11
KẾT LUẬN
12
3
lOMoARcPSD|35884202
NỘI DUNG BÁO CÁO
I: Giới thiệu tổng quan về doanh nghiệp, nhãn hàng Vinfast
1.1: Đôi nét về tập đoàn Vingroup
Tập đoàn Vingroup (tên đầy đủ: Tập đoàn Vingroup - Công ty CP) một tập đoàn đa
ngành của Việt Nam. Vingroup được thành lập vào ngày 8 tháng 8 năm 1993, với tiền
thân công ty Technocom chuyên về sản xuất ăn liền tại Ukraina bởi một nhóm các
du học sinh người Việt Nam, những người này sau đó quay trở lại đầu tư đa ngành tại quê
hương còn thương hiệu mỳ thì được Nestle của Thụy Sỹ mua lại vào năm 2004. Năm
2011, 2 công ty cổ phần Vinpearl công ty cổ phần Vincom được sáp nhập bằng cách
hoán đổi cổ phần
1.2: Đôi nét về nhãn hàng xe Vinfast.
VinFast tên đầy đủ công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất kinh doanh VinFast ( gọi
tắt VinFast) công ty sản xuất ô đầu tiên tại Việt Nam được thành lập vào tháng 6
năm 2017,trụ sở chính đặt ở Hải Phòng do ông James Benjamin DeLuca cùng ông
Thanh Hải làm giám đốc điều hành. Với quy n đến 335 hecta. Diện tích này bao
gồm: nhà điều hành, khu sản xuất xe y điện, khu công nghiệp phụ trợ, trung tâm đào
tạo, viện nghiên cứu phát triển R&D. VinFast khởi nghiệp với sự hậu thuẫn của tập
đoàn VinGroup- một công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại thuộc sở hữu
của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Từ VinFast viết tắt của cụm từ:” Việt Nam- Phong Cách- An Tn- Sáng Tạo- Tiên
Phong”. Những từ này thể hiện những khát vọng công ty muốn xây dựng, mong
muốn rằng sẽ xây dựng được một thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới, giúp cho
nước Việt hội phát triển các ngành công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo, công
nghiệp phụ trợ,…
lOMoARcPSD|35884202
Sản phẩm chủ lực của VinFast các phương tiện giao thông thông minh chạy bằng điện
bao gồm như: xe buýt điện, ô điện, xe máy điện,… VinFast không ngừng sáng tạo,
nghiên cứu, phát triển để đem lại những dịch vụ, sản phẩm tốt nhất đến cho khách hàng,
góp phần thúc đẩy chuyển đổi việc sử dụng xe chạy bằng xăng qua xe sử dụng điện,
nhằm bảo vệ môi trường sức khỏe con người khỏi các chất thải độc hại. Hiện tại
VinFast đã giới thiệu cho ra mắt ba mẫu ô điện thông minh tự hành, một mẫu xe
buýt điện và sáu mẫu xe máy điện.
Hiện tại, VinFast đang phân phối các sản phẩm ô xe máy điện tại thị trường Việt
Nam, trong đó những cái tên như: Fadil, Ô điện VFe34, Lux A2.0 và Lux SA2.0 lần
lượt vươn lên đứng TOP những xe bán chạy trong phân khúc trong thời gian vừa qua.
Đặc biệt, Vfe34 là mẫu xe điện đầu tiên của VinFast đã đạt được kỷ lục hơn 3000 đơn đặt
hàng trong vòng 24h kể từ thời điểm mở bán.
Năm 2019, công ty sản xuất ô đầu tiên tại Việt Namvốn chủ sở hữu lên đến 19.459
tỷ đồng, hệ số nợ nằm trên vốn chủ sở hữu nằm mức 3,67. Số nợ doanh nghiệp phải trả
ước tính lên đến n 71.414 tỷ đồng. Đến cuối năm 2019, VinFast tổng nguồn vốn
trên 90.873 tỷ đồng. Về lợi nhuận, riêng năm 2019 công ty lỗ ròng sau thuế 5.702 tỷ
đồng, với tỷ suất lợi nhuận sau thuế / vốn chủ sở hữu là âm 29%.
5
lOMoARcPSD|35884202
Năm 2020, VinFast đã tăng vốn chủ sở hữu hơn 3.000 tỷ đồng. Hệ số nợ/ vốn chủ sở hữu
tăng lên mốc 2,81 lần, nợ phải trả tương đương gần 79.000 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận sau
thuế/ vốn chủ sở hữu là âm 23,44%.
Trải qua một năm 2020 đầy biến động do ảnh hưởng của dịch đại COVID19, thế nhưng
VinFast vẫn gặt hái về những thành công ấn tượng. Về doanh số, chỉ trong vòng 3 tháng
đầu của năm 2020, VinFast lọt top 5 về doanh số bán ra thị trường. Trong quý I/2020
VinFast bán ra tổng cộng 5.124 xe bao gồm dòng xe du lịch xe thương mại nhẹ. Tính
chung trong cả năm 2020, VinFast đã ghi nhận doanh số bán hàng kỉ lục : gần 31.500
chiếc xe ô 45.400 chiếc xe máy điện. Những con số trên phần o đã khẳng định
được vị thế, “ tầm vóc” của hãng xa Việt.
II: Chiến lược STP của Vinfast
STP là từ viết tắt của cụm từ Segmentation (Phân khúc thị trường), Targeting (Lựa chọn
thị trường mục tiêu) và Positioning (Định vị sản phẩm trên thị trường). Đâychiến lược
được các doanh nghiệp thực hiện để thể chọn được một thị trường kinh doanh hiệu
quả, có cơ hội sinh lời cao.
2.1: Phân khúc thị trường (Segmentation)
Độ tuổi trong phân khúc khách hàng của Vinfast từ 30 - 60 tuổi, phần lớn bộ phận
doanh nhân, công việc ổn định, vị thế trong hội. Đây nhóm lứa tuổi hay sử
dụng ô tô cho các hoạt động cá nhân, công việc, ...
Độ tuổi từ 30 - 45 tuổi: Ở lứa tuổi này, đa số khách hàng đang tích lũy tiền để lập nghiệp
hoặc chưa quá nhiều tiền để mua những dòng xe cao cấp như Lexus, Audi, ... Mục
đích mua xe của họ thể chỉ cần phương tiện để đi lại tiện lợi phục vụ cho nhu cầu
công việc, không quá quan tâm đến hình thức mẫu mã. vậy Vinfast một loại xe
hợp lý về giá cả, màu sắc, chất lượng bên trong xe
lOMoARcPSD|35884202
Độ tuổi từ 45 - 60 tuổi: Đây độ tuổi của những khách hàng đã thành công, tài sản
riêng của mình. Họ hầu như muốn sở hữu những dòng xe cao cấp với mức giá cao hơn đi
kèm với chất lượng dụ như sản phẩm Lux SA2.0 của Vinfast. Ngoài ra yếu tố về kích
thước xe cũng một mối quan tâm lớn khi họ nhu cầu sử dụng xe phương tiện di
chuyển cho cả gia đình để đi du lịch
đây, công ty Vinfast chọn đối tượng mục tiêu cho sản phẩm của mình những người
thu nhập ổn định, tầm khá, địa vị trong hội đặc biệt những người lòng
yêu nước, dân tộc cao và sử dụng hàng nội địa. Đặc biệt với mác “Made in Vietnam”, tầm
giá không quá cao, “hàng Việt nhưng chất lượng châu Âu” cùng tính năng đặc biệt của xe
thể lựa chọn theo sở thích của mình đã đánh trúng tâm những khách hàng này. Bởi
vậy mà câu slogan mà Vinfast lựa chọn là “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” Chỉ với slogan
đơn giản ngắn gọn, Vinfast đã thành công khi phô diễn được đặc điểm nổi trội của
mình so với các sản phẩm ô tô khác. Cùng với đó là những chiến dịch quảng bá sản phẩm
hết sức quy mô đã giúp Vinfast gây nên một cơn sốt trong cộng đồng mạng.
7
lOMoARcPSD|35884202
2.2: Phân khúc thị trường (Segmentation)
Vinfast đặt mục tiêu chủ cả sản xuất và phân phối ô tô, bán không chỉ nội địa cả
nước ngoài, vậy Vinfast muốn thâu tóm thị trường nội địa xuất khẩu các dòng xe
của mình qua thị trường lớn khác như châu Á, châu Âu, …. Khách hàng mục tiêu của
Vinfast đầy đủ các phân khúc khách hàng, từ thấp cho đến cao Với mức giá trải dài từ
400tr- 1 tỉ 500tr, khách hàng thể dễ dàng lựa chọn loại xe phù hợp theo ý muốn của
mình.
Do phân khúc thị trường của Vinfast trải dài nên vậy khách hàng mục tiêu của Vin
cũng đa dạng. Khách hàng mục tiêu của Vinfast đầy đủ các phân khúc khách hàng, từ
thấp cho đến cao. Chiến lược của Vinfast đặt mục tiêu chủ cả sản xuất phân phối
ô tô, bán không chỉ nội địa cả nước ngoài. - Đối với các dòng xe cao cấp thì khách
hàng mục tiêu của họ là những người có thu nhập cao, có tinh thần dân tộc, xu hướng ủng
hộ, sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao.
Đối với những dòng tầm trung, Vinfast tiếp cận đối tượng thu nhập thấp hoặc trung
bình, hoặc chỉ nhu cầu sử dụng xe làm phương tiện di chuyển, không yêu cầu những
đặc điểm về hình dáng, mẫu mã. Đối với dòng xe máy điện, Vinfast hướng tới khách
hàng học sinh, sinh viên những người xu hướng sống xanh, sử dụng năng lượng
điện để bảo vệ môi trường.
Mức độ hấp dẫn của thị trường: Ngành thị trường ô xe máy Việt Nam luôn luôn
một thị trường biến động, cùng béo bở. Dự kiến từ đầu năm 2020, ô nhập khẩu sẽ
được loại bỏ quy định như kiểm tra theo lô, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, sẽ
càng làm cho hoạt động nhập khẩu dễ dàng hơn với chi phí giảm, giá xe điều kiện
giảm tiếp, gây sức ép lên xe sản xuất trong nước. Vinfast đứng trước sự cạnh tranh rất lớn
từ các ng xe cùng giá trị thể kể đến như Mazda, Honda, Toyota, Lượng tiêu thụ
ôtô tại Việt Nam tăng mạnh nhất trong khu vực Asean. Với dân số trẻ, thu nhập tương
đối ổn định, việc muốn sở hữu một chiếc xe hơi điều dễ hiểu. xe hơi đầu tiên
“made in Vietnam”, điều đó cũng làm cho những bạn trẻ tò mò và muốn sở hữu hay dùng
lOMoARcPSD|35884202
thử chiếc xe hơi đó như thế nào. Chưa kể, thuế cho 1 chiếc oto khi nhập khẩu vào Việt
Nam khá cao cho nên khi xuất hiện 1 dòng xe nội địa sẽ nhận được sự hưởng ứng của đa
số người dân.
2.3: Định vị sản phẩm trên thị trường (Positioning):
VinFast đã định vị mình hãng xe an toàn từ ngày ra mắt sản phẩm đầu tiên. hãng
xây dựng hình ảnh thương hiệu giữ giá. ng mạnh về công nghệ giải trí. VinFast
lựa chọn hướng đi khác biệt là an toàn, bởi đây là yếu tố khách hàng ngày càng quan tâm
khi chất lượng sống dần cải thiện. Các sản phẩm của VinFast đến nay trước khi lăn bánh
đều đạt tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Giải thưởng gần đây một minh chứng. Vào ngày
16/2/2021 VinFast “khai xuân” n tượng với giải thưởng quốc tế lớn - “Hãng xe mới
cam kết cao về an toàn” do ASEAN Ncap trao tặng. Giải thưởng được chương trình đánh
giá xe mới uy tín hàng đầu trao cho các nhà sản xuất ô tô có sản phẩm đạt chứng nhận an
toàn ASEAN Ncap từ mức 4 sao trở lên.
Khi vươn ra khỏi biên giới Việt, các mẫu xe của VinFast sẽ phải đối mặt với những điều
kiện chất lượng khắt khe hơn. Mới đây, hãng này công bố tầm nhìn trở thành hãng xe
điện thông minh toàn cầu khi giới thiệu bộ ba SUV điện thông minh, kh năng tự hành
cấp độ 2-3. Hai dòng xe trong đó dự kiến xuất khẩu sang Mỹ, Canada châu Âu. Hãng
này công bố các sản phẩm mới sẽ đạt chứng nhận an toàn cao như NHTSA (Bắc Mỹ),
Euro NCAP (châu Âu), Asean NCAP (Đông Nam Á) ... Chứng nhận ASEAN Ncap
không phải một “món trang sức”, sự cam kết của một nhà sản xuất trách
nhiệm với khách hàng về chất lượng độ an toàn của mỗi chiếc xe. Cam kết đó được
hãng xe Việt tuân thủ, từng sản phẩm đều phải đạt tiêu chuẩn an toàn quốc tế trước khi
lăn bánh trên đường
III: Chiến lược Marketing Mix
9
lOMoARcPSD|35884202
3.1: Product
Hiện tại VinFast tất cả 4 dòng xe chính được giới thiệu tại thị trường Việt Nam
Quốc tế bao gồm: VinFast Fadil, VinFast Lux, VinFast President VinFast Premium.
Các dòng xe y được chia ra làm nhiều phân khúc khác nhau phục vụ cho nhiều mục
đích nhiều nhu cầu hướng tới đối tượng từ phổ thông đến hạng thương gia. Vinfast
định vị thương hiệu của mình “Nhà sản xuất ô đầu tiên tại Việt Nam”. Vinfast đã
thuê hai nhà thiết kế nổi tiếng của Italy ItalDesign Pininfarina (ItalDesign nhà thiết
kế lừng danh gắn liền với tên tuổi của Ferrari và Lamborghini); đồng thời hợp tác với các
công ty nổi tiếng về kỹ thuật sản xuất ô toàn cầu như Magna Steyr Bosch, AVL,
ZF, GROB, Thyssenkrupp, AVL và MAG để củng cố và khẳng định chỗ đứng cho thương
hiệu của mình. Việc hợp tác với những hãng tên tuổiy không chỉ giúp Vinfast chất
lượng ngang hàng với các hãng xe trên toàn thế giới, còn củng cố hình ảnh xe ô
Việt đẳng cấp trong lòng người dùng.
3.2: Price
VinFast luôn hướng tới khách hàng mong muốn mua những dòng xe chất lượng, cao
cấp nhưng phù hợp với kinh phí và túi tiền, khơi dậy lý tưởng “tự tôn dân tộc người” Việt
dùng hàng Việt. Bằng cách xác định đối tượng khách hàng nhắm đến, Vinfast đã xác
định chiến lược giá cao hơn các hãng xe Hàn Nhật, nhưng lại thấp hơn so với các hãng
xe Châu Âu như Mercedes hay BMW. Cụ thể, xe fadil có giá từ 414 490 triệu nhỉnh
hơn so với các đối thủ như Yaris Toyota, I10 Hyundai, Morning Kia. Xe LuxSA2.0 1,5 tỷ
đồng 1,8 tỷ đồng cạnh tranh với các sản phẩm cùng phân khúc như Honda CR-V,
Toyota Fortuner, Huyndai Santafe, Kia Sorento.
Bên cạnh việc xây dựng chiến lược giá dựa theo phân khúc thị trường, Vinfast còn thực
hiện các hiệu chỉnh giá nhằm thỏa mãn người dùng. Chương trình voucher được Vinfast
tích hợp với dự án Vinhomes tên gọi “Đẳng cấp tinh hoa” tặng voucher mua xe
VinFast giá trị lên đến 200 triệu đồng cho tất cả khách mua nhà. Theo đó, khách mua
bất kỳ sản phẩm Vinhomes sẽ được tặng voucher mua xe VinFast. Khác mua nhà dưới 2
tỷ đồng được tặng voucher trị giá 70 triệu đồng (áp dụng khi mua xe VinFast Fadil); từ 2
lOMoARcPSD|35884202
đến 3 tỷ đồng được tặng voucher 150 triệu đồng (áp dụng khi mua xe VinFast Lux A2.0);
trên 3 tỷ đồng được tặng voucher 200 triệu đồng (áp dụng khi mua xe VinFast Lux
SA2.0).
3.3: Place
Chiến lược phân phối của Vinfast bao gồm:
Mua lại kênh phân phối khác: Từ ngày 15.03.2019, Vinfast chính thức tiếp quản doanh
nghiệp Chevrolet trực thuộc GM. Điều y đồng nghĩa với việc Vinfast sẽ được sử dụng
nhà máy sản xuất, hệ thống đại bán hàng chăm sóc khách hàng của GM. Thay
độc quyền kinh doanh, Vinfast xây dựng hệ thống đại hai thương hiệu Chevrolet
Vinfast. Chiến lược phân phối này giúp Vinfast thâm nhập thị trường dễ dàng hơn, tiết
kiệm thời gian và chi phí cho việc xây dựng hệ thống, lựa chọn địa điểm.
Thực hiện phân phối rộng khắp: Ngoài kênh phân phối tại đại chính của Vinfast,
hiện nay Vinfast đến n 200 showroom trên cả nước giúp đưa sản phẩm đến tận tay
người dùng. Ngoài ra, Vinfast còn dự tính thâm nhập thị trường quốc tế. Ngày
11.06.2020, showroom đầu tiên của Vinfast tại thị trường nước ngoài đã được đặt tại Úc
cùng đội ngũ chuyên gia từ Lord, GM, …
3.4: Promotion
VinFast hướng tới 4 nhóm công cụ chính để quảng sản phẩm ra ngoài thị trường bao
gồm: Quảng cáo, sự kiện, Marketing trực tiếp quan hệ công chúng. VinFast đã nâng
thương hiệu của mình lên 1 tầm cao mới bằng việc làm nổi bật phủ sóng thương hiệu
trong thời gian ra mắt tại Paris Motor Show. Bởi đây chính một sự thay đổi mang tính
đột phá và khác biệt cho dân tộc Việt Nam. Tập đoàn Vingroup rất mạo hiểm nhưng cũng
rất chắc chắn khi đưa ra một ngưỡng thử thách mới trong ngành sản xuất xe hơi.
Khơi dậy tưởng “tự tôn dân tộc”: Một dòng sản phẩm tuyệt vời tưởng chừng chỉ
xuất hiện thế giới giờ đây lại được Việt Nam sản xuất. Thế thì tại sao thể bỏ qua
được niềm tự hào dân tộc. Tại sao lại không ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao. Tại
11
lOMoARcPSD|35884202
sao lại bỏ qua tiêu chí “người Việt dùng hàng Việt”. Khi chiếc xe ô đầu tiên gắn nhãn
“made in Việt Nam” 100%, do người Việt Nam sản xuất vận hành trên thị trường. Lại
còn được ra mắt tại ngay buổi triển lãm ôtô quốc tế tầm cỡ Paris Motor Show. Thì người
dùng Việt làm sao cưỡng nổ.
Cầu nối Influencer:: Điểm mấu chốt trong chiến lược marketing của Vinfast chính
đây. Hãng đã sẵn chiến lược bành trướng sản phẩm để cạnh tranh với những thương
hiệu lớn trên toàn cầu. Truyền thông Vinfast chỉ lộ hãng đã bỏ nhiều công sức mời
ngôi sao quốc tế đình đám để tham gia vào sự kiện ra mắt này. Chính vì vậy, lại càng làm
cho người Việt hào hứng người nổi tiếng thế giới m đại diện cho thương hiệu xe
của Việt Nam. Cùng với đó, DailyMail một tờ tạp chí của Anh lại đăng tải những loạt ảnh
ngôi sao David Beckham tháp tùng đến Pháp du lịch. Thông tin này càng làm cho
tâm trí người hâm mộ Việt cho rằng Vingroup mời ngôi sao David Beckham để tham gia
quảng hãng xe Vinfast trong sự kiện Paris Motor Show. Ngôi sao David Beckham
thuộc hạng đắt đỏ nhất thế giới. Anh đã từng m đại diện cho các hãng như: Adidas;
Armani; Rolex; Pepsi Gillette, Do đó, hình ảnh David Beckham mặt trong buổi
lễ ra mắt cùng Hoa hậu Tiểu Vy Trần Quang Đại các sao Việt Nam nổi tiếng chắc
chắn tạo nên làn sóng phấn khích cực lớn.quả thực, sức hút của các Influencer này là
không hề nhỏ khi lượng theo dõi sự kiện ra mắt của Vinfast tại Việt Nam thế giới cực
kỳ cao.
Chào hàng/bán hàng cá nhân: Vinfast đã thực hiện tốt công cụ này về việt chào bán/bán
hàng cá nhân nhằm tạo mối quan hệ tối đẹp,mối quan hệ trực tiếp giữa 1 bên đại diện bán
hàng khách hàng với các chính sách bán hàng độc đáo như chính sách “chiều” khách
hết mức của Vinfast đã mang lại kết quả bất ngờ Minh chứng cho sự thành công bước đầu
của VinFast trong việc phổ cập ô tô điện tại Việt Nam đến từ chính số lượng đơn đặt hàng
mẫu xe VF e34 ngay sau khi mở bán. Thống cho thấy, chỉ sau 12 tiếng đầu k từ khi
mở bán, VF e34 đã nhận được tới 3.692 đơn đặt xe. Đây số lượng đặt xe kỷ lục chưa
từng có tại Việt Nam PR: Vinfast sau nhiều năm phát triển cũng như sự đổi mới qua từng
lOMoARcPSD|35884202
năm sự đóng góp của Vinfast trong sự phát triển của đất nước cũng như chất lượng của
sản phẩm Vinfast nhằm khẳng định một lần nữa về sản phẩm “xe ôtô mang thương
hiệu Việt Nam” với máy móc công nghệ hiện đại đạt chuẩn quốc tế nhằm tạo nên thương
hiệu đầy uy tín cũng như chất lượng không thua các dòng xe của Đức như BMW.
Nhằm nâng cao thương hiệu cũng như nâng cao s tin tưởng của khách hàng Việt Nam
Vinfast đã áp dụng công nghệ mới, tung ra dòng sản phẩm cao cấp trước sau đó mới
bình thường hóa để đưa vào dòng xe phổ thông hơn “có nếu họ muốn khởi đầu trên
đỉnh để thiết lập sức mạnh của thương hiệu, rồi di chuyển xuống thị trường đại chúng”
Marketing trực tiếp: VinFast thực hiện việc marketing trực tiếp nhằm trực tiếp tiếp cận
đến khách hàng bằng việc thành lập trang web của hãng nhằm cho phép phản hồi cũng
như đặt hàng, vấn, đóng góp ý kiến, sau khi tiếp cận được khách hàng tiềm năng,
họ bắt đầu dùng cách chào bán hàng của mình để thu hút họ. Không những VinFast thực
hiện marketing trực tiếp qua trang web của doanh nghiệp mà còn thực hiện qua các mạng
xã hội như Facebook, Google, và các triển lãm giới thiệu xe.
Kết hợp các công cụ lại với nhau: Doanh nghiệp Vinfast đã tối ưu hóa các công cụ xúc
tiến thì trường từ đó doanh nghiệp đã kết hợp chúng lại tạo thành một khí hoạt động
hiệu quả trong lĩnh vực kinh doanh cũng như bán hàng, bằng cách quảng cáo những
khuyến mãi khi mua sản phẩm nhằm
KẾT LUẬN
Mỗi công ty khi xâm nhập vào thị trường, muốn được vị thế cao thì đều lựa chọn cho
mình một hướng đi riêng, làm cách nào để định vị được thương hiệu sản phẩm của mình
trong tâm trí khách hàng. Marketing một công cụ hữu hiệu để cạnh tranh trên thị
trường, việc công ty lựa chọn các chiến lược marketing đúng đắn hiệu quả vai trò
rất lớn ảnh hưởng đến vị thế sự phát triển của công ty. Bên cạnh Marketing truyền
thống thì sự phát triển của Công nghệ thông tin Thương Mại Điện Tử, Marketing
Online thông qua Social Media cũng phát triển nhanh chóng với nhiều ứng dụng khác
13
lOMoARcPSD|35884202
nhau. Với vai trò ngày càng được khẳng định, Marketing Online được các doanh nghiệp
Việt Nam ứng dụng rộng rãi thực sự trở thành một kênh truyền thông chính của mỗi
doanh nghiệp. Sự phối hợp giữa Marketing truyền thống Marketing online thể
mang lại hiệu quả rất tốt cho doanh nghiệp minh chứng nhất đó chính chiến lược
Marketing của Vinfast nhóm mình đã chứng minh trên. việc thực hiện chiến
lược marketing cũng ứng giá trị cho khách hàng cũng vấn đề quan trọng, để từ đó
doanh nghiệp thể thấu hiểu hơn khách ng của mình sáng tạo sản phẩm tốt hơn,
đồng thời đẩy mạnh độ nhận diện, giá trị của thương hiệu cũng như niềm tin đến từ khách
hàng dành cho sản phẩm của mình.
| 1/14

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG VÀ QUẢNG CÁO

BÁO CÁO BÀI TẬP GIỮA KỲ

Môn : Các chuyên đề Truyền thông

Giảng viên hướng dẫn: Tào Thanh Huyền

Sinh viên: Nguyễn Thị Mai Chi

Lớp: Truyền thông Marketing K39 A1 Mã số sinh viên: 1957090011

NĂM 2021

LỜI GIỚI THIỆU

Với xu thế phát triển của nền kinh tế, thời kỳ hội nhập ngày nay, số lượng doanh nghiệp trong các lĩnh vực trên thị trường ngày càng nhiều. Điều này tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty, không phải nhãn hiệu nào cũng dễ dàng tạo được vị thế, uy tín đối với khách hàng. Để tạo điểm nhấn, sự thu hút đối với khách hàng mục tiêu, một trong những cách thức không thể không kể đến là Marketing. Mỗi sản phẩm trên thị trường doanh nghiệp đều phải xây dựng chiến lược, kế hoạch Marketing phù hợp, như vậy mới thu hút được sự chú ý và tiêu dùng.

LỜI GIỚI THIỆU 2

NỘI DUNG BÁO CÁO 4

I: Giới thiệu tổng quan về doanh nghiệp, nhãn hàng Vinfast 4

1.1: Đôi nét về tập đoàn Vingroup 4

1.2: Đôi nét về nhãn hàng xe Vinfast. 4

II: Chiến lược STP của Vinfast 6

2.1: Phân khúc thị trường (Segmentation) 6

2.2: Phân khúc thị trường (Segmentation) 7

2.3: Định vị sản phẩm trên thị trường (Positioning): 9

III: Chiến lược Marketing Mix 9

3.1: Product 9

3.2: Price 10

3.3: Place 11

3.4: Promotion 11

KẾT LUẬN 12

NỘI DUNG BÁO CÁO

I: Giới thiệu tổng quan về doanh nghiệp, nhãn hàng Vinfast

1.1: Đôi nét về tập đoàn Vingroup

Tập đoàn Vingroup (tên đầy đủ: Tập đoàn Vingroup - Công ty CP) là một tập đoàn đa ngành của Việt Nam. Vingroup được thành lập vào ngày 8 tháng 8 năm 1993, với tiền thân là công ty Technocom chuyên về sản xuất mì ăn liền tại Ukraina bởi một nhóm các du học sinh người Việt Nam, những người này sau đó quay trở lại đầu tư đa ngành tại quê hương còn thương hiệu mỳ thì được Nestle của Thụy Sỹ mua lại vào năm 2004. Năm 2011, 2 công ty cổ phần Vinpearl và công ty cổ phần Vincom được sáp nhập bằng cách hoán đổi cổ phần

1.2: Đôi nét về nhãn hàng xe Vinfast.

VinFast tên đầy đủ là công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh VinFast ( gọi tắt là VinFast) là công ty sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam được thành lập vào tháng 6 năm 2017, có trụ sở chính đặt ở Hải Phòng do ông James Benjamin DeLuca cùng ông Lê Thanh Hải làm giám đốc điều hành. Với quy mô lên đến 335 hecta. Diện tích này bao gồm: nhà điều hành, khu sản xuất xe máy điện, khu công nghiệp phụ trợ, trung tâm đào tạo, viện nghiên cứu và phát triển R&D. VinFast khởi nghiệp với sự hậu thuẫn của tập đoàn VinGroup- một công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Từ VinFast là viết tắt của cụm từ:” Việt Nam- Phong Cách- An Toàn- Sáng Tạo- Tiên Phong”. Những từ này thể hiện những khát vọng mà công ty muốn xây dựng, mong muốn rằng sẽ xây dựng được một thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới, giúp cho nước Việt có cơ hội phát triển các ngành công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ,…

Sản phẩm chủ lực của VinFast là các phương tiện giao thông thông minh chạy bằng điện bao gồm như: xe buýt điện, ô tô điện, xe máy điện,… VinFast không ngừng sáng tạo, nghiên cứu, phát triển để đem lại những dịch vụ, sản phẩm tốt nhất đến cho khách hàng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi việc sử dụng xe chạy bằng xăng qua xe sử dụng điện, nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe con người khỏi các chất thải độc hại. Hiện tại VinFast đã giới thiệu và cho ra mắt ba mẫu ô tô điện thông minh tự hành, một mẫu xe buýt điện và sáu mẫu xe máy điện.

Hiện tại, VinFast đang phân phối các sản phẩm ô tô và xe máy điện tại thị trường Việt Nam, trong đó những cái tên như: Fadil, Ô tô điện VFe34, Lux A2.0 và Lux SA2.0 lần lượt vươn lên đứng TOP những xe bán chạy trong phân khúc trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, Vfe34 là mẫu xe điện đầu tiên của VinFast đã đạt được kỷ lục hơn 3000 đơn đặt hàng trong vòng 24h kể từ thời điểm mở bán.

Năm 2019, công ty sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam có vốn chủ sở hữu lên đến 19.459 tỷ đồng, hệ số nợ nằm trên vốn chủ sở hữu nằm mức 3,67. Số nợ doanh nghiệp phải trả ước tính lên đến hơn 71.414 tỷ đồng. Đến cuối năm 2019, VinFast có tổng nguồn vốn trên 90.873 tỷ đồng. Về lợi nhuận, riêng năm 2019 công ty lỗ ròng sau thuế 5.702 tỷ đồng, với tỷ suất lợi nhuận sau thuế / vốn chủ sở hữu là âm 29%.

Năm 2020, VinFast đã tăng vốn chủ sở hữu hơn 3.000 tỷ đồng. Hệ số nợ/ vốn chủ sở hữu tăng lên mốc 2,81 lần, nợ phải trả tương đương gần 79.000 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/ vốn chủ sở hữu là âm 23,44%.

Trải qua một năm 2020 đầy biến động do ảnh hưởng của dịch đại COVID19, thế nhưng VinFast vẫn gặt hái về những thành công ấn tượng. Về doanh số, chỉ trong vòng 3 tháng đầu của năm 2020, VinFast lọt top 5 về doanh số bán ra thị trường. Trong quý I/2020 VinFast bán ra tổng cộng 5.124 xe bao gồm dòng xe du lịch và xe thương mại nhẹ. Tính chung trong cả năm 2020, VinFast đã ghi nhận doanh số bán hàng kỉ lục : gần 31.500 chiếc xe ô tô và 45.400 chiếc xe máy điện. Những con số trên phần nào đã khẳng định được vị thế, “ tầm vóc” của hãng xa Việt.

II: Chiến lược STP của Vinfast

STP là từ viết tắt của cụm từ Segmentation (Phân khúc thị trường), Targeting (Lựa chọn thị trường mục tiêu) và Positioning (Định vị sản phẩm trên thị trường). Đây là chiến lược được các doanh nghiệp thực hiện để có thể chọn được một thị trường kinh doanh hiệu quả, có cơ hội sinh lời cao.

2.1: Phân khúc thị trường (Segmentation)

Độ tuổi trong phân khúc khách hàng của Vinfast là từ 30 - 60 tuổi, phần lớn là bộ phận doanh nhân, có công việc ổn định, có vị thế trong xã hội. Đây là nhóm lứa tuổi hay sử dụng ô tô cho các hoạt động cá nhân, công việc, ...

Độ tuổi từ 30 - 45 tuổi: Ở lứa tuổi này, đa số khách hàng đang tích lũy tiền để lập nghiệp hoặc chưa có quá nhiều tiền để mua những dòng xe cao cấp như Lexus, Audi, ... Mục đích mua xe của họ có thể chỉ cần là phương tiện để đi lại tiện lợi phục vụ cho nhu cầu công việc, không quá quan tâm đến hình thức và mẫu mã. Vì vậy Vinfast là một loại xe hợp lý về giá cả, màu sắc, chất lượng bên trong xe

Độ tuổi từ 45 - 60 tuổi: Đây là độ tuổi của những khách hàng đã thành công, có tài sản riêng của mình. Họ hầu như muốn sở hữu những dòng xe cao cấp với mức giá cao hơn đi kèm với chất lượng ví dụ như sản phẩm Lux SA2.0 của Vinfast. Ngoài ra yếu tố về kích thước xe cũng là một mối quan tâm lớn khi họ có nhu cầu sử dụng xe là phương tiện di chuyển cho cả gia đình để đi du lịch

Ở đây, công ty Vinfast chọn đối tượng mục tiêu cho sản phẩm của mình là những người có thu nhập ổn định, tầm khá, có địa vị trong xã hội và đặc biệt là những người có lòng yêu nước, dân tộc cao và sử dụng hàng nội địa. Đặc biệt với mác “Made in Vietnam”, tầm giá không quá cao, “hàng Việt nhưng chất lượng châu Âu” cùng tính năng đặc biệt của xe có thể lựa chọn theo sở thích của mình đã đánh trúng tâm lý những khách hàng này. Bởi vậy mà câu slogan mà Vinfast lựa chọn là “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” Chỉ với slogan đơn giản và ngắn gọn, Vinfast đã thành công khi phô diễn được đặc điểm nổi trội của mình so với các sản phẩm ô tô khác. Cùng với đó là những chiến dịch quảng bá sản phẩm hết sức quy mô đã giúp Vinfast gây nên một cơn sốt trong cộng đồng mạng.

2.2: Phân khúc thị trường (Segmentation)

Vinfast đặt mục tiêu là chủ cả sản xuất và phân phối ô tô, bán không chỉ nội địa mà cả nước ngoài, vì vậy Vinfast muốn thâu tóm thị trường nội địa và xuất khẩu các dòng xe của mình qua thị trường lớn khác như châu Á, châu Âu, …. Khách hàng mục tiêu của Vinfast ở đầy đủ các phân khúc khách hàng, từ thấp cho đến cao Với mức giá trải dài từ 400tr- 1 tỉ 500tr, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn loại xe phù hợp theo ý muốn của mình.

Do phân khúc thị trường của Vinfast trải dài nên vì vậy khách hàng mục tiêu của Vin cũng đa dạng. Khách hàng mục tiêu của Vinfast ở đầy đủ các phân khúc khách hàng, từ thấp cho đến cao. Chiến lược của Vinfast là đặt mục tiêu là chủ cả sản xuất và phân phối ô tô, bán không chỉ nội địa mà cả nước ngoài. - Đối với các dòng xe cao cấp thì khách hàng mục tiêu của họ là những người có thu nhập cao, có tinh thần dân tộc, xu hướng ủng hộ, sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao.

Đối với những dòng tầm trung, Vinfast tiếp cận đối tượng có thu nhập thấp hoặc trung bình, hoặc chỉ có nhu cầu sử dụng xe làm phương tiện di chuyển, không yêu cầu những đặc điểm về hình dáng, mẫu mã. Đối với dòng xe máy điện, Vinfast hướng tới khách hàng là học sinh, sinh viên và những người có xu hướng sống xanh, sử dụng năng lượng điện để bảo vệ môi trường.

Mức độ hấp dẫn của thị trường: Ngành thị trường ô tô – xe máy Việt Nam luôn luôn là một thị trường biến động, vô cùng béo bở. Dự kiến từ đầu năm 2020, ô tô nhập khẩu sẽ được loại bỏ quy định như kiểm tra theo lô, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, sẽ càng làm cho hoạt động nhập khẩu dễ dàng hơn với chi phí giảm, giá xe có điều kiện giảm tiếp, gây sức ép lên xe sản xuất trong nước. Vinfast đứng trước sự cạnh tranh rất lớn từ các hãng xe cùng giá trị có thể kể đến như Mazda, Honda, Toyota, … Lượng tiêu thụ ôtô tại Việt Nam tăng mạnh nhất trong khu vực Asean. Với dân số trẻ, và thu nhập tương đối ổn định, việc muốn sở hữu một chiếc xe hơi là điều dễ hiểu. Và vì là xe hơi đầu tiên “made in Vietnam”, điều đó cũng làm cho những bạn trẻ tò mò và muốn sở hữu hay dùng thử chiếc xe hơi đó như thế nào. Chưa kể, thuế cho 1 chiếc oto khi nhập khẩu vào Việt Nam khá cao cho nên khi xuất hiện 1 dòng xe nội địa sẽ nhận được sự hưởng ứng của đa số người dân.

2.3: Định vị sản phẩm trên thị trường (Positioning):

VinFast đã định vị mình là hãng xe an toàn từ ngày ra mắt sản phẩm đầu tiên. Có hãng xây dựng hình ảnh thương hiệu là giữ giá. Có hãng mạnh về công nghệ giải trí. VinFast lựa chọn hướng đi khác biệt là an toàn, bởi đây là yếu tố khách hàng ngày càng quan tâm khi chất lượng sống dần cải thiện. Các sản phẩm của VinFast đến nay trước khi lăn bánh đều đạt tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Giải thưởng gần đây là một minh chứng. Vào ngày 16/2/2021 VinFast “khai xuân” ấn tượng với giải thưởng quốc tế lớn - “Hãng xe mới có cam kết cao về an toàn” do ASEAN Ncap trao tặng. Giải thưởng được chương trình đánh giá xe mới uy tín hàng đầu trao cho các nhà sản xuất ô tô có sản phẩm đạt chứng nhận an toàn ASEAN Ncap từ mức 4 sao trở lên.

Khi vươn ra khỏi biên giới Việt, các mẫu xe của VinFast sẽ phải đối mặt với những điều kiện chất lượng khắt khe hơn. Mới đây, hãng này công bố tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu khi giới thiệu bộ ba SUV điện thông minh, khả năng tự hành cấp độ 2-3. Hai dòng xe trong đó dự kiến xuất khẩu sang Mỹ, Canada và châu Âu. Hãng này công bố các sản phẩm mới sẽ đạt chứng nhận an toàn cao như NHTSA (Bắc Mỹ), Euro NCAP (châu Âu), Asean NCAP (Đông Nam Á) ... Chứng nhận ASEAN Ncap không phải là một “món trang sức”, mà là sự cam kết của một nhà sản xuất có trách nhiệm với khách hàng về chất lượng và độ an toàn của mỗi chiếc xe. Cam kết đó được hãng xe Việt tuân thủ, từng sản phẩm đều phải đạt tiêu chuẩn an toàn quốc tế trước khi lăn bánh trên đường

III: Chiến lược Marketing Mix

3.1: Product

Hiện tại VinFast có tất cả 4 dòng xe chính được giới thiệu tại thị trường Việt Nam và Quốc tế bao gồm: VinFast Fadil, VinFast Lux, VinFast President và VinFast Premium. Các dòng xe này được chia ra làm nhiều phân khúc khác nhau phục vụ cho nhiều mục đích và nhiều nhu cầu hướng tới đối tượng từ phổ thông đến hạng thương gia. Vinfast định vị thương hiệu của mình là “Nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam”. Vinfast đã thuê hai nhà thiết kế nổi tiếng của Italy là ItalDesign và Pininfarina (ItalDesign nhà thiết kế lừng danh gắn liền với tên tuổi của Ferrari và Lamborghini); đồng thời hợp tác với các công ty nổi tiếng về kỹ thuật và sản xuất ô tô toàn cầu như Magna Steyr và Bosch, AVL, ZF, GROB, Thyssenkrupp, AVL và MAG để củng cố và khẳng định chỗ đứng cho thương hiệu của mình. Việc hợp tác với những hãng tên tuổi này không chỉ giúp Vinfast có chất lượng ngang hàng với các hãng xe trên toàn thế giới, mà còn củng cố hình ảnh xe ô tô Việt đẳng cấp trong lòng người dùng.

3.2: Price

VinFast luôn hướng tới khách hàng có mong muốn mua những dòng xe chất lượng, cao cấp nhưng phù hợp với kinh phí và túi tiền, khơi dậy lý tưởng “tự tôn dân tộc người” Việt dùng hàng Việt. Bằng cách xác định rõ đối tượng khách hàng nhắm đến, Vinfast đã xác định chiến lược giá cao hơn các hãng xe Hàn – Nhật, nhưng lại thấp hơn so với các hãng xe Châu Âu như Mercedes hay BMW. Cụ thể, xe fadil có giá từ 414 – 490 triệu nhỉnh hơn so với các đối thủ như Yaris Toyota, I10 Hyundai, Morning Kia. Xe LuxSA2.0 1,5 tỷ đồng – 1,8 tỷ đồng cạnh tranh với các sản phẩm cùng phân khúc như Honda CR-V, Toyota Fortuner, Huyndai Santafe, Kia Sorento.

Bên cạnh việc xây dựng chiến lược giá dựa theo phân khúc thị trường, Vinfast còn thực hiện các hiệu chỉnh giá nhằm thỏa mãn người dùng. Chương trình voucher được Vinfast tích hợp với dự án Vinhomes có tên gọi “Đẳng cấp tinh hoa” – tặng voucher mua xe VinFast có giá trị lên đến 200 triệu đồng cho tất cả khách mua nhà. Theo đó, khách mua bất kỳ sản phẩm Vinhomes sẽ được tặng voucher mua xe VinFast. Khác mua nhà dưới 2 tỷ đồng được tặng voucher trị giá 70 triệu đồng (áp dụng khi mua xe VinFast Fadil); từ 2 đến 3 tỷ đồng được tặng voucher 150 triệu đồng (áp dụng khi mua xe VinFast Lux A2.0); trên 3 tỷ đồng được tặng voucher 200 triệu đồng (áp dụng khi mua xe VinFast Lux SA2.0).

3.3: Place

Chiến lược phân phối của Vinfast bao gồm:

Mua lại kênh phân phối khác: Từ ngày 15.03.2019, Vinfast chính thức tiếp quản doanh nghiệp Chevrolet trực thuộc GM. Điều này đồng nghĩa với việc Vinfast sẽ được sử dụng nhà máy sản xuất, hệ thống đại lý bán hàng và chăm sóc khách hàng của GM. Thay vì độc quyền kinh doanh, Vinfast xây dựng hệ thống đại lý hai thương hiệu Chevrolet – Vinfast. Chiến lược phân phối này giúp Vinfast thâm nhập thị trường dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc xây dựng hệ thống, lựa chọn địa điểm.

Thực hiện phân phối rộng khắp: Ngoài kênh phân phối tại đại lý chính của Vinfast, hiện nay Vinfast có đến hơn 200 showroom trên cả nước giúp đưa sản phẩm đến tận tay người dùng. Ngoài ra, Vinfast còn dự tính thâm nhập thị trường quốc tế. Ngày 11.06.2020, showroom đầu tiên của Vinfast tại thị trường nước ngoài đã được đặt tại Úc cùng đội ngũ chuyên gia từ Lord, GM, …

3.4: Promotion

VinFast hướng tới 4 nhóm công cụ chính để quảng bá sản phẩm ra ngoài thị trường bao gồm: Quảng cáo, sự kiện, Marketing trực tiếp và quan hệ công chúng. VinFast đã nâng thương hiệu của mình lên 1 tầm cao mới bằng việc làm nổi bật và phủ sóng thương hiệu trong thời gian ra mắt tại Paris Motor Show. Bởi đây chính là một sự thay đổi mang tính đột phá và khác biệt cho dân tộc Việt Nam. Tập đoàn Vingroup rất mạo hiểm nhưng cũng rất chắc chắn khi đưa ra một ngưỡng thử thách mới trong ngành sản xuất xe hơi.

Khơi dậy lý tưởng “tự tôn dân tộc”: Một dòng sản phẩm tuyệt vời tưởng chừng chỉ xuất hiện ở thế giới giờ đây lại được Việt Nam sản xuất. Thế thì tại sao có thể bỏ qua được niềm tự hào dân tộc. Tại sao lại không ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao. Tại sao lại bỏ qua tiêu chí “người Việt dùng hàng Việt”. Khi chiếc xe ô tô đầu tiên gắn nhãn “made in Việt Nam” 100%, do người Việt Nam sản xuất và vận hành trên thị trường. Lại còn được ra mắt tại ngay buổi triển lãm ôtô quốc tế tầm cỡ Paris Motor Show. Thì người dùng Việt làm sao cưỡng nổ.

Cầu nối Influencer:: Điểm mấu chốt trong chiến lược marketing của Vinfast chính là ở đây. Hãng đã có sẵn chiến lược bành trướng sản phẩm để cạnh tranh với những thương hiệu lớn trên toàn cầu. Truyền thông Vinfast chỉ hé lộ hãng đã bỏ nhiều công sức mời ngôi sao quốc tế đình đám để tham gia vào sự kiện ra mắt này. Chính vì vậy, lại càng làm cho người Việt hào hứng vì có người nổi tiếng thế giới làm đại diện cho thương hiệu xe của Việt Nam. Cùng với đó, DailyMail một tờ tạp chí của Anh lại đăng tải những loạt ảnh ngôi sao David Beckham tháp tùng bà xã đến Pháp du lịch. Thông tin này càng làm cho tâm trí người hâm mộ Việt cho rằng Vingroup mời ngôi sao David Beckham để tham gia quảng bá hãng xe Vinfast trong sự kiện Paris Motor Show. Ngôi sao David Beckham thuộc hạng đắt đỏ nhất thế giới. Anh đã từng làm đại diện cho các hãng như: Adidas; Armani; Rolex; Pepsi và Gillette, … Do đó, hình ảnh David Beckham có mặt trong buổi lễ ra mắt cùng Hoa hậu Tiểu Vy và Trần Quang Đại và các sao Việt Nam nổi tiếng chắc chắn tạo nên làn sóng phấn khích cực lớn. Và quả thực, sức hút của các Influencer này là không hề nhỏ khi lượng theo dõi sự kiện ra mắt của Vinfast tại Việt Nam và thế giới cực kỳ cao.

Chào hàng/bán hàng cá nhân: Vinfast đã thực hiện tốt công cụ này về việt chào bán/bán hàng cá nhân nhằm tạo mối quan hệ tối đẹp,mối quan hệ trực tiếp giữa 1 bên đại diện bán hàng và khách hàng với các chính sách bán hàng độc đáo như chính sách “chiều” khách hết mức của Vinfast đã mang lại kết quả bất ngờ Minh chứng cho sự thành công bước đầu của VinFast trong việc phổ cập ô tô điện tại Việt Nam đến từ chính số lượng đơn đặt hàng mẫu xe VF e34 ngay sau khi mở bán. Thống kê cho thấy, chỉ sau 12 tiếng đầu kể từ khi mở bán, VF e34 đã nhận được tới 3.692 đơn đặt xe. Đây là số lượng đặt xe kỷ lục chưa từng có tại Việt Nam PR: Vinfast sau nhiều năm phát triển cũng như sự đổi mới qua từng năm sự đóng góp của Vinfast trong sự phát triển của đất nước cũng như chất lượng của sản phẩm mà Vinfast nhằm khẳng định một lần nữa về sản phẩm “xe ôtô mang thương hiệu Việt Nam” với máy móc công nghệ hiện đại đạt chuẩn quốc tế nhằm tạo nên thương hiệu đầy uy tín cũng như chất lượng không thua gì các dòng xe của Đức như BMW. Nhằm nâng cao thương hiệu cũng như nâng cao sự tin tưởng của khách hàng Việt Nam Vinfast đã áp dụng công nghệ mới, và tung ra dòng sản phẩm cao cấp trước sau đó mới bình thường hóa để đưa vào dòng xe phổ thông hơn “có lý nếu họ muốn khởi đầu trên đỉnh để thiết lập sức mạnh của thương hiệu, rồi di chuyển xuống thị trường đại chúng”

Marketing trực tiếp: VinFast thực hiện việc marketing trực tiếp nhằm trực tiếp tiếp cận đến khách hàng bằng việc thành lập trang web của hãng nhằm cho phép phản hồi cũng như đặt hàng, tư vấn, đóng góp ý kiến, … sau khi tiếp cận được khách hàng tiềm năng, họ bắt đầu dùng cách chào bán hàng của mình để thu hút họ. Không những VinFast thực hiện marketing trực tiếp qua trang web của doanh nghiệp mà còn thực hiện qua các mạng xã hội như Facebook, Google, và các triển lãm giới thiệu xe.

Kết hợp các công cụ lại với nhau: Doanh nghiệp Vinfast đã tối ưu hóa các công cụ xúc tiến thì trường từ đó doanh nghiệp đã kết hợp chúng lại tạo thành một vũ khí hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực kinh doanh cũng như bán hàng, bằng cách quảng cáo những khuyến mãi khi mua sản phẩm nhằm

KẾT LUẬN

Mỗi công ty khi xâm nhập vào thị trường, muốn có được vị thế cao thì đều lựa chọn cho mình một hướng đi riêng, làm cách nào để định vị được thương hiệu sản phẩm của mình trong tâm trí khách hàng. Marketing là một công cụ hữu hiệu để cạnh tranh trên thị trường, việc công ty lựa chọn các chiến lược marketing đúng đắn và hiệu quả có vai trò rất lớn ảnh hưởng đến vị thế và sự phát triển của công ty. Bên cạnh Marketing truyền thống thì sự phát triển của Công nghệ thông tin và Thương Mại Điện Tử, Marketing Online thông qua Social Media cũng phát triển nhanh chóng với nhiều ứng dụng khác nhau. Với vai trò ngày càng được khẳng định, Marketing Online được các doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng rộng rãi và thực sự trở thành một kênh truyền thông chính của mỗi doanh nghiệp. Sự phối hợp giữa Marketing truyền thống và Marketing online có thể mang lại hiệu quả rất tốt cho doanh nghiệp minh chứng rõ nhất đó chính là chiến lược Marketing của Vinfast mà nhóm mình đã chứng minh ở trên. Và việc thực hiện chiến lược marketing cũng ứng giá trị cho khách hàng cũng là vấn đề quan trọng, để từ đó doanh nghiệp có thể thấu hiểu hơn khách hàng của mình và sáng tạo sản phẩm tốt hơn, đồng thời đẩy mạnh độ nhận diện, giá trị của thương hiệu cũng như niềm tin đến từ khách hàng dành cho sản phẩm của mình.