Báo cáo chuyến tham quan Nuti Food | Báo cáo Quản trị học đại cương | Đại học Bách Khoa Hà Nội

Báo cáo chuyến tham quan Nuti Food | Báo cáo Quản trị học đại cương | Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tài liệu được biên soạn giúp các bạn tham khảo, củng cố kiến thức, ôn tập và đạt kết quả cao kết thúc học phần. Mời các bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ
‒‒‒⁕⁕⁕‒‒‒
NHẬP MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH
BÁO CÁO THU HOẠCH
CHUYẾN THAM QUAN DOANH NGHIỆP
NUTIFOOD
Họ và tên : Phạm Hải Dương
MSSV : 20223126
Lớp : Quản trị kinh doanh 02 – K67
Giáo viên giảng dạy : Phạm Thị Kim Ngọc
HÀ NỘI, 1/2023
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU.....................................................................................................1
NỘI DUNG..........................................................................................................2
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP NUTIFOOD..........................2
1.1 Quá trình hình thành và phát triển doanh nghiệp.............................................2
1.2 Quy mô hoạt động của doanh nghiệp..............................................................2
1.3 Tầm nhìn, mục tiêu chiến lược, triết lý kinh doanh của doanh nghiệp............4
1.4 Các hoạt động kinh doanh chinh của doanh nghiệp.........................................5
1.5 Các sản phẩm, dịch vụ chính của doanh nghiệp..............................................7
1.6 Thị trường kinh doanh của doanh nghiệp theo khu vực địa lý.........................9
1.7 Các kết quả hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp trong thời gian
gần đây..........................................................................................................10
CHƯƠNG 2. MÔ TẢ HOẠT ĐỘNG CHỨC NĂNG CHÍNH CỦA DOANH
NGHIỆP NUTIFOOD HƯNG YÊN................................................................11
CHƯƠNG 3. KẾT LUẬN.................................................................................12
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................13
LỜI NÓI ĐẦU
Trước hết em xin cảm ơn Phạm Thị Kim Ngọc giảng viên môn Nhập
môn Quản trị kinh doanh trường Đại học Bách Khoa Công ty Cổ phần Thực
phẩm Dinh dưỡng NutiFood tại Hưng Yên đã tạo điều kiện để em cùng các bạn
sinh viên có một trải nghiệm thú vị về chuyến tham quan thực tế này.
Là sinh viên đối với em chuyến tham quan thực tế này là rất cần thiết để em
có thể học hỏi tìm kiếm những thiếu sót ở bản thân mình. Nó còn giúp cho em có
một trải nghiệm mới bản thân về thực tiễn kỹ năng, kiến thức, nhìn nhận trong
tương lai sau này.
Bài báo cáo được viết theo những gì em tìm hiểu sau chuyến đi tham quan
thực tế, trang web của công ty các tài liệu tham khảo trên mạng nên không
tránh được những thiếu sót, nhầm lẫn. Rất mong thông cảm! Em xin trân
thành cảm ơn!
NỘI DUNG
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP NUTIFOOD
1.1 Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp [ CITATION Lịc13
\l 1033 ]
Xuất phát từ thành công của các nghiên cứu ứng dụng lâm sàng của
Trung tâm Dinh dưỡng tại thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Thực phẩm
Dinh Dưỡng Đồng Tâm (tên ban đầu của NutiFood) đã được thành lập từ ngày
29/03/2000 với ngành nghề kinh doanh sản xuất chế biến thực phẩm dinh
dưỡng (đặc biệt cho trẻ em, phụ nữ mang thai cho con bú, người bệnh, người
cao tuổi).
Năm 2001, sản phẩm của Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng
Tâm đã được người tiêu dùng Việt Nam mình chọn vào Top 5 hàng Việt Nam
chất lượng cao và liên tục các năm về sau.
Năm 2006, nhà máy NutiFood Bình Dương mở rộng (sữa bột + sữa nước)
được chứng nhận đạt tiêu chuẩn GMP thực phẩm, tiêu chuẩn HACCP và liên tục
các năm về sau.
Năm 2008, NutiFood đã trở thành Công ty Cổ phần đại chúng IPO thành
công trên thị trường chứng khoán.
Năm 2012, đổi tên Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng Tâm
thành Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood thay đổi hệ thống
nhận diện thương hiệu, bao bì sản phẩm. Công ty được UBND TP.HCM xét chọn
doanh nhân Saigon tiêu biểu đón nhận bằng khen, kỷ niệm chương từ
UNESCO vì những đóng góp cho sức khỏe Thiếu niên – Nhi đồng.
Năm 2013, đưa nhà máy thứ 2 của NutiFood tại Khu CN Phố Nối Hưng
Yên đi vào hoạt động.
Năm 2015, khởi công xây dựng nhà máy NutiFood Việt Nam tại cụm công
nghiệp Kiện Khê, Hà Nam với công suất chế biến 200 triệu lít sữa tươi và 31.000
tấn sữa bột, là nhà máy có quy mô lớn nhất miền Bắc.
1.2 Quy mô hoạt động của doanh nghiệp[ CITATION Goo22 \l 1033 ]
Là công ty sản xuất thực phẩm nên NutiFood có cơ sở vật chất phục vụ lớn,
thiết bị tự động hóa, hệ thống xử nước thải đáp ứng yêu cầu môi trường. Hàng
năm, công tư đều đầu tư thêm máy móc cho các phân xưởng sản xuất và cải tiến,
nâng cấp các sở hạ tầng cũng như các trang thiết bị dụng cụ. Cuối năm 2002,
công ty đã đưa vào sử dụng nhà máy với y chuyền sản xuất hiện đại của đức
đạt công suất 50.000 tấn/năm.
NutiFood có 6 nhà máy công nghệ hiện đại trải dọc Việt Nam:
- NutiFood Bình Dương 1 rộng 14 ha, sản xuất cho tất cả sản phẩm của
tập đoàn và cà phê.
- NutiFood Bình Dương 2 rộng 22 ha, sản xuất cho tất cả sản phẩm của
tập đoàn.
- NutiFood Gia Lai rộng 7 ha, sản xuất cho dòng sản phẩm sữa nước.
- NutiFood Hưng Yên 1 rộng 6 ha, sản xuất cho tất cả sản phẩm của tập
đoàn.
- NutiFood Hưng Yên 2 rộng 12 ha, chuyên sản xuất mặt hàng như: sữa
nước, sữa bột pha sẵn, sữa đậu nành.
- Nutifood Hà Nam rộng 12 ha sản xuất mặt hàng sữa nước và sữa bột.
NutiFood còn vươn ra thế giới với nhà máy tại Thụy Điển nhà máy
NutiFood Sweden AB tại Bjuv ở miền Nam Thụy Điển, được mệnh danh là vùng
nông nghiệp tốt nhất Bắc Âu, nơi tọa lạc hơn 2500 nông trại đạt tiêu chuẩn
organic.
Bên cạnh đầu sản xuất NutiFood còn mạnh dạng đầu phát triển nông
nghiệp công nghệ cao với tổng diện tích 2000 ha đất nông nghiệp để phát triển
vùng nguyên liệu phê tại Đắk Lắk nhiều sản phẩm nông nghiệp khác.
NutiFood đầu tư gần 1000 tỷ đồng phát triển trang trại bò sữa tại cao nguyên Gia
Lai với mong muốn tạo ra nguồn nguyên liệu sạch hữu cơ giúp nâng cao giá
trị nông sản Việt.
Ngoài việc tạo ra sản phẩm chất lượng tốt thì NutiFood còn mở rộng hệ
thống phân phối đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Đến nay,
NutiFood đã xây dựng hệ thống phân phối trải dài 63 tỉnh thành với 5 trung tâm
phân phối, hơn 200 nhà phân phối cùng với sự hỗ trợ đồng hành của hơn 100.000
cửa hàng bán lẻ, trên 500 bệnh viện sở y tế, 1100 siêu thị cửa hàng tiện lợi,
500 nhà máy khu công nghiệp và hơn 7000 trường học phủ khắp từ thành thị đến
nông thôn.
Không chỉ kinh doanh NutiFood còn đóng góp nhiều cho hội thông qua
việc tham gia tài trợ nhiều dự án dinh dưỡng cộng đồng, thành lập học viện bóng
đá và đào tạo ươm mầm các tài năng thể thao.
1.3 Tầm nhìn, mục tiêu chiến lược, triết kinh doanh của doanh
nghiệp[CITATION Vie22 \l 1033 ]
1.3.1 Tầm nhìn
Trở thành công ty hàng đầu về thực phẩm dinh dưỡng tại Châu Á, phát triển
bền vững và hài hoà lợi ích của cộng đồng, nhân viên và cổ đông.
1.3.2 Mục tiêu chiến lược
Từ ngày đầu thành lập, NutiFood đã chọn cho mình định hướng phát triển
khác biệt đầy thách thức khi kết hợp song hành mục tiêu phát triển giá trị
cộng đồng. Nhiều năm sau, định hướng này vẫn được các thế hệ lãnh đạo củng
cố để từng bước hoàn thành mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp
dẫn đầu ngành sữa Việt Nam tính đến hiện tại. Ngoài ra mục tiêu của NutiFood
còn là mỗi người tiêu dùng Việt Nam trở thành chuyên gia dinh dưỡng cho chính
mình gia đình, biết chủ động xử ứng biến tốt trước những vấn đề dinh
dưỡng.
Để thực hiện hóa khát vọng nâng tầm vóc cho người Việt, NutiFood đã
đang thực hiện được song song 2 mục tiêu: là khắc phục nhữngMục tiêu thứ nhất
gánh nặng về dinh dưỡng trẻ em người tiêu dùng Việt đang gặp phải,
giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi trẻ em xuống còn 15% trong giai đoạn
2022-2025. chính không ngừng nghiên cứu cho ra đời cácMục tiêu thứ hai
giải pháp dinh dưỡng chuẩn cao, đáp ứng tối ưu những nhu cầu dinh dưỡng cấp
thiết và đặc thù của người Việt.
Hiện nay, NutiFood đang tiến gần hơn với mục tiêu xoá bỏ hoàn toàn tình
trạng suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóctrí tuệ người Việt Nam một cách bền
vững.
1.3.3 Triết lý kinh doanh
Triết kinh doanh xuyên suốt của NutiFood từ trước đến nay luôn đặt
chữ “Tâm” lên hàng đầu. Mỗi sản phẩm ra đời trước hết không nhằm mục đích
lợi nhuận, nhằm giải quyết nhu cầu cấp thiết cụ thể về dinh dưỡng của cộng
đồng, vì tiềm năng của thế hệ trẻ, tầm vóc và trí tuệ của Việt Nam.
1.4 Các hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp
1.4.1 Sản xuất và chế biến thực phẩm dinh dưỡng
sản phẩm chủ lực của NutiFood từ những ngày thành lập công ty, sản
xuất ra nhiều loại sản phẩm chia ra 3 nhóm sản phẩm chính : nhóm sữa bột,
nhóm bột dinh dưỡng ăn dặm và nhóm đặc trị.
1.4.2 Sản xuất và chế biến nước giải khát
Vào năm 2013, NutiFood đã tài trợ cho giải bóng đá quốc tế U19 và tung ra
2 loại sản phẩm giải khát nước khoáng U19+ Sport U19+ Water, tuy rằng
ông Trần Thanh Hải - chủ tịch hội đồng quản trị không thừa nhận rằng không
phải chiến lược của công ty nhưng đây cũng chính một bước tiến mở đầu
của NutiFood khi có mong muốn gia nhập thị trường nước giải khát.
1.5 hình cấu tổ chức các phòng ban chức năng [ CITATION
Nut07 \l 1033 ]
Hình 1.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood
Đại hội đồng cổ đông quan thẩm quyền cao nhất, nhiệm vụ
thông qua các báo cáo của Hội đồng quản trị về tình hình hoạt động kinh doanh;
quyết định các phương án, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đầu tư; tiến hành
thảo luận thông qua, bổ sung, sửa đổi điều lệ của công ty; thông qua các chiến
lược phát triển; bầu, i nhiệm Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát; quyết định bộ
máy tổ chức của công ty và các nhiệm vụ khác theo quy định của điều lệ.
Đại hội đồng cổ đông
Hội đồng quản trị
Tổng giám đốc
GĐ.Kinh doanh
Kho vận Bán hàng
Truyền thông
Siêu thị
Giáo dục
Dịch vụ khách
hàng
GĐ.Marketing
Nhóm sữa bột
Nhóm sữa
nước
Nhóm bột
dinh dưỡng và
đặc trị
Nghiên cứu
thị trường và
truyền thông
Quan hệ công
chúng
GĐ.Quan hệ Y
tế
Quản lý sản
phẩm
Đại diện Y tế
GĐ.QA
GĐ.Tài chính kế
toán
Kế toán tài
chính
Kế toán quản
trị
GĐ.Nhà máy
Quảng cáo
Sản xuất sữa
nước
Sản xuất sữa
bột
Nghiên cứu và
phát triển
Kỹ thuật
Kế hoạch và
cung ứng
GĐ.Hành
chính nhân sự
Nhân sự
Hành chính
Công nghệ
thông tin
Hội đồng quản trị tổ chức quản cao nhất của công ty do Đại hội cổ
đông bầu ra, nhân danh công ty quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích và
quyền lợi của công ty, hoạch định mục tiêu chiến lược phát triển cho toàn công
ty.
Ban kiểm soát tổ chức giám sát, kiểm tra tính hợp lý, hợp pháp trong
quản điều hành hoạt động kinh doanh, trong ghi chép sổ sách kế toán tài
chính của công ty nhằm đảm bảo các lợi ích hợp pháp của các cổ đông.
Tổng giám đốc người điều hành công việc kinh doanh hàng ngày của
công ty, chịu sự giám sát của Hội đồng quản trị, chịu trách nhiệm trước Hội đồng
quản trị và trước pháp luật về việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao.
Các phòng ban chức năng
- Phòng nghiên cứu phát triển (R&D): phối hợp phòng Marketing để xây
dựng các chiến lược về phát triển sản phẩm của công ty, nghiên cứu
công nghệ cho sản phẩm mới, sản xuất thử sản xuất chính thức,
quản lý quy trình công nghệ, quy trình sản xuất.
- Phòng sản xuất: nhiệm vụ triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất
nhằm đáp ứng đầy đủ sản phẩm phục vụ cho mục tiêu sản xuất kinh
doanh của công ty.
- Phòng tài chính kế toán: có nhiệm vụ hoạch định, phân tích kiểm
soát tình hình tài chính, tổ chức bộ máy tài chính kế toán lập sổ sách
hạch toán báo cáo. Thực hiện quản mọi thu chi, thanh toán tiền
lương và các chế độ chính sách cho người lao động trong công ty.
- Phòng Marketing:nhiệm vụ hoạch định chiến lược quảng cáo tiếp
thị, khảo sát, phân tích, đánh giá thị trường, xây dựng, phát triển uy tín
thương hiệu công ty, nhãn hiệu sản phẩm, phối hợp hỗ trợ cho phòng
bán hàng để đạt được mục tiêu chiến lược chung cho toàn công ty.
- Phòng quan hệ công chúng: tạo sự hiểu biết, ủng hộ của khách hàng,
hội, chính quyền, quan ban ngành đối với các sản phẩm, hình
ảnh và các hoạt động của công ty.
- Phòng bán hàng: nhiệm vụ xây dựng, tổ chức quản hệ thống
phân phối sản phẩm, hàng hóa hoạch định kế hoạch bán hàng, thực
hiện mục tiêu chiến lược tiêu thụ sản phẩm cho từng giai đoạn của
công ty.
- Phòng hành chính nhân sự: hoạch định chiến lược phát triển nguồn
nhân lực, xây dựng các chính sách liên quan về lĩnh vực nhân sự, lao
động, tiền lương, khen thưởng, đào tạo của công ty, công tác hành
chính của công ty.
- Phòng cung ứng: nhiệm vụ tổ chức cung ứng vật , thiết bị phối
hợp với các phòng liên quan kế hoạch nhập nguyên vật liệu, vật tư,
hàng hóa dự báo tình hình báo động giá cả nguồn cung cấp nguyên
vật liệu.
- Phòng quan hệ Y tế: nhiệm vụ hoạch định chiến lược, xây dựng,
duy trì phát triển mối quan hệ với các cơ quan các sở trong
ngành y tế hoặcliên quan nhằm thúc đẩy và hỗ trợ việc kinh doanh
của công ty.
- Phòng QA: có nhiệm vụ hoạch định các kế hoạch kiểm soát chất lượng
nguyên vật liệu đầu vào, thành phần, xử sản phẩm không phù hợp,
xây dựng đảm bảo duy trì hệ thống, chính sách quản chất lượng
ISO 9001:2000, HACCP, GMP.
- Phòng kỹ thuật: chịu trách nhiệm sửa chữa và bảo trì toàn bộ máy móc
thiết bị tại nhà máy, lập kế hoạch bảo dưỡng định kỳ nhằm đảm bảo
hoạt động của nhà máy cũng như các thiết bị kỹ thuật của công ty luôn
được thông suốt.
1.6 Các sản phẩm, dịch vụ chính của doanh nghiệp[ CITATION Nut22 \l
1033 ]
1.6.1 Sữa bột và sữa bột pha sẵn – dòng đặc trị
Trẻ em 0 – 6 tuổi
- GrowPLUS+ Đỏ: Dinh dưỡng hiệu quả cho trẻ suy dinh dưỡng thấp
còi.
- GrowPLUS+ Xanh: Giúp trẻ biếng ăn tăng cân khỏe mạnh với công
thức FDI độc quyền.
- GrowPLUS+ Sữa non: Đề kháng khỏe, tiêu hóa tốt, bé cao khỏe, thông
minh hơn.
- GrowPLUS+ Trắng: Kiểm soát cân nặng, cao lớn thông minh vượt
trội.
1.6.2 Sữa bột và sữa bột pha sẵn
Trẻ em 0 – 6 tuổi
- Famna: Đề kháng khỏe, tiêu hóa tốt.
- Nuvi Grow: Dinh dưỡng tối ưu chiều cao.
Người lớn
- Varna Complete: Tinh hoa dinh dưỡng Thụy Điển phòng ngừa phổ
khối sức khỏe nhanh.
- Varna Diabetes: Sữa tiểu đường - Ổn định đường huyết hiệu quả.
- Ngũ cốc Varna Complete: Tăng cường đề kháng.
- Ngũ cốc Varna Calcium: Xương chắc khớp khỏe.
- Ngũ cốc Varna Diabetes: Ổn định đường huyết.
1.6.3 Sữa nước
Trẻ em 3 – 12 tuổi
- NUVI sữa thạch: Sữa ngon thạch giòn, hút nhai bung nóc.
- NUVI sữa “lắc” trái cây.
- NUVI nước rau củ quả: Giải pháp cho trẻ biếng ăn rau củ quả.
- NUVI sữa uống lên men: Tốt cho tiêu hóa, tăng cường miễn dịch.
- NUVI thạch trái cây.
- NUVI sữa lúa mạch “lắc” cacao”.
- NUVI sữa chua uống: Đề kháng khỏe, tiêu hóa tốt.
- NUVI sữa chua uống men sống: Tốt cho tiêu hóa, tăng cường miễn
dịch.
- NUVI 100% sữa tươi đạm cao từ bò ăn thảo mộc.
Gia đình
- NUTIMILK sữa đạm cao từ ăn thảo mộc: Dinh dưỡng từ dòng sữa
tươi bò ăn thảo mộc.
- NUTIMILK 100% sữa New Zealand ăn cỏ tự nhiên: Dinh dưỡng
chuẩn cao từ một trong những nguồn sữa tốt nhất thế giới.
- NUTIMILK sữa chua ăn: Mịn ngon dinh dưỡng, tươi khỏe mỗi ngày.
- NUTIMILK CREAMER đặc sữa pha chế: Chất sữa thượng hạng làm
đên mỹ vị đẳng cấp.
- NUTI sữa đậu nành nguyên chất: 100% đậu nành tự nhiên không biến
đổi gen.
- NUTI sữa đậu nành canxi: Chứng nhận lâm sàng 12 tuần giảm nguy cơ
loãng xương.
1.6.4 Nước giải khát
Gia đình
- Trà Atiso đỏ hạt chia: S kết hợp giữa trà Atiso thanh mát hạt chia
bổ dưỡng.
- Sữa trái cây nha đam NutiZen: Nha đam giòn dai, nhai vui.
- Sữa đậu nành nha đam NutiZen: Nha đam giòn dai, đẹp da đẹp dáng
trải nghiệm khát thú vị mới.
- Trà cây kế sữa NutiZen: Mát gan, giải độc gan chiết xuất Silymaron
từ cây kế sữa.
1.6.5 Cà phê
Gia đình
- phê sữa đá chai uống liền: Tươi mới vị pha phin 100% phê
thật.
- Cà phê sữa đá tươi mới: Công nghệ cải tiến – vị phê thật chuẩn pha
phin.
- Nước uống sữa trái cây siêu quả: Tăng cường sức khỏe, miễn dịch tốt.
1.6.6 Thực phẩm chức năng (Cawells)
Gia đình
- Cawells – nhóm vitamin.
- Cawells – nhóm kiểm soát cân nặng và thể trạng.
- Cawells – nhóm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng.
- Cawells – nhóm sản phẩm về thể thao.
1.7 Thị trường kinh doanh của doanh nghiệp theo khu vực địa lý
Nông thôn đối tượng chiếm tỷ lệ cao về dân số tuy nhiên tỷ lệ tiêu thụ lại
thấp nên khó phân phối hơn. Tuy nhiên, với sự phát triển kinh tế nhanh chóng
của hội Việt Nam hiện tại thì đời sống người dân vùng nông thôn được nâng
cao vì vậy đây có thể nói là thị trường tiềm năng để phát triển. Các sản phẩm như
GrowPlus Xanh+ GrowPlus+ Cam với giá thành rẻ nhưng vẫn đáp ứng chất
lượng là các sản phẩm được ưa chuộng nhiều nhất khu vực này.
Thành thị chiếm khoảng 34,4% dân số mức sống cao nên thuận lợi hơn
trong việc phân phối do nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân rất cao. Có xu
hướng dùng các sản phẩm đắt tiền, chất lượng cao nhưng vẫn một thị trường
tiêu thụ tốt cho GrowPlus+. Các sản phẩm như GrowPlus+ Đỏ GrowPlus+
Trắng với mức giá cao hơn cùng thành phần dinh dưỡng chất lượng hơn được
tiêu thụ nhiều tại khu vực này.
1.8 Các kết quả hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp trong thời
gian gần đây[ CITATION Vie221 \l 1033 ]
Năm 2019, doanh thu thuần của NutiFood Việt Nam đạt 678,8 tỷ đồng, tăng
7% so với năm trước, lãi thuần mức 93,6 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2019,
tổng tài sản của NutiFood Việt Nam đạt 1.289 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu mức
806 tỷ đồng.
Năm 2020, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp không được công bố.
Theo Trần Thị Lệ phát biểu trong buổi phỏng vấn cho hay năm 2020
NutiFood doanh thu “tương đối” với kết quả hoạt động kinh doanh “tương
đối”. Sản phẩm sữa công thức, sữa trẻ em vẫn là dòng sản phẩm chủ lực đem lại
doanh thu và lợi nhuận cao nhất của công ty.
Năm 2021, doanh thu của doanh nghiệp đạt xấp xỉ 1000 tỷ đồng, gấp đôi so
với cùng kỳ nhưng vẫn thấp hơn 14,5% so với năm 2019. Tuy nhiên, lợi nhuận
ròng của NutiFood năm 2021 lại đạt đến hơn 600 tỷ đồng, cao nhất so với các
năm trước.
NutiFood đứng vị trí thứ 5 trong danh sách 25 thương hiệu công ty F&B
dẫn đầu được Forbes Việt Nam công bố năm 2022. Tháng 8/2022, NutiFood
Bình Dương thông qua việc mua cổ phiếu đã trở thành một nhóm cổ đông lớn
của Đường Quảng Ngãi với 5,34% cổ phần.
CHƯƠNG 2. MÔ TẢ HOẠT ĐỘNG CHỨC NĂNG CHÍNH CỦA DOANH
NGHIỆP NUTIFOOD HƯNG YÊN [ CITATION Côn23 \l 1033 ]
Tại Hưng Yên, đây nhà máy sản xuất thứ 2 của NutiFood với pháp nhân
Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood Việt Nam. Doanh nghiệp
này tiền thân Công ty TNHH sữa Việt Mỹ, được thành lập vào tháng 12/2005,
trụ sở đặt tại đường D3 khu D, khu công nghiệp Phố Nối A, Văn Lâm, Hưng
Yên.
Hoạt động chức năng chính của nhà máy NutiFood Hưng Yên chế biến
sữa các sản phẩm từ sữa gồm các sản phẩm như: sữa UHT (bao hộp giấy
tetrapak), sữa chua ăn, sữa đóng dạng túi/Ecolean milk (UHT milk, juice milk…)
sữa UHT (bao hộp giấy Combibloc, bao túi Ecolean) với dây chuyền
hoạt động hoàn toàn tự động từ khâu vệ sinh, tiệt trùng đến khâu thành phẩm.
CHƯƠNG 3. KẾT LUẬN
Qua chuyến tham quan nhà máy NutiFood tại Hưng Yên em nhận thấy đây
là một công ty rất có triển vọng trong ngành sữa. Công ty có rất nhiều thành tựu
đạt được trong suốt hành trình hoạt động kinh doanh cùng với rất nhiều loại sản
phẩm được sản xuất ra ngoài thị trường đáp ứng nhu cầu của người dân và được
nhiều người ưa dùng. Ngoài ra em hiểu được tầm quan trọng của môn Nhập môn
quản trị kinh doanh, những kiến thức môn học được áp dụng vào quá trình sản
xuất kinh doanh của nhà máy, em hiểu được về cách thức hình thành và quản lý
một doanh nghiệp. Em mong bản thân mình cũng như các bạn sinh viên có thể có
những chuyến tham quan trải nghiệm thú vị như vậy để có thể hiểu biết, chứng
kiến tận mắt từ dây chuyền sản xuất, cách thức điều hành… của một công ty, đặc
biệt nếu có thể em mong sẽ được trải nghiệm làm việc tại công ty.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] "Lịch sử hình thành và phát triển," 18 03 2013. [Online]. Available:
https://beta.nutifood.com.vn/blog/lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien.html.
[2] "Goodness from farm to glass," 2022. [Online]. Available:
https://nutifood.com.vn/goodness-from-farm-to-glass.
[3] 27 01 2022. [Online]. Available: https://vietcetera.com/vn/vi-tam-voc-viet-
khong-chi-la-slogan-do-la-loi-cam-ket-thieng-lieng-pho-tgd-nutifood-viet-
nam.
[4] NutiFood, Bản cáo bạch, 2007, p. víe.
[5] "Nutrition house," 2022. [Online]. Available:
https://nutifood.com.vn/nutrition-house.
[6] 18 09 2022. [Online]. Available: https://vietnambusinessinsider.vn/mot-
doanh-nghiep-viet-bat-ngo-thau-tom-cong-ty-thuc-pham-o-chau-au-
a27801.html.
[7] "Công ty Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood Việt Nam," 30 01 2023.
[Online]. Available: https://masothue.com/0900243189-cong-ty-co-phan-
thuc-pham-dinh-duong-nutifood-viet-nam.
| 1/15

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ
‒‒‒⁕⁕⁕‒‒‒
NHẬP MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH BÁO CÁO THU HOẠCH
CHUYẾN THAM QUAN DOANH NGHIỆP NUTIFOOD Họ và tên : Phạm Hải Dương MSSV : 20223126 Lớp
: Quản trị kinh doanh 02 – K67
Giáo viên giảng dạy
: Phạm Thị Kim Ngọc HÀ NỘI, 1/2023 MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU.....................................................................................................1
NỘI DUNG..........................................................................................................2
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP NUTIFOOD..........................2
1.1 Quá trình hình thành và phát triển doanh nghiệp.............................................2
1.2 Quy mô hoạt động của doanh nghiệp..............................................................2
1.3 Tầm nhìn, mục tiêu chiến lược, triết lý kinh doanh của doanh nghiệp............4
1.4 Các hoạt động kinh doanh chinh của doanh nghiệp.........................................5
1.5 Các sản phẩm, dịch vụ chính của doanh nghiệp..............................................7
1.6 Thị trường kinh doanh của doanh nghiệp theo khu vực địa lý.........................9
1.7 Các kết quả hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp trong thời gian
gần đây..........................................................................................................10
CHƯƠNG 2. MÔ TẢ HOẠT ĐỘNG CHỨC NĂNG CHÍNH CỦA DOANH
NGHIỆP NUTIFOOD HƯNG YÊN................................................................11
CHƯƠNG 3. KẾT LUẬN.................................................................................12
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................13
LỜI NÓI ĐẦU
Trước hết em xin cảm ơn cô Phạm Thị Kim Ngọc – giảng viên môn Nhập
môn Quản trị kinh doanh trường Đại học Bách Khoa và Công ty Cổ phần Thực
phẩm Dinh dưỡng NutiFood tại Hưng Yên đã tạo điều kiện để em cùng các bạn
sinh viên có một trải nghiệm thú vị về chuyến tham quan thực tế này.
Là sinh viên đối với em chuyến tham quan thực tế này là rất cần thiết để em
có thể học hỏi tìm kiếm những thiếu sót ở bản thân mình. Nó còn giúp cho em có
một trải nghiệm mới ở bản thân về thực tiễn kỹ năng, kiến thức, nhìn nhận trong tương lai sau này.
Bài báo cáo được viết theo những gì em tìm hiểu sau chuyến đi tham quan
thực tế, trang web của công ty và các tài liệu tham khảo trên mạng nên không
tránh được những thiếu sót, nhầm lẫn. Rất mong cô thông cảm! Em xin trân thành cảm ơn! NỘI DUNG
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP NUTIFOOD
1.1 Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp [ CITATION Lịc13 \l 1033 ]
Xuất phát từ thành công của các nghiên cứu và ứng dụng lâm sàng của
Trung tâm Dinh dưỡng tại thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Thực phẩm
Dinh Dưỡng Đồng Tâm (tên ban đầu của NutiFood) đã được thành lập từ ngày
29/03/2000 với ngành nghề kinh doanh là sản xuất chế biến thực phẩm dinh
dưỡng (đặc biệt cho trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú, người bệnh, người cao tuổi).
Năm 2001, sản phẩm của Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng
Tâm đã được người tiêu dùng Việt Nam mình chọn vào Top 5 hàng Việt Nam
chất lượng cao và liên tục các năm về sau.
Năm 2006, nhà máy NutiFood Bình Dương mở rộng (sữa bột + sữa nước)
được chứng nhận đạt tiêu chuẩn GMP thực phẩm, tiêu chuẩn HACCP và liên tục các năm về sau.
Năm 2008, NutiFood đã trở thành Công ty Cổ phần đại chúng và IPO thành
công trên thị trường chứng khoán.
Năm 2012, đổi tên Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng Tâm
thành Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood và thay đổi hệ thống
nhận diện thương hiệu, bao bì sản phẩm. Công ty được UBND TP.HCM xét chọn
là doanh nhân Saigon tiêu biểu và đón nhận bằng khen, kỷ niệm chương từ
UNESCO vì những đóng góp cho sức khỏe Thiếu niên – Nhi đồng.
Năm 2013, đưa nhà máy thứ 2 của NutiFood tại Khu CN Phố Nối – Hưng Yên đi vào hoạt động.
Năm 2015, khởi công xây dựng nhà máy NutiFood Việt Nam tại cụm công
nghiệp Kiện Khê, Hà Nam với công suất chế biến 200 triệu lít sữa tươi và 31.000
tấn sữa bột, là nhà máy có quy mô lớn nhất miền Bắc.
1.2 Quy mô hoạt động của doanh nghiệp[ CITATION Goo22 \l 1033 ]
Là công ty sản xuất thực phẩm nên NutiFood có cơ sở vật chất phục vụ lớn,
thiết bị tự động hóa, hệ thống xử lý nước thải đáp ứng yêu cầu môi trường. Hàng
năm, công tư đều đầu tư thêm máy móc cho các phân xưởng sản xuất và cải tiến,
nâng cấp các cơ sở hạ tầng cũng như các trang thiết bị dụng cụ. Cuối năm 2002,
công ty đã đưa vào sử dụng nhà máy với dây chuyền sản xuất hiện đại của đức
đạt công suất 50.000 tấn/năm.
NutiFood có 6 nhà máy công nghệ hiện đại trải dọc Việt Nam:
- NutiFood Bình Dương 1 rộng 14 ha, sản xuất cho tất cả sản phẩm của tập đoàn và cà phê.
- NutiFood Bình Dương 2 rộng 22 ha, sản xuất cho tất cả sản phẩm của tập đoàn.
- NutiFood Gia Lai rộng 7 ha, sản xuất cho dòng sản phẩm sữa nước.
- NutiFood Hưng Yên 1 rộng 6 ha, sản xuất cho tất cả sản phẩm của tập đoàn.
- NutiFood Hưng Yên 2 rộng 12 ha, chuyên sản xuất mặt hàng như: sữa
nước, sữa bột pha sẵn, sữa đậu nành.
- Nutifood Hà Nam rộng 12 ha sản xuất mặt hàng sữa nước và sữa bột.
NutiFood còn vươn ra thế giới với nhà máy tại Thụy Điển – nhà máy
NutiFood Sweden AB tại Bjuv ở miền Nam Thụy Điển, được mệnh danh là vùng
nông nghiệp tốt nhất Bắc Âu, nơi tọa lạc hơn 2500 nông trại đạt tiêu chuẩn organic.
Bên cạnh đầu tư sản xuất NutiFood còn mạnh dạng đầu tư phát triển nông
nghiệp công nghệ cao với tổng diện tích 2000 ha đất nông nghiệp để phát triển
vùng nguyên liệu cà phê tại Đắk Lắk và nhiều sản phẩm nông nghiệp khác.
NutiFood đầu tư gần 1000 tỷ đồng phát triển trang trại bò sữa tại cao nguyên Gia
Lai với mong muốn tạo ra nguồn nguyên liệu sạch và hữu cơ giúp nâng cao giá trị nông sản Việt.
Ngoài việc tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt thì NutiFood còn mở rộng hệ
thống phân phối đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Đến nay,
NutiFood đã xây dựng hệ thống phân phối trải dài 63 tỉnh thành với 5 trung tâm
phân phối, hơn 200 nhà phân phối cùng với sự hỗ trợ đồng hành của hơn 100.000
cửa hàng bán lẻ, trên 500 bệnh viện cơ sở y tế, 1100 siêu thị cửa hàng tiện lợi,
500 nhà máy khu công nghiệp và hơn 7000 trường học phủ khắp từ thành thị đến nông thôn.
Không chỉ kinh doanh NutiFood còn đóng góp nhiều cho xã hội thông qua
việc tham gia tài trợ nhiều dự án dinh dưỡng cộng đồng, thành lập học viện bóng
đá và đào tạo ươm mầm các tài năng thể thao.
1.3 Tầm nhìn, mục tiêu chiến lược, triết lý kinh doanh của doanh
nghiệp[CITATION Vie22 \l 1033 ] 1.3.1 Tầm nhìn
Trở thành công ty hàng đầu về thực phẩm dinh dưỡng tại Châu Á, phát triển
bền vững và hài hoà lợi ích của cộng đồng, nhân viên và cổ đông.
1.3.2 Mục tiêu chiến lược
Từ ngày đầu thành lập, NutiFood đã chọn cho mình định hướng phát triển
khác biệt và đầy thách thức khi kết hợp song hành mục tiêu phát triển và giá trị
cộng đồng. Nhiều năm sau, định hướng này vẫn được các thế hệ lãnh đạo củng
cố để từng bước hoàn thành mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp
dẫn đầu ngành sữa Việt Nam tính đến hiện tại. Ngoài ra mục tiêu của NutiFood
còn là mỗi người tiêu dùng Việt Nam trở thành chuyên gia dinh dưỡng cho chính
mình và gia đình, biết chủ động xử lý và ứng biến tốt trước những vấn đề dinh dưỡng.
Để thực hiện hóa khát vọng nâng tầm vóc cho người Việt, NutiFood đã và
đang thực hiện được song song 2 mục tiêu: Mục tiêu thứ nhất là khắc phục những
gánh nặng về dinh dưỡng mà trẻ em và người tiêu dùng Việt đang gặp phải,
giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi ở trẻ em xuống còn 15% trong giai đoạn
2022-2025. Mục tiêu thứ hai chính là không ngừng nghiên cứu cho ra đời các
giải pháp dinh dưỡng chuẩn cao, đáp ứng tối ưu những nhu cầu dinh dưỡng cấp
thiết và đặc thù của người Việt.
Hiện nay, NutiFood đang tiến gần hơn với mục tiêu xoá bỏ hoàn toàn tình
trạng suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc và trí tuệ người Việt Nam một cách bền vững.
1.3.3 Triết lý kinh doanh
Triết lý kinh doanh xuyên suốt của NutiFood từ trước đến nay là luôn đặt
chữ “Tâm” lên hàng đầu. Mỗi sản phẩm ra đời trước hết không nhằm mục đích
lợi nhuận, mà nhằm giải quyết nhu cầu cấp thiết cụ thể về dinh dưỡng của cộng
đồng, vì tiềm năng của thế hệ trẻ, tầm vóc và trí tuệ của Việt Nam.
1.4 Các hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp
1.4.1 Sản xuất và chế biến thực phẩm dinh dưỡng
Là sản phẩm chủ lực của NutiFood từ những ngày thành lập công ty, sản
xuất ra nhiều loại sản phẩm và chia ra 3 nhóm sản phẩm chính là: nhóm sữa bột,
nhóm bột dinh dưỡng ăn dặm và nhóm đặc trị.
1.4.2 Sản xuất và chế biến nước giải khát
Vào năm 2013, NutiFood đã tài trợ cho giải bóng đá quốc tế U19 và tung ra
2 loại sản phẩm giải khát là nước khoáng U19+ Sport và U19+ Water, tuy rằng
ông Trần Thanh Hải - chủ tịch hội đồng quản trị không thừa nhận rằng không
phải là chiến lược của công ty nhưng đây cũng chính là một bước tiến mở đầu
của NutiFood khi có mong muốn gia nhập thị trường nước giải khát.
1.5 Mô hình cơ cấu tổ chức và các phòng ban chức năng [ CITATION Nut07 \l 1033 ]
Đại hội đồng cổ đông Hội đồng quản trị Tổng giám đốc GĐ.Kinh doanh GĐ.Marketing GĐ.Quan hệ Y GĐ.QA GĐ.Tài chính kế GĐ.Hành tế toán GĐ.Nhà máy chính nhân sự Kho vận Bán hàng Dịch vụ khách Quản lý sản Kế toán tài Quảng cáo Sản xuất sữa hàng Nhóm sữa bột phẩm chính nước Nhân sự Nghiên cứu và Truyền thông Nhóm sữa Kế toán quản Sản xuất sữa nước Đại diện Y tế trị bột phát triển Hành chính Nhóm bột Siêu thị dinh dưỡng và Kỹ thuật Kế hoạch và Công nghệ đặc trị cung ứng thông tin Nghiên cứu Giáo dục thị trường và truyền thông Quan hệ công chúng
Hình 1.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood
Đại hội đồng cổ đông là cơ quan có thẩm quyền cao nhất, có nhiệm vụ
thông qua các báo cáo của Hội đồng quản trị về tình hình hoạt động kinh doanh;
quyết định các phương án, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đầu tư; tiến hành
thảo luận thông qua, bổ sung, sửa đổi điều lệ của công ty; thông qua các chiến
lược phát triển; bầu, bãi nhiệm Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát; quyết định bộ
máy tổ chức của công ty và các nhiệm vụ khác theo quy định của điều lệ.
Hội đồng quản trị là tổ chức quản lý cao nhất của công ty do Đại hội cổ
đông bầu ra, nhân danh công ty quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích và
quyền lợi của công ty, hoạch định mục tiêu chiến lược phát triển cho toàn công ty.
Ban kiểm soát là tổ chức giám sát, kiểm tra tính hợp lý, hợp pháp trong
quản lý điều hành hoạt động kinh doanh, trong ghi chép sổ sách kế toán và tài
chính của công ty nhằm đảm bảo các lợi ích hợp pháp của các cổ đông.
Tổng giám đốc là người điều hành công việc kinh doanh hàng ngày của
công ty, chịu sự giám sát của Hội đồng quản trị, chịu trách nhiệm trước Hội đồng
quản trị và trước pháp luật về việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao.
Các phòng ban chức năng -
Phòng nghiên cứu phát triển (R&D): phối hợp phòng Marketing để xây
dựng các chiến lược về phát triển sản phẩm của công ty, nghiên cứu
công nghệ cho sản phẩm mới, sản xuất thử và sản xuất chính thức,
quản lý quy trình công nghệ, quy trình sản xuất. -
Phòng sản xuất: có nhiệm vụ triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất
nhằm đáp ứng đầy đủ sản phẩm phục vụ cho mục tiêu sản xuất kinh doanh của công ty. -
Phòng tài chính – kế toán: có nhiệm vụ hoạch định, phân tích và kiểm
soát tình hình tài chính, tổ chức bộ máy tài chính kế toán lập sổ sách
hạch toán và báo cáo. Thực hiện quản lý mọi thu chi, thanh toán tiền
lương và các chế độ chính sách cho người lao động trong công ty. -
Phòng Marketing: có nhiệm vụ hoạch định chiến lược quảng cáo tiếp
thị, khảo sát, phân tích, đánh giá thị trường, xây dựng, phát triển uy tín
thương hiệu công ty, nhãn hiệu sản phẩm, phối hợp hỗ trợ cho phòng
bán hàng để đạt được mục tiêu chiến lược chung cho toàn công ty. -
Phòng quan hệ công chúng: tạo sự hiểu biết, ủng hộ của khách hàng,
xã hội, chính quyền, cơ quan ban ngành đối với các sản phẩm, hình
ảnh và các hoạt động của công ty. -
Phòng bán hàng: có nhiệm vụ xây dựng, tổ chức và quản lý hệ thống
phân phối sản phẩm, hàng hóa hoạch định kế hoạch bán hàng, thực
hiện mục tiêu chiến lược tiêu thụ sản phẩm cho từng giai đoạn của công ty. -
Phòng hành chính nhân sự: hoạch định chiến lược phát triển nguồn
nhân lực, xây dựng các chính sách liên quan về lĩnh vực nhân sự, lao
động, tiền lương, khen thưởng, đào tạo của công ty, công tác hành chính của công ty. -
Phòng cung ứng: có nhiệm vụ tổ chức cung ứng vật tư, thiết bị phối
hợp với các phòng có liên quan kế hoạch nhập nguyên vật liệu, vật tư,
hàng hóa dự báo tình hình báo động giá cả và nguồn cung cấp nguyên vật liệu. -
Phòng quan hệ Y tế: có nhiệm vụ hoạch định chiến lược, xây dựng,
duy trì và phát triển mối quan hệ với các cơ quan và các cơ sở trong
ngành y tế hoặc có liên quan nhằm thúc đẩy và hỗ trợ việc kinh doanh của công ty. -
Phòng QA: có nhiệm vụ hoạch định các kế hoạch kiểm soát chất lượng
nguyên vật liệu đầu vào, thành phần, xử lý sản phẩm không phù hợp,
xây dựng và đảm bảo duy trì hệ thống, chính sách quản lý chất lượng ISO 9001:2000, HACCP, GMP. -
Phòng kỹ thuật: chịu trách nhiệm sửa chữa và bảo trì toàn bộ máy móc
thiết bị tại nhà máy, lập kế hoạch bảo dưỡng định kỳ nhằm đảm bảo
hoạt động của nhà máy cũng như các thiết bị kỹ thuật của công ty luôn được thông suốt.
1.6 Các sản phẩm, dịch vụ chính của doanh nghiệp[ CITATION Nut22 \l 1033 ]
1.6.1 Sữa bột và sữa bột pha sẵn – dòng đặc trị Trẻ em 0 – 6 tuổi
- GrowPLUS+ Đỏ: Dinh dưỡng hiệu quả cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi.
- GrowPLUS+ Xanh: Giúp trẻ biếng ăn tăng cân khỏe mạnh với công thức FDI độc quyền.
- GrowPLUS+ Sữa non: Đề kháng khỏe, tiêu hóa tốt, bé cao khỏe, thông minh hơn.
- GrowPLUS+ Trắng: Kiểm soát cân nặng, cao lớn và thông minh vượt trội.
1.6.2 Sữa bột và sữa bột pha sẵn Trẻ em 0 – 6 tuổi
- Famna: Đề kháng khỏe, tiêu hóa tốt.
- Nuvi Grow: Dinh dưỡng tối ưu chiều cao. Người lớn
- Varna Complete: Tinh hoa dinh dưỡng Thụy Điển phòng ngừa và phổ khối sức khỏe nhanh.
- Varna Diabetes: Sữa tiểu đường - Ổn định đường huyết hiệu quả.
- Ngũ cốc Varna Complete: Tăng cường đề kháng.
- Ngũ cốc Varna Calcium: Xương chắc khớp khỏe.
- Ngũ cốc Varna Diabetes: Ổn định đường huyết. 1.6.3 Sữa nước
Trẻ em 3 – 12 tuổi
- NUVI sữa thạch: Sữa ngon thạch giòn, hút nhai bung nóc.
- NUVI sữa “lắc” trái cây.
- NUVI nước rau củ quả: Giải pháp cho trẻ biếng ăn rau củ quả.
- NUVI sữa uống lên men: Tốt cho tiêu hóa, tăng cường miễn dịch.
- NUVI thạch trái cây.
- NUVI sữa lúa mạch “lắc” cacao”.
- NUVI sữa chua uống: Đề kháng khỏe, tiêu hóa tốt.
- NUVI sữa chua uống men sống: Tốt cho tiêu hóa, tăng cường miễn dịch.
- NUVI 100% sữa tươi đạm cao từ bò ăn thảo mộc. Gia đình
- NUTIMILK sữa đạm cao từ bò ăn thảo mộc: Dinh dưỡng từ dòng sữa tươi bò ăn thảo mộc.
- NUTIMILK 100% sữa New Zealand bò ăn cỏ tự nhiên: Dinh dưỡng
chuẩn cao từ một trong những nguồn sữa tốt nhất thế giới.
- NUTIMILK sữa chua ăn: Mịn ngon dinh dưỡng, tươi khỏe mỗi ngày.
- NUTIMILK CREAMER đặc sữa pha chế: Chất sữa thượng hạng làm đên mỹ vị đẳng cấp.
- NUTI sữa đậu nành nguyên chất: 100% đậu nành tự nhiên không biến đổi gen.
- NUTI sữa đậu nành canxi: Chứng nhận lâm sàng 12 tuần giảm nguy cơ loãng xương.
1.6.4 Nước giải khát Gia đình
- Trà Atiso đỏ hạt chia: Sự kết hợp giữa trà Atiso thanh mát và hạt chia bổ dưỡng.
- Sữa trái cây nha đam NutiZen: Nha đam giòn dai, nhai vui.
- Sữa đậu nành nha đam NutiZen: Nha đam giòn dai, đẹp da đẹp dáng –
trải nghiệm khát thú vị mới.
- Trà cây kế sữa NutiZen: Mát gan, giải độc gan – chiết xuất Silymaron từ cây kế sữa. 1.6.5 Cà phê Gia đình
- Cà phê sữa đá chai uống liền: Tươi mới vị pha phin – 100% cà phê thật.
- Cà phê sữa đá tươi mới: Công nghệ cải tiến – vị cà phê thật chuẩn pha phin.
- Nước uống sữa trái cây siêu quả: Tăng cường sức khỏe, miễn dịch tốt.
1.6.6 Thực phẩm chức năng (Cawells) Gia đình
- Cawells – nhóm vitamin.
- Cawells – nhóm kiểm soát cân nặng và thể trạng.
- Cawells – nhóm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng.
- Cawells – nhóm sản phẩm về thể thao.
1.7 Thị trường kinh doanh của doanh nghiệp theo khu vực địa lý
Nông thôn là đối tượng chiếm tỷ lệ cao về dân số tuy nhiên tỷ lệ tiêu thụ lại
thấp nên khó phân phối hơn. Tuy nhiên, với sự phát triển kinh tế nhanh chóng
của xã hội Việt Nam hiện tại thì đời sống người dân vùng nông thôn được nâng
cao vì vậy đây có thể nói là thị trường tiềm năng để phát triển. Các sản phẩm như
GrowPlus Xanh+ và GrowPlus+ Cam với giá thành rẻ nhưng vẫn đáp ứng chất
lượng là các sản phẩm được ưa chuộng nhiều nhất khu vực này.
Thành thị chiếm khoảng 34,4% dân số mức sống cao nên thuận lợi hơn
trong việc phân phối do nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân rất cao. Có xu
hướng dùng các sản phẩm đắt tiền, chất lượng cao nhưng vẫn là một thị trường
tiêu thụ tốt cho GrowPlus+. Các sản phẩm như GrowPlus+ Đỏ và GrowPlus+
Trắng với mức giá cao hơn cùng thành phần dinh dưỡng chất lượng hơn được
tiêu thụ nhiều tại khu vực này.
1.8 Các kết quả hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp trong thời
gian gần đây[ CITATION Vie221 \l 1033 ]
Năm 2019, doanh thu thuần của NutiFood Việt Nam đạt 678,8 tỷ đồng, tăng
7% so với năm trước, lãi thuần ở mức 93,6 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2019,
tổng tài sản của NutiFood Việt Nam đạt 1.289 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức 806 tỷ đồng.
Năm 2020, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp không được công bố.
Theo bà Trần Thị Lệ phát biểu trong buổi phỏng vấn cho hay năm 2020
NutiFood có doanh thu “tương đối” với kết quả hoạt động kinh doanh “tương
đối”. Sản phẩm sữa công thức, sữa trẻ em vẫn là dòng sản phẩm chủ lực đem lại
doanh thu và lợi nhuận cao nhất của công ty.
Năm 2021, doanh thu của doanh nghiệp đạt xấp xỉ 1000 tỷ đồng, gấp đôi so
với cùng kỳ nhưng vẫn thấp hơn 14,5% so với năm 2019. Tuy nhiên, lợi nhuận
ròng của NutiFood năm 2021 lại đạt đến hơn 600 tỷ đồng, cao nhất so với các năm trước.
NutiFood đứng vị trí thứ 5 trong danh sách 25 thương hiệu công ty F&B
dẫn đầu được Forbes Việt Nam công bố năm 2022. Tháng 8/2022, NutiFood
Bình Dương thông qua việc mua cổ phiếu đã trở thành một nhóm cổ đông lớn
của Đường Quảng Ngãi với 5,34% cổ phần.
CHƯƠNG 2. MÔ TẢ HOẠT ĐỘNG CHỨC NĂNG CHÍNH CỦA DOANH
NGHIỆP NUTIFOOD HƯNG YÊN [ CITATION Côn23 \l 1033 ]
Tại Hưng Yên, đây là nhà máy sản xuất thứ 2 của NutiFood với pháp nhân
là Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood Việt Nam. Doanh nghiệp
này tiền thân là Công ty TNHH sữa Việt Mỹ, được thành lập vào tháng 12/2005,
trụ sở đặt tại đường D3 khu D, khu công nghiệp Phố Nối A, Văn Lâm, Hưng Yên.
Hoạt động chức năng chính của nhà máy NutiFood Hưng Yên là chế biến
sữa và các sản phẩm từ sữa gồm các sản phẩm như: sữa UHT (bao bì hộp giấy
tetrapak), sữa chua ăn, sữa đóng dạng túi/Ecolean milk (UHT milk, juice milk…)
và sữa UHT (bao bì hộp giấy Combibloc, bao bì túi Ecolean) với dây chuyền
hoạt động hoàn toàn tự động từ khâu vệ sinh, tiệt trùng đến khâu thành phẩm.
CHƯƠNG 3. KẾT LUẬN
Qua chuyến tham quan nhà máy NutiFood tại Hưng Yên em nhận thấy đây
là một công ty rất có triển vọng trong ngành sữa. Công ty có rất nhiều thành tựu
đạt được trong suốt hành trình hoạt động kinh doanh cùng với rất nhiều loại sản
phẩm được sản xuất ra ngoài thị trường đáp ứng nhu cầu của người dân và được
nhiều người ưa dùng. Ngoài ra em hiểu được tầm quan trọng của môn Nhập môn
quản trị kinh doanh, những kiến thức môn học được áp dụng vào quá trình sản
xuất kinh doanh của nhà máy, em hiểu được về cách thức hình thành và quản lý
một doanh nghiệp. Em mong bản thân mình cũng như các bạn sinh viên có thể có
những chuyến tham quan trải nghiệm thú vị như vậy để có thể hiểu biết, chứng
kiến tận mắt từ dây chuyền sản xuất, cách thức điều hành… của một công ty, đặc
biệt nếu có thể em mong sẽ được trải nghiệm làm việc tại công ty. TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] "Lịch sử hình thành và phát triển," 18 03 2013. [Online]. Available:
https://beta.nutifood.com.vn/blog/lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien.html.
[2] "Goodness from farm to glass," 2022. [Online]. Available:
https://nutifood.com.vn/goodness-from-farm-to-glass.
[3] 27 01 2022. [Online]. Available: https://vietcetera.com/vn/vi-tam-voc-viet-
khong-chi-la-slogan-do-la-loi-cam-ket-thieng-lieng-pho-tgd-nutifood-viet- nam.
[4] NutiFood, Bản cáo bạch, 2007, p. víe.
[5] "Nutrition house," 2022. [Online]. Available:
https://nutifood.com.vn/nutrition-house.
[6] 18 09 2022. [Online]. Available: https://vietnambusinessinsider.vn/mot-
doanh-nghiep-viet-bat-ngo-thau-tom-cong-ty-thuc-pham-o-chau-au- a27801.html.
[7] "Công ty Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood Việt Nam," 30 01 2023.
[Online]. Available: https://masothue.com/0900243189-cong-ty-co-phan-
thuc-pham-dinh-duong-nutifood-viet-nam.