-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Báo cáo dự án nhóm môn Quản trị chiến lược | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng
Báo cáo dự án nhóm môn Quản trị chiến lược | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 22 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Quản trị chiến lược (M1) 1 tài liệu
Đại học Kiến trúc Đà Nẵng 118 tài liệu
Báo cáo dự án nhóm môn Quản trị chiến lược | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng
Báo cáo dự án nhóm môn Quản trị chiến lược | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 22 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị chiến lược (M1) 1 tài liệu
Trường: Đại học Kiến trúc Đà Nẵng 118 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Kiến trúc Đà Nẵng
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG DANANG ARCHITECTURE UNIVERSITY
BỘ MÔN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KHOA KINH TẾ
BÀI BÁO CÁO DỰ ÁN NHÓM GV hướng dẫn : Trần Hữu Hải Lớp học phần : 21QT2 Tên thành viên : Tăng Ngọc An Hoàng Ngọc Anh Lê Viết Nam Anh Nguyễn Đức Anh Trương Nguyễn Quế Anh Nguyễn Thị Kim Chi Nguyễn Thị Ánh Dương Nguyễn Thị Trà Giang Ngày tháng năm
CÔNG TY CỔ PHẦN CAO SU ĐÀ NẴNG (DRC) I.
Tổng quan chung về công ty cổ phần cao su Đà Nẵng Tên pháp định
: Công ty Cổ phần Cao Su Đà Nẵng Tên quốc tế
: Da Nang Rubber Joint Stock Company Viết tắt : Cao Su Đà Nẵng Mã chứng khoán : DRC Trụ sở chính
: Lô G, Đường Tạ Quang Bửu, Hòa Hiệp Bắc, Liên Chiểu, Đà Nẵng, VIỆT NAM Mã số thuế : 0400101531 Điện thoại : +84 (236) 3771405 Fax : +84 (236) 3771400 Email : hanhchinh@drc.com.vn Website : www.drc.com.vn II.
Môi trường bên ngoài công ty và các ảnh hưởng của nó tới DRC Môi trường vĩ mô
- Môi trường vĩ mô không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của công ty
nói riêng mà còn ảnh hưởng tới các doanh nghiệp khác trong nền kinh tế. Bao
gồm các yếu tố như : kinh tế, văn hóa xã hội, chính trị pháp luật, nhân khẩu học,toàn cầu,lãi suất 1.Kinh tế
-Là môi trường quan trọng trong phân tích môi trường vĩ mô và chịu sự quyết
định về thu thập dữ liệu về giá cả và chất lượng sản phẩm .Vì vậy các nội dung
như: tăng trưởng kinh tế ,cơ cấu kinh tế ,phân phối thu nhập ,thuế, lãi suất ,thu
nhập và các Nhà nước tư nhân ,các vấn đề phát sinh đều có ảnh hưởng đến tới cầu doanh nghiệp
- Những biến động của các yếu tố kinh tế có thể tạo ra các cơ hội và những
thách thức đối với doanh nghiệp .Để đảm bảo thành công các hoạt động doanh
nghiệp trước biến động về kinh tế doanh nghiệp cần phải theo dõi ,phân tích dự
báo biến động của từng yếu tố như thị trường doanh nghiệp ,về sản phẩm ...để
có thể đưa ra các giải pháp ,chính sách hợp lí để có thể tận dụng ,khai thác áp dụng cho doanh nghiệp
-Những năm qua DRC luôn chú trọng phát triển những dòng sản phẩm săm lốp
chiến lược như: lốp bias, lốp radial, lốp OTR hay lốp xe đạp xe máy; cả thị
trường trong nước và xuất khẩu. Bởi vậy doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát huy thế
mạnh của DRC trong phân khúc lốp xe tải với các dòng sản phẩm chiến lược
đang có ở tất cả các thị trường, giữ vững và mở rộng sản lượng tiêu thụ nội địa,
bên cạnh việc liên tục phát triển các sản phẩm phục vụ xuất khẩu; Đa dạng các
chủng loại đang có và Radial hóa các dòng lốp thế mạnh riêng của DRC như
lốp tải nặng, lốp OTR với mục tiêu “thế giới có thì DRC sẽ có”. Hiê Šn DRC
đang dần khẳng định vị thế của mình thông qua sự hiện diện ở hơn 40 quốc gia
và vùng lãnh thổ, và chắc chắn con số này sẽ không dừng lại.
*Tốc độ tăng trưởng : Nền kinh tế thế giới phát triển ,GDP bình quân tăng theo
nhu cầu của doanh nghiệp riêng năm 2021 tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trên
40% doanh thu đạt 4.700 tỷ đồng ,tăng tỷ lệ suất lợi nhuận và thu nhập bình
quân của người lao động trong năm 2021.Về lợi nhuận tỷ lệ tăng trưởng thấp
hơn doanh thu do chí phí nguyên vật liệu đều tăng dẫn đầu là than đá và cao su
tổng hợp và cao su thiên nhiên theo thứ tự từ lớn nhất đến nhỏ nhất
*Tỷ giá :DRC là doanh nghiệp có sản lượng xuất khẩu tương đối lớn chiếm
40% cơ cấu doanh thu của công ty và đã xuất khẩu sản phẩm khoảng 50 quốc
gia các vùng lãnh thổ trên thế giới mỗi doanh nghiệp cần khai thác tốt về lợi
thế vè tỷ giá để tạo được lợi thế cạnh tranh.
*Cơ sở hạ tầng :Cùng với sự phát triển của hệ thống gió thông đường bộ việc
xây dựng nền kinh tế đất nước như khu công nghiệp ,khu đô thị các công trình
trọng điểm của đất nước ,nghành công nghiệp khai khoáng có nhu cầu rất lớn
về vận chuyển nguyên liệu .Đòi hỏi số lượng phương tiện vận tải ngày càng
nhiều kéo theo nhu cầu về lốp ô tô .
Ảnh hưởng: Nền kinh tế đang phát triển, người tiêu dùng có xu hướng tiêu
dùng nhiều hơn, và do đó DRC đang trải qua giai đoạn tăng trưởng. 2 . Văn hóa -xã hội
-Là cơ sở để doanh nghiệp phân tích các chuẩn mực về giá trị văn hóa xã
hội ,quy tắc ứng xử.Môi trường văn hóa -xã hội hình thành thói quen tiêu dùng
các nhóm dân cư từ đó hình thành nên thói quen cư xử của khách hàng ,đối tác
-Văn hóa tạo nên nền móng của cho doanh nghiệp phát triển bền vững .Vì sự
phát triển bền vững của DRC không ngừng học tập và nâng cao năng lực phẩm
chất chính trị,đạo đức nghề nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao .Phải
đảm bảo tính ổn định việc làm và đời sống của người lao động có trách nhiệm
với cổ đông cung cấp đầy đủ và minh bạch các quy định thông tin về pháp
luật ,quan tâm đến những thông tin phản hồi về khách hàng để công ty phát
triển và sản phẩm dịch vụ mới tốt hơn .
Ảnh hưởng: Xu hướng và ưa thích của người tiêu dùng thường phản ánh văn
hóa xã hội. DRC đã nắm bắt và hiểu rõ thị trường, qua đó đã cung cấp được các
sản phẩm và dịch vụ phù hợp. 3. Chính trị -pháp luật
-Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty của Công ty cổ phần Cao su Đà
Nẵng chịu tác động các văn bản luật như: Luật doanh nghiệp, luật chứng
khoán, luật bảo vệ môi trường và các văn bản luật.
-Tình hình chính trị -an ninh luôn ổn định là điều kiện quan trọng để phát triển
nghành cao su, điều kiện phải được đảm bảo an ninh được đặt lên hàng đầu bởi
đặc thù của của doanh nghiệp phải đảm bảo việc triển khai sản xuất ổn định và
tăng trưởng là tiền đề quan trọng trong sự phát triển. Việt nam là 1 trong những
nước có tình hình chính trị ổn định đó chính là nền tảng tạo sự quan tâm của
khách hàng đến với doanh nghiệp.
Ảnh hưởng: Chính trị tạo ra chiến lược quốc gia, trong khi pháp luật định rõ
quy tắc hoạt động và nâng cao trách nhiệm xã hội. Cả hai đều tác động đến chi
phí, cơ hội thị trường, và quản lý rủi ro pháp lý của DRC. 4. Nhân khẩu học
Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2022, dân số Việt Nam ước tính là 99.329.145
người, tăng 784.706 người so với dân số 98.564.407 người năm trước. Năm
2022, tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên là dương vì số người sinh nhiều hơn số
người chết đến 879.634 người. Do tình trạng di cư dân số giảm -94.928 người.
Tỷ lệ giới tính trong tổng dân số là 0,997 (997 nam trên 1.000 nữ) thấp hơn tỷ
lệ giới tính toàn cầu. Tỷ lệ giới tính toàn cầu trên thế giới năm 2022 khoảng
1.017 nam trên 1.000 nữ. Điều này hưởng tới DRC như nào
Ảnh hưởng: DRC sử dụng thông tin nhân khẩu học để định hình chiến lược tiếp
thị, phát triển sản phẩm, và hiểu địa chỉ nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
Đồng thời, nó còn ảnh hưởng đến chiến lược nhân sự và môi trường làm việc
để phản ánh đa dạng của lực lượng lao động. 5.Toàn cầu
- Có thể nói sự chủ động của Việt Nam trong việc kết nối, hợp tác và tham gia
các Hiệp định thương mại, hợp tác kinh tế đã tạo nên những cơ hội mở cho
nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước mở rộng thị trường và tìm kiếm các
đối tác mới đầy tiềm năng, ngay tại các quốc gia khó tính bậc nhất tại châu Mỹ và châu Âu.
-Gần đây nhất, DRC ghi dấu với các sản phẩm lốp radial, chủ yếu là dòng lốp
phục vụ cho ngành công nghiệp vận tải và sản xuất đạt tiêu chuẩn E-Mark -
chứng chỉ khắt khe nhất dành cho các tiêu chuẩn kỹ thuật, vận hành và môi
trường mà các nước châu Âu yêu cầu với sản phẩm săm lốp. Việc DRC đạt
chứng chỉ E-mark cho sản phẩm lốp radial đã mở cánh cửa rộng mở để săm lốp
Việt tự tin chinh phục trời Âu. DRC đang vạch các mục tiêu rõ ràng của họ với
việc phủ rộng sản phẩm đến lục địa đang sử dụng gần như 100% lốp radial này.
Nghiên cứu và phát triển: Công ty luôn đặt sự chú trọng vào việc nghiên cứu và
phát triển để tiếp tục cung cấp các sản phẩm inovative cho thị trường. Họ có
thể đã thành lập các trung tâm R&D hoặc hợp tác với các tổ chức nghiên cứu
khác để đảm bảo sự tiến bộ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
-Cơ hội và tinh thần tự lực đã giúp DRC chinh phục các chỉ số xuất khẩu đáng
ghi nhận. Hiện tại, DRC đang tiếp tục triển khai nghiên cứu nâng cao chất
lượng sản phẩm lốp Radial. DRC đã thông qua kế hoạch nâng công suất sản
xuất lốp Radial từ 600,000 lốp/ năm lên 1,000,000/năm. Một số khách hàng
châu Âu đã và đang tiếp xúc và dành nhiều quan tâm đối với DRC ở khá nhiều danh mục sản phẩm.
-Năm 2021 DRC vinh dự nhận danh hiệu TOP 20 Thương hiệu Vàng Việt Nam
do Viện Kinh tế văn hóa cùng Trung tâm bảo vệ người tiêu dùng bình chọn. Tự
hào là Thương Hiệu Quốc Gia nhiều năm liền, DRC luôn sẵn sàng phương thức
hội nhập và phát triển một cách thuyết phục nhất, tận dụng cơ hội và tự tạo cho
mình nhiều cơ hội hấp dẫn. 6 Lãi suất
Áp lực lên lãi suất vẫn cao, hiện này mức lãi suất vay thế chấp trong khoảng 7- >10%.
NHNN khẳng định: Hệ thống ngân hàng là kênh cung ứng vốn chủ yếu cho nền
kinh tế. Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vốn tín
dụng ngân hàng (tỉ lệ tín dụng/GDP cuối năm 2022 ở mức 125,34%), trong khi
nhu cầu vốn để phát triển kinh tế luôn ở mức cao, tạo áp lực lên lãi suất cho vay.
Sau dịch COVID-19, kinh tế phục hồi trở lại nên nhu cầu vốn cho sản xuất kinh
doanh (SXKD) gia tăng, hệ thống ngân hàng sử dụng tối đa nguồn huy động
cho phép để đáp ứng vốn cho nền kinh tế.
Về áp lực bên ngoài, NHNN cho biết, mặt bằng lãi suất thế giới gia trong các
tháng đầu năm 2023. Các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới vẫn tiếp tục
triển khai lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ và duy trì lãi suất ở mức cao.
Ảnh hưởng: Tỷ lệ lãi suất ảnh hưởng đến chi phí vay và đầu tư của DRC. Hiện
nay lãi suất đang ở mức khá cao, chi phí vay tăng, làm tăng chi phí hoạt động
của công ty. Điều này ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng và có thể làm giảm khả
năng đầu tư hay mở rộng của DRC. III.
Môi trường bên trong công ty của DRC 1. Quá trình hình thành 2. Cơ cấu sở hữu:
3. Cơ cấu bộ máy tổ chức: 4. Lĩnh vực kinh doanh
Sản xuất săm, lốp cao su; đắp và tái chế lốp cao su;
Kinh doanh, xuất nhập khẩu các sản phẩm cao su và vật tư;
Thiết bị cho ngành công nghiệp cao su; kinh doanh thương mại, kinh doanh tổng hợp;
Sản xuất sản phẩm khác từ cao su;
Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê;
Cho thuê máy móc, thiết bị và đồ dùng hữu hình khác;
Lắp đặt máy móc, thiết bị công nghiệp; chế tạo; lắp đặt thiết bị ngành CN Cao su;
Hoạt động của các bệnh viện, trạm xá. Chi tiết: Khám chữa bệnh y tế
ban đầu cho cán bộ công nhân viên Công ty. 5. Sản phẩm:
Lốp Radial: Đối với đường nội tỉnh, đường có đá sỏi, đường trường hay
đường công trường, mỗi loại Lốp Radial đều có sự nâng cấp về gai lốp,
được thiết kế với sức đề kháng mài mòn tốt hơn, lực cản lăn thấp và
tiếng ồn thấp cũng như kháng nhiệt tốt hơn và khả năng chống đâm
thủng. Bởi vậy, Lốp/Vỏ Xe Radial có sự đa dạng linh hoạt, tiết kiệm
nhiên liệu, khả năng chống mỏi cao, chống lão hóa hiệu quả và chịu tải trọng tốt hơn
Lốp Bán Thép: Lốp ô tô bán thép là sự phát triển tất yếu về thị trường
lốp ô tô hiện nay, nhu cầu sửdụng lốp bố thép ngày càng nhiều và phát
triển mạnh. DRC đã hướng tới sản xuất, đầutư dây chuyền mới, công
nghệ mới và các dòng sản phẩm phù hợp với địa hình cung đường khác
nhau. Cùng với dòng BIAS (bố nylon), săm yếm ô tô. Với đội ngủ cán
bộ quản lí nhiều năm kinh nghiệm, không ngừng cải tiến và phát triển
sản phẩm để đápứng nhu cầu thị trường.
Lốp Toàn Thép: Lốp ô tô toàn thép là sự phát triển tất yếu về thị trường
lốp ô tô hiện nay, nhu cầu sửdụng lốp bố thép ngày càng nhiều và phát
triển mạnh. DRC đã hướng tới sản xuất, đầutư dây chuyền mới, công
nghệ mới và các dòng sản phẩm phù hợp với địa hình cungđường khác
nhau. Cùng với dòng BIAS (bố nylon), săm yếm ô tô. Với đội ngủ cán
bộquản lí nhiều năm kinh nghiệm, không ngừng cải tiến và phát triển
sản phẩm để đápứng nhu cầu thị trường.
Lốp Bias: Là dòng lốp bố vải truyền thống với nhiều dòng sản phẩm:
lốp tải nặng, lốp tải nhẹ,lốp nông nghiệp, lốp đặc chủng, lốp đắp… đáp
ứng đầy đủ các phân khúc của thịtrường lốp ô tô Việt Nam.
Lốp Tải Nhẹ: Là dòng lốp bố vải truyền thống với nhiều dòng sản phẩm:
lốp tải nặng, lốp tải nhẹ, lốp nông nghiệp, lốp đắp… đáp ứng đầy đủ các
phân khúc của thị trường lốp ô tô Việt Nam.
Lốp Tải Nặng: Là dòng lốp bố vải truyền thống với nhiều dòng sản
phẩm: lốp tải nặng, lốp tải nhẹ, lốp nông nghiệp, lốp đắp… đáp ứng đầy
đủ các phân khúc của thị trường lốp ô tô ViệtNam.
Lốp Nông Nghiệp: Lốp nông nghiệp DRC hay vỏ xe nông nghiệp DRC
thuộc dòng lốp BIAS, thích hợp cho đất cứng, nương rẫy, ruộng nước và
ruộng khô. Lốp/Vỏ nông nghiệp DRC có caosu mặt chạy đặc biệt chống
mài mòn, vỡ hoa, chiều sâu hoa lốp sâu, tăng tuổi thọ sử dụng lốp. Sử
dụng cho thiết đa mục đích: kéo tải, nông lâm nghiệp và công nghiệp
xây dựng. Thân lốp nông nghiệp DRC được gia cường giúp bền bỉ, an
toàn khả năng tải khi hoạt động.
Lốp Dán: Tái sử dụng lốp cũ bằng công nghệ lốp dán nguội cao cấp nhất
hiện nay giúp tiếp kiệm chi phí cho doanh nghiệp và giảm thiểu số
lượng lốp phế giúp bảo vệ môit rường.
Lốp Đặc Chủng: Lốp Xe đặc chủng hay vỏ xe đặc chủng DRC gồm các
loại lốp dùng cho xe tại cảng,lốp xe công nghiệp, lốp dùng cho xe tại
mỏ. Dòng lốp đặc chủng DRC nổi bật với độbền cao, bám đường, ít sinh
nhiệt và chịu lực tốt. Thiết kế hoa lốp đặc biệt dành riêngcho dòng lốp
xe đặc chủng DRC giúp xe hoạt động ổn định và bển bỉ hơn trên đa
dạngcác loại đường, thời tiết. Nhiều năm qua lốp xe đặc chủng DRC vẫn
luôn là đối tác tincậy của các doanh nghiệp Việt mọi miền với danh sách
các loại lốp đa dạng, phù hợpvới nhiều yêu cầu sử dụng.
Cao Su Kỹ Thuật: DRC sản xuất nhiều chủng loại sản phẩm cao su kỹ
thuật đáp ứng nhu cầu đa dạng tạicác công trình giao thông, bến cảng,
các chi tiết cao su kỹ thuật của xe ô tô như: chópgiao thông, trục cán,
đệm treo bô, ống cao su bố vải, bố thép,… 6. Địa bàn kinh doanh:
a. Thị trường trong nước: DRC là doanh nghiệp có quy mô lớn, có hệ
thống phân phối mạnh và rộng khắp Việt Nam, trải dài từ miền Bắc đến
miền Nam, trong đó khu vực miền Trung vẫn là thị trường mang lại
doanh số cao nhất. DRC đã thiết lập hệ thống phân phối mạnh và rộng
khắp Việt Nam. Các nhà phân phối DRC có nhiều kinh nghiệm, có sự
gắn kết, hợp tác vì sự phát triển chung và lâu dài. Nhiều khách hàng lớn
tin dùng sản phẩm DRC như: Công ty Ô tô Trường Hải, Công ty ô tô
Huyndai, Công ty TMT, Công ty ô tô Xuân Kiên,Tập đoàn than khoáng
sản VN, nhiều Cty vận tải , xe khách cả nước.
b. Thị trường ngoài nước: DRC xuất khẩu các sản phẩm về cao su, săm,
lốp,… sang hơn 35 nước trên thế giới, tập trung chủ yếu ở thị trường
Châu Á, Nam Mỹ, Châu Phi, Châu Âu. Thị trường xuất khẩu chính là
Brazil, Mỹ, Malaysia. Ngoài ra, DRC cũng có các thị trường xuất khẩu
ổn định khác như: Myanmar, Thái Lan, Egypt, Philippines. 7. Nhân sự: 8. Cơ cấu lao động:
9. Thu nhập bình quân của người lao động:
Công ty đã áp dụng chính sách lương thích hợp, khuyến khích sự chuyên
tâm của nhân công và động viên họ nâng cao trách nhiệm trong thực hiện
nhiệm vụ. Trong năm vừa qua, mặc dù Công ty gặp nhiều khó khăn khi chi
phí tăng lên nhưng DRC vẫn cố gắng duy trì ổn định hoạt động sản xuất
kinh doanh nhờ những chính sách hợp lý và đảm bảo cho nhân công về thu nhập của họ. 10. Tình hình nguồn lực: STT Tính chất phân loại Năm Năm Năm Năm 2022 2019 2020 2021 Số Tỉ trọng lượng I
Phân loại theo giới 1.845 1805 1734 1748 100% tính 1 Nam 1619 1588 1510 1526 87% 2 Nữ 226 217 224 222 13% II
Phân loại theo trình 1845 1805 1734 1748 100% độ 1
Trình độ đại học, cao 496 486 486 514 30% đẳng 2 Trình độ trung cấp 146 151 151 177 10% 3
Trình độ lao động phổ 1203 1168 1168 1057 60% thông III
Phân loại theo tính 1845 1805 1734 1748 100% chất lao động 1 Trực tiếp sản xuất 1499 1517 1517 1295 74% 2 Không trực tiếp sản 346 288 288 453 26% xuất Nhận xét:
- Năm 2019, số lượng cán bộ, nhân viên của DRC tính đến năm 2019 là 1.845 người
- Năm 2020, cơ cấu lao động có sự thay đổi: số lượng người lao động bình
quân của Công ty năm 2020 là 1.805 người, sự sụt giảm về lao động phổ
thông là 35 người so với năm 2019.
- Năm 2021, cơ cấu lao động không có gì thay đổi so với năm 2020. Số
lượng cán bộ, nhân viên của DRC tính đến ngày 31/12/2021 là 1.734 người.
So với năm 2019, nhân lực của DRC giảm 111 người và giảm 71 người so với năm 2020.
-Năm 2022, Số lượng cán bộ, nhân viên của DRC tính đến ngày 31/12/2022
là 1.748 người. So với năm 2020, nhân lực của DRC tăng 14 người và giảm
97 người so với năm 2019, giảm 57 người so với năm 2020
11. Tốc độ tăng trưởng: 12.
So sánh các tiêu chí DRC với trung bình ngành và trung bình thị trường:
THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC TRONG NĂM
Với sự phấn đầu và nỗ lực trong sản xuất kinh doanh của tập thể cán bộ công
nhân viên, Công ty đã được các cấp, ban, ngành tặng các danh hiệu thi đua cụ thể như sau:
1. Giải thưởng “DOANH NGHIỆP XUẤT SẮC CHÂU Á 2022”.
2. Giải thưởng “Nhà lãnh đạo xuất sắc Châu Á năm 2022” và TOP 20
“Thương hiệu Uy tín Hàng đầu Châu Á – ASIA’s Top Trusted Brand Awards 2022”.
3. Là doanh nghiệp có sản phẩm đạt “THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA” giai đoạn 2018-2022;
4. Giải thưởng “Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam - Sản phẩm vàng, Dịch vụ vàng Việt Nam năm 2022”
5. DRC được vinh danh trong TOP 100 Sao Vàng Đất Việt.
6. 26 năm liên tiếp đạt được danh hiệu “HÀNG VIỆT NAM CHẤT
LƯỢNG CAO” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao TP HCM bình chọn.
7. 11 năm liền (2011-2022) được Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tặng danh
hiệu:“TOP những đơn vị có doanh thu và lợi nhuận cao nhất Tập đoàn Hóa chất Việt Nam”;
8. TOP 10 Thương hiệu uy tín ngành Hóa chất Việt Nam do Tạp chí Bộ Công thương bình chọn;
9. Cờ thi đua xuất sắc toàn diện của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.
10. Cờ thi đua xuất sắc toàn diện của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước.
11. Thương hiệu xuất khẩu uy tín của Việt Nam.
12. Thương hiệu DRC được vinh danh trong “Top 10 thương hiệu xanh Việt Nam”.
13. Thương hiệu quốc gia năm 2020-2022.
14. Tổng giám đốc Lê Hoàng Khánh Nhựt được vinh danh “Doanh nhân –
Trí thức tiêu biểu quốc gia năm 2022” • Các yếu tố rủi ro: Rủi ro kinh tế
Bối cảnh kinh tế toàn cầu năm 2023 tiếp tục gặp nhiều khó khăn với dự báo tăng
trưởng chậm lại, lạm phát gia tăng, khả năng suy thoái trong ngắn hạn và các vấn đề
về xung đột vũ trang, thiên tai, dịch bệnh…Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam vẫn được
nhiều tổ chức quốc tế đánh giá tích cực và dự báo lạc quan về tăng trưởng năm 2023,
2024. Đứng trước những lo ngại lạm phát tiếp tục tăng cao, giá các hàng hoá tiếp tục
tăng, Chính phủ ban hành Nghị quyết 01/-CP ngày 01/01/2022 ban hành mục tiêu vừa
phòng chống dịch Covid-19, vừa phục hồi kinh tế; kiểm soát tốc độ tăng chỉ số giá
tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4% và phấn đấu tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc
nội (GDP) đạt 6-6,5%, bình quân đầu người đạt 3.900 USD. Bên cạnh đó, các Hiệp
hội Thương mại Tự do (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái
Bình Dương (CPTPP) mang lại nhiều cơ hội cho ngành săm lốp Việt Nam khi ưu đãi
lộ trình giảm thuế về 0%, đây là cơ hội tốt cho các Doanh nghiệp săm lốp muốn mở
rộng và thâm nhập sâu vào các thị trường này. Rủi ro cạnh tranh
Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập nền kinh tế thế giới, Chính phủ Việt Nam
không ngừng đưa ra những chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các
Doanh nghiệp trong và ngoài nước gia nhập ngành. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh
gay gắt giữa các Doanh nghiệp nội địa và các Doanh nghiệp nước ngoài cả về giá
thành lẫn chất lượng sản phẩm. Không chỉ cạnh tranh với các doanh nghiệp nội địa
như CSM và SRC mà DRC còn cạnh tranh với các thương hiệu nhập khẩu nổi tiếng
như: Bridgestone, Goodyear, Michelin, Maxxis, Cheng Shin, Hankook… Ngoài ra
Công ty còn phải cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp Trung Quốc khi các mặt
hàng săm lốp giá rẻ liên tục tràn vào Việt Nam. Cùng với đó, Trung Quốc lại đang dần
phục hồi sau đại dịch khiến nguồn cầu về cao su thiên nhiên tăng trong khi nguồn
cung bị hạn chế dẫn đến thúc đẩy giá cao su thiên nhiên tăng cao lại làm ảnh hưởng
đến tính cạnh tranh về giá của DRC. Chính vì thế, Công ty luôn không ngừng nâng
cao năng lực sản xuất, đổi mới công nghệ và phát triển sản phẩm ngày càng hoàn
thiện để duy trì và nâng cao vị thế trong ngành.. Rủi ro pháp luật
Hệ thống chính trị, pháp luật, chính sách quốc gia ảnh hưởng đến sự ổn định và khả
năng phát triển của toàn bộ nền kinh tế. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty
Cổ phần Cao su Đà Nẵng chịu tác động các văn bản luật như Luật Doanh nghiệp, Luật
chứng khoán, Luật Bảo vệ Môi trường và các văn bản luật liên quan. Ngoài ra, Công
ty phải tuân thủ các chính sách, thông tư, nghị định liên quan đến thuế hải quan, liên
quan đến hoạt động xuất nhập khẩu. Hệ thống luật và các văn bản dưới luật của Việt
Nam trong năm có nhiều sự thay đổi, b Rủi ro về môi trường
Bảo vệ môi trường luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu của các doanh nghiệp sản
xuất. Là doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh, DRC luôn phải tuân thủ đúng
quy định về Luật Bảo vệ Môi trường. Việc xử lý các phế phẩm, rác thải từ quá trình
sản xuất luôn được Công ty đặc biệt quan tâm. Với xu hướng sản xuất xanh và tiêu
dùng xanh của thế giới, đòi hỏi Công ty phải đảm bảo các tiêu chuẩn hoạt động thân
thiện với môi trường và không gây nguy hại cho con người. Sản xuất kinh doanh đi
liền với phát triển bền vững đang là xu thế của nhiều Doanh nghiệp hiện nay. Điều
này đòi hỏi DRC luôn phải nỗ lực thay đổi không ngừng để đáp ứng các yêu cầu về
bảo vệ môi trường, tạo môi trường lao động an toàn và lành mạnh cho tập thể công
nhân viên, luôn đảm bảo sản xuất xanh và đáp ứng các yêu cầu sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng. Rủi ro nguyên vật liệu
Trong năm, chiến tranh Nga Ukraine kéo dài làm ảnh hưởng đến nguồn cung nguyên
nhiên vật liệu trên thế giới. Sự thiếu hụt nguồn cung đó làm cho giá cao su thiên
nhiên, cao su tổng hợp, dầu, than đen,...tăng theo. Đây cũng là những nguyên liệu
chính cho hoạt động sản xuất săm lốp của DRC. Sự biến động giá nguyên vật liệu đầu
vào ảnh hưởng không hề nhỏ khi chi phí nguyên vật liệu chiếm hơn 70% tổng chi phí.
Bên cạnh đó, Trung Quốc đang dần phục hồi sau đại dịch khiến cầu tăng trong tình
trạng cung thiếu hụt dẫn tới khả năng giá nguyên vật liệu trong năm 2023 tiếp tục
tăng. Để giải quyết vấn đề này, DRC có xu hướng gia tăng hàng tồn kho nhằm duy trì
biên lãi gộp, đây là giải pháp tình thế khi tình trạng tăng giá nguyên vật liệu tiếp tục
kéo dài. Cùng với đó, Công ty cũng duy trì các mối quan hệ với các đối tác để có thể
nhập được nguồn cung giá rẻ và luôn đảm bảo được chuỗi cung ứng không bị đứt gẫy,
tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh. Rủi ro khác
Bên cạnh các vấn đề còn tồn tại của nền kinh tế, các rủi ro đến từ cháy nổ, thiên tai
DRC luôn có những chủ trương về các biện pháp phòng chống và khắc phục những
rủi ro bất khả kháng nằm ngoài mong muốn. Do đó, Công ty luôn thực hiện chủ
trương theo dõi và nắm bắt thông tin kịp thời nhằm đưa ra các biện pháp phòng vệ rủi
ro và đảm bảo cho hoạt động của doanh nghiệp được thông suốt Công ty đặt ra các
tiêu chuẩn an toàn lao động, việc an toàn lao động của cán bộ công nhân viên Công ty
là ưu tiên hàng đầu, thường xuyên đào tạo các buổi tập huấn phòng hỏa hoạn cho công nhân. •
Tình hình hoạt động, sản xuất, kinh doanh IV. Lựa chọn chiến lược LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN
- Tiền thân là nhà máy đắp vỏ xe của quân đội Mỹ, đến nay Công ty cổ
phần cao su Đà Nẵng, tên gọi quốc tế là DRC, đã có quá trình phát triển liên tục hơn 47 năm.
- Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng mang đến sự thành công: Ban giám
đốc có nhiều kinh nghiệm,năng động giúp Công ty phát triển liên tục nhiều
năm . Đội ngũ kỹ sư và cán bộ quản lý có tay nghề cao, sảng tạo, được cử đi
tu nghiệp ở nước ngoài về phục vụ lâu dài . Tập thể CBCNV đoàn kết nhất
trí, tự tin và có trách nhiệm với công việc. SỨ MỆNH
Luôn thích nghi với sự thay đổi của thị trường. Kịp thời nắm bắt xu hướng
phát triển của thế giới, chủ động tạo lợi thế cạnh tranh để phát triển bền
vững. Đẩy mạnh xuất khẩu dòng sản phẩm lốp xe tải Radial toàn thép sang
những thị trường tiềm năng. TẦM NHÌN I.Tầm nhìn Doanh nghiệp
- Tuyên bố về tầm nhìn doanh nghiệp
Luôn khẳng định DRC là nhà sản xuất hàng đầu về lốp Ô tô tải, Ô Tô
Khách tại Việt Nam và lốp Ôtô đặc chủng – chuyên dùng hàng đầu Đông
Nam Á. Không ngừng đẩy mạnh thâm nhập thị trường thế giới.
• Mở rộng và phát triển lớn mạnh các sản phẩm săm lốp xe truyền thống
phục vụ nhu cầu đa dạng của Khách hàng.
II. Tầm nhìn thương hiệu
- Tuyên bố về tầm nhìn thương hiệu sản phẩm
• Khẳng định vị trí nhà sản xuất săm lốp xe hàng đầu Việt Nam
• Không ngừng vươn tầm thế giới
1. Các yếu tố bên ngoài: a) Pháp luật:
Hệ thống chính trị, pháp luật, chính sách quốc gia ảnh hưởng đến sự ổn
định và khả năng phát triển của toàn bộ nền kinh tế. Hoạt động sản xuất
kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng chịu tác động các văn
bản luật như Luật Doanh nghiệp, Luật chứng khoán, Luật Bảo vệ Môi
trường và các văn bản luật liên quan. Ngoài ra, Công ty phải tuân thủ các
chính sách, thông tư, nghị định liên quan đến thuế hải quan, liên quan
đến hoạt động xuất nhập khẩu b) Môi trường:
Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngành săm lốp chịu ảnh hưởng không
hề nhỏ, dẫn đến thực trạng chung là tình hình kinh doanh của các doanh
nghiệp gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận liên tục sụt giảm so với cùng kỳ
năm trước. Với những biện pháp kiểm soát dịch của Chính phủ và các
yếu tố vĩ mô ổn định (bao gồm lãi suất thấp và lạm phát được kiềm chế
trong nhiều năm gần đây, nhu cầu tiêu dùng trong nước cao…) tạo bàn
đạp cho kinh tế hồi phục nhanh chóng sau dịch. Theo Quỹ tiền tệ Quốc
tế (IMF), kinh tế Việt Nam có thể hồi phục 7,0% trong năm 2021 dưới
kịch bản cơ sở, cao hơn trung bình 10 năm gần đây ở mức 6,3%. Bên
cạnh đó, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình
Dương (CPTPP) mang lại nhiều cơ hội tích cực cho ngành cao su Việt
Nam với lộ trình giảm thuế về 0% trong vòng 16 năm. Việt Nam có thể
đa dạng hóa thị trường, mở rộng sang các nước có nền Công nghiệp chế
biến cao su chưa phát triển nhiều như Peru, Chile, New Zealand,
Australia,…Đây là cơ hội tốt cho các Doanh nghiệp săm lốp cũng như DRC mở rộng.
2. Các yếu tố ảnh hưởng
Cao su thiên nhiên là một trong những ngành cung cấp nhiên liệu quan
trọng cho công nghiệp chế biến hàng tiêu dùng và ngành công nghiệp ô
tô… Chính vì vậy, những thăng trầm của các ngành này ảnh hưởng mạnh
mẽ đến giá cả cao su, đặc biệt là trong khâu sản xuất thuộc các doanh
nghiệp hàng đầu trong ngành cao su Việt Nam. Đứng thứ 3 trên thế giới về
lượng cung cao su tự nhiên, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cao
su tự nhiên của Việt Nam đã dần thay đổi và phát triển mạnh mẽ hơn trong
chuỗi giá trị ngành cao su tạo ra năng suất tối ưu cho cây cao su và mang lại
lợi nhuận đột biến đến cho ngành cao su Việt Nam.
Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, xuất khẩu cao su 10 tháng của năm 2022
đạt 1,7 triệu tấn, đem về 2,8 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước.
Các chủng loại cao su xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu vẫn là hỗn hợp cao
su tự nhiên và cao su tổng hợp. Thị trường Trung Quốc chiếm tới 99,7%
tổng lượng hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp xuất khẩu của cả
nước. Theo dự báo, trong 2 tháng cuối năm, xuất khẩu cao su của Việt Nam
vẫn gặp khó khăn do đồng USD đang ở mức cao khiến giá mủ cao su và giá
trị xuất khẩu giảm mặc dù vẫn tăng về lượng Yếu tố cạnh tranh Các sản
phẩm lốp ôtô của DRC chủ yếu là các loại lốp dành cho xe thương mại (xe
tải, xe buýt…), đây cũng là loại lốp được các doanh nghiệp nội địa khác
trực thuộc VINACHEM (CSM, SRC…) sản xuất. Tuy nhiên, thị trường tiêu
thụ nội địa của DRC chủ yếu tập trung ở miền trung, trong khi CSM là ở
miền Nam và SRC ở miền Bắc. Do đó, áp lực cạnh tranh giữa các doanh
nghiệp thành viên của VINACHEM là không lớn. Đặc biệt, DRC có thế
mạnh sản xuất các loại lốp dành cho xe tải, đặc biệt là xe tải nặng. Trong
khi đó, CSM lại chú trọng sản xuất các loại lốp dành cho xe tải nhẹ. Riêng
đối với SRC, mảng lốp ôtô không phải là thế mạnh của doanh nghiệp này. Yếu tố quyền lực
Bằng sự linh hoạt và sáng tạo DRC đã tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị
trường. Tốc độ tăng trưởng cao và liên tục trong nhiều năm và ngày nay
DRC chiếm thị phần lốp ô tô tải hàng đầu Việt Nam.
-Thương hiệu DRC được các tổ chức trong nước và quốc tế bình chọn, trao
tặng nhiều danh hiệu như: Sao Vàng Đất Việt, Hàng VN chất lượng cao,
Thương hiệu mạnh Việt Nam...và được Nhà nước khen thưởng nhiều huân
chương lao động, Huân chương độc lập ...
-Thừa thắng xông lên, DRC tiếp tục chinh phục thị trường khó tính như Mỹ
khi các dòng lốp Radial đạt các tiêu chuẩn Smartway và DOT. Đồng thời,
lốp Radial còn sở hữu “bộ sưu tập chứng chỉ danh giá” từ châu Âu (E-
Mark), Nhật Bản (JIS), Indonesia (SNI), Brazil (INMETRO), Ấn Độ (BIS),
… khẳng định thương hiệu DRC trên thị trường quốc tế.
-Hiện nay, DRC đã chiếm lĩnh được thị trường trong nước với hơn 2.000
đại lý cấp 1, cấp 2 tại 63 tỉnh, thành; có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng
lãnh thổ, kể cả những thị trường khắt khe như Mỹ, châu Âu, Brazil,…
Yếu tố công nghệ và kỹ thuật
DRC có đội ngũ kỹ thuật chuyên sâu và làm chủ hoàn toàn công nghệ. Trên
cơ sở chuyển giao công nghệ hai bên thống nhất các giải pháp thực hiện từ
thiết kế, thử nghiệm, sản xuất thử cho đến công nghiệp hóa sản phẩm gần 3
năm với chi phí không lớn nhưng hiệu quả mang lại rất cao và được áp
dụng cho toàn bộ sản phẩm Radial của Công ty. Riêng năm 2021 được xem
là năm có sự bứt phá về công nghệ của đội ngũ kỹ thuật DRC, khi nghiên
cứu và cho ra đời dòng sản phẩm lốp ô tô tải toàn thép DSTAR cho phân
khúc xe tải và xe khách đường dài. Đồng thời, DRC đã thiết kế và thương
mại hóa thành công dòng sản phẩm lốp TBR đáp ứng được yêu cầu khắt
khe của thị trường Mỹ. Trong năm 2022, DRC đã triển khai xây dựng mở
rộng nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial giai đoạn 3 với tổng mức đầu tư
gần 1000 tỷ đông, nâng công suất lên 1 triệu lốp trên 1 năm. Dự án đã thể
hiện được tầm cỡ và sự phát triển vượt trội của công ty trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.
3. Đặt điểm nội tại của công ty:
Nguồn lực: Về hoạt động kinh doanh, công ty dự kiến tập trung nguồn
lực, tăng sản lượng tiêu thụ thị trường trong nước. Đồng thời, củng cố
hệ thống phân phối trong và ngoài nước, tận dụng cơ chế của thị trường,
xây dựng phương án lâu dài, bền vững để đẩy mạnh công tác xuất khẩu,
đặc biệt là lốp Radial vào thị trường Mỹ, Brazil và các sản phẩm khác. Giá trị cốt lõi:
Tuyên bố về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp: Tinh thần đồng đội Sự nhiệt huyết Tính chuyên nghiệp Không ngừng sáng tạo
Tôn trọng lợi ích Khách hàng – Doanh nghiệp – Cộng đồng
- Giải thích nội dung giá trị cốt lõi của doanh nghiệp: o
Tinh thần đồng đội: Có chung niềm tin và mục tiêu vì sự phát triển
Công ty. Không đố kỵ, bè phái và luôn giúp đỡ, tương trợ, quan
tâm lẫn nhau trong công việc và cuộc sống. o
Sự nhiệt huyết: Làm việc xuất phát từ tấm lòng, luôn làm việc hết
mình với trách nhiệm cao nhất có thể. o
Tính chuyên nghiệp: Làm việc theo kế hoạch, có tinh thần trách
nhiệm, tác phong công nghiệp, có tính tự chủ và tinh thần hợp tác trong công việc. o
Không ngừng sáng tạo: Không bao giờ hài lòng, thỏa mãn với kết
quả đạt được. Cải tiến liên tục để phát triển. Học tập cái mới,
không ngừng sáng tạo để thành công. o
Tôn trọng lợi ích Khách hàng – Doanh nghiệp – Cộng đồng: Đặt
lợi ích Doanh nghiệp, lợi ích Khách hàng và cộng đồng cao hơn lợi ích cá nhân.
Văn hoá chiến lược hiện tại:
Những năm qua DRC luôn chú trọng phát triển những dòng sản phẩm
săm lốp chiến lược như: lốp bias, lốp radial, lốp OTR hay lốp xe đạp xe
máy; cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Bởi vậy chúng tôi sẽ tiếp
tục phát huy thế mạnh của DRC trong phân khúc lốp xe tải với các dòng
sản phẩm chiến lược đang có ở tất cả các thị trường, giữ vững và mở
rộng sản lượng tiêu thụ nội địa, bên cạnh việc liên tục phát triển các sản
phẩm phục vụ xuất khẩu; Đa dạng các chủng loại đang có và Radial hóa
các dòng lốp thế mạnh riêng của DRC như lốp tải nặng, lốp OTR với
mục tiêu “thế giới có thì DRC sẽ có”. Hiê Šn DRC đang dần khẳng định vị
thế của mình thông qua sự hiện diện ở hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ,
và chắc chắn con số này sẽ không dừng lại. Chiến lược phát triển:
Với lợi thế về nguồn nhân lực năng động, trách nhiệm; sản phẩm DRC
có thị phần lớn, được Tập đoàn hoá chất Việt Nam quan tâm chỉ đạo.
Ngày 29/06/2013 DRC đã khánh thành nhà máy mới sản xuất lốp xe tải
Radial bố thép công suất 600.000 lốp/năm. Đây là nhà máy có quy mô
lớn, công nghệ hiện đại được xây dựng tại Khu công nghiệp Liên Chiểu
Đà Nẵng sẽ đáp ứng tốt chiến lược tăng tốc của Công ty.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất săm lốp, DRC tin
tưởng sẽ tiếp tục đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng trong nước và
quốc tế, xứng đáng là Nhà sản xuất săm lốp xe hàng đầu Việt Nam.
4. Xác định mục tiêu của công ty
- Mục tiêu ngắn hạn: Hiện nay, nhu cầu thị trường cao su và săm
lốp ngày càng tăng, việc sử dụng lốp bố thép cũng như các loại
săm yếm ô tô, xe máy ngày càng nhiều và phát triển; cạnh tranh
các doanh nghiệp cùng ngành trong ngoài nước ngày càng gay
gắt. Vì thế, DRC luôn đặt mục tiêu đổi mới công nghệ, tập trung
đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường nâng cao năng suất cũng
như hoàn thiện các sản phẩm của Công ty lên hàng đầu, đặc biệt
là 2 sản phẩm chủ lực là lốp Radial (sợi mành thép) và lốp Bias (sợi mành nylon). o
Đối với lốp bias (sợi mành nylon): tiếp tục duy trì ổn định mức
sản lượng, tăng cường đầu tư khoa học công nghệ, nâng cao chất
lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm thông qua việc tăng
cường công tác quản lý. Đặc biệt chú trọng lốp đặc chủng (OTR)
và lốp tải nhẹ là các thế mạnh riêng của Công ty, tiếp tục nâng
cao năng lực sản xuất và mở rộng thị trường, đồng thời đáp ứng
đầy đủ các phân khúc của thị trường lốp ô tô Việt Nam. o
Đối với lốp Radial toàn thép (sợi mành thép): phấn đấu vận hành
tối đa công suất thiết kế nhà máy Radial giai đoạn 2. Chất lượng
sản phẩm liên tục được cải thiện và nâng cao. o
Đối với lốp không săm Dplus: không ngừng cải tiến và nâng cao
chất lượng sản phẩm; tiếp tục đẩy mạnh kênh phân phối và phát
triển sản phẩm, đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm, mở rộng
thị trường phân phối cũng như ngày càng có nhiều chiến lược mới
nhằm thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.
Cao su Đà Nẵng đặt kế hoạch doanh thu 5.060 tỷ đồng, tăng 3% so với
cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 264 tỷ đồng, giảm 14% so với
thực hiện trong năm 2022; thu nhập người lao động duy trì ở mức 17
triệu đồng/người/tháng.
- Mục tiêu dài hạn: Sự thành công của DRC không thể thiếu nhân
tố quan trọng là con người nên công ty đặt ra những mục tiêu sau:
Xây dựng chiến lược quảng bá sản phẩm, hệ thống và các chính
sách phân phối hiệu quả. Trong điều kiện thuận lợi, xem xét khả
năng liên kết với các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam xây dựng
nhà máy lốp và cao su kỹ thuật để cung cấp sản phẩm ổn định. o
Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm o
Phát triển và nâng cao thương hiệu DRC ở thị trường trong và ngoài nước, o
Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận o
Đầu tư tìm kiếm và duy trì nguồn nhân lực chất lượng cao
Nâng cao năng lực sản xuất nhưng vẫn luôn đi kèm với nhiệm vụ
bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên: nước
sạch, điện nhằm đưa hoạt động của Công ty tiến sâu hơn vào các
thực hành phát triển bền vững.
5. Xác định chiến lược cạnh tranh:
Chiến lược cạnh tranh: Trong năm 2023, ban lãnh đạo dự báo DRC sẽ
không chỉ đối mặt với những khó khăn do kinh tế bất ổn mà còn do sự
cạnh tranh gay gắt khi các nhà sản xuất lốp xe Trung Quốc - vốn chủ
yếu cạnh tranh bằng giá thấp – gia nhập thị trường.
Để bảo vệ thị phần của mình, công Ty DRC có những chiến lược như sau:
Tiếp tục các chính sách thuận lợi và minh bạch với các nhà phân phối.
Cải thiện dịch vụ hậu mãi và tập trung vào lốp xe tùy chỉnh như
một lợi thế cạnh tranh của công ty.
Đẩy mạnh và phát triển vị thế của mình tại Mỹ và kỳ vọng quốc gia
này sẽ trở thành động lực chính cho tăng trưởng xuất khẩu của DRC.
Ngoài ra, DRC đang trong quá trình đề nghị Chính phủ áp dụng chính
sách thuế chống bán phá giá để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước
trước các đối thủ nước ngoài cạnh tranh bằng giá thấp. Tuy nhiên,
DRC cho rằng việc này sẽ mất nhiều thời gian để thực hiện và do đó
dự phóng cạnh tranh sẽ kéo dài tại thị trường Việt Nam. Lợi thế cạnh tranh:
Áp dụng công nghệ mới tiên tiến của thế giới để sản xuất sản phẩm chất lượng cao
Thị trường rộng lớn với hơn 40 Quốc gia, có thể nắm bắt thông tin
tiêu thụ lốp xe ngày càng tăng trên toàn cầu.
Dòng lốp phục vụ cho ngành công nghiệp vận tải và sản xuất đạt
tiêu chuẩn E-Mark - chứng chỉ khắt khe nhất dành cho các tiêu
chuẩn kỹ thuật, vận hành và môi trường mà các nước châu Âu yêu
cầu với sản phẩm săm lốp.
Hệ thống phân phối rộng khắp trong nước và ngoài nước. Dễ dàng
cho khách hàng tiếp cận khách hàng.
Được bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, “Thương hiệu
mạnh Việt Nam” qua mạng Internet và “Hàng Việt Nam được ưa
chuộng nhất” bởi người tiêu dùng.
6. Biện pháp hoàn thành kế hoạch chiến lược:
Bao gồm công tác quản trị và công tác tiêu thụ. Công tác Quản trị:
Hoàn thiện các quy định, quy chế để nâng cao hiệu quả quản trị của
Công ty, đảm bảo phù hợp với chính sách và pháp luật của Nhà nước.
Áp dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất của ngành săm
lốp, đẩy mạnh các dự án hợp tác với các chuyên gia công nghệ ô tô
hàng đầu thế giới để không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm DRC.
Khuyến khích người lao động có nhiều giải pháp trong quản lý và
sản xuất để nâng cao hiệu quả quản lý, tăng năng suất lao động, ổn
định và nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết giảm chi phí hạ giá thành sản phẩm.
Hoàn thiện việc thiết lập và áp dụng hệ thống kiểm soát chất lượng
dựa trên kỹ thuật thống kê, kiểm soát quá trình sản xuất để đánh giá
và hiển thị kết quả thực hiện kế hoạch tại bản tin của đơn vị.
Tính toán, cân đối hợp lý các nguồn vốn phục vụ hoạt động sản xuất
kinh doanh có hiệu quả. Kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định
chính sách của Nhà nước ở Công ty và các đơn vị.
Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua thực hành tiết kiệm chống
lãng phí. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường nhật của tất cả
các cá nhân, đơn vị, các tổ chức đoàn thể Công ty trong hoạt động
sản xuất kinh doanh của mình. Công tác Tiêu thụ:
Xây dựng các dịch vụ chăm sóc khách hàng theo hướng chuyên
nghiệp và kết hợp bảo hành sản phẩm tại chỗ. Xác định đây là nhiệm
vụ quan trọng để tạo ra lợi thế cạnh tranh của nhãn hiệu DRC so với
các sản phẩm cùng loại trong và ngoài nước.
Tập trung nguồn lực đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ và lợi thế của
DRC trên thị trường nội địa để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh
doanh như: lốp AG STD, lốp OTR, lốp công trường, lốp Radial, lốp xe máy không săm DPLUS.
Tăng sản lượng xuất khẩu sang các thị trường có giá bán tốt để nâng
cao hiệu quả sản xuất kinh doanh như lốp Radial vào thị trường Mỹ,
lốp xe đạp sống cho thị trường Argentina...
Công ty xác định nhiệm vụ tiêu thụ sản phẩm không chỉ của riêng
khối bán hàng mà tất cả các bộ phận cần phải nỗ lực tham gia vào
quá trình tiêu thụ sản phẩm DRC, mọi hoạt động đều hướng tới mục
tiêu “Chất lượng sản phẩm là yếu tố cốt lõi quyết định sự phát triển
của Công ty; sản phẩm làm ra phải tiêu thụ được, tiêu thụ nhanh”
Trong năm 2022 DRC đã xác định ra 5 lực lượng cạnh tranh là:
Nguy cơ của các đối thủ tiềm tàng: những đối thử này chưa nhập cuộc nhưng
họ có khả năng làm điều đó nếu họ muốn, ví dụ: Các công ty nông nghiệp lớn
nếu họ muốn gia nhập ngành sản xuất cao su họ có thể tận dụng những ưu thế
hiện có như quỹ đất trống, nhân công nhàn rổi,… để sản xuất.
Cạnh tranh giữa các công ty hiện có trong ngành: hiện nay do toàn cầu hóa, các
công ty sản xuất cao su ở Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc đang xâm nhập vào
thị trường Việt Nam rất nhiều, họ giữ giá thấp để thu hút khách hàng và đông
thời duy trì chất lượng sản phẩm ở mức độ chấp nhận được.
Năng lực thương lượng của người mua: Ví dụ: Các công ty sản xuất lốp xe lớn
thường yêu cầu đàm phán với DRC để đạt được giá ưu đãi hoặc điều kiện thanh
toán linh hoạt khi họ đặt hàng lớn, tận dụng sức mạnh của quy mô.
Năng lực thương lượng của nhà cung cấp
Các sản phẩm thay thế: Là sản phẩm của các ngành mà phục vụ những nhu cầu
của khách hàng tương tự như đối với ngành cao su. Ví dụ: Các công ty công
nghệ đang nghiên cứu và phát triển vật liệu mới có thể tạo ra một vật liệu thay
thế cho cao su có hiệu suất cao, độ bền và giá thành thấp hơn, tăng tính cá nhân hóa cho khách hàng.
Giải pháp mà DRC đang thực hiện:
Tiếp tục tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp trên các lĩnh vực, tập trung
tiết kiệm, giảm chi phí để giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh trên thị trường
đảm bảo kết quả sản xuất kinh doanh công ty.
Áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, kết hợp giữa tư duy đổi mới và sáng tạo
với các giải pháp sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải tiến thiết kế, đơn pha chế để
đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh,
tăng cường hợp tác liên kết với các đối tác nước ngoài nhằm tiết giảm tối đa các chi phí sản xuất.
Tiếp tục ổn định giữ vững thị trường trong nước, tăng cường mối quan hệ với
khách hàng, đặc biệt là người tiêu dùng để nắm bắt kịp thời nhu cầu, sớm nhận
ra được những khiếm khuyết và khắc phục nhằm mang lợi ích tốt nhất cho
khách hàng và hiệu quả SXKD cao nhất cho công ty. Tận dụng cơ chế của thị
trường đẩy mạnh công tác xuất khẩu, đặc biệt là lốp Radial.
Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án: Đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất
lốp xe tải Radial nâng công suất lên 1 triệu lốp/năm.
Tiếp tục chăm lo, đảm bảo việc làm, cải thiện điều kiện lao động, tiền lương,
đời sống và các hoạt động văn hóa thể dục thể thao; tiếp tục tham gia các hoạt
động chung về an ninh xã hội.