



















Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN  VIỆN BÁO CHÍ           
BÁO CÁO KIẾN TẬP BÁO GIAO THÔNG           
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Lương Thị Phương Diệp   
 Sinh viên: Nguyễn Thị Hoà      Lớp: Báo In K40      Mã SV: 2056020019                Hà Nội - 2 2 0 3 
LỜI CẢM ƠN 
Trong quá trình kiến tập, em đã nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của 
quý thầy cô và các anh chị tại Báo Giao thông. 
Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi tới quý thầy cô ở Viện Báo chí đã 
trang bị cho chúng em những kiến thức và kỹ năng chuyên môn, đồng thời 
luôn tạo điều kiện, giúp đỡ chúng em hoàn thành kì kiến tập một cách tốt 
đẹp. Đặc biệt, em xin cảm ơn cô Lương Thị Phương Diệp – người đã trực 
tiếp hướng dẫn và có những dặn dò, giúp đỡ em trong suốt quá trình kiến  tập. 
Em cũng xin tỏ lòng biết ơn đến ban lãnh đạo, và toàn thể các anh chị ở các 
phòng ban của Báo Giao thông đã tạo cho em cơ hội được kiến tập tại cơ 
quan, đồng thời luôn giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho em được trải 
nghiệm và tham gia thực hành, sáng tạo tác phẩm báo chí. Em xin cảm ơn 
chị Trương Thị Xuân Thu cùng các anh chị trong ban Kinh tế - Xã hội của 
báo đã hướng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành tốt kì kiến tập. 
Em xin chân thành cảm ơn!   
LỜI MỞ ĐẦU 
Kiến tập là thời gian giúp sinh viên tiếp cận gần hơn với những lý thuyết đã 
được giảng dạy trong quá trình học. Đây là cơ hội mà sinh viên được trực 
tiếp quan sát, theo dõi những công việc thực tế, sinh viên áp dụng những 
kiến thức đã được học trên giảng đường vào thực tiễn. Từ đó giúp sinh viên 
có thể làm chủ kiến thức, đúc kết những kinh nghiệm quý báu cho bản thân 
và lấy đó làm hành trang cho quá trình học tập và làm nghề sau này. Đặc 
biệt đối với sinh viên theo học khối ngành nghiệp vụ như ngành báo chí, thì 
kiến tập lại càng đóng vai trò quan trọng và là bước đệm để mỗi sinh viên 
phát huy khả năng của mình, tìm được hướng phát triển đúng đắn.   
Được sự tạo điều kiện của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đặc biệt là 
các thầy cô Viện Báo chí, em đã có cơ hội được kiến tập tại Báo Giao 
thông – cơ quan ngôn luận của Bộ Giao thông Vận tải và Uỷ ban An toàn 
Giao thông Quốc gia. Xuyên suốt khoảng thời gian kiên tập, em đã nhận 
được sự giúp đỡ của cô Lương Thị Phương Diệp – giảng viên hướng dẫn 
và các anh chị tại Báo Giao thông. Nhờ sự tạo điều kiện của lãnh đạo cơ 
quan Báo Giao thông, và sự hướng dẫn trực tiếp của chị Trương Thị Xuân 
Thu – trưởng ban Kinh tế - Xã hội, em đã được rèn luyện, tham gia sản 
xuất các tác phẩm và được tiếp xúc, học hỏi các anh chị. Không chỉ giúp 
em có cơ hội được cọ xát với môi trường làm việc thực tiễn mà hời gian 
kiến tập tại báo còn giúp em nhận ra những thiếu sót, nâng cao kỹ năng cá 
nhân và cơ hội hoạt động trải nghiệm và bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn 
thực tế, góp phần mang lý thuyết thổi hồn vào thực tế cuộc sống, giúp cho 
sinh viên có một góc nhìn đa dạng và chuyên sâu hơn về các lý thuyết đã 
được học tập trên lớp. Mỗi lần tác nghiệp lại mang đến cho em những góc 
nhìn và quan điểm khách quan nhất về thực tế nghề nghiệp của bản thân 
cũng như hoạt động trực tiếp của lĩnh vực mà mình đang theo đuổi.   
Tuy vẫn còn nhiều thiếu sót, nhưng được sự quan tâm và giúp đỡ của các 
thầy cô và các anh chị tại Báo Giao thông, kỳ kiến tập của em đã diễn ra 
thành công tốt đẹp và cơ bản đạt được những kết quả mà môn học đã đề ra. 
Với những bài học tiếp thu được và quá trình tìm hiểu của bản thân, các nội 
dung dưới đây được sinh viên hoàn thiện một cách cầu thị và chỉn chu nhất. 
Mong rằng bài thu hoạch có thể sẽ nhận được các góp ý để em có thể hoàn 
thiện, trưởng thành hơn trong học tập cũng như trong hành trình đến với 
nghề nghiệp của bản thân trong tương lai. 
Sau đây là bản thu hoạch kiến tập của em, bản thu hoạch bao gồm: 
- Chương 1: Tổng quan về Báo Giao thôn  g
- Chương II: Quá trình kiến tập và kết quả đạt được 
- Chương III: Rút ra bài học kinh nghiệm     
I – TỔNG QUAN VỀ BÁO GIAO THÔNG 
1. Giới thiệu sơ lược về báo Giao thông   
Báo Giao thông là một tờ báo lâu đời tại Việt Nam trực thuộc Bộ Giao 
thông vận tải và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia. Ra đời từ năm 1962, 
trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Báo Giao thông không ngừng lớn 
mạnh, luôn luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, trở thành diễn đàn tin cậy  của bạn đọc.  - Tên: Báo Giao thông 
- Cơ quan trực thuộc: Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban An toàn Giao thông  Quốc gia 
- Nhiệm vụ, mục đích hoạt động: thực hiện chức năng thông tin, tuyên 
truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và mọi hoạt động 
của ngành Giao thông vận tải theo quy định của pháp luật. Báo Giao thông 
chịu sự chỉ đạo về chính trị, tư tưởng của Ban Tuyên giáo Trung ương, chịu 
sự quản lý nhà nước về báo chí của Bộ Thông tin và Truyền thông. 
- Phương châm: “Nhanh nhạy, Chính xác và Nhân văn” 
- Đối tượng độc giả đích của báo: Người hoạch định chính sách giao thông 
vận tải, hàng chục triệu người tham gia giao thông và người dân trên cả  nước. 
- Tổng biên tập: Nguyễn Bá Kiên 
- Ngày thành lập: Ngày 27 tháng 12 năm 1962 theo Quyết định số 3461 của  Thủ tướng Chính phủ. 
- Ra số báo đầu tiên: Ngày 31 tháng 1 năm 1963 
- Số giấy phép: Giấy phép số 522/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền  thông cấp ngày 28/10/2022 
- Trang báo con: Xe giao thông, An toàn giao thông 
- Hình thức: Báo giấy, báo điện tử 
- Địa chỉ trụ sở chính: Số 2, Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội 
- Hotline: 090 1514 799 | Tel: (024) 39.382.124 | Fax: (04) 39.382.125 
- Email: bandoc@baogiaothong.vn 
2. Lịch sử phát triển và quá trình hoạt độn  g
Hơn 60 năm qua, với sự nỗ lực, đoàn kết và sáng tạo không ngừng, tập thể 
những người làm Báo Giao thông đã vượt qua nhiều khó khăn, bứt phá, ghi 
được những dấu ấn đáng tự hào để ngày càng khẳng định vị thế là cơ quan 
truyền thông hàng đầu của ngành Giao thông Vận tải, tờ báo uy tín của làng  báo Việt Nam. 
2.1 Những ngày tháng hoạt độn 
g đầu tiên và bước đầu xây dựng 
Báo Giao thông vận tải (nay là Báo Giao thông) được cấp phép xuất bản từ 
ngày 27 tháng 12 năm 1962, theo quyết định 3461 của Phó Thủ tướng trên 
cơ sở hợp nhất một số tờ báo trong ngành như Báo Hỏa xa thuộc Tổng cục 
Đường sắt, báo Xe hơi thuộc quốc doanh vận tải Trung ương, bản tin Bưu 
điện thuộc ngành Bưu điện. 
Tuần Báo Giao thông vận tải ra số đầu tiên ngày 31 tháng 1 năm 1963, xuất 
bản mỗi tuần 1 số, 8 trang, khổ 29x42cm. 
Năm 1990, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bưu điện được thành lập, để 
đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền của ngành, Báo đổi tên là Báo Giao thông  Vận tải và Bưu điện. 
Từ tháng 11/1992, Báo trở lại với tên Báo Giao thông vận tải, xuất bản 
thêm số cuối tháng, với diện mạo thu hút hơn, số trang tăng từ 8 lên 12 
trang. Đến đầu tháng 7 năm 2001, Báo tăng kỳ xuất bản lên 2 kỳ/tuần với  12 trang. 
Năm 2004, Báo cho ra đời Báo Giao thông vận tải, là một trong số các tờ 
báo có trang tin điện tử đầu tiên của các cơ quan báo chí Bộ, ngành. 
Từ 1/7/2005, Báo Giao thông vận tải tăng từ 2 kỳ/tuần lên 3 kỳ/tuần, xuất 
bản thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu. Sau đó đến tháng 1/2010, Báo tiếp tục tăng  lên 4 kỳ/tuần. 
Năm 2012, theo QĐ 438/QĐ – BGTVT, Báo Bạn Đường (thuộc uỷ ban 
ATGT Quốc gia) chuyển vào Báo GTVT. 
2.2 Bước ngoặt để đổi mới, phát triển vượt bậc 
Tháng 1/2015, từ 1 trang thông tin điện tử, Báo được cấp phép hoạt động 
Báo Giao thông điện tử (baogiaothong.vn). Từ đây, báo đã xây dựng CMS 
mới, giao diện mới hiện đại và phù hơn với các nền tảng mạng xã hội. Đây 
là bước ngoặt quan trọng giúp cho Báo giao thông điện tử có sự phát triển 
vượt bậc, tính đến nay mỗi ngày Báo có lượng truy cập trung bình khoảng 
500 nghìn view, đứng trong top đầu các tờ báo của Bộ, ngành tại Việt Nam.   
Tháng 3/2015, thực hiện QĐ số 10166/QĐ – BGTVT ngày 26/3/2015, các 
cơ quan báo chí thuộc bộ GTVT, bao gồm: Báo Đường sắt, Tạp chí Hàng 
hải VN, Đường thuỷ nội địa VN, Hàng không VN, Đường bộ VN, Đăng 
kiểm VN sáp nhập vào Báo Giao thông. 
Từ tháng 5/2013, Báo Giao thông giấy đổi mới măng sét, hình thức và nội 
dung, tăng từ 12 trang lên 16 trang. Với phương châm mới: Nhanh nhạy, 
Chính xác và Nhân văn”. Nội dung có nhiều chuyên mục mới, tiếp cận trực 
diện những vấn đề của đời sống dân sinh liên quan đến lĩnh vực giao thông 
và những vấn đề đời sống xã hội khác, như: Bạn hỏi- Giao thông trả lời, kể 
chuyện cảnh sát giao thông, nhật ký hàng không, giao thông- phát triển; thể  thao, giải trí... 
Từ tháng 6 năm 2013, Báo đã đổi tên thành Báo Giao thông, xuất bản bộ 
mới, tăng từ 12 lên 16 trang. Cũng trong năm này, báo điện tử thay giao 
diện và tên miền thành baogiaothong.vn. 
Tiếp thục thực hiện Đề án Đổi mới Báo Giao thông tầm nhìn 2013-2015, 
chào mừng sự kiện 70 thành lập ngành GTVT, báo giấy được đổi mới, tăng 
kỳ xuất bản lên 5 kỳ/ tuần với nhiều chuyên trang, chuyên mục mới và hấp 
dẫn hơn cả về chất lượng lẫn số lượng. 
Tháng 1/2016, Báo cho ra mắt chuyên trang Xegiaothong.vn, tập trung 
thông tin chính sách và phản biện chính sách liên quan đến ô tô, xe máy, có 
kết nối với nhiều hãng xe Việt Nam,...Bên cạnh đó, còn có chuyên trang An 
toàn giao thông, Xe Giao thông là kênh thông tin chuyên biệt và uy tín của  Báo. 
Trải qua nhiều thời kỳ, báo Giao thông đã được dẫn dắt bởi nhiều thế hệ  lãnh đạo khác nhau:  STT 
Tên tổng biên tập  Chức vụ khác  Thời gian  1  Bùi Quang Đệ 
Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải  1963-1969 
1969 - 1975: Lãnh đạo Bộ cử nhiều đồng chí phụ trách báo trong từng thời kỳ.  2  Ngô Đức Nguyên    1990-2001  3  Nguyễn Văn Lưu    2001-2012  4  Nguyễn Hồng Việt    2012-2013  5  Nguyễn Bá Kiên    2013-nay   
3. Những thành tựu của Báo Giao thông 
Báo chí luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tiến trình phát triển của 
đất nước, đặc biệt nền báo chí cách mạng Việt Nam đã ghi dấu ấn sâu sắc 
trong những trang sử hào hùng của dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi 
báo chí và những người làm báo là một bộ phận của sự nghiệp cách mạng 
của Đảng, là vũ khí sắc bén trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do 
cho dân tộc và phát hiện cổ vũ những nhân tố mới, giá trị nhân văn 
mới...Là thành viên trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam, những 
năm qua, hoạt động báo chí của Báo Giao thông có nhiều đổi mới và phát 
triển, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị và đặc biệt là nhiệm vụ của 1  tờ báo ngành. 
“Thành lập trong những năm khói lửa ác liệt của cuộc Kháng chiến chống 
Mỹ, với nhiều tên gọi khác nhau qua các thời kỳ, trong suốt 60 năm qua, 
Báo Giao thông luôn bám sát tôn chỉ, mục đích hoàn thành tốt vai trò, sứ 
mệnh là tiếng nói của Ban Cán sự Đảng, Đảng bộ, chính quyền và cán bộ, 
công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT” – Trích lời phát biểu 
của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Báo  Giao thông.   
Ảnh: Bộ trưởng Bộ GTVT Bộ Nguyễn Văn Thắng trao bằng khen cho Báo 
Giao thông nhân kỷ niệm 60 năm thành lập 
Những năm qua, Báo Giao thông cũng nhận được rất nhiều sự ghi nhận của 
Đảng và Nhà nước qua các danh hiệu, như: Huân chương Độc lập hạng Ba, 
Huân chương Lao động hạng Nhì, và nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của  Chính phủ và Bộ GTVT. 
Báo Giao thông giấy xuất bản 1 tuần 2 kỳ, mỗi kỳ 15 nghìn bản. Báo điện 
tử cập nhật thông tin thời sự 24/7 tại địa chỉ www.baogiaothong.vn với lượt 
truy cập bình quân 20 triệu lượt/tháng. Báo phát hành đến các thành viên 
chính phủ, thành viên 63 Ban An toàn giao thông trên toàn quốc, 500 đại 
biểu quốc hội, Chủ tịch UBND kiêm trưởng ban ATGT các tỉnh thành phố, 
lãnh đạo các Bộ, ban ngành trung ương. 
Không chỉ có năng lực tổ chức các chiến dịch tuyên truyền chuyên đề trên 
các ấn phẩm của Báo Giao thông như báo in, báo điện tử, truyền hình, Báo 
thường xuyên tổ chức các sự kiện lớn, hội thảo quốc gia, hội thảo kỹ thuật 
nhằm xây dựng chính sách, góp phần thúc đẩy phát triển ngành Giao thông  vận tải bền vững. 
Đặc biệt, báo đã tổ chức nhiều tọa đàm trực tiếp, trực tuyến, tọa đàm 3D 
với sự tham dự của các nhà quản lý, đại biểu quốc hội, chuyên gia nổi 
tiếng, đại diện người dân chia sẻ quan điểm và thống nhất nhiều giải pháp 
sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật như các hội thảo về các quy 
định trong Luật GTĐB, Nghị định quản lý vận tải, thông tư quản lý về tốc  độ... 
Báo phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức giải thưởng thường niên 
“Vô lăng vàng” nhằm tôn vinh những cá nhân doanh nghiệp vận tải lái xe 
an toàn, tổ chức các chương trình xã hội nhằm tuyên truyền thông điệp 
“Không lái xe khi đã uống rượu bia”… Từ các phong trào này đã dấy lên 
sự đồng thuận của người dân với Nghị định 100 và sửa Luật Phòng chống 
tác hại rượu bia, cấm hoàn toàn người đang điều khiển phương tiện tham 
gia giao thông có lượng cồn trong máu, trong khí thở.   
Bên cạnh đó, Báo Giao thông tổ chức xuất bản nhiều ấn phẩm tuyên truyền 
ATGT như sách, truyện tranh giáo dục kỹ năng tham gia giao thông cho 
học sinh, cẩm nang lái xe an toàn, sổ tay hướng dẫn phòng chống rượu 
bia…Quỹ Chung tay vì An toàn giao thông do Báo khởi xướng đã quyên 
góp và hỗ trợ xây cầu, xây nhà và trao hàng chục nghìn phần quà, học bổng 
tới các hoàn cảnh khó khăn do tai nạn giao thông. 
Nhìn lại 60 năm xây dựng và phát triển, Tổng biên tập Nguyễn Bá Kiên 
bày tỏ: “Mặc dù đã đạt được những thành tựu quan trọng, nhưng tập thể 
những người làm Báo Giao thông nhận thức sâu sắc rằng, cần phải nỗ lực, 
cố gắng nhiều hơn nữa để không bị bỏ lại phía sau. Trong bối cảnh cạnh 
tranh thông tin quyết liệt và nhu cầu ngày càng cao của độc giả hiện nay, 
đòi hỏi Báo Giao thông phải có những cách làm mới, tư duy và chiến lược 
phát triển mới cũng như hành động thiết thực để có thể thích nghi, tồn tại  và phát triển.” 
4. Cơ cấu tổ chức 
Hiện nay, Báo Giao thông có gần 100 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, 
nhân viên và mạng lưới cộng tác viên là các chuyên gia, thông tin viên ở 63 
tỉnh thành trên cả nước.   
Lãnh đạo của báo Giao thông hiện nay, bao gồm: Tổng biên tập Nguyễn Bá 
Kiên, Phó tổng biên tập Nguyễn Thị Hồng Nga và Nguyễn Đức Thắng.   
Ngoài trụ sở chính tại Ba Đình - Hà Nội, Báo Giao thông đã phát triển 5 
Văn phòng Đại diện tại các khu vực trọng điểm, kinh tế quan trọng: Tp Hồ 
Chí Minh, Bắc miền Trung, miền Trung, Tây Nguyên và Cần Thơ. Đây là 
những cánh tay nối dài và đắc lực giúp Báo Giao thông ngày càng vươn lên 
mạnh mẽ và có độ phủ sóng rộng rãi khắp mọi miền Tổ Quốc. 
II- QUÁ TRÌNH KIẾN TẬP VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 
1. Lên kế hoạch và chuẩn bị 
Khi nhận thông báo về Kế hoạch kiến tập của Viện Báo Chí, em đã đọc kỹ 
bản kế hoạch, tìm hiểu trước về báo Giao thông và chuẩn bị các giấy tờ cần 
thiết. Được biết thời gian kiến tập từ ngày 20/2/2023 đến ngày 17/3/2023, 
vì vậy em đã đặt mục tiêu và lên kế hoạch sẵn những việc cần phải làm 
trong khoảng thời gian kiến tập (25 ngày) để vừa đáp ứng đủ chỉ tiêu, vừa 
hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời học hỏi và thu nhận được 
thật nhiều các kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn phục vụ cho quá trình học 
tập và làm nghề sau này. 
Trước đó, trong quá trình học tập, tiếp thu kiến thức các môn cơ sở ngành, 
môn chuyên ngành em đã có cơ hội được tìm hiểu sơ qua về Báo Giao 
thông và có cơ hội tham gia khảo sát để lấy tư liệu phục vụ bài tập. Về tôn 
chỉ của Báo Giao thông: thực hiện chức năng thông tin, tuyên truyền về chủ 
trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và mọi hoạt động của ngành Giao 
thông vận tải theo quy định của pháp luật. 
 Nhờ nhà trường và các thầy cô trong Viện tạo điều kiện, em đã có cơ hội 
tham gia kiến tập trong vòng gần một tháng tại tòa soạn Báo Giao thông. 
Ngay từ năm 3 em đã được tiếp thu và học tập những môn chuyên ngành. 
Đây quả thực là cơ hội để em được quan sát, và trải nghiệm cũng như áp 
dụng chính những kiến thức trên giảng đường và kinh nghiệm thực tế đúc 
rút được trong suốt khoảng thời gian học tập tại trường. 
Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô từ Viện Báo chí và sự hướng dẫn trực 
tiếp của cô Lương Thị Phương Diệp - Giảng viên hướng dẫn, đồng thời 
cũng là Cố vấn học tập của lớp, em đã được giải đáp các thắc mắc, cũng 
như chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết để bắt đầu kỳ kiến tập. 
Được thầy cô, các bạn trong nhóm giao phó nhiệm vụ làm trưởng đoàn sinh 
viên kiến tập tại Báo Giao thông, em đã ý thức được trách nhiệm của bản 
thân, đồng thời cố gắng hoàn thành các công việc được giao. 
Trước ngày kiến tập, em đã liên hệ trước với anh Thắng – Chánh văn 
phòng Báo Giao thông và chị Linh – cựu sinh viên của trường đang làm 
việc tại ban Media của Báo để chào hỏi và hẹn lịch đến toà soạn. 
Chiều ngày 20/2/2023, em cùng các bạn trong nhóm kiến tập đã đến tòa 
soạn. Em đã được anh Thắng giới thiệu và tham quan tìm hiểu về tòa soạn, 
cơ cấu tổ chức với các phòng ban. Đồng thời trình bày với anh về kế hoạch 
thực tập của sinh viên Viện báo chí, giới thiệu và bày tỏ những mong 
muốn, nguyện vọng của bản thân. Sau đó, anh Thắng đã gợi ý và trao đổi 
với em về lĩnh vực mà em mong muốn thực hiện các tác phẩm để anh phân  về phòng, b
 an phù hợp. Nhận thấy thế mạnh và sở thích của mình là về lĩnh 
vực văn hoá – xã hội, vậy nên em đã xin được đăng ký kiến tập và trực tiếp 
thực hành tại ban Kinh tế - Xã hội của báo do chị Trương Thị Xuân Thu  làm trưởng ban. 
2. Thực hành sáng tạo tác phẩm và kết quả 
Ngày kiến tập thứ hai, em đã lên tòa soạn trao đổi công việc với chị Thu – 
trưởng ban, em được hiểu hơn về thực tiễn công việc của người làm báo, 
đồng thời hiểu về cách thức tổ chức cũng như hoạt động của ban Kinh tế - 
Xã hội của báo Giao thông. Chị Thu cũng là người đã trực tiếp hướng dẫn 
em về mảng Kinh tế - Văn hoá – Xã hội. Chị đã giao cho chúng em suy 
nghĩ và đề xuất đề tại để thực hành. 
Trong những ngày đầu tiên còn bỡ ngỡ, em đã đề xuất và thực hành viết 2 
tin gửi cho chị xem xét. Tuy nhiên sau khi được chị Thu xem và góp ý, em 
đã nhận ra những thiếu xót của mình, và cố gắng tìm những đề tài có chiều  sâu hơn. 
Sau khi tham khảo những cách viết, trình bày cũng như tìm kiếm đề tài gợi 
mở từ những tin, bài đã đăng trên báo Giao thông đọc thêm những tờ báo, 
nền tảng mạng xã hội khác, em đã tìm đến dự án Lớp học Cầu Vồng – dự 
án dạy học miễn phí cho học sinh nghèo và đã đề xuất ngay với chị hướng 
dẫn. Cán bộ hướng dẫn đã rất nhiệt tình chỉ bảo em cách tiếp cận các đề tài, 
lên hướng triển khai và trình bày, biên tập bài viết sao cho hoàn chỉnh để có 
thể đăng tải. Đặc biệt, chị đã nhấn mạnh về đặc trưng của báo Giao thông 
khi viết về những đề tài này là khai thác câu chuyện, vậy nên em đã liên hệ 
với trợ lý của dự án là bạn Ngọc để hẹn lịch phỏng vấn. 
Sau khi trình bày và trao đổi em đã hẹn được ngày để phỏng vấn người trợ 
lý của dự án, đồng thời vạch ra sẵn dàn ý của bài và các câu hỏi trong quá 
trình phỏng vấn. Tuy nhiên quá trình thực hành khá khó khăn đối với em vì 
đối tượng được viết khá cẩn trọng và có những yêu cầu khắt khe. Bên Lớp 
học chỉ trả lời qua phỏng vấn online bởi vậy em đã cố gắng xác minh thông 
tin về Lớp học qua các nguồn khác nhau. 
Trong buổi phỏng vấn đầu tiên và thông qua sự tìm hiểu, em đã thu nhận 
được các thông tin cơ bản về dự án thiện nguyện này và đã viết một bản 
thô. Tuy nhiên sau khi nộp và được sự nhận xét của cán bộ hướng dẫn, em 
đã tiếp tục xin phỏng vấn thêm các nhân vật khác như chị Ngọc – người 
sáng lập dự án và anh Thọ - tình nguyện viên lâu năm của dự án. Quá trình 
xin phỏng vấn khá khó khăn vì nhân vật không muốn để lộ danh tính cũng 
như không muốn ảnh hưởng tới công việc tình nguyện của họ cũng như các 
em nhỏ có hoản cảnh khó khăn đang nhận được sự giúp đỡ từ phía dự án. 
Tuy nhiên, nhận được sụ động viên của chị Thu và các bạn trong nhóm em 
đã cố gắng thuyết phục họ và nhận được thêm những thông tin sâu hơn để 
có thể hoàn thành bài viết. Cán bộ hướng dẫn có đề xuất sẽ đưa bài của em 
lên số báo in, tuy nhiên do không kịp bổ sung một phân đoạn phỏng vấn 
đối tượng là những học sinh, phụ huynh tham gia Lớp học miễn phí nên bài 
viết đã được đăng tải sang phiên bản điện tử của báo ngày 01/03. 
Sau khi được va chạm và làm những tin, bài đầu tiên em thấy bản thân còn 
thiếu sót nhiều trong quá trình tác nghiệp nên trực tiếp rút kinh nghiệm, 
tiếp tục trau dồi thêm kỹ năng và kiến thức. Đồng thời tìm hiểu nhiều hơn 
về cơ quan kiến tập, phong cách của báo và tác phong làm việc tại tòa soạn 
để làm các tin, bài sau tốt hơn. 
Tại thời điểm kiến tập, có khá ít các ngày lễ và sự kiện, nổi bật hơn cả là 
dịp 8/3 – ngày Quốc tế phụ nữ, vậy nên em và 1 bạn trong nhóm đã đề xuất 
sẽ thực hiện một bài phản ánh về giá hoa tăng trong dịp này. Được sự đồng 
ý và gợi mở của cán bộ hướng dẫn, chúng em đã lên kế hoạch sẽ thực hiện 
một bài phản ánh dưới dạng video về vấn đề giá hoa tăng. 
Chính vì chủ yếu tham gia viết bài thực hành cho báo điện tử mà sự nhanh 
nhẹn, linh hoạt luôn phải đặt lên hàng đầu. Tin phải nhanh, phải kịp thời 
nhưng cũng phải chính xác và đã được biên tập trước khi gửi về tòa soạn để 
tránh mất nhiều thời gian, công đoạn chỉnh sửa một lần nữa nên chúng em 
đã nhận đấy vấn đề thời gian đăng tải rất quan trọng để có thể cạnh tranh 
được với các tin bài khác và các tờ báo khác. Bởi đề ghi nhận đúng không 
khí nấp nập và sự tăng giá của hoa, chúng em phải đợi gần sát ngày vào 
khoảng ngày 6,7,8 tháng 3 để đi khảo sát và phỏng vấn, ghi hình ở một số 
cửa hàng hoa tại các quận như Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa,...Những 
ngày này cửa hàng hoa khá đông đúc và các chủ tiệm cũng rất bận rộn, bởi 
vậy chúng em đã phải xin và thuyết phục họ để trả lời phỏng vấn. Vì bài 
phải được hoàn thành trước ngày 8/3 để có thể đăng tải kịp thời, vậy nên 
sau khi đã thu thập thông tin và ghi hình, em đã chỉnh sửa, biên tập video 
ngay để cán bộ hướng dẫn duyệt và đăng tải vào đúng trưa ngày 8/3. 
Vì ban Kinh tế - Xã hội không phân trực tiếp anh chị phóng viên nên chúng 
em không được giao mà tự nghĩ đề tài. Sau khi dạo các trang báo và theo 
dõi các tin tức trên mạng xã hội, em nhận thấy có một hiện tượng nổi bật 
được dư luận xã hội, đặc biệt là phụ huynh, học sinh và nhà trường quan 
tâm đó là hiện tượng các cuộc gọi lừa đảo con đang cấp cứu để lừa tiền phụ 
huynh. Tuy nhiên hiện tượng này đã được nhiều báo chí và các trang mạng 
xã hội đưa tin khá nhiều và đa dạng, bởi vậy, em đã đề xuất đề tài và lên kế 
hoạch làm một bài phản ánh về khía cạnh phản ứng và các cách giải quyết 
từ phía phụ huynh, sở giáo dục và nhà trường ở khu vực Hà Nội nhằm giúp 
nâng cao cảnh giác cho mọi người. Em đã nhận được sự hướng lấy thông 
tin và tiếp tục khai thác thêm hướng đi cho đề tài. Làm sao để tiếp tục 
không bị bí thông tin và tìm ai để lấy thông tin cho bài tiếp một cách chủ 
động hơn. Từ đó, em đã có cơ hội được liên hệ và lấy ý kiến từ phía các 
chuyên gia, ban ngành có liên quan như: lãnh đạo bệnh viện Nhi trung 
ương. Đồng thời có thêm thông tin từ phía Sở GD&ĐT Hà Nội, trường 
THPT Việt Đức,... Bởi có dduojc các nguồn tin có độ tin cậy và chuyên 
môn, nên bài viết đã được đăng tải. 
Vào những ngày cuối của kỳ kiến tập, sinh viên dành thời gian để chuẩn bị 
giấy tờ báo cáo, nhưng cán bộ hướng dẫn vẫn tạo điều kiện cho em viết 
thêm 1 tin. Bởi vậy, em đã viết thêm một tin về thương hiệu King Coffee 
bất ngờ đầu tư vào nhà máy đắp lốp và tái chế lốp xe tại Mỹ. Dựa vào 
thông cáo báo chí cũng nhu sự trả lời của các lãnh đạo của thương hiệu và 
Tín Thành Group trên báo chí, và qua sự tìm hiểu, em đã được đăng tải tin 
về sự kiện này vào ngày 16/3. 
Đây quả thực là những trải nghiệm đầy quý báu, em có cơ hội được cọ xát, 
tiếp xúc với nghề, đồng thời rút ra được nhiều bài học, tích lũy vô vàn kinh 
nghiệm mới cho bản thân mình. Đây cũng là cơ hội để em được trải 
ngheiemj và thấu hiểu những nỗi vất vả của nghề báo. Em cũng thích ứng 
dần với môi trường tại cơ quan, qua đó làm quen với cung cách làm việc, 
tích lũy thêm kinh nghiệm làm hành trang cho kỳ thực tập vào năm 4 sắp  tới. 
3. Những thuận lợi và khó khăn 
3.1 Thuận lợi: 
Trước hết thuận lợi đầu tiên là qua các học kỳ được học tập và rèn luyện tại 
Học viện, em đã được các thầy cô cung cấp những lý thuyết, kỹ năng nghề 
nghiệp một cách đầy đủ và bài bản, tạo hành trang cho sinh viên bước vào 
việc thực tập. Ngoài ra những buổi thực hành đi viết tin, bài và những lần 
hoạt động thực tiễn trong các môn học đã góp một phần không nhỏ, tăng 
thêm kinh nghiệm, và sự cọ xát, bởi vậy khi bước vào kì kiến tập, em đã ít 
nắm được những kiến thức cơ bản về nghiệp vụ báo chí, thực hành viết 
nhiều thể loại tin, bài khác nhau trước đó. Trước khi bắt đầu kì kiến tập, 
chúng em cũng đã được phổ biến chi tiết các kế h ạ o ch, Học viện cũng như 
giảng viên hướng dẫn luôn quan tâm sát sao, hỏi han và giải đáp các thắc 
mắc cho chúng em. Đồng thời em cũng có các bạn cùng lớp cùng kiến tập 
tại báo, bởi vậy em đã luôn nhận được sự đồng hành, giúp đỡ từ các bạn. 
Bên cạnh đó, cơ quan kiến tập là Báo Giao thông, đặc biệt là Chị Thu – 
trưởng ban Kinh tế - Xã hội là người trực tiếp hướng dẫn, luôn tạo điều 
kiện tốt nhất và thuận lợi nhất cho em được thực hành và sáng tạo các sản 
phẩm báo chí. Các anh chị trong phòng cũng nhiệt tình chỉ bảo những tác 
vụ chuyên môn trong suốt quá trình em đến kiến tập và là bài để đạt kết quả 
tốt nhất. Bên cạnh đó, về giấy tờ em đã nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn 
từ phía văn phòng như anh Thắng – Chánh Văn phòng và chị Nga - Phó 
tổng biên tập để hoàn thành đầy đủ, đúng hạn các giấy tờ cần thiết trong  quá trình kiến tập. 
Được trải nghiệm đi cơ sở thực tiễn để làm quen với môi trường làm việc, 
cách thức làm việc như việc tư duy đề tài, đi lấy tin bên ngoài, được tham 
gia vào các sự kiện được tổ chức trong phạm vi thành phố giúp em quan sát 
và học hỏi thêm kinh nghiệm và có thêm nhiều trải nghiệm phong phú về 
xã hội, quen biết và mở rộng thêm được một vài mối quan hệ..,Trong gần 
một tháng vừa qua, được các anh chị phóng viên, tòa soạn giúp đỡ, chỉ dẫn 
nhiệt tình, em đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Đồng thời thông qua 
sự góp ý, chỉnh sửa của các anh chị, em nhận thấy được những thiếu sót 
của mình để cố gắng sửa chữa, khắc phục dần mỗi ngày.  3.2. Khó khăn  
Đây là lần đầu tiên được tiếp xúc, làm việc tại một cơ quan báo chí chuyên 
nghiệp nên bên cạnh những thuận lợi em đã gặp không ít những khó khăn. 
Khó khăn lớn nhất phải kể đến là môi trường làm việc thực tế không hoàn 
toàn giống như lý thuyết được học, có những kỹ năng về mặt lý thuyết có 
vẻ rất xuôi chiều và dễ dàng, nhưng khi trải em đã vấp phải không ít những 
trở ngại. Ví dụ như việc thu thập và khai thác thông tin thực sự không phải 
bao giờ cũng được như mình mong muốn. Phát hiện được đề tài đã khó, 
làm sao để viết và khai thác đề tài đó một cách mới mẻ hơn hay để được 
đăng tải lại càng khó hơn. 
Bởi là sinh viên nên việc phỏng vấn các nguồn tin như chuyên gia, các cơ 
quan chức năng khá khó khăn đối với em. Đặc biệt đối với bài phóng sự về 
Lớp học Cầu Vồng, bên phía họ không đồng ý phỏng vấn và trả lời những 
câu hỏi sâu thêm như phía cán bộ hướng dẫn cũng như báo yêu cầu để 
được đăng tải. Vậy nên, em đã phải cố gắng thuyết phục họ nhiều lần để họ 
có thể cung cấp được nhiều lượng thông tin hơn. 
Để hoàn thành và đăng tải thành công một tác phẩm lên báo, từ bước đầu 
khai thác đề tài đến triển khai và viết một bài viết hoàn chỉnh đều cần sự