









Preview text:
lOMoAR cPSD| 58702377
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ & QUẢN TRỊ SONADEZI
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH BÁO CÁO MÔN HỌC MARKETING CĂN BẢN
NHÓM 8: Lê Nguyễn Hà Linh Phạm Thanh Thảo Nguyễn Mai Thy
Trần Nguyễn Hà Linh
Phạm Thị Ngọc Hương Quỳnh Trang LỚP: S5QTDN3+4 GVHD: Hồ Văn Khôi Tháng 4/2024 lOMoAR cPSD| 58702377 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU..............................................................................................................
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ MARKETING CĂN BẢN....................................
I/Quá trình hình thành và phát triển của marketing........................................................
II/Các khái niệm cơ bản của marketing.........................................................................
III/Khác biệt giữa quan điểm marketing và quan điểm bán hàng...................................
IV/Mục tiêu của marketing............................................................................................
V/Marketing mix...........................................................................................................
CHƯƠNG II: CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN................................................................. lOMoAR cPSD| 58702377 LỜI MỞ ĐẦU lOMoAR cPSD| 58702377
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ MARKETING CĂN BẢN
I/ Quá trình hình thành và phát triển của marketing.
1.Nguyên nhân ra đời của marketing.
Vào những năm cuối của thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, kinh tế hàng hoá ở một số nước
tư bản phát triển mạnh, khối lượng sản phẩm sản xuất ra ngày càng nhiều. Bán hàng
trở thành một khâu quan trọng của sản xuất, kinh doanh. Từ khâu bán hàng mà các
nhà kinh doanh nhận biết những mâu thuẫn phát sinh như: mâu thuẫn giữa sản xuất
và tiêu dùng, mâu thuẫn giữa hàng hoá sản xuất ra ngày càng nhiều mà sức mua có
hạn... Dưới tác động của các quy luật kinh tế của nền kinh tế hàng hoá như quy luật
cung cầu, quy luật cạnh tranh, quy luật giá trị…làm cho mâu thuẫn trở nên gay gắt hơn.
Trong quá trình trao đổi, có nhiều mối quan hệ mâu thuẫn, trong đó có hai mâu thuẫn chính yếu:
Mâu thuẫn giữa người bán với người mua: người bán muốn bán được nhiều hàng,
bán với giá cao để có được nhiều lời; ngược lại người mua muốn mua với giá thấp
để có thể mua được nhiều.
Mâu thuẫn giữa người bán với người bán: những người bán đều muốn lôi kéo khách
hàng về phía mình, giành và chiếm giữ những thị trường thuận lợi.
Như vậy, nguyên nhân sâu xa làm xuất hiện marketing chính là sự cạnh tranh.
Trong thực tiễn hành vi marketing xuất hiện rõ nét từ nền đại công nghiệp cơ khí phát
triển, thúc đẩy sự sản xuất tăng nhanh và làm cho cung hàng hóa có chiều hướng
vượt cầu. Khi đó các nhà kinh doanh buộc phải tìm ra các phương pháp để tiêu thụ
hàng hóa tốt hơn. Bằng chứng là trước thế kỉ 20, các thương gia Anh, Trung Quốc đã
biết nhiều phương châm như: “Hãy làm vui lòng khách hàng”, “Khách hàng có quyền
tự lựa chọn khi mua hàng”.Hay, cho ngẫu nhiên một vật quý vào gói hàng để kích
thích lòng ham muốn của khách hàng. Những giải pháp như
trên nhằm giải quyết giữa người mua với người bán và người bán với người bán. Bên
cạnh đó giúp thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa làm cho hoạt động marketing ngày càng phát
triển, và là cơ sở để hình thành môn khoa học hoàn chỉnh mang tên marketing.
Marketing là một thuật ngữ tiếng anh được sử dụng đầu tiên vào năm 1902 trên giảng
đường đại học Tổng Hợp Michigan ở Mỹ. Thuật ngữ này được xuất hiện trong bài
giảng đầu tiên “Marketing sản phẩm” của giáo sư W.E.Krensi. Sau đó lan dần sang
các trường đại học khác và dần trở nên phổ biến với hầu hết các nước có nền kinh tế thị trường.
So sánh marketing truyền thống với marketing hiện đại: lOMoAR cPSD| 58702377
MARKETING TRUYỀN THỐNG MARKETING HIỆN ĐẠI
Điểm xuất phát Doanh nghiệp Thị trường Trọng tâm Sản phẩm hiện tại Nhu cầu khách hàng Phương tiện Bán hàng Khuyếch trương Kết quả
Lợi nhận trên doanh số bán
Lợi nhuận trên nhu cầu khách hàng
II/Các khái niệm cơ bản của marketing 1.Khái niệm marketing
Marketing là quá trình làm việc với thị trường để thực hiện các cuộc trao đổi nhằm
thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của con người. Cũng có thể hiểu, Marketing
là một dạng hoạt động của con người (bao gồm cả tổ chức) nhằm thỏa mãn các nhu
cầu và mong muốn thông qua trao đổi.
Trao đổi là khái niệm nền móng cho marketing. Tuy nhiên, các hoạt động Marketing
lại tạo điều kiện cho quá trình trao đổi diễn ra thuận lợi nhằm thỏa mãn những đòi
hỏi và ước muốn của con người. Các nhà marketing muốn xây dựng những quan hệ
vững chắc với khách hàng phải tạo ra và cung cấp các giá trị vượt trội cho khác hàng.
Nội dung hoạt động marketing bao gồm: thiết kế, định giá, xúc tiến và phân phối sản
phẩm. Marketing dùng phương pháp này để kích thích sự trao đổi. Bằng việc thiết
kế, tạo sự tinh tế cho sản phẩm, đưa ra giá bán hợp lí, xây dựng nhận thức và
ưa thích, đảm bảo khả năng cung cấp, các nhà marketing có thể làm gia tăng mức
bán. Do vậy marketing có thể xem là một hoạt động quản trị nhu cầu thị trường.
Cho đến nay rất nhiều người lầm tưởng giữa marketing và tiếp thị, bán hàng và các
hoạt động tiêu thụ. Thậm chí còn đồng nhất marketing là nghề đi chào hàng, giới
thiệu dùng thử hàng. Đây là hai lý thuyết hoàn toàn khác nhau.
2. Một số thuật ngữ trong marketing. 2.1. Nhu cầu (Needs).
Nhu cầu thị trường được hiểu đơn giản là sự đòi hỏi của con người về một vật phẩm nào
đó. Là thứ con người cần như quần áo, thực phẩm, nhà ở... để tồn tại. Nhu cầu này không
phải do xã hội hay người làm marketing tạo ra. Chúng phát sinh từ tâm lý và bản năng con người. lOMoAR cPSD| 58702377
Bao gồm ba mức độ: nhu cầu tự nhiên, nhu cầu mong muốn và nhu cầu có khả năng thanh toán.
o Nhu cầu tự nhiên: Nhu cầu tự nhiên là cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà
con người cảm nhận được. Nhu cầu tất nhiên được hình thành là do trạng
thái ý thức của người ta về việc thấy thiếu một cái gì đó để phục vụ cho tiêu dùng.
o Nhu cầu mong muốn (Mong muốn) : là hình thái nhu cầu của con người ở
mức độ sâu hơn, cụ thể hơn. Ước muốn được hình thành dựa trên những
yếu tố như văn hóa, tôn giáo, nhà trường, gia đình và cả doanh nghiệp.
Như vậy, mong muốn cũng phát sinh từ tâm sinh lý con người nhưng có ý
thức. Mong muốn của con người thường đa dạng hơn nhu cầu tự nhiên.
o Nhu cầu có khả năng thanh toán (Số cầu) : là nhu cầu tự nhiên và mong
muốn phù hợp với khả năng mua sắm. Nhà kinh doanh có thể phát hiện ra
nhu cầu tự nhiên và mong muốn của con người. Họ có thể chế tạo ra đủ
loại hàng hóa với những đặc tính cực kì hoàn mỹ, rút cục họ cũng chẳng
bán được bao nhiêu nếu như chi phí sản xuất lại quá mắc, giá cao đến mức
người ta không thể mua được, mặc dù rất thích dùng nó. Khi đó nhu cầu
tự nhiên, mong muốn hay tiềm năng không thể biến hành nhu cầu có khả
năng thanh toán- cầu thị trường- nhu cầu hiện thực. 2.2. Sản phẩm
Sản phẩm là bất cứ thứ gì được đưa ra thị trường để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn
của khách hàng. Bao gồm 2 loại: vật chất và phi vật chất và được thể hiện theo nhiều
dạng như sản phẩm hữu hình, dịch vụ, thông tin, kinh nghiệm, tài năng, địa điểm, tổ chức, ý tưởng. 2.3.Trao đổi
Trao đổi là hành động tiếp nhận một sản phẩm mong muốn từ một người nào đó bằng
cách đưa họ một thứ khác.
Trao đổi được coi là nền móng cho hoạt động marketing. Nhưng để tiến tới trao đổi cần có các điều kiện:
Ít nhất phải có hai bên;
Mỗi bên cần phải có thứ giá trị với bên kia;
Mỗi bên đều có khả ngăng giao dịch và chuyển giao thứ mình có; Mỗi bên đều
có quyền tự do chấp nhận hay từ chối đề nghị bên kia. lOMoAR cPSD| 58702377 2.4.Thị trường
Khái niệm trao đổi dẫn ta đến với khái niệm thị trường: Thị trường bao gồm tất cả những
khách hàng tiềm ẩn cùng có một nhu cầu hay mong muốn cụ thể, sẵn sàng và có khả
năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn đó.
Quy mô thị trường tùy thuộc vào số người có cùng nhu cầu, mong muốn và lượng
thu nhập, lượng tiền họ vốn có sẵn sàng bỏ ra để mua những hàng hóa thỏa mãn mong muốn đó.
Quy mô thị trường không phụ thuộc vào số người đã mua hay số người có nhu cầu, mong muốn. 2.5.Khách hàng
Khách hàng là những cá nhân hay tổ chức doanh nghiệp đang hướng các nỗ lực
marketing vào. Đây là những cá nhân hay tổ chức có điều kiện ra quyết định mua sắm. 2.6.Người tiêu dùng
Bao gồm cá nhân, hộ gia đình sử dụng hay tiêu thụ sản phẩm.
III/Khác biệt giữa quan điểm marketing và quan điểm bán hàng
Có nhiều người quan niệm rằng hai khái niệm marketing và bán hàng giống nhau. Tuy
nhiên giữa hai khái niệm có sự khác biệt rất lớn. Bán hàng là nhắm vào nhu cầu của
người bán còn marketing nhắm vào người mua. Quan điểm bán hàng để tâm đến nhu
cầu của người bán là làm thế nào để biến sản phẩm của mình thành tiền mặt, còn quan
điểm marketing thì quan tâm đến ý tưởng thoả mãn nhu cầu của khách hàng bằng chính
sản phẩm và tất cả những gì liên quan đến việc tạo ra, cúng ứng và cuối cùng là tiêu dung sản phẩm đó. lOMoAR cPSD| 58702377
Một số điểm khác biệt giữa bán hàng và marketing: Bán hàng Marketing
-Nhấn mạnh đến sản phẩm.
-Nhấn mạnh đến nhu cầu và ước muốn của
-Tìm cách bán những sản phẩm có sẵn. khách hàng.
-Quản trị hướng theo doanh số bán. -Hoạch -Xác định mong muốn khách hàng, thiết
định ngắn hạn, hướng đến thị trường và sản kế, phân phối sản phẩm để thỏa mãn mong phẩm của hiện tại. đợi này.
-Chú trọng quyền lợi người bán.
-Quản trị theo hướng lợi nhuận lâu dài
-Chú trọng lợi ích người mua
IV/Mục tiêu của marketing
Hướng đến 3 mục tiêu chủ yếu:
1. Thỏa mãn khách hàng: là vấn đề sống còn của công ty. Các nỗ lực marketing nhằm
đáp ứng nhu cầu khách hàng, làm cho họ hài lòng, qua đó thu phục khách hàng mới.
2. Chiến thắng trong cạnh tranh: giúp công ty đối phó tốt với các thách thức cạnh tranh,
đảm bảo vị thế cạnh tranh thuận lợi trên thị trường.
3.Lợi nhuận lâu dài: tạo ra mức lợi nhuận cần thiết giúp công ty tích lũy và phát triển.
Sự trung thành của khách hàng liên quan mật thiết đến khả năng sinh lợi của công ty
trong hiện tại và tương lai. V/Marketing mix
Marketing mix là một trong những khái niệm của marketing hiện đại
• Marketing Mix giúp doanh nghiệp xây dựng một chiến lược toàn diện và cân nhắc
các yếu tố quan trọng trong quá trình tiếp thị. Bằng cách tối ưu hóa mỗi yếu tố
trong Marketing Mix, doanh nghiệp có thể tăng cường giá trị sản phẩm, dịch vụ,
tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng khả năng thu hút, duy trì khách hàng. lOMoAR cPSD| 58702377
• Neil Borden – nhà nghiên cứu và giáo sư của Trường Quản trị Kinh doanh
Harvard, lần đầu tiên sử dụng thuật ngữ “Marketing Mix” vào những năm 1950.
Năm 1960, một giáo sư khác tên E. Jerome McCarthy, đã chắt lọc các ý tưởng
của Borden thành bốn chữ P trong tiếp thị: Sản phẩm, địa điểm, khuyến mãi và giá cả.
CHƯƠNG II: CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN
I/Các khái niệm xúc tiến trong bối cảnh mới 1.Khái niệm xúc tiến
Xúc tiến là hoạt động truyền thông những giá trị đã hứa hẹn đến với khách hàng. Đây là
những hoạt động truyền thông quan trọng trong việc duy trì và xây dựng những mối quan
hệ với khách hàng, là thành phần trọng yếu trong những nỗ lực xây dựng mối quan hệ
sinh lợi với khách hàng.
Đây là một trong 4 nhóm công cụ chủ yếu của marketing mix mà doanh nghiệp
có thể sử dụng để tác động vào thị trường mục tiêu nhằm đạt mục tiêu kinh doanh
ho doanh nghiệp. Bản chất của các hoạt động xúc tiến chính là truyền tin về sản
phẩm và doanh nghiệp đến với khách hàng để thuyết phục họ mua. Vì vậy đây có
thể gọi là các hoạt động truyền thông marketing.
Một số dạng chủ yếu thường do các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện trong các chiến lược xúc tiến:
- Quảng cáo qua hình thức truyền tin chủ quan và gián tiếp về những ý tưởng, hàng
hóa, dịch vụ, được yêu cầu theo chủ thể quảng cáo và chủ thể phải thanh toán các chi phí.
- Khuyến mại (xúc tiến bán) là tất cả các biện pháp tác động tức thời ngắn hạn để
khuyến khích việc dùng thử hoặc mua nhiều hơn sản phẩm hay dịch vụ nhờ cung lOMoAR cPSD| 58702377
cấp những lợi ích bổ sung cho khách hàng. Các biện pháp khuyến mại chủ yếu là
giảm giá, tặng quà và trò chơi. -