Báo cáo: " phát triển và các hệ thống thông minh"

Báo cáo: " phát triển và các hệ thống thông minh"

lOMoARcPSD|36207943
BÁO CÁO GIỮA KỲ
ĐỀ TÀI MÔN PHÁT TRIỂN CÁC HỆ THỐNG THÔNG MINH
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN : ThS. Nguyễn Ngọc Duy
THỰC HIỆN ĐỀ TÀI :
Trần Văn Du – N20DCCN011 D20CQCNPM01-N
Đoàn Long Âu – N20DCCN004 D20CQCNPM01-N
Phạm Gia Bảo – N20DCCN005 D20CQCNPM01-N
Phạm Ngọc Bảo – N20DCCN006 D20CQCNPM01-N
lOMoARcPSD|36207943
Mục lục
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ................................................................................................ 1
1.1 Mục tiêu ................................................................................................................................ 1
1.2 Phạm vi ................................................................................................................................. 1
1.3 Khảo sát hiện trạng và tìm hiểu nhu cầu ............................................................................... 1
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ CÔNG NGHỆ ................................................................. 3
2.1 Hệ thống thông minh ............................................................................................................ 3
2.2 Công nghệ sử dụng ............................................................................................................... 3
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG .............................................................. 5
3.1 Phân tích ............................................................................................................................... 5
3.2 Thiết kế hệ thống .................................................................................................................. 6
CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG HỆ THỐNG ........................................................................................ 15
4.1 Chức năng đăng nhập cho khách hàng ............................................................................... 15
4.2 Thiết kế giao diện trang chủ trang website ......................................................................... 15
4.3 Thiết kế giao diện hiển thị sản phẩm cho khách hàng ........................................................ 17
4.4 Thiết kế giao diện hiển thị thông tin chi tiết từng sản phẩm .............................................. 18
4.5 Chức năng tri thức đề xuất sản phẩm cho người dùng dựa vào dữ liệu tìm kiếm và lịch sử
mua hàng của người dùng. (Phần thông minh dự kiến) ............................................................ 21
4.6 Chức năng quản lý Admin .................................................................................................. 22
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN................................................................................................................23
lOMoARcPSD|36207943
1
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI
1.1 Mục tiêu
- y dựng website bán sách trở thành một website cung cấp một lượng lớn các đầu sách
vớitất cả các thể loại sách hiện nay, cho phép khách hàng có thể tìm kiếm sách theo tên
sách, tên tác giả, giá cả,..., giúp khách hàng tiếp cận được các cuốn sách hấp dẫn qua hệ
thống review và nhanh chóng biết tới những cuốn sách mới được phát hành để thúc đẩy sự
phát triển của nền văn hoá đọc.
- Đáp ứng các yêu cầu quản lí của người bán
- Trang web gọn gàng, dễ sử dụng
1.2 Phạm vi
Phạm vi của đồ án nằm trong giới hạn của môn học xây dựng website bán sách thông minh
nhằm phục vụ cho việcy dựng website đáp ứng những mục tiêu trên.
1.3 Khảo sát hiện trạng và tìm hiểu nhu cầu
1.3.a Khảo sát
- Qua các website trên mạng như: book365.vn, tiki, fahasa.com, ....
- Từ nhu cầu của bản thân, độc giả, những người thường xuyên tìm kiếm học hỏi thông tin
hay mua bán các mặt hàng trên internet.
- Nhu cầu người bán
1.3.b Kết quả khảo sát
Từ người mua, những vấn đề khách hàng quan tâm:
- Nội dung
- Giá cả phù hợp
- Dễ dàng mua
- Hình thức thanh toán dễ dàng
- Tác giả
- Tính thẩm mĩ của sản phẩm
- Nhà xuất bản
- m sản xuất
lOMoARcPSD|36207943
2
Từ người bán, những vấn đề người bán quan tâm:
- Quản lý dễ dàng công việc kinh doanh
- Bán được nhiều hàng
- Đáp ứng được nhu cầu của khách hàng
- Tiết kiệm thời gian
- Tiết kiệm chi phí
lOMoARcPSD|36207943
3
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ CÔNG NGHỆ
2.1 Hệ thống thông minh
- Hệ thống thông minh (Intelligent Systems) là những hệ thống có công nghệ tiên
tiến nhận thức và phản ứng với thế giới xung quanh. Nó kết nối người dùng với trí tuệ
nhân tạo để đạt được mục tiêu có ý nghĩa.
- Một hệ thống trong đó trí thông minh phát triển và cải thiện theo thời gian. Trí
thôngminh được cải thiện bằng cách xem cách người dùng tương tác với hệ thống.
- Hệ thống khuyến nghị (Recommender System) sử dụng công nghệ AI để thực
hiện phân tích và hiểu khối dữ liệu cá nhân, từ đó, đưa ra các dự đoán, gợi ý phù hợp
với người sử dụng. Một hệ thống khuyến nghị tốt sẽ tiết kiệm thời gian tìm kiếm, truy
cập nội dung dễ dàng, tối ưu lợi ích cho người dùng.
- Một hệ thống khuyến nghị truyền thống sẽ gồm có các cách chính sau để đưa ra
gợi ý cho người dùng:
+ Content-Based Recommendation System. Cách này dựa vào thuộc tính của các sản
phẩm, ví dụ như tên, nhà sản xuất, giá cả, chỉ số, mô tả... để đưa ra các sản phẩm
tương tự nhau.
+ Collaborative Filter Recommendation System. Cách này dựa vào behaviours của
user để đưa ra gợi ý.
- Trong đề tài sử dụng các thuật toán SVM, cây quyết định để xây dựng hệ thống
khuyến nghị cho website bán hàng.
2.2 Công nghệ sử dụng
Sử dụng các công nghệ cơ bản để xây dựng website:
- Frontend: HTML, CSS, BOOTSTRAP, JAVASCRIPT. Sử dụng để xây dựng giao
diện cho website bán hàng, ưu điểm khi sử dụng bootstrap: bootstrap cung cấp các
template sẵn có dễ dàng sử dụng, phù hợp với nhu cầu làm website bán hàng thời
trang.
- Backend: Java, SQL Server, SpringMVC, JPA.
+ Sử dụng ngôn ngữ Java, framework SpringMVC để xử lý phần backend của
website.
lOMoARcPSD|36207943
4
+ Sử dụng SQL Server để lưu trữ dữ liệu
+ JPA là viết tắt của Java Persistence API, nó là một đặc tả Java cho việc ánh xạ
giữa các đối tượng Java với cơ sở dữ liệu quan hệ sử dụng công nghệ phổ biến là
ORM (Object Relational Mapping). JPA hoạt động như một cầu nối giữa các
table/ các mi quan hệ giữa các table trong database và các class/ mối quan hệ
giữa các object.
lOMoARcPSD|36207943
5
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG
3.1 Phân tích
Qua khảo sát tình hình thực tế ở Việt Nam chúng em nhận thấy rằng, việc mua sắm rất cần thiết đối
với người dân. Nhưng do đời sống kinh tế phát triển, họ phải bận bịu tấp nập với công việc hàng
ngày nên không có nhiều thời gian để đi mua sắm, vì thế chúng em muốn viết một trang web nhằm
đáp ứng nhu cầu thực tế tại Việt Nam, để mọi người có thể mua sắm ở bất cứ đâu khi họ cần mà
không phải tốn nhiều thời gian. Đồng thời qua khảo sát tình hình thực tế tại các nhà sách hiện nay
như là Fahasa, VinaBook......chúng em nhận thấy rằng việc quản lý còn gặp một số khó khăn hạn
chế như:
Khó khăn trong việc thêm các loại sách mới, xóa, sửa thông tin về sách và thông tin kịp thời
đến khách hàng.
Việc thay đổi giá cả hàng hóa còn gặp nhiều khó khăn trong việc cập nhật hàng ny.
Mất thời gian trong việc thống kê các thông tin Không quản lý được khách hàng quen
thuộc.
Trên cơ sở những kiến thức thu nhận được trong quá trình học tập tại trường, được sự chỉ dẫn của
Thầy Nguyễn Ngọc Duy, sau khi tham khảo sát tình hình thực tế tại các nhà sách và nhu cầu người
sử dụng, chúng em quyết định chọn và thực hiện đề tài.
Mục tiêu của đề tài này là nhằm phục vụ cho tất cả khách hàng có nhu cầu mua sắm qua mạng và
phục cụ công tác quản lý hoạt động kinh doanh của nhà sách, cụ thể là:
Khách hàng:
- Thực hiện các thao tác tìm kiếm nhanh, hiệu quả bên cạnh đó còn giúp cho khách hàng tiết
kiệm được thời gian, tiết kiệm được chi phí của các doanh nghiệp.
- Có chức năng tiện lợi đó là chức năng giỏ hàng, thống kê số lượng mặt hàng mà khách hàng
chọn để thực hiện giao dịch mua bán, khách hàng có thể thay đổi số lượng hàng cần mua.
- Theo dõi đơn hàng của mình, gửi ý kiến đóng góp, phản hồi lại cho hệ thống.
- Khách hàng có thể xem tóm tắt nội dung từng quyển sách.
Nhà sách:
- Nhà sách có thể đơn giản hóa vấn đề nhập, xuất hàng hóa.
lOMoARcPSD|36207943
6
- Công tác thống kê doanh thu, tính tiền lời khi nhà sách có nhu cầu.
Chương trình có xử lý việc nhập liệu các hóa đơn xuất, giao cho khách hàng và hóa đơn nhập hàng,
chi cho nhà cung cấp
Để thực hiện được điều này, hệ thống cần đạt được các yêu cầu:
- Hệ thống quản lý mọi thông tin về các đầu sách: tên sách, giá cả,....
- Hệ thống cho phép tìm kiếm sản phẩm
- Hệ thống quản lý thông tin khách hàng: địa chỉ, số điện thoại, đơn hàng,…
- Hệ thống cho phép đánh giá sản phẩm
- Hệ thống quản lý, thống kê riêng cho người bán (chủ trang web)
3.2 Thiết kế hệ thống
3.2.a Biểu đồ Use Case
Mô tả: Khách hàng có thể đăng nhập vào tài khoản của mình bằng cách cung cấp tên đăng nhập và
mật khẩu hợp lệ.Và có thể tìm kiếm sách bằng cách nhập từ khóa hoặc tên sách vào hộp tìm kiếm.
Khách hàng có thể xem thông tin chi tiết về một cuốn sách cụ thể, bao gồm tác giả, mô tả, giá, đánh
giá và các thông tin khác.
lOMoARcPSD|36207943
7
Mô tả: Mô tả: Người bán đăng nhập vào hệ thống để truy cập vào tài khoản cá nhân. Người bán có
thể chỉnh sửa, cập nhật thông tin cá nhân, bao gồm tên, địa chỉ, thông tin liên lạc...Người bán có thể
thêm, sửa, xóa sách hoặc cập nhật thông tin sản phẩm, giá cả, số lượng, mô tả, hình ảnh...Người bán
có thể xem danh sách đơn hàng, xử lý đơn hàng, cập nhật trạng thái đơn hàng (đã xác nhận, đang
giao hàng, đã giao hàng, v.v.). Người bán có thể xem thông báo về đơn hàng mới, phản hồi từ khách
hàng, hoặc các thông tin quan trọng khác. Người bán có thể gửi tin nhắn, trả lời câu hỏi hoặc giải
quyết vấn đề từ phía khách hàng. Người bán có thể xem và quản lý lịch sử giao dịch, bao gồm thông
tin về thanh toán, đơn hàng đã hoàn thành.
lOMoARcPSD|36207943
8
3.2.b Mô hình thực thể mối liên kết (ERD)
lOMoARcPSD|36207943
3.2.c Mô hình dữ liệu vật lý
Thông tin các bảng:
o PK: khóa chính. o
UK: khóa duy nhất o
FK: khóa ngoại
o Ràng buộc nếu ghi NULL nghĩa là được phép NULL, không ghi có nghĩa là không
được phép NULL, nếu ghi DEFAULT có nghĩa là cột sẽ có một giá trị mặc định nào
đó, nếu ghi là CHECK nghĩa là giá trị của cột sẽ thuộc một điều kiện nào đó.
9
TÊN CỘT
KIỂU DỮ LIỆU
RÀNG BUỘC
AdminID
int
PK
Admin
Name
NVARCHAR(50
)
NVARCHAR(100
)
Pass
Downloaded by nn nmr (janccokoorc@hotmail.com)
lOMoARcPSD|36207943
* Bảng AdminID
Bảng Contact
B
n
g
Users
TÊN CỘT
KIỂU DỮ LIỆU
RÀNG BUỘC
ContactID
int
PK
FirstName
NVARCHAR(50)
LastName
NVARCHAR(30)
Email
NVARCHAR(50)
Subject
NVARCHAR(100)
Message
NVARCHAR(MAX)
B
n
g
TacGia
TÊN CỘT
KIỂU DỮ LIỆU
RÀNG BUỘC
UserID
int
PK
UserName
NVARCHAR(50)
NVARCHAR(100)
Pass
Hoten
NVARCHAR(50)
NVARCHAR(10)
NULL
NgaySinh
NVARCHAR(50)
NULL
Email
SDT
NVARCHAR(10)
DiaChi
NVARCHAR(200)
lOMoARcPSD|36207943
11
TÊN CỘT
KIỂU DỮ LIỆU
RÀNG BUỘC
IDTacGia
INT
PK
TenTG
NVARCHAR(50)
NoiBat
NVARCHAR(MAX)
NULL
NVARCHAR(255)
NULL
Img
TÊN CỘT
KIỂU DỮ LIỆU
RÀNG BUỘC
Bảng TheLoai
B
n
g NhaXuatBan
TÊN CỘT
KIỂU DỮ LIỆU
RÀNG BUỘC
IDTheLoai
INT
PK
TenTheLoai
NVARCHAR(50)
lOMoARcPSD|36207943
lOMoARcPSD|36207943
13
IDChiTietGioHang
INT
PK
INT
UserID
FK
INT
IDSach
FK
SoLuong
INT
DEFAULT(0)
GiaBanSp
MONEY
BẢNG DonHang
TÊN CỘT
KIỂU DỮ LIỆU
RÀNG BUỘC
IDDonHang
INT
PK
NgayDat
DATE
NgayGiao
DATE
NULL
UserID
INT
FK
TrangThai
NVARCHAR(50)
BẢNG ChiTietDonHang
TÊN CỘT
KIỂU DỮ LIỆU
RÀNG BUỘC
IDChiTiet
INT
PK
IDDonHang
INT
FK
IDSach
INT
FK
SoLuong
INT
DEFAULT(0)
GiaBan
MONEY
lOMoARcPSD|36207943
BẢNG DanhGia
TÊN CỘT
KIỂU DỮ LIỆU
RÀNG BUỘC
IDDanhGia
int
PK
Noidung
NVARCHAR(MAX)
ThoiGian
NVARCHAR(10)
INT
DanhGiaSP
IDSach
INT
FK
UserID
INT
FK
lOMoARcPSD|36207943
15
CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG HỆ THỐNG
4.1 Chức năng đăng nhập cho khách hàng
Giao diện này sẽ cho khách hàng đăng nhập vào hệ thống để có thể mua hàng trên website,
xem các thông tin cá nhân khách hàng và lịch sử đơn đặt hàng.
4.2 Thiết kế giao diện trang chủ trang website
lOMoARcPSD|36207943
Hình 4.2: Hiển thị giao diện trang chủ website bán sách
lOMoARcPSD|36207943
17
Giao diện này sẽ cho người dùng xem những thông tin mẫu sản phẩm mới nhất và thông tin
một số sản phẩm nổi bật.
4.3 Thiết kế giao diện hiển thị sản phẩm cho khách hàng
Sản phẩm được hiển thị theo dạng lưới lần lượt từ trái sang phải mỗi dòng hiển thị 3 sản
phẩm. Thông tin sản phẩm có rất nhiều mặt hàng khác nhau. giá của từng sản phẩm và
tên của các sản phẩm đó.
Hình 4.3.2: Hiển thị lọc theo loại và giá sản phẩm
Chức năng lọc theo sản phẩm: Người dùng có thể lựa chọn giá thành sản phẩm cũng như có
thể lọc sản phẩm theo thể loại mà họ mong muốn.
lOMoARcPSD|36207943
4.4 Thiết kế giao diện hiển thị thông tin chi tiết từng sản phẩm
Hình 4.4.1: Hiển thị thông tin chi tiết từng sản phẩm
Người dùng có thể xem thông tin chi tiết mà sản phẩm mình muốn mua.
Người dùng có thể đánh giá và xem các đánh giá của người khác về sản phẩm mà họ đang
quan tâm.
lOMoARcPSD|36207943
19
Hình 4.4.2: Hiển thị giao diện giỏ hàng.
Người dùng sẽ xem thông tin sản phẩm mình muốn mua và tổng giá tiền các sản phẩm.
lOMoARcPSD|36207943
Hình 4.4.2: Hiển thị giao diện thanh toán
lOMoARcPSD|36207943
21
Người dùng sẽ xem thông tin sản phẩm mình muốn mua, chọn số lượng tổng giá tiền các sản
phẩm và chọn phương thức thanh toán.
4.5 Chức năng tri thức đề xuất sản phẩm cho người dùng dựa vào dữ liệu tìm kiếm và
lịch sử mua hàng của người dùng. (Phần thông minh dự kiến)
Hình 4.5.1. Hình ảnh giao diện các sản phẩm được đề xuất
- Sản phẩm đề xuất sẽ được hiển thị khi người dùng muốn tìm kiếm một sản phẩm nào đó.
- Đề xuất sản phẩm dựa trên 3 yếu tố:
- Cá nhân hóa: Dựa trên lịch sử mua hàng và dựa trên lịch sử xem sản phẩm của khách hàng.
- Các yếu tố bên ngoài: bao gồm các yếu tố như chủ đề, đối thủ cạnh tranh, tính phổ
biến(VD: thể loại sách có được nhiều người quan tâm không, tác giả của các cuốn sách có
được yêu thích hay không)
lOMoARcPSD|36207943
4.6 Chức năng quản lý Admin
Hình 4.6.1: Hình ảnh giao diện quản lý sản phẩm
- Ở đây người quản lý có thể thêm xóa sửa thông tin của các sách và thể loại sách.
- Lưu ý: Chỉ có thể xóa thông tin của các thể loại sách chưa có sách và chỉ xóa những cuốn
sách chưa có người đặt hàng.
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN
Bài báo cáo đã đề cập tới các nội dung liên quan tới việc xây dựng hệ thống thông minh. Từ
đó xây dựng website bán sách ứng dụng thông minh vào việc đề xuất sách.
Về lý thuyết, bài báo cáo giới thiệu về các ứng dụng của hệ thống thông minh, bài toán đề
xuất - khuyến nghị sản phẩm, học máy, thuật toán Support Vector Machine và
Recommendation System.
Về ứng dụng website, xây dựng được website bán sách có các chức năng cơ bản, giao diện
dễ nhìn, bắt mắt. Có các giao diện chức năng cơ bản như trang chủ, thêm sản phẩm, xem chi
tiết sản phẩm, đề xuất sản phẩm.Tuy nhiên, về chức năng đề xuất sản phẩm nhóm sẽ hoàn
thiện trong bài báo cáo cuối kỳ sắp tới.
lOMoARcPSD| 36207943
23
Website này vẫn cần thay đổi và bổ sung thêm chức năng cần thiết của một website bán
hàng hoàn chỉnh. Dựa trên những gì đã đạt được từ đó phát triển, khắc phục các hạn chế của
website để sản phẩm có thể hoàn thiện, được ứng dụng thực tế.
Trong quá trình thực hiện bài, nhóm đã cố gắng tập trung tìm hiểu và tham khảo các tài liệu
liên quan. Tuy nhiên, với thời gian và trình độ có hạn nên không tránh khỏi những hạn chế
và thiếu sót. Nhóm rất mong nhận được các nhận xét và góp ý của thầy để bài làm được
hoàn thiện hơn.
| 1/25

Preview text:

lOMoARcPSD| 36207943 BÁO CÁO GIỮA KỲ
ĐỀ TÀI MÔN PHÁT TRIỂN CÁC HỆ THỐNG THÔNG MINH
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN : ThS. Nguyễn Ngọc Duy
THỰC HIỆN ĐỀ TÀI : NHÓM 03:
Trần Văn Du – N20DCCN011 – D20CQCNPM01-N
Đoàn Long Âu – N20DCCN004 – D20CQCNPM01-N
Phạm Gia Bảo – N20DCCN005 – D20CQCNPM01-N
Phạm Ngọc Bảo – N20DCCN006 – D20CQCNPM01-N lOMoARcPSD| 36207943 Mục lục
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ................................................................................................ 1
1.1 Mục tiêu ................................................................................................................................ 1
1.2 Phạm vi ................................................................................................................................. 1
1.3 Khảo sát hiện trạng và tìm hiểu nhu cầu ............................................................................... 1
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ CÔNG NGHỆ ................................................................. 3
2.1 Hệ thống thông minh ............................................................................................................ 3
2.2 Công nghệ sử dụng ............................................................................................................... 3
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG .............................................................. 5
3.1 Phân tích ............................................................................................................................... 5
3.2 Thiết kế hệ thống .................................................................................................................. 6
CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG HỆ THỐNG ........................................................................................ 15
4.1 Chức năng đăng nhập cho khách hàng ............................................................................... 15
4.2 Thiết kế giao diện trang chủ trang website ......................................................................... 15
4.3 Thiết kế giao diện hiển thị sản phẩm cho khách hàng ........................................................ 17
4.4 Thiết kế giao diện hiển thị thông tin chi tiết từng sản phẩm .............................................. 18
4.5 Chức năng tri thức đề xuất sản phẩm cho người dùng dựa vào dữ liệu tìm kiếm và lịch sử
mua hàng của người dùng. (Phần thông minh dự kiến) ............................................................ 21
4.6 Chức năng quản lý Admin .................................................................................................. 22
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN................................................................................................................23 lOMoARcPSD| 36207943
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1 Mục tiêu
- Xây dựng website bán sách trở thành một website cung cấp một lượng lớn các đầu sách
vớitất cả các thể loại sách hiện nay, cho phép khách hàng có thể tìm kiếm sách theo tên
sách, tên tác giả, giá cả,..., giúp khách hàng tiếp cận được các cuốn sách hấp dẫn qua hệ
thống review và nhanh chóng biết tới những cuốn sách mới được phát hành để thúc đẩy sự
phát triển của nền văn hoá đọc.
- Đáp ứng các yêu cầu quản lí của người bán
- Trang web gọn gàng, dễ sử dụng 1.2 Phạm vi
Phạm vi của đồ án nằm trong giới hạn của môn học xây dựng website bán sách thông minh
nhằm phục vụ cho việc xây dựng website đáp ứng những mục tiêu trên.
1.3 Khảo sát hiện trạng và tìm hiểu nhu cầu 1.3.a Khảo sát
- Qua các website trên mạng như: book365.vn, tiki, fahasa.com, ....
- Từ nhu cầu của bản thân, độc giả, những người thường xuyên tìm kiếm học hỏi thông tin
hay mua bán các mặt hàng trên internet. - Nhu cầu người bán
1.3.b Kết quả khảo sát
Từ người mua, những vấn đề khách hàng quan tâm: - Nội dung - Giá cả phù hợp - Dễ dàng mua
- Hình thức thanh toán dễ dàng - Tác giả
- Tính thẩm mĩ của sản phẩm - Nhà xuất bản - Năm sản xuất 1 lOMoARcPSD| 36207943
Từ người bán, những vấn đề người bán quan tâm:
- Quản lý dễ dàng công việc kinh doanh - Bán được nhiều hàng
- Đáp ứng được nhu cầu của khách hàng - Tiết kiệm thời gian - Tiết kiệm chi phí 2 lOMoARcPSD| 36207943
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ CÔNG NGHỆ
2.1 Hệ thống thông minh -
Hệ thống thông minh (Intelligent Systems) là những hệ thống có công nghệ tiên
tiến nhận thức và phản ứng với thế giới xung quanh. Nó kết nối người dùng với trí tuệ
nhân tạo để đạt được mục tiêu có ý nghĩa. -
Một hệ thống trong đó trí thông minh phát triển và cải thiện theo thời gian. Trí
thôngminh được cải thiện bằng cách xem cách người dùng tương tác với hệ thống. -
Hệ thống khuyến nghị (Recommender System) sử dụng công nghệ AI để thực
hiện phân tích và hiểu khối dữ liệu cá nhân, từ đó, đưa ra các dự đoán, gợi ý phù hợp
với người sử dụng. Một hệ thống khuyến nghị tốt sẽ tiết kiệm thời gian tìm kiếm, truy
cập nội dung dễ dàng, tối ưu lợi ích cho người dùng. -
Một hệ thống khuyến nghị truyền thống sẽ gồm có các cách chính sau để đưa ra gợi ý cho người dùng:
+ Content-Based Recommendation System. Cách này dựa vào thuộc tính của các sản
phẩm, ví dụ như tên, nhà sản xuất, giá cả, chỉ số, mô tả... để đưa ra các sản phẩm tương tự nhau.
+ Collaborative Filter Recommendation System. Cách này dựa vào behaviours của user để đưa ra gợi ý. -
Trong đề tài sử dụng các thuật toán SVM, cây quyết định để xây dựng hệ thống
khuyến nghị cho website bán hàng.
2.2 Công nghệ sử dụng
Sử dụng các công nghệ cơ bản để xây dựng website:
- Frontend: HTML, CSS, BOOTSTRAP, JAVASCRIPT. Sử dụng để xây dựng giao
diện cho website bán hàng, ưu điểm khi sử dụng bootstrap: bootstrap cung cấp các
template sẵn có dễ dàng sử dụng, phù hợp với nhu cầu làm website bán hàng thời trang.
- Backend: Java, SQL Server, SpringMVC, JPA.
+ Sử dụng ngôn ngữ Java, framework SpringMVC để xử lý phần backend của website. 3 lOMoARcPSD| 36207943
+ Sử dụng SQL Server để lưu trữ dữ liệu
+ JPA là viết tắt của Java Persistence API, nó là một đặc tả Java cho việc ánh xạ
giữa các đối tượng Java với cơ sở dữ liệu quan hệ sử dụng công nghệ phổ biến là
ORM (Object Relational Mapping). JPA hoạt động như một cầu nối giữa các
table/ các mối quan hệ giữa các table trong database và các class/ mối quan hệ giữa các object. 4 lOMoARcPSD| 36207943
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG 3.1 Phân tích
Qua khảo sát tình hình thực tế ở Việt Nam chúng em nhận thấy rằng, việc mua sắm rất cần thiết đối
với người dân. Nhưng do đời sống kinh tế phát triển, họ phải bận bịu tấp nập với công việc hàng
ngày nên không có nhiều thời gian để đi mua sắm, vì thế chúng em muốn viết một trang web nhằm
đáp ứng nhu cầu thực tế tại Việt Nam, để mọi người có thể mua sắm ở bất cứ đâu khi họ cần mà
không phải tốn nhiều thời gian. Đồng thời qua khảo sát tình hình thực tế tại các nhà sách hiện nay
như là Fahasa, VinaBook......chúng em nhận thấy rằng việc quản lý còn gặp một số khó khăn hạn chế như:
• Khó khăn trong việc thêm các loại sách mới, xóa, sửa thông tin về sách và thông tin kịp thời đến khách hàng.
• Việc thay đổi giá cả hàng hóa còn gặp nhiều khó khăn trong việc cập nhật hàng ngày.
• Mất thời gian trong việc thống kê các thông tin Không quản lý được khách hàng quen thuộc.
Trên cơ sở những kiến thức thu nhận được trong quá trình học tập tại trường, được sự chỉ dẫn của
Thầy Nguyễn Ngọc Duy, sau khi tham khảo sát tình hình thực tế tại các nhà sách và nhu cầu người
sử dụng, chúng em quyết định chọn và thực hiện đề tài.
Mục tiêu của đề tài này là nhằm phục vụ cho tất cả khách hàng có nhu cầu mua sắm qua mạng và
phục cụ công tác quản lý hoạt động kinh doanh của nhà sách, cụ thể là: • Khách hàng:
- Thực hiện các thao tác tìm kiếm nhanh, hiệu quả bên cạnh đó còn giúp cho khách hàng tiết
kiệm được thời gian, tiết kiệm được chi phí của các doanh nghiệp.
- Có chức năng tiện lợi đó là chức năng giỏ hàng, thống kê số lượng mặt hàng mà khách hàng
chọn để thực hiện giao dịch mua bán, khách hàng có thể thay đổi số lượng hàng cần mua.
- Theo dõi đơn hàng của mình, gửi ý kiến đóng góp, phản hồi lại cho hệ thống.
- Khách hàng có thể xem tóm tắt nội dung từng quyển sách. Nhà sách:
- Nhà sách có thể đơn giản hóa vấn đề nhập, xuất hàng hóa. 5 lOMoARcPSD| 36207943
- Công tác thống kê doanh thu, tính tiền lời khi nhà sách có nhu cầu.
Chương trình có xử lý việc nhập liệu các hóa đơn xuất, giao cho khách hàng và hóa đơn nhập hàng, chi cho nhà cung cấp
Để thực hiện được điều này, hệ thống cần đạt được các yêu cầu:
- Hệ thống quản lý mọi thông tin về các đầu sách: tên sách, giá cả,....
- Hệ thống cho phép tìm kiếm sản phẩm
- Hệ thống quản lý thông tin khách hàng: địa chỉ, số điện thoại, đơn hàng,…
- Hệ thống cho phép đánh giá sản phẩm
- Hệ thống quản lý, thống kê riêng cho người bán (chủ trang web)
3.2 Thiết kế hệ thống
3.2.a Biểu đồ Use Case
Mô tả: Khách hàng có thể đăng nhập vào tài khoản của mình bằng cách cung cấp tên đăng nhập và
mật khẩu hợp lệ.Và có thể tìm kiếm sách bằng cách nhập từ khóa hoặc tên sách vào hộp tìm kiếm.
Khách hàng có thể xem thông tin chi tiết về một cuốn sách cụ thể, bao gồm tác giả, mô tả, giá, đánh
giá và các thông tin khác. 6 lOMoARcPSD| 36207943
Mô tả: Mô tả: Người bán đăng nhập vào hệ thống để truy cập vào tài khoản cá nhân. Người bán có
thể chỉnh sửa, cập nhật thông tin cá nhân, bao gồm tên, địa chỉ, thông tin liên lạc...Người bán có thể
thêm, sửa, xóa sách hoặc cập nhật thông tin sản phẩm, giá cả, số lượng, mô tả, hình ảnh...Người bán
có thể xem danh sách đơn hàng, xử lý đơn hàng, cập nhật trạng thái đơn hàng (đã xác nhận, đang
giao hàng, đã giao hàng, v.v.). Người bán có thể xem thông báo về đơn hàng mới, phản hồi từ khách
hàng, hoặc các thông tin quan trọng khác. Người bán có thể gửi tin nhắn, trả lời câu hỏi hoặc giải
quyết vấn đề từ phía khách hàng. Người bán có thể xem và quản lý lịch sử giao dịch, bao gồm thông
tin về thanh toán, đơn hàng đã hoàn thành. 7 lOMoARcPSD| 36207943
3.2.b Mô hình thực thể mối liên kết (ERD) 8 lOMoARcPSD| 36207943
3.2.c Mô hình dữ liệu vật lý
● Thông tin các bảng:
o PK: khóa chính. o
UK: khóa duy nhất o FK: khóa ngoại
o Ràng buộc nếu ghi NULL nghĩa là được phép NULL, không ghi có nghĩa là không
được phép NULL, nếu ghi DEFAULT có nghĩa là cột sẽ có một giá trị mặc định nào
đó, nếu ghi là CHECK nghĩa là giá trị của cột sẽ thuộc một điều kiện nào đó. TÊN CỘT KIỂU DỮ LIỆU RÀNG BUỘC AdminID int 9 PK Admin Name NVARCHAR(50 ) Pass NVARCHAR(100 )
Downloaded by nn nmr (janccokoorc@hotmail.com) lOMoARcPSD| 36207943 * Bảng AdminID Bảng Contact TÊN CỘT KIỂU DỮ LIỆU RÀNG BUỘC ContactID int PK B FirstName NVARCHAR(50) LastName NVARCHAR(30) n Email NVARCHAR(50) g Subject NVARCHAR(100) Message NVARCHAR(MAX) Users TÊN CỘT KIỂU DỮ LIỆU RÀNG BUỘC B UserID int PK UserName NVARCHAR(50) n Pass NVARCHAR(100) g Hoten NVARCHAR(50) NgaySinh NVARCHAR(10) NULL Email NVARCHAR(50) NULL SDT NVARCHAR(10) DiaChi NVARCHAR(200) TacGia lOMoARcPSD| 36207943 TÊN CỘT KIỂU DỮ LIỆU RÀNG BUỘC IDTacGia INT PK TenTG NVARCHAR(50) NoiBat NVARCHAR(MAX) NULL Img NVARCHAR(255) NULL Bảng TheLoai TÊN CỘT KIỂU DỮ LIỆU RÀNG BUỘC B IDTheLoai INT PK TenTheLoai NVARCHAR(50) n g NhaXuatBan TÊN CỘT 11 KIỂU DỮ LIỆU RÀNG BUỘC lOMoARcPSD| 36207943 lOMoARcPSD| 36207943 IDChiTietGioHang INT PK UserID INT FK IDSach INT FK SoLuong INT DEFAULT(0) GiaBanSp MONEY BẢNG DonHang TÊN CỘT KIỂU DỮ LIỆU RÀNG BUỘC IDDonHang INT PK NgayDat DATE NgayGiao DATE NULL UserID INT FK TrangThai NVARCHAR(50) BẢNG ChiTietDonHang TÊN CỘT KIỂU DỮ LIỆU RÀNG BUỘC IDChiTiet INT PK IDDonHang INT FK IDSach INT FK SoLuong INT DEFAULT(0) GiaBan MONEY 13 lOMoARcPSD| 36207943 BẢNG DanhGia TÊN CỘT KIỂU DỮ LIỆU RÀNG BUỘC IDDanhGia int PK Noidung NVARCHAR(MAX) ThoiGian NVARCHAR(10) DanhGiaSP INT IDSach INT FK UserID INT FK lOMoARcPSD| 36207943
CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG HỆ THỐNG
4.1 Chức năng đăng nhập cho khách hàng
Giao diện này sẽ cho khách hàng đăng nhập vào hệ thống để có thể mua hàng trên website,
xem các thông tin cá nhân khách hàng và lịch sử đơn đặt hàng.
4.2 Thiết kế giao diện trang chủ trang website 15 lOMoARcPSD| 36207943
Hình 4.2: Hiển thị giao diện trang chủ website bán sách lOMoARcPSD| 36207943
Giao diện này sẽ cho người dùng xem những thông tin mẫu sản phẩm mới nhất và thông tin
một số sản phẩm nổi bật.
4.3 Thiết kế giao diện hiển thị sản phẩm cho khách hàng
Sản phẩm được hiển thị theo dạng lưới lần lượt từ trái sang phải mỗi dòng hiển thị 3 sản
phẩm. Thông tin sản phẩm có rất nhiều mặt hàng khác nhau. Có giá của từng sản phẩm và
tên của các sản phẩm đó.
Hình 4.3.2: Hiển thị lọc theo loại và giá sản phẩm
Chức năng lọc theo sản phẩm: Người dùng có thể lựa chọn giá thành sản phẩm cũng như có
thể lọc sản phẩm theo thể loại mà họ mong muốn. 17 lOMoARcPSD| 36207943
4.4 Thiết kế giao diện hiển thị thông tin chi tiết từng sản phẩm
Hình 4.4.1: Hiển thị thông tin chi tiết từng sản phẩm
Người dùng có thể xem thông tin chi tiết mà sản phẩm mình muốn mua.
Người dùng có thể đánh giá và xem các đánh giá của người khác về sản phẩm mà họ đang quan tâm. lOMoARcPSD| 36207943
Hình 4.4.2: Hiển thị giao diện giỏ hàng.
Người dùng sẽ xem thông tin sản phẩm mình muốn mua và tổng giá tiền các sản phẩm. 19 lOMoARcPSD| 36207943
Hình 4.4.2: Hiển thị giao diện thanh toán lOMoARcPSD| 36207943
Người dùng sẽ xem thông tin sản phẩm mình muốn mua, chọn số lượng tổng giá tiền các sản
phẩm và chọn phương thức thanh toán.
4.5 Chức năng tri thức đề xuất sản phẩm cho người dùng dựa vào dữ liệu tìm kiếm và
lịch sử mua hàng của người dùng. (Phần thông minh dự kiến)
Hình 4.5.1. Hình ảnh giao diện các sản phẩm được đề xuất
- Sản phẩm đề xuất sẽ được hiển thị khi người dùng muốn tìm kiếm một sản phẩm nào đó.
- Đề xuất sản phẩm dựa trên 3 yếu tố:
- Cá nhân hóa: Dựa trên lịch sử mua hàng và dựa trên lịch sử xem sản phẩm của khách hàng.
- Các yếu tố bên ngoài: bao gồm các yếu tố như chủ đề, đối thủ cạnh tranh, tính phổ
biến(VD: thể loại sách có được nhiều người quan tâm không, tác giả của các cuốn sách có
được yêu thích hay không) 21 lOMoARcPSD| 36207943
4.6 Chức năng quản lý Admin
Hình 4.6.1: Hình ảnh giao diện quản lý sản phẩm
- Ở đây người quản lý có thể thêm xóa sửa thông tin của các sách và thể loại sách.
- Lưu ý: Chỉ có thể xóa thông tin của các thể loại sách chưa có sách và chỉ xóa những cuốn
sách chưa có người đặt hàng.
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN
Bài báo cáo đã đề cập tới các nội dung liên quan tới việc xây dựng hệ thống thông minh. Từ
đó xây dựng website bán sách ứng dụng thông minh vào việc đề xuất sách.
Về lý thuyết, bài báo cáo giới thiệu về các ứng dụng của hệ thống thông minh, bài toán đề
xuất - khuyến nghị sản phẩm, học máy, thuật toán Support Vector Machine và Recommendation System.
Về ứng dụng website, xây dựng được website bán sách có các chức năng cơ bản, giao diện
dễ nhìn, bắt mắt. Có các giao diện chức năng cơ bản như trang chủ, thêm sản phẩm, xem chi
tiết sản phẩm, đề xuất sản phẩm.Tuy nhiên, về chức năng đề xuất sản phẩm nhóm sẽ hoàn
thiện trong bài báo cáo cuối kỳ sắp tới. lOMoAR cPSD| 36207943
Website này vẫn cần thay đổi và bổ sung thêm chức năng cần thiết của một website bán
hàng hoàn chỉnh. Dựa trên những gì đã đạt được từ đó phát triển, khắc phục các hạn chế của
website để sản phẩm có thể hoàn thiện, được ứng dụng thực tế.
Trong quá trình thực hiện bài, nhóm đã cố gắng tập trung tìm hiểu và tham khảo các tài liệu
liên quan. Tuy nhiên, với thời gian và trình độ có hạn nên không tránh khỏi những hạn chế
và thiếu sót. Nhóm rất mong nhận được các nhận xét và góp ý của thầy để bài làm được hoàn thiện hơn. 23