-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Báo cáo thực tập 2 - Quản trị du lịch
Báo cáo thực tập 2 - Quản trị du lịch tại Đại học Hải Phòng giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Báo cáo thực tập 2 - Quản trị du lịch 1 tài liệu
Đại học Hải Phòng 164 tài liệu
Báo cáo thực tập 2 - Quản trị du lịch
Báo cáo thực tập 2 - Quản trị du lịch tại Đại học Hải Phòng giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Báo cáo thực tập 2 - Quản trị du lịch 1 tài liệu
Trường: Đại học Hải Phòng 164 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Hải Phòng
Preview text:
lOMoARcPSD| 36086670 LỜI CẢM ƠN
Được sự quan tâm tận 琀 nh của nhà trường và khoa, em xin gửi lời cảm ơn
chân thành tới các thầy cô trường Đại học Hải Phòng và các thầy cô khoa Du lịch đã
tạo cơ hội cho sinh viên chúng em được thực tập chuyên môn, đây là một cơ hội
tốt để em học hỏi, được thực hành các kỹ năng đã học trên lớp áp dụng vào thực
tế và đúc kết kinh nghiệm từ những trải nghiệm trực 琀椀 ếp. Điều đó giúp ích rất
lớn để em ngày càng hoàn thiện bản thân mình hơn, tạo cơ hội bổ ích để em có thể
琀 m kiếm hành trang cho riêng mình khi bước vào đời. Em xin gửi lời cám ơn chân
thành nhất đến cô Vũ Thị Hồng Chuyên – giảng viên hướng dẫn của em. Trong quá
trình thực tập cô đã tận 琀 nh chỉ bảo và hỗ trợ em rất nhiều, giúp em có những
lời khuyên, những kinh nghiệm ban đầu khi mới 琀椀 ếp xúc với nghề và hướng
dẫn em thực hiện các báo cáo. Em cũng xin cảm ơn rất nhiều đến toàn bộ cán bộ
nhân viên Công ty TNHH Thương mại và phát triển du lịch Family Tour, em đã nhận
được nhiều kinh nghiệm quý giá trong suốt thời gian học tập và làm việc tại công
ty. Em chân thành cảm ơn quý công ty đã không ngại giúp đỡ, hỗ trợ em trong các
chuyến đi tour thực tế, giúp em được trau dồi kiến thức về chuyên ngành, những
kĩ năng làm việc hiệu quả. Không những vậy, các anh chị trong công ty còn chỉ cho
chúng em những thiếu sót của bản thân gặp phải trong quá trình làm việc và giúp
em hoàn thiện hơn kĩ năng nghề nghiệp của bản thân. Điều đó giúp em có những
cái nhìn thực tế nhất về nghề, nhận thức được những 琀 nh chất đặc thù của công
việc, không còn cảm thấy bỡ ngỡ và tự 琀椀 n hơn. Đó sẽ là những hành trang cần
thiết cho em khi bước vào đời. lOMoARcPSD| 36086670
Em xin chân thành cảm ơn!
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT, HÌNH ẢNH VÀ BẢNG STT TỪ VIẾT TẮT NỘI DUNG 1 HDV Hướng dẫn viên 2 DL Du lịch 3 SV Sinh viên 4 CTDL Chương trình du lịch
Hình1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty TNHH thương mại và phát triển du lịch
Hình 2. Sơ đồ quy trình checkin ............................................................................ 15
Bảng 1: Thông 琀椀 n danh sách xe vận chuyển ................................................... 18
Bảng 2: Thông 琀椀 n hướng dẫn viên và các trưởng xe ...................................... 19 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN.............................................................................................................................................3
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH............................................................................6 1.1.
Giới thiệu khái quát về Công ty TNHH Thương mại và phát triển du lịch Family Tour Viet Nam..6
1.2. Chức năng và lĩnh vực hoạt động công ty TNHH thương mại và phát triển du lịch Family Tour........7
1.3. Cơ cấu tổ chức của công ty TNHH thương mại và phát triển du lịch FamilyTour...............................7
1.4. Thị trường và khách nói chung của công ty TNHH thương mại và phát triển du lịch Familytour....11
1.5. Chiến lược, phương hướng phát triển của công ty TNHH thương mại và phát triển du lịch
Familytour trong tương lai.......................................................................................................................12
1.6 . Các sản phẩm chủ yếu của công ty TNHH thương mại và phát triển du lịch Familytour.................12
1.6.1 . Tour du lịch trong nước.................................................................................................................12
1.6.2 . Tour du lịch quốc tế........................................................................................................................13
CHƯƠNG 2: NỘI DUNG THỰC HIỆN TRONG QUÁ TRÌNH THỰC TẬP VÀ NHẬT KÝ THỰC TẬP TẠI CÔNG
TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH FAMILY TOUR VIET NAM...........................................14
2.1. Khái quát về bộ phận được phân công thực tập (Bộ phận phòng vé -Bộ phận sales – hướng dẫn
viên ).....................................................................................................................................................14
2.2. Nội dung công việc cần làm của nhân viên bán vé máy bay tại phòng vé của công ty TNHH lOMoARcPSD| 36086670
Thương mại và phát triển du lịch Family Tour......................................................................................16
2.2.1. Nghiệp vụ checkin tại sân bay....................................................................................................17
2.2.2. Các 琀 nh huống liên quan đến phòng
vé.....................................................................................18
2.3. Nội dung nghiệp vụ........................................................................................................................20 2.3.1. Xây dựng chương trình du lịch chi 琀 椀
ết.................................................................20
2.3.2. Bài thuyết minh về chương trình du lịch...............................................................31
2.5. Nhật ký thực tập............................................................................................................................33
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC TRONG QUÁ TRÌNH THỰC TẬP TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ DU LỊCH FAMILY TOUR VIET NAM.........................................................................37
3.1. Kết quả thu được sau quá trình thực tập tại Công ty TNHH thương mại và phát triển dịch vụ du
lịch Family Tour Việt Nam.....................................................................................................................37
3.2. Đánh giá ưu điểm và hạn chế tại bộ phận thực tập......................................................................38
3.3. Các đề xuất, kiến nghị....................................................................................................................41
3.3.1. Đề xuất với trường đại học Hải Phòng.................................................................41
3.3.2. Đề xuất với khoa Du lịch...................................................................................41
3.2.3. Đề xuất với sinh viên khóa sau...........................................................................42
KẾT LUẬN..................................................................................................................................................43
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH
THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH FAMILY TOUR VIET NAM lOMoAR cPSD| 36086670
1.1. Giới thiệu khái quát về Công ty TNHH Thương mại và phát triển du
lịch Family Tour Viet Nam
Tên đầy đủ : Công ty TNHH Thương mại và phát triển du lịch Family Tour Viet Nam:
• Trụ sở chính: 225/7 Phạm Văn Đồng , Phường Thống Nhất, Thành phố
Pleiku , Tỉnh Gia Lai , Việt Nam .
- Văn phòng giao dịch: Phòng 306 – Tầng 3 – Tòa A – Số 5A Hoàng Văn Thụ -
Phường Minh Khai – Quận Hồng Bàng – Thành phố Hải Phòng.
• Giám đốc Ông: Nguyễn Khắc Thành
• Email: thanh.familytour@gmail.com• Ngày hoạt động: 23/10/2017
• Giấy phép kinh doanh: 0201815362 • Ngày cấp: 23/10/2017
• Mã số thuế: 0201815362 • Số TK: 246688688 • Ngân hàng: ACB Bank
1.2. Chức năng và lĩnh vực hoạt động công ty TNHH thương mại và phát
triển du lịch Family Tour
Công ty TNHH Thương mại và phát triển du lịch Family Tour là một công ty lữ
hành mới của kinh doanh dịch vụ với các chức năng và lĩnh vực hoạt động chính như sau:
Xây dựng và tổ chức các chương trình du lịch trong nước và quốc tế. Ngoài
ra công ty còn cung cấp các dịch vụ thương mại khác như:
- Dịch vụ cấp Visa, hộ chiếu
- Dịch vụ đặt phòng khách sạn
- Dịch vụ vé máy bay, tàu cao tốc, cáp treo…
- Dịch vụ cho thuê xe du lịch từ 4 chỗ đến 47 chỗ - Dịch vụ vận tải… lOMoARcPSD| 36086670
1.3. Cơ cấu tổ chức của công ty TNHH thương mại và phát triển du lịch FamilyTour
Hình1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty TNHH thương mại và phát triển du lịch Familytour Trưởng phòng: Trưởng phòng: Trưởng phòng: Trưởng phòng: Trưởng Phòng: ông): Nguyễn Bà): Luyện Ông): Nguyễn Khắc Thành Phùng Nam Ngọc Hưng lOMoAR cPSD| 36086670
- Tổng giám đốc •
Là người trực 琀椀 ếp quản lý và lãnh đạo công ty. Ngoài ra giám đốc
cũng là người đề ra các chương trình và chiến lược kinh doanh. •
Xử lý các công việc chuyên môn về đặt vé máy bay, vé tham quan, cáp
treo… Theo dõi quá trình thực hiện tour thông qua báo cáo hàng ngày của hướng
dẫn viên theo tour du lịch. •
Nghiên cứu thị trường, hoạch định ra các chiến lược kinh doanh, lập
chiến lược và truyền bá thu hút khách du lịch đến với công ty. Gặp gỡ, chăm sóc khách hàng. •
Phối hợp với bộ phận điều hành, 琀椀 ến hành xây dựng các chương
trình du lịch từ nội dụng đến mức giá, phù hợp với nhu cầu của khách, chủ động
trong việc đưa ra những sản phẩm mới cho công ty. •
Ký kết hợp đồng với các hãng, các công ty du lịch nước ngoài, các tổ
chức cá nhân trong và ngoài nước. •
Nhận thông 琀椀 n phản hồi về chất lượng dịch vụ từ khách hàng từ
đó đưa ra những chương trình dịch vụ tốt nhất.
- Giám đốc điều hành •
Phụ trách bộ phận điều hành của công ty, lên chương trình du lịch,
nhận kế hoạch và triển khai với hướng dẫn viên. •
Tiến hành các công việc để đảm bảo thực hiện các sản phẩm của công
ty, triển khai toàn bộ công việc điều hành các chương trình. •
Liên hệ đặt dịch vụ như xe du lịch, phòng nghỉ khách sạn, tàu tham
quan,du thuyền, vé tham quan. •
Phụ trách nhân sự của công ty.
- Phòng vé máy bay lOMoAR cPSD| 36086670 •
Làm các thủ tục đặt chỗ, 琀 nh báo giá, xuất , hoàn, hủy vé và
các công việc liên quan khác theo công việc được giao phù hợp với chức năng
và nhiệm vụ của phòng vé. •
Kiểm tra, nhắc nhở khách hàng về giấy tờ, các thay đổi giờ bay,
thời hạn xuất vé và ngày khởi hành. •
Hỗ trợ nhân viên Sale trong việc book vé máy bay cho đoàn. •
Đàm phán với Hãng hàng không. •
Hỗ trợ các công việc khác có liên quan đến phòng vé. •
Báo cáo việc thực hiện công việc theo yêu cầu của bộ phận.
- Phòng truyền thông •
Phụ trách, thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh cho công ty. •
Lập kế hoạch truyền thông và quảng cáo cho từng tuần, căn cứ vào
thựctế và các sản phẩm của công ty chuẩn bị đưa ra thị trường. •
Đề xuất, thực hiện các hoạt động cụ thể nhằm quản lý, củng cố và nâng
cao giá trị thương hiệu của công ty, quảng bá hình ảnh thương hiệu của công ty với thị trường khách hàng. •
Tổ chức quản lý, sử dụng có hiệu quả hệ thống truyền thông nội bộ:
website, pano, áp phích, 琀椀 n ảnh, báo chí. Tổ chức biên tập và phát hành bản
琀椀 n nội bộ của công ty theo định kỳ và các ấn phẩm giới thiệu về công ty nhằm
quảng bá các hoạt động và hình ảnh của công ty.
- Phòng khách lẻ nội địa
Phòng du lịch nội địa của công ty Familytour là Phòng Du lịch chuyên tổ
chức các tour du lịch như: du lịch sinh thái; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch khám phá; lOMoAR cPSD| 36086670
du lịch văn hóa; du lịch tuần trăng mật; du lịch chuyên đề; tổ chức các sự kiện, hội
nghị, hội thảo.. tại khắp các miền Bắc – Trung – Nam tại Việt Nam.
- Phòng hành chính – nhân sự •
Phòng hành chính – nhân sự của công ty Familytour là một trong
những phòng cơ bản, đóng vai trò kịp thời tham mưu cho giám đốc trong mọi công
việc ở công ty, đặc việc là những công việc liên quan tới chế độ lương thưởng, các
biện pháp kích thích người lao động làm việc. Bên cạnh đó, Phòng hành chính –
nhân sự còn liên hệ mật thiết với các phòng ban khác trong việc quản lí nhân sự, là
chiếc cầu nối hữu hiệu, hiệu quả giữa giám đốc và đội ngũ nhân viên trong công ty… •
Với đội ngũ nhân viên nhanh nhẹn, nhiệt 琀 nh, làm việc chính xác,
khách quan, phòng hành chính – nhân sự của công ty du lịch Familytour luôn hoàn
thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của Công ty giao phó như: tuyển dụng nhân sự, quản
lí hồ sơ của CBNV, xây dựng các chế độ lương thưởng cho nhân viên cùng hàng loạt
chế độ khác như BHXH, BHYT …
- Phòng hướng dẫn viên
Phòng hướng dẫn viên của công ty Family Tour là bộ phận lớn trong bộ phận
nghiệp vụ du lịch và bộ phận này trực 琀椀 ếp tham gia vào quá trình tạo ra doanh
thu cho công ty .Với đội ngũ nhân viên vui vẻ , hòa thuận , nhiệt 琀 nh , chăm chỉ
luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ của công ty giao cho .
1.4. Thị trường và khách nói chung của công ty TNHH thương mại và phát
triển du lịch Familytour
Thị trường khách của công ty TNHH Thương mại và phát triển du lịch
Familytour khá đa dạng, công ty xây dựng được mối quan hệ rất tốt với khách hàng, lOMoAR cPSD| 36086670
cùng với các hoạt động marke 琀椀 ng, chăm sóc khách hàng hợp lý cho nên lượng
khách hàng của công ty khá phong phú và đa dạng.
1.5. Chiến lược, phương hướng phát triển của công ty TNHH thương mại
và phát triển du lịch Familytour trong tương lai •
Tập trung thế mạnh vào những tour du lịch nhỏ và vừa để lấy chất
lượngvà đẩy mạnh những tour du lịch nước ngoài. •
Đẩy mạnh khai thác tour truyền thống với mức dịch vụ nhất định giữ uy 琀 n với khách hàng. •
Giữ vững nguồn khách truyền thống, khai thác và mở rộng thêm
thịtrường khách mới, tạo nhiều tour đặc trưng. •
Công ty cần có chiến lược quảng cáo, marke 琀椀 ng, chăm sóc khách
hàng,đào tạo và phát triển nghiệp vụ cho nhân viên một cách phù hợp để hoạt
động kinh doanh của công ty đạt hiệu quả. •
Sắp xếp quản lý nhân viên, xây dựng 琀椀 êu chuẩn mới đề bạt cán bộ
quảnlý, chú trọng về kinh nghiệm chuyên môn, liên doanh liên kết với các tổ chức
cá nhân trong và ngoài nước. •
Mở rộng quan hệ đối tác xây dựng chiến lược kinh doanh ngắn hạn, trunghạn và dài hạn. •
Đưa ra sản phẩm cho từng thị trường mục 琀椀 êu đã lựa chọn.
( Nguồn:Công ty TNHH thương mại và phát triển du lịch Familytour).
1.6 . Các sản phẩm chủ yếu của công ty TNHH thương mại và phát triển du lịch Familytour
1.6.1 . Tour du lịch trong nước
- Tour du lịch Phú Quốc ( 3 ngày 2 đêm ) - Tour du lịch Phú Quốc ( 4 ngày 3 đêm ) lOMoARcPSD| 36086670 - Tour du lịch Nha Trang - Tour du lịch Quy Nhơn
- Tour du lịch Đà Nẵng ( 3 ngày 2 đêm ) - Tour du lịch Đà Nẵng ( 4 ngày 3 đêm ) ….
1.6.2 . Tour du lịch quốc tế
- Tour du lịch Pháp – Thụy Sĩ – Ý
- Tour du lịch Đức – Hà Lan – Bỉ - Pháp - Lux
- Tour du lịch Đức – Áo – Séc
- Tour du lịch Anh – Scotland
- Tour du lịch Syd – Can – Mel
- Tour du lịch Mỹ - Đông Tây
- Tour du lịch Dubai – Abu Dhbi
- Tour du lịch Seoul – Nami – Everland
- Tour du lịch Thái Lan ….
CHƯƠNG 2: NỘI DUNG THỰC HIỆN TRONG QUÁ TRÌNH THỰC TẬP VÀ NHẬT KÝ
THỰC TẬP TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH FAMILY TOUR VIET NAM
2.1. Khái quát về bộ phận được phân công thực tập (Bộ phận phòng vé -Bộ phận
sales – hướng dẫn viên )
- Bộ phận phòng vé :
* Làm các thủ tục đặt chỗ, 琀 nh báo giá, xuất , hoàn, hủy vé và các công
việcliên quan khác theo công việc được giao phù hợp với chức năng và
nhiệm vụ của phòng vé.
* Kiểm tra, nhắc nhở khách hàng về giấy tờ, các thay đổi giờ bay, thời
hạnxuất vé và ngày khởi hành.
* Hỗ trợ nhân viên Sale trong việc book vé máy bay cho đoàn.
* Đàm phán với Hãng hàng không. lOMoAR cPSD| 36086670
* Hỗ trợ các công việc khác có liên quan đến phòng vé.
* Báo cáo việc thực hiện công việc theo yêu cầu của bộ phận.
- Bộ phận “Sales ”:
* Tìm kiếm và 琀椀 ếp cận nguồn khách hàng 琀椀 ềm năng. Có thể làm bằng
nhiềuphương thức khác nhau như qua mạng xã hội, gọi điện thoại, gửi email,… Mục
đích nhằm 琀椀 ếp cận tối đa nguồn khách hàng 琀椀 ềm năng tại thị trường được phân công.
* Giới thiệu các dịch vụ du lịch mới mà công ty đang áp dụng nhằm thuyếtphục
khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty.
* Thu thập các thông 琀椀 n liên quan đến khách hàng như địa chỉ, thông 琀
椀 n liênlạc, nhu cầu của khách,…
* Hỗ trợ chăm sóc hệ thống khách hàng .
* Có trách nhiệm liên lạc khách hàng để nâng cao chất lượng chăm sóc
kháchhàng, quảng cáo, bán sản phẩm và thu thập thông 琀椀 n.
* Cập nhật kịp thời những thông 琀椀 n về giá dịch vụ, các chương trình
khuyếnmãi cho khách hàng.
* Tư vấn, đàm phán và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ mới.
* Định kỳ tri ân những khách hàng thường xuyên (gọi điện hỏi thăm, chúc
sinhnhật, chúc các dịp lễ tết, tặng quà khuyến mãi,…) theo chỉ đạo cấp trên.
* Tư vấn thông 琀椀 n tour và bán cho khách hàng.
* Phối hợp với các phòng ban liên quan đế thiết kế chương trình du lịch.
* Tư vấn bán tour cho khách. Giải quyết các thắc mắc, khiếu nại phát sinh
kịpthời trong phạm vi quyền hạn. lOMoAR cPSD| 36086670
- Bộ phận hướng dẫn viên
* Cơ cấu tổ chức, chức năng và nhiệm vụ
Bộ phận hướng dẫn viên của công ty Family Tour là một trong nhng bộ phận quan
trọng nhất của công ty, có nhiệm vụ chăm sóc và hướng dẫn khách hàng trong suốt
chuyến du lịch của họ.
Cơ cấu tổ chức của bộ phận này bao gồm một số chức danh chính như sau:
1. Trưởng phòng hướng dẫn viên: có trách nhiệm quản lý các hướng dẫn viênvà
các hoạt động của bộ phận.
2. Hướng dẫn viên du lịch: là những người có trách nhiệm hướng dẫn và
chămsóc khách hàng trong suốt chuyến du lịch, giúp khách hàng hiểu rõ về
điểm đến và các hoạt động trong chuyến du lịch.
Ngoài ra, bộ phận hướng dẫn viên còn có những chức danh phụ trách như: trợ lý
hướng dẫn viên, đội trưởng hướng dẫn viên, hướng dẫn viên cố vấn về các hoạt động du lịch, v.v.
Tất cả các chức danh trên sẽ được tổ chức và phân bổ theo từng khu vực và chuyên
môn để đảm bảo hoạt động của bộ phận hướng dẫn viên được diễn ra một cách
hiệu quả và chuyên nghiệp.
* Trong quá trình thực tập tại bộ phận
+ Được sự tạo điều kiện của công ty, em đã được tham gia trải nghiệm học tập
kiến thức thực tế khi thực hiện nhiệm vụ đi phụ tour với các anh chị hướng dẫn có kinh nghiệm lâu năm.
+ Trong quá trình thực tập được công ty tạo điều kiện cho tham gia phụ tour
Hạ Long 3N2Đ, Đại Lải.
2.2. Nội dung công việc cần làm của nhân viên bán vé máy bay tại phòng
vé của công ty TNHH Thương mại và phát triển du lịch Family Tour lOMoAR cPSD| 36086670
Nhân viên bán vé máy bay là những người 琀椀 ếp nhận thông 琀椀 n từ
hành khách về nhu cầu di chuyển của họ; cung cấp thông 琀椀 n về chuyến bay
(thời gian, lịch trình, giá vé máy bay) và hỗ trợ đặt chỗ.
Khi có khách đến phòng vé của công ty, nhân viên sẽ phải làm các công việc như:
• Chào hỏi hành khách đến quầy; cung cấp cho họ thông 琀椀 n
về chuyển bay, vé máy bay và các chính sách khác liên quan đến việc đặt chỗ.
• Tư vấn, cung cấp thông 琀椀 n cụ thể cho khách hàng về các
chuyến bay nội địa hay quốc tế.
• Thực hiện việc đặt vé máy bay cho khách khi khách đồng ý.
• Xuất bán vé máy bay: kiểm tra số lượng chỗ còn trống trên hệ
thống, lưu thông 琀椀 n khách hàng, nhận thanh toán và xác nhận việc
đặt vé trên hệ thống.
• Hỗ trợ hành khách đổi vé, hủy vé khi có yêu cầu.
• Hỗ trợ hành khách check-in trước chuyến bay: xác nhận thông
琀椀 n cá nhân của khách, kiểm tra hành lý, thu phí hành lý quá cân và hỗ
trợ những hành khách bị khuyết tật, người già, trẻ nhỏ.
• Thông báo tới hành khách bất cứ thay đổi nào liên quan tới
chuyến bay, giải đáp thắc mắc của khách hàng.
• Quản lý các booking đặt chỗ từ khi khách yêu cầu đặt đến khi kết thúc hành trình.
• Liên hệ hãng hàng không để đặt giữ chỗ, theo dõi vé đoàn.
• Các công việc khác được phân công.
2.2.1. Nghiệp vụ checkin tại sân bay lOMoAR cPSD| 36086670
Khi làm thủ tục tại quầy check-in để lên máy bay, bạn cần có : Vé máy bay
(code vé), chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu/visa (nếu bay chuyến quốc tế).
Nếu bạn không có CMND thì có thể thay thế bằng những loại giấy tờ sau: •
Chứng minh của các lực lượng vũ trang •
Thẻ Đại biểu Quốc hội • Thẻ Đảng viên • Thẻ Nhà báo • Giấy phép lái xe •
Thẻ Kiểm soát an ninh hàng không •
Thẻ nhận dạng của các Hãng hàng không Việt Nam •
Giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của Công an phường, xã nơi cư trú
Trẻ em dưới 14 tuổi phải xuất trình 1 trong các loại giấy tờ sau: •
Giấy khai sinh, trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai
sinh thì phải có giấy chứng sinh. •
Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã
hội đang nuôi dưỡng, chỉ có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận.
Nếu đi một mình trên các chuyến bay nội địa, khách phải có thêm giấy cam
kết của người đại diện theo pháp luật. Trường hợp trẻ em không có hộ chiếu riêng
thì họ tên, ngày tháng năm sinh và ảnh của trẻ em được ghi và dán vào hộ chiếu
của người đại diện theo pháp luật, bao gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi hoặc người giám hộ.
Quy trình checkin tại sân bay: lOMoARcPSD| 36086670
Kiểm tra các thông tin cá
nhân đặt vé: họ tên hành Bước 1 khách, giờ lên máy bay, chỗ ngồi,..... Cân hành lý xách Bước 2 tay, hành lý ký gửi. Cấp thẻ lên máy bay Bước 3
Hình 2. Sơ đồ quy trình checkin
2.2.2. Các 琀 nh huống liên quan đến phòng vé
Tình huống 1: Do trục trặc một vài vấn đề nên chuyến bay bị hủy. Cách giải quyết: •
Trấn an 琀椀 nh thần của khách hàng. •
Khuyên khách hàng bình 琁⤀nh làm theo chỉ dẫn. •
Đại lý cần nhanh chóng 琀 m hiểu thông 琀椀 n sự cố của
chuyến bay, liên hệ với bên chăm sóc khách hàng của hãng hàng không để
琀 m hiểu chính xác thông 琀椀 n về nguyên nhân chuyến bay bị hủy. Nhanh
chóng liên hệ với hãng để đặt được chuyến bay kế 琀椀 ếp nhanh nhất có thể cho khách. •
Nếu không còn chuyến bay ngày hôm đó, khách phải ở lại khách
sạn một đêm mà hàng không sắp xếp chỗ nghỉ thì khuyên khách giữ lại hóa đơn 琀 nh 琀椀 ền. lOMoAR cPSD| 36086670 •
Trong trường hợp khách quyết định không 琀椀 ếp tục bay nữa
thì đại lý kinh doanh vé máy bay có thể yêu cầu hang bay hoàn lại 琀椀 ền
vé và trả lại 琀椀 ền cho khách.
Tình huống 2: Khách ngủ quên nên trễ chuyến bay. •
Trấn an 琀椀 nh thần của khách. •
Khuyên khách hàng bình 琁⤀nh làm theo chỉ dẫn. •
Check xem khách đặt vé của hãng hàng không nào? •
Nếu là vé của hãng hàng không Vietnam Airlines thì hướng dẫn
khách 琀 m đến quầy dịch vụ tại sân bay để được hỗ trợ.
Nếu khách hàng trễ chuyến trong vòng 30 phút và vé máy bay của khách đang
sở hữu cho phép thay đổi ngày bay, giờ bay. Thì quý khách hàng có thể chuyển đổi
ngày bay, giờ bay khác. Lưu ý: tùy thuộc vào từng loại vé mà bạn sẽ phải trả một
mức phí nhất định khi đặt mua vé mới. Vietjnam Airlines quy định mức phí khi đổi vé như sau: •
Thương gia linh hoạt: Miễn phí •
Thương gia 琀椀 êu chuẩn: Miễn phí •
Phổ thông linh hoạt: Miễn Phí •
Phổ thông 琀椀 êu chuẩn: 600.000đ •
Phổ thông 琀椀 ết kiệm: không được phép.
Tình huống 3: Trưởng đoàn đặt vé cho tất cả khách trong đoàn, nhưng khi ra
làm thủ tục bay thì có một vị khách bị sai tên. Cách xử lý:
- Trấn an 琀椀 nh thần của đoàn khách. lOMoARcPSD| 36086670
- Khuyên khách nên giữ bình 琁⤀nh để giải quyết nhanh chóng.
- Trong trường hợp này, phải xem hãng hàng không mà khách đặt mua
vé máy bay là gì? Tùy vào từng hãng sẽ có mức phí đổi khác nhau.
- Nếu là hãng hàng không Vietnam Airlines, thì khách được đổi tên miễn
phí trong các trường hợp sau:
• Tên không thuần Việt, bị thiếu hoặc thừa tên đệm.
• Sai trật tự họ và tên khách hàng.
• Thay đổi tên được Chính phủ nước sở tại công nhận.
• Sai lỗi do đánh máy hoặc đánh vần.
• Các trường hợp tên Việt Nam thừa hoặc thiếu chữ Thị.
• Lỗi sai do viết tắt.
• Lỗi sai về giới 琀 nh, tước hiệu.
2.3. Nội dung nghiệp vụ
2.3.1. Xây dựng chương trình du lịch chi 琀椀 ết
THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH HÀ NỘI-HẠ LONG
Thời gian: 3 Ngày 2 Đêm
Khởi hành: Ngày 02/06/2023 Kết thúc: Ngày 04/06/2023
Thời gian và địa điểm tập trung đón đoàn
Sáng:05h00: Xe oto và hướng dẫn viên công ty Family tour Việt Nam đón đoàn
tại điểm hẹn khởi hành đi HẠ LONG.
Thông 琀椀 n danh sách 5 xe vận chuyển 45 chỗ: Số xe CBCNV < 6 t 6-<11T Tổng Xe số 1 25 6 4 35 Xe số 2 27 6 7 40 lOMoARcPSD| 36086670 Xe số 3 26 6 8 40 Xe số 4 31 8 4 43 Xe số 5 24 1 25 Tổng 133 27 23 183
Bảng 3: Thông 琀椀 n danh sách xe vận chuyển
Thông 琀椀 n Hướng dẫn viên các xe – Trưởng xe và nhân sự phụ trách Family Tour :
Phụ trách chương trình : Nguyễn Khắc Thành – 03966855627 Tr Tổng Trưởn Trẻ số g Xe Hướng X Ngườ ẻ Số Số nh khác dẫn e i lớn e điện thoại điện thoại ỏ h viên m 1 xe X 25 4 6 35 Đào 0359.068.16 Nguyễ 0823.454.95 e Văn 6 n Thị 3 1 Nhất Hường X 27 7 6 40 Nguyễ 0974.442.51 Trần 0942.798.91 n Đức e 8 Việt Hà 5 Chung 2 X 26 8 6 40 Nguyễ 0398.666.44 Tô 0936.798.91 e n Văn 2 Quang 7 3 Thành Hưng lOMoARcPSD| 36086670 X 31 4 8 43 Nguyễ 0976.693.13 Nguyễ 0395.289.64 e n Tiến 6 n Thị 4 4 Chung Ngát X 24 1 25 Nguyễ 0989.052.04 Nguyễ 0976.379.61 n Văn e 3 n 9 Bình 5 Phươn g Thảo
Bảng 4: Thông 琀椀 n hướng dẫn viên và các trưởng xe
Lưu ý vé tham quan tại Sunworld :
- Người lớn và trẻ em 琀 nh phí đã bao gồm trong chi phí tour.
-Trẻ em dưới <1m: Free
- Trẻ từ 1m - 1m3: 300k/người
- Người lớn trên 1m3: 350k/người
NHỮNG THÔNG TIN LƯU Ý KHÁC CẦN CHUẨN BỊ CHO CHUYẾN ĐI
Nhiệt độ tại HẠ LONG – QUẢNG NINH
Qúy khách vui lòng kiểm tra dự báo thời 琀椀 ết trước ngày khởi hành 01 ngày
để mang theo trang phục phù hợp. -
Thời 琀椀 ết dao động từ 29-35 độ C -
Chương trình có hoạt động Teambuilding/ Tắm biển: Do đó đoàn mang theo trang phục đồ bơi: -
Có 2 địa điểm đoàn có thể tắm biển vì vậy mang theo mỗi thành viên ( 2 bộ đồ bơi) -
Teambuilding Bãi biển ở bãi biển Bãi Cháy lOMoAR cPSD| 36086670 -
Vào công viên nước ở Sunworld Trong thời gian tham quan: -
Ghi nhớ số xe và số điện thoại của HDV để 琀椀 ện liên lạc khi có việc cần. -
Có mặt tại điểm tập trung đúng giờ hoặc sớm hơn 5 -10 phút. Xe sẽ xuất phát
đúng giờ và không đợi bất kì thành viên nào đến muộn. Qúy khách tự chịu trách
nhiệm về việc chậm trễ của mình. -
Khi xe ngừng dọc đường: Cẩn thận khi băng qua đường, quản lý trẻ em cẩn
thận. Chú ý thời gian xe dừng tại mỗi điểm để không bị lỡ xe. -
Luôn luôn để mắt đến trẻ em khi đi tắm biển hoặc tham quan, tránh thất lạc
hoặc sự cố xảy ra với các em. -
Người lớn tuổi, đặc biệt người có cao huyết áp và bệnh 琀椀 m mạch không
nên tham gia leo núi hoặc tắm biển quá lâu. -
Chú ý tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường, quy định trang phục tại các điểm tham quan. -
Qúy khách vui lòng đi theo xe suốt hành trình, không đổi xe, không lên xe khác, không tách đoàn. -
Khi cần tách đoàn, hoặc bỏ điểm tham quan Qúy khách vui lòng báo với
trưởng xe và HDV trên xe, xác nhận tự chịu trách nhiệm an toàn của bản thân,
Familytour cũng như bảo hiểm sẽ không đảm bảo trách nhiệm đối với những khách hàng tách đoàn
Thực đơn trưa 02/06/202 3 : lOMoARcPSD| 36086670
Địa điểm: Nhà hàng Hồng Long: Menu:
THỰC ĐƠN NHÀ HÀNG TRƯA 02/06
THỰC ĐƠN: 200.000 VNĐ/ VAT
Thực đơn trưa 02/06 Súp hải sản 1 tô Cá hấp xì dầu 1,2 kg/bàn Hàu nướng gia vị 1 con/ pax Mực xào cần tỏi 0,6kg/bàn Tôm hấp rượu 2 con/ pax
Bò sốt 琀椀 êu đen+ bánh mỳ 1 tô/bàn
Thịt chưng mắm tép 1 đĩa/bàn Canh theo mùa 1 tô Rau theo mùa 1 đĩa/bàn Cơm trắng Ăn no Tráng miệng 1 đĩa/bàn lOMoAR cPSD| 36086670
Thực đơn tối ngày 02/06
Nộm bắp bò hoa chuối 1 đĩa/bàn
Cá sốt cà chua nguyên con 1,2 kg/bàn Đà điểu xào lăn 0,5 kg/bàn
Chả mực hạ long+xôi 1c/pax Ngao hấp chua 1 tô/bàn Hàu nướng gia vị 1 con/pax Gà xáo rượu mẻ 1 đĩa/bàn Rau theo mùa 1 đĩa Canh theo mùa 1 tô Cơm trắng Ăn no Tráng miệng 1 đĩa Cháo cá
Thực đơn trưa 03/06/202 3 :
Địa điểm: Nhà hàng Thiên Tân: Menu:
THỰC ĐƠN NHÀ HÀNG TRƯA 03/06
THỰC ĐƠN: 200.000 VNĐ/ VAT
Thực đơn trưa ngày 03/06
Nộm salad dưa chuột 1 đĩa Nem hải sản+ bún 10 cái Tôm chao dầu 2 con/pax Cá vược hấp 1.2kg Mực ống hấp 0,6kg/bàn Ngao hấp xả 1 tô Mắm tép 1 đĩa Rau xào theo mùa 1 đĩa lOMoAR cPSD| 36086670 Canh theo mùa 1 tô Cơm gạo tám Ăn no Tráng miệng 1 đĩa lOMoARcPSD| 36086670
THỰC ĐƠN TỐI 3/06
Salad Thiên Tân 1 đĩa Ghẹ hấp
½ con/người
Tôm chiên bơ tỏi 2 con/pax
Chả mực vip Thiên Tân 1 cái/pax
Cá vược hấp+ đồ cuốn 1.2kg
Móng tay xào húng 1 đĩa
Mắm tép chưng thịt 1 đĩa
Rau xào theo mùa 1 đĩa Canh theo mùa 1 đĩa Cơm gạo tám Ăn no Tráng miệng 1 đĩa
Thực đơn trưa ngày 04/06
Khoai lang kén chiên 1 đĩa
Tu hài nướng mỡ hành 1 con/pax
Tôm hấp bia tươi 2 con/pax
Mực xào gia vị 0.6 kg
Ngao hấp me gừng 1 tô
Cá biển sốt cà chua 1,2kg/bàn Gà rang 1 đĩa
Rau xào dầu hào 1 đĩa
Canh cua cà muối 1 tô Cơm tám Ăn no Tráng miệng 1 đĩa
CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH HÀ NỘI-HẠ LONG
Tên chương trình: SUMMER TRAVEL 2023
Đối tượng: Công nhân viên Công Ty TNHH CP XÂY LẮP VÀ THIẾT BỊ CÔNG lOMoAR cPSD| 36086670 NGHIỆP MEKAMIC Thời lượng: 3N2Đ Mức giá: 715.999vnd
Ngày khởi hành: 02/06 NGÀY 1:
Sáng 7h30: xe và hướng dẫn viên Family tour có mặt tại điểm hẹn đón .
0 8 h00 : Xe đưa quý khách khởi hành đi Hạ Long. Trên đường đi, hướng dẫn
viên Family Tour giới thiệu về lịch sử, cảnh quan những vùng đất đoàn đi qua.
11h00: Đoàn đến khu du lịch Bãi Cháy. Ăn trưa tại nhà hàng Hồng Long.
12h30: Đoàn lên xe di chuyển về khách sạn check in. Khách sạn A25 Hotel Hạ Long.
Chiều: 16h00: Đoàn đến bãi biển Bãi Cháy tham gia vào chương trình Team
Building “Vượt Thử Thách – Vươn Đỉnh Cao” do Family Tour thực hiện kết hợp
với ban tổ chức và các thành viên của Công Ty TNHH CP XÂY LẮP VÀ THIẾT BỊ
CÔNG NGHIỆP MEKAMIC.
18h00: Kết thúc chương trình Team Building đoàn lên xe di chuyển về khách sạn nghỉ ngơi.
19h00: Đoàn lên xe di chuyển ra nhà hàng Hồng Long ăn tối.
20h00: Đoàn tự do nghỉ ngơi vui chơi hoặc tự do tham quan khu du lịch Bãi Cháy. NGÀY 2:
Sáng: 05h00: Team đá bóng của công ty Mekamic từ khách sạn lên xe ra sân
bóng đá trận chung kết giải bóng đá “ MEKAMIC CUP 2023” do công ty tổ chức.
7h00: ăn sáng bu 昀昀 et tại khách sạn A25 Hotel.
7h45: Đoàn di chuyển lên xe ra bến tàu Tuần Châu và làm thủ tục xuống tàu. Du
ngoạn trên vịnh Hạ Long.
10h30: đoàn tập trung tại nhà chờ bến tàu Tuần Châu để xuất phát về. lOMoAR cPSD| 36086670
11h00: Đoàn lên xe di chuyển về nhà hàng Thiên Tân.
11h30: Đoàn ăn trưa tại nhà hàng Thiên Tân.
12h30: Đoàn di chuyển về khách sạn A25 Hotel nghỉ ngơi.
Chiều: 14h00: Đoàn từ khách sạn lên xe , HDV dẫn đoàn đi thăm công viên.
17h30: Đoàn lên xe từ công viên về khách sạn nghỉ ngơi.
18h45: Đoàn tham dự Gala Dinner “Dấu ấn di sản”
22h00: Đoàn lên xe di chuyển về khách sạn nghỉ ngơi NGÀY 3:
Sáng 5h30: Đoàn lên xe ra bãi biển đón ánh bình minh, tắm biển
7h30: Đoàn lên xe về khách sạn dùng bữa sáng bufe 琀琀
8h30: Đoàn lên xe từ khách sạn đi tham quan mua sắm tự túc tại chợ Hạ Long
10h00: Đoàn lên xe về khách sạn
11h00: Đoàn làm thủ tục check out khách sạn
11h30: Đoàn lên xe di chuyển ra nhà hàng Hongkong ăn trưa.
14h00: Đoàn lên xe di chuyển về Hà Nội
17h00: Đoàn về tới Hà Nội và kết thúc chuyến đi. ST Tên chi phí Chi phí biến đổi Chi phí cố định T 1 Khách sạn 3 ngày
(850.000/2)x3=1.275.000đ 2
Bữa chính Bữa trưa : 200.000x5=1.000.000đ/
3 bữa bữa tối: 2 bữa người lOMoAR cPSD| 36086670 3 Vé vào sunworld 350.000đ/người 4
Vè tàu đi tuần châu 190.000đ/ người 5 Bảo hiểm 3.000x3=9.000đ/ngày 6 Xe ô tô
4.500.000x3=13.500.000đ/ ngày 7 Công tác phí HDV 500.000x3=1.500.000đ/ngày 8 Chi phí tổ chức 10.000.000đ/team teambuilding 9 Chi phí Gala buổi tối 6.000.000đ/gala Tổng 2.815.000đ 31.009.000đ - Chi phí bán: 10% - Lợi nhuận: 10% - VAT: 10% - Chi phí khác: 10%
* Giá thành và giá bán Tour du lịch cho 1 khách thuộc đoàn 30 người: - Giá
thành : Zk = V+F/Q = 2.815.000 + 31.009.000/2.815 = 3.250.000đ - Giá bán:
+ Giá bán trước thuế: Gb 琀琀 = Zk + Cb + Ck + LN
= 2.826.015 + [(10%+10%+10%) X 2.826.015]
= 3.673.820 + Giá bán sau thuế: Gbst = Gb 琀琀 + Tvat
= 3.673.820 + (10% x 3.673.820) = 4.041.202đ lOMoAR cPSD| 36086670
=> Giá tour bán ra thị trường cho 1 khách là 4.041.202đ/ khách Giá
tour bán ra thị trường cho cả đoàn 739.539.966đ
2.3.2. Bài thuyết minh về chương trình du lịch
* Nội dung ý chính bài thuyết minh trên xe
- Tập trung sự chú ý của khách: Dạ vâng! vậy là xe của chúng ta đã bắt đầu khởi
hành. Kính thưa quý cô chú và anh chị! Sau khi đã hoàn thành tất cả các công tác
chuẩn bị và ổn định chỗ ngồi, xe của chúng ta đang bắt đầu di chuyển để đưa cô
chủ và anh chị đến với địa điểm tham quan, nghỉ dưỡng trong chuyến hành trình
3 ngày 2 đêm. Lời đầu 琀椀 ên, thay mặt cho công ty Family Tour hướng dẫn
viên xin được gửi tới quý đoàn lời chúc sức khoẻ và lời chào nồng nhiệt nhất.
Chúc cho chuyến đi của chúng ta an toàn, thuận lợi và tràn đầy niềm vui!
Vâng! Để tạo nên sự thành công cho một chuyến đi thì luôn luôn có những sự
đóng góp trong thầm lặng. Và người đầu 琀椀 ên đóng góp trong sự thầm lặng
đó, hướng dẫn viên xin phép được giới thiệu anh/chị …(tên) trưởng đoàn. Xin kính
mời anh/chị … bước lên phía trên đầu xe và có đôi lời gửi tới đoàn trong chuyến
hành trình này. Xin cả đoàn dành một tràng pháo tay thật lớn cho anh/chị …
Người thứ hai đóng góp trong sự thầm lặng mà em muốn giới thiệu đó là bác
tài …(tên), người sẽ đưa chúng ta đi tới nơi về tới chốn, đó chính là bác tài của
chúng ta ạ! Nếu “ví chiếc xe là những vật vô tri vô giác thì bác tài là người làm lên
linh hồn” của được xe và được sự 琀 n nhiệm của công ty, với trọng trách cao cả
ngày hôm nay, bác tài của chúng ta sẽ đồng hành cùng với gia đình mình trên mọi
cung đường của hành trình và quý gia đình nhà mình có thể cho bác tài pháo tay được không ạ!
Và người cuối cùng, xin phép được giới thiệu tới cả đoàn đó chính là em Hồng
Ngát, hướng dẫn viên HDV công ty Family Tour , cũng sẽ là người đồng hành cùng
với cô chú và anh chị trong suốt chuyến hành trình. Trong chuyến đi, có bất cứ
vấn đề gì cần trao đổi, cô chú và anh chị có thể liên hệ trực 琀椀 ếp với em qua số
điện thoại 0989818629. Và sau đây em xin nhắc lại một chút về lịch trình cũng
như một số lưu ý với đoàn trong chuyến hành trình. lOMoAR cPSD| 36086670
- Thông báo lịch trình: Và để cho quý cô chú và anh/ chị nhà mình có thể hìnhdung
ra được rõ hơn về hành trình của chúng ta ngày hôm nay, em Hồng Ngát xin
được phép giới thiệu về lịch trình thăm quan và di chuyển của đoàn.
- Lưu ý: Dạ vâng! trước khi chúng ta 琀 m hiểu về mảnh đất Quảng Ninh cụ thểlà
điểm đến Bãi Cháy-Hạ Long để chuyến đi của chúng ta diễn ra thành công tốt
đẹp thì em cũng có một số điểm lưu ý với gia đình nhà mình: Màu xe số xe, Trang
thiết bị trong xe, Giữ vệ sinh trên xe.
- Nội dung thuyết minh về điểm đến:
+ Giới thiệu về những đặc trưng tại Quảng Ninh: “Tên gọi, nguồn gốc tên gọi,
các tên gọi của Quảng Ninh, con người Quảng Ninh, địa danh tại Quảng Ninh, giới
thiệu về Hạ Long đặc biệt là các điểm đến.
- Khách đến điểm bãi tắm bãi cháy hướng dẫn khách ra vị trí chơi Teambuiling. - Hẹn giờ ra xe
- Đến nhà hàng hướng dẫn khách bàn ngồi ăn.
- Kết thúc chương trình thực hiện chào, cảm ơn đoàn khách.
2.5. Nhật ký thực tập Thời gian
Nội dung thực tập Bài học rút ra lOMoAR cPSD| 36086670 Tuần 1
Làm quen với cơ sở thực tập,琀 Là một công ty lớn mạnh có 8/05 –
m hiểu về nội quy, quy chế của uy 琀 n tại Hải phòng nói 14/05 công ty Family Tour.
riêng và trên cả nước nói
chung về sự an toàn, nhiệt
琀 nh, chu đáo, có trình độ
cao và có 琀椀 nh thần yêu
nghề, nhiệt huyết đam mê với nghề
- Làm quy trình truyền thông Biết được bản thân phù
hợp với công việc gì và có hàng tuần tại công ty.
cơ hội thể hiện hết năng lực Tuần 2
-Thiết lập quy trình nghiệp vụ của bản thân 15/05 –
trao đổi trực 琀 椀 ếp về các 21/05 nguyện
vọng vào bộ phận nào ưa thích
hay theo năng khiếu của bản thân
- Thực hành vê kĩ năng thuyết trình taị công ty. lOMoAR cPSD| 36086670 Tuần 3
-Trải nghiệm đi phát card tại sân Hiểu biết được thế nào là 22/05 –
bay Cát Bi, tham gia vào hoạt hợp đồng du lịch. Và có 28/05
động trải nghiệm thực tế. - Làm thêm kiến thức về các điều
bài báo cáo 琀 m hiểu về khoản trong hợp đồng du lịch để từ đó rút Foodtour Hải Phòng. ra được kinh nghiệm và
- Làm quy trình truyền thông
tránh sai sót khi làm việc hàng tuần tại công ty.
- Thực hành kĩ năng quảng cáo.
- Đào tạo về 琀椀 êu chuẩn 5S tại công ty.
- Đào tạo về các tuyết điểm.
- Làm quy trình truyền thông Biết nhiều về các cung
đường. Phải nắm rõ được Tuần 4 hàng tuần tại công ty.
lộ trình di chuyển để thuận 29/05-
- Thực hành và đào tạo các kĩ lợi cho việc xây dựng 04/06 năng quảng cáo.
chương trình tour du lịch.
-Thiết lập quy trình nghiệp vụ về
các cung đường, tuyến đường… -
Dẫn tour đi Hạ Long đoàn công ty Mekamic. lOMoAR cPSD| 36086670 Tuần 5 - Làm quy trình truyền
Hiểu rõ thế nào là điều hành tour cũng như công 05/06-
thônghàng tuần tại công ty.
việc và yêu cầu kỹ năng đối 11/06 -
Thực hành kĩ năng quảng
với một nhân viên điều cáo tại công ty. hành tour - Thực hành kĩ năng văn phòng. -
Đào tạo về kĩ năng thuyết trình. -
Gặp gỡ 琀椀 ếp xúc khách hàng -
Tiếp tục công việc khai
thác khách hàng, kĩ năng thị trường.
-Thiết lập quy trình nghiệp vụ về
các kiến thức quy trình điều hành tour du lịch Tuần 6 - Làm quy trình truyền
Nắm vững các quy trình để
thực hiện một cách chính 12/06 –
thônghàng tuần tại công ty. xác hơn 18/06
- Thực hành kĩ năng quảng cáo tại công ty.
- Thực hành kĩ năng văn phòng.
- Đào tạo về kĩ năng thuyết trình.
- Gặp gỡ 琀椀 ếp xúc khách hàng
- Tiếp tục công việc khai thác lOMoAR cPSD| 36086670 khách hàng
-Dẫn đoàn khách đi ra bến du
thuyền ở cảng quốc tàu khách quốc tế Hạ Long Tuần 7
- Làm quy trình truyền thông 19/06- hàng tuần tại công ty. 25/06
- Thực hành kĩ năng quảng cáo tại công ty.
- Thực hành kĩ năng văn phòng. Tuần 8
- Làm quy trình truyền thông Nhận biết rõ hơn các công
việc trong việc xây dựng và 26/06- hàng tuần tại công ty.
琀 nh toán 1 chương trình 02/07
- Hoàn tất các công việc được
hoàn chỉnh chi 琀椀 ết. giao.
- Chia tay, kết thúc đợt thực tập,
cảm ơn ơn công ty đã tạo điều
kiện giúp đỡ trong quá trình thực tập.
Rút ra kinh nghiệm cho bản thân.
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC TRONG QUÁ TRÌNH THỰC TẬP TẠI CÔNG TY
TNHH THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ DU LỊCH FAMILY TOUR VIET NAM
3.1. Kết quả thu được sau quá trình thực tập tại Công ty TNHH thương mại và
phát triển dịch vụ du lịch Family Tour Việt Nam + Về kiến thức :
- Nắm bắt được các sản phẩm chính của công ty.
- Được làm quen với môi trường làm việc tại một doanh nghiệp. lOMoAR cPSD| 36086670
- Được làm quen với kĩ năng Sale Tour, kĩ năng Marke 琀椀 ng, kỹ năng giao 琀椀
ếp với khách hàng, kĩ năng thuyết minh, kĩ năng đi thị trường và kĩ năng làm việc nhóm.
- Nâng cao khả năng 琀椀 ếp nhận thông 琀椀 n từ các tài liệu một cách nhanh
chóng, chọn lọc, trọng tâm, 琀椀 ết kiệm thời gian và hiệu quả.
- Làm quen được với các thao tác văn phòng, kĩ năng sử dụng một số phần mềm
máy 琀 nh phục vụ công việc.
- Nắm bắt được kết cấu cơ bản của một công ty du lịch, cách vận hành, sự phối
hợp giữa các phòng ban trong bộ máy công ty.
- Thu được các kiến thức thực tế: Kĩ năng, tác phong làm việc; bản chất công việc;
các khó khăn và sự cố gặp phải...
- Biết được các giai đoạn của một tour du lịch từ khi bắt đầu đến khi kết thúc thông
qua quan sát thực tế và tham gia trực 琀椀 ếp vào công việc phụ tour.
+ Về kĩ năng: ( bộ phậm hướng dẫn viên )
- Trau dồi học hỏi về kỹ năng giao 琀椀 ếp phát triển hơn khả năng giao 琀椀 ếp
tốt để truyền đạt thông 琀椀 n một cách dễ hiểu và thuyết phục được khách hàng.
- Học hỏi kỹ năng tổ chức cần phải tổ chức các hoạt động trong chuyến du lịch một
cách logic và chặt chẽ để đảm bảo sự thuận 琀椀 ện cho khách hàng.
- Học hỏi kỹ năng quản lý thời gian cần phải quản lý thời gian một cách hiệu quả
để đảm bảo các hoạt động diễn ra đúng giờ và không gây ảnh hưởng đến lịch
trình của chuyến du lịch. lOMoAR cPSD| 36086670
- Tiếp thu thêm kiến thức về lịch sử và văn hóa cần phải có kiến thức về lịch sử,
văn hóa và địa lý của các địa điểm du lịch để có thể cung cấp thông 琀椀 n chính
xác và hữu ích cho khách hàng.
- Tiếp xúc thực 琀椀 ễn học hỏi kỹ năng xử lý 琀 nh huống cần phải có kỹ năng xử
lý 琀 nhhuống tốt để đối phó với các vấn đề xảy ra trong chuyến du lịch như mất
mát đồ đạc, tai nạn, v.v.
3.2. Đánh giá ưu điểm và hạn chế tại bộ phận thực tập * Ưu điểm
Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ du lịch Family Tour đã biết áp dụng công
nghệ để cách mạng công nghiệp 4.0 trở thành đòn bẩy phát triển cho doanh nghiệp.
Tạo điều kiện cho những khách du lịch có thể 琀 m kiếm thông 琀椀 n, xây
dựng cho mình các tour, sản phẩm thích hợp với khách, gia tăng giá trị cho khách.
Tiếp cận được với những khách hàng mới 琀椀 ềm năng và 琀椀 ếp thu, tổng
hợp được rất nhiều ý kiến đóng góp của khách hàng.
Công ty Family Tour đã đầu tư hệ thống camera giám sát và đang lắp đặt màn
hình lớn để có thể họp trực tuyến với các bộ phận trong công ty trong trường hợp
lãnh đạo đi vắng nhưng vẫn có thể theo dõi và chỉ đạo các công việc điều hành
doanh nghiệp. Triển khai các công việc cho dù không ở cùng một vị trí.
Có được những thành công trên là do công ty du lịch Family Tour đã chủ động
nắm bắt được cơ hội, nhận thức được rằng mình cần phải thay đổi nếu không muốn
bị lép vế trước các doanh nghiệp lữ hành khác - những doanh nghiệp có rất nhiều
kinh nghiệm trong việc áp dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong kinh doanh lữ hành. *Nhược điểm
-Ảnh hưởng đến bộ phận nhân sự lOMoAR cPSD| 36086670
Công ty Family Tour là một doanh nghiệp mới về du lịch ở Hải Phòng, nhân lực
của công ty đang rất hạn chế. Không đủ để có thể hình thành một bộ máy nhân sự
tổng hợp và trong thời đại công nghiệp 4.0 thì việc lựa chọn nhân sự là một bài toán khá đau đầu.
Trong lĩnh vực du lịch thì quan trong hơn hết là cần có kinh nghiệm và trình độ
phải linh hoạt, trừ những công việc chủ chốt, đòi hỏi phải có kiến thức căn bản.
Những 琀椀 êu chuẩn này sẽ được thay đổi theo từng hoàn cảnh, từng vị trí công
việc, thậm chí có những ngoại lệ.
Việc bổ sung nhân sự cho công ty lúc này là một việc hết sức quan trọng, vì kể
cả trong công nghiệp 3.0 hay thời đại công nghiệp 4.0 thì yếu tố con người vẫn đóng
vai trò quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp.
Ảnh hưởng đến bộ phận sale
Là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, bộ phận sale của công ty Family
Tour đã rất 琀 ch cực trong việc 琀 m kiếm khai thác khách hàng qua email, qua
liên lạc điện thoại và mạng xã hội. Nhưng chỉ dừng ở đó thì chưa thể thích nghi
được với những thử thách lớn của công nghiệp 4.0.
Hiện nay, công ty Family Tour vẫn chưa có website riêng, nên đã thiếu đi một
phương 琀椀 ện truyền thông rất tốt để có thể giúp doanh nghiệp phát triển. Mà
khách hàng ưu dụng sự 琀椀 ện lợi và nhanh nhẹn để họ có thể nắm bắt được các
sản phẩm du lịch một cách nhanh chóng thì công ty Family Tour đang thiếu về điều
này cho nên bộ phận sale cũng bị ảnh hưởng theo.
Bộ phận sale của công ty du lịch Family Tour đã vận dụng Internet, các ứng
dụng và mạng xã hội trong việc phát triển du lịch nhưng vẫn còn ở những giai đoạn lOMoAR cPSD| 36086670
sơ khai. Mới chỉ ứng dụng Internet vào hoạt động truyền thông cho sản phẩm. Nếu
chỉ dừng lại ở những giai đoạn như này, thì chưa thể khai thác được hết các lợi thế
của công nghệ trong cạnh tranh, quản lý và điều hành doanh nghiệp. Thực trạng
này sẽ dẫn tới năng suất và 琀 nh cá thể hoá các sản phẩm dịch vụ còn thấp.
Bộ phận sale của công ty Family Tour cũng đang bị thiếu về nhân lực, dẫn đến
琀 nh trạng một số nhân viên sẽ phải lo nhiều công việc khác thêm vào và khó có
thể 琀椀 ếp cận được các thị trường khách khác.
Công ty Family Tour là một doanh nghiệp mới nên cũng khá thiếu về các công
cụ, thiết bị hỗ trợ để có thể tương tác với khách hàng nhanh chóng và trực 琀椀 ếp
như hệ thống chatbox và voicebox.
Ảnh hưởng đến hướng dẫn viên
Là một người đã từng dẫn một tour du lịch, em nhận thấy nếu người hướng
dẫn viên không biết cách 琀椀 ếp cận những cơ hội và sự 琀椀 ện lợi của khoa học
công nghệ thì sẽ bị lạc hậu và khó có thể bắt kịp với nghề.
Hiện nay tại Nhật Bản và các quốc gia như Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất,
Mỹ, Nga… đang đi đầu trong công cuộc pháp triển hướng dẫn viên là robot. Đặc
biệt nhất tại khách sạn Henn Na thuộc thành phố Nagasaki - Nhật Bản, nơi các dịch
vụ đều do nhân viên robot đảm nhiệm hoàn toàn và có giá khoảng 730 USD một
đêm. Ngay từ quầy lễ tân sẽ có một nữ lễ tân robot chào đón khách và một chú
khủng long robot sẽ chỉ dẫn du khách đăng ký và kiểm tra đặt phòng của khách bằng
nhiều thứ 琀椀 ếng khác nhau. lOMoAR cPSD| 36086670
Theo một nghiên cứu thống kê trên bình diện quốc tế thì có 66% du khách sẵn
sàng để cho robot phục vụ trong các chuyến du lịch của họ từ năm 2020. Robot sẽ
là hướng dẫn viên với khả năng ghi nhớ rất nhiều thông 琀椀 n, có khả năng nói
được nhiều ngôn ngữ khác nhau… Đây sẽ là một thách thức lớn đối với hướng dẫn
viên du lịch trong tương lai.
3.3. Các đề xuất, kiến nghị
3.3.1. Đề xuất với trường đại học Hải Phòng
Hy vọng trường Đại học Hải Phòng sẽ 琀椀 ếp tục tạo những điều kiện cho sinh
viên đến các cơ sở thực tập phù hợp để chúng em có thể 琀椀 ếp tục học tập 琀
ch lũy kinh nghiệm kiến thức nghề nghiệp, sẽ đầu tư hơn về cơ sở vật chất để
sinh viên có thể thực hành, được cọ xát, vận dụng được các kiến thức đã được học trên lớp.
3.3.2. Đề xuất với khoa Du lịch -
Là một sinh viên khoa Du lịch, em cảm thấy rất may mắn khi được các thầy
cô trang bị một khối kiến thức không nhỏ và rất quý báu. Tuy nhiên, em hi vọng
rằng nhà trường sẽ tạo nhiều cơ hội để sinh viên có thể 琀椀 ếp cận thực tế nhiều
hơn trong quá trình học, để có thể vận dụng cũng như nắm chắc kiến thức hơn. -
Khoa du lịch nên mở rộng quan hệ với nhiều cơ sở doanh nghiệp hơn nữa,
để chúng em và những sinh viên khóa sau được 琀椀 ếp cận với công việc tương lai của mình sớm hơn. -
Khoa nên tăng thời gian tham quan tại các khách sạn, nhà hàng cho sinh
viên cũng như tăng các 琀椀 ết thực hành các môn nghiệp vụ. -
Khoa nên tổ chức nhiều hơn nữa các cuộc gặp gỡ, giới thiệu các doanh
nghiệp du lịch và tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội gặp gỡ, cơ hội thử thách
cũng như cơ hội việc làm cao hơn.
3.2.3. Đề xuất với sinh viên khóa sau lOMoARcPSD| 36086670
Các em sinh viên khóa sau khi bước vào giai đoạn thực tập nên 琀 m hiều kỹ
lưỡng những cơ sở doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng công ty lữ hành phù hợp.
Các em nên lựa chọn những công ty lữ hành như công ty TNHH Thương mại và dịch
vụ du lịch Family Tour vì là một công ty mới nhân lực của công ty chưa nhiều nên
khi được thực tập tại công ty các em sẽ được trải nhiệm hết các công việc chi 琀椀
ết nhất trong nghề. Các anh chị cán bộ của công ty du lịch Family Tour rất nhiệt 琀
nh chỉ bảo, hướng dẫn cẩn thận để các em có được sự hiểu biết cần thiết và sẽ 琀
ch lũy được những kinh nghiệm quý báu sau khi ra trường.
Các em cần phải trau dồi ngoại ngữ, 琀椀 n học văn phòng để tăng cơ hội việc
làm trong thời buổi cạnh tranh du lịch gắt gao. -
Luôn giữ một thái độ cầu 琀椀 ến, biết lắng nghe, nhiệt 琀 nh, không ngại
khó, ngại khổ trong công việc mà đơn vị thực tập giao cho. KẾT LUẬN
Ngày nay, khi mà nền kinh tế, đời sống của con người ngày càng phát triển, kéo
theo những nhu cầu cao hơn về chất lượng cuộc sống thì ngành du lịch được coi
là một lĩnh vực mũi nhọn, chiếm một 琀椀 ềm năng rất lớn trong việc phát triển
kinh tế đất nước trong tương lai gần. Với một nền kinh tế đang phát triển, chính
trị an ninh quốc phòng ổn trong, nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng và
nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, chắc chắn rằng Việt Nam sẽ thu hút được số
lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế.
Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ du lịch Family Tour là một doanh nghiệp
không ngừng pháp triển, không ngừng sáng tạo. Với mong muốn phát triển và xây
dựng vị thế của doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh hơn, công ty đã không ngừng
đổi mới và nắm bắt những cơ hội của công nghiệp 4.0 để khẳng định sự uy 琀 n và
niềm 琀椀 n trong lòng khác hàng. lOMoARcPSD| 36086670
Em xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo công ty TNHH Thương mại và dịch vụ
du lịch Family Tour đã nhiệt 琀 nh hướng dẫn, tạo điều kiện tốt nhất cho em trong
suốt quá trình thực tập. Đồng thời em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới cô Ngô Thị
Giang, Giảng viên khoa du lịch trường Đại học Hải Phòng đã quan tâm giúp đỡ,
hướng dẫn tận 琀 nh để em có thể hoàn thành bài báo cáo này. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Trần Đức Thanh (2008), Nhập môn khoa học du lịch, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội
2. Tài liệu do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ du lịch Family Tour cung cấp
3. Trang thông 琀椀 n điện tử: Wikipedia
4. Trang thông 琀椀 n điện tử: h 琀琀 ps://baomoi.com