Báo cáo thường niên gì? Annual Report
nghĩa gì?
1. Báo cáo thường niên gì?
dụ, báo cáo lưu chuyển các qu những thay đổi về c tài khoản vốn.
Trong báo cáo hàng nàm cũng báo cáo của kiểm toán viên, một báo o
bao gồm đánh giá của kế toán viên.
Báo cáo thường niên báo cáo của các giám đốc công ty trước cổ đông, bản
sao bản tổng kết tài sản của công ty, bản kết toán tóm tắt về tài chính
những thông tin khác theo luật, các giám đốc phải công khai hoá với cổ
đông. Bản sao bản báo cáo hàng năm được gửi cho tất cả các cổ đông trước
khi diễn ra đại hội cổ đông của công ty.
2. Nội dung về báo cáo thường niên
Báo cáo thường niên là một phương tiện truyền tải thông tin về các hoạt động
kinh doanh, lợi nhuận các hoạt động liên quan của doanh nghiệp trong
suốt một năm qua cũng như kế hoạch kinh doanh, lợi nhuận, phát triển của
doanh nghiệp trong thời gian tới.
Thông qua báo cáo thường niên, doanh nghiệp sẽ:
- Thể hiện sự minh bạch trong cung cấp thông tin đến cộng đồng c nhà đầu
tư.
- Thể hiện trách nhiệm của mình với cổ đông hiện hữu.
- Thu hút sự quan tâm của các tổ chức đầu tư, nhà đầu nhân mới,...
Ngoài nội dung đầy đủ thông tin minh bạch, sáng tạo trong bố cục để
chuyển tải hiệu quả các các thông điệp về phân tích, đánh giá cũng n tạo
ấn tượng trong thiết kế để thu hút người đọc từ trang đầu đến trang cuối cũng
một công tác chuẩn bị khá quan trọng trong việc xây dựng báo cáo thường
niên. thể hiện sự tôn trọng, hiểu biết, quan tâm đầu đúng mức của
doanh nghiệp trong công tác quan hệ với nhà đầu .
Một báo cáo thường niên sẽ bao gồm các nội dung sau:
- Giới thiệu về công ty
- Các sự kiện hoạt động thành tựu nổi bật trong năm qua
- Định hướng phát triển trong năm tới
- Báo cáo về hoạt động kinh doanh
- Báo cáo về quản trị doanh nghiệp
- Hoạt động CSR (trách nhiệm hội của doanh nghiệp); Báo cáo i chính
Bên cạnh các báo cáo tài chính bản, một số doanh nghiệp sử dụng báo
cáo thường niên như một công cụ marketing quảng sản phẩm dịch vụ
mới. Chiến lược đây các thông tin này sẽ góp phần vào sự n định
tăng cường niềm tin của các cổ đông, nhà đầu các tổ chức khác.
3. Sự khác biệt giữa Báo cáo thường niên Báo cáo tài chính
Sự khác biệt trong báo cáo thường niên báo cáo tài chính bắt nguồn từ
mục đích bản chúng phục vụ. Mục tiêu bản của báo cáo tài chính
trình bày c điều khoản con số ràng, tình hình tài chính, kết quả hoạt
động trong quá khứ những thay đổi về tình hình tài chính của một công ty
cần thiết cho các cổ đông nhà đầu tư. Các báo cáo tài chính này minh
bạch, dễ hiểu thể so sánh được với các tổ chức tương tự. Tất cả tài
sản, n phải trả, lợi nhuận chi tiêu phải dễ dàng truy cập t các báo cáo
tài chính này. Mặt khác, mục đích của báo cáo thường niên trình bày một
bức tranh toàn cảnh hơn về công ty chứ không phải những con số tài chính
đơn thuần. Nó thảo luận về sản phẩm, thị trường mới; chiến lược định
hướng một công ty đ xuất thực hiện trong tương lai ngoài tất cả các dữ
liệu i chính.
Báo cáo thường niên so với Báo cáo tài chính
Báo cáo tài chính báo cáo thường niên của một công ty các tài liệu
khác nhau cung cấp thông tin khác nhau cho tất cả các bên liên quan.
Mặc báo cáo tài chính, n tên gọi của nó, cung cấp tất cả các thông tin
liên quan đến hoạt động tài chính của công ty, nhưng báo cáo thường niên
không chỉ đơn thuần những con số được phản ánh bởi một báo cáo tài
chính
Báo cáo thường niên phạm vi rộng hơn bao gồm t của Giám đốc
điều hành cũng như c kế hoạch chiến ợc trong tương lai của ng ty
ngoài báo cáo tài chính.
4. Lưu ý khi thiết kế o cáo thường niên cho doanh nghiệp
4.1 Thiết kế trang bìa, hình ảnh ấn tượng
Trang bìa tạo ra n tượng đầu tiên của bạn đối với o cáo thường niên.
Chính vậy, trang bìa ấn tượng sẽ giúp báo cáo của bạn ghi điểm hơn trong
mắt khách hàng, đối tác. Ngoài ra, hình ảnh được sử dụng bắt mắt cũng sẽ
tạo được ấn tượng thị giác tốt hơn.
4.2. Sử dụng các loại biểu đồ phù hợp với số liệu
Mỗi loại biểu đồ khả năng thể hiện khác nhau. Chẳng hạn n biểu đồ tròn
thường ng để miêu tả quy mô, t lệ phần trăm; biểu đồ đường miêu t tốc
độ tăng trưởng của từng giai đoạn; biểu đồ cột thể hiện số lượng hoặc phần
trăm từng danh mục, bộ phận riêng biệt.
4.3. Nên sử dụng màu sắc bắt mắt để nổi bật số liệu, sự kiện, trích dẫn
Giống như cách bạn highlight trên trang sách, những thông tin màu sắc nổi
bật với kích thước lớn hơn thường thu hút hơn. Cách này thường được sử
dụng cho những số liệu, trích dẫn hay những bạn muốn làm nổi bật thông
qua bản báo cáo.
4.4. Xây dựng hệ thống phân cấp ràng
Người đọc không thể bỏ thời gian đọc hết từ đầu đến cuối hàng trăm trang
báo cáo đa số chỉ tập trung vào những thông tin chính họ muốn quan tâm
như lợi nhuận, số liệu tăng trưởng, hoạt động, kế hoạch kinh tế… Để tiết
kiệm thời gian thu hút người đọc, người thiết kế cần phân chia các đ mục
cụ th từ tiêu đề chính, tiêu đề phụ, nội dung, chú thích…
4.5. Tập trung vào những nội dung quan trọng
Một năm hoạt động của doanh nghiệp được gói gọn trong bản báo cáo vài
chục đến vài trăm trang. Chính vậy, bạn không thể thể hiện hết những hoạt
động, thành quả đã trải qua chỉ thể tập trung vào những thông tin quan
trọng nhất. Hãy chắc chắn, bạn đã lựa chọn những thông tin cốt lõi, làm nên
sức mạnh, uy tín của doanh nghiệp.
Đọc báo cáo thì dự đoán được điều gì?
VD: Đọc báo cáo của Công ty Thủy sản thì dự đoán được lợi
nhuận sẽ chính thức ghi nhận vào tháng nào trong năm để mua cổ
phiếu đúng thời điểm. Cụ thể là:
Các Công ty Thủy sản ghi nhận doanh thu xuất khẩu theo mùa vụ thủy
sản chủ yếu vào 2 quý cuối năm (quý III quý IV).
Điều này khác với các doanh nghiệp sản xuất như: Vinamilk, Masan, Kinh
đô… Các Công ty này sản xuất bán hàng đến đâu thì ghi nhận
doanh thu lợi nhuận đến đó.
4.5 Thông tin bên trong các báo cáo này lợi ích gì?
Báo o giúp bạn cái nhìn tổng quát về hoạt động sản xuất, kinh doanh
của doanh nghiệp trong năm qua đặc biệt đang triển khai dự
án nào kết quả ra sao…
Bên trong báo o còn biểu đ cấu doanh thu => nhìn vào là thể
biết Doanh nghiệp đang kiếm tiền t đâu lĩnh vực kinh doanh chủ
chốt nằm đâu.
Trong báo cáo, nêu ra mục tiêu kinh doanh trên thực tế đã đạt
được bao nhiêu % mục tiêu đó. Điều này phản ánh năng lực hành động chủ
doanh nghiệp nói được làm được chứ không phải chém
gió dụ dỗ nhà đầu
Đặc biệt, trong báo cáo ghi cả thông tin về rủi ro thể xảy ra đối với
doanh nghiệp. dụ: Rủi ro giá dầu tăng, giá cao su giảm, tỷ giá ngoại tệ
tăng…
=> Điều này giúp nhà đầu phản ứng nhanh => bán ra kịp thời khi rủi ro
xuất hiện
Hướng dẫn đọc hiểu báo cáo thường niên
Báo cáo thường niên i cung cấp thông tin trực tiếp thích hợp nhất cho
nhà đầu tư truyền đạt thông điệp chính của doanh nghiệp. Đối với một nhà
đầu tư, o cáo thường niên phải lựa chọn đầu tiên để tìm kiếm thông tin -
điều Warren Buffet đã nhắc đến rất nhiều lần khi được hỏi về quyết
phân tích lựa chọn cổ phiếu của mình. Tất cả thông tin được đề cập trong
báo cáo thường niên thông tin chính thức do doanh nghiệp cung cấp, đặc
biệt với số liệu tài chính đều số liệu đã được kiểm toán.
4.6 Thu thập thông tin từ báo cáo thường niên
Chúng ta sẽ sử dụng báo cáo thường niên năm 2020 của Vinamilk (Mã VNM
- HOSE) làm dụ:
Mục tiêu của chương này cung cấp cho bạn định hướng ngắn gọn về cách
đọc BCTN. Việc đọc qua tất cả các trang trong một BCTN không thực tế;
vậy, tôi muốn chia sẻ những hiểu biết của nhân tôi khi đọc BCTN tìm
hiểu những loại thông tin nào quan trọng thông tin nào chúng ta thể
bỏ qua.
Cấu trúc của một bản BCTN không giống nhau với các doanh nghiệp, do
chúng đều được thực hiện để phù hợp với đặc thù của từng ng ty lĩnh
vực họ hoạt động. Tuy nhiên, về bản một BCTN sẽ bao gồm những
phần chính sau:
Thông điệp của ban lãnh đạo.
Thông tin chung về công ty: quá trình hình thành phát triển, lĩnh vực kinh
doanh, cấu tổ chức, ban lãnh đạo.
Báo cáo hoạt động của năm gần nhất.
Định hướng phát triển những năm tiếp theo.
Báo cáo quản trị công ty.
Báo cáo quản trị rủi ro.
Báo cáo tài chính.
Điểm nổi bật đầu tiên cái nhìn toàn cảnh về tình hình tài chính của công ty
trong những năm qua. Thông tin trong phần này thể dạng bảng hoặc
biểu đồ. Phần này của báo cáo hàng năm thường so sánh nhiều năm giữa
các chỉ số hoạt động kinh doanh.
Các số liệu trên cho bạn thấy một cái nhìn tổng thể về quy cũng như tình
hình kinh doanh của công ty qua các năm, về bản đây một phần trích ra
từ báo cáo tài chính. Sau này để đi sâu vào việc phân tích doanh nghiệp,
chúng ta thể sẽ t mình nh toán những tỷ lệ này nhiều chỉ số quan
trọng khác khác, khi làm như vậy, bạn sẽ hiểu hơn về công ty c
con số của nó. Tôi sẽ ớng dẫn bạn ch đọc hiểu các báo cáo tài chính
của tính toán các tỷ số tài chính trong những bài viết tiếp theo. Nhìn
vào dụ trên, chúng ta thấy rằng VNM một sự ng trưởng khá ổn định về
mặt doanh thu, lợi nhuận, quy tổng tài sản, tuy nhiên tỷ suất sinh lời ROE
ROA vẻ đang giảm đi trong 3 năm gần đây.
Tiếp theo, phần Thông điệp của chủ tịch QT Thông điệp của Tổng giám
đốc những thứ tôi quan tâm tiếp theo, liên quan khá nhiều đến các
yếu tố định tính chúng ta đã liệt trong bài viết trước. Nhà đầu sẽ
được góc nhìn về cách người đứng đầu suy nghĩ về doanh nghiệp của mình.
Tôi rất muốn xem liệu ban quản của công ty vững vàng hay không
tầm nhìn, sứ mệnh doanh nghiệp được thể hiện qua lời nói của họ. Thông
điệp của CEO Mai Kiều Liên, người đã 27 năm giữ cương vị này tại VNM
rất đáng quan tâm.
Bạn thể nhận ra một vài từ khóa quan trọng như “chuyển đổi số”, “hệ
thống ERP” trong thông điệp của bà.
Phần đáng chú ý tiếp theo Phân tích ngành, quan điểm về ngành sữa của
một ng ty sữa số 1 như VNM rất đáng quan tâm, ràng họ người
hiểu về lĩnh vực này hơn ai hết. Bạn thể thu thập được những thông tin
hữu ích về ngành sữa như: xu hướng M&A giữa các công ty sữa nội địa đang
diễn ra, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người của VN đang thấp hơn 18%
so với các quốc giPhần cuối cùng cần lưu tâm trong báo cáo thường niên
chính kế hoạch phát triển của doanh nghiệp trong tương lai, cho thấy tầm
nhìn của ban lãnh đạo những thay đổi trong hoạt động kinh doanh trong
thời gian tới. Đây được coi yếu tố chính tác động đến sự thay đổi doanh
thu, lợi nhuận - phản ánh trực tiếp lên giá cổ phiếu. a lân cận, hội từ
EVFTA cho ngành sữa.Những vấn đề trọng tâm này tùy thuộc vào đặc t
ngành nghề kinh doanh của mỗi công ty. dụ, nếu tôi đang đọc báo cáo
thường niên của một công ty ngành dệt may, tôi sẽ đặc biệt quan tâm đến
vấn đề biến động mức lương số lượng công nhân, do đây một ngành rất
thâm dụng lao động. Một số vấn đề khác ng thường được nhắc đến trong
phần Báo cáo của Ban điều hành như quy sản xuất, nguồn nguyên liệu,
công tác nghiên cứu phát triển,...

Preview text:

Báo cáo thường niên là gì? Annual Report nghĩa là gì?
1. Báo cáo thường niên là gì?
Ví dụ, báo cáo lưu chuyển các quỹ và những thay đổi về các tài khoản vốn.
Trong báo cáo hàng nàm cũng có báo cáo của kiểm toán viên, một báo cáo
bao gồm đánh giá của kế toán viên.
Báo cáo thường niên là báo cáo của các giám đốc công ty trước cổ đông, bản
sao bản tổng kết tài sản của công ty, bản kết toán tóm tắt về tài chính và
những thông tin khác mà theo luật, các giám đốc phải công khai hoá với cổ
đông. Bản sao bản báo cáo hàng năm được gửi cho tất cả các cổ đông trước
khi diễn ra đại hội cổ đông của công ty.
2. Nội dung về báo cáo thường niên
Báo cáo thường niên là một phương tiện truyền tải thông tin về các hoạt động
kinh doanh, lợi nhuận và các hoạt động liên quan của doanh nghiệp trong
suốt một năm qua cũng như kế hoạch kinh doanh, lợi nhuận, phát triển của
doanh nghiệp trong thời gian tới.
Thông qua báo cáo thường niên, doanh nghiệp sẽ:
- Thể hiện sự minh bạch trong cung cấp thông tin đến cộng đồng các nhà đầu tư.
- Thể hiện trách nhiệm của mình với cổ đông hiện hữu.
- Thu hút sự quan tâm của các tổ chức đầu tư, nhà đầu tư cá nhân mới,...
Ngoài nội dung đầy đủ và thông tin minh bạch, sáng tạo trong bố cục để
chuyển tải hiệu quả các các thông điệp về phân tích, đánh giá cũng như tạo
ấn tượng trong thiết kế để thu hút người đọc từ trang đầu đến trang cuối cũng
là một công tác chuẩn bị khá quan trọng trong việc xây dựng báo cáo thường
niên.
Nó thể hiện sự tôn trọng, hiểu biết, quan tâm và đầu tư đúng mức của
doanh nghiệp trong công tác quan hệ với nhà đầu tư.
Một báo cáo thường niên sẽ bao gồm các nội dung sau: - Giới thiệu về công ty
- Các sự kiện hoạt động và thành tựu nổi bật trong năm qua
- Định hướng phát triển trong năm tới
- Báo cáo về hoạt động kinh doanh
- Báo cáo về quản trị doanh nghiệp
- Hoạt động CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp); Báo cáo tài chính
Bên cạnh các báo cáo tài chính cơ bản, một số doanh nghiệp sử dụng báo
cáo thường niên
như một công cụ marketing quảng bá sản phẩm và dịch vụ
mới. Chiến lược ở đây là các thông tin này sẽ góp phần vào sự ổn định và
tăng cường niềm tin của các cổ đông, nhà đầu tư và các tổ chức khác.
3. Sự khác biệt giữa Báo cáo thường niên và Báo cáo tài chính
Sự khác biệt trong báo cáo thường niên và báo cáo tài chính bắt nguồn từ
mục đích cơ bản mà chúng phục vụ. Mục tiêu cơ bản của báo cáo tài chính là
trình bày các điều khoản và con số rõ ràng, tình hình tài chính, kết quả hoạt
động trong quá khứ và những thay đổi về tình hình tài chính của một công ty
cần thiết cho các cổ đông và nhà đầu tư. Các báo cáo tài chính này minh
bạch, dễ hiểu và có thể so sánh được với các tổ chức tương tự. Tất cả tài
sản, nợ phải trả, lợi nhuận và chi tiêu phải dễ dàng truy cập từ các báo cáo
tài chính này. Mặt khác, mục đích của báo cáo thường niên là trình bày một
bức tranh toàn cảnh hơn về công ty chứ không phải là những con số tài chính
đơn thuần. Nó thảo luận về sản phẩm, thị trường mới; chiến lược và định
hướng mà một công ty đề xuất thực hiện trong tương lai ngoài tất cả các dữ liệu tài chính.
Báo cáo thường niên so với Báo cáo tài chính
• Báo cáo tài chính và báo cáo thường niên của một công ty là các tài liệu
khác nhau cung cấp thông tin khác nhau cho tất cả các bên liên quan.
• Mặc dù báo cáo tài chính, như tên gọi của nó, cung cấp tất cả các thông tin
liên quan đến hoạt động tài chính của công ty, nhưng báo cáo thường niên
không chỉ đơn thuần là những con số được phản ánh bởi một báo cáo tài chính
• Báo cáo thường niên có phạm vi rộng hơn và bao gồm thư của Giám đốc
điều hành cũng như các kế hoạch và chiến lược trong tương lai của công ty ngoài báo cáo tài chính.
4. Lưu ý khi thiết kế Báo cáo thường niên cho doanh nghiệp
4.1 Thiết kế trang bìa, hình ảnh ấn tượng
Trang bìa tạo ra ấn tượng đầu tiên của bạn đối với báo cáo thường niên.
Chính vì vậy, trang bìa ấn tượng sẽ giúp báo cáo của bạn ghi điểm hơn trong
mắt khách hàng, đối tác. Ngoài ra, hình ảnh được sử dụng bắt mắt cũng sẽ
tạo được ấn tượng thị giác tốt hơn.
4.2. Sử dụng các loại biểu đồ phù hợp với số liệu
Mỗi loại biểu đồ có khả năng thể hiện khác nhau. Chẳng hạn như biểu đồ tròn
thường dùng để miêu tả quy mô, tỷ lệ phần trăm; biểu đồ đường miêu tả tốc
độ tăng trưởng của từng giai đoạn; biểu đồ cột thể hiện số lượng hoặc phần
trăm từng danh mục, bộ phận riêng biệt.
4.3. Nên sử dụng màu sắc bắt mắt để nổi bật số liệu, sự kiện, trích dẫn
Giống như cách bạn highlight trên trang sách, những thông tin có màu sắc nổi
bật với kích thước lớn hơn thường thu hút hơn. Cách này thường được sử
dụng cho những số liệu, trích dẫn hay những gì bạn muốn làm nổi bật thông qua bản báo cáo.
4.4. Xây dựng hệ thống phân cấp rõ ràng
Người đọc không thể bỏ thời gian đọc hết từ đầu đến cuối hàng trăm trang
báo cáo mà đa số chỉ tập trung vào những thông tin chính họ muốn quan tâm
như lợi nhuận, số liệu tăng trưởng, hoạt động, kế hoạch kinh tế… Để tiết
kiệm thời gian và thu hút người đọc, người thiết kế cần phân chia các đề mục
cụ thể từ tiêu đề chính, tiêu đề phụ, nội dung, chú thích…
4.5. Tập trung vào những nội dung quan trọng
Một năm hoạt động của doanh nghiệp được gói gọn trong bản báo cáo vài
chục đến vài trăm trang. Chính vì vậy, bạn không thể thể hiện hết những hoạt
động, thành quả đã trải qua mà chỉ có thể tập trung vào những thông tin quan
trọng nhất. Hãy chắc chắn, bạn đã lựa chọn những thông tin cốt lõi, làm nên
sức mạnh, uy tín của doanh nghiệp.
Đọc báo cáo thì dự đoán được điều gì?
VD:
Đọc báo cáo của Công ty Thủy sản → thì dự đoán được lợi
nhuận →
sẽ chính thức ghi nhận vào tháng nào trong năm để mua cổ
phiếu đúng thời điểm. Cụ thể là:
Các Công ty Thủy sản ghi nhận doanh thu xuất khẩu theo mùa vụ thủy
sản chủ yếu là vào 2 quý cuối năm (quý III và quý IV).
Điều này khác với các doanh nghiệp sản xuất như: Vinamilk, Masan, Kinh
đô… Các Công ty này sản xuất và bán hàng đến đâu thì ghi nhận
doanh thu và lợi nhuận đến đó.
4.5 Thông tin bên trong các báo cáo này có lợi ích gì?
♦ Báo cáo giúp bạn có cái nhìn tổng quát về hoạt động sản xuất, kinh doanh
của doanh nghiệp trong năm qua → có gì đặc biệt → đang triển khai dự
án
nào → kết quả ra sao…
♦ Bên trong báo cáo còn có biểu đồ cơ cấu doanh thu => nhìn vào là có thể
biết Doanh nghiệp đang kiếm tiền từ đâu và lĩnh vực kinh doanh chủ chốt nằm ở đâu.
♦ Trong báo cáo, có nêu ra mục tiêu kinh doanh → trên thực tế đã đạt
được bao nhiêu % mục tiêu đó. Điều này phản ánh năng lực hành động chủ
doanh nghiệp → nói được là làm được → chứ không phải là “chém
gió
→ dụ dỗ nhà đầu tư
♦ Đặc biệt, trong báo cáo có ghi cả thông tin về rủi ro có thể xảy ra đối với
doanh nghiệp. Ví dụ: Rủi ro giá dầu tăng, giá cao su giảm, tỷ giá ngoại tệ tăng…
=> Điều này giúp nhà đầu tư phản ứng nhanh => bán ra kịp thời khi rủi ro xuất hiện
Hướng dẫn đọc hiểu báo cáo thường niên
Báo cáo thường niên là nơi cung cấp thông tin trực tiếp và thích hợp nhất cho
nhà đầu tư và truyền đạt thông điệp chính của doanh nghiệp. Đối với một nhà
đầu tư, báo cáo thường niên phải là lựa chọn đầu tiên để tìm kiếm thông tin -
điều mà Warren Buffet đã nhắc đến rất nhiều lần khi được hỏi về bí quyết
phân tích và lựa chọn cổ phiếu của mình. Tất cả thông tin được đề cập trong
báo cáo thường niên là thông tin chính thức do doanh nghiệp cung cấp, đặc
biệt với số liệu tài chính đều là số liệu đã được kiểm toán.
4.6 Thu thập thông tin từ báo cáo thường niên
Chúng ta sẽ sử dụng báo cáo thường niên năm 2020 của Vinamilk (Mã VNM - HOSE) làm ví dụ:
Mục tiêu của chương này là cung cấp cho bạn định hướng ngắn gọn về cách
đọc BCTN. Việc đọc qua tất cả các trang trong một BCTN là không thực tế; vì
vậy, tôi muốn chia sẻ những hiểu biết của cá nhân tôi khi đọc BCTN và tìm
hiểu những loại thông tin nào là quan trọng và thông tin nào chúng ta có thể bỏ qua.
Cấu trúc của một bản BCTN là không giống nhau với các doanh nghiệp, do
chúng đều được thực hiện để phù hợp với đặc thù của từng công ty và lĩnh
vực mà họ hoạt động. Tuy nhiên, về cơ bản một BCTN sẽ bao gồm những phần chính sau: 
Thông điệp của ban lãnh đạo. 
Thông tin chung về công ty: quá trình hình thành và phát triển, lĩnh vực kinh
doanh, cơ cấu tổ chức, ban lãnh đạo. 
Báo cáo hoạt động của năm gần nhất. 
Định hướng phát triển những năm tiếp theo. 
Báo cáo quản trị công ty. 
Báo cáo quản trị rủi ro.  Báo cáo tài chính.
Điểm nổi bật đầu tiên là cái nhìn toàn cảnh về tình hình tài chính của công ty
trong những năm qua. Thông tin trong phần này có thể ở dạng bảng hoặc
biểu đồ. Phần này của báo cáo hàng năm thường so sánh nhiều năm giữa
các chỉ số hoạt động và kinh doanh.
Các số liệu trên cho bạn thấy một cái nhìn tổng thể về quy mô cũng như tình
hình kinh doanh của công ty qua các năm, về cơ bản đây là một phần trích ra
từ báo cáo tài chính. Sau này để đi sâu vào việc phân tích doanh nghiệp,
chúng ta có thể sẽ tự mình tính toán những tỷ lệ này và nhiều chỉ số quan
trọng khác khác, và khi làm như vậy, bạn sẽ hiểu rõ hơn về công ty và các
con số của nó. Tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đọc hiểu các báo cáo tài chính
của nó và tính toán các tỷ số tài chính trong những bài viết tiếp theo. Nhìn
vào ví dụ trên, chúng ta thấy rằng VNM có một sự tăng trưởng khá ổn định về
mặt doanh thu, lợi nhuận, quy mô tổng tài sản, tuy nhiên tỷ suất sinh lời ROE
và ROA có vẻ đang giảm đi trong 3 năm gần đây.
Tiếp theo, phần Thông điệp của chủ tịch HĐQT và Thông điệp của Tổng giám
đốc là những thứ tôi quan tâm tiếp theo, vì nó liên quan khá nhiều đến các
yếu tố định tính mà chúng ta đã liệt kê trong bài viết trước. Nhà đầu tư sẽ có
được góc nhìn về cách người đứng đầu suy nghĩ về doanh nghiệp của mình.
Tôi rất muốn xem liệu ban quản lý của công ty có vững vàng hay không và
tầm nhìn, sứ mệnh doanh nghiệp được thể hiện qua lời nói của họ. Thông
điệp của CEO Mai Kiều Liên, người đã có 27 năm giữ cương vị này tại VNM là rất đáng quan tâm.
Bạn có thể nhận ra một vài từ khóa quan trọng như “chuyển đổi số”, “hệ
thống ERP” trong thông điệp của bà.
Phần đáng chú ý tiếp theo là Phân tích ngành, quan điểm về ngành sữa của
một công ty sữa số 1 như VNM là rất đáng quan tâm, vì rõ ràng họ là người
hiểu về lĩnh vực này hơn ai hết. Bạn có thể thu thập được những thông tin
hữu ích về ngành sữa như: xu hướng M&A giữa các công ty sữa nội địa đang
diễn ra, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người của VN đang thấp hơn 18%
so với các quốc giPhần cuối cùng cần lưu tâm trong báo cáo thường niên
chính là kế hoạch phát triển của doanh nghiệp trong tương lai, cho thấy tầm
nhìn của ban lãnh đạo và những thay đổi trong hoạt động kinh doanh trong
thời gian tới. Đây được coi là yếu tố chính tác động đến sự thay đổi doanh
thu, lợi nhuận - phản ánh trực tiếp lên giá cổ phiếu. a lân cận, và cơ hội từ
EVFTA cho ngành sữa.Những vấn đề trọng tâm này tùy thuộc vào đặc thù
ngành nghề kinh doanh của mỗi công ty. Ví dụ, nếu tôi đang đọc báo cáo
thường niên của một công ty ngành dệt may, tôi sẽ đặc biệt quan tâm đến
vấn đề biến động mức lương và số lượng công nhân, do đây là một ngành rất
thâm dụng lao động. Một số vấn đề khác cũng thường được nhắc đến trong
phần Báo cáo của Ban điều hành như quy mô sản xuất, nguồn nguyên liệu,
công tác nghiên cứu phát triển,..
Document Outline

  • Báo cáo thường niên là gì? Annual Report nghĩa là
    • 1. Báo cáo thường niên là gì?
      • 2. Nội dung về báo cáo thường niên
    • 3. Sự khác biệt giữa Báo cáo thường niên và Báo cá
    • 4. Lưu ý khi thiết kế Báo cáo thường niên cho doan
      • 4.1 Thiết kế trang bìa, hình ảnh ấn tượng
      • 4.2. Sử dụng các loại biểu đồ phù hợp với số liệu
      • 4.3. Nên sử dụng màu sắc bắt mắt để nổi bật số liệ
      • 4.4. Xây dựng hệ thống phân cấp rõ ràng
      • 4.5. Tập trung vào những nội dung quan trọng
      • 4.5 Thông tin bên trong các báo cáo này có lợi ích
      • 4.6 Thu thập thông tin từ báo cáo thường niên