Báo cáo tổng kết nghiên cứu môn Bảo trì hệ thống máy tính | Trường Đại học Đồng Tháp

Báo cáo tổng kết nghiên cứu môn Bảo trì hệ thống máy tính | Trường Đại học Đồng Tháp. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 32 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP
KHOA SƯ PHẠM TOÁN – TIN
NHÓM 2
HỌC PHẦN BẢO TRÌ HỆ THỐNG MÁY TÍNH
BÁO CÁO TỔNG KẾT NGHIÊN CỨU
NGÀNH: SƯ PHẠM TIN HỌC
LỚP: ĐHSTIN21A
Đồng Tháp, 8 tháng 12 năm 2023
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP
KHOA SƯ PHẠM TOÁN – TIN
NHÓM 2
HỌC PHẦN BẢO TRÌ HỆ THỐNG MÁY TÍNH
BÁO CÁO TỔNG KẾT NGHIÊN CỨU
NGÀNH: SƯ PHẠM TIN HỌC
LỚP: ĐHSTIN21A
GIẢNG VIÊN HƯỚNG D'N: GVC. Ths. TRẦN VĂN MẠNH
ii
DANH SÁNH SINH VIÊN
STT MSSV HỌ TÊN GHI CHÚ
1 0021413517 Lê Phan Nhật Tường
2 0021413807 Đỗ Thành Đạt
3 0021412090 Phạm Quốc Bảo
4 0021413810 Phan Thành Độ
5 0021413722 Nguyễn Phi Long Nhóm Trưởng
6 0021413583 Phạm Trịnh Thế Vủ
BNG PHÂN CÔNG CÔNG VIÊC
STT CÔNG VIỆC HỌ TÊN
1 Lý thuyết chương 1, demo video
2 Lý thuyết chương 2, demo video
3 Lý thuyết chương 3, demo video
4 Lý thuyết chương 4, demo video
5 PPT trình chiếu
i
MỤC LỤC
M c l c
DANH MỤC HÌNH..........................................................................................................iii
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU..............................................................................................1
1.1 Đặt vấn đề:...........................................................................................................1
1.2 Nội dung chính:...................................................................................................1
1.2.1 Về kiến thức:.....................................................................................................1
1.2.2 Về kỹ năng:.......................................................................................................1
1.2.3 Phẩm chất đạo đức, mức tự chủ và trách nhiệm:..........................................1
CHƯƠNG 2. QUY TRÌNH BO TRÌ - BO DƯỠNG MÁY VI TÍNH......................2
2.1 Công tác chuẩn bị trước khi bảo dưỡng:...........................................................2
2.2 Tiến hành bảo dưỡng:.........................................................................................2
2.2.1 Bảo dưỡng phần cứng:.................................................................................2
2.2.2 Bảo dưỡng phần mềm:.................................................................................3
2.3 Tiến hành láp ráp và hiệu chỉnh:.......................................................................4
2.3.1 Lắp ráp CPU vào mainboard:.....................................................................4
2.3.2 Gắp quạt tản nhiệt CPU:..............................................................................5
2.3.3 Gắn RAM vào mainboard:..........................................................................5
2.3.4 Gắn mainboard vào thùng máy:..................................................................5
2.3.5 Lắp ổ cứng SSD:...........................................................................................6
2.3.5 Lắp nguồn:....................................................................................................6
2.3.6 Lắp ổ cứng CD-ROM:..................................................................................6
2.3.7 Lắp card mở rộng:........................................................................................7
2.4 Một số lỗi và nguyên nhân sau khi lắp đặt và cách khắc phục:.......................7
2.4.1 Máy không vào điện, không có đèn báo nguồn, quạt nguồn không quay:7
2.4.2 Máy có đèn báo nguồn, quạt nguồn quay khi bật công tắc nhưng không
lên màn hình, không có tiếng kêu lỗi RAM hay lỗi Card Video:...........................7
2.5 Dùng tiện ích để tối ưu hệ thống:.......................................................................8
2.6 Thẻ Optimize - Tối ưu hóa hệ thống..................................................................9
CHƯƠNG 3. TIỆN ÍCH GHOST..................................................................................11
ii
3.1 Giới thiệu chung:...............................................................................................11
3.2 Các tiện ích của Ghost:.....................................................................................11
3.3 Các điểm cần lưu ý khi ghost:...........................................................................11
3.4 Mục đích ghost từ đĩa sang đĩa:........................................................................11
3.5 Ghost từ file image ra đĩa:................................................................................12
3.6 Ghost từ partition sang partition:....................................................................15
3.7 Ghost từ partition tới file image:......................................................................16
3.8 Ghost từ file image về partition:.......................................................................18
CHƯƠNG 4. SAO LƯU DỮ LIỆU................................................................................20
4.1 Sự Cần Thiết của Việc Sao Lưu Dữ Liệu:.......................................................20
4.2 Các Thiết Bị Sao Lưu Dữ Liệu:........................................................................20
4.2.1 Ổ Đĩa Ghi CD, DVD và Các Loại Đĩa:.........................................................20
4.2.2 USB:.............................................................................................................20
4.2.3 HDD, SSD:...................................................................................................21
4.2.4 Cloud:..........................................................................................................21
4.3 Một Số Phần Mềm Sao Lưu Thông Dụng:......................................................22
CHƯƠNG 5: TỔNG QUAN VỀ VIRUS MÁY TÍNH.................................................24
5.1 Khái niệm:..........................................................................................................24
5.2 Phân loại Virus:.................................................................................................24
5.2.1 Phân loại theo đối tượng lây nhiễm và môi trường hoạt động................24
5.2.2 Phân loại theo phương pháp tìm đối tượng lây nhiễm.............................24
5.2.3 Phân loại theo mức độ phá hoại.................................................................24
5.3 Các tên gọi khác của virus:...............................................................................24
DANH M C HÌNH
hình 1.................................................................................................................................. 5
hình 2.................................................................................................................................. 5
hình 3.................................................................................................................................. 5
hình 4.................................................................................................................................. 6
hình 5.................................................................................................................................. 6
iii
hình 6.................................................................................................................................. 6
hình 7.................................................................................................................................. 7
hình 8.................................................................................................................................. 7
hình 9.................................................................................................................................. 8
hình 10................................................................................................................................ 9
hình 11................................................................................................................................ 9
hình 12..............................................................................................................................10
hình 13..............................................................................................................................12
hình 15..............................................................................................................................13
hình 14..............................................................................................................................13
hình 16..............................................................................................................................13
hình 17..............................................................................................................................14
hình 18..............................................................................................................................14
hình 19..............................................................................................................................14
hình 20..............................................................................................................................15
hình 21..............................................................................................................................15
hình 22..............................................................................................................................15
hình 23..............................................................................................................................16
hình 24..............................................................................................................................16
hình 25..............................................................................................................................16
hình 27..............................................................................................................................17
hình 26..............................................................................................................................17
hình 28..............................................................................................................................17
hình 29..............................................................................................................................18
hình 30..............................................................................................................................18
hình 31..............................................................................................................................18
hình 32..............................................................................................................................19
hình 33..............................................................................................................................19
hình 34..............................................................................................................................19
hình 35..............................................................................................................................20
hình 36..............................................................................................................................21
hình 37..............................................................................................................................22
hình 38..............................................................................................................................22
hình 39..............................................................................................................................23
hình 40..............................................................................................................................23
hình 41..............................................................................................................................23
hình 42..............................................................................................................................23
iv
v
CH NG 1. GI I THI UƯƠ
1.1 Đặt vấn đề:
Sau hơn một thập kỷ phát triển, số người truy cập internet đã vượt qua con số 30
triệu người (tăng 1,2 lần so với 2010 hơn 10 lần so với năm 2005), 100% các
doanh nghiệp, quan đều sử dụng máy tính (báo cáo của Bộ công thương năm
2012) chiều hướng tăng trong những năm tiếp theo. Bên cạnh đó số lượng
nhân hộ gia đình trang bị máy tính để phục vụ như cầu nhân giải trí ngày
càng cao. thể nói số lượng dùng máy tính trong những năm tiếp theo sẽ rất lớn,
phổ biển đến từng cá nhân, tập thể. Vì thế môn học Bảo trì hệ thống máy tính giúp có
kiến thức về bảo trì bảo dưỡng hệ thống máy tính, biết sử dụng dụng cụ đo điện thế
các linh kiện máy tính thể áp dụng được những kiến thức đã được học này vào
cuộc sống.
1.2 Nội dung chính:
1.2.1 Về kiến thức:
- Hiểu quy trình bảo trì-bảo dưỡng máy vi tính.
- Vận dụng được các tiện ích sao lưu dữ liệu và hệ thống.
- Tìm hiểu và biết các khắc phục về virus.
1.2.2 Về kỹ năng:
- Thực hiện hiệu quả việc sao lưu và phục hồi dữ liệu, sửa được những lỗi
thường gặp của máy tính.
- Thực hiện được các bước bảo trì – bảo dưỡng định kì, khắc phục được các lỗi
phát sinh.
1.2.3 Phẩm chất đạo đức, mức tự chủ và trách nhiệm:
- Rèn luyện tính kỷ cương, cận thận, độ chính xác trong công tác bảo trì, bảo
dưỡng thiết bị.
1
CH NG 2. QUY TRÌNH B O TRÌ - B O D NG MÁY VI TÍNHƯƠ ƯỠ
2.1Công tác chuẩn bị trước khi bảo dưỡng:
Trước khi tiến hành bảo dưỡng máy tính, việc chuẩn bị kỹ lưỡng giúp đảm bảo hiệu
suất và an toàn của quá trình bảo dưỡng. Dưới đây một số công tác cần thực hiện
trước khi bảo dưỡng PC:
a. Sao lưu dữ liệu quan trọng trước khi bảo dưỡng:
Trước khi bắt đầu bảo dưỡng, hãy sao lưu dữ liệu quan trọng để tránh mất mát
thông tin trong quá trình thực hiện công việc bảo dưỡng.
b. Kiểm tra và ghi chép tình trạng hiện tại của máy tính:
Kiểm tra tình trạng hoạt động của máy tính, ghi chép các vấn đề, lỗi phổ biến,
và bất kỳ hiện tượng không bình thường nào mà bạn đã phát hiện.
c. Chuẩn bị đầy đủ công cụ vệ sinh máy tính:
Chuẩn bị đầy đủ công cụ cần thiết như ốc vít, bình xịt khí nén, chất làm sạch,
bàn làm việc, và mọi vật liệu bảo dưỡng khác (nếu có).
d. Kiểm tra tình trạng phần mềm:
Kiểm tra các chương trình antivirus malware để đảm bảo rằng hệ thống
không bị nhiễm virus hoặc phần mềm độc hại.
e. Đảm bảo môi trường làm việc an toàn:
Nên làm việc trong môi trường thoáng đãng để hạn chế bụi bẩn. Tránh tiếp
xúc trực tiếp với điện đảm bảo bạn đang làm việc trên một bàn làm việc
chắc chắn và an toàn..
2.2Tiến hành bảo dưỡng:
Quy trình bảo dưỡng máy tính sẽ được chia làm 2 phần cụ thể: bảo dưỡng phần cứng
bảo dưỡng phần mềm. Mỗi bộ phận đều được thực hiện đúng quy trình tỉ mỉ
đến từng chi tiết.
2.2.1 Bảo dưỡng phần cứng:
a. Vệ sinh bên trong máy tính:
Vệ sinh bên trong máy tính bước đầu tiên của quy trình bảo trì bảo dưỡng.
Tại bước này, thực hiện các khâu như kiểm tra các cổng kết nối, giắc cắm để
phát hiện những tình trạng như hỏng, chập điện,… Tiến hành tháo lần lượt
những dây cắm vào nguồn điện, dây kết nối tháo lần lượt các bộ phận như
RAM, HDD,… ra khỏi thùng máy tính.
Sử dụng cọ mềm thiết bị thổi bụi để làm sạch thùng máy. Tại các vị trí như
khe cắm cần dùng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh. Kiểm tra bộ
2
phận tản nhiệt, nếu không đáp ứng nhu cầu sử dụng cần tiến hành thay mới.
Sau khi đã hoàn thành bước vệ sinh thì tiến hành lắp đặt lại các linh kiện vào
vị trí ban đầu.
b. Vệ sinh bên ngoài thùng của máy tính:
Sau khi hoàn thành bước vệ sinh bên trong cần tiến hành vệ sinh bên ngoài.
Sử dụng thiết bị chuyên dụng để thổi sạch bụi bẩn bám trên thùng máy. Tại
các khe cắm cần sử dụng cọ chải đều sâu vào bên trong. Dùng khăn lau
sạch kết hợp cùng dung dịch rửa chuyên dụng.
Cuối cùng sẽ sử dụng khăn sạch khô lâu lại một lần nữa. Điều này đảm bảo
cho thùng máy tính sạch và khô ráo.
c. Vệ sinh các thiết bị ngoại vi của máy tính:
Các thiết bị ngoại vi của máy tính rất dễ bị bám bụi bẩn trong quá trình sử
dụng. Chính vậy, trong quy trình bảo dưỡng máy tính không thể thiếu bước
vệ sinh thiết bị ngoại vi. Bàn phím cần được lật úp lại và tiến hành gõ nhẹ trên
bề mặt. Bước này sẽ giúp loại bỏ bớt phần bụi bẩn bám vào các khe hở của
bàn phím.
Sau đó sử dụng cọ chổi để làm sạch những bụi li ti bám vào kẽ nút bàn phím.
Sử dụng nước rửa chuyên dụng để làm sạch hoàn toàn. Sau đó đừng quên lau
khô lại với khăn sạch.
Đối với chuột máy tính thể tháo rời con lăn để vệ sinh kỹ lưỡng hơn. Làm
sạch bộ phận rulo. Như vậy, chuột thể hoạt động êm ái, mượt không bị
kẹt cứng.
d. Vệ sinh màn hình của máy tính:
Quy trình bảo trì máy tính còn tiến hành vệ sinh màn hình. Với màn hình cần
được làm sạch với nước rửa chuyên dụng. Sử dụng nước rửa sẽ góp phần giúp
cho màn hình sạch sáng hơn rất nhiều. Sau cùng sử dụng khăn khô lau
sạch màn hình thêm một lần nữa.
e. Kiểm tra lại phần cứng máy tính:
Sau khi hoàn thành bước vệ sinh. Cần kiểm tra lại phần cứng máy tính. Tiến
hành lắp đặt tất cả các thiết bị về vị trí ban đầu. Sắp xếp lại dây mạng, nguồn,
… để tạo sự gọn gàng, ngăn nắp.
Tiếp theo tiến hành khởi động lại máy tính, kiểm tra hệ thống quạt làm mát.
Khởi động máy để kiểm tra lại hoạt động của các thiết bị ngoại vi. Khi tất cả
hoạt động bình thường nghĩa đã hoàn thành bước vệ sinh phần cứng của
máy tính.
2.2.2 Bảo dưỡng phần mềm:
3
Quy trình bảo trì phần mềm của máy tính cùng quan trọng. Các bước thực hiện
cũng đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ. Đảm bảo làm sạch máy tính nhưng không gây ảnh
hưởng đến dữ liệu, thông tin được lưu trữ bên trong.
a. Dọn sạch các tập tin rác trong máy tính:
Bước này giúp tối ưu hóa hệ điều hành của máy tính hiệu quả. Các tập tin,
file rác được loại bỏ hoàn toàn. Đi cùng với đó loại bỏ những ứng dụng,
dịch vụ, phần mềm không cần thiết tồn tại trên máy tính. Đảm bảo giảm bớt
dung lượng để máy tính hoạt động nhanh, êm ái hơn. Tối ưu hóa tốc độ
truyền tải của internet, phục vụ công việc học tập hiệu quả hơn.
b. Kiểm tra lại hệ thống diệt virus, nâng cao bảo mật cho máy tính:
Bảo mật thông tin là yếu tố quan trọng đối với người dùng máy tính. Với mỗi
máy tính đều sẽ được cài đặt phần mềm bảo mật, diệt virus riêng. Khi bảo trì
hệ thống máy tính thì không thể thiếu được bước này.
Quy trình này sẽ bao gồm các công đoạn như xây dựng bức tường lửa để
ngăn chặn virus, hacker xâm nhập, loại bỏ các phần mềm khả nghi,… Cập
nhật phiên bản diệt virus mới nhất.
c. Kiểm tra hệ điều hành của máy tính:
Tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng từng mục, ổ đĩa trên hệ thống của máy tính. Các
bước kiểm tra này giúp phát hiện những yếu t nguy gây ảnh hưởng
xấu tới máy tính. Tiến hành cho chạy thử những chương trình được cài đặt
trên máy tính, đảm bảo các chương trình hoạt động tốt, không gây hại. Nếu
máy tính có lỗi phát sinh cần xử lý nhanh.
d. Tiến hành kiểm tra lại toàn bộ máy tính:
Sau khi hoàn thành cách bảo trì máy tính, cần kiểm tra lại một lần nữa toàn
bộ hệ thống. Các thiết bị, bộ phận của máy tính sau bảo trì cần đảm bảo hoạt
động tốt, nhanh mượt. Chế độ bảo mật được nâng cao, tránh tình trạng rủi
ro bị mất thông tin, dữ liệu quan trọng.
2.3Tiến hành láp ráp và hiệu chỉnh:
Nguyên lý: lắp những thiết bị đơn giản trước, lắp từ trong ra ngoài.
2.3.1 Lắp ráp CPU vào mainboard:
Dỡ cần gạt của socket trong mainboard lên cao
Nhìn vào phía chân cắm bay cạnh của CPU để xác định vị trí lõm trùng với
socket.
4
Đặt CPU vào giá đỡ của socket, khi CPU lọt hẵn và áp sát với socket thì đẩy cần
gạt xuống.
2.3.2 Gắp quạt tản nhiệt CPU:
Đưa quạt vào vị trí giá đỡ quạt bao quanh socket trên main. Cố định với giá đỡ
trên main.
Cắm dây nguồn cho quạt vào chân cắm có ký hiệu FAN trên main.
2.3.3 Gắn RAM vào mainboard:
Phải xác định khe RAM trên main là dùng loại RAM vào và phải đảm bảo tính tương
thích, nếu không bạn sẽ làm gãy RAM.
Mở hai cần gạt khe RAM ra 2 phía , đưa thanh RAM vào khe, nhấn đều tay đến khi 2
cần gạt tự mấp vào và giữ lấy thanh RAM.
Lưu ý: khi muốn mở ra thì lấy tay đẩy 2 cần gạt ra hai phía, RAM sẽ bật lên
2.3.4 Gắn mainboard vào thùng máy:
Đưa nhẹ nhàng main vào bên trong thùng máy
Đặt đúng vị trí các lỗ và đặt vít để cố định mainboard với thùng máy
5
hình 1
hình 2
hình 3
| 1/32

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP
KHOA SƯ PHẠM TOÁN – TIN NHÓM 2
HỌC PHẦN BẢO TRÌ HỆ THỐNG MÁY TÍNH
BÁO CÁO TỔNG KẾT NGHIÊN CỨU NGÀNH: SƯ PHẠM TIN HỌC LỚP: ĐHSTIN21A
Đồng Tháp, 8 tháng 12 năm 2023
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP
KHOA SƯ PHẠM TOÁN – TIN NHÓM 2
HỌC PHẦN BẢO TRÌ HỆ THỐNG MÁY TÍNH
BÁO CÁO TỔNG KẾT NGHIÊN CỨU NGÀNH: SƯ PHẠM TIN HỌC LỚP: ĐHSTIN21A
GIẢNG VIÊN HƯỚNG D'N: GVC. Ths. TRẦN VĂN MẠNH ii DANH SÁNH SINH VIÊN STT MSSV HỌ TÊN GHI CHÚ 1 0021413517 Lê Phan Nhật Tường 2 0021413807 Đỗ Thành Đạt 3 0021412090 Phạm Quốc Bảo 4 0021413810 Phan Thành Độ 5 0021413722 Nguyễn Phi Long Nhóm Trưởng 6 0021413583 Phạm Trịnh Thế Vủ
BNG PHÂN CÔNG CÔNG VIÊC STT CÔNG VIỆC HỌ TÊN 1
Lý thuyết chương 1, demo video 2
Lý thuyết chương 2, demo video 3
Lý thuyết chương 3, demo video 4
Lý thuyết chương 4, demo video 5 PPT trình chiếu i MỤC LỤC Mục lục
DANH MỤC HÌNH..........................................................................................................iii
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU..............................................................................................1 1.1
Đặt vấn đề:...........................................................................................................1 1.2
Nội dung chính:...................................................................................................1 1.2.1
Về kiến thức:.....................................................................................................1 1.2.2
Về kỹ năng:.......................................................................................................1 1.2.3
Phẩm chất đạo đức, mức tự chủ và trách nhiệm:..........................................1
CHƯƠNG 2. QUY TRÌNH BO TRÌ - BO DƯỠNG MÁY VI TÍNH......................2 2.1
Công tác chuẩn bị trước khi bảo dưỡng:...........................................................2 2.2
Tiến hành bảo dưỡng:.........................................................................................2
2.2.1 Bảo dưỡng phần cứng:.................................................................................2
2.2.2 Bảo dưỡng phần mềm:.................................................................................3 2.3
Tiến hành láp ráp và hiệu chỉnh:.......................................................................4
2.3.1 Lắp ráp CPU vào mainboard:.....................................................................4
2.3.2 Gắp quạt tản nhiệt CPU:..............................................................................5
2.3.3 Gắn RAM vào mainboard:..........................................................................5
2.3.4 Gắn mainboard vào thùng máy:..................................................................5
2.3.5 Lắp ổ cứng SSD:...........................................................................................6
2.3.5 Lắp nguồn:....................................................................................................6
2.3.6 Lắp ổ cứng CD-ROM:..................................................................................6
2.3.7 Lắp card mở rộng:........................................................................................7 2.4
Một số lỗi và nguyên nhân sau khi lắp đặt và cách khắc phục:.......................7
2.4.1 Máy không vào điện, không có đèn báo nguồn, quạt nguồn không quay:7
2.4.2 Máy có đèn báo nguồn, quạt nguồn quay khi bật công tắc nhưng không
lên màn hình, không có tiếng kêu lỗi RAM hay lỗi Card Video:
...........................7 2.5
Dùng tiện ích để tối ưu hệ thống:.......................................................................8 2.6
Thẻ Optimize - Tối ưu hóa hệ thống..................................................................9
CHƯƠNG 3. TIỆN ÍCH GHOST..................................................................................11 ii 3.1
Giới thiệu chung:...............................................................................................11 3.2
Các tiện ích của Ghost:.....................................................................................11 3.3
Các điểm cần lưu ý khi ghost:...........................................................................11 3.4
Mục đích ghost từ đĩa sang đĩa:........................................................................11 3.5
Ghost từ file image ra đĩa:................................................................................12 3.6
Ghost từ partition sang partition:....................................................................15 3.7
Ghost từ partition tới file image:......................................................................16 3.8
Ghost từ file image về partition:.......................................................................18
CHƯƠNG 4. SAO LƯU DỮ LIỆU................................................................................20 4.1
Sự Cần Thiết của Việc Sao Lưu Dữ Liệu:.......................................................20 4.2
Các Thiết Bị Sao Lưu Dữ Liệu:........................................................................20
4.2.1 Ổ Đĩa Ghi CD, DVD và Các Loại Đĩa:.........................................................20
4.2.2 USB:.............................................................................................................20
4.2.3 HDD, SSD:...................................................................................................21
4.2.4 Cloud:..........................................................................................................21 4.3
Một Số Phần Mềm Sao Lưu Thông Dụng:......................................................22
CHƯƠNG 5: TỔNG QUAN VỀ VIRUS MÁY TÍNH.................................................24 5.1
Khái niệm:..........................................................................................................24 5.2
Phân loại Virus:.................................................................................................24
5.2.1 Phân loại theo đối tượng lây nhiễm và môi trường hoạt động................24
5.2.2 Phân loại theo phương pháp tìm đối tượng lây nhiễm.............................24
5.2.3 Phân loại theo mức độ phá hoại.................................................................24 5.3
Các tên gọi khác của virus:...............................................................................24 DANH M C HÌNH Ụ
hình 1.................................................................................................................................. 5
hình 2.................................................................................................................................. 5
hình 3.................................................................................................................................. 5
hình 4.................................................................................................................................. 6
hình 5.................................................................................................................................. 6 iii
hình 6.................................................................................................................................. 6
hình 7.................................................................................................................................. 7
hình 8.................................................................................................................................. 7
hình 9.................................................................................................................................. 8
hình 10................................................................................................................................ 9
hình 11................................................................................................................................ 9
hình 12..............................................................................................................................10
hình 13..............................................................................................................................12
hình 15..............................................................................................................................13
hình 14..............................................................................................................................13
hình 16..............................................................................................................................13
hình 17..............................................................................................................................14
hình 18..............................................................................................................................14
hình 19..............................................................................................................................14
hình 20..............................................................................................................................15
hình 21..............................................................................................................................15
hình 22..............................................................................................................................15
hình 23..............................................................................................................................16
hình 24..............................................................................................................................16
hình 25..............................................................................................................................16
hình 27..............................................................................................................................17
hình 26..............................................................................................................................17
hình 28..............................................................................................................................17
hình 29..............................................................................................................................18
hình 30..............................................................................................................................18
hình 31..............................................................................................................................18
hình 32..............................................................................................................................19
hình 33..............................................................................................................................19
hình 34..............................................................................................................................19
hình 35..............................................................................................................................20
hình 36..............................................................................................................................21
hình 37..............................................................................................................................22
hình 38..............................................................................................................................22
hình 39..............................................................................................................................23
hình 40..............................................................................................................................23
hình 41..............................................................................................................................23
hình 42..............................................................................................................................23 iv v CH ƯƠNG 1. GIỚ I THIỆ U 1.1 Đặt vấn đề:
Sau hơn một thập kỷ phát triển, số người truy cập internet đã vượt qua con số 30
triệu người (tăng 1,2 lần so với 2010 và hơn 10 lần so với năm 2005), 100% các
doanh nghiệp, cơ quan đều sử dụng máy tính (báo cáo của Bộ công thương năm
2012) và có chiều hướng tăng trong những năm tiếp theo. Bên cạnh đó số lượng cá
nhân và hộ gia đình trang bị máy tính để phục vụ như cầu cá nhân và giải trí ngày
càng cao. Có thể nói số lượng dùng máy tính trong những năm tiếp theo sẽ rất lớn,
phổ biển đến từng cá nhân, tập thể. Vì thế môn học Bảo trì hệ thống máy tính giúp có
kiến thức về bảo trì bảo dưỡng hệ thống máy tính, biết sử dụng dụng cụ đo điện thế
các linh kiện máy tính và có thể áp dụng được những kiến thức đã được học này vào cuộc sống. 1.2 Nội dung chính: 1.2.1 Về kiến thức:
- Hiểu quy trình bảo trì-bảo dưỡng máy vi tính.
- Vận dụng được các tiện ích sao lưu dữ liệu và hệ thống.
- Tìm hiểu và biết các khắc phục về virus. 1.2.2 Về kỹ năng:
- Thực hiện hiệu quả việc sao lưu và phục hồi dữ liệu, sửa được những lỗi
thường gặp của máy tính.
- Thực hiện được các bước bảo trì – bảo dưỡng định kì, khắc phục được các lỗi phát sinh.
1.2.3 Phẩm chất đạo đức, mức tự chủ và trách nhiệm:
- Rèn luyện tính kỷ cương, cận thận, độ chính xác trong công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị. 1 CH NG 2. QUY ƯƠ TRÌNH B O Ả TRÌ - B O D Ả NG MÁY ƯỠ VI TÍNH
2.1Công tác chuẩn bị trước khi bảo dưỡng:
Trước khi tiến hành bảo dưỡng máy tính, việc chuẩn bị kỹ lưỡng giúp đảm bảo hiệu
suất và an toàn của quá trình bảo dưỡng. Dưới đây là một số công tác cần thực hiện
trước khi bảo dưỡng PC:
a. Sao lưu dữ liệu quan trọng trước khi bảo dưỡng:
Trước khi bắt đầu bảo dưỡng, hãy sao lưu dữ liệu quan trọng để tránh mất mát
thông tin trong quá trình thực hiện công việc bảo dưỡng.
b. Kiểm tra và ghi chép tình trạng hiện tại của máy tính:
Kiểm tra tình trạng hoạt động của máy tính, ghi chép các vấn đề, lỗi phổ biến,
và bất kỳ hiện tượng không bình thường nào mà bạn đã phát hiện.
c. Chuẩn bị đầy đủ công cụ vệ sinh máy tính:
Chuẩn bị đầy đủ công cụ cần thiết như ốc vít, bình xịt khí nén, chất làm sạch,
bàn làm việc, và mọi vật liệu bảo dưỡng khác (nếu có).
d. Kiểm tra tình trạng phần mềm:
Kiểm tra các chương trình antivirus và malware để đảm bảo rằng hệ thống
không bị nhiễm virus hoặc phần mềm độc hại.
e. Đảm bảo môi trường làm việc an toàn:
Nên làm việc trong môi trường thoáng đãng để hạn chế bụi bẩn. Tránh tiếp
xúc trực tiếp với điện và đảm bảo bạn đang làm việc trên một bàn làm việc chắc chắn và an toàn..
2.2Tiến hành bảo dưỡng:
Quy trình bảo dưỡng máy tính sẽ được chia làm 2 phần cụ thể: bảo dưỡng phần cứng
và bảo dưỡng phần mềm. Mỗi bộ phận đều được thực hiện đúng quy trình và tỉ mỉ đến từng chi tiết.
2.2.1 Bảo dưỡng phần cứng:
a. Vệ sinh bên trong máy tính:
Vệ sinh bên trong máy tính là bước đầu tiên của quy trình bảo trì bảo dưỡng.
Tại bước này, thực hiện các khâu như kiểm tra các cổng kết nối, giắc cắm để
phát hiện những tình trạng như hư hỏng, chập điện,… Tiến hành tháo lần lượt
những dây cắm vào nguồn điện, dây kết nối và tháo lần lượt các bộ phận như
RAM, HDD,… ra khỏi thùng máy tính.
Sử dụng cọ mềm và thiết bị thổi bụi để làm sạch thùng máy. Tại các vị trí như
khe cắm cần dùng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh. Kiểm tra bộ 2
phận tản nhiệt, nếu không đáp ứng nhu cầu sử dụng cần tiến hành thay mới.
Sau khi đã hoàn thành bước vệ sinh thì tiến hành lắp đặt lại các linh kiện vào vị trí ban đầu.
b. Vệ sinh bên ngoài thùng của máy tính:
Sau khi hoàn thành bước vệ sinh bên trong cần tiến hành vệ sinh bên ngoài.
Sử dụng thiết bị chuyên dụng để thổi sạch bụi bẩn bám trên thùng máy. Tại
các khe cắm cần sử dụng cọ chải đều và sâu vào bên trong. Dùng khăn lau
sạch kết hợp cùng dung dịch rửa chuyên dụng.
Cuối cùng sẽ sử dụng khăn sạch và khô lâu lại một lần nữa. Điều này đảm bảo
cho thùng máy tính sạch và khô ráo.
c. Vệ sinh các thiết bị ngoại vi của máy tính:
Các thiết bị ngoại vi của máy tính rất dễ bị bám bụi bẩn trong quá trình sử
dụng. Chính vì vậy, trong quy trình bảo dưỡng máy tính không thể thiếu bước
vệ sinh thiết bị ngoại vi. Bàn phím cần được lật úp lại và tiến hành gõ nhẹ trên
bề mặt. Bước này sẽ giúp loại bỏ bớt phần bụi bẩn bám vào các khe hở của bàn phím.
Sau đó sử dụng cọ chổi để làm sạch những bụi li ti bám vào kẽ nút bàn phím.
Sử dụng nước rửa chuyên dụng để làm sạch hoàn toàn. Sau đó đừng quên lau khô lại với khăn sạch.
Đối với chuột máy tính có thể tháo rời con lăn để vệ sinh kỹ lưỡng hơn. Làm
sạch bộ phận rulo. Như vậy, chuột có thể hoạt động êm ái, mượt mà không bị kẹt cứng.
d. Vệ sinh màn hình của máy tính:
Quy trình bảo trì máy tính còn tiến hành vệ sinh màn hình. Với màn hình cần
được làm sạch với nước rửa chuyên dụng. Sử dụng nước rửa sẽ góp phần giúp
cho màn hình sạch và sáng hơn rất nhiều. Sau cùng là sử dụng khăn khô lau
sạch màn hình thêm một lần nữa.
e. Kiểm tra lại phần cứng máy tính:
Sau khi hoàn thành bước vệ sinh. Cần kiểm tra lại phần cứng máy tính. Tiến
hành lắp đặt tất cả các thiết bị về vị trí ban đầu. Sắp xếp lại dây mạng, nguồn,
… để tạo sự gọn gàng, ngăn nắp.
Tiếp theo tiến hành khởi động lại máy tính, kiểm tra hệ thống quạt làm mát.
Khởi động máy để kiểm tra lại hoạt động của các thiết bị ngoại vi. Khi tất cả
hoạt động bình thường có nghĩa đã hoàn thành bước vệ sinh phần cứng của máy tính.
2.2.2 Bảo dưỡng phần mềm: 3
Quy trình bảo trì phần mềm của máy tính vô cùng quan trọng. Các bước thực hiện
cũng đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ. Đảm bảo làm sạch máy tính nhưng không gây ảnh
hưởng đến dữ liệu, thông tin được lưu trữ bên trong.
a. Dọn sạch các tập tin rác trong máy tính:
Bước này giúp tối ưu hóa hệ điều hành của máy tính hiệu quả. Các tập tin,
file rác được loại bỏ hoàn toàn. Đi cùng với đó là loại bỏ những ứng dụng,
dịch vụ, phần mềm không cần thiết tồn tại trên máy tính. Đảm bảo giảm bớt
dung lượng để máy tính hoạt động nhanh, êm ái hơn. Tối ưu hóa tốc độ
truyền tải của internet, phục vụ công việc học tập hiệu quả hơn.
b. Kiểm tra lại hệ thống diệt virus, nâng cao bảo mật cho máy tính:
Bảo mật thông tin là yếu tố quan trọng đối với người dùng máy tính. Với mỗi
máy tính đều sẽ được cài đặt phần mềm bảo mật, diệt virus riêng. Khi bảo trì
hệ thống máy tính thì không thể thiếu được bước này.
Quy trình này sẽ bao gồm các công đoạn như xây dựng bức tường lửa để
ngăn chặn virus, hacker xâm nhập, loại bỏ các phần mềm khả nghi,… Cập
nhật phiên bản diệt virus mới nhất.
c. Kiểm tra hệ điều hành của máy tính:
Tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng từng mục, ổ đĩa trên hệ thống của máy tính. Các
bước kiểm tra này giúp phát hiện những yếu tố có nguy cơ gây ảnh hưởng
xấu tới máy tính. Tiến hành cho chạy thử những chương trình được cài đặt
trên máy tính, đảm bảo các chương trình hoạt động tốt, không gây hại. Nếu
máy tính có lỗi phát sinh cần xử lý nhanh.
d. Tiến hành kiểm tra lại toàn bộ máy tính:
Sau khi hoàn thành cách bảo trì máy tính, cần kiểm tra lại một lần nữa toàn
bộ hệ thống. Các thiết bị, bộ phận của máy tính sau bảo trì cần đảm bảo hoạt
động tốt, nhanh và mượt. Chế độ bảo mật được nâng cao, tránh tình trạng rủi
ro bị mất thông tin, dữ liệu quan trọng.
2.3Tiến hành láp ráp và hiệu chỉnh:
Nguyên lý: lắp những thiết bị đơn giản trước, lắp từ trong ra ngoài.
2.3.1 Lắp ráp CPU vào mainboard:
Dỡ cần gạt của socket trong mainboard lên cao
Nhìn vào phía chân cắm bay cạnh của CPU để xác định vị trí lõm trùng với socket. 4
Đặt CPU vào giá đỡ của socket, khi CPU lọt hẵn và áp sát với socket thì đẩy cần gạt xuống. hình 1
2.3.2 Gắp quạt tản nhiệt CPU:
Đưa quạt vào vị trí giá đỡ quạt bao quanh socket trên main. Cố định với giá đỡ trên main.
Cắm dây nguồn cho quạt vào chân cắm có ký hiệu FAN trên main. hình 2
2.3.3 Gắn RAM vào mainboard:
Phải xác định khe RAM trên main là dùng loại RAM vào và phải đảm bảo tính tương
thích, nếu không bạn sẽ làm gãy RAM.
Mở hai cần gạt khe RAM ra 2 phía , đưa thanh RAM vào khe, nhấn đều tay đến khi 2
cần gạt tự mấp vào và giữ lấy thanh RAM.
Lưu ý: khi muốn mở ra thì lấy tay đẩy 2 cần gạt ra hai phía, RAM sẽ bật lên hình 3
2.3.4 Gắn mainboard vào thùng máy:
Đưa nhẹ nhàng main vào bên trong thùng máy
Đặt đúng vị trí các lỗ và đặt vít để cố định mainboard với thùng máy 5