LỜI CẢM ƠN
Lời nói đầu tiên , cho em xin cảm ơn chân thành đến Trường Đại Học Văn Hiến đã cho
em được học môn trải nghiệm ngành nghề vào chương trình giảng dạy.
Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến giảng viên bộ môn, thầy ơng Khắc
Minh quý công ty Nam Đông đã cho em một buổi trải nghiệm thêm nhiều kiến
thức bổ ích mang đến một buổi trải nghiệm đầy thú vị được truyền đạt những kinh
nghiệm cùng quý báu.Trong lớp trải nghiệm ngành nghề em đã học được nhiều điều
để em thể hiểu sâu thêm về nghành ngh mình đang học biết công việc sau này
mình thể làm được trải nghiệm những chỉ thể thấy trên màn ảnh nhỏ được
ngắm nhìn thử sức với những thứ mới lạ như được nhìn thấy cận cảnh phim trường
dựng n một gameshow hay talkshow mình cần bao nhiêu máy quay, ánh sáng như thế
nào, âm thanh ra sao để thể cho người xem, người nhìn hiểu được nội dung mình
muốn truyền đạt đến mọi người thông qua hình ảnh hay giọng nói, được thử sức với
nhiều i trò như MC khách mời của buổi talkshow, được chính tay cầm y quay
cho buổi ghi hình biết được những điều bản trong việc quay hình , được thử thêm với
vai trò làm đạo diễn một vị trí cùng quan trọng tạo nên một chương trình câu truyện
hơn. Được tiếp xúc với các anh chị đi trước chỉ dạy, hướng dẫn chia sẻ những trải
nghiệm của người đi trước những khó khăn vất vả khi hoạt động trong i trường em sắp
được trải nghiệm tạo động lực truyền lửa cho thế hệ tiếp nối là nh trang cùng hữu
ích cho tương lai của em bước vào một hành trình mới khi không còn ngồi trên ghế nhà
trường. Đây là môn học tính thực tế được tiếp xúc trực tiếp giúp cho em hiểu u
ràng n về ngành nghề mình chọn, giúp em nhìn được bao quát nhiêu khía cạnh và cũng
như tìm hiểu sâu hơn v ơng lai của mình. Đồng thời từ buổi trải nghiệm y em còn
rèn luyện thêm nhiều kỹ năng cho bản thân giúp nâng cấp bản thân để mỗi ngày trở thành
một phiên bản mới không giống ai nhưng vẫn không đánh mất bản thân cân nhắc thật
kỹ về việc m mình chọn.
Tuy nhiên, buổi trải nhiệm diễn ra rất suôn sẻ em cũng học được rất nhiều t buổi trải
nghiệm và em cũng cố gắng để hoàn thiện i trải nghiệm thật tốt nhưng chắc chắn sẽ
không tránh khỏi những sự thiếu sót nhiều chỗ chưa được chính xác. Kính mong thầy
xem t góp ý cho bài tiểu luận của em trở nên hoàn thiện hơn
em xin kính chúc thầy ơng Khắc Minh thật nhiều sức khỏe ngày ng
thành công trên con đường trồng người của mình.
PHẦN MỞ ĐẦU
Mục đích của bài báo o
Chúng ta đang sống trong thời đại phát triển, công ngh thông tin đang ngày càng phát
triển mạnh mẽ. Lĩnh vực truyền thông đa phương tiện cũng đóng vai trò quan trọng trong
đời sống trở thành một trong những ngành đông đảo sinh viên theo học. Trước đây,
khi internet chưa ra đời, truyền thông chỉ được biết những bài báo nhỏ phát từng nhà,
những mẫu quảng cáo dán khắp ờng hay âm thanh phát ra từ đài radio. Nhưng ngày nay
truyền thông được tiếp nhận qua nhiều hình thức khác nhau truyền tải những nội dung
sáng tạo, đầy đủ, phong phú, nhanh chóng nhờ sự trợ giúp của công nghệ thông qua các
phương tiện như: văn bản, âm thanh, hoạt họa, video,... được chia thành nhiều mảng
khác nhau với mục đích thu t được sự quan tâm từ công chúng, điều này phụ thuộc rất
nhiều o kỹ năng của một người làm truyền thông. Để biết được công việc của người
làm truyền thông như thế nào em đã may mắn hội được trải nghiệm thực tế tại phim
trường Nam Đông, nhờ đó em thể hiểu sâu hơn về ngành học. Truyền thông đa
phương tiện không chỉ để thông báo tin tức cho con người còn một phương tiện
quảng bá hình ảnh, thương hiệu của một doanh nghiệp. Do đó ngoài việc m một tòa
soạn, công ty truyền thông, đài truyền hình, quảng cáo thì cũng có rất nhiều ng ty với
nhiều nh vực khác nhau sẵn sàng chi một khoản lương lớn để mời những chuyên gia
truyền thông về để phát triển sản phẩm của mình. Tuy nhiên để trình bày hơn về truyền
thông đa phương tiện qua chuyến trải nghiệm lần này em trả lời hai câu hỏi:
1. Hiểu biết của em về phim trường Nam Đông các chức năng, công việc tại phim
trường?
2. Em suy nghĩ về ngành Truyền thông đa phương tiện sau khi đi trải nghiệm thực
tế?
Trong quá trình trải nghiệm ngành nghề, tìm hiểu ghi chép n nhiều điều thiếu sót
mong thầy thể nh chút thời gian q báu để chỉnh sửa chỉ bảo lại em, để bài tiểu
luận trở nên hoàn thiện hơn. Em xin cảm ơn thầy !
NỘI DUNG
Đề: Câu 1: Trình bày hiểu biết của anh/chị v phim trường Nam Đông các chức
năng, công việc tại phim trường.
Sau một buổi trải nghiệm đầy thú vị phổ cập cho em được rất kiến thức về ngành
truyền thông đa phương tiện thì em biết phim trường Nam Đông nằm địa chỉ 204
Trang Long, Phường 12, Quận Bình Thạnh, TP. H Chí Minh .Và 2 phòng phim
trường ảo phòng trường quay, theo em được nghe tận cạnh nhìn được giải đáp
thì phim trường ảo phục vụ cho những cảnh quay không thể thực hiện, không tốn chi
phí dựng ảnh thật, diện tích phim trường không cần quá lớn thì s sử dụng phim trường
này, nguyên tắc sử dụng phim trường một ống kính ghi hình dụ như diễn viên đang
đứng phim trường miễn trên người diễn không trùng với màu của phông xanh
phim trường được sau phòng dựng quay hình thì người diễn xung quanh
phông xanh này thì thuật dựng sẽ khử đi màu xanh xung quanh người diễn sẽ
màu trong suốt sau đó mình muốn đưa bất cảnh nào vào đều được hết. Phòng
trường quay nơi dựng lên những chương trình talkshow..., công việc sau khi được
nhận đề tài thì khối nội dung sẽ người chịu trách nhiệm viết kịch bản văn học cho
cái đề tài đó một đề tài bất khi xong kịch bản văn học thì sẽ được chuyển về kịch
bản truyền hình sau khi kịch bản truyền hình thì sẽ chuyển giao v các bộ phận
trực tiếp sản suất, dụ đạo diễn hình để tính toàn bộ đường dây hình xong đi vào sản
xuất thì sẽ khâu sân khấu chưa tính các khâu chuẩn bị, khách mời, phục trang, trang
điểm tất tất tần tật mọi i hoàn thành xong ra sản xuất các bộ phận quay phim, đạo
diễn hình, âm thanh, ánh sáng khâu cuối cùng dựng phim ra sản phẩm . phim
trường công việc như tổng đạo diễn giữ vai trò rất quan trọng trong khâu hậu kỳ, đạo
diễn đưa ra định ớng cho đoàn diễn viên đoàn tạo ra một đội hình tổng thế cuối
cùng trở nên hiện thực hoặc được chú ý. Đạo diễn hình nhóm trưởng quay phim ánh
sáng làm công việc sản xuất truyền hình hoặc các tác phẩm người đóng khác, cũng như
nhiệm vụ đưa ra các quyết định về tính nghệ thuật kỹ thuật liên quan đến vấn đề
hình ảnh, ánh sáng cần đạo diễn ánh sáng để hoạt chỉnh cho ánh sáng như ánh sáng
chính( key light), ánh sáng làm mất bóng (fill light), ánh sáng ven(back light),ánh ng
phông(blackground light)đi đúng với bối cảnh để diễn viên góc. Đạo diễn âm thanh
điều kiển các thiết b âm thanh nhằm tạo ra âm thanh sống động phù hợp với chương
trình, hạn chế tối đa các vấn đề âm thanh trong sự kiện.
Câu 2: Anh/ch suy nghĩ về ngành Truyền thông đa phương tiện sau khi đi trải
nghiệm thực tế?
Chuyến đi trải nghiệm thực tế lần này giúp em hiểu thêm rất nhiều về ngành truyền thông
đa phương tiện với những kinh nghiệm thực tế em chưa từng được biết . Ngày trước
em vốn người khá trầm tính nhưng sau chuyến đi lần này đã giúp em cởi mở và tự tin
hơn trong giao tiếp. Được giao lưu học hỏi từ anh chị rất nhiều về ngành truyền thông
đa phương tiện. Khi em xác định ngành nghề em sẽ theo và học thì em lên google để
tìm kiếm v ngành truyền thông đa phương tiện thì rất chung chung đơn giản ch
ứng dụng công nghệ thông tin trong sáng tạo, thiết kế những sản phẩm m thuật mang
tính ứng dụng trong lĩnh vực truyền thông ( quảng cáo, truyền hình, bảng tin..), giải trí
( game show, điện ảnh, hoạt hình …) nhiều lĩnh vực khác đó suy nghĩ của em khi
chưa tham gia trải nghiệm ngành nghề nhưng sau khi được trải nghiệm thì tuy không
sai nhưng còn thiếu sót rất nhiều được học thêm nhiều thứ như được giải thích hơn
về cụm từ truyền thông đa phương tiện, cắt nghĩa ra thì truyền thông quảng o , quảng
, tuyên truyền…, n phương tiện đây được nói đến văn bản, hình nh , video,
website… Được biết về việc m ý ởng, xây dựng nội dung, cách việt kịch bản tiếp nữa
em hiểu thêm được về chụp nh, chỉnh sửa ảnh,quay dựng clip và chỉnh sửa âm thanh cho
video cao cấp n thì em thể làm thiết kế giao diện website,s dụng các phần mềm
3D học được kỹ năng quản dự án làm việc với khách hàng. Em biết thêm được cơ
hội việc làm của ngành truyền thông đa phương tiện thì rất đa dạng em thể m
designer, photography, m dựng phim, biên tập, xảo 3D, giao diện website.. Tuy
nhiều hội việc làm như vậy cũng một lợi thế nhưng đồng thời cũng là bất lợi
được học rất nhiều thứ cùng lúc dụ như làm dựng phim thì chắc chắn mình không
ưu thế bằng người dành 3,4 năm chỉ để học dựng phim . Sau khi trải nghiệm em cũng đã
tự giải thích được câu hỏi rằng công việc o vận dụng được hết các kiến thức đã
học không? đó account hoặc producer đây công việc đòi hỏi các kỹ năng như làm
việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thương lượng, kỹ năng quản những k năng đó
không phải ch học sẽ làm được còn đến từ tố chất kinh nghiệm sống đó
những hiểu biết của em về ngành truyền thông đa phương tiện sau khi kết thúc buổi trải
nghiệm đầy bổ ích thú, tiếp thêm cho em nhiều sức mạnh để tiếp tục hành trình học
phát triển bản thân hơn mỗi ngày.
TỔNG KẾT

Preview text:

LỜI CẢM ƠN
Lời nói đầu tiên , cho em xin cảm ơn chân thành đến Trường Đại Học Văn Hiến đã cho
em được học môn trải nghiệm ngành nghề vào chương trình giảng dạy.
Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến giảng viên bộ môn, thầy Lê Dương Khắc
Minh và quý công ty Nam Đông đã cho em một buổi trải nghiệm có thêm nhiều kiến
thức bổ ích mang đến một buổi trải nghiệm đầy thú vị và được truyền đạt những kinh
nghiệm vô cùng quý báu.Trong lớp trải nghiệm ngành nghề em đã học được nhiều điều
để em có thể hiểu sâu thêm về nghành nghề mà mình đang học biết công việc sau này
mình có thể làm và được trải nghiệm những gì chỉ có thể thấy trên màn ảnh nhỏ được
ngắm nhìn và thử sức với những thứ mới lạ như được nhìn thấy cận cảnh phim trường
dựng lên một gameshow hay talkshow mình cần bao nhiêu máy quay, ánh sáng như thế
nào, âm thanh ra sao để có thể cho người xem, người nhìn hiểu được nội dung mà mình
muốn truyền đạt đến mọi người thông qua hình ảnh hay giọng nói, được thử sức với
nhiều vài trò như MC và khách mời của buổi talkshow, được chính tay cầm máy quay
cho buổi ghi hình biết được những điều cơ bản trong việc quay hình , được thử thêm với
vai trò làm đạo diễn một vị trí vô cùng quan trọng tạo nên một chương trình có câu truyện
hơn. Được tiếp xúc với các anh chị đi trước chỉ dạy, hướng dẫn và chia sẻ những trải
nghiệm của người đi trước những khó khăn vất vả khi hoạt động trong môi trường em sắp
được trải nghiệm và tạo động lực truyền lửa cho thế hệ tiếp nối là hành trang vô cùng hữu
ích cho tương lai của em bước vào một hành trình mới khi không còn ngồi trên ghế nhà
trường. Đây là môn học có tính thực tế được tiếp xúc trực tiếp giúp cho em hiểu sâu và rõ
ràng hơn về ngành nghề mình chọn, giúp em nhìn được bao quát nhiêu khía cạnh và cũng
như tìm hiểu sâu hơn về tương lai của mình. Đồng thời từ buổi trải nghiệm này em còn
rèn luyện thêm nhiều kỹ năng cho bản thân giúp nâng cấp bản thân để mỗi ngày trở thành
một phiên bản mới không giống ai nhưng vẫn không đánh mất bản thân và cân nhắc thật
kỹ về việc làm mà mình chọn.
Tuy nhiên, buổi trải nhiệm diễn ra rất suôn sẻ và em cũng học được rất nhiều từ buổi trải
nghiệm và em cũng cố gắng để hoàn thiện bài trải nghiệm thật tốt nhưng chắc chắn sẽ
không tránh khỏi những sự thiếu sót và nhiều chỗ chưa được chính xác. Kính mong thầy
xem xét và góp ý cho bài tiểu luận của em trở nên hoàn thiện hơn
Và em xin kính chúc thầy Lê Dương Khắc Minh có thật nhiều sức khỏe và ngày càng
thành công trên con đường trồng người của mình. PHẦN MỞ ĐẦU
Mục đích của bài báo cáo
Chúng ta đang sống trong thời đại phát triển, công nghệ thông tin đang ngày càng phát
triển mạnh mẽ. Lĩnh vực truyền thông đa phương tiện cũng đóng vai trò quan trọng trong
đời sống và trở thành một trong những ngành mà đông đảo sinh viên theo học. Trước đây,
khi internet chưa ra đời, truyền thông chỉ được biết là những bài báo nhỏ phát từng nhà,
những mẫu quảng cáo dán khắp tường hay âm thanh phát ra từ đài radio. Nhưng ngày nay
truyền thông được tiếp nhận qua nhiều hình thức khác nhau và truyền tải những nội dung
sáng tạo, đầy đủ, phong phú, nhanh chóng nhờ sự trợ giúp của công nghệ thông qua các
phương tiện như: văn bản, âm thanh, hoạt họa, video,. . Nó được chia thành nhiều mảng
khác nhau với mục đích thu hút được sự quan tâm từ công chúng, điều này phụ thuộc rất
nhiều vào kỹ năng của một người làm truyền thông. Để biết được công việc của người
làm truyền thông như thế nào em đã may mắn có cơ hội được trải nghiệm thực tế tại phim
trường Nam Đông, nhờ đó mà em có thể hiểu sâu hơn về ngành học. Truyền thông đa
phương tiện không chỉ để thông báo tin tức cho con người mà còn là một phương tiện
quảng bá hình ảnh, thương hiệu của một doanh nghiệp. Do đó ngoài việc làm ở một tòa
soạn, công ty truyền thông, đài truyền hình, quảng cáo thì cũng có rất nhiều công ty với
nhiều lĩnh vực khác nhau sẵn sàng chi một khoản lương lớn để mời những chuyên gia
truyền thông về để phát triển sản phẩm của mình. Tuy nhiên để trình bày rõ hơn về truyền
thông đa phương tiện qua chuyến trải nghiệm lần này em trả lời hai câu hỏi:
1. Hiểu biết của em về phim trường Nam Đông và các chức năng, công việc tại phim trường?
2. Em có suy nghĩ gì về ngành Truyền thông đa phương tiện sau khi đi trải nghiệm thực tế?
Trong quá trình trải nghiệm ngành nghề, tìm hiểu và ghi chép còn nhiều điều thiếu sót
mong thầy có thể dành chút thời gian quý báu để chỉnh sửa và chỉ bảo lại em, để bài tiểu
luận trở nên hoàn thiện hơn. Em xin cảm ơn thầy ! NỘI DUNG
Đề: Câu 1: Trình bày hiểu biết của anh/chị về phim trường Nam Đông và các chức
năng, công việc tại phim trường.
Sau một buổi trải nghiệm đầy thú vị và phổ cập cho em được rất kiến thức về ngành
truyền thông đa phương tiện thì em biết phim trường Nam Đông nằm ở địa chỉ 204 Nơ
Trang Long, Phường 12, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh .Và có 2 phòng là phim
trường ảo và phòng trường quay, theo em được nghe và tận cạnh nhìn và được giải đáp
thì phim trường ảo là phục vụ cho những cảnh quay không thể thực hiện, không tốn chi
phí dựng ảnh thật, diện tích phim trường không cần quá lớn thì sẽ sử dụng phim trường
này, nguyên tắc sử dụng phim trường một ống kính ghi hình ví dụ như diễn viên đang
đứng ở phim trường miễn là trên người diễn không trùng với màu của phông xanh
phim trường được và sau phòng dựng và quay hình thì người diễn và xung quanh
phông xanh này thì kĩ thuật dựng sẽ khử đi màu xanh và xung quanh người diễn sẽ là
màu trong suốt và sau đó mình muốn đưa bất kì cảnh nào vào đều được hết. Phòng
trường quay là nơi dựng lên những chương trình talkshow. ., công việc là sau khi được
nhận đề tài thì khối nội dung sẽ có người chịu trách nhiệm viết kịch bản văn học cho
cái đề tài đó một đề tài bất kì khi xong kịch bản văn học thì sẽ được chuyển về kịch
bản truyền hình và sau khi có kịch bản truyền hình thì sẽ chuyển giao về các bộ phận
trực tiếp sản suất, ví dụ đạo diễn hình để tính toàn bộ đường dây hình xong đi vào sản
xuất thì sẽ có khâu sân khấu chưa tính các khâu chuẩn bị, khách mời, phục trang, trang
điểm tất tất tần tật mọi cái hoàn thành xong ra sản xuất có các bộ phận quay phim, đạo
diễn hình, âm thanh, ánh sáng và khâu cuối cùng là dựng phim ra sản phẩm . Ở phim
trường có công việc như tổng đạo diễn giữ vai trò rất quan trọng trong khâu hậu kỳ, đạo
diễn đưa ra định hướng cho đoàn diễn viên và đoàn tạo ra một đội hình tổng thế cuối
cùng trở nên hiện thực hoặc được chú ý. Đạo diễn hình là nhóm trưởng quay phim ánh
sáng làm công việc sản xuất truyền hình hoặc các tác phẩm người đóng khác, cũng như
có nhiệm vụ đưa ra các quyết định về tính nghệ thuật và kỹ thuật liên quan đến vấn đề
hình ảnh, ánh sáng cần có đạo diễn ánh sáng để hoạt chỉnh cho ánh sáng như ánh sáng
chính( key light), ánh sáng làm mất bóng (fill light), ánh sáng ven(back light),ánh sáng
phông(blackground light)đi đúng với bối cảnh để diễn viên có góc. Đạo diễn âm thanh
điều kiển các thiết bị âm thanh nhằm tạo ra âm thanh sống động và phù hợp với chương
trình, hạn chế tối đa các vấn đề âm thanh trong sự kiện.
Câu 2: Anh/chị có suy nghĩ gì về ngành Truyền thông đa phương tiện sau khi đi trải nghiệm thực tế?
Chuyến đi trải nghiệm thực tế lần này giúp em hiểu thêm rất nhiều về ngành truyền thông
đa phương tiện với những kinh nghiệm thực tế mà em chưa từng được biết . Ngày trước
em vốn là người khá trầm tính nhưng sau chuyến đi lần này đã giúp em cởi mở và tự tin
hơn trong giao tiếp. Được giao lưu và học hỏi từ anh chị rất nhiều về ngành truyền thông
đa phương tiện. Khi em xác định ngành nghề mà em sẽ theo và học thì em lên google để
tìm kiếm về ngành truyền thông đa phương tiện thì nó rất chung chung đơn giản chỉ là
ứng dụng công nghệ thông tin trong sáng tạo, thiết kế những sản phẩm mỹ thuật mang
tính ứng dụng trong lĩnh vực truyền thông ( quảng cáo, truyền hình, bảng tin. ), giải trí
( game show, điện ảnh, hoạt hình …) và nhiều lĩnh vực khác đó là suy nghĩ của em khi
chưa tham gia trải nghiệm ngành nghề nhưng sau khi được trải nghiệm thì tuy nó không
sai nhưng nó còn thiếu sót rất nhiều được học thêm nhiều thứ như được giải thích rõ hơn
về cụm từ truyền thông đa phương tiện, cắt nghĩa ra thì truyền thông là quảng cáo , quảng
bá , tuyên truyền…, còn phương tiện ở đây được nói đến là văn bản, hình ảnh , video,
website… Được biết về việc tìm ý tưởng, xây dựng nội dung, cách việt kịch bản tiếp nữa
em hiểu thêm được về chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh,quay dựng clip và chỉnh sửa âm thanh cho
video và cao cấp hơn thì em có thể làm thiết kế giao diện website,sử dụng các phần mềm
3D và học được kỹ năng quản lí dự án và làm việc với khách hàng. Em biết thêm được cơ
hội việc làm của ngành truyền thông đa phương tiện thì rất đa dạng em có thể làm
designer, photography, làm dựng phim, biên tập, kĩ xảo 3D, giao diện website. Tuy có
nhiều cơ hội việc làm như vậy cũng là một lợi thế nhưng đồng thời cũng là bất lợi vì
được học rất nhiều thứ cùng lúc ví dụ như làm dựng phim thì chắc chắn mình không có
ưu thế bằng người dành 3,4 năm chỉ để học dựng phim . Sau khi trải nghiệm em cũng đã
tự giải thích được câu hỏi rằng là có công việc nào vận dụng được hết các kiến thức đã
học không? đó là account hoặc producer đây là công việc đòi hỏi các kỹ năng như làm
việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thương lượng, kỹ năng quản lý những kỹ năng đó
không phải chỉ học là sẽ làm được mà còn đến từ tố chất và kinh nghiệm sống và đó là
những hiểu biết của em về ngành truyền thông đa phương tiện sau khi kết thúc buổi trải
nghiệm đầy bổ ích và lí thú, tiếp thêm cho em nhiều sức mạnh để tiếp tục hành trình học
và phát triển bản thân hơn mỗi ngày. TỔNG KẾT
Document Outline

  • LỜI CẢM ƠN
  • PHẦN MỞ ĐẦU
  • NỘI DUNG