KHOA TRIẾT HỌC & KHXH
TỔ BỘ MÔN TTHCM&KNGT
BỘ 120 CÂU HỎI ÔN TẬP
HỌC PHẦN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Số tín chỉ : 02
Bài 1: Cơ sở, quá trình hình thành và phát triển TTHCM (16 câu)
Câu 1. Đáp án nào dưới đây viết sai về con đường đến với chủ nghĩa Mác - Lênin
của Nguyễn Ái Quốc:
A. Trên hành trình tìm đường cứu nước ở lứa tuổi 20, điều mà Nguyễn Ái Quốc
muốn biết hơn cả khi tham gia các cuộc thảo luận là Quốc tế nào bênh vực nhân dân các nước thuộc địa.
B. Trong quá trình bôn ba tìm đường cứu nước, Nguyễn Ái Quốc đã hoàn thiện
cho mình bản lĩnh tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, nhờ đó khi tiếp thu và vận dụng
chủ nghĩa Mác - Lênin không rơi vào giáo điều, sao chép.
C. Ngay từ đầu, chủ nghĩa cộng sản đã đưa Nguyễn Ái Quốc tin theo chủ nghĩa
Lênin, tin theo Quốc tế thứ ba.
D. Nguyễn Ái Quốc tiếp thu lý luận Mác - Lênin theo phương pháp nhận thức
macxít, đồng thời theo lối “đắc ý, vong ngôn” của văn hóa phương Đông.
Câu 2. Hãy chỉ ra nhận định chứng tỏ Hồ Chí Minh tiếp nhận giá trị tích cực của Nho giáo:
A. Tư tưởng của Khổng Tử chỉ thích hợp với một xã hội bình yên không bao giờ thay đổi.
B. Khổng Tử là người phát ngôn bênh vực những người bóc lột chống lại những người bị áp bức.
C. Tuy Khổng Tử là phong kiến song những điều hay trong học thuyết của ông thì ta nên học.
D. Trong học thuyết của Khổng Tử có nhiều điều không đúng.
Câu 3. Nội dung nào dưới đây chứng tỏ Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh giá trị nhân
văn trong việc học tập chủ nghĩa Mác – Lênin:
A. Hiểu chủ nghĩa Mác- Lênin tức là cách mạng phân công cho việc gì đều phải làm tròn nhiệm vụ.
B. Không nên đào tạo ra những con người thuộc sách làu làu, cụ Mác nói thế này,
cụ Lênin nói thế kia, nhưng quét nhà lại để cho nhà đầy rác.
C. Hiểu chủ nghĩa Mác Lênin là phải sống với nhau có tình có nghĩa.
D. Học tập những chân lý tuyệt đối của chủ nghĩa Mác - Lênin để áp dụng một
cách sáng tạo vào hoàn cảnh thực tế của nước ta.
Câu 4. Luận điểm nào dưới đây thể hiện khái quát nhất quan điểm của Hồ Chí
Minh về tác phong cần có trong học tập lý luận:
A.Phải nêu cao tác phong độc lập suy nghĩ và tự do tư tưởng.
B. Đọc tài liệu thì phải đào sâu hiểu kỹ.
C. Không tin một cách mù quáng từng câu một trong sách.
D. Có vấn đề chưa thật thông suốt thì mạnh dạn đề ra và thảo luận cho vỡ lẽ.
Câu 5. Đáp án nào dưới đây thể hiện đầy đủ các tiền đề tư tưởng - lý luận hình
thành tư tưởng Hồ Chí Minh:
A. Truyền thống văn hóa dân tộc.
B. Chủ nghĩa Mác - Lênin.
C. Tinh hoa văn hóa nhân loại. D. Cả A, B, C.
Câu 6. Nhân tố nào dưới đây không thuộc về phẩm chất cá nhân của Nguyễn Ái Quốc:
A. Là người có tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo và đầu óc phê phán, nhạy bén với cái mới.
B. Là người khổ công học tập, bản lĩnh kiên cường.
C. Là người dân của một dân tộc bị áp bức.
D. Là một người yêu nước, thương dân.
Câu 7. Tìm đáp án nhầm lẫn về tình hình xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX:
A. Xã hội Việt Nam có nhiều biến động: chính quyền triều Nguyễn đã từng bước
khuất phục trước sự xâm lược của thực dân Pháp.
B. Nhiều quốc gia độc lập đã trở thành thuộc địa của thực dân Pháp.
C. Tư tưởng mang ý thức hệ phong kiến của những người lãnh đạo phong trào cách mạng đã lỗi thời.
D. Cách mạng Việt Nam khủng hoảng về đường lối cứu nước.
Câu 8. Trong bài “Con đường dẫn tôi đến với chủ nghĩa Lênin” điều Nguyễn Ái
Quốc muốn nghe thảo luận hơn cả là điều gì?
A. Thảo luận về chiến tranh thế giới thứ nhất.
B. Thảo luận về Cách mạng vô sản.
C. Thảo luận về quốc tế nào bênh vực nhân dân các nước thuộc địa.
D. Thảo luận về vận mệnh của giai cấp công nhân.
Câu 9. Theo Hồ Chí Minh học chủ nghĩa Mác theo cách nào dưới đây là đúng?
A. Học chủ nghĩa Mác là học tập cái tinh thần xử trí mọi việc, đối với mọi người và
đối với bản thân mình.
B. Học thuộc lòng một số sách vở của chủ nghĩa Mác - Lênin.
C. Học lý luận của Mác về đấu tranh giai cấp thì mình cũng nêu ra khẩu hiệu giai cấp tranh đấu. 3
D. Học chủ nghĩa Mác - Lênin để tìm ra những kết luận có sẵn cho con đường giải phóng dân tộc.
Câu 10. Tìm luận điểm viết nhầm về nguồn gốc của tư tưởng Hồ Chí Minh khi
tiếp thu văn hóa phương Tây:
A. Tư tưởng về xây dựng Nhà nước Pháp quyền của dân, do dân và vì dân.
B. Tư tưởng tự do, bình đẳng, bác ái trong bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân
quyền của cách mạng Pháp 1791.
C. Tiếp thu giá trị của tưởng nhân quyền được ghi trong Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ 1776.
D. Học thuyết “Tam dân” của Tôn Trung Sơn.
Câu 11. Phát hiện một luận điểm nhầm lẫn trong các câu viết sau đây:
A. Nguyễn Ái Quốc đến với chủ nghĩa Mác - Lênin để đáp ứng nhu cầu nhận thức của mình.
B. Nguyễn Ái Quốc đến với chủ nghĩa Mác - Lênin theo phương pháp nhận thức
mác xít, đồng thời theo lối “đắc ý, vong ngôn”.
C. Trong 10 năm (1911-1920) của quá trình tìm đường cứu nước, Nguyễn Ái Quốc
đã hoàn thiện cho bản thân mình bản lĩnh tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, nhờ
đó khi tiếp thu chủ nghĩa Mác và vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin không rơi vào giáo điều sao chép.
D. Khi đến với Chủ nghĩa Mác- Lênin, Nguyễn Ái Quốc đã có một học vấn chắc
chắn, năng lực trí tuệ sắc sảo.
Câu 12. Nhân tố nào sau đây thuộc về phẩm chất trí tuệ đặc sắc nhất làm tiền đề
cho Nguyễn Ái Quốc trở thành nhà tư tưởng:
A. Sự khổ công học tập, tinh thần nhẫn nại quyết tâm theo đuổi mục tiêu.
B. Tư duy độc lập, tự chủ sáng tạo, với đầu óc phê phán tinh tường, sáng suốt
trong nghiên cứu lý luận và tổng kết lý luận, thực tiễn.
C. Tình cảm mãnh liệt của một con người suốt đời yêu nước thương dân.
D. Ý chí rất cao của một chiến sĩ cộng sản nhiệt thành cách mạng.
Câu 13. Nhân tố nào sau đây là phẩm chất căn bản xuyên suốt cuộc đời hoạt động của Hồ Chí Minh:
A. Sự khổ công học tập, tinh thần nhẫn nại quyết tâm theo đuổi mục tiêu.
B. Tư duy độc lập, tự chủ sáng tạo, với đầu óc phê phán tinh tường, sáng suốt
trong nghiên cứu lý luận và tổng kết lý luận, thực tiễn.
C. Tình cảm mãnh liệt của một con người suốt đời yêu nước thương dân.
D. Ý chí rất cao của một chiến sĩ cộng sản nhiệt thành cách mạng.
Câu 14. Tìm luận điểm viết nhầm về nguồn gốc của tư tưởng Hồ Chí Minh khi
tiếp thu văn hóa phương Đông
A. Tiếp thu những mặt tích cực của Nho giáo.
B. Kế thừa các giá trị văn hóa tiến bộ của thời kỳ Phục hưng.
C. Tiếp thu chủ nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn. 4
D. Tiếp thu tư tưởng vị tha của Phật Giáo.
Câu 15. Xác định đáp án chính xác để điền vào chỗ trống trong luận điểm sau của
Hồ Chí Minh: "Học thuyết ... có ưu điểm là sự tu dưỡng đạo đức cá nhân. Tôn
giáo Giêxu có ưu điểm là lòng nhân ái cao cả, .... có ưu điểm là phương pháp làm
việc biện chứng, .... có ưu điểm là chính sách của nó phù hợp với điều kiện nước ta".
A. Khổng Tử… Chủ nghĩa Mác… Chủ nghĩa Tôn Dật Tiên.
B. Chủ nghĩa Tôn Dật tiên… Chủ nghĩa Mác…Khổng Tử.
C. Khổng Tử… Chủ nghĩa Tôn Dật Tiên…Chủ nghĩa Mác.
D. Chủ nghĩa Mác – Chủ nghĩa Tôn Dật Tiên… Khổng Tử.
Câu 16. Xác định đáp án đúng trong các đáp án sau về thời kỳ Hình thành những
nội dung cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam.
A. Thời kỳ từ giữa năm 1911 đến cuối năm 1920.
B. Thời kỳ từ cuối năm 1920 đến đầu năm 1930.
C. Thời kỳ trước ngày 5-6-1911.
D. Thời kỳ từ đầu năm 1930 đến đầu năm 1941.
Bài 2:Tư tưởng HCM về vấn đề dân tộc và CMGPDT (22 câu)
Câu 1. Luận điểm nào dưới đây viết sai tư tưởng Hồ Chí Minh trong tài liệu
‘‘Báo cáo về Bắc kỳ, Trung Kỳ và Nam kỳ’’:
A. Đấu tranh giai cấp không diễn ra gay gắt và quyết liệt giống như ở phương Tây.
B. Xung đột quyền lợi của họ giảm thiểu.
C. Chiến tranh đã làm thay đổi chủ nghĩa dân tộc.
D. Đối với phương Đông, trong đó có Việt Nam, giải phóng giai cấp là nhiệm vụ trên hết, trước hết.
Câu 2. Luận điểm nào dưới đây được nêu trong tài liệu “Báo cáo về Bắc kỳ,
Trung kỳ và Nam kỳ” thể hiện tư duy độc lập, sáng tạo của Hồ Chí Minh khi tiếp
nhận chủ nghĩa Mác- Lênin :
A. Nếu nông dân chỉ sống bằng cái tối thiểu cần thiết thì đời sống của địa chủ cũng chẳng có gì là xa hoa.
B. Xung đột về quyền lợi của họ được giảm thiểu. Điều đó không thể chối cãi được.
C. Mai đây, khi CNTB phương Tây làm thay đổi phương Đông thì đấu tranh giai
cấp ở đó có trở nên quyết liệt hay không? Đại thể là có, nếu xét gương của Nhật Bản.
D. Dù sao thì cũng không thể cấm bổ sung "cơ sở lịch sử" của chủ nghĩa Mác bằng
cách đưa thêm vào đó những tư liệu mà Mác ở thời mình không thể có được. 5
Bấm Tải xuống để xem toàn bộ.