Trang 1
ĐỀ KIM TRA GIA HK 2-ĐỀ 1
MÔN GDCD 9
I. TRC NGHIM: ( 3,0 điểm)
1.1 Câu hi trc nghim nhiu la chọn (2.0 điểm)
Khoanh vào chữ cái đầu câu đáp án đúng (mỗi ý đúng được 0,25 điểm). Từ câu 1 đến câu 8
Câu 1: Khi thực hiện kế hoạch đặt ra, chúng ta cần lưu ý điều gì?
A. Chủ động trong cuộc sống. B. Từng bước hoàn thiện bản thân.
C. Thực hiện “nước đến chân mới nhảy”. D. Loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung.
Câu 2: Việc quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta có được điều gì dưới đây?
A. Tăng năng suất, hiệu quả làm việc, học tập. B. Tăng áp lực trong công việc, học tập.
C. Tốn nhiều thời gian và công sức hơn trong học tập, làm việc. D. Cảm thấy không được tự do và thoải mái.
Câu 3: Việc làm nào sau đây thể hiện việc quản lí thời gian hiệu quả?
A. Xem nhiều điện thoại và tin nhắn. B. Lập kế hoạch công việc cho từng ngày.
C. Đọc tin tức và cập nhật xã hội. D. Làm những công việc đã có sẵn.
Câu 4: Tại sao thực hiện kế hoạch cần quyết tâm?
A. Để đảm bảo tính kỉ luật và tuân thủ kế hoạch. B. Vì làm việc gì cũng cần quyết tâm.
C. Rèn luyện kĩ năng quản lí thời gian thuần thục. D. Giảm áp lực, tạo động lực cho người thực hiện.
Câu 5: Làm thế nào để giữ được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân?
A. Đặt ra giới hạn thời gian làm việc cho bản thân.
B. Ưu tiên công việc trước hết.
Trang 2
C. Cái gì cần giải quyết trước thì thực hiện trước.
D. Đời sống cá nhân là cửa sổ tâm hồn, cần chú trọng nhiều hơn.
Câu 6: Trường hợp nào sau đây quản lí thời gian chưa hiệu quả?
A. Anh H thường xuyên thức khuya để hoàn thành công việc.
B. Bạn M luôn lên kế hoạch học tập, thời gian biểu rõ ràng.
C. Bạn T là học sinh giỏi và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng.
D. Chị K luôn biết cân bằng thời gian làm việc và chăm sóc gia đình hợp lí.
Câu 7: Sử dụng sản phẩm an toàn có nghĩa là gì?
A. Sử dụng tiền để mua sản phẩm đắt tiền.
B. Sử dụng kế hoạch chi tiêu và mua đồ dùng thiết yếu.
C. Sử dụng đúng cách, đảm bảo chất lượng, an toàn sức khỏe.
D. Sử dụng đồ ngoại quốc có chất lượng cao.
Câu 8: Lợi ích của tiêu dùng thông minh là gì?
A. Tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc. B. Tốn ít tiền mà vẫn mua được nhiều thứ.
C. Làm cho của cải không ngừng tăng lên. D. Luôn luôn tiết kiệm được tiền.
1. 2. Câu hi trc nghiệm đúng sai (1.0 điểm) Chọn Đúng – Sai trong mi ý a, b, c, d câu sau:
Câu 9. Khi bàn v vn đề tiêu dùng thông minh theo em nhận định nào đúng, nhận định nào sai
A. Mun phát trin, doanh nghip cn phi nghiên cứu văn hóa tiêu dùng.
B. Văn hóa tiêu dùng không có vai trò gì đối vi s phát trin của đất nước.
C. Tiêu dùng ch có vai trò tha mãn các nhu cu của người tiêu dùng.
Trang 3
D. Không cn cân nhc khi mua sắm, vì “chúng ta chỉ sng có mt lần”.
II. TỰ LUẬN( 7 ,0 điểm)
Câu 1(3,0 điểm)
a. Vic qun thi gian hiu qu s mang li nhng li ích cho mỗi người? hc sinh lp 9 em cn làm để quản
thời gian hiệu quả?
b. Tình hưống: Gần đến ngày kiểm tra giữa học nhưng bạn C chxem bài qua loa một chút rồi chơi điện tử đến tận khuya
và đi chơi cùng các bạn vào cuối tuần. Bạn C tự nhủ: “Còn hai tuần nữa mới thi, chẳng có gì phải vội".
Nếu em là bạn của C thì em sẽ khuyên bạn như thế nào cho phù hợp?
Câu 2 (4,0 điểm)
a. Theo em, để tr thành một người tiêu dùng thông minh, mi chúng ta cn làm gì?
b. Tình hung:
Khi mua hàng bạn Lan thường chn nhng nơi bán hàng có uy tín và giá cả hp lý, còn bạn Hùng thì hay mua chương chính
qung cáo có khuyến mi
? Em hãy nhn xét hành vi tiêu dùng ca các nhân vt trong mi tình hung trên và áp dụng cách tiêu dùng thông minh đ đưa
ra li khuyên cho mi nhân vật đó
ĐÁP ÁN ĐỀ KIM TRA GIA HK 2
MÔN GDCD 9
I. TRC NGHIM (3,0 đim)
1.1 Câu hi trc nghim nhiu la chn (2,0 điểm)
Khoanh vào chữ cái đầu câu đáp án đúng (mỗi ý đúng được 0,25 điểm). Từ câu 1 đến câu 8
Trang 4
Câu
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
Đáp án
D
A
B
A
A
A
C
A
1. 2. Câu hi trc nghiệm đúng / sai (1,0 điểm). Chọn Đúng – Sai trong mi ý a, b, c, d câu sau:
Lnh hi
Đáp án (Đ/S)
A
S
B
Đ
C
S
D
S
II. T LUN (7 điểm)
Câu
Đáp án
Đim
Câu 1: 3
đim
a. Vic qun lí thi gian hiu qu s mang li nhng li ích :
- Giúp ta ch động trong cuc sng, công vic
- Nâng cao năng suất, hiu qu công vic
- Gim áp lc, căng thng tạo động lc c gắng vươn lên
- Giúp ta từng bước hoàn thin bn than và cm giác t tin trong công vic
0,25 đ
0,25 đ
0,25 đ
0,25 đ
Trang 5
* Để quản lí thời gian hiệu quả, em cần rèn luyện những kĩ năng
- Xác định mục tiêu và mức độ ưu tiên của các công việc.
- Lập kế hoạch.
- Sắp xếp và đặt thời hạn cho công việc
- Không ôm đồm quá nhiều việc, sắp xếp không gian làm việc khoa học
- Đảm bảo tính kỉ luật khi thực hiện kế hoạch đã lập ra.
b. Bạn C đã quản lí thời gian chưa hiệu qu nên có nguy cơ sẽ không hoàn thành tt kì thi hc kì.
Nếu em là bn C, em s khuyên bn như sau:
+ Lp thi gian biu c th, phù hợp để áp dụng, trong đó, cần xác định tng khung thi gian trong
ngày gn vi các hoạt động và cn b trí thi gian tho đáng cho việc hc tp, ôn bài.
+ Quyết tâm thc hin thi gian biểu đã đ ra. Nếu cn thiết, th nh s tr giúp, nhc nh ca
người thân trong gia đình hoặc bạn bè để có th thc hiện đúng theo thời gian biểu đã đề ra.
+ Thường xuyên xem xét, đánh giá lại s phù hp ca thi gian biểu để có s điu chnh kp thi.
0,2 đ
0,2 đ
0,2 đ
0,2 đ
0,2 đ
0,25 đ
0,25 đ
0,25 đ
0,25 đ
Câu 2: 4
đim
a. Để tr thành một người tiêu dùng thông minh, mi chúng ta cn làm nhng vic sau:
- Xây dựng kế hoạch mua sắm, chi tiêu phù hợp với bản thân và gia đình: mua những đồ dùng thiết
yếu cho cuộc sống phù hợp với nhu cầu của bản thân như thức ăn, nước uống, đồ dùng học tập cần
thiết, đi lại,…
- Tìm hiểu thông tin về sản phẩm.....
- Sử dụng sản phẩm an toàn, hiệu quả: chỉ sử dụng sản phẩm rõ nguồn gốc....
- Lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp: ....
0,5 đ
0,5 đ
0,5 đ
0,5 đ
Trang 6
b.Tình huống
- Bạn Lan người tiêu dùng thông minh, khi bạn biết lựa chọn mua sắm tại những nơi bán hàng uy
tín và giá cả hợp lí.
- Cách tiêu dùng của bạn Hùng còn chưa hợp lí. Nếu chỉ mua hàng hóa theo chương trình khuyến mại,
quảng cáo, Hùng thể sẽ rơi o một số tình trạng: mua hàng hóa không phù hợp với nhu cầu của
bản thân hoặc mua hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ,…
- Lời khuyên: trước khi mua, Hùng cần:
+ Tìm hiểu kĩ các thông tin về giá cả, chất lượng, mẫu mã, nguồn gốc, công dụng, .. của sản phẩm.
+ Nhận biết các hình thức quảng cáo, khuyến mại; tránh mua hàng theo cảm xúc.
0,75 đ
0,75 đ
0,25 đ
0,25 đ
ĐỀ KIM TRA GIA K II
MÔN GDCD 9
I. Khung ma trn bài kim tra:
Mch
ni
dung
Ch đề
Mức độ nhn thc
Tng
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Vn dng cao
T l
Tng
đim
TN
TL
TN
TL
T
N
TL
TN
TL
TN
TL
Trang 7
Giáo
dc
KNS
Qun lí thi gian có hiu
qu
( 3 tiết = 42,9%)
6
(1,5 đ)
½ câu
( 2,0 đ)
½ câu
( 1,0 đ)
6 câu
1 câu
4.5
Giáo
dc
kinh tế
Tiêu dùng thông minh
( 4 tiết = 57,1 %)
2+1
( 1,5 đ)
½ câu
( 2,0 đ)
½ câu
(2.0 đ)
4 câu
1 câu
5.5
Tng
9 câu
1 câu
½ câu
½ câu
9 câu
2 câu
10 điểm
T l %
30%
40%
20%
10%
T l chung
70%
30%
II. Bản đặc t bài kim tra:
TT
Mch ni
dung
Ni dung
Mức độ đánh g
S câu hi theo mức độ nhn thc
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn dng
cao
1
Giáo dc
KNS
Qun lí
thi gian có
hiu qu
Nhân biết:
- Nêu được thế nào qun lí thi gian có hiu qu.
Thông hiu:
- Hiểu được s cn thiết phi quan lí thi gian có hiu qu.
- Mô t được được cách qun lí thi gian có hiu qu
Vn dng:
- Thc hiện được kĩ năng quản lí thi gian hiu qu.
6 câu
½ câu
½ câu
Trang 8
2
Giáo dc
kinh tế
Tiêu dùng
thông minh
Nhn biết:
- Nêu được thế nào là tiêu dùng thông minh
- Nêu được các li ích ca tiêu dùng thông minh.
Thông hiu:
- Mô t đưc các cách tiêu dùng thông minh ( nm bt thông
tin v sn phm, s dng sn phm an toàn, nhn biết nhng
hình thc quảng cáo khác nhau, xác định phương thức thanh
toán…)
Vn dng:
- Đánh giá đưc các hành vi tiêu dùng thông minh kém
thông minh.
2 + 1
câu
½ câu
½ câu
Tng
9TN
1 câu
½ câu
½ câu
T l %
30
40
20
10
T l chung
70 %
30 %
Trang 9
ĐỀ KIM TRA GIA HK 2-ĐỀ 2
MÔN GDCD 9
A. PHẦN I: Trắc nghiệm (3,0 điểm)
1. Câu hỏi nhiều lựa chọn (2,0 điểm)
Câu 1: Đin t còn thiếu vào ch trống để hoàn thin khái nim sau: “Quản lí thi gian hiu qu đưc hiu là biết cách ..., s dng
thi gian mt cách hợp lí, không lãng phí để hoàn thành công vic theo kế hoạch đã đề ra”.
A. sp xếp. B. tng hp. C. la chn. D. tp hp.
Câu 2: ớc đầu tiên trong thc hin kế hoch qun lí thi gian hiu qu là gì?
A. Điều chnh mc tiêu công vic. B. Xây dng kế hoch thc hin công vic.
C. Xác định mc tiêu công vic. D. Thc hin kế hoch.
Câu 3: Qun lí thi gian hiu qu mang li li ích gì cho bn thân mỗi người?
A. Không th linh hot trong công vic.
B. Tăng áp lực, khó khăn cho con người nếu không thc hin được.
C. Hoàn thin bản thân hơn.
D. Giảm năng suất, hiu qu công vic.
Câu 4: Việc làm nào sau đây thể hin qun lí thi gian chưa hiu qu?
A. La chn bin pháp hoàn thành công vic phù hp vi bn thân. B. Nước đến chân mi nhy.
C. Đặt mức độ ưu tiên cho mỗi công vic. D. Lp kế hoch công vic theo tng ngày.
Câu 5: Phân b thi gian c th để hoàn thành công vic theo th t ni dung của bước nào trong quá trình qun lí thi gian hiu
qu?
A. Xác định mc tiêu công vic. B. Xác định thi gian c th.
C. Xây dng kế hoch thc hin công vic. D. Thc hin kế hoch.
Câu 6: Khi thc hin kế hoạch đặt ra, chúng ta cn lưu ý điều gì?
A. Ch động trong cuc sng.
B. Từng bước hoàn thin bn thân.
C. Thc hiện “nước đến chân mi nhảy”. D. Loại b nhng yếu t gây mt tp trung.
Trang 10
Câu 7: Em hãy cho biết khái nim ca tiêu dùng thông minh?
A. Là thói quen tiêu dùng ca mt b phận người dân. B. Là mua sm có kế hoch, tiết kim và hiu qu.
C. Là thói quen tiêu dùng ca s ít người dân trên toàn quc.
D. Là các cách thc mà ni tiêu dùng chn lựa các đồ dùng cho bn thân.
Câu 8: Li ích ca tiêu dùng thông minh là gì?
A. Tn ít tin mà vẫn mua được nhiu th. B. Làm cho ca ci không ngừng tăng lên.
C. Tiết kim thi gian, công sc, tin bc. D. Luôn luôn tiết kiệm được tin.
2. Trc nghiệm đúng sai (1,0 điểm)
Hc sinh đưa ra câu trả lời trong các ý A,B,C,D đúng hoặc sai.
Câu 9: Nhận định nào Đúng, nhn định nào Sai khi bàn v vấn đề tiêu dùng thông minh?
A. Mun phát trin, doanh nghip cn phi nghiên cứu văn hóa tiêu dùng.
B. Văn hóa tiêu dùng không có vai trò gì đối vi s phát trin của đất nước.
C. Tiêu dùng ch có vai trò tha mãn các nhu cu của người tiêu dùng.
D. Cn cân nhc khi mua sắm, vì có như vậy tiêu dùng mi hiu qu.
PHN II. T luận (7.0 điểm)
Câu 1. (3 điểm)
a. Theo em làm thế nào để có th qun lí thời gian được hiu qu?
b. H luôn thói quen làm vic ngu hng, gp vic làm vic đó nên thường không hoàn thành bài tp trên lớp đúng hn.
Nếu em là bn thân ca H, em s làm gì để giúp H?
Câu 2. (4 điểm)
a. (1 đim). Ch P thường mua các đ ăn uống xut x hữu ( thc phẩm được sn xut theo các tiêu chun nghiêm
ngt, không s dng thuc tr sâu, phân bón hóa học, hormone tăng trưởng, các cht ph gia nhân to) cho c nhà. Theo em,
vic làm ca ch P mang li các li ích gì?
b. Lên lớp 9, K được mua xe đp mới để đi học. Em hãy huy động kiến thức đã học và s tri nghim ca mình gi ý cho bn
K cách tìm hiu thông tin sn phẩm để chọn được chiếc xe đạp phù hp.
Trang 11
-----------------HT ---------------
NG DN CHM
KIM TRA GIA HC K II
NĂM HỌC 2024 2025
Môn: GDCD 9
Phn I. Trc nghim khách quan (3,0 đim mi la chn đúng đưc 0,25 đim)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
Đáp
án
A
C
C
B
B
A
B
C
A
B
C
D
Đ
S
S
Đ
Phn II. T luận (7,0 điểm)
Câu
Ni dung
Đim
Câu 1
3 đim
a. (2 điểm). Để qun lí thi gian hiu qu cn:
- Xác định mc tiêu
- Xây dng kế hoch
- Sp xếp đầu vic theo th t ưu tiên
- Tp trung vào khung gi vàng
- Đặt thi hn cho mi công vic
- Không ôm đồm quá nhiu vic
- Sp xếp không gian làm vic khoa hc
- Tp th dục, thư giãn
2,0
Trang 12
- Rèn luyn tính k lut và thói quen
(Hs tr lời được 5 ý tr lên cho điểm tối đa)
b. (1 điểm). Khuyên H nên sp xếp công vic theo thi gian biu để tránh làm này quên kia.
1,0
Câu 2
4 điểm
a. (1 đim). Ch P đã tạo ra được thói quen tiêu dùng lành mnh, gi gìn được sc khe
ca c nhà.
b. (3 điểm) Bn K nên:
+ Xác đnh mục đích sử dụng xe đp ca mình. Liu bn mun s dụng đ đi hc hàng
ngày hay ngoài vic di chuyển thường nht, bn K còn mun tham gia vào các hoạt động th
dc/ gii trí hoc các cuộc đua…
+ Xác định ngân sách ca bản thân và gia đình.
+ Tìm hiu mt s thương hiu, nhà cung ứng xe đp có uy tín; tìm hiểu tính năng của các loi
xe đạp (xe đạp thường/ xe đạp th thao,…).
+ Tham kho ý kiến t nhiều người tiêu dùng khác.
+ La chn hình thc mua sắm và phương thức thanh toán phù hp.
1,0
1,0
0,5
0,5
0,5
0,5
BÀI KIM TRA GIA K II
MÔN GDCD 9
I. Khung ma trn bài kim tra:
Mch
ni
dung
Ch đề
Mức độ nhn thc
Tng
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Vn dng cao
T l
Tng
Trang 13
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
đim
Giáo
dc
KNS
Qun lí thi gian có hiu
qu
( 3 tiết = 42,9%)
6
(1,5 đ)
½ câu
(2,0 đ)
½ câu
(1,0 đ)
6 câu
1 câu
4.5
Giáo
dc
kinh tế
Tiêu dùng thông minh
( 4 tiết = 57,1 %)
2+1
( 1,5 đ)
½ câu
(1,0 đ)
½ câu
(3.0 đ)
3 câu
1 câu
5.5
Tng
9 câu
1 câu
½ câu
½ câu
9 câu
2 câu
10
đim
T l %
30%
30%
30%
10%
T l chung
60%
40%
II. Bản đặc t bài kim tra:
TT
Mch ni
dung
Ni dung
Mức độ đánh g
S câu hi theo mức độ nhn thc
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn dng
cao
1
Giáo dc
KNS
Qun lí
thi gian có
hiu qu
Nhân biết:
- Nêu được thế nào là qun lí thi gian có hiu qu.
Thông hiu:
- Hiểu được s cn thiết phi quan lí thi gian có hiu qu.
- Mô t đưc cách qun lí thi gian có hiu qu
Vn dng:
6 câu
½ câu
½ câu
Trang 14
- Thc hiện được kĩ năng quản lí thi gian hiu qu.
2
Giáo dc
kinh tế
Tiêu dùng
thông minh
Nhn biết:
- Nêu được thế nào là tiêu dùng thông minh
- Nêu được các li ích ca tiêu dùng thông minh.
Thông hiu:
- t đưc các cách tiêu dùng thông minh (nm bt thông
tin v sn phm, s dng sn phm an toàn, nhn biết nhng
hình thc quảng cáo khác nhau, xác định phương thc thanh
toán…).
Vn dng:
- Đánh giá được các hành vi tiêu dùng thông minh kém
thông minh.
2 + 1
câu
½ câu
½ câu
Tng
9 TN
1 câu
½ câu
½ câu
T l %
30
30
30
10
T l chung
60 %
40 %

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK 2-ĐỀ 1 MÔN GDCD 9
I. TRẮC NGHIỆM: ( 3,0 điểm)
1.1 Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn (2.0 điểm)
Khoanh vào chữ cái đầu câu đáp án đúng (mỗi ý đúng được 0,25 điểm). Từ câu 1 đến câu 8
Câu 1: Khi thực hiện kế hoạch đặt ra, chúng ta cần lưu ý điều gì?
A. Chủ động trong cuộc sống.
B. Từng bước hoàn thiện bản thân.
C. Thực hiện “nước đến chân mới nhảy”.
D. Loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung.
Câu 2: Việc quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta có được điều gì dưới đây?
A. Tăng năng suất, hiệu quả làm việc, học tập.
B. Tăng áp lực trong công việc, học tập.
C. Tốn nhiều thời gian và công sức hơn trong học tập, làm việc.
D. Cảm thấy không được tự do và thoải mái.
Câu 3: Việc làm nào sau đây thể hiện việc quản lí thời gian hiệu quả?
A. Xem nhiều điện thoại và tin nhắn.
B. Lập kế hoạch công việc cho từng ngày.
C. Đọc tin tức và cập nhật xã hội.
D. Làm những công việc đã có sẵn.
Câu 4: Tại sao thực hiện kế hoạch cần quyết tâm?
A. Để đảm bảo tính kỉ luật và tuân thủ kế hoạch.
B. Vì làm việc gì cũng cần quyết tâm.
C. Rèn luyện kĩ năng quản lí thời gian thuần thục.
D. Giảm áp lực, tạo động lực cho người thực hiện.
Câu 5: Làm thế nào để giữ được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân?
A. Đặt ra giới hạn thời gian làm việc cho bản thân.
B. Ưu tiên công việc trước hết. Trang 1
C. Cái gì cần giải quyết trước thì thực hiện trước.
D. Đời sống cá nhân là cửa sổ tâm hồn, cần chú trọng nhiều hơn.
Câu 6: Trường hợp nào sau đây quản lí thời gian chưa hiệu quả?
A. Anh H thường xuyên thức khuya để hoàn thành công việc.
B. Bạn M luôn lên kế hoạch học tập, thời gian biểu rõ ràng.
C. Bạn T là học sinh giỏi và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng.
D. Chị K luôn biết cân bằng thời gian làm việc và chăm sóc gia đình hợp lí.
Câu 7: Sử dụng sản phẩm an toàn có nghĩa là gì?
A. Sử dụng tiền để mua sản phẩm đắt tiền.
B. Sử dụng kế hoạch chi tiêu và mua đồ dùng thiết yếu.
C. Sử dụng đúng cách, đảm bảo chất lượng, an toàn sức khỏe.
D. Sử dụng đồ ngoại quốc có chất lượng cao.
Câu 8: Lợi ích của tiêu dùng thông minh là gì?
A. Tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc.
B. Tốn ít tiền mà vẫn mua được nhiều thứ.
C. Làm cho của cải không ngừng tăng lên.
D. Luôn luôn tiết kiệm được tiền.
1. 2. Câu hỏi trắc nghiệm đúng sai (1.0 điểm) Chọn Đúng – Sai trong mỗi ý a, b, c, d ở câu sau:
Câu 9. Khi bàn về vấn đề tiêu dùng thông minh theo em nhận định nào đúng, nhận định nào sai
A. Muốn phát triển, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu văn hóa tiêu dùng.
B. Văn hóa tiêu dùng không có vai trò gì đối với sự phát triển của đất nước.
C. Tiêu dùng chỉ có vai trò thỏa mãn các nhu cầu của người tiêu dùng. Trang 2
D. Không cần cân nhắc khi mua sắm, vì “chúng ta chỉ sống có một lần”.
II. TỰ LUẬN( 7 ,0 điểm) Câu 1(3,0 điểm)
a. Việc quản lí thời gian hiệu quả sẽ mang lại những lợi ích gì cho mỗi người? Là học sinh lớp 9 em cần làm gì để quản lí thời gian có hiệu quả?
b. Tình hưống: Gần đến ngày kiểm tra giữa học kì nhưng bạn C chỉ xem bài qua loa một chút rồi chơi điện tử đến tận khuya
và đi chơi cùng các bạn vào cuối tuần. Bạn C tự nhủ: “Còn hai tuần nữa mới thi, chẳng có gì phải vội".
Nếu em là bạn của C thì em sẽ khuyên bạn như thế nào cho phù hợp? Câu 2 (4,0 điểm)
a. Theo em, để trở thành một người tiêu dùng thông minh, mỗi chúng ta cần làm gì? b. Tình huống:
Khi mua hàng bạn Lan thường chọn những nơi bán hàng có uy tín và giá cả hợp lý, còn bạn Hùng thì hay mua chương chính
quảng cáo có khuyến mại
? Em hãy nhận xét hành vi tiêu dùng của các nhân vật trong mỗi tình huống trên và áp dụng cách tiêu dùng thông minh để đưa
ra lời khuyên cho mỗi nhân vật đó
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK 2 MÔN GDCD 9
I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
1.1 Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn (2,0 điểm)
Khoanh vào chữ cái đầu câu đáp án đúng (mỗi ý đúng được 0,25 điểm). Từ câu 1 đến câu 8 Trang 3 Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Đáp án D A B A A A C A
1. 2. Câu hỏi trắc nghiệm đúng / sai (1,0 điểm). Chọn Đúng – Sai trong mỗi ý a, b, c, d ở câu sau: Lệnh hỏi Đáp án (Đ/S) A S B Đ C S D S
II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu Đáp án Điểm
Câu 1: 3 a. Việc quản lí thời gian hiệu quả sẽ mang lại những lợi ích : 0,25 đ điểm
- Giúp ta chủ động trong cuộc sống, công việc 0,25 đ
- Nâng cao năng suất, hiệu quả công việc 0,25 đ
- Giảm áp lực, căng thẳng tạo động lực cố gắng vươn lên 0,25 đ
- Giúp ta từng bước hoàn thiện bản than và cảm giác tự tin trong công việc Trang 4
* Để quản lí thời gian hiệu quả, em cần rèn luyện những kĩ năng
- Xác định mục tiêu và mức độ ưu tiên của các công việc. 0,2 đ - Lập kế hoạch. 0,2 đ
- Sắp xếp và đặt thời hạn cho công việc 0,2 đ
- Không ôm đồm quá nhiều việc, sắp xếp không gian làm việc khoa học 0,2 đ
- Đảm bảo tính kỉ luật khi thực hiện kế hoạch đã lập ra. 0,2 đ
b. Bạn C đã quản lí thời gian chưa hiệu quả nên có nguy cơ sẽ không hoàn thành tốt kì thi học kì. 0,25 đ
Nếu em là bạn C, em sẽ khuyên bạn như sau:
+ Lập thời gian biểu cụ thể, phù hợp để áp dụng, trong đó, cần xác định rõ từng khung thời gian trong 0,25 đ
ngày gắn với các hoạt động và cần bố trí thời gian thoả đáng cho việc học tập, ôn bài.
+ Quyết tâm thực hiện thời gian biểu đã đề ra. Nếu cần thiết, có thể nhờ sự trợ giúp, nhắc nhở của 0,25 đ
người thân trong gia đình hoặc bạn bè để có thể thực hiện đúng theo thời gian biểu đã đề ra.
+ Thường xuyên xem xét, đánh giá lại sự phù hợp của thời gian biểu để có sự điều chỉnh kịp thời. 0,25 đ
Câu 2: 4 a. Để trở thành một người tiêu dùng thông minh, mỗi chúng ta cần làm những việc sau: điểm
- Xây dựng kế hoạch mua sắm, chi tiêu phù hợp với bản thân và gia đình: mua những đồ dùng thiết 0,5 đ
yếu cho cuộc sống phù hợp với nhu cầu của bản thân như thức ăn, nước uống, đồ dùng học tập cần thiết, đi lại,…
- Tìm hiểu thông tin về sản phẩm..... 0,5 đ
- Sử dụng sản phẩm an toàn, hiệu quả: chỉ sử dụng sản phẩm rõ nguồn gốc.... 0,5 đ
- Lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp: .... 0,5 đ Trang 5 b.Tình huống
- Bạn Lan là người tiêu dùng thông minh, khi bạn biết lựa chọn mua sắm tại những nơi bán hàng uy 0,75 đ tín và giá cả hợp lí.
- Cách tiêu dùng của bạn Hùng còn chưa hợp lí. Nếu chỉ mua hàng hóa theo chương trình khuyến mại,
quảng cáo, Hùng có thể sẽ rơi vào một số tình trạng: mua hàng hóa không phù hợp với nhu cầu của 0,75 đ
bản thân hoặc mua hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ,…
- Lời khuyên: trước khi mua, Hùng cần:
+ Tìm hiểu kĩ các thông tin về giá cả, chất lượng, mẫu mã, nguồn gốc, công dụng, .. của sản phẩm. 0,25 đ
+ Nhận biết các hình thức quảng cáo, khuyến mại; tránh mua hàng theo cảm xúc. 0,25 đ
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II MÔN GDCD 9
I. Khung ma trận bài kiểm tra:
Mức độ nhận thức Mạch Tổng TT nội Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Vận dụng cao Tỉ lệ Tổng dung T TN TL TN TL TL TN TL TN TL điểm N Trang 6 1 Giáo
Quản lí thời gian có hiệu ½ câu ½ câu 6 dục quả ( 2,0 đ) ( 1,0 đ) 6 câu 1 câu 4.5 (1,5 đ) KNS ( 3 tiết = 42,9%) 2 Giáo Tiêu dùng thông minh 2+1 ½ câu ½ câu dục ( 4 tiết = 57,1 %) 4 câu 1 câu 5.5 ( 1,5 đ) ( 2,0 đ) (2.0 đ) kinh tế Tổng 9 câu 1 câu ½ câu ½ câu 9 câu 2 câu Tỉ lệ % 30% 40% 20% 10% 10 điểm Tỉ lệ chung 70% 30%
II. Bản đặc tả bài kiểm tra:
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội TT Nội dung
Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng dung biết hiểu dụng cao Quản lí Nhân biết: 6 câu ½ câu ½ câu thời gian có
- Nêu được thế nào quản lí thời gian có hiệu quả. hiệu quả Thông hiểu: Giáo dục 1
- Hiểu được sự cần thiết phải quan lí thời gian có hiệu quả. KNS
- Mô tả được được cách quản lí thời gian có hiệu quả Vận dụng:
- Thực hiện được kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả. Trang 7 Tiêu dùng Nhận biết: 2 + 1 ½ câu ½ câu
thông minh - Nêu được thế nào là tiêu dùng thông minh câu
- Nêu được các lợi ích của tiêu dùng thông minh. Thông hiểu:
- Mô tả được các cách tiêu dùng thông minh ( nắm bắt thông Giáo dục 2
tin về sản phẩm, sử dụng sản phẩm an toàn, nhận biết những kinh tế
hình thức quảng cáo khác nhau, xác định phương thức thanh toán…) Vận dụng:
- Đánh giá được các hành vi tiêu dùng thông minh và kém thông minh. Tổng 9TN 1 câu ½ câu ½ câu Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 % 30 % Trang 8
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK 2-ĐỀ 2 MÔN GDCD 9
A. PHẦN I: Trắc nghiệm (3,0 điểm)
1. Câu hỏi nhiều lựa chọn (2,0 điểm)
Câu 1: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thiện khái niệm sau: “Quản lí thời gian hiệu quả được hiểu là biết cách ..., sử dụng
thời gian một cách hợp lí, không lãng phí để hoàn thành công việc theo kế hoạch đã đề ra”.

A. sắp xếp. B. tổng hợp. C. lựa chọn. D. tập hợp.
Câu 2: Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì?
A. Điều chỉnh mục tiêu công việc. B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc.
C. Xác định mục tiêu công việc. D. Thực hiện kế hoạch.
Câu 3: Quản lí thời gian hiệu quả mang lại lợi ích gì cho bản thân mỗi người?
A. Không thể linh hoạt trong công việc.
B. Tăng áp lực, khó khăn cho con người nếu không thực hiện được.
C. Hoàn thiện bản thân hơn.
D. Giảm năng suất, hiệu quả công việc.
Câu 4: Việc làm nào sau đây thể hiện quản lí thời gian chưa hiệu quả?
A. Lựa chọn biện pháp hoàn thành công việc phù hợp với bản thân. B. Nước đến chân mới nhảy.
C. Đặt mức độ ưu tiên cho mỗi công việc. D. Lập kế hoạch công việc theo từng ngày.
Câu 5: Phân bổ thời gian cụ thể để hoàn thành công việc theo thứ tự là nội dung của bước nào trong quá trình quản lí thời gian hiệu quả?
A. Xác định mục tiêu công việc. B. Xác định thời gian cụ thể.
C. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. D. Thực hiện kế hoạch.
Câu 6: Khi thực hiện kế hoạch đặt ra, chúng ta cần lưu ý điều gì?
A. Chủ động trong cuộc sống.
B. Từng bước hoàn thiện bản thân.
C. Thực hiện “nước đến chân mới nhảy”. D. Loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung. Trang 9
Câu 7: Em hãy cho biết khái niệm của tiêu dùng thông minh?
A. Là thói quen tiêu dùng của một bộ phận người dân. B. Là mua sắm có kế hoạch, tiết kiệm và hiệu quả.
C. Là thói quen tiêu dùng của số ít người dân trên toàn quốc.
D. Là các cách thức mà người tiêu dùng chọn lựa các đồ dùng cho bản thân.
Câu 8: Lợi ích của tiêu dùng thông minh là gì?
A. Tốn ít tiền mà vẫn mua được nhiều thứ. B. Làm cho của cải không ngừng tăng lên.
C. Tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc. D. Luôn luôn tiết kiệm được tiền.
2. Trắc nghiệm đúng sai (1,0 điểm)
Học sinh đưa ra câu trả lời trong các ý A,B,C,D đúng hoặc sai.
Câu 9: Nhận định nào Đúng, nhận định nào Sai khi bàn về vấn đề tiêu dùng thông minh?
A. Muốn phát triển, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu văn hóa tiêu dùng.
B. Văn hóa tiêu dùng không có vai trò gì đối với sự phát triển của đất nước.
C. Tiêu dùng chỉ có vai trò thỏa mãn các nhu cầu của người tiêu dùng.
D. Cần cân nhắc khi mua sắm, vì có như vậy tiêu dùng mới hiệu quả.
PHẦN II. Tự luận (7.0 điểm) Câu 1. (3 điểm)
a. Theo em làm thế nào để có thể quản lí thời gian được hiệu quả?
b. H luôn có thói quen làm việc ngẫu hứng, gặp việc gì làm việc đó nên thường không hoàn thành bài tập trên lớp đúng hạn.
Nếu em là bạn thân của H, em sẽ làm gì để giúp H? Câu 2. (4 điểm)
a. (1 điểm). Chị P thường mua các đồ ăn uống có xuất xứ hữu cơ (là thực phẩm được sản xuất theo các tiêu chuẩn nghiêm
ngặt, không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, hormone tăng trưởng, và các chất phụ gia nhân tạo)
cho cả nhà. Theo em,
việc làm của chị P mang lại các lợi ích gì?
b. Lên lớp 9, K được mua xe đạp mới để đi học. Em hãy huy động kiến thức đã học và sự trải nghiệm của mình gợi ý cho bạn
K cách tìm hiểu thông tin sản phẩm để chọn được chiếc xe đạp phù hợp. Trang 10
-----------------HẾT --------------- HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: GDCD 9
Phần I. Trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm – mỗi lựa chọn đúng được 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Đáp A B C D án A C C B B A B C Đ S S Đ
Phần II. Tự luận (7,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. (2 điểm). Để quản lí thời gian hiệu quả cần: 2,0 - Xác định mục tiêu - Xây dựng kế hoạch Câu 1
- Sắp xếp đầu việc theo thứ tự ưu tiên
- Tập trung vào khung giờ vàng 3 điểm
- Đặt thời hạn cho mọi công việc
- Không ôm đồm quá nhiều việc
- Sắp xếp không gian làm việc khoa học
- Tập thể dục, thư giãn Trang 11
- Rèn luyện tính kỷ luật và thói quen
(Hs trả lời được 5 ý trở lên cho điểm tối đa)
b. (1 điểm). Khuyên H nên sắp xếp công việc theo thời gian biểu để tránh làm này quên kia. 1,0
a. (1 điểm). Chị P đã tạo ra được thói quen tiêu dùng lành mạnh, giữ gìn được sức khỏe 1,0 của cả nhà.
b. (3 điểm) Bạn K nên:
+ Xác định rõ mục đích sử dụng xe đạp của mình. Liệu bạn muốn sử dụng nó để đi học hàng 1,0 Câu 2
ngày hay ngoài việc di chuyển thường nhật, bạn K còn muốn tham gia vào các hoạt động thể
dục/ giải trí hoặc các cuộc đua… 4 điểm
+ Xác định ngân sách của bản thân và gia đình. 0,5
+ Tìm hiểu một số thương hiệu, nhà cung ứng xe đạp có uy tín; tìm hiểu tính năng của các loại 0,5
xe đạp (xe đạp thường/ xe đạp thể thao,…).
+ Tham khảo ý kiến từ nhiều người tiêu dùng khác. 0,5
+ Lựa chọn hình thức mua sắm và phương thức thanh toán phù hợp. 0,5
BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ II MÔN GDCD 9 I.
Khung ma trận bài kiểm tra: Mạch
Mức độ nhận thức TT nội Chủ đề Tổng dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Vận dụng cao Tỉ lệ Tổng Trang 12 TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL điểm 1 Giáo
Quản lí thời gian có hiệu ½ câu ½ câu dục quả 6 (2,0 đ) (1,0 đ) 6 câu 1 câu 4.5 KNS ( 3 tiết = 42,9%) (1,5 đ) 2 Giáo Tiêu dùng thông minh 2+1 ½ câu ½ câu dục 3 câu 1 câu 5.5 ( 4 tiết = 57,1 %) kinh tế ( 1,5 đ) (1,0 đ) (3.0 đ) Tổng 9 câu 1 câu ½ câu ½ câu 9 câu 2 câu 10 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% điểm Tỉ lệ chung 60% 40% II.
Bản đặc tả bài kiểm tra:
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội TT Nội dung
Mức độ đánh giá dung Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao Quản lí Nhân biết: 6 câu ½ câu ½ câu
thời gian có - Nêu được thế nào là quản lí thời gian có hiệu quả.
Giáo dục hiệu quả 1 Thông hiểu: KNS
- Hiểu được sự cần thiết phải quan lí thời gian có hiệu quả.
- Mô tả được cách quản lí thời gian có hiệu quả Vận dụng: Trang 13
- Thực hiện được kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả. Tiêu dùng Nhận biết: 2 + 1 ½ câu ½ câu
thông minh - Nêu được thế nào là tiêu dùng thông minh câu
- Nêu được các lợi ích của tiêu dùng thông minh. Thông hiểu:
- Mô tả được các cách tiêu dùng thông minh (nắm bắt thông Giáo dục 2 kinh tế
tin về sản phẩm, sử dụng sản phẩm an toàn, nhận biết những
hình thức quảng cáo khác nhau, xác định phương thức thanh toán…). Vận dụng:
- Đánh giá được các hành vi tiêu dùng thông minh và kém thông minh. Tổng 9 TN 1 câu ½ câu ½ câu Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60 % 40 % Trang 14