thuvienhoclieu.com
thuvienhoclieu.com Trang 1
ĐỀ 1
ĐỀ ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2025-2026
MÔN: LỊCH SỬ 10
I. PHN TRC NGHIM NHIU LA CHỌN (6,0 điểm). Thí sinh tr li t câu 1 đến câu 24.
Câu 1: (NB)Lch s đưc hiu theo những nghĩa nào sau đây?
A. Tái hin lch s và hc tp lch s.
B. Hin thc lch s và nhn thc lch s.
C. Nhn thc lch s và hiu biết lch s.
D. Hin thc lch s và tái hin lch s.
Câu 2:(TH) Nội dung nào sau đây phản ánh đúng điểm khác biệt của văn minh so với văn
hóa?
A. Văn minh ra đời trước văn hóa và hoàn toàn độc lập với văn hóa
B. Văn minh chỉ xuất hiện khi con người biết chế tạo công cụ lao động
C. Văn minh xuất hiện đồng thời với sự xuất hiện con người trên trái đất
D. Văn minh chỉ được sáng tạo trong thời kì phát triển cao của xã hội
Câu 3:( TH) S kiện Ngày 2-9-1945, ti Qung trường Ba Đình (Hà Ni), Ch tch H Chí
Minh đc bn "Tuyên nn Độc lp", khai sinh ra c Vit Nam dân ch cng hòamột
hin thc lch s vì lí do nào sau đây?
A.S kin này có thật, đã diễn ra, gn vi mt bi cnh lch s c th.
B.Là kết qu nghiên cu ca s học, đã làm rõ ý nghĩa của s kin.
C.S kiện này đã tr thành bưc ngoặt vĩ đại đối vi lch s dân tc.
D.Đã đánh dấu kết tc hơn 80 năm thực dân Pháp cai tr Vit Nam.
Câu 4:(TH)Sự ra đời của chữ viết Ai Cập thời kì cổ đại có ý nghĩa nào sau đây?
A. Phản ánh trình độ tư duy cao của cư dân Ai Cập.
B. Tạo cơ sở cho sự ra đời của chữ La – tinh sau này.
C. Tạo cơ sở để cư dân Ai Cập cổ đại hội nhập quốc tế.
D. Phản ánh sự phát triển cao độ của nhà nước chuyên chế.
Câu 5: (TH)Nhng nhn thc v đối tượng nghiên cu ca S học đã xut hin t khi con
người
A.xut hiện trên Trái Đt.
B.biết ghi chép v lch s loài người.
C.biết trng trọt, chăn nuôi.
D.chuyn sang thi cận đại.
Câu 6: (VD)Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng điểm khác bit v s hình thành
văn minh Hy Lp La Mã c đại so vi nền văn minh cổ đại phương Đông?
A. Cư dân của các quc gia c tp trung ven lưu vực các con sông ln.
B. Cư dân các quốc gia c tập trung trên các bán đo thuc Nam Âu.
C. Ngành kinh tế ch đạo của cư dân cổ là th công nghiệp và thương nghip.
D. Cư dân cổ xây dựng nên các nhàớc đầu tiên theo th chế cng hòa dân ch ch nô.
Câu 7: (NB)Đối tượng nghiên cu ca S hc là
A. quá trình phát trin của loài người.
B. nhng hoạt động của loài ngưi.
C. quá trình tiến hóa ca loài người.
D. toàn b quá kh của loài ngưi.
Câu 8:(VD)Đim khác bit ca nền văn minh Ai Cp so vi các nền văn minh khác ra đời
phương Đông về
thuvienhoclieu.com
thuvienhoclieu.com Trang 2
A. ngành kinh tế chính.
B. v trí địa lí hình thành.
C. h thng chính tr.
D. quá trình m rng lãnh th.
Câu 9: (NB) H thng ch viết c nht của ngưi Ai Cập được gi là
A. ch ng thanh.
B. ch ng hình.
C. ch Hán.
D. Ch cái Rô-ma.
Câu 10:( NB) H ch cái A, B, C và h ch s La Mã (I, II, III,…) là thành tu của cư dân c
A. Ấn Đ.
B. ng Hà.
C. Trung Quc.
D. Hy Lp La Mã.
Câu 11:(NB) “Tứ đại phát minh” (kĩ thut làm giấy, thuật in, thuc ng, la bàn) thành
tu ca nền văn minh nào sau đây?
A. Hy Lp.
B. Ấn Độ.
C.Trung Hoa.
D.Ai Cp.
Câu 12:(TH)Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng đặc điểm của văn minh?
A. Có tiêu chuẩn cơ bản để nhận diện là nhà nước
B. Ra đời trước văn hóa và tồn tại độc lập với văn hóa
C. Ra đời sau văn hóa và có liên hệ chặt chẽ với văn hóa
D. Là những giá trị vật chất, tinh thần do con người sáng tạo.
Câu 13:(TH)Một trong những cống hiến lớn có giá trị đến nay của cư dân La Mã là gì?
A. Bảng chữ cái gồm 26 chữ.
B. Đền Pác--nông.
C. Giấy, thuốc súng, la bàn.
D. Đấu trường La Mã.
Câu 14:(NB) Văn học phương Tây hình thành trên cơ s nền văn học c đại đồ s ca
A. Đức.
B. Anh.
C. Hy Lp - La Mã.
D. Pháp
Câu 15:(TH) Phong trào Văn hoá Phục hưng không chỉ có vai trò tích cực là phát động quần
chúng đấu tranh chống lại xã hội phong kiến mà còn là một cuộc cách mạng
A. tiến bộ vĩ đại.
B. dân chủ tư sản.
C. xã hội.
D. tư sản.
Câu 16:(NB)sở khoa học cho công tác xác đnh giá tr, bo tn phát huy giá tr đích
thc ca di sn là kết qu nghiên cu ca
A. S hc. B. Địa lí. C. Văn học. D. Toán hc.
Câu 17:(TH)Trong thời Phục hưng đã xuất hiện rất nhiều nhà văn hoá, khoa học thiên tài
được mệnh danh là những người như thế nào?
A. Vĩ đại.
thuvienhoclieu.com
thuvienhoclieu.com Trang 3
B. Thông minh.
C. Xuất chúng.
D. Khổng lồ.
Câu 18 :(TH)Nội dung nào sau đây là biểu hiện về mối quan hệ giữa Sử học với di sản văn
hóa, di sản thiên nhiên?
A. S hc quyết định s tn ti ca tt c các di sản văn hóa
B. Di sn ngun s liu thành văn cho nghiên cu lch s.
C. Nghiên cu S hc tạo cơ sở khoa hc cho bo tn di sn.
D. Di sn quyết định trc tiếp s tn ti ca khoa hc lch s.
Câu 19:(TH)Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng lý do cần thiết phải học tập, khám
phá lịch sử suốt đời?
A. Tri thức lịch sử có sự biến đổi và phát triển không ngừng
B. Nhiều sự kiện lịch sử trong quá khứ chưa được làm sáng tỏ
C. Nhu cầu đúc rút kinh nghiệm quá khứ cho cuộc sống hiện tại
D. Học tập lịch sử là cách duy nhất để hội nhập quốc tế thành công
Câu 20 :(TH)Ngày 24 - 11 - 2005, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ra Quyết định số
36/2005/QĐ-TTg, lấy ngày 23 - 11 hàng năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Namnhằm giáo
dục và phát huy truyền thống nào sau đây của dân tộc ta?
A. Đoàn kết quyết tâm phấn đấu giữ vững những công trình văn hóa hiện đại.
B. Trung thực, tự tôn dân tộc và ý thức trách nhiệm của công dân toàn cầu.
C. Yêu nước, tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ di sản văn hóa.
D. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong công tác tôn tạo di sản văn hóa.
Câu 21:(NB)Quy trình thu thập xử thông tin sử liệu trong qtrình nghiên cứu, tìm
hiểu lịch sử
A. xác định vấn đề => Sưu tầm sử liệu => Chọn lọc, phân loại => Xác định, đánh giá.
B. xác định vấn đề => Chọn lọc, phân loại => Xác định, đánh giá => Sưu tầm sử liệu.
C. sưu tầm sử liệu => Chọn lọc, phân loại => Xác định, đánh giá => Xác định vấn đề.
D. sưu tầm sử liệu => Chọn lọc, phân loại => Xác định vấn đề => Xác định, đánh giá.
Câu 22:(NB) Một trong những khâu quan trọng trong nghiên cứu, học tập, tìm hiểu lịch sử
A. hạch toán kinh doanh. B. thu thập nguồn sử liệu.
C. xây dựng phiếu điều tra. D. tiến hành thí nghiệm
Câu 23 :(NB)Đọc đoạn tư liệu sau:
Du lịch là một lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng cho nền kinh tế châu Âu, tạo ra hơn 10% GDP của
EU và sử dụng lực lượng lao động khoảng n 10 triệu người. Các khía cạnh văn hóa chiếm
khoảng 40% trong giá trị du lịch châu Âu. Di sản độc đáo bao gồm: bảo tàng, nhà hát, di tích
khảo cổ học và các thành phố lịch sử…đã khiến châu lục này trở thành điểm du lịch chính”.
(Theo Phơxt Glô bơn Vi da, Di sản độc đáo của châu Âu khiến châu lục này trở
thành điểm đến du lịch chính, tháng 3/2018)
Nội dung chủ đạo đoạn tư liệu đề cập đến là
A. vai trò của lịch sử - văn hoá đối với sự phát triển của du lịch.
B. tốc độ phát triển của ngành du lịch ở châu Âu trong tương lai.
C. vai trò của du lịch đối với công tác bảo tồn các di sản văn hóa.
D. vai trò của công tác bảo tồn các di sản văn hóa đối với du lịch.
Câu 24:(NB)Trong việc phát triển du lịch, yếu tố nào sau đây có vai trò đặc biệt quan trọng?
A. Kết quả hoạt động trong quá khứ của ngành du lịch.
B. Hoạt động sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp.
C. Những giá trị về lịch sử, văn hoá truyền thống.
thuvienhoclieu.com
thuvienhoclieu.com Trang 4
D. Sự đổi mới, xây dựng lại các công trình di sản.
II. TRC NGHIỆM ĐÚNG SAI (1,0 điểm). Trong mi ý a), b), c), d), tsinh chọn đúng hoặc sai.
u 1: Cho đoạn liu sau:
sao phi viết quc s? Vì s ch yếu để ghi chép công vic. chính tr ca một đời
tt phi s ca một đời. ngòi bút chép s gi ngh lun rt nghiêm, ca ngợi đời thnh tr thì
sáng t ngang vi Mt Tri, Mt Trăng, lên án k lon tc thì gay gt như sương thu lnh but,
người thin biết thì th bắt chước, người ác biết thì th t răn, quan hệ đến vic chính tr
không phi là không nhiu. Cho nên làm s là cốt để cho được như thế.
(Bài tựa sách Đại Việt sử ký bản tục biên, Phạm Công Trứ)
a) Phạm Công Trứ khẳng định việc viết quốc sử chỉ nhằm giáo dục và nêu gương.
b) Bài tựa sách của Phạm Công Trứ tóm tắt lại nội dung một tác phẩm văn học.
c) Các yếu tố khác nhau trong khái niệm lịch sử được phản ánh qua đoạn trích trên.
d) Đoạn trích cung cấp những tri thức quan trọng về chức năng và nhiệm vụ của Sử học.
III. T LUẬN (3,0 điểm)
Câu 1 (2 điểm): Cho đoạn tư liệu sau:
Thời cổ đại, phương Đông hình thành bốn trung tâm văn minh lớn Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ,
Trung Hoa. Do điều kiện tự nhiên thuận lợi, cư dân phương Đông cổ đại đã sớm hình thành những
nền văn minh lưu vực c con sông lớn. Một số nền văn minh phát triển rực rỡ đến thời trung
đại.
(Sách giáo khoa Lịch sử 10, bộ chân trời sáng tạo, tr. 17)
a. Dựa vào đoạn tư liệu trên, hãy kể tên các trung tâm văn minh lớn ở phương Đông thời cổ- trung
đại.
b. Hãy giải thích vì sao các nền văn minh phương Đông lại hình thành ở lưu vực các con sông lớn.
Câu 2 (1 điểm):
a.Bức ảnh trên giúp em liên tưởng tới tác phẩm nào xuất hiện trong thời kì văn hóa Phục hưng
đã học trong chương trình văn học? Nội dung của tác phẩm đó đã thhiện ý nghĩa của văn hóa
Phục hưng.
ĐÁP ÁN
I. PHN TRC NGHIM NHIU LA CHỌN (6,0 điểm)
(Mi câu tr lời đúng thí sinh được 0,25 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
10
11
12
Đáp án
B
D
A
A
A
A
D
D
D
C
B
Câu
13
14
15
16
17
18
19
20
22
23
24
Đáp án
A
C
A
A
D
C
D
C
B
A
C
thuvienhoclieu.com
thuvienhoclieu.com Trang 5
II. TRC NGHIỆM ĐÚNG SAI (1,0 điểm)
-Mi mt la chọn đúng thí sinh sẽ được 0,25 điểm.
Đáp án: 1S, 2S, 3Đ, 4Đ.
III. T LUẬN (3,0 điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
Câu 1
(2 điểm)
Kể tên các trung tâm văn minh lớn ở phương Đông thời cổ- trung đại.
+ Ai Cp
+ Lưỡng Hà
+ Ấn Độ
+ Trung Hoa
(Lưu ý: HS cần k đúng được c 4 trung tâm văn minh mới có điểm)
0,5
* Vì sao các nền văn minh phương Đông li hình thành lưu vực các con sông
ln.:
- Điều kiện tự nhiên thuận lợi:
0,5
+ Đồng bng rng ln, bng phng.
0,5
+ Đất đai màu m, mm xp nên công c bng gỗ, đá cũng có thể canh
tác được.
0,25
+ Nguồn nước di dào thun lợi cho con người qun t phát trin
sn xut trong buổi đu lch s.
0,25
Câu 2
(1 điểm)
*Tên tác phẩm là Đôn Ki- - tê.
0,25
* Nội dung của tác phẩm đó đã thể hiện ý nghĩa gì của văn hóa Phục hưng?
- Pphán đả kích tầng lớp quý tộc phong kiến, đấu tranh chống tầng
lớp phong kiến thối nát.
0,5
- Đề cao giá tr con ngưi và quyn t do cá nhân.
0,25
ĐỀ 2
ĐỀ ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2025-2026
MÔN: LỊCH SỬ 10
I. PHN TRC NGHIM NHIU LA CHỌN (6,0 điểm). Thí sinh tr li t câu 1 đến câu 24.
Câu 1: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng và đầy đủ v khái nim Lch s?
A. Lch s là nhng gì din ra trong quá kh. B. Lch s nhng gì din ra mi dân tc.
C. Lch s là nhng gì din ra mi quc gia. D. Lich s quá trình tiến hóa của con ngưi.
Câu 2: Lch s được con người nhn thc ph thuc vào yếu t o sau đây?
A. Điu kin không gian, địa lí. B. Nhu cầu và năng lc tìm hiu.
C. Điu kin v kinh tế, xã hi. D. Kh năng điều tra thực địa.
Câu 3: Yếu to là nguyên tc quan trng nht ca S hc?
A. Ch quan. B. Trung thc. C. Khách quan. D. Khoa hc.
Câu 4: Nhận định nào sau đây là đúng khi nói v nguyên tc trung thc ca s hc?
A. Nhà s hc có nhim v nghiên cu lch s. B. Nhà s hc phi ch quan trong nghiên cu.
C. Nhà s hc phi hiu biết nhiu v lch s. D. Nhà s hc có nhim v tôn trng lch s.
Câu 5. Một trong những khâu quan trọng trong nghiên cứu, học tập, tìm hiểu lịch sử
A. hạch toán kinh doanh. B. thu thập nguồn sử liệu.
C. xây dựng phiếu điều tra. D. tiến hành thí nghiệm
Câu 6. Việc học tập lịch sử suốt đời đem lại lợi ích nào sau đây?
thuvienhoclieu.com
thuvienhoclieu.com Trang 6
A. Giúp con người phát triển toàn diện về mặt thể chất.
B. Giúp con người mở rộng và cập nhật vốn kiến thức.
C. Làm phong phú và đa dạng hiện thực lịch sử.
D. Tách rời lịch sử với cuộc sống của con người.
Câu 7. Trong cuc sng hằng ngày, chúng ta thường bt gp lch s đâu?
A. Lch s không xut hin trong cuc sng hng ngày.
B. khp mọi nơi, trên mỗi nếp nhà, nẻo đường, ph, bản làng,…
C. Ch trong sách v, công trình nghiên cu khoa hc lch s.
D. Ch khu di tích lch s, bo tàng, nhân vt lch s.
Câu 2:Nội dung nào sau đây là đối tượng nghiên cu ca S hc?
A.Vòng đời ca cây cà tím. B.Tính cht của nước.
C.Tp tính ca loài kh. D.Chiến dịch Điện Biên Ph.
Câu 9. Ngành khoa học nào sau đây góp phần quan trọng trong bảo tồn và phát huy những giá trị
của di sản văn hóa phi vật thể?
A. Sinh vật học. B. Sử học. C. Y học. D. Giải phẫu học.
Câu 10: Điều cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản văn hóa là phải đảm bảo tính
A. kế thừa. B. nguyên trạng. C. i tạo. D. nhân tạo.
Câu 11. Các di tích lịch sử - văn hóa của Việt Nam là một thế mạnh để phát triển ngành
A. nông nghiệp bền vững. B. chế biến nông sản.
C. du lịch. D. lâm nghiệp.
Câu 12. Một trong điểm hấp dẫn của các địa danh du lịch là
A. kết quả hoạt động trong quá khứ của ngành du lịch.
B. hoạt động sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp.
C. những giá trị về lịch sử, văn hoá truyền thống.
D. sự đổi mới, xây dựng lại các công trình di sản.
Câu 13. Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hkhông phải là hoạt động
A. tiến hành xây mới các di tích, hiện đại hoá di tích.
B. đảm bảo sự phát triển bền vững của quốc gia, dân tộc.
C. đem lại hiệu quả thiết thực phát triển kinh tế, xã hội.
D. hình thành ý thức trách nhiệm với cộng đồng, xã hội
Câu 14. Sphát triển của du lịch ý nghĩa nào sau đây đối với công tác bảo tồn di tích lịch sử -
văn hóa?
A. định hướng sự phát triển của Sử học trong tương lai.
B. xác định chức năng, nhiệm vụ của khoa học lịch sử.
C. cung cấp bài học kinh nghiệm cho các nhà sử học.
D. quảng bá lịch sử, văn hoá cộng đồng ra bên ngoài.
Câu 15. Yếu t to ra đặc tính, bn sc ca mt xã hi hoặc nhóm người trong xã hi là
A. văn học. B. văn hóa. C. văn tự. D. văn minh.
Câu 16. Một trong những nền văn minh tiêu biểu ca phương Đông thời kì cổ - trung đại là
A. Hi Lạp. B. ma. C. Ai Cập. D. La Mã.
Câu 17. H thng ch viết c nht của người Ai Cập được gi là
A. ch ng thanh. B. ch ng hình. C. ch ng ý. D. Ch cái Rô-ma.
Câu 18. Phát minh kĩ thuật nào sau đây của người Trung Hoa có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển
của ngành hàng hải?
A. La bàn. B. Thuốc súng. C. Kĩ thuật in. D. Làm giấy.
Câu 19. Văn minh Văn Lang - Âu Lc Vit Nam thuc thi kì nào ca lch s văn minh thế gii?
A. Thời kì cổ đại. B. Thời kì trung đại. C. Thời kì cận đại. D. Thời kì hiện đại.
Câu 20. Bốn trung tâm văn minh lớn ở phương Đông thời kì cổ đại là
thuvienhoclieu.com
thuvienhoclieu.com Trang 7
A. Trung Hoa, Ai Cập, Lưỡng Hà và La Mã. B. Hy Lạp, La Mã, Lưỡng Hà và Ấn Độ.
C. Ai Cp, Ấn Độ, Trung Hoa và Hy Lp. D. Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ và Trung Hoa.
Câu 21. Hệ chữ cái La-tinh là thành tựu của
A. cư dân Lưỡng Hà cổ đại. B. cư dân La Mã cổ đại.
C. cư dân Ấn Độ cổ đại. D. cư dân Trung Quốc cổ đại.
Câu 22. Đại hội thể thao Ô limpic lần đầu tiên được tổ chức ở nơi nào sau đây?
A. Hi Lạp. B. Trung Quốc.
C. Nhật Bản. D. Ai Cập
Câu 23. Một trong những tác phẩm tiêu biểu của danh họa Lê-ô-na đơ Vanh-xi là
A. Bữa ăn cuối cùng. B. Sự sáng tạo A-đam.
C. Đức mẹ Sít-tin. D. Trường học A-ten.
Câu 24. Vì sao phong trào Văn hoá Phục hưng được đánh giá là một“Cuộc cách mạng tiến bộ vĩ
đại”?
A. Tạo ra sự biến đổi căn bản trong nhận thức của người châu Âu thời đó.
B. Mở ra những vùng đất mới, những con đường mới và những dân tộc mới.
C. Thị trường thế giới được mở rộng, thúc đẩy hàng hải quốc tế phát triển.
D. Thúc đẩy quá trình khủng hoảng, tan rã của chủ nghĩa tư bản ở châu Âu.
II. TRC NGHIỆM ĐÚNG SAI (1,0 điểm). Trong mi ý a), b), c), d), thí sinh chọn đúng hoặc
sai.
Cho đoạn tư liệu sau đây:
Quyền con người được đề cao, s sáng tạo và tài trí được ngưỡng m đã tạo cho mỗi con người và
xã hi mt sc sng mi, mt chất lượng mi. Vì thế, sc sn xut ngày càng phát trin mnh m,
thúc đẩy các cuc cách mng chính tr bùng n và đủ sc mạnh để đi tới thành công, chiến thng
chế độ cũ.
Vi nền văn minh Phục hưng, châu Âu đã thực s bng tỉnh sau “đêm trường trung đại” dài hàng
ngàn năm. Một cuc đảo ln thc s, mt cuc cách mng v nhân sinh quan, v thế giới quan được
bắt đầu để châu Âu bước vào giai đoạn đấu tranh mi, quyết liệt và đẫm máu để lật đổ chế độ
phong kiến, m đưng cho ch nghĩa tư bn phát trin.
(Nghiêm Đình Vỳ (Ch biên), Lch s thế gii c trung đại, NXB Đại học Sư phạm, Hà Ni, 2003,
tr.337)
a) Mt trong những điểm th hin tinh thần nhân văn và tiến b của văn minh Phục hưng là đề cao
giá tr con người.
b) Văn minh Phục hưng được coi là mt cuc cách mạng trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng, nhân sinh
quan nhm chng li chế độ phong kiến li thời “đêm trường trung đại”.
c) Nhng thành tu của văn minh Phục hưng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các cuc cách mng
xã hi quyết lit nhm m đường cho ch nghĩa tư bản phát trin.
d) Văn minh Phục hưng được khi ngun t Hi Lạp và La Mã, sau đó lan ra toàn châu Âu và có
tính cách mng sâu sc.
III. T LUẬN (3,0 điểm)
Câu 1. (1,0 điểm)
Hãy phân tích vai trò ca du lịch đối vi công tác bo tn di tích lch sử, di tích văn hóa.
Câu 2. (2,0 điểm)
K n gii thiu v g tr lch s và văn hóa mt di sn văn hóa ca Vit Nam được UNESCO
ghi danh là Di sn n hóa Thế giới. Đề xut bin pháp bo tn, phát huy các giá tr ca di sn đó.
HƯỚNG DẪN CHẤM
I. PHN TRC NGHIM NHIU LA CHỌN (6,0 điểm)
(Mi câu tr lời đúng thí sinh được 0,25 điểm)
thuvienhoclieu.com
thuvienhoclieu.com Trang 8
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
10
11
12
Đáp
án
A
B
C
D
B
B
B
D
B
C
C
Câu
13
14
15
16
17
18
19
20
22
23
24
Đáp
án
A
D
B
C
B
A
A
D
A
A
A
II. TRC NGHIỆM ĐÚNG SAI (1,0 điểm)
- Thí sinh ch la chn chính xác 01 ý trong 01 câu hỏi được 0,1 điểm;
- Thí sinh ch la chn chính xác 02 ý trong 01 câu hỏi được 0,25 điểm;
- Thí sinh ch la chn chính xác 03 ý trong 01 câu hỏi được 0,5 điểm;
- Thí sinh la chn chính xác c 04 ý trong 01 câu hỏi được 1 điểm.
Đáp án: a. Đ b. Đ c. S d. S
III. T LUẬN (3,0 điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
Câu 1
(1 điểm)
Gii thích vai trò ca lch s và văn hóa đối vi s phát trin du lch. Ly ví
d minh ha?
- Nhu cu du lch của con người không ch tham quan các
di tích, di sản, cao hơn các hoạt động tương c, trải nghiệm để
hiểu rõ hơn giá trị ca các di tích, di sn y.
- Du lch chính là nguồn động lực thúc đy s tăng cường bo
tn phát huy nhng giá tr di tích lch s văn hoá của địa
phương, dân tộc.
- Du lịch văn hoá phát triển va to ra vic làm, thu nhp cho
người lao động, va to ra ngun lc kinh tế để bo tn phát huy
giá tr các di sản văn hoá, di tích lịch sử,…
0.5
0.25
0.25
Câu 2
(2 điểm)
Kn và gii thiu v giá tr lch s n hóa của mt di sn văn a ca Vit
Nam được UNESCO ghi danh là Di sản n a Thế giới. Đề xut bin pháp bo
tn, phát huy các giá tr ca di sn đó.
(Hc sinh có th K tên mt di sản văn hóa của Vit Nam được UNESCO ghi danh
là Di sản Văn hóa Thế gii theo ý hiu).
Đáp án sau chỉ mang tính cht gi ý.
* K tên mt di sn n hóa của Vit Nam đưc UNESCO ghi danh Di sn Văna
Thế gii. Gii thiu v g tr lch s, văn hóa ca các di sn n hóa đó
(1.0 đim)
- VD: Khu di tích Hoàng thành Tng Long (Hà Ni) - đưc UNESCO
công nhn là Di sn na thế giới (năm 2010)
0.25
thuvienhoclieu.com
thuvienhoclieu.com Trang 9
+ Giá tr lch sử: Khu di tích trung tâm Hoàng thành Tng Long, k c di
tích kho c hc phát hin trong ng đất các di ch tn mặt đất, đã
cung cp nhiu ngun s liu quý, phn chiếu b dày lch s gn như liên
tc t: th ph An Nam, thành Đại La thế k thi thuc Đưng (VII IX),
đến Cấm thành Tng Long từ thi qua Trn, , Mạc, trung
hưng (thế k X - cui thế k XVIII), ri thành Thăng Long Ni thi
Nguyn (thế k XIX), qua thi Pháp thuc (thế k XX) cho đến hin nay.
0.5
+ Giá tr na: Di tích Hoàng Tnh góp phần nâng cao hình nh ca
Ni Việt Nam như một trung tâm văn h có bề dày lch s, t đó
khuyến khích nim t o n tc; qung lch s văn hóa Việt Nam
ran ngoài; to sc hút ln v du lch…
0.25
* Đ xut bin pháp bo tn, phát huy các giá tr ca di sản đó. (1.0 điểm)
- Tuyên truyn, giáo dc ý thc bo tn di sn bng các biện pháp như nâng
cao nhn thc ca tp th nhân v giá tr ca di sn, giáo dc ý thc,
nâng cao tinh thn tch nhim ca nhân và cng đồng v vic bo v di
sn...
0.25
- Đầu cho s vt cht: Đầu cho việc nghiên cu, kho sát v di
sn,... Đầu tư cơ s vt cht, ngun vốn để bo tn di sn; s dng có hiu
qu, tiết kim nguồn đầu tư đó,... Đầu tư cho nhim vng cao chất lượng
ngun nhân lực để qun lí di sn...
0.25
- Tăng cường bin pháp bo v di sn:
+ Cn tăng cường năng lực t chc, qun lý n nước đối vi di sn, xã hi
h công tác bo v, thông qua phát huy vai t ca cng đồng địa phương.
+ Gii quyết hài hoà gia bo tn di sn và phát trin kinh tế - xã hi x
lí kp thi nhng vi phm trong qtrình bo v, khai thác giá tr di sn...
0.5

Preview text:

thuvienhoclieu.com ĐỀ 1
ĐỀ ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2025-2026 MÔN: LỊCH SỬ 10
I
. PHẦN TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN (6,0 điểm). Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24.
Câu 1: (NB)Lịch sử được hiểu theo những nghĩa nào sau đây?
A.
Tái hiện lịch sử và học tập lịch sử.
B. Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.
C. Nhận thức lịch sử và hiểu biết lịch sử.
D. Hiện thực lịch sử và tái hiện lịch sử.
Câu 2:(TH) Nội dung nào sau đây phản ánh đúng điểm khác biệt của văn minh so với văn hóa?
A. Văn minh ra đời trước văn hóa và hoàn toàn độc lập với văn hóa
B. Văn minh chỉ xuất hiện khi con người biết chế tạo công cụ lao động
C. Văn minh xuất hiện đồng thời với sự xuất hiện con người trên trái đất
D. Văn minh chỉ được sáng tạo trong thời kì phát triển cao của xã hội
Câu 3:( TH) Sự kiện “ Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí
Minh đọc bản "Tuyên ngôn Độc lập
", khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa” là một
hiện thực lịch sử vì lí do nào sau đây?
A.Sự kiện này có thật, đã diễn ra, gắn với một bối cảnh lịch sử cụ thể.
B.Là kết quả nghiên cứu của sử học, đã làm rõ ý nghĩa của sự kiện.
C.Sự kiện này đã trở thành bước ngoặt vĩ đại đối với lịch sử dân tộc.
D.Đã đánh dấu kết thúc hơn 80 năm thực dân Pháp cai trị Việt Nam.
Câu 4:(TH)Sự ra đời của chữ viết Ai Cập thời kì cổ đại có ý nghĩa nào sau đây?
A.
Phản ánh trình độ tư duy cao của cư dân Ai Cập.
B. Tạo cơ sở cho sự ra đời của chữ La – tinh sau này.
C. Tạo cơ sở để cư dân Ai Cập cổ đại hội nhập quốc tế.
D. Phản ánh sự phát triển cao độ của nhà nước chuyên chế.
Câu 5: (TH)Những nhận thức về đối tượng nghiên cứu của Sử học đã xuất hiện từ khi con người
A.xuất hiện trên Trái Đất.
B.biết ghi chép về lịch sử loài người.
C.biết trồng trọt, chăn nuôi.
D.chuyển sang thời cận đại.
Câu 6: (VD)Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng điểm khác biệt về cơ sở hình thành
văn minh Hy Lạp – La Mã cổ đại so với nền văn minh cổ đại phương Đông?
A.
Cư dân của các quốc gia cổ tập trung ven lưu vực các con sông lớn.
B. Cư dân các quốc gia cổ tập trung trên các bán đảo thuộc Nam Âu.
C. Ngành kinh tế chủ đạo của cư dân cổ là thủ công nghiệp và thương nghiệp.
D. Cư dân cổ xây dựng nên các nhà nước đầu tiên theo thể chế cộng hòa dân chủ chủ nô.
Câu 7: (NB)Đối tượng nghiên cứu của Sử học là
A.
quá trình phát triển của loài người.
B. những hoạt động của loài người.
C. quá trình tiến hóa của loài người.
D. toàn bộ quá khứ của loài người.
Câu 8:(VD)Điểm khác biệt của nền văn minh Ai Cập so với các nền văn minh khác ra đời ở phương Đông về
thuvienhoclieu.com Trang 1 thuvienhoclieu.com
A. ngành kinh tế chính.
B. vị trí địa lí hình thành.
C. hệ thống chính trị.
D. quá trình mở rộng lãnh thổ.
Câu 9: (NB) Hệ thống chữ viết cổ nhất của người Ai Cập được gọi là A. chữ tượng thanh.
B. chữ tượng hình. C. chữ Hán. D. Chữ cái Rô-ma.
Câu 10:( NB) Hệ chữ cái A, B, C và hệ chữ số La Mã (I, II, III,…) là thành tựu của cư dân cổ A. Ấn Độ. B. Lưỡng Hà. C. Trung Quốc.
D. Hy Lạp – La Mã.
Câu 11:(NB) “Tứ đại phát minh” (kĩ thuật làm giấy, kĩ thuật in, thuốc súng, la bàn) là thành
tựu của nền văn minh nào sau đây? A.
Hy Lạp. B. Ấn Độ. C.Trung Hoa. D.Ai Cập.
Câu 12:(TH)Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng đặc điểm của văn minh?
A.
Có tiêu chuẩn cơ bản để nhận diện là nhà nước
B. Ra đời trước văn hóa và tồn tại độc lập với văn hóa
C. Ra đời sau văn hóa và có liên hệ chặt chẽ với văn hóa
D. Là những giá trị vật chất, tinh thần do con người sáng tạo.
Câu 13:(TH)Một trong những cống hiến lớn có giá trị đến nay của cư dân La Mã là gì?
A.
Bảng chữ cái gồm 26 chữ.
B. Đền Pác-tê-nông.
C. Giấy, thuốc súng, la bàn.
D. Đấu trường La Mã.
Câu 14:(NB) Văn học phương Tây hình thành trên cơ sở nền văn học cổ đại đồ sộ của A. Đức. B. Anh. C. Hy Lạp - La Mã. D. Pháp
Câu 15:(TH) Phong trào Văn hoá Phục hưng không chỉ có vai trò tích cực là phát động quần
chúng đấu tranh chống lại xã hội phong kiến mà còn là một cuộc cách mạng
A.
tiến bộ vĩ đại.
B. dân chủ tư sản. C. xã hội. D. tư sản.
Câu 16:(NB)Cơ sở khoa học cho công tác xác định giá trị, bảo tồn và phát huy giá trị đích
thực của di sản là kết quả nghiên cứu của
A.
Sử học. B. Địa lí. C. Văn học. D. Toán học.
Câu 17:(TH)Trong thời Phục hưng đã xuất hiện rất nhiều nhà văn hoá, khoa học thiên tài
được mệnh danh là những người như thế nào? A.
Vĩ đại.
thuvienhoclieu.com Trang 2 thuvienhoclieu.com B. Thông minh. C. Xuất chúng. D. Khổng lồ.
Câu 18 :(TH)Nội dung nào sau đây là biểu hiện về mối quan hệ giữa Sử học với di sản văn hóa, di sản thiên nhiên?
A.
Sử học quyết định sự tồn tại của tất cả các di sản văn hóa
B. Di sản là nguồn sử liệu thành văn cho nghiên cứu lịch sử.
C. Nghiên cứu Sử học tạo cơ sở khoa học cho bảo tồn di sản.
D. Di sản quyết định trực tiếp sự tồn tại của khoa học lịch sử.
Câu 19:(TH)Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng lý do cần thiết phải học tập, khám
phá lịch sử suốt đời?
A.
Tri thức lịch sử có sự biến đổi và phát triển không ngừng
B. Nhiều sự kiện lịch sử trong quá khứ chưa được làm sáng tỏ
C. Nhu cầu đúc rút kinh nghiệm quá khứ cho cuộc sống hiện tại
D. Học tập lịch sử là cách duy nhất để hội nhập quốc tế thành công
Câu 20 :(TH)Ngày 24 - 11 - 2005, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ra Quyết định số
36/2005/QĐ-TTg, lấy ngày 23 - 11 hàng năm là “Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam
” nhằm giáo
dục và phát huy truyền thống nào sau đây của dân tộc ta?
A.
Đoàn kết quyết tâm phấn đấu giữ vững những công trình văn hóa hiện đại.
B. Trung thực, tự tôn dân tộc và ý thức trách nhiệm của công dân toàn cầu.
C. Yêu nước, tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ di sản văn hóa.
D. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong công tác tôn tạo di sản văn hóa.
Câu 21:(NB)Quy trình thu thập và xử lí thông tin sử liệu trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử là
A. xác định vấn đề => Sưu tầm sử liệu => Chọn lọc, phân loại => Xác định, đánh giá.
B. xác định vấn đề => Chọn lọc, phân loại => Xác định, đánh giá => Sưu tầm sử liệu.
C. sưu tầm sử liệu => Chọn lọc, phân loại => Xác định, đánh giá => Xác định vấn đề.
D. sưu tầm sử liệu => Chọn lọc, phân loại => Xác định vấn đề => Xác định, đánh giá.
Câu 22:(NB) Một trong những khâu quan trọng trong nghiên cứu, học tập, tìm hiểu lịch sử là
A.
hạch toán kinh doanh. B. thu thập nguồn sử liệu.
C. xây dựng phiếu điều tra. D. tiến hành thí nghiệm
Câu 23 :(NB)Đọc đoạn tư liệu sau:
Du lịch là một lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng cho nền kinh tế châu Âu, tạo ra hơn 10% GDP của
EU và sử dụng lực lượng lao động khoảng hơn 10 triệu người. Các khía cạnh văn hóa chiếm
khoảng 40% trong giá trị du lịch ở châu Âu. Di sản độc đáo bao gồm: bảo tàng, nhà hát, di tích
khảo cổ học và các thành phố lịch sử…đã khiến châu lục này trở thành điểm du lịch chính
”.
(Theo Phơxt Glô – bơn Vi – da, Di sản độc đáo của châu Âu khiến châu lục này trở
thành điểm đến du lịch chính
, tháng 3/2018)
Nội dung chủ đạo đoạn tư liệu đề cập đến là
A. vai trò của lịch sử - văn hoá đối với sự phát triển của du lịch.
B. tốc độ phát triển của ngành du lịch ở châu Âu trong tương lai.
C. vai trò của du lịch đối với công tác bảo tồn các di sản văn hóa.
D. vai trò của công tác bảo tồn các di sản văn hóa đối với du lịch.
Câu 24:(NB)Trong việc phát triển du lịch, yếu tố nào sau đây có vai trò đặc biệt quan trọng?
A.
Kết quả hoạt động trong quá khứ của ngành du lịch.
B. Hoạt động sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp.
C. Những giá trị về lịch sử, văn hoá truyền thống.
thuvienhoclieu.com Trang 3 thuvienhoclieu.com
D. Sự đổi mới, xây dựng lại các công trình di sản.
II. TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI (1,0 điểm). Trong mỗi ý a), b), c), d), thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1: Cho đoạn tư liệu sau:
“Vì sao phải viết quốc sử? Vì sử chủ yếu là để ghi chép công việc. Có chính trị của một đời
tất phải có sử của một đời. Mà ngòi bút chép sử giữ nghị luận rất nghiêm, ca ngợi đời thịnh trị thì
sáng tỏ ngang với Mặt Trời, Mặt Trăng, lên án kẻ loạn tặc thì gay gắt như sương thu lạnh buốt,
người thiện biết thì có thể bắt chước, người ác biết thì có thể tự răn, quan hệ đến việc chính trị
không phải là không nhiều. Cho nên làm sử là cốt để cho được như thế.

(Bài tựa sách Đại Việt sử ký bản tục biên, Phạm Công Trứ)
a) Phạm Công Trứ khẳng định việc viết quốc sử chỉ nhằm giáo dục và nêu gương.
b) Bài tựa sách của Phạm Công Trứ tóm tắt lại nội dung một tác phẩm văn học.
c) Các yếu tố khác nhau trong khái niệm lịch sử được phản ánh qua đoạn trích trên.
d) Đoạn trích cung cấp những tri thức quan trọng về chức năng và nhiệm vụ của Sử học.
III. TỰ LUẬN (3,0 điểm)
Câu 1 (2 điểm): Cho đoạn tư liệu sau:

Thời cổ đại, phương Đông hình thành bốn trung tâm văn minh lớn là Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ,
Trung Hoa. Do điều kiện tự nhiên thuận lợi, cư dân phương Đông cổ đại đã sớm hình thành những
nền văn minh ở lưu vực các con sông lớn. Một số nền văn minh phát triển rực rỡ đến thời trung đại.

(Sách giáo khoa Lịch sử 10, bộ chân trời sáng tạo, tr. 17)
a. Dựa vào đoạn tư liệu trên, hãy kể tên các trung tâm văn minh lớn ở phương Đông thời cổ- trung đại.
b. Hãy giải thích vì sao các nền văn minh phương Đông lại hình thành ở lưu vực các con sông lớn. Câu 2 (1 điểm):
a.Bức ảnh trên giúp em liên tưởng tới tác phẩm nào xuất hiện trong thời kì văn hóa Phục hưng mà
đã học trong chương trình văn học? Nội dung của tác phẩm đó đã thể hiện ý nghĩa gì của văn hóa Phục hưng. ĐÁP ÁN
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN (6,0 điểm)
(Mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án B D A A A A D D B D C B Câu 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 Đáp án A C A A D C D C A B A C
thuvienhoclieu.com Trang 4 thuvienhoclieu.com
II. TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI (1,0 điểm)
-Mỗi một lựa chọn đúng thí sinh sẽ được 0,25 điểm. Đáp án: 1S, 2S, 3Đ, 4Đ.
III. TỰ LUẬN (3,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Kể tên các trung tâm văn minh lớn ở phương Đông thời cổ- trung đại. 0,5 + Ai Cập + Lưỡng Hà + Ấn Độ + Trung Hoa
(Lưu ý: HS cần kể đúng được cả 4 trung tâm văn minh mới có điểm)
* Vì sao các nền văn minh phương Đông lại hình thành ở lưu vực các con sông
Câu 1 lớn.: (2 điểm)
- Điều kiện tự nhiên thuận lợi: 0,5
+ Đồng bằng rộng lớn, bằng phẳng. 0,5
+ Đất đai màu mỡ, mềm xốp nên công cụ bằng gỗ, đá cũng có thể canh tác được. 0,25
+ Nguồn nước dồi dào thuận lợi cho con người quần tụ và phát triển
sản xuất trong buổi đầu lịch sử. 0,25
*Tên tác phẩm là Đôn Ki- hô- tê. 0,25 Câu 2
* Nội dung của tác phẩm đó đã thể hiện ý nghĩa gì của văn hóa Phục hưng? (1 điểm)
- Phê phán đả kích tầng lớp quý tộc phong kiến, đấu tranh chống tầng 0,5
lớp phong kiến thối nát.
- Đề cao giá trị con người và quyền tụ do cá nhân. 0,25 ĐỀ 2
ĐỀ ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2025-2026 MÔN: LỊCH SỬ 10
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN (6,0 điểm). Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24.
Câu 1:
Nội dung nào sau đây phản ánh đúng và đầy đủ về khái niệm Lịch sử?
A. Lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ.
B. Lịch sử là những gì diễn ra ở mỗi dân tộc.
C. Lịch sử là những gì diễn ra ở mỗi quốc gia.
D. Lich sử là quá trình tiến hóa của con người.
Câu 2: Lịch sử được con người nhận thức phụ thuộc vào yếu tố nào sau đây?
A. Điều kiện không gian, địa lí.
B. Nhu cầu và năng lực tìm hiểu.
C. Điều kiện về kinh tế, xã hội.
D. Khả năng điều tra thực địa.
Câu 3: Yếu tố nào là nguyên tắc quan trọng nhất của Sử học? A. Chủ quan. B. Trung thực. C. Khách quan. D. Khoa học.
Câu 4: Nhận định nào sau đây là đúng khi nói về nguyên tắc trung thực của sử học?
A. Nhà sử học có nhiệm vụ nghiên cứu lịch sử.
B. Nhà sử học phải chủ quan trong nghiên cứu.
C. Nhà sử học phải hiểu biết nhiều về lịch sử.
D. Nhà sử học có nhiệm vụ tôn trọng lịch sử.
Câu 5. Một trong những khâu quan trọng trong nghiên cứu, học tập, tìm hiểu lịch sử là
A. hạch toán kinh doanh. B. thu thập nguồn sử liệu.
C. xây dựng phiếu điều tra. D. tiến hành thí nghiệm
Câu 6. Việc học tập lịch sử suốt đời đem lại lợi ích nào sau đây?
thuvienhoclieu.com Trang 5 thuvienhoclieu.com
A. Giúp con người phát triển toàn diện về mặt thể chất.
B. Giúp con người mở rộng và cập nhật vốn kiến thức.
C. Làm phong phú và đa dạng hiện thực lịch sử.
D. Tách rời lịch sử với cuộc sống của con người.
Câu 7. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường bắt gặp lịch sử ở đâu?
A. Lịch sử không xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày.
B. Ở khắp mọi nơi, trên mỗi nếp nhà, nẻo đường, phố, bản làng,…
C. Chỉ có trong sách vở, công trình nghiên cứu khoa học lịch sử.
D. Chỉ có ở khu di tích lịch sử, bảo tàng, nhân vật lịch sử.
Câu 2:Nội dung nào sau đây là đối tượng nghiên cứu của Sử học?
A.Vòng đời của cây cà tím. B.Tính chất của nước.
C.Tập tính của loài khỉ.
D.Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Câu 9. Ngành khoa học nào sau đây góp phần quan trọng trong bảo tồn và phát huy những giá trị
của di sản văn hóa phi vật thể? A. Sinh vật học. B. Sử học. C. Y học.
D. Giải phẫu học.
Câu 10: Điều cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản văn hóa là phải đảm bảo tính A. kế thừa. B. nguyên trạng. C. tái tạo. D. nhân tạo.
Câu 11. Các di tích lịch sử - văn hóa của Việt Nam là một thế mạnh để phát triển ngành
A. nông nghiệp bền vững.
B. chế biến nông sản. C. du lịch. D. lâm nghiệp.
Câu 12. Một trong điểm hấp dẫn của các địa danh du lịch là
A. kết quả hoạt động trong quá khứ của ngành du lịch.
B. hoạt động sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp.
C. những giá trị về lịch sử, văn hoá truyền thống.
D. sự đổi mới, xây dựng lại các công trình di sản.
Câu 13. Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá không phải là hoạt động
A. tiến hành xây mới các di tích, hiện đại hoá di tích.
B. đảm bảo sự phát triển bền vững của quốc gia, dân tộc.
C. đem lại hiệu quả thiết thực phát triển kinh tế, xã hội.
D. hình thành ý thức trách nhiệm với cộng đồng, xã hội
Câu 14. Sự phát triển của du lịch có ý nghĩa nào sau đây đối với công tác bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa?
A. định hướng sự phát triển của Sử học trong tương lai.
B. xác định chức năng, nhiệm vụ của khoa học lịch sử.
C. cung cấp bài học kinh nghiệm cho các nhà sử học.
D. quảng bá lịch sử, văn hoá cộng đồng ra bên ngoài.
Câu 15. Yếu tố tạo ra đặc tính, bản sắc của một xã hội hoặc nhóm người trong xã hội là A. văn học. B. văn hóa. C. văn tự. D. văn minh.
Câu 16. Một trong những nền văn minh tiêu biểu của phương Đông thời kì cổ - trung đại là A. Hi Lạp. B. Rô – ma. C. Ai Cập. D. La Mã.
Câu 17. Hệ thống chữ viết cổ nhất của người Ai Cập được gọi là
A. chữ tượng thanh. B. chữ tượng hình.
C. chữ tượng ý. D. Chữ cái Rô-ma.
Câu 18. Phát minh kĩ thuật nào sau đây của người Trung Hoa có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của ngành hàng hải? A. La bàn.
B. Thuốc súng. C. Kĩ thuật in. D. Làm giấy.
Câu 19. Văn minh Văn Lang - Âu Lạc ở Việt Nam thuộc thời kì nào của lịch sử văn minh thế giới?
A. Thời kì cổ đại.
B. Thời kì trung đại.
C. Thời kì cận đại.
D. Thời kì hiện đại.
Câu 20. Bốn trung tâm văn minh lớn ở phương Đông thời kì cổ đại là
thuvienhoclieu.com Trang 6 thuvienhoclieu.com
A. Trung Hoa, Ai Cập, Lưỡng Hà và La Mã.
B. Hy Lạp, La Mã, Lưỡng Hà và Ấn Độ.
C. Ai Cập, Ấn Độ, Trung Hoa và Hy Lạp.
D. Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ và Trung Hoa.
Câu 21. Hệ chữ cái La-tinh là thành tựu của
A. cư dân Lưỡng Hà cổ đại.
B. cư dân La Mã cổ đại.
C. cư dân Ấn Độ cổ đại.
D. cư dân Trung Quốc cổ đại.
Câu 22. Đại hội thể thao Ô limpic lần đầu tiên được tổ chức ở nơi nào sau đây? A. Hi Lạp. B. Trung Quốc. C. Nhật Bản. D. Ai Cập
Câu 23. Một trong những tác phẩm tiêu biểu của danh họa Lê-ô-na đơ Vanh-xi là
A. Bữa ăn cuối cùng.
B. Sự sáng tạo A-đam.
C. Đức mẹ Sít-tin.
D. Trường học A-ten.
Câu 24. Vì sao phong trào Văn hoá Phục hưng được đánh giá là một“Cuộc cách mạng tiến bộ vĩ đại”?
A. Tạo ra sự biến đổi căn bản trong nhận thức của người châu Âu thời đó.
B. Mở ra những vùng đất mới, những con đường mới và những dân tộc mới.
C. Thị trường thế giới được mở rộng, thúc đẩy hàng hải quốc tế phát triển.
D. Thúc đẩy quá trình khủng hoảng, tan rã của chủ nghĩa tư bản ở châu Âu.
II. TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI (1,0 điểm). Trong mỗi ý a), b), c), d), thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Cho đoạn tư liệu sau đây:
Quyền con người được đề cao, sự sáng tạo và tài trí được ngưỡng mộ đã tạo cho mỗi con người và
xã hội một sức sống mới, một chất lượng mới. Vì thế, sức sản xuất ngày càng phát triển mạnh mẽ,
thúc đẩy các cuộc cách mạng chính trị bùng nổ và đủ sức mạnh để đi tới thành công, chiến thắng chế độ cũ.
Với nền văn minh Phục hưng, châu Âu đã thực sự bừng tỉnh sau “đêm trường trung đại” dài hàng
ngàn năm. Một cuộc đảo lộn thực sự, một cuộc cách mạng về nhân sinh quan, về thế giới quan được
bắt đầu để châu Âu bước vào giai đoạn đấu tranh mới, quyết liệt và đẫm máu để lật đổ chế độ
phong kiến, mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển.
(Nghiêm Đình Vỳ (Chủ biên), Lịch sử thế giới cổ trung đại, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội, 2003, tr.337)
a) Một trong những điểm thể hiện tinh thần nhân văn và tiến bộ của văn minh Phục hưng là đề cao giá trị con người.
b) Văn minh Phục hưng được coi là một cuộc cách mạng trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng, nhân sinh
quan nhằm chống lại chế độ phong kiến lỗi thời “đêm trường trung đại”.
c) Những thành tựu của văn minh Phục hưng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các cuộc cách mạng
xã hội quyết liệt nhằm mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển.
d) Văn minh Phục hưng được khởi nguồn từ Hi Lạp và La Mã, sau đó lan ra toàn châu Âu và có
tính cách mạng sâu sắc.
III. TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu 1. (1,0 điểm)
Hãy phân tích vai trò của du lịch đối với công tác bảo tồn di tích lịch sử, di tích văn hóa. Câu 2. (2,0 điểm)
Kể tên và giới thiệu về giá trị lịch sử và văn hóa một di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO
ghi danh là Di sản Văn hóa Thế giới. Đề xuất biện pháp bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản đó. HƯỚNG DẪN CHẤM
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN (6,0 điểm)
(Mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm)
thuvienhoclieu.com Trang 7 thuvienhoclieu.com Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp A B C D B B B D B B C C án Câu 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 Đáp A D B C B A A D B A A A án
II. TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI (1,0 điểm)
- Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 01 ý trong 01 câu hỏi được 0,1 điểm;
- Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 02 ý trong 01 câu hỏi được 0,25 điểm;
- Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 03 ý trong 01 câu hỏi được 0,5 điểm;
- Thí sinh lựa chọn chính xác cả 04 ý trong 01 câu hỏi được 1 điểm.
Đáp án: a. Đ b. Đ c. S d. S
III. TỰ LUẬN (3,0 điểm)
Điểm Câu Đáp án
Giải thích vai trò của lịch sử và văn hóa đối với sự phát triển du lịch. Lấy ví dụ minh họa? 0.5
- Nhu cầu du lịch của con người không chỉ là tham quan các
di tích, di sản, mà cao hơn là các hoạt động tương tác, trải nghiệm để
hiểu rõ hơn giá trị của các di tích, di sản ấy.
- Du lịch chính là nguồn động lực thúc đẩy sự tăng cường bảo 0.25 Câu 1
tồn và phát huy những giá trị di tích lịch sử – văn hoá của địa (1 điểm) phương, dân tộc.
- Du lịch văn hoá phát triển vừa tạo ra việc làm, thu nhập cho
người lao động, vừa tạo ra nguồn lực kinh tế để bảo tồn và phát huy
giá trị các di sản văn hoá, di tích lịch sử,… 0.25
Kể tên và giới thiệu về giá trị lịch sử và văn hóa của một di sản văn hóa của Việt
Nam được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa Thế giới. Đề xuất biện pháp bảo
tồn, phát huy các giá trị của di sản đó.
(Học sinh có thể Kể tên một di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO ghi danh
là Di sản Văn hóa Thế giới theo ý hiểu). Câu 2
Đáp án sau chỉ mang tính chất gợi ý. (2 điểm)
* Kể tên một di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa
Thế giới. Giới thiệu về giá trị lịch sử, văn hóa của các di sản văn hóa đó (1.0 điểm)
- VD:
Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) - được UNESCO 0.25
công nhận là Di sản văn hóa thế giới (năm 2010)
thuvienhoclieu.com Trang 8 thuvienhoclieu.com
+ Giá trị lịch sử: Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long, kể cả di 0.5
tích khảo cổ học phát hiện trong lòng đất và các di tích trên mặt đất, đã
cung cấp nhiều nguồn sử liệu quý, phản chiếu bề dày lịch sử gần như liên
tục từ: thủ phủ An Nam, thành Đại La thế kỷ thời thuộc Đường (VII – IX),
đến Cấm thành Thăng Long từ thời Lý qua Trần, Lê Sơ, Mạc, Lê trung
hưng (thế kỉ X - cuối thế kỷ XVIII), rồi thành Thăng Long – Hà Nội thời
Nguyễn (thế kỷ XIX), qua thời Pháp thuộc (thế kỉ XX) cho đến hiện nay.
+ Giá trị văn hóa: Di tích Hoàng Thành góp phần nâng cao hình ảnh của Hà 0.25
Nội và Việt Nam như một trung tâm văn hoá có bề dày lịch sử, từ đó
khuyến khích niềm tự hào dân tộc; quảng bá lịch sử và văn hóa Việt Nam
ra bên ngoài; tạo sức hút lớn về du lịch…
* Đề xuất biện pháp bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản đó. (1.0 điểm)
- Tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo tồn di sản bằng các biện pháp như nâng 0.25
cao nhận thức của tập thể và cá nhân về giá trị của di sản, giáo dục ý thức,
nâng cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân và cộng đồng về việc bảo vệ di sản...
- Đầu tư cho cơ sở vật chất: Đầu tư cho việc nghiên cứu, khảo sát về di 0.25
sản,... Đầu tư cơ sở vật chất, nguồn vốn để bảo tồn di sản; sử dụng có hiệu
quả, tiết kiệm nguồn đầu tư đó,... Đầu tư cho nhiệm vụ nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực để quản lí di sản...
- Tăng cường biện pháp bảo vệ di sản:
+ Cần tăng cường năng lực tổ chức, quản lý nhà nước đối với di sản, xã hội
hoá công tác bảo vệ, thông qua phát huy vai trò của cộng đồng địa phương. 0.5
+ Giải quyết hài hoà giữa bảo tồn di sản và phát triển kinh tế - xã hội và xử
lí kịp thời những vi phạm trong quá trình bảo vệ, khai thác giá trị di sản...
thuvienhoclieu.com Trang 9
Document Outline

  • “Vì sao phải viết quốc sử? Vì sử chủ yếu là để ghi chép công việc. Có chính trị của một đời tất phải có sử của một đời. Mà ngòi bút chép sử giữ nghị luận rất nghiêm, ca ngợi đời thịnh trị thì sáng tỏ ngang với Mặt Trời, Mặt Trăng, lên án kẻ loạn tặc t...
    • A. Thời kì cổ đại. B. Thời kì trung đại. C. Thời kì cận đại. D. Thời kì hiện đại.
    • A. Tạo ra sự biến đổi căn bản trong nhận thức của người châu Âu thời đó.