Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023 - 2024 CTST - Đề 4

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023 - 2024 CTST - Đề 4được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

PHÒNG GD&ĐT…………
TRƯỜNG THCS……………
BÀI KIM TRA GIA HC K I
NĂM HỌC 2023- 2024
Môn:Giáo dc công dân 7 Sách CTST
Thi gian: 45 phút
MA TRẬN ĐỀ KIM TRA GIA KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023
I. Trc nghiệm khách quan (6,0 điểm)
La chọn đáp án đúng cho các câu hỏi dưới đây!
Câu 1. Nhng giá tr vt cht, tinh thần người dân một vùng đất c th to ra
được lưu truyền t thế h này sang thế h khác được gi là
A. truyn thng dân tc.
B. truyn thống gia đình.
C. truyn thng dòng h.
D. truyn thống quê hương.
Câu 2. Nội dung nào dưới đây là truyền thng tốt đẹp của quê hương cần được gi gìn
và phát huy?
A. T chức ma chay, cưới hỏi linh đình.
B. Li sng thc dng, trọng đồng tin.
C. Tư tưởng “một người làm quan c h được nh”.
D. Yêu nước, chng gic ngoi xâm, trọng tình nghĩa.
Câu 3. “L hội chùa Hương” là lễ hi truyn thng của cư dân ở địa phương nào?
A. Huyện Đoan Hùng (Phú Thọ).
B. Huyn Yên Lạc (Vĩnh Phúc).
C. Huyn M Đức (Hà Ni).
D. Huyn Tiên Du (Bc Ninh).
Câu 4. Dt la là ngh truyn thng của cư dân ở địa phương nào dưới đây?
A. Làng Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội).
B. Làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Ni).
C. Làng Vòng (Cu Giy, Hà Ni).
D. Làng Nga Sơn (Nga Sơn, Thanh Hóa).
Câu 5. Nội dung nào dưới đây là hủ tc của quê hương cần được xoá b?
A. Tương thân tương ái
B. T chức ma chay linh đình.
C. Hiếu hc.
D. Tôn sư trọng đạo.
Câu 6. Câu ca dao dưới đây đề cập đến các ngh th công truyn thng địa phương
nào?
“Lĩnh hoa Yên Thái,
Đồ gm Bát Tràng,
Th vàng Định Công,
Th đồng Ngũ Xá”.
A. Phú Th.
B. Hà Ni.
C. Thanh Hóa.
D. Ngh An.
Câu 7. Để gi gìn và phát huy truyn thng ca quê hương, chúng ta cần lên án hành vi
nào sau đây?
A. Bo v và phát huy nét đẹp ca các truyn thống quê hương.
B. Chê bai, tuyên truyn sai lch v truyn thống quê hương.
C. Qung bá, gii thiu v truyn thống quê hương đến bn bè.
D. Tìm hiu v nét đẹp, giá tr ca các truyn thống quê hương.
Câu 8. Trong cuộc thi “Tiếng hát hc đường” do nhà trường t chức, H đã thể hin xut
sc làn điệu dân ca quan h được trao gii “Thí sinh đượcu thích nht” do kn gi
bình chn. Bn P nhnt rằng: “H phải rt yêu dòng nhc dân ca thì mi có th hát hay
truyn cảm được như vậy”. Trái lại M cho rằng: “Hay ho dòng nhạc rích, lc
hu ấy. H đạt gii chng qua vì H xinh xn và hc giỏi thôi”.
Theo em, trong trường hp này nhng nhân vt nào chưa ý thc phát huy ngh
truyn thng của quê hương?
A. Bn H.
B. Bn P.
C. Bn M.
D. Bn P và M.
Câu 9. Quan tâm được hiu là
A. thường xuyên chú ý đến người khác.
B. đặt mình vào v trí của người khác.
C. giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn.
D. soi mói vào cuc sống riêng tư của người khác.
Câu 10. Cảm thông là đặt mình vào v trí của người khác để
A. chiếm được lòng tin ca h.
B. nhn biết và hiểu được cm xúc ca h.
C. khai thác được nhiu bí mt riêng ca h.
D. nhận được nhiu li ích t người đó.
Câu 11. Hành vi nào dưới đây không phi là biu hin ca s quan tâm, cm thông và
chia s với người khác?
A. Cm thông vi ni bun của người khác.
B. Giúp đỡ những người gặp khó khăn.
C. Chế giu, trêu chọc người kém may mn.
D. An ủi, động viên khi người thân gp chuyn bun.
Câu 12. Đin t thích hp vào ch trống (….) trong khái niệm sau đây: “……… là s
đồng cm, san s với người khác khi gặp khó khăn, hoạn nn theo kh năng của mình”.
A. Quan tâm.
B. Cm thông.
C. Chia s.
D. Yêu thương.
Câu 13. Câu tc ng, thành ng nào dưới đây phản ánh v s quan tâm, cm thông
chia s với người khác?
A. Trâu buộc ghét trâu ăn.
B. Yêu nhau lm, cắn nhau đau.
C. Mèo khóc chut.
D. Mt con ngựa đau, cả tàu b c.
Câu 14. Hành vi nào dưới đây là biểu hin ca s quan tâm, cm thông và chia s?
A. Bao che cho người thân khi h mc li sai.
B. Chế giu, ma mai nỗi đau của người khác.
C. Ghen ghét, đố k trước thành công của người khác.
D. Thường xuyên hỏi thăm sức kho của người thân.
Câu 15. Nhận định nào dưới đây đúng khi bàn về s quan tâm, cm thông, chia s?
A. Người giàu có không cn ai phi quan tâm, cm thông, chia s.
B. Quan tâm, cm thông, chia s giúp chúng ta h tr, thu hiu ln nhau.
C. Trong xã hi hiện đại, s quan tâm, cm thông là không cn thiết.
D. Ch những người nghèo khó mi cn s đồng cm, chia s t người khác.
Câu 16. Nhà trường phát động phong trào quyên góp sách, báo, truyện…nh tặng cho
các bn hc sinhng cao. K Q rto hng tham gia, hai bn còn tích cc vn đng
người thân, bn cùng quyên góp. Trái li, H t thái độ khó chu và cho rằng: “Việc
quan tâm, giáo dc giúp đỡ tr em vùng cao đã các cấp chính quyn lo, mình là
học sinh, đóng góp được bao nhiêu đâu, tham gia làm gì cho mất thời gian”.
Trong trường hp này, nhân vật nào chưa biết cách quan tâm, cm thông, chia s?
A. Bn K.
B. Bn Q.
C. Bn H.
D. Hai bn K vàQ.
Câu 17. Chủ động thc hin đy đ v hiu qu nhim v hc tập đã đề ra” là ni dung
ca khái niệm nào dưới đây?
A. Siêng năng, kiên trì.
B. Quan tâm, cm thông và chia s.
C. Hc tp tích cc, t giác.
D. Càn cù lao động.
Câu 18. Hành động nào dưới đây là biểu hin ca hc tp t giác, tích cc?
A. Xác định đúng mục đích học tp.
B. Không nghe ging, nói chuyn riêng trong gi hc.
C. Không hoàn thành nhim v hc tập được giao.
D. Chép bài ca bạn để đạt điểm cao.
Câu 19. Hc tp t giác, tích cc s mang đến cho ta nhng lợi ích nào dưới đây?
A. Gặt hái được nhiu thành công.
B. Kết qu cao trong hc tp sa sút.
C. B mọi người kì thị, coi thường.
D. S xa lánh, cô lp ca bn bè.
Câu 20. Hành vi nào dưới đây không phi là biu hin ca hc tp t giác, tích cc?
A. Xác định mục đích học tp rõ ràng.
B. Lp thi gian biu khoa hc, hp lí.
C. Quyết tâm thc hin mục tiêu đã đề ra.
D. D dàng t b mc tiêu khi gặp khó khăn.
Câu 21. Đối lp vi tính t giác, tích cc trong hc tập là thái độ
A. trung thc.
B. chây lười, li.
C. siêng năng, kiên trì.
D. cần cù, chăm chỉ.
Câu 22. Nhận định nào dưới đây không đúng khi bàn v t giác, tích cc trong hc
tp?
A. Ch nhng bn hc sinh yếu kém mi cn t giác, tích cc hc tp.
B. Hc tp t giác, tích cc giúp ta có thêm kiến thc, m rng hiu biết.
C. Người có đức tính t giác, tích cc hc tp s được mọi người tôn trng.
D. Hc tp t giác, tích cc giúp ta gt hái nhiu thành công trong cuc sng.
Câu 23. Để rèn luyn tính t giác, ch động trong hc tp, mi hc sinh nên
A. xác định đúng mục đích học tp.
B. th động trong vic tiếp thu tri thc.
C. không tham gia phát biu xây dng bài hc.
D. không hoàn thành nhim v được giao.
Câu 24. Để rèn luyn tính t giác, tích cc trong hc tp, mi hc sinh không nên
A. lp thi gian biu khoa hc, hp lí.
B. th động trong vic tiếp thu tri thc.
C. xác định mục đích học tp rõ ràng.
D. ch động hc tp trên nhiu kênh thông tin.
II. T luận (4,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): Theo em, hc sinh cần làm gì để th hin lòng t hào v truyn
thống quê hương?
Câu 2 (2,0 điểm): Đọc tình huống dưới đây và trả li câu hi:
Tình hung. Mỗi khi sang nhà T chơi, thy T cm ci làm thêm nhng bài tp nâng
cao,m rng kiến thc, H liền nói:“Cậu ngốc quá! Đây phải là nhng bài tp thy
giao đâu phải làm. Chúng mình ch cn làm hết các bài trong sách giáo khoa tt
lm rồi!”.
Câu hi:
a. Em có nhn xét gì v li nói ca H?
b. Nếu là T, em s nói gì vi H?
NG DN TR LI
I. Trc nghiệm khách quan (6,0 điểm)
Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm
1-D
2-D
3-C
4-A
5-B
6-B
7-B
8-C
9-A
10-B
11-C
12-C
13-D
14-D
15-B
16-C
17-C
18-A
19-A
20-D
21-B
22-A
23-A
24-B
II. T luận (4,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm):
- Để th hin lòng t hào v truyn thống quê hương, học sinh cn:
+ Phê phán, ngăn chn nhng vic làm thiếu trách nhiệm, đi ngược li nhng truyn
thng tốt đẹp của quê hương
+ Tích cc tìm hiu, bo v và phát hut nhng giá tr tốt đẹp t truyn thng
+ Tích cc qung bá, gii thiu vi bạn bè trong và ngoài nước v nhng truyn thng
tốt đẹp của quê hương…
Câu 2 (2,0 điểm):
- Yêu cu a)Không đồng tình vi li nói ca H trong hc tập, để nm vng kiến
thc thì ngoài vic làm các bài tp trong sách giáo khoa, hc sinh cn tích cc làm
thêm các bài tp m rng, nâng cao sách tham kho; việc làm đó sẽ giúp em nhanh
tiến b trong hc tp.
Yêu cu b) Nếu là T, em s:
+ Ging giải, phân tích đ giúp H hiểu được ý nghĩa của vic tích cc, t giác ôn tp,
làm thêm các bài tp ngoài sách giáo khoa để cng c kiến thức và kĩ năng.
+ Đồng thi khuyên H nên dành thi gian cho vic hc tp và hn bạn đi chơi vào dp
cui tun.
| 1/7

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT…………
BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
TRƯỜNG THCS…………… NĂM HỌC 2023- 2024
Môn:Giáo dục công dân 7 Sách CTST Thời gian: 45 phút
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I – NĂM HỌC 2022 - 2023
I. Trắc nghiệm khách quan (6,0 điểm)
Lựa chọn đáp án đúng cho các câu hỏi dưới đây!
Câu 1. Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và
được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là
A. truyền thống dân tộc.
B. truyền thống gia đình.
C. truyền thống dòng họ.
D. truyền thống quê hương.
Câu 2. Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy?
A. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình.
B. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền.
C. Tư tưởng “một người làm quan cả họ được nhờ”.
D. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm, trọng tình nghĩa.
Câu 3. “Lễ hội chùa Hương” là lễ hội truyền thống của cư dân ở địa phương nào?
A. Huyện Đoan Hùng (Phú Thọ).
B. Huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc).
C. Huyện Mỹ Đức (Hà Nội).
D. Huyện Tiên Du (Bắc Ninh).
Câu 4. Dệt lụa là nghề truyền thống của cư dân ở địa phương nào dưới đây?
A. Làng Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội).
B. Làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
C. Làng Vòng (Cầu Giấy, Hà Nội).
D. Làng Nga Sơn (Nga Sơn, Thanh Hóa).
Câu 5. Nội dung nào dưới đây là hủ tục của quê hương cần được xoá bỏ? A. Tương thân tương ái
B. Tổ chức ma chay linh đình. C. Hiếu học. D. Tôn sư trọng đạo.
Câu 6. Câu ca dao dưới đây đề cập đến các nghề thủ công truyền thống ở địa phương nào? “Lĩnh hoa Yên Thái, Đồ gốm Bát Tràng, Thợ vàng Định Công, Thợ đồng Ngũ Xá”. A. Phú Thọ. B. Hà Nội. C. Thanh Hóa. D. Nghệ An.
Câu 7. Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây?
A. Bảo vệ và phát huy nét đẹp của các truyền thống quê hương.
B. Chê bai, tuyên truyền sai lệch về truyền thống quê hương.
C. Quảng bá, giới thiệu về truyền thống quê hương đến bạn bè.
D. Tìm hiểu về nét đẹp, giá trị của các truyền thống quê hương.
Câu 8. Trong cuộc thi “Tiếng hát học đường” do nhà trường tổ chức, H đã thể hiện xuất
sắc làn điệu dân ca quan họ và được trao giải “Thí sinh được yêu thích nhất” do khán giả
bình chọn. Bạn P nhận xét rằng: “H phải rất yêu dòng nhạc dân ca thì mới có thể hát hay
và truyền cảm được như vậy”. Trái lại M cho rằng: “Hay ho gì dòng nhạc cũ rích, lạc
hậu ấy. H đạt giải chẳng qua vì H xinh xắn và học giỏi thôi”.
Theo em, trong trường hợp này những nhân vật nào chưa có ý thức phát huy nghề
truyền thống của quê hương? A. Bạn H. B. Bạn P. C. Bạn M. D. Bạn P và M.
Câu 9. Quan tâm được hiểu là
A. thường xuyên chú ý đến người khác.
B. đặt mình vào vị trí của người khác.
C. giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn.
D. soi mói vào cuộc sống riêng tư của người khác.
Câu 10. Cảm thông là đặt mình vào vị trí của người khác để
A. chiếm được lòng tin của họ.
B. nhận biết và hiểu được cảm xúc của họ.
C. khai thác được nhiều bí mật riêng của họ.
D. nhận được nhiều lợi ích từ người đó.
Câu 11. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và
chia sẻ với người khác?
A. Cảm thông với nỗi buồn của người khác.
B. Giúp đỡ những người gặp khó khăn.
C. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn.
D. An ủi, động viên khi người thân gặp chuyện buồn.
Câu 12. Điền từ thích hợp vào chỗ trống (….) trong khái niệm sau đây: “……… là sự
đồng cảm, san sẻ với người khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình”. A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 13. Câu tục ngữ, thành ngữ nào dưới đây phản ánh về sự quan tâm, cảm thông và
chia sẻ với người khác?
A. Trâu buộc ghét trâu ăn.
B. Yêu nhau lắm, cắn nhau đau. C. Mèo khóc chuột.
D. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
Câu 14. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
A. Bao che cho người thân khi họ mắc lỗi sai.
B. Chế giễu, mỉa mai nỗi đau của người khác.
C. Ghen ghét, đố kị trước thành công của người khác.
D. Thường xuyên hỏi thăm sức khoẻ của người thân.
Câu 15. Nhận định nào dưới đây đúng khi bàn về sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ?
A. Người giàu có không cần ai phải quan tâm, cảm thông, chia sẻ.
B. Quan tâm, cảm thông, chia sẻ giúp chúng ta hỗ trợ, thấu hiểu lẫn nhau.
C. Trong xã hội hiện đại, sự quan tâm, cảm thông là không cần thiết.
D. Chỉ những người nghèo khó mới cần sự đồng cảm, chia sẻ từ người khác.
Câu 16. Nhà trường phát động phong trào quyên góp sách, báo, truyện… dành tặng cho
các bạn học sinh vùng cao. K và Q rất hào hứng tham gia, hai bạn còn tích cực vận động
người thân, bạn bè cùng quyên góp. Trái lại, H tỏ thái độ khó chịu và cho rằng: “Việc
quan tâm, giáo dục và giúp đỡ trẻ em vùng cao đã có các cấp chính quyền lo, mình là
học sinh, đóng góp được bao nhiêu đâu, tham gia làm gì cho mất thời gian”.
Trong trường hợp này, nhân vật nào chưa biết cách quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Bạn K. B. Bạn Q. C. Bạn H. D. Hai bạn K vàQ.
Câu 17. “Chủ động thực hiện đầy đủ vầ hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra” là nội dung
của khái niệm nào dưới đây? A. Siêng năng, kiên trì.
B. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
C. Học tập tích cực, tự giác. D. Càn cù lao động.
Câu 18. Hành động nào dưới đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
A. Xác định đúng mục đích học tập.
B. Không nghe giảng, nói chuyện riêng trong giờ học.
C. Không hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao.
D. Chép bài của bạn để đạt điểm cao.
Câu 19. Học tập tự giác, tích cực sẽ mang đến cho ta những lợi ích nào dưới đây?
A. Gặt hái được nhiều thành công.
B. Kết quả cao trong học tập sa sút.
C. Bị mọi người kì thị, coi thường.
D. Sự xa lánh, cô lập của bạn bè.
Câu 20. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
A. Xác định mục đích học tập rõ ràng.
B. Lập thời gian biểu khoa học, hợp lí.
C. Quyết tâm thực hiện mục tiêu đã đề ra.
D. Dễ dàng từ bỏ mục tiêu khi gặp khó khăn.
Câu 21. Đối lập với tính tự giác, tích cực trong học tập là thái độ A. trung thực. B. chây lười, ỷ lại. C. siêng năng, kiên trì. D. cần cù, chăm chỉ.
Câu 22. Nhận định nào dưới đây không đúng khi bàn về tự giác, tích cực trong học tập?
A. Chỉ những bạn học sinh yếu kém mới cần tự giác, tích cực học tập.
B. Học tập tự giác, tích cực giúp ta có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết.
C. Người có đức tính tự giác, tích cực học tập sẽ được mọi người tôn trọng.
D. Học tập tự giác, tích cực giúp ta gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống.
Câu 23. Để rèn luyện tính tự giác, chủ động trong học tập, mỗi học sinh nên
A. xác định đúng mục đích học tập.
B. thụ động trong việc tiếp thu tri thức.
C. không tham gia phát biểu xây dựng bài học.
D. không hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Câu 24. Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, mỗi học sinh không nên
A. lập thời gian biểu khoa học, hợp lí.
B. thụ động trong việc tiếp thu tri thức.
C. xác định mục đích học tập rõ ràng.
D. chủ động học tập trên nhiều kênh thông tin.
II. Tự luận (4,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): Theo em, học sinh cần làm gì để thể hiện lòng tự hào về truyền thống quê hương?
Câu 2 (2,0 điểm): Đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:
Tình huống. Mỗi khi sang nhà T chơi, thấy T cặm cụi làm thêm những bài tập nâng
cao,mở rộng kiến thức, H liền nói:“Cậu ngốc quá! Đây có phải là những bài tập thầy cô
giao đâu mà phải làm. Chúng mình chỉ cần làm hết các bài trong sách giáo khoa là tốt lắm rồi!”. Câu hỏi:
a. Em có nhận xét gì về lời nói của H?
b. Nếu là T, em sẽ nói gì với H?
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI
I. Trắc nghiệm khách quan (6,0 điểm)
Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm 1-D 2-D 3-C 4-A 5-B 6-B 7-B 8-C 9-A 10-B 11-C 12-C 13-D 14-D 15-B 16-C 17-C 18-A 19-A 20-D 21-B 22-A 23-A 24-B
II. Tự luận (4,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm):
- Để thể hiện lòng tự hào về truyền thống quê hương, học sinh cần:
+ Phê phán, ngăn chặn những việc làm thiếu trách nhiệm, đi ngược lại những truyền
thống tốt đẹp của quê hương
+ Tích cực tìm hiểu, bảo vệ và phát hut những giá trị tốt đẹp từ truyền thống
+ Tích cực quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước về những truyền thống
tốt đẹp của quê hương… Câu 2 (2,0 điểm):
- Yêu cầu a)Không đồng tình với lời nói của H vì trong học tập, để nắm vững kiến
thức thì ngoài việc làm các bài tập trong sách giáo khoa, học sinh cần tích cực làm
thêm các bài tập mở rộng, nâng cao ở sách tham khảo; việc làm đó sẽ giúp em nhanh
tiến bộ trong học tập.
Yêu cầu b) Nếu là T, em sẽ:
+ Giảng giải, phân tích để giúp H hiểu được ý nghĩa của việc tích cực, tự giác ôn tập,
làm thêm các bài tập ở ngoài sách giáo khoa để củng cố kiến thức và kĩ năng.
+ Đồng thời khuyên H nên dành thời gian cho việc học tập và hẹn bạn đi chơi vào dịp cuối tuần.