Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023 - 2024 KNTT - Đề 2

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023 - 2024 KNTT - Đề 2 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Giáo dục công dân 7 379 tài liệu

Thông tin:
7 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023 - 2024 KNTT - Đề 2

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023 - 2024 KNTT - Đề 2 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

89 45 lượt tải Tải xuống
KHUNG MA TRN ĐỀ KIM TRA GIA KÌ I LP 7
MÔN: GIÁO DC CÔNG DÂN LP 7 SÁCH KT NI TRI THC
NĂM HC: 2023 2024
TT
Ni dung/ch đề/bài hc
Mc đ đánh giá
Tng
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng
Câu TN
Câu TL
Tng
đim
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
1.T hào v truyn thng quê
hương
4 câu
1 câu
4 câu
1 câu
4 đim
2.Quan tâm, cm thông và
chia s
4 câu
1 câu
4 câu
1 câu
4 đim
3. Hc tp t giác, tích cc
4 câu
1 câu
4 câu
1 câu
2 đim
Tng câu
12 câu
12 câu
3 câu
T l %
30%
30%
30%
30%
70%
10 đim
T l chung
60%
40%
100%
BN ĐC T ĐỀ KIM TRA GIA I
MÔN: GIÁO DC CÔNG DÂN LP 7
NĂM HC: 2023 2024
TT
Ni dung
Mc đ đánh giá
S câu hi theo mc đ đánh giá
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng
Vn dng cao
1
1. T hào v
truyn thng
quê hương
Nhn bit:
- Nêu được mt s truyn thng văn hóa của quê hương.
- Nêu được truyn thng u nước, chng gic ngoi m
ca q hương.
Thông hiu:
- Hiu v nhng vic làm th hin t hào truyn thng
quê hương
Vn dng:
- Phê phán nhng việc làm trái ngược vi truyên thng
tt đp của quê hương.
- Xác định được nhng vic làm phù hp vi bn thân
để gi gìn phát huy truyn thống quê hương.
Vn dng cao:
Thc hiện được nhng vic làm phù hợp đ gi gìn,
phát huy truyn thng ca quê hương
4TN
1 TL
2.Quan tâm,
cm thông và
chia s
Nhn bit:
Nêu đưc nhng biu hin ca s quan tâm, cm tng và
chia s với người khác.
Thông hiu:
Giải thích được sao mọi người phi quan tâm,cm
thông và chia s vi nhau.
Vn dng:
Đưa ra lời/c ch động viên bn quan tâm, cm
thông và chia s với người khác.
4TN
1 TL
- Phê phán thói ích k, th ơ trước khó khăn, mất mát
ca ngưi khác.
Vn dng cao:
Thưng xuyên nhng li nói. Vic làm th hin s
quan tâm, cm thông và chia s vi mọi người.
3. Hc tp t
giác, tích cc
Nhn bit:
- Nêu đưc các biu hin ca hc tp t giác, tích cc
Thông hiu:
- Gii thích đưc vì sao phi hoc tp t giác, tích cc
Vn dng:
- Góp ý nhc nh nhng bạn chưa tự giác, tích cc
hc tập để khc phc hn ch này.
Vn dng cao:
- Thc hiện được vic hc tp t giác, tích cc.
4TN
1 TL
Tng
12 câu
TNKQ
1 câu TL
1 câu TL
1 câu TL
T l %
30%
30%
30%
10%
T l chung
60%
40%
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
MÔN: GDCD 7
NĂM HC: 2023 2024
Phn I: Trc nghim khách quan( 3đim - Mi la chn đúng đưc 0,25đim)
La chọn đáp án em cho là đúng nht:
Câu 1: Nhng giá tr vt cht, tinh thần mà ngưi dân một vùng đất c th tạo ra và được lưu truyn t th h này sang th h khác đưc gi là:
A. truyn thng quê hương. B. truyn thống gia đình.
C. truyn thng dòng h. D. truyn thõng dân tc.
Câu 2: Để gi gìn và phát huy truyn thng ca quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây?
A. Tìm hiu giá tr tốt đẹp của quê hương.
B. Đi ngưc li vi truyn thng quê hương.
C. Gi gìn, phát huy các truyn thng quê hương.
D. Luôn có trách nhim với quê hương.
Câu 3: Nội dung nào dưới đây là truyn thng tt đp của quê hương cần được gi gìn và phát huy?
A. Kiên quyt duy trì các h tc lc hu B. T chức ma chay, cưới hỏi linh đình.
C. Yêu nưc, chng gic ngoi xâm. D. Li sng thc dng, trọng đồng tin.
Câu 4: Vic làm nào dưi đây th hin công dân bit gi gìn và phát huy truyn thng nhân nghĩa ca quê hương?
A. Tích cực giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.B. Sng trong sch và lương thin.
C. Tìm hiểu, lưu giữ ngh làm gm. D.Qung bá ngh truyn thng.
Câu 5: Thường xuyên chú ý đn ngưi khác là th hin ni dung khái niệm nào dưi đây?
A. Quan tâm. B. Cm thông. C. Chia s. D. Yêu thương.
Câu 6: Đặt mình vào v trí ca ngưi khác, nhn bit và hiểu được cm xúc của người đó là thể hin ni dung khái nim nào dưi đây?
A. Quan tâm. B. Cm thông. C. Chia s. D. Yêu thương.
Câu 7: Đồng cm, san s với ngưòi khác khi gặp khó khăn, hoạn nn theo kh năng ca mình là th hin ni dung khái niệm nào dưới đây?
A. Quan tâm. B. Cm thông. C. Chia s. D. Yêu thương.
Câu 8: Hành vi nào dưi đây là biu hin ca s quan tâm, cm thông và chia s vi ngưi khác?
A. Giúp đ những người gặp khó khăn.
B. Ch giu, trêu chọc người kém may mn.
C. Gen ghét, đố k với người khác.
D. Dũng cm nhn li khi làm sai.
Câu 9: Biu hiện nào sau đây không th hiện thái độ hc tp giác tích cc?
A. Chun b bài trước khi đn lp. B. Hc trước chơi sau.
C. Nghe nhc ting anh để hc t mi. D. Chơi đin t trong gi hc.
Câu 10. Cách hc tập nào sau đây thể hin t giác, tích cc hc tp?
A. Phong cho rng hc hiểu bài là đưc, không cn thit phi phát biu ý kin trước lp.
B. Đ đạt kt qu hc tp tt ch cn làm ht bài tập trong sách giáo khoa là đủ.
C. Có bài nào khó Lan lp tc nh b hướng dn ngay.
D. Luôn ch động hoàn thành bài tp v nhà sớm hơn thời gian cô giáo quy định.
Câu 11: Câu tc ng, thành ngữ, danh ngôn nào sau đây thể hin tích cc, t giác trong hc tp?
A. D làm khó b B. Vic hôm nay ch để ngày mai.
C. Hc hc na, hc mãi. C. Cái khó bó cái khôn.
Câu 12: Trong những trường hợp dưới đây, trưng hp nào th hin tinh thn hc tp t giác tích cc?
A. H ăn cơm xong, đợi b m nhc nh ri mi ngi hc và làm bài tp v nhà.
B. T không làm bài tp v nhà và hôm sau đn lp sớm để chép bài các bn.
C. Ngoài gi hc trên lớp, N còn lên thư vin đc tài liu, tư liu tham kho.
D. Bn A cho rng ch cn hc thuc tt lí thuyt đ làm bài kim tra
Phn II. Phn t lun ( 7 đim)
Câu 1 ( 3 đim): Em hãy lit kê nhng việc nên làm để gi gìn và phát huy truyn thng tốt đẹp của quê hương.
Câu 2 ( 3 đim):)
H và N là bn hc cùng lp và gn nhà nhau. H b m và phi ngh hc nhiều ngày. Để giúp đỡ H, bui chiu N thường sang nhà đưa vở cho H chép
bài và gii thích nhng ch khó hiu cho bn. M cùng lp thy vy cho rng N làm vậy là không đúng, vì học là nhim v ca hc sinh nên H phi t
hc tập để hoàn thành nhim v thy cô giao.
1, Em nhn xét gì v vic làm ca N? Theo em ý kin của M như vậy có đúng không? Tại sao?
2. Liên h nhng vic làm ca bn thân em th hin s quan tâm, chia s vi mi ngưi xung quanh em?
3. Em hãy vn dng kin thc đã hc giải thích ý nghĩa câu “mt con nga đau, c tàu b c”?
Câu 3( 1 đim): Mỗi khi sang nhà T chơi, thấy T cm ci làm thêm nhng bài tp nâng cao, m rng kin thc, H lin nói:"Cu ngốc quá đây có
phi là nhng bài tp thầy cô giao đâu mà phải làm. Chúng mình ch cn làm ht các bài trong sách giáo khoa là tt lm ri!".
Em có nhn xét gì v li nói ca H? Nếu là T, em s nói gì vi H?
NG DN CHM ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
MÔN: GDCD 7
NĂM HC: 2022 2023
I. PHN TRC NGHIM
Mi câu tr lời đúng được 0,25 đim
CÂU
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đ/A
A
B
C
A
A
B
C
A
D
D
C
C
II. PHN T LUN
Câu
Ni dung
Đim
Câu 1
(3,0 điểm)
Tìm hiu v truyn thng ca qu ơng mình.
Tham gia các l hi truyn thng, sinh hoạt văn hoá ca đa phương, quê hương.
Phê phán nhng việc làm trái ngược vi truyn thng tốt đẹp của quê hương.
Tip ni nhng truyn thng tt đp ca quê hương bằng nhng việc làm như: chăm ch hc
tp, tham gia các câu lc b v ngh truyn thông, âm nhc, ngh thut truyn thng,..
Tuyên truyn, gii thiu các giá tr văn hoá truyn thng.
3,0 đim
Câu 3
(3,0 điểm)
a, Theo em vic ca N rt là đúng vì nu bn H m thì không th ghi bài và không th đn
lp , cho lên bn N đã ghi đầy đủ bài v ri mang v cho bn chép và ging cho bn .
- Theo em , ý kin của bạn M là sai vì thấy bạn bị ốm phải giúp đỡ bạn để bạn theo kịp bài
học.
b, Học sinh tự liên hệ bản than về những việc làm thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với mọi
người xung quanh.
c, HS vận dụng kin thức đã học để giải thích. ( Tuỳ từng mức độ vận dụng của Hs để cho
điểm)
3,0 đim
Câu 3
(1,0 điểm)
- Không đổng tình vi li nói ca H trong hc tập, để nm vng kin thc thì ngoài vic
làm các bài tp trong sách giáo khoa, hc sinh cn tích cc làm thêm các bài tp m rng,
nâng cao sách tham kho. Việc làm đó sẽ giúp em nhanh tin b trong hc tp.
- Ging giải, phân tích để giúp H hiu được ý nghĩa ca vic tích cc, t giác ôn tp, làm
1,0 đim
thêm các bài tp ngoài sách giáo khoa đ cng c kin thc và kĩ năng. Đng thi khuyên
H nên dành thi gian cho vic hc tp và hn bạn đi chơi vào dịp cui tun.
| 1/7

Preview text:

KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I LỚP 7
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7 SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Nội dung/chủ đề/bài học
Mức độ đánh giá Tổng TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Câu TN Câu TL Tổng điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1
1.Tự hào về truyền thống quê 1 câu 4 điểm hương 4 câu 1 câu 4 câu 2.Quan tâm, cảm thông và 1 câu 4 điểm 4 câu 1 câu 4 câu chia sẻ
3. Học tập tự giác, tích cực 4 câu 1 câu 4 câu 1 câu 2 điểm Tổng câu 12 câu 12 câu 3 câu Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 30% 70% 10 điểm Tỉ lệ chung 60% 40% 100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Nội dung
Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 1. Tự hào về Nhận biết: truyền thống
- Nêu được một số truyền thống văn hóa của quê hương. quê hương
- Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. Thông hiểu:
- Hiểu về những việc làm thể hiện tự hào truyền thống quê hương Vận dụng: 4TN 1 TL
- Phê phán những việc làm trái ngược với truyên thống
tốt đẹp của quê hương.
- Xác định được những việc làm phù hợp với bản thân
để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. Vận dụng cao:
Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn,
phát huy truyền thống của quê hương 2.Quan tâm, Nhận biết: cảm thông và
Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ
chia sẻ với người khác. Thông hiểu:
Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm,cảm
thông và chia sẻ với nhau. Vận dụng: Đưa ra lờ 4TN 1 TL
i/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm
thông và chia sẻ với người khác.
- Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. Vận dụng cao:
Thường xuyên có những lời nói. Việc làm thể hiện sự
quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người. 3. Học tập tự Nhận biết: giác, tích cực
- Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực Thông hiểu:
- Giải thích được vì sao phải hoc tập tự giác, tích cực Vận dụng: 4TN 1 TL
- Góp ý nhắc nhở những bạn bè chưa tự giác, tích cực
học tập để khắc phục hạn chế này. Vận dụng cao:
- Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. Tổng 12 câu 1 câu TL 1 câu TL 1 câu TL TNKQ Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: GDCD 7
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Phần I: Trắc nghiệm khách quan( 3điểm - Mỗi lựa chọn đúng được 0,25điểm)
Lựa chọn đáp án em cho là đúng nhất:

Câu 1: Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là:
A. truyền thống quê hương.
B. truyền thống gia đình.
C. truyền thống dòng họ.
D. truyền thõng dân tộc.
Câu 2: Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây?
A. Tìm hiểu giá trị tốt đẹp của quê hương.
B. Đi ngược lại với truyền thống quê hương.
C.
Giữ gìn, phát huy các truyển thống quê hương.
D. Luôn có trách nhiệm với quê hương.
Câu 3: Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy?
A. Kiên quyết duy trì các hủ tục lạc hậu
B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình.
C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm.
D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền.
Câu 4: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân nghĩa của quê hương?
A. Tích cực giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.B. Sống trong sạch và lương thiện.
C. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm.
D.Quảng bá nghề truyền thống.
Câu 5: Thường xuyên chú ý đến người khác là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 6: Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của người đó là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 7: Đồng cảm, san sẻ với ngưòi khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 8: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?
A. Giúp đỡ những người gặp khó khăn.
B.
Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn.
C. Gen ghét, đố kị với người khác.
D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai.
Câu 9: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập giác tích cực?
A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
B. Học trước chơi sau.
C. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới.
D. Chơi điện tử trong giờ học.
Câu 10. Cách học tập nào sau đây thể hiện tự giác, tích cực học tập?
A. Phong cho rằng học hiểu bài là được, không cần thiết phải phát biểu ý kiến trước lớp.
B. Để đạt kết quả học tập tốt chỉ cần làm hết bài tập trong sách giáo khoa là đủ.
C. Có bài nào khó Lan lập tức nhờ bố hướng dẫn ngay.
D. Luôn chủ động hoàn thành bài tập về nhà sớm hơn thời gian cô giáo quy định.
Câu 11:
Câu tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn nào sau đây thể hiện tích cực, tự giác trong học tập?
A. Dễ làm khó bỏ B. Việc hôm nay chớ để ngày mai.
C. Học học nữa, học mãi. C. Cái khó bó cái khôn.
Câu 12: Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào thể hiện tinh thần học tập tự giác tích cực?
A. H ăn cơm xong, đợi bố mẹ nhắc nhở rồi mới ngồi học và làm bài tập về nhà.
B. T không làm bài tập về nhà và hôm sau đến lớp sớm để chép bài các bạn.
C. Ngoài giờ học trên lớp, N còn lên thư viện đọc tài liệu, tư liệu tham khảo.
D.
Bạn A cho rằng chỉ cần học thuộc tốt lí thuyết để làm bài kiểm tra
Phần II. Phần tự luận ( 7 điểm)
Câu 1 ( 3 điểm):
Em hãy liệt kê những việc nên làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. Câu 2 ( 3 điểm):)
H và N là bạn học cùng lớp và ở gần nhà nhau. H bị ốm và phải nghỉ học nhiều ngày. Để giúp đỡ H, buổi chiều N thường sang nhà đưa vở cho H chép
bài và giải thích những chỗ khó hiểu cho bạn. M cùng lớp thấy vậy cho rằng N làm vậy là không đúng, vì học là nhiệm vụ của học sinh nên H phải tự
học tập để hoàn thành nhiệm vụ thầy cô giao.
1, Em nhận xét gì về việc làm của N? Theo em ý kiến của M như vậy có đúng không? Tại sao?
2. Liên hệ những việc làm của bản thân em thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh em?
3. Em hãy vận dụng kiến thức đã học giải thích ý nghĩa câu “một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”?
Câu 3( 1 điểm): Mỗi khi sang nhà T chơi, thấy T cặm cụi làm thêm những bài tập nâng cao, mở rộng kiến thức, H liền nói:"Cậu ngốc quá đây có
phải là những bài tập thầy cô giao đâu mà phải làm. Chúng mình chỉ cần làm hết các bài trong sách giáo khoa là tốt lắm rồi!".
Em có nhận xét gì về lời nói của H? Nếu là T, em sẽ nói gì với H?
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: GDCD 7
NĂM HỌC: 2022 – 2023
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đ/A A B C A A B C A D D C C II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm
Tìm hiểu về truyền thống của quế hương mình.
Tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa phương, quê hương. Câu 1
Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. 3,0 điểm (3,0 điểm)
Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng những việc làm như: chăm chỉ học
tập, tham gia các câu lạc bộ về nghề truyền thông, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống,..
Tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hoá truyền thống.
a, Theo em việc của N rất là đúng vì nếu bạn H ốm thì không thể ghi bài và không thể đến
lớp , cho lên bạn N đã ghi đầy đủ bài vở rồi mang về cho bạn chép và giảng cho bạn .
- Theo em , ý kiến của bạn M là sai vì thấy bạn bị ốm phải giúp đỡ bạn để bạn theo kịp bài Câu 3 học. 3,0 điểm (3,0 điểm)
b, Học sinh tự liên hệ bản than về những việc làm thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh.
c, HS vận dụng kiến thức đã học để giải thích. ( Tuỳ từng mức độ vận dụng của Hs để cho điểm)
- Không đổng tình với lời nói của H vì trong học tập, để nắm vững kiến thức thì ngoài việc Câu 3
làm các bài tập trong sách giáo khoa, học sinh cần tích cực làm thêm các bài tập mở rộng, 1,0 điểm (1,0 điểm)
nâng cao ở sách tham khảo. Việc làm đó sẽ giúp em nhanh tiến bộ trong học tập.
- Giảng giải, phân tích để giúp H hiểu được ý nghĩa của việc tích cực, tự giác ôn tập, làm
thêm các bài tập ở ngoài sách giáo khoa để củng cố kiến thức và kĩ năng. Đồng thời khuyên
H nên dành thời gian cho việc học tập và hẹn bạn đi chơi vào dịp cuối tuần.