-
Thông tin
-
Quiz
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 9 năm 2024 - 2025 sách Chân trời sáng tạo
Sống có lý tưởng là gì? Tại sao mỗi thanh niên – học sinh phải rèn luyện cho mình lý tưởng sống cao đẹp? Hãy kể tên một số lý tưởng sống cao đẹp của Thanh niên Việt Nam hiện nay. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Tài liệu chung GDCD 9 3 tài liệu
GDCD 9 40 tài liệu
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 9 năm 2024 - 2025 sách Chân trời sáng tạo
Sống có lý tưởng là gì? Tại sao mỗi thanh niên – học sinh phải rèn luyện cho mình lý tưởng sống cao đẹp? Hãy kể tên một số lý tưởng sống cao đẹp của Thanh niên Việt Nam hiện nay. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Tài liệu chung GDCD 9 3 tài liệu
Môn: GDCD 9 40 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:







Tài liệu khác của GDCD 9
- Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân (1)
- Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý của công dân (1)
- Bài 16: Quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội của công dân (1)
- Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc (1)
- Bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật (1)
Preview text:
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 9 năm 2024 - 2025
sách Chân trời sáng tạo4 Đề kiểm tra giữa kì 1 GDCD 9 (Có ma trận, đáp án) Tải về
Đề thi giữa kì 1 GDCD 9
Câu 1 ( 3 điểm): Sống có lý tưởng là gì? Tại sao mỗi thanh niên – học sinh phải rèn luyện cho
mình lý tưởng sống cao đẹp? Hãy kể tên một số lý tưởng sống cao đẹp của Thanh niên Việt Nam hiện nay?
Câu 2 ( 3 điểm): Em đồng tình/ không đồng tình với ý kiến nào dưới đây về lòng khoan dung? Vì sao?
a) Khoan dung là bỏ qua mọi lỗi lầm của người khác.
b) Khoan dung không chỉ là tha thứ cho người khác mà còn là tha thứ cho chính mình.
c) Không bao giờ phê bình người khác là biểu hiện của khoan dung.
d) Khoan dung là chấp nhận mọi sở thích, thói quen của người khác.
Câu 3 ( 3 điểm): Đọc trường hợp sau đây và trả lời câu hỏi
Hưởng ứng phong trào ủng hộ xây trường học cho học sinh ở vùng cao, trường X đã tổ chức giải
chạy. Với mỗi học sinh tham gia cuộc thi, nhà trường sẽ đóng góp 20 nghìn đồng để ủng hộ cho
phong trào. Thông qua hoạt động này, tổng số tiền ủng hộ là 30 triệu đồng, trong đó có 10 triệu
đồng được nhà trường tài trợ từ 500 học sinh tham gia giải chạy và 20 triệu đồng đến từ các nhà
hảo tâm. Mỗi bạn học sinh tham gia giải chạy đều cảm thấy việc làm của mình thật ý nghĩa, góp
phần phát huy sức mạnh của cộng đồng.
a) Em hãy cho biết hoạt động cộng đồng nào được thể hiện trong trường hợp trên. Hoạt động đó
do chủ thể nào thực hiện?
b) Em hãy cho biết ý nghĩa của hoạt động cộng đồng đó đổi với sự phát triển kinh tế - xã hội của
đất nước. Theo em, các chủ thể tham gia hoạt động cộng đồng trên sẽ mang đến điều gì cho cộng đồng?
Câu 4 ( 1 điểm): Những suy nghĩ, hành động, việc làm của chủ thể nào dưới đây thể hiện lí
tưởng sống đúng đắn của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay? Giải thích vì sao.
Anh K rất say mê nghiên cứu, chế tạo, anh đã chế tạo một chiếc xe tải cũ thành một thư viện lưu
động để mang sách đọc đến cho người dân ở các vùng sâu, vùng xa.
Đáp án đề thi giữa kì 1 GDCD 9 Câu Nội dung
- Sống có lí tưởng là xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu
để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại.
- Thanh niên – học sinh cần rèn luyện cho mình lý tưởng sống cao đẹp vì:
+ Sống có lí tưởng giúp mỗi thanh niên – học sinh có động lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu của bản thân.
+ Người sống có lí tường được xã hội công nhận, tôn trọng, tin tưởng Câu 1
- Một số lý tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay: (3,0 điểm)
+ Phấn đấu vì lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội;
+ Tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
+ Nỗ lực rèn luyện sức khoẻ, học tập để trở thành người có năng lực, bản lĩnh và người công dân tốt
+ T ích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước,
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa .
- Ý kiến a) Không đồng tình, vì: Chúng ta chỉ nên khoan dung, tha thứ cho người khác,
khi họ nhận thức được sai lầm của bản thân và có thái độ, hành động sửa chữa những sai lầm, thiếu sót đó. Câu 2
- Ý kiến b) Đồng tình: Biểu hiện của khoan dung là tha thứ cho người khác khi họ biết hối (3,0 điểm)
hận và sửa chữa lỗi lầm; Tha thứ cho chính mình; Không cố chấp, hẹp hòi, định kiến.
- Ý kiến c) Chúng ta chỉ nên khoan dung, tha thứ cho người khác, khi họ nhận thức được
sai lầm của bản thân và có thái độ, hành động sửa chữa những sai lầm, thiếu sót đó. Trước
những lỗi sai, thiếu sót của người khác, chúng ta nên phê bình, góp ý với tinh thần xây dựng.
- Ý kiến d) Không đồng tình, vì: Một trong những biểu hiện của khoan dung là tôn trọng
sở thích, thói quen tốt của người khác. Đối với những sở thích, thói quen xấu, gây hại cho
chính bản thân người đó và xã hội, thì chúng ta cần phê bình, góp ý với tinh thần xây dựng.
- Hoạt động cộng đồng và chủ thể thực hiện trong trường hợp trên là
+ Hoạt động: Giải chạy để quyên góp ủng hộ học sinh vùng cao
+ Chủ thể: Nhà trường và các em học sinh thực hiện - Ý nghĩa Câu 3
+ Đối với xã hội: Góp phần giúp các trẻ em vùng cao có điều kiện học tập và tiếp cận tri (3,0 điểm)
thức để vươn lên. Qua hoạt động này góp phần thực hiện quyền bình đẳng xã hội
+ Đối với cá nhân. Thể hiện tình thương thân thương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống
- Các chủ thể tham gia vào hoạt động cộng đồng sẽ góp phần tạo cơ hội để mỗi cá nhân
được giáo lưu, học hỏi và rèn luyện, mở rộng hiểu biết và nâng cao giá trị bản thân,
- Suy nghĩ, hành động, việc làm thể hiện lý tưởng sống đúng đắn
+ Đam mê nghiên cứu khoa học Câu 4
+ Không ngững tìm tòi và chế tạo thành công thư viện lưu động để giúp người dân tiếp cận tri thức mới (1,0 điểm)
- Giải thích. Những hành động và việc làm trên đã mang lại giá trị to lớn cho cộng đồng
và xã hội đó là góp phần giúp người dân vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận với các tri thức
Ma trận đề thi giữa kì 1 GDCD 9 TT
Mức độ nhận thức Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % Nội dung CH Điểm CH Điểm CH Điểm CH Điểm
CH Điểm Tổng kiến thức điểm
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Bài 1: Sống 1 1 0 3 0 0 1 0 1 0 2 0 4 40 có lí tưởng Bài 2: 2 Khoan 0 1 0 3 0 0 0 1 0 3 30 dung Bài 3: Tích cực tham 3 gia các hoạt 0 1 3 1 3 30 động cộng đồng Tổng 0 1 0 3 0 1 0 3 0 1 0 3 0 1 0 1 0 4 0 10 100 Tỷ lệ % 30 30 30 10 4 10
V.BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
Các mức độ nhận thức TT Nội dung
Mức đô ̣ đánh giá Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL Nhận biết:
- Nêu được khái niệm sống có lí tưởng.
- Nêu được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam. Thông hiểu:
Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng. 1. Sống có 1 Vận dụng: 0 1 0 0 0 0 0 1 lý tưởng
Xác định được lí tưởng sống của bản thân. Vận dụng cao:
Học tập, rèn luyện theo lí tưởng đã xác định của bản thân. Nhận biết:
- Nêu được khái niệm khoan dung.
- Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung. Thông hiểu: 2.
Giải thích được giá trị của khoan dung. 2 0 0 0 1 0 0 0 0
Khoan dung Vận dụng:
- Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung.
- Xác định được những việc làm thể
hiện sự khoan dung trong những tình
huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. Vận dụng cao:
Lựa chọn được cách thể hiện khoan
dung trong những tình huống cụ thể,
phù hợp với lứa tuổi và thực hiện theo cách đã chọn. Nhận biết:
- Nêu được thế nào là hoạt động cộng đồng.
- Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh
trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng.
3. Tích cực Thông hiểu: tham gia
Giải thích được sự cần thiết phải tham 3 các hoạt
gia các hoạt động cộng đồng. 0 0 0 0 0 1 0 0 động cộng đồng Vận dụng:
- Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách
nhiệm với các hoạt động cộng đồng.
- Xác định được những hoạt động chung
của cộng đồng mà học sinh có thể tham gia. Vận dụng cao:
Lựa chọn được những việc làm phù hợp
với lứa tuổi để tham gia tích cực, tự giác
các hoạt động chung của cộng đồng và
thực hiện những việc làm đã chọn. 4 Tổng 0 1 0 1 0 1 0 1