Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 10 năm 2022 - 2023 sách Cánh Diều

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 10 năm 2022 - 2023 sách Cánh Diều; Tuyển tập Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 10 năm 2022 - 2023 sách Cánh Diều; Trọn bộ Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 10 năm 2022 - 2023 sách Cánh Diều

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 10 1.2 K tài liệu

Thông tin:
12 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 10 năm 2022 - 2023 sách Cánh Diều

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 10 năm 2022 - 2023 sách Cánh Diều; Tuyển tập Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 10 năm 2022 - 2023 sách Cánh Diều; Trọn bộ Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 10 năm 2022 - 2023 sách Cánh Diều

40 20 lượt tải Tải xuống
B đề thi gia hc kì 1 môn Ng văn 10 năm 2022 - 2023
sách Cánh Diu
Đề thi gia hc kì 1 môn Ng văn 10 sách CD - Đề 1
Phòng Giáo dục và Đào tạo ...
Đề thi Gia kì 1 - Cánh diu
Năm học 2022 - 2023
Môn: Ng Văn lp 10
Thi gian làm bài: 90 phút(Không k thời gian phát đề)
s 1)
MA TRN Đ KIM TRA GIA HC KÌ I
CP
ĐỘ
Ni
dung
NHN BIT
THÔNG HIU
VN DNG
CAO
CNG
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Đọc
hiu
S câu:
3
S
đim:
4.0
T l:
40%
- Xác
định th
loi
phương
thc biu
đạt chính
- Nêu
cách
lp lun
ca
Xi-ta
nhn
xét.
- Trình
bày
suy
nghĩ về
câu nói
ca
Xi-ta.
S câu: 1
S điểm:
1.0
T l:
10%
S câu:
1
S
điểm:
1.0
T l:
S câu:
1
S
điểm:
2.0
T l:
S câu:
3
S
điểm:
4.0
T l:
10%
20%
40%
Tiếng
Vit
S câu:
1
S
đim:
1.0
T l:
10%
- Tìm
nêu
tác
dng
bin
pháp tu
t trong
đoạn
(1)
S câu:
1
S
điểm:
1.0
T l:
10%
S câu:
1
S
điểm:
1.0
T l:
10%
Tp làm
văn
S câu:
1
S
đim:
5.0
T l:
50%
Viết bài
văn nghị
lun bàn
v s
thành
công.
S câu: 1
Sốđiểm:
S câu:
1
S
5.0
T l:
50%
điểm:
5.0
T l:
50%
Tng s
câu: 5
1
2
1
5
Tng s
đim:10
1.0đ
2.0đ
5.0đ
10đ
T l:
100%
10%
20%
50%
100%
Phần 1: Đọc hiu (5điểm)
Đọc đoạn văn sau và tr li câu hi:
RA-MA BUC TI
(1) [...] Nghe nhng li gin d đó của Ra-ma, Xi-ta đau đớn đến nght th,
như một cây dây leo b vòi voi qut nát. Nghe nhng li t cáo trước đông đủ mi
người, Xi-ta xu h cho s kiếp ca nàng. Nàng mun chôn vùi c hình hài thân xác
ca mình. Mi li nói ca Ra-ma xuyên vào trái tim nàng như một mũi tên. c
mắt nàng đ ra như sui. Lấy áo lau nước mt, ri bng ging nghn ngào, nc
n, nàng nói :
(2)“C sao chàng li dùng nhng li gay gt khó t n vậy đối vi thiếp,
giống nmt k thp hèn chi mng mt con m thp hèn? Thiếp đâu phi
người như chàng tưởng! Thiếp th lấy cách của thiếp ra th, hãy tin vào
danh d ca thiếp. Suy t hành vi ca loi ph n thấp hèn, chàng đã ngờ vc tt c
ph n, nhưng như thế đâu phải. Nếu chàng hiu thiếp chút đỉnh, xin hãy b mi
ng vực không căn cứ đó đi.
(3) Chàng xem, Ra-va-na đã đụng ti thiếp khi mà thiếp đang chết ngất đi, làm
thế nào tránh được? V điều đó chỉ s mnh ca thiếp đáng chê trách, nhưng
nhng nm trong vòng kim soát ca thiếp, tc trái tim thiếp đây, thuộc v
chàng. Thiếp có th làm vi cái thân thiếp đây, bởi th ph thuc vào k
khác, khi thiếp hoàn toàn dưới quyn lc ca hn. Thiếp còn thanh danh nếu
như chàng vẫn chưa hiểu được thiếp qua tình yêu ca thiếp qua tiếp xúc vi tâm
hn ca thiếp. Hi chàng phái Ha-nu-man tin tc v thiếp, c sao chàng không
gi cho thiếp li nhn nh: chàng t b thiếp? Nếu thế thì thiếp đã kết liễu đời mình
ngay trước mt chàng Va-na-ra ri. s th đã như vậy thì chàng chng cn mo
hiểm để th nguy hại đến thân mình; các bn hu ca chàng khi phi chu
nhng phin mun, đau khổ. Hỡi đức vua! Như một người thp hèn b cơn giận giày
vò. Ngài đang nghĩ v thiếp như một ph n tầm thưng. Tên thiếp Gia-na-ki bi
thiếp có liên quan đến l tế sinh ca nhà vua Gia-na-ka ch không phi vì thiếp sinh
ra trong gia đình đó; chỉ n thần Đất m ca thiếp thôi. không th suy xét
cho đúng đắn, chàng không thấy được bn cht ca thiếp. Chàng không nghĩ đến
sao hồi còn thanh niên chàng đã cưới thiếp. Tình yêu ca thiếp, lòng trung thành ca
thiếp nay xem ra hoàn toàn vô ích!”.
(Trích Ra ma buc ti, Ng văn 10 Tập 1)
Câu 1 (1 điểm): Xác đnh th loại và phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.
Câu 2 (1 điểm): Ch ra và nêu tác dng ca bin pháp tu t được s dụng trong đoạn
(1).
Câu 3 (1 đim): Lp lun trong ch tr li ca Xi-ta vi Ra-ma như thế nào? u
nhn xét nhng li lp luận đó.
Câu 4 (2 điểm): Trình bày suy nghĩ của anh/ch rút v v đẹp ca nàng Xi-ta qua
câu nói: trái tim thiếp đây, là thuộc v chàng.
Phn 2: To lập văn bản (5 điểm)
Anh/ch hãy viết một bài văn nghị lun bàn lun v: Thành công ch đến khi
chúng ta c gng hết sc và không ngng hoàn thin bn thân mình.
NG DN CHM KIM TRA GIA HC KÌ I
NĂM HC 2022 2023
MÔN: NG VĂN 10 (CÁNH DIỀU)
Phần 1: Đọc hiu (5 điểm)
Câu
Đáp án
Đim
Câu
1
- Th loi: s thi.
- Phương thức biểu đạt chính: t s.
0,5điểm
0,5điểm
Câu
2
- Bin pháp tu t v t trong phn (1) so sánh:như một cây dây leo b
vòi voi qut nát;như mt mũi tên;đ ra như suối .
- Tác dng: th hin tâm trạng đau đớn tt cùng ca nàng Xi-ta trước
nhng li l c phm ca Ra-ma. Ra-ma đã buộc tội nàng trước đám
đông, Xi-ta b đẩy vào mt tình hung bi kch, tuyt vng.Nim tin b
đổ v, danh d b tn thương.
0,5điểm
0,5điểm
Câu
3
- Lp lun trong cách tr li ca Xi-ta vi Ra-ma:
+ Li buc ti ca Ra-ma đưc Xi-ta xem là mt k thp hèn chi mng
mt con m thp hèn;
+ Xi-ta cũng lấy danh d ca mình ra đ th rng nàng trong trng;
+ Nói rõ Ra-va-na ch động vào mình khi mình đã ngất;
+ Khẳng đnh nhng gì nm trong s kim soát của mình đều thuc v
Ra-ma;
+ Khẳng định dòng dõi cao quý: là con ca thần Đất M;
- Nhn xét:
+ Xi-ta là ngưi thông minh, lp lun cht ch và có sc thuyết phc;
+ Xi-ta cũng đứng trên danh d trưc cộng đồng như Ra-ma để minh
oan. Vì danh d, nàng phi bo v s trong trng ca mình bằng được.
+ Xi-ta còn đứng trên thanh danh ca bản thân để thanh minh;
1điểm
Câu4
- HS th nêu cách hiểu khác nhau theo quan điểm ca nhân,
nhưng cần đảm bo ý v ni dung: Li nói trái tim thiếp đây, thuc
v chàng to sáng v đẹp tâm hn ca nàng Xi-ta, đó tấm lòng thu
chung tuyt vời đã làm xúc động bao thế h. Nay trái tim y b tn
thương, nghi ngờ nhưng nàng vẫn khẳng đnh tình yêu dành cho chng.
2 điểm
Phn 2: To lập văn bản (5 điểm)
Đáp án
Đim
a. Đảm bo cu trúc bài ngh lun
M bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát
được vấn đề.
0,5điểm
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Thành công ch đến khi chúng ta c gng hết sc không ngng hoàn thin
bn thân mình.
ng dn chm:
- Học sinh xác định đúng vấn đề cn ngh luận: 0,5 điểm.
- Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cn ngh luận: 0,0 điểm.
0,5điểm
c. Trin khai vn đ ngh lun thành các lun đim
Hc sinh có th trin khai theo nhiều cách, nhưng cần vn dng tt các thao tác
lp lun, kết hp cht ch gia l dn chứng. Dưới đây một vài gi ý
cần hướng ti:
- Gii thiu và dn dt vào vấn đề cn ngh lun.
- Gii thích định nghĩa về thành công.
- Phân tích, bàn lun: thành công s đến khi chúng ta c gng hết sc, luôn n
lc vưt qua khó khăn, kiên trì, bn b...
- Khẳng định li vn đề.
ng dn chm:
- Phân tích đầy đủ, sâu sc, dn chng phù hp, thuyết phục: 3 đim.
- Phân tích chưa đầy đ hoặc chưa sâu: 1,5 đim 2,75 điểm.
- Phân tích chung chung, sơ sài: 0,5 điểm 1,0 điểm.
3điểm
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
ng dn chm: Không cho điểm nếu bài làm quá nhiu li chính t, ng
pháp.
0,5điểm
e. Sáng to
-Bài viết có giọng điu riêng, cách din dt sáng tạo, văn phong trôi chảy.
0,5điểm
Đề thi gia hc kì 1 môn Ng văn 10 sách CD - Đề 2
Phòng Giáo dục và Đào tạo ...
Đề thi Gia kì 1 - Cánh diu
Năm học 2022 - 2023
Môn: Ng Văn lp 10
Thi gian làm bài: 90 phút(Không k thời gian phát đề)
s 2)
MA TRN Đ KIM TRA GIA HC K I
CP
ĐỘ
Ni
dung
NHN BIT
THÔNG HIU
VN DNG
VN DNG
CAO
CNG
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Đọc
hiu
S
câu: 3
S
đim:
4.0
- Xác
định
th loi
ngôn
ng
ca bài
thơ.
- Xác
định chi
tiết,
cnh sc
âm
thanh v
đặc
trưng
mùa hè,
- Trình
bày suy
nghĩ về
trách
nhim
tui tr
đối vi
đất
nước.
T l:
40%
S câu:
1
S
điểm:
1.0
T l:
10%
S câu:
1
S
điểm:
1.0
T l:
10%
S câu:
1
S điểm:
2.0
T l:
20%
S câu:
3
S
điểm:
4.0
T l:
40%
Tiếng
Vit
S
câu: 1
S
đim:
1.0
T l:
10%
- Trt t
t trong
câu thơ
tác
dng.
S câu:
1
S
điểm:
1.0
T l:
10%
S câu:
1
S
điểm:
1.0
T l:
10%
Tp
làm
văn
S
câu: 1
S
đim:
Viết bài
văn nghị
lun v
tinh thn
đoàn kết
trong
cuc
chiến
Covid.
5.0
T l:
50%
S câu: 1
S điểm:
5.0
T l:
50%
S câu:
1
S
điểm:
5.0
T l:
50%
Tng
s
câu: 5
1
2
1
1
5
Tng
s
đim:
10
1.0đ
2.0đ
2.0đ
5.0đ
10đ
T l:
100%
10%
20%
20%
50%
100%
Phần 1: Đọc hiu (5 điểm)
Đọc bài thơ sau và tr li câu hi:
Ri hóng mát thu ngày trường,
Hoè lục đùn đùn tán rợp giương.
Thch lu hiên còn phun thc đ,
Hồng liên trì đã tiễn mùi hương.
Lao xao ch cá làng ngư phủ,
Dng di cm ve lu tịch dương.
D có Ngu cầm đàn một tiếng,
Dân giàu đ khắp đòi phương.
(Cnh ngày hè, Nguyn Trãi)
Câu 1 (1 điểm): Xác đnh th thơ và ngôn ngữ ca bài thơ trên.
Câu 2 (1 điểm): Xác định chi tiết, cnh sc âm thanh th hiện đặc trưng cho mùa
hè trong văn bản trên. Nêu nhn xét chung v nhng chi tiết đó ?
Câu 3 (1 điểm): Trt t t trong câu thơ sau khác trt t t thông thường?
Phân tích tác dng tu t ca hiện tượng đo trt t t mà tác gi đã sử dng.
Lao xao ch cá làng ngư phủ,
Dng di cm ve lu tịch dương.
Câu 4 (2 điểm): T tấm lòng yêu nước, thương dân của nhà thơ, anh/ch hãy trình
bày suy nghĩ của mình v trách nhim tui tr đối vi đt nưc.
Phn 2: To lập văn bản (5 điểm)
Cuc chiến chống Covid 19 cũng như mọi cuc chiến khác, phải huy động tt
c ngun lc. Nhìn t cuc chiến này, ý kiến cho rằng:“Tinh thần đoàn kết là
khí mnh m nht trong mi cuc chiến”. Anh/chị hãy viết bài văn trình bày suy
nghĩ về ý kiến trên.
NG DN CHM KIM TRA GIA HC KÌ I
NĂM HC 2022 2023
MÔN: NG VĂN 10 (CÁNH DIỀU)
Phần 1: Đọc hiu (5 điểm)
Câu
Đáp án
Đim
Câu1
- Th loi: thất ngôn bát cú đường lut.
- Ngôn ng: ch Nôm.
0,5điểm
0,5điểm
Câu2
- Chi tiết, cnh sc và âm thanh th hin đặc trưng cho mùa hè trong văn
bn:
+ Sc hng hoa thch lu: Thch lu hiên còn phun thc đ.
+ Màu xanh ca tán hoè : Hoè lục đùn đùn tán rợp giương
+ Tiếng ve: cm ve.
+ Sắc hương đã thưa thong dn mt ca hoa sen :Hồng liên trì đã
tiễn mùi hương
0,5điểm
- Nhn xét: Nhng chi tiết nói trên mang đm màu sc ca Vit Nam,
không vay mượn nhng thi liệu điển tích t Trung Quc.
0,5điểm
Câu3
- Trt t t trong câu thơ đã b đảo ngưc trt t t.
- Tác dng: Nhn mnh s vt vả, đói nghèo, lam lũ của người dân vùng
Đèo Ngang; sự thưa tht, vng v, nhỏ, tiêu điền hoang vng nơi
đây.
1điểm
Câu4
- HS có th nêu cách hiểu khác nhau theo quan đim của cá nhân, nhưng
cần đảm bo ý v ni dung:
+ Mi nhân cn trách nhim vi bản thân, gia đình đất c,
nht thế h thanh niên cũng luôn phải ý thc vai trò trách nhim ca
mình đi vi đất nước.
+ Thế h tr phải xác định tưởng, tình cảm, tưởng sng ca mình:
yêu quê hương đất c, t hào t tôn dân tc, ý thc bo v ch
quyn lãnh th ca dân tộc; lao động, hc tập để khẳng định bản lĩnh, tài
năng nhân phục v cng hiến cho đất nước, sn sàng mt khi
T Quc cn.
+ Thế h tr cn phi hc tập tích lũy tri thức để góp phn phát triển đất
nước theo kp thi đi, hi nhp vi xu thế phát trin chung ca quc tế.
2điểm
Phn 2: To lập văn bản (5 điểm)
Đáp án
Đim
a. Đảm bo cu trúc bài ngh lun
M bài nêu đưc vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát
được vấn đề.
0,5điểm
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Tinh thần đoàn kết là vũ khí mạnh m nht trong mi cuc chiến.
ng dn chm:
0,5điểm
- Học sinh xác định đúng vấn đề cn ngh luận: 0,5 điểm.
- Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cn ngh luận: 0,0 điểm.
c. Trin khai vn đ ngh lun thành các lun đim
Hc sinh th trin khai theo nhiều cách, nhưng cần vn dng tt các thao
tác lp lun, kết hp cht ch gia l dn chng. Dưới đây một vài
gi ý cần hướng ti:
- Gii thiu và dn dt vào vấn đề cn ngh lun.
- Gii thích v tinh thần đoàn kết.
- Phân tích, bàn lun: ý nghĩa của tinh thần đoàn kết khi rơi vào hoàn cảnh
ca cuc chiến chng Covid.
- Khẳng định li vn đề.
ng dn chm:
- Phân tích đầy đủ, sâu sc, dn chng phù hp, thuyết phục: 3 đim.
- Phân tích chưa đầy đ hoặc chưa sâu: 1,5 đim 2,75 điểm.
- Phân tích chung chung, sơ sài: 0,5 điểm 1,0 điểm.
3điểm
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
ng dn chấm: Không cho điểm nếu bài làm quá nhiu li chính t,
ng pháp.
0,5điểm
e. Sáng to
-Bài viết có giọng điu riêng, cách din dt sáng tạo, văn phong trôi chảy.
0,5điểm
| 1/12

Preview text:


Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 10 năm 2022 - 2023 sách Cánh Diều
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 10 sách CD - Đề 1
Phòng Giáo dục và Đào tạo ...
Đề thi Giữa kì 1 - Cánh diều Năm học 2022 - 2023
Môn: Ngữ Văn lớp 10
Thời gian làm bài: 90 phút(Không kể thời gian phát đề) (Đề số 1)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I CẤP VẬN DỤNG NHẬN BIẾT
THÔNG HIỂU VẬN DỤNG ĐỘ CAO CỘNG Nội TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL dung - Nêu - Trình - Xác cách bày Đọc định thể lập luận suy hiểu loại và của nghĩ về phương Số câu: Xi-ta câu nói thức biểu 3 và nhận của đạt chính xét. Xi-ta. Số điểm: 4.0 Số câu: 1 Số câu: Số câu: Số câu: 1 1 3 Tỉ lệ: Số điểm: 40% Số Số Số 1.0 điểm: điểm: điểm: Tỉ lệ: 1.0 2.0 4.0 10% Tỉ lệ: Tỉ lệ: Tỉ lệ: 10% 20% 40% - Tìm và nêu tác dụng Tiếng biện Việt pháp tu Số câu: từ trong 1 đoạn (1) Số điểm: Số câu: Số câu: 1.0 1 1 Tỉ lệ: Số Số 10% điểm: điểm: 1.0 1.0 Tỉ lệ: Tỉ lệ: 10% 10% Tập làm văn Viết bài văn nghị Số câu: luận bàn 1 về sự thành Số công. điểm: 5.0 Số câu: Số câu: 1 Tỉ lệ: 1 50% Sốđiểm: Số 5.0 điểm: 5.0 Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 50% Tổng số 1 2 1 1 5 câu: 5 Tổng số 1.0đ 2.0đ 2.0đ 5.0đ 10đ điểm:10 Tỉ lệ: 10% 20% 20% 50% 100% 100%
Phần 1: Đọc hiểu (5điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: RA-MA BUỘC TỘI
(1) [...] Nghe những lời giận dữ đó của Ra-ma, Xi-ta đau đớn đến nghẹt thở,
như một cây dây leo bị vòi voi quật nát. Nghe những lời tố cáo trước đông đủ mọi
người, Xi-ta xấu hổ cho số kiếp của nàng. Nàng muốn chôn vùi cả hình hài thân xác
của mình. Mỗi lời nói của Ra-ma xuyên vào trái tim nàng như một mũi tên. Nước
mắt nàng đổ ra như suối. Lấy tà áo lau nước mắt, rồi bằng giọng nghẹn ngào, nức nở, nàng nói :
(2)“Cớ sao chàng lại dùng những lời gay gắt khó tả như vậy đối với thiếp,
giống như một kẻ thấp hèn chửi mắng một con mụ thấp hèn? Thiếp đâu phải là
người như chàng tưởng! Thiếp có thể lấy tư cách của thiếp ra mà thề, hãy tin vào
danh dự của thiếp. Suy từ hành vi của loại phụ nữ thấp hèn, chàng đã ngờ vực tất cả
phụ nữ, nhưng như thế đâu có phải. Nếu chàng hiểu thiếp chút đỉnh, xin hãy bỏ mối
ngờ vực không căn cứ đó đi.
(3) Chàng xem, Ra-va-na đã đụng tới thiếp khi mà thiếp đang chết ngất đi, làm
thế nào tránh được? Về điều đó chỉ có số mệnh của thiếp là đáng chê trách, nhưng
những gì nằm trong vòng kiểm soát của thiếp, tức trái tim thiếp đây, là thuộc về
chàng. Thiếp có thể làm gì với cái thân thiếp đây, bởi nó có thể phụ thuộc vào kẻ
khác, khi thiếp hoàn toàn ở dưới quyền lực của hắn. Thiếp còn gì là thanh danh nếu
như chàng vẫn chưa hiểu được thiếp qua tình yêu của thiếp và qua tiếp xúc với tâm
hồn của thiếp. Hồi chàng phái Ha-nu-man dò tin tức về thiếp, cớ sao chàng không
gửi cho thiếp lời nhắn nhủ: chàng từ bỏ thiếp? Nếu thế thì thiếp đã kết liễu đời mình
ngay trước mặt chàng Va-na-ra rồi. Mà sự thể đã như vậy thì chàng chẳng cần mạo
hiểm để có thể nguy hại đến thân mình; và các bạn hữu của chàng khỏi phải chịu
những phiền muộn, đau khổ. Hỡi đức vua! Như một người thấp hèn bị cơn giận giày
vò. Ngài đang nghĩ về thiếp như một phụ nữ tầm thường. Tên thiếp là Gia-na-ki bởi
thiếp có liên quan đến lễ tế sinh của nhà vua Gia-na-ka chứ không phải vì thiếp sinh
ra trong gia đình đó; chỉ có nữ thần Đất là mẹ của thiếp thôi. Vì không thể suy xét
cho đúng đắn, chàng không thấy được bản chất của thiếp. Chàng không nghĩ đến vì
sao hồi còn thanh niên chàng đã cưới thiếp. Tình yêu của thiếp, lòng trung thành của
thiếp nay xem ra hoàn toàn vô ích!”.
(Trích Ra ma buộc tội, Ngữ văn 10 Tập 1)
Câu 1 (1 điểm): Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.
Câu 2 (1 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn (1).
Câu 3 (1 điểm): Lập luận trong cách trả lời của Xi-ta với Ra-ma như thế nào? Nêu
nhận xét những lời lập luận đó.
Câu 4 (2 điểm): Trình bày suy nghĩ của anh/chị rút về vẻ đẹp của nàng Xi-ta qua
câu nói: trái tim thiếp đây, là thuộc về chàng.
Phần 2: Tạo lập văn bản (5 điểm)
Anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận bàn luận về: Thành công chỉ đến khi
chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình.
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2022 – 2023
MÔN: NGỮ VĂN 10 (CÁNH DIỀU)
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án Điểm 0,5điể
Câu - Thể loại: sử thi. m 1
- Phương thức biểu đạt chính: tự sự. 0,5điểm
- Biện pháp tu từ về từ trong phần (1) là so sánh:như một cây dây leo bị
vòi voi quật nát;như một mũi tên;đổ ra như suối . 0,5điểm
Câu - Tác dụng: thể hiện tâm trạng đau đớn tột cùng của nàng Xi-ta trước 2
những lời lẽ xúc phạm của Ra-ma. Ra-ma đã buộc tội nàng trước đám
đông, Xi-ta bị đẩy vào một tình huống bi kịch, tuyệt vọng.Niềm tin bị 0,5điểm
đổ vỡ, danh dự bị tổn thương.
- Lập luận trong cách trả lời của Xi-ta với Ra-ma:
+ Lời buộc tội của Ra-ma được Xi-ta xem là một kẻ thấp hèn chửi mắng một con mụ thấp hèn;
+ Xi-ta cũng lấy danh dự của mình ra để thề rằng nàng trong trắng;
+ Nói rõ Ra-va-na chỉ động vào mình khi mình đã ngất;
+ Khẳng định những gì nằm trong sự kiểm soát của mình đều thuộc về Câu Ra-ma; 1điểm 3
+ Khẳng định dòng dõi cao quý: là con của thần Đất Mẹ; - Nhận xét:
+ Xi-ta là người thông minh, lập luận chặt chẽ và có sức thuyết phục;
+ Xi-ta cũng đứng trên danh dự trước cộng đồng như Ra-ma để minh
oan. Vì danh dự, nàng phải bảo vệ sự trong trắng của mình bằng được.
+ Xi-ta còn đứng trên thanh danh của bản thân để thanh minh;
- HS có thể nêu cách hiểu khác nhau theo quan điểm của cá nhân,
nhưng cần đảm bảo ý về nội dung: Lời nói trái tim thiếp đây, là thuộc
Câu4 về chàng toả sáng vẻ đẹp tâm hồn của nàng Xi-ta, đó là tấm lòng thuỷ 2 điểm
chung tuyệt vời đã làm xúc động bao thế hệ. Nay trái tim ấy bị tổn
thương, nghi ngờ nhưng nàng vẫn khẳng định tình yêu dành cho chồng.
Phần 2: Tạo lập văn bản (5 điểm) Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,5điể
Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát m được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình. 0,5điểm Hướng dẫn chấm:
- Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm.
- Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác
lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới:
- Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận.
- Giải thích định nghĩa về thành công.
- Phân tích, bàn luận: thành công sẽ đến khi chúng ta cố gắng hết sức, luôn nỗ 3điểm
lực vượt qua khó khăn, kiên trì, bền bỉ...
- Khẳng định lại vấn đề. Hướng dẫn chấm:
- Phân tích đầy đủ, sâu sắc, dẫn chứng phù hợp, thuyết phục: 3 điểm.
- Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,5 điểm – 2,75 điểm.
- Phân tích chung chung, sơ sài: 0,5 điểm – 1,0 điểm.
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,5điểm
Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0,5điểm
-Bài viết có giọng điệu riêng, cách diễn dạt sáng tạo, văn phong trôi chảy.
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 10 sách CD - Đề 2
Phòng Giáo dục và Đào tạo ...
Đề thi Giữa kì 1 - Cánh diều Năm học 2022 - 2023
Môn: Ngữ Văn lớp 10
Thời gian làm bài: 90 phút(Không kể thời gian phát đề) (Đề số 2)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I CẤP VẬN DỤNG
NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG ĐỘ CAO CỘNG Nội TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL dung Đọ - Xác - Trình c - Xác định chi bày suy hiểu định tiết, nghĩ về thể loại Số cảnh sắc trách và câu: 3 và âm nhiệm ngôn thanh về tuổi trẻ Số ngữ đặc đối với điểm: của bài trưng đất 4.0 thơ. mùa hè, nước. Tỉ lệ: Số câu: Số câu: Số câu: 40% Số câu: 1 1 3 1 Số Số Số Số điểm: điểm: điểm: điểm: 2.0 1.0 1.0 4.0 Tỉ lệ: Tỉ lệ: Tỉ lệ: Tỉ lệ: 20% 10% 10% 40% - Trật tự từ trong Tiếng câu thơ Việt và tác Số dụng. câu: 1 Số Số câu: Số câu: điểm: 1 1 1.0 Số Số Tỉ lệ: điểm: điểm: 10% 1.0 1.0 Tỉ lệ: Tỉ lệ: 10% 10% Viết bài Tập văn nghị làm luận về văn tinh thần đoàn kế Số t câu: 1 trong cuộc Số chiến điểm: Covid. 5.0 Số câu: Số câu: 1 1 Tỉ lệ: 50% Số điểm: Số 5.0 điểm: 5.0 Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 50% Tổng số 1 2 1 1 5 câu: 5 Tổng số 1.0đ 2.0đ 2.0đ 5.0đ 10đ điểm: 10 Tỉ lệ: 10% 20% 20% 50% 100% 100%
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
Rồi hóng mát thuở ngày trường,
Hoè lục đùn đùn tán rợp giương.
Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ,
Hồng liên trì đã tiễn mùi hương.
Lao xao chợ cá làng ngư phủ,
Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương.
Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng,
Dân giàu đủ khắp đòi phương.
(Cảnh ngày hè, Nguyễn Trãi)
Câu 1 (1 điểm): Xác định thể thơ và ngôn ngữ của bài thơ trên.
Câu 2 (1 điểm): Xác định chi tiết, cảnh sắc và âm thanh thể hiện đặc trưng cho mùa
hè trong văn bản trên. Nêu nhận xét chung về những chi tiết đó ?
Câu 3 (1 điểm): Trật tự từ trong câu thơ sau có gì khác trật tự từ thông thường?
Phân tích tác dụng tu từ của hiện tượng đảo trật tự từ mà tác giả đã sử dụng.
Lao xao chợ cá làng ngư phủ,
Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương.
Câu 4 (2 điểm): Từ tấm lòng yêu nước, thương dân của nhà thơ, anh/chị hãy trình
bày suy nghĩ của mình về trách nhiệm tuổi trẻ đối với đất nước.
Phần 2: Tạo lập văn bản (5 điểm)
Cuộc chiến chống Covid 19 cũng như mọi cuộc chiến khác, phải huy động tất
cả nguồn lực. Nhìn từ cuộc chiến này, có ý kiến cho rằng:“Tinh thần đoàn kết là vũ
khí mạnh mẽ nhất trong mọi cuộc chiến”. Anh/chị hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ về ý kiến trên.
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2022 – 2023
MÔN: NGỮ VĂN 10 (CÁNH DIỀU)
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
- Thể loại: thất ngôn bát cú đường luật. 0,5điểm Câu1 - Ngôn ngữ: chữ Nôm. 0,5điểm
- Chi tiết, cảnh sắc và âm thanh thể hiện đặc trưng cho mùa hè trong văn 0,5điểm bản:
+ Sắc hồng hoa thạch lựu: Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ.
Câu2 + Màu xanh của tán hoè : Hoè lục đùn đùn tán rợp giương + Tiếng ve: cầm ve.
+ Sắc hương đã thưa thoảng và dần mất của hoa sen :Hồng liên trì đã tiễn mùi hương
- Nhận xét: Những chi tiết nói trên mang đậm màu sắc của Việt Nam, 0,5điểm
không vay mượn những thi liệu điển tích từ Trung Quốc.
- Trật tự từ trong câu thơ đã bị đảo ngược trật tự từ.
Câu3 - Tác dụng: Nhấn mạnh sự vất vả, đói nghèo, lam lũ của người dân vùng 1điểm
Đèo Ngang; sự thưa thớt, vắng vẻ, bé nhỏ, tiêu điền hoang vắng ở nơi đây.
- HS có thể nêu cách hiểu khác nhau theo quan điểm của cá nhân, nhưng
cần đảm bảo ý về nội dung:
+ Mỗi cá nhân cần có trách nhiệm với bản thân, gia đình và đất nước,
nhất là thế hệ thanh niên cũng luôn phải ý thức vai trò trách nhiệm của
mình đối với đất nước.
Câu4 + Thế hệ trẻ phải xác định tư tưởng, tình cảm, lí tưởng sống của mình: 2điểm
yêu quê hương đất nước, tự hào tự tôn dân tộc, có ý thức bảo vệ chủ
quyền lãnh thổ của dân tộc; lao động, học tập để khẳng định bản lĩnh, tài
năng cá nhân và phục vụ cống hiến cho đất nước, sẵn sàng có mặt khi Tổ Quốc cần.
+ Thế hệ trẻ cần phải học tập tích lũy tri thức để góp phần phát triển đất
nước theo kịp thời đại, hội nhập với xu thế phát triển chung của quốc tế.
Phần 2: Tạo lập văn bản (5 điểm) Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,5điể
Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát m được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Tinh thần đoàn kết là vũ khí mạnh mẽ nhất trong mọi cuộc chiến. 0,5điểm Hướng dẫn chấm:
- Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm.
- Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao
tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài
gợi ý cần hướng tới:
- Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận.
- Giải thích về tinh thần đoàn kết.
- Phân tích, bàn luận: ý nghĩa của tinh thần đoàn kết khi rơi vào hoàn cảnh 3điểm
của cuộc chiến chống Covid.
- Khẳng định lại vấn đề. Hướng dẫn chấm:
- Phân tích đầy đủ, sâu sắc, dẫn chứng phù hợp, thuyết phục: 3 điểm.
- Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,5 điểm – 2,75 điểm.
- Phân tích chung chung, sơ sài: 0,5 điểm – 1,0 điểm.
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,5điểm
Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0,5điểm
-Bài viết có giọng điệu riêng, cách diễn dạt sáng tạo, văn phong trôi chảy.