
















Preview text:
Bộ đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 
năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống2 Đề kiểm tra cuối 
kì 2 môn HĐTN HN 6 (Có đáp án + Ma trận) 
TOP 2 Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 sách Kết nối tri thức với 
cuộc sống năm 2023 - 2024 có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô 
xây dựng đề thi học kì 2 cho học sinh của mình theo chương trình mới. 
Với 2 Đề thi học kì 2 môn HĐTN, HN 6 sách KNTT, các em dễ dàng luyện giải đề, nắm vững 
cấu trúc đề thi để đạt kết quả cao trong kỳ thi học kì 2 năm 2023 - 2024 sắp tới. Ngoài ra, có thể 
tham khảo thêm đề thi học kì 2 môn Văn, Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lí. Mời thầy cô và các 
em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn: 
1. Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 sách 
Kết nối tri thức - Đề 1 
1.1. Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II    Năm PHÒNG GD & ĐT TP …..  học: 2023 – 2024   
Môn: Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 6  TRƯỜNG THCS….. 
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề 
I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) 
Chọn chữ cái in hoa đứng trước câu trả lời đúng: 
Câu 1: Việc làm nào sau đây không nên làm khi giải quyết vấn đề nảy sinh trong gia đình? 
A. Lắng nghe suy nghĩ để thấu hiểu vấn đề. 
B. Nhẹ nhàng khuyên bảo nhau 
C. Quát mắng, tranh cãi gay gắt 
D. Góp ý chân thành, quan tâm. 
Câu 2: Em trai của Tùng dành quá nhiều thời gian để chơi điện tử nên thường xuyên sao nhãng 
học hành và việc nhà đã được phân công. Nếu là Tùng, em sẽ làm gì? 
A. Khuyên bảo em trai tập trung và việc học và cùng giúp việc nhà cho bố mẹ 
B. Quát mắng em trai vì đã chơi điện tử. 
C. Tranh cãi gay gắt với em trai. 
D. Tỏ thái độ thờ ơ với em trai. 
Câu 3: Có bạn cho rằng: Công việc nhà là việc của người lớn, không phù hợp với lứa tuổi học 
sinh. Em có suy nghĩ như thế nào về ý kiến trên? 
A. Không đồng ý, vì việc nhà có thể lựa chọn làm phù hợp với lứa tuổi. 
B. Đồng ý với ý kiến trên. 
C. Lứa tuổi học sinh cần có sự giúp đỡ của người lớn. 
D. Chỉ làm những việc mình thích. 
Câu 4: Ý nghĩa của việc chủ động, tự giác làm việc nhà: 
A. rèn luyện đức tính chăm chỉ, lao động 
B. trách nhiệm với gia đình 
C. thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ, yêu thương người thân. 
D. tất cả các ý nghĩa trên. 
Câu 5: Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng? 
A. Chỉ người từ 18 tuổi trở lên 
B. Tất cả những ai có nhu cầu tham gia 
C. Chỉ dành cho những người có chức quyền trong xã hội 
D. Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định 
Câu 6: Cứ sau 3 tháng theo điều kiện có thể hiến máu lại, Hà lại đến bệnh viện Huyết học máu 
TW để hiến máu với mong muốn có thể cứu giúp được nhiều người bệnh. Em thấy Hà là người  như thế nào? 
A. Hà là người sống tình cảm, có trách nhiệm 
B. Hà là người không biết nghĩ  C. Hà là người vô tâm 
D. Hà là người làm bất đắc dĩ. 
Câu 7: Có những cách nào em có thể vận động được gia đình, người quen ủng hộ cho dự án vì  cộng đồng? 
A. Nhắc nhở họ một cách gay gắt rằng đây là việc nên làm 
B. Đưa ra ví dụ về những việc nhỏ đơn giản hằng ngày họ có thể làm được cũng sẽ giúp cho 
cộng động phát triển hơn 
C. Đe dọa họ nếu như không làm thì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống 
D. Uy hiếp họ rằng cộng đồng sẽ lên án nếu như họ không làm 
Câu 8: Hiểu được những độc tố có trong pin sẽ làm ảnh hưởng tới sức khẻ con người nếu bị vứt 
bừa bãi, thải ra ngoài môi trường, Hiếu đã vận động gia đình mình thu gom pin đã sử dụng. Theo 
em, việc làm của Hiếu có ý nghĩa gì? 
A. Giúp giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực tới môi trường sống 
B. Giúp cho mọi người trong gia đình đều ý thức được tác hại từ pin 
C. Không có ý nghĩa gì cả  D. Cả A và B đúng 
Câu 9: Những món quà tái chế từ vỏ chai nhựa được các bạn lớp 6A làm sẽ được gửi đi làm quà 
cho các em học sinh ở vùng sâu vùng xa. Theo em, việc làm đó có ý nghĩa gì? 
A. Giảm ô nhiễm môi trường và rèn luyện ý thức bảo vệ môi trường đến mọi người 
B. Không có ý nghĩa gì cả 
C. Kiếm thêm tiền từ việc làm quà tặng 
D. Làm hạ nhân phẩm của các bạn. 
Câu 10: Trên đường đi học về, bé N được mẹ mua sữa cho uống. Sau khi uống xong, em không 
thả vỏ hộp sữa xuống đường hay vứt vào vỉa hè mà tiếp tục cầm trên tay. Về đến nhà em mới vứt 
vỏ hộp vào thúng rác trước cửa. Theo em, N là một cô bé như thế nào?  A. N rất ngoan. 
B. N rất có ý thức bảo vệ môi trường. 
C. Cả A và B đều đúng.  D. Cả A và B đều sai. 
Câu 11: Cả gia đình chuẩn bị đi chùa vào đầu năm mới, mẹ nhắc hai chị em mặc áo dài, nhưng 
chị gái em không thích mặc và chọn mặc áo, váy ngắn. Em sẽ làm như thế nào trong tình huống  này? 
A. Mặc kệ không quan tâm vì dù sao cũng là sở thích của chị. 
B. Khuyên chị nên lựa chọn trang phục kín đáo, nhã nhặn vì chùa là nơi linh thiêng. 
C. Xuống mách với mẹ để mẹ xử lí. 
D. Mang thêm một bộ đồ khác đề phòng trường hợp chị muốn thay. 
Câu 12: Em làm gì để góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương? 
A. không tham gia các hoạt động 
B. chỉ tham gia lễ hội yêu thích 
C. tuyên truyền, lôi kéo mọi người không tham gia 
D. tự hào và tham gia tích cực vào các hoạt động lễ hội 
Câu 13: Em đã làm gì để thể hiện việc giữ gìn và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên?  A. Vứt rác bừa bãi 
B. Vẽ tranh hoặc tự hào khi giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên  C. Thái độ thờ ơ 
D. Ngại ngùng khi giới thiệu về cảnh quan. 
Câu 14: Chúng ta nên có thái độ như thế nào với những hành vi thiếu ý thức trong vấn đề bảo vệ  môi trường? 
A. Thờ ơ, không quan tâm. 
B. Giả vờ không nhìn thấy. 
C. Trực tiếp lên án các hành vi đó. 
D. Cả A và B đều đúng. 
Câu 15: Biến đổi khí hậu đã tác động như thế nào tới cong người? 
A. Làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, huyết áp,… 
B. Tác động xấu tới sức khoẻ con người 
C. Làm tăng tốc độ sinh trưởng của các khoại vi khuẩnm côn trùng 
D. Tất cả những tác động trên 
Câu 16: Em đã làm thế nào để làm giảm biến đổi khí hậu?  A. Trông nhiều cây xanh 
B. Tăng cường đi bộ, đi xe đạp và sử dụng phương tiện giao thông công cộng. 
C. tuyên truyền mọi người trồng rừng và không sử dụng túi nilong,… 
D. Tất cả những việc làm trên. 
Câu 17: Đâu là nghề truyền thống của Việt Nam?  A. Thủ công mỹ nghệ  B. Làm trống  C. Làm muối  D. Cả 3 ý trên 
Câu 18: Một trong những công việc của nghề trồng trọt là gì?  A. Nhổ cỏ  B. Bón phân  C. Cuốc đất  D. Cả 3 ý trên 
Câu 19: Nghề truyền thống ở xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội là gì?  A. Dệt vải  B. Thêu  C. Làm gốm  D. Làm hương 
Câu 20: Bất cứ người làm nghề nào đều cần có phẩm chất gì?  A. Chăm chỉ  B. Kiên trì  C. Trung thực  D. Cả 3 ý trên 
II. TỰ LUẬN (5 điểm) 
Câu 1: (2đ) Quê hương em có những cảnh quan nào? Chia sẻ với các bạn về cảnh quan thiên  nhiên mà em yêu thích 
Câu 2: (2đ) Những biểu hiện của biến đổi khí hậu? Tác động của biến đổi khí hậu đối với đời 
sống con người. Em làm được những việc gì để góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu? 
Câu 3: (1đ) Giới thiệu về một số làng nghề truyền thống? Chia sẻ những điều học hỏi được và 
cảm xúc về làng nghề truyền thống? 
1.2. Đáp án đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 
Phần I. Trắc nghiệm (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm  Câu  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  Đáp án  C  A  B  D  B  A  B  D  A  C  Câu  11  12  13  14  15  16  17  18  19  20  Đáp án  B  D  B  C  D  D  D  D  C  D 
Phần II. Tự luận (5,0 điểm)  Thang  Câu HDC  điểm 
Quê hương em có những cảnh quan: biển, sông, đồi núi, cánh đồng lúa…  1  2đ 
Chia sẻ với các bạn trong nhóm về cảnh quan thiên nhiên mà em yêu thích: biển, đồng lúa… 
Biến đổi khí hậu: trái đất ngày càng nóng lên, băng tuyết ở Bắc cực, nam cực tan ra, môi 
trường ô nhiếm, hạn hán, lũ lụt…  Những việc nên làm: 
- Trồng và chăm sóc cây xanh  2  + Bảo vệ rừng  2đ 
+ Tăng cường đi bộ, đi xe đạp và sử dụng phương tiện giao thông công cộng để giảm bớt khí  thải. 
+ Vứt rác đúng nơi quy định 
Những việc không nên làm: 
+ Đốt phá rừng, khai thác rừng bừa bãi. 
+ Lãng phí điện, nước. 
+ Sử dụng nhiều túi nilon 
+ Chặt phá cây rừng. … 
Em làm được những việc để góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu:  - Bảo vệ rừng. 
- Tăng cường đi bộ, đi xe đạp và sử dụng phương tiện giao thông công cộng để giảm bớt khí  thải. 
- Vứt rác đúng nơi quy định 
- Giới thiệu về một số làng nghề truyền thống: nghề đan, nghề làm gốm, nghề làm bánh 
tráng, nghề làm chiếu….  3  1đ 
- Chia sẻ những điều học hỏi được và cảm xúc về làng nghề truyền thống: trau dồi thêm kiến 
thức về làng nghề của nước ta, qua đó học hỏi nhiều kinh nghiệm hơn trong cuộc sống. 
1.3. Ma trận đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 
Mức độ nhận thức  Tổng  Vận  Vận  TT Chủ đề 
Nhận biết Thông hiểu  Tỷ lệ  Tổngđiểm  dụng  dụng cao  TN TL TN 
TL TN TL TN TL  TN TL  2 
1 Chủ đề 5: Em với gia đình.  2 câu  1 câu  1 câu  6 câu  1,5 điểm            câu  1 
2 Chủ đề 6: Em với cộng đồng  3 câu  1câu  1 câu  6 câu  1,5 điểm      câu     
Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và  ½  1  ½  2  3  1 câu  3 câu  1 câu 5 câu  4,25 điểm    môi trường  câu câu câu  câu 
Chủ đề 8: Khám phá thế giới  ½  1  4  2 câu  1 câu  ½ câu 3 câu  2,75 điểm  nghề    nghiệp  câu      câu  4  ½  20  3  Tổng  8 câu  6 câu 1 câu  2 câu 1,5 câu  10 điểm    câu câu  câu câu  Tỉ lệ %  30%  30%  30%  10%  50% 50%  Tỉ lệ chung  60%  40%  100%   
1.4. Bản đặc tả đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 
Số câu hỏi theo mức độ  nhận biết  Nội dung 
Mức độ kiến thức, kỹ năngcần  TT 
Đơn vị kiến thức  Vận  Kiến thức  kiểm tra đánh giá 
Nhận Thông Vận dụng 
biết hiểu dụng cao 
- Thông hiểu: Trách nhiệm của 
các thành viên trong gia đình 
trong việc tham gia lao động tại 
Giải quyết một số vấn đề nảy gia đình của mình, việc sắp xếp  1  1  sinh trong gia đình 
thời gian để tham gia lao động    CHỦ ĐỀ 5:  tại gia đình  1 “Em với gia 
- Vận dụng:Vận dụng để giải  đình  quyết tình huống 
- Nhận biết: lắng nghe tích cực  từ người thân Em làm việc nhà     1  1 
- Vận dụng cao: giải quyết tình      huống 
- Nhận biết: Thế nào là giao 
tiếp ứng xử có văn hóa,
Thiết lập quan hệ với cộng    1  1  đồng
- Thông hiểu: Những hành vi       
giao tiếp ứng xử có văn hóa và 
tôn trọng sự khác biệt. 
- Vận dụng: giải quyết tình 
CHỦ ĐỀ 6“ Em tham gia hoạt động thiện huống  2 Em với cộng  1  1  nguyện 
- Vận dụng cao:Giải quyết được    đồng”  tình huống 
Hành vi có văn hóa nơi công - Nhận biết: hiểu những giá trị 2  cộng. 
của truyền thống quê hương        Truyền thống quê em           
Thông hiểu:những dấu hiệu gây 
ảnh hưởng đến môi trường các  cách khắc phục Khám phá cảnh quan thiên   
Vận dụng: Giới thiệu được một  2,5  1,5  nhiên     
cảnh quan đẹp, nêu được cảm  CHỦ ĐỀ 7 “ 
xúc của bản than và cách bảo vệ  Em với thiên  cảnh quan thiên nhiên  nhiên và môi 
Nhận biết:Nguyên nhân gây ra  3 trường”  hiệu ứng nhà kính 
Thông hiểu: Những hoạt động 
Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên không gây ra hiệu ứng nhà kính. 1  1  1   
Vận dụng cao:Nêu được một 
vài biện pháp giảm thiểu hiệu  ứng nhà kính. 
Ứng phó với biến đổi khí hậu             
Nhận biết:Đặc trưng nghề ở địa 
4 CHỦ ĐỀ 8 “ Thế giới nghề nghiệp quanh ta  1  2,5  1/2  phương    Khám phá 
Thông hiểu: cách thức thu thập  thế giới nghề 
tìm hiểu nghề ở địa phương.  nghiệp” 
Vận dụng cao: biết chia sẻ 
những đặc trưng của nghề 
Khám phá nghề truyền thống  ở nước ta           
Trải nghiệm nghề truyền  thống            Tổng  7  8  4,5  3,5 
2. Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 
sách Kết nối tri thức - Đề 2 
2.1. Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II 
TRƯỜNG TH & THCS……….. 
NĂM HỌC 2023 – 2024 
MÔN: HĐTN – HN, LỚP 6 
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) 
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (7,0 ĐIỂM) 
I. (5,0 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái chỉ câu trả lời đúng! 
Câu 1: Khi có vấn đề nảy sinh trong gia đình em không nên làm gì? 
A. Nhẹ nhàng khuyên bảo nhau. 
B. Thờ ơ trước những tình huống nảy sinh trong gia đình. 
C. Kìm chế tức giận khi gặp vấn đề cần giải quyết. 
D. Trao đổi góp ý khi người thân có thói quen chưa tốt. 
Câu 2: Việc làm nào sau đây không phải để thiết lập mối quan hệ cộng đồng? 
A. Không quan tâm đến các sự kiện diễn ra ở địa phương. 
B. Tham gia các câu lạc bộ tình nguyện. 
C. Chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. 
D. Tham gia các hoạt động tập thể ở trường lớp, thôn xã nơi em sống. 
Câu 3: Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động thiện nguyện? 
A. Giúp đỡ người già neo đơn. 
B. Tham gia các hoạt động gây quỹ ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn. 
C. Trồng rau, nuôi gà giúp gia đình. 
D. Tặng lương thực, thực phẩm cho người ở vùng lũ lụt. 
Câu 4: Đâu là hành vi chưa có văn hóa nơi công cộng? 
A. Chào hỏi, thể hiện sự vui vẻ thân thiện. 
B. Cãi vã, ẩu đả khi có va chạm giao thông. 
C. Nhường chỗ cho người già, em nhỏ. 
D. Nói lời lễ phép, khiêm tốn. 
Câu 5: Bản thân em đã thực hiện hành vi có văn hóa nào nơi công cộng?  A. Vứt rác bừa bãi. 
B. Hút thuốc, nhả kẹo cao su tại nơi công cộng. 
C. Ngồi, nằm chiếm ghế đá. 
D. Nói năng nhỏ nhẹ khi ở thư viện. 
Câu 6: Tại sao cần có mối quan hệ tốt đẹp với những người hàng xóm xung quanh mình? 
A. Vì họ mang lại nhiều lợi ích cho ta. 
B. Vì họ giúp đỡ khi ta cần. 
C. Vì họ cùng tham gia các hoạt động cộng đồng và sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khi ta gặp khó  khăn. 
D. Vì họ luôn làm theo sở thích của ta. 
Câu 7: Phong cảnh thiên nhiên có ở quê hương em là: 
A. rừng nguyên sinh với nhiều động vật hoang dã. 
B. cánh đồng lúa và bãi biển Đồng Châu. 
C. đồi núi và ruộng bậc thang. 
D. hang động và thác nước. 
Câu 8: Trong những hành động sau, hành động nào góp phần bảo vệ cảnh quan thiên nhiên? 
A. Bảo vệ các loài động vật, thực vật sống trong các khu rừng. 
B. Nuôi nhốt gấu để lấy mật. 
C. Xả nước thải chưa qua xử lí ra sông, biển. 
D. Khai thác những cây gỗ quí, cây cổ thụ trong rừng nguyên sinh. 
Câu 9: Nghề nào dưới đây không phải nghề truyền thống?  A. Nghề làm gốm.  B. Nghề dệt lụa.  C. Nghề làm đồng hồ.  D. Nghề làm trống. 
Câu 10: Ở xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình có nghề truyền thống nào sau  đây?  A. Nghề chạm bạc.  B. Nghề đúc đồng.  C. Nghề làm bánh cáy.  D. Nghề dệt chiếu cói. 
II. (2,0 điểm) Hãy nối nội dung ở cột A với nội dung ở cột B cho phù hợp và ghi kết quả vào  cột C.  Câu 11: 
Cột A (Nghề nghiệp) 
Cột B (Giá trị của nghề nghiệp)  Cột C nối 
A. trồng trọt và chăn nuôi tạo ra những sản phẩm  1. Giáo viên  1 nối với….. 
phục vụ cho đời sống con người. 
B. truyền đạt những tri thức của nhân loại, giáo dục  2. Nông dân  2 nối với….. 
đạo đức, nhân cách của con người. 
C. bảo đảm an ninh trật tự cho xã hội và cuộc sống  3. Bác sĩ  3 nối với…..  bình yên cho nhân dân.  4. Công an 
D. chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh cho mọi người. 4 nối với….. 
B. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 ĐIỂM) 
Câu 12: (2,0 điểm) Em có thể làm được những việc gì để góp phần bảo tồn cảnh quan thiên  nhiên? 
Câu 13: (1,0 điểm) Lan có Bác làm ở ngân hàng. Lan cho rằng, làm ngân hàng thì mới có nhiều 
tiền, không phải lao động vất vả. Vì vậy, Lan rất ngưỡng mộ Bác và mong muốn sau này cũng sẽ 
được làm nghề đó. Em có đồng tình với suy nghĩ và thái độ của Lan không? Vì sao? 
2.2. Đáp án đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (7,0 ĐIỂM) 
I. Mỗi câu khoanh tròn đúng được 0,5 điểm  Câu  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  Đáp án  B  A  C  B  D  C  B  A  C  B 
II. Mỗi ý nối đúng được 0,5 điểm(Câu 11)  1 nối với B.  2 nối với A.  3 nối với D.  4 nối với C. 
B. PHẦN TỰ LUẬN: (3,0 ĐIỂM)  Câu 
Đáp án, hướng dẫn chấm  Điểm    (2,0 điểm) 
- Không vứt rác bừa bãi ở nơi công cộng, bãi biển, sông hồ, khu du lịch…  (0,5 điểm) 
- Tích cực tham gia trồng và chăm sóc cây xanh.  (0,5 điểm)  Câu 12: 
- Thu gom phân loại rác thải.  (0,5 điểm) 
- Làm tuyên truyền viên nhỏ tuổi để vận động mọi người không chặt phá  (0,5 điểm) 
rừng bừa bãi và không săn bắt động vật hoang dã… 
* HS có thể nêu các việc làm khác đúng vẫn cho điểm tối đa.    (1,0 điểm) 
Không đồng tình với suy nghĩ và thái độ của Lan.  (0,5 điểm)  Câu 13: 
Mỗi người cần làm công việc mình yêu thích, phù hợp với khả năng và đem 
lại lợi ích cho xã hội.  (0,5 điểm) 
(GV tùy theo cách xử lí tình huống của HS để cho điểm phù hợp). 
2.3. Ma trận đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 
Mức độ nhận thức  Tổng  Vận dụng 
Nhận biết Thông hiểu  Vận dụng  %  Nội dung  Đơn vị kiến  cao  TT  tổng  kiến thức  thức  điểm  Thời  Thời  Số CH  Thời  Số  Số  Số  Thời  Số  Thời  gian  gian  gian  CH  CH 
CH gian (p) CH gian (p)  (p)  (p)  TN TL  (p)  Bài 2: Giải  Chủ đề  quyết một số  1 
5: Em với vấn đề nảy  1  2P  1  2P  0,5                gia đình  sinh trong gia  đình  Bài 1: Thiết  lập quan hệ 1  2P  1  2P  2  4P  1,0            với cộng đồng  Chủ đề 6:  2  Em với  Bài 2: Em 
cộng đồng tham gia hoạt 1 2P  1  2P  0,5  động thiện                nguyện  Bài 3: Hành  vi có văn hóa 1  2P  1  2P  2  4P  1,0            nơi công cộng  Bài 1: Khám 
Chủ đề 7: phá cảnh quan 1 2P  1  2P  0,5                Em với  thiên nhiên  thiên  3 
nhiên và Bài 2: Bảo  môi  tồn cảnh quan  1  2P  1  12P  1  1  14P 2,5  trường          thiên nhiên  Bài 1: Thế  giới nghề  1  5P  1  8P  1  1  13P 3,0  Chủ        
 đề 8: nghiệp quanh  Khám phá ta  4  thế giới  nghề  Bài 2: Khám  nghiệp  phá nghề  1  2P  1  2P  2  4P  1,0  truyền thống          ở nước ta  Tổng  5  10P 4  11P  4  24P  11  2      45P 10  Tỉ lệ (%)              Tỉ lệ chung (%)         
2.4. Bảng đặc tả ma trận đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6  Vận dụng  Nhận biết  Thông hiểu  Cấp độ  Cấp độ thấp  Cấp độ cao  Cộng  Chủ đề  TNKQ  TL  TNKQ  TL  TN  TL  TN  TL 
Chủ đề 5: Yêu cầu - Biết tham gia giải          Em với 
cần đạt quyết một số vấn đề nảy  gia đình  sinh trong quan hệ gia  đình. (C1)  Số câu  1  1 
Số điểm 0,5                0,5  Tỉ lệ % 5%                5%  - Thiết lập được các  mối quan hệ với cộng  đồng. (C2) 
- Thể hiện được sự sẵn 
- Lập và thực hiện được sàng giúp đỡ, chia sẻ -Thể hiện được 
Yêu cầu kế hoạch hoạt động 
với những hoàn cảnh hành vi có văn 
Chủ đề 6: cần đạt thiện nguyện tại địa  khó khăn trong các  hoá nơi công      Em với  phương. (C3)  mối quan hệ cộng  cộng. (C5)  cộng  đồng. (C6)  đồng 
- Biết được hành vi có  văn hoá nơi công cộng.  (C4)  Số câu  3  1  1  5 
Số điểm 1,5    0,5    0,5        2,5  Tỉ lệ % 15%  5%  5%  25%  - Thể hiện được  Chủ đề 7: 
- Biết được cảnh quan - Hiểu được các biện các biện pháp  Yêu cầu  Em với  thiên nhiên của quê  pháp bảo vệ cảnh  bảo vệ cảnh  cần đạt      thiên  hương mình. (C7) 
quan thiên nhiên. (C8) quan thiên  nhiên và  nhiên. (C12)  môi  Số câu  1  1  1  3  trường 
Số điểm 0,5    0,5      2      3,0  Tỉ lệ % 5%  5%  20%  30% 
Chủ đề 8: Yêu cầu 
- Hiểu được được giá - Nhận diện      Khám  cần đạt 
trị của các nghề trong được giá trị của  phá thế  xã hội. (C11)  các nghề trong  giới nghề  xã hội và có  nghiệp - Tìm hiểu được một    thái độ tôn 
số nghề truyền thống trọng đối với  ở Việt Nam. (9)  lao động nghề  nghiệp khác  nhau. (C13)  - Xác định được  một số nghề  truyền thống ở  địa phương.  (C10)  Số câu  2  1  1  4  Số điểm    2,5    0,5  1,0      4,0  Tỉ lệ %  25%  5%  10%  40%  Tổng số câu  5  4  4    13  Tổng số điểm  2,5  3,5  4,0    10  Tỉ lệ %  25%  35%  40%    100%    
