Các bước thu thập và xử lí dữ liệu kết quả thí nghiệm của 1 vật được ném ngang | Đại học Sư Phạm

Các bước thu thập và xử lí dữ liệu kết quả thí nghiệm của 1 vật được ném ngang | Đại học Sư Phạm với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống

Câu 15:Trình bày ngắn gọn các bước thu thập và xử lí kết quả thí nghiệm của 1 vật
được ném ngang đã được quay vi deo lại, bằng chức năng phân tích video với phần
mềm Coach 7 để sử dụng trong dạy học về chuyển động ném ngang. Biểu diễn sự
thu thập và xử lí kết quả thí nghiệm. Trình bày ý tưởng sử dụng máy vi tính để thu
thập và xử lí kết quả thí nghiệm trong dạy học kiến thức nêu trên? So sánh các yếu
tố khó khăn, thuận lợi và hiệu quả tác động của việc sử dụng máy vi tính để dạy
học kiến thức vật lí này so với việc sử dụng các công cụ truyền thống trong dạy
học kiến thức này ở trường phổ thông?
Bài làm
1. Các bước thu thập và xử lí dữ liệu kết quả thí nghiệm của 1 vật được ném
ngang:
- B1: Tải video thí nghiệm:
https://drive.google.com/file/d/1QDCzxQJGXek6-JW-
UIC4JY_NmfORPSR_/view
- B2: Mở ứng dụng Coach 7: chọn Data video
- B3: Sau đó thêm video đã tải ở bước 1 vào Coach 7
- B4: Thiết lập tỉ lệ độ dài ở phần Change scale…
- B5: Thiết lập số khung hình trong một giây ở phần Time Calibration…
- B6: Thiết lập hệ trục tạo độ Cordinate System Seting
- B7: Thiết lập điểm chuyển động cần xét ở mục video points
- B8: Thiết lập khung hình xét chuyển động Frames…
- B9: Point Tracking tự động chạy tìm các vị trí chuyển động của vật bị
ném ngang
- B10: Chọn chức năng đồ thị thể hiện mối quan hệ của x-t; vx-t, y-t; vy-t
và x-y => Suy ra được tính chất chuyển động của chuyển động ném
ngang:
+ Theo phương ngang (x-t): Vật chuyển động như một chuyển động
thẳng đều
+ Theo phương thẳng đứng (y-t): Vật chuyển động như một vật rơi tự do
- B11: Lập hàm fit cho đồ thị y-t, từ đó xác định được gia tốc g=2* hệ số
góc của hàm fit
2. Trình bày ý tưởng sử dụng máy vi tính để thu thập và xử lí kết quả thí
nghiệm trong dạy học kiến thức nêu trên?
HOẠT ĐỘNG 2: Nghiên cứu chuyển động xém ngang
2.1. Mục tiêu
- Nêu được phương trình chuyển động và tính chất chuyển động của vật theo
từng phương
- Các công thức của chuyển động ném theo phương ngang
- Xác định gia tốc rơi tự do tai nơi làm thí nghiệm
2.2. Tổ chức hoạt động
Hoạt đô
;
ng của GV Hoạt đô
;
ng của
HS
;
i dung
- GV giao nhiệm
vụ: Sử dụng phần
mềm Coach 7 với
chức năng phân
tích video một viên
bi thực hiện một
chuyển động ném
ngang, biểu diễn
các đồ thị chuyển
động của vật trên
hệ trục tọa độ x-t;
vx-t, y-t; vy-t và x-
y. Từ đó xác định
tính chất chuyển
động của vật theo
từng phương và
xác định gia tốc rơi
tự do tai nơi làm
thí nghiệm.
- GV hướng dẫn
học sinh sử dụng
phần mềm để phân
tích Video và biểu
diễn đồ thị chuyển
động tương ứng
- Thảo luận
phương án phân
tích video để biểu
diễn các đồ thị
chuyển động của
vật trên hệ trục tọa
độ x-t; vx-t, y-t;
vy-t và x-y.
- HS trả lời các
câu hỏi:
C1. Từ đồ thị, rút
ra phương trình
chuyển động và
tính chất chuyển
động của vật theo
từng phương?
C2. Xác định tính
chất chuyển động
của vật theo từng
phương. Xác định
gia tốc rơi tự do
tai nơi làm thí
nghiệm
- Từ đồ thị:
Chuyển động của vật ném ngang theo phương
ngang là chuyển động thẳng đều.
Theo phương thẳng đứng vật chuyển động nhanh
dần đều
Gia tốc a = dv /dt
y
- Hệ qui chiếu của chuyển động ném theo
phương ngang như hình vẽ (đối với gia tốc trọng
trường)
P gang
Theo phương Ox: v = v
x 0
Theo phương Oy: v = gt
y
Liên hệ giữa v và v : tanα =
x y
Độ lớn của vận tốc tại vị trí bất kỳ: v =
Phương trình chuyển động, phương trình quỹ
đạo của vật ném theo phương ngang
Theo Ox: x = v t (1)
o
Theo Oy: y = 0,5gt
2
(2)
Quỹ đạo: y =
Quỹ đạo của chuyển động ném ngang
cũng là một đường parabol
Cách xây dựng phương trình quỹ đạo: từ (1) => t
= x/v thay vào (2) => phương trình quỹ đạo.
o
Các công thức của chuyển động ném theo
phương ngang
Thời gian vật chạm đất: t =
Tầm ném xa: L = v t =
0
3. So sánh các yếu tố khó khăn, thuận lợi và hiệu quả tác động của việc sử
dụng máy vi tính để dạy học kiến thức vật lí này so với việc sử dụng các
công cụ truyền thống trong dạy học kiến thức này ở trường phổ thông?
Thuận lợi:
- Thực hiện được nhiệm vụ trong nhiều điều kiện khác nhau dù có dụng cụ
thí nghiệm
- Tạo tính hấp dẫn
- Có thể ghi lại số liệu và vẽ được đồ thị
- Tính toán trực tiếp và đưa ra kết quả ngay trên phần mềm
Khó khăn:
- Với một số vùng còn khó khăn thì các thiết bị máy tính máy chiếu còn
hạn chế
- Người sử dụng tính toán Coach 7 các hàm cần có một số thành thạo hiểu
biết thêm về nó
| 1/3

Preview text:

Câu 15:Trình bày ngắn gọn các bước thu thập và xử lí kết quả thí nghiệm của 1 vật
được ném ngang đã được quay vi deo lại, bằng chức năng phân tích video với phần
mềm Coach 7 để sử dụng trong dạy học về chuyển động ném ngang. Biểu diễn sự
thu thập và xử lí kết quả thí nghiệm. Trình bày ý tưởng sử dụng máy vi tính để thu
thập và xử lí kết quả thí nghiệm trong dạy học kiến thức nêu trên? So sánh các yếu
tố khó khăn, thuận lợi và hiệu quả tác động của việc sử dụng máy vi tính để dạy
học kiến thức vật lí này so với việc sử dụng các công cụ truyền thống trong dạy
học kiến thức này ở trường phổ thông? Bài làm
1. Các bước thu thập và xử lí dữ liệu kết quả thí nghiệm của 1 vật được ném ngang:
- B1: Tải video thí nghiệm:
https://drive.google.com/file/d/1QDCzxQJGXek6-JW- UIC4JY_NmfORPSR_/view
- B2: Mở ứng dụng Coach 7: chọn Data video
- B3: Sau đó thêm video đã tải ở bước 1 vào Coach 7
- B4: Thiết lập tỉ lệ độ dài ở phần Change scale…
- B5: Thiết lập số khung hình trong một giây ở phần Time Calibration…
- B6: Thiết lập hệ trục tạo độ Cordinate System Seting
- B7: Thiết lập điểm chuyển động cần xét ở mục video points
- B8: Thiết lập khung hình xét chuyển động Frames…
- B9: Point Tracking tự động chạy tìm các vị trí chuyển động của vật bị ném ngang
- B10: Chọn chức năng đồ thị thể hiện mối quan hệ của x-t; vx-t, y-t; vy-t
và x-y => Suy ra được tính chất chuyển động của chuyển động ném ngang:
+ Theo phương ngang (x-t): Vật chuyển động như một chuyển động thẳng đều
+ Theo phương thẳng đứng (y-t): Vật chuyển động như một vật rơi tự do
- B11: Lập hàm fit cho đồ thị y-t, từ đó xác định được gia tốc g=2* hệ số góc của hàm fit
2. Trình bày ý tưởng sử dụng máy vi tính để thu thập và xử lí kết quả thí
nghiệm trong dạy học kiến thức nêu trên?
HOẠT ĐỘNG 2: Nghiên cứu chuyển động xém ngang 2.1. Mục tiêu
- Nêu được phương trình chuyển động và tính chất chuyển động của vật theo từng phương
- Các công thức của chuyển động ném theo phương ngang
- Xác định gia tốc rơi tự do tai nơi làm thí nghiệm
2.2. Tổ chức hoạt động
Hoạt đô ;ng của GV
Hoạt đô ;ng của Nô ;i dung HS - GV giao nhiệm - Thảo luận - Từ đồ thị: vụ: Sử dụng phần phương án phân
Chuyển động của vật ném ngang theo phương mềm Coach 7 với
tích video để biểu ngang là chuyển động thẳng đều. chức năng phân diễn các đồ thị
Theo phương thẳng đứng vật chuyển động nhanh
tích video một viên chuyển động của dần đều bi thực hiện một
vật trên hệ trục tọa Gia tốc a = dvy/dt chuyển động ném độ x-t; vx-t, y-t;
- Hệ qui chiếu của chuyển động ném theo ngang, biểu diễn vy-t và x-y.
phương ngang như hình vẽ (đối với gia tốc trọng các đồ thị chuyển - HS trả lời các trường) động của vật trên câu hỏi: hệ trục tọa độ x-t; C1. Từ đồ thị, rút
vx-t, y-t; vy-t và x- ra phương trình y. Từ đó xác định chuyển động và tính chất chuyển tính chất chuyển động của vật theo động của vật theo từng phương và từng phương?
xác định gia tốc rơi C2. Xác định tính P gang tự do tai nơi làm chất chuyển động Theo phương Ox: vx = v thí nghiệm. của vật theo từng 0 - GV hướng dẫn phương. Xác định Theo phương Oy: vy = gt học sinh sử dụng gia tốc rơi tự do
Liên hệ giữa vx và vy: tanα =
phần mềm để phân tai nơi làm thí
Độ lớn của vận tốc tại vị trí bất kỳ: v = tích Video và biểu nghiệm diễn đồ thị chuyển
Phương trình chuyển động, phương trình quỹ động tương ứng
đạo của vật ném theo phương ngang Theo Ox: x = vot (1) Theo Oy: y = 0,5gt2 (2) Quỹ đạo: y =
Quỹ đạo của chuyển động ném ngang
cũng là một đường parabol
Cách xây dựng phương trình quỹ đạo: từ (1) => t
= x/vo thay vào (2) => phương trình quỹ đạo.
Các công thức của chuyển động ném theo phương ngang
Thời gian vật chạm đất: t = Tầm ném xa: L = v0t =
3. So sánh các yếu tố khó khăn, thuận lợi và hiệu quả tác động của việc sử
dụng máy vi tính để dạy học kiến thức vật lí này so với việc sử dụng các
công cụ truyền thống trong dạy học kiến thức này ở trường phổ thông? Thuận lợi:
- Thực hiện được nhiệm vụ trong nhiều điều kiện khác nhau dù có dụng cụ thí nghiệm - Tạo tính hấp dẫn
- Có thể ghi lại số liệu và vẽ được đồ thị
- Tính toán trực tiếp và đưa ra kết quả ngay trên phần mềm Khó khăn:
- Với một số vùng còn khó khăn thì các thiết bị máy tính máy chiếu còn hạn chế
- Người sử dụng tính toán Coach 7 các hàm cần có một số thành thạo hiểu biết thêm về nó