Cách ghi trình đ văn hóa trong yếu lịch
đúng luật?
1. Hiểu thế nào về trình độ văn hóa?
Trình độ văn hóa mục bắt buộc phải ghi trong yếu lịch học sinh, sinh
viên hoặc khi đi xin việc làm...Hiện tại, Trình độ văn hóa hiểu theo rất nhiều
nghĩa, thể là trình độ học vấn riêng của mỗi người thông qua các cấp
đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc gia hay trình độ văn hóa trên giấy,
yếu lịch một số địa phương, những người đã được đào tạo các cấp độ
cao đẳng, đại học hoặc trung cấp. Trình độ đó thể 12/12, 7/12 hoặc tùy
theo lớp bạn đã theo học.
Căn cứ tại khoản 2 Điều 6 Luật Giáo dục 2019 đề cập đến các cấp học,
trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm:
Giáo dục mầm non gồm giáo dục nhà trẻ giáo dục mẫu giáo;
Giáo dục phổ thông gồm giáo dục tiểu học, giáo dục trung học sở giáo
dục trung học phổ thông;
Giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cấp, trình độ trung cấp, trình độ
cao đẳng các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác;
Giáo dục đại học đào tạo trình độ đại học, trình độ thạc trình đ tiến sĩ.
Tại hướng dẫn khai yếu lịch viên chức theo mẫu HS02-VC/BNV ban
hành kèm theo Thông 07/2019/TT-BNV đề cập về việc khai trình độ
giáo dục phổ thông như sau:
- Trình độ giáo dục phổ thông: ghi đã tốt nghiệp lớp mấy, thuộc hệ đào tạo
phổ thông nào. Trình độ giáo dục phổ thông đây chính trình đ văn hóa
chúng ta đang muốn tìm hiểu. Như vậy, trình độ văn hóa được dùng để
chỉ cấp độ học tập theo các bậc học phổ thông (thường được được thể hiện
trong mẫu yếu lịch, bìa hồ xin việc)
Ngoài trình độ văn hóa thì còn thêm thuật ngữ khá quen thuộc trình độ
học vấn trình độ chuyên môn. Về trình độ chuyên môn: thường được hiểu
trình đ chuyên môn cao nhất được đào tạo, bồi dưỡng tại thời điểm
khai như: Tiến khoa học, Tiến , Thạc sĩ, cử nhân, kỹ sư, cao đẳng, trung
cấp, cấp... thuộc chuyên ngành đào tạo nào.
Bên cạnh đó, trình đ văn hóa còn thể hiện được trình độ phát triển vật chất,
trình độ phát triển tinh thần của bản thân nhân, của các nhóm người, hay
toàn hội. Ngoài ra, người viết yếu lịch thể ghi trình độ văn hóa
trình độ chuyên môn được công nhận Đại học Luật - Đại học Quốc gia
Nội; Đại học Luật Nội.
Tuy nhiên một nghịch lý rằng: Người trình đ học vấn cao chưa hẳn đã
trình độ văn hóa cao. Một số ít những người đó còn bị coi thiếu văn hóa,
văn hóa kém ngược lại. Chính lẽ đó, nhiều người lầm ởng trình độ
văn hóa trình đ học vấn là tương đương nhau, nhưng bản chất chúng
khác nhau. Trình độ văn hóa thậm chí còn chỉ mức đo lường về trình độ học
vấn, giả sử nếu chúng ta tiếp xúc với một người biết cách ăn nói, ngoan
ngoãn, lễ phép, biết đối nhân xử thế ý thức tốt thì ai cũng nghĩ rằng một
người trình đ học vấn tốt mới thể những tính ch đó (nhưng ch
tương đối), ngược lại, với những người ứng xử kém, không tôn trọng
người khác thì chúng ta quan tâm học vấn của h đâu, chỉ biết rằng cách
ứng xử của họ đã không làm hài lòng người khác nên họ ng không quan
tâm trình đ học vấn của người đó đến đâu, thậm chí còn nói " Đồ học".
Tóm lại, chúng ta thông thường sẽ dựa vào trình độ n hóa để đánh giá trình
độ học vấn, trình độ văn hóa ng thể hiện phần nào thông qua bằng cấp,
chứng ch mỗi nhân đã đạt được, dụ tham gia các chương trình
thiện nguyện, hiến máu.....
Nói chung, chúng đều những thông tin nhân quan trọng cần phải
trong yếu lý lịch, đơn xin việc, giấy tờ khai thông tin. giúp người đọc
nắm được trình độ giáo dục của nhân nào để để ra các quyết định như
tuyển dụng, xác định mức lương, cấp học bổng, đào tạo nâng cao bậc
học,…..
2. Tầm quan trọng của trình độ văn hóa.
Thông qua khái niệm trên thể thấy, trình đ văn hóa giữ vai t quan trọng
trong đời sống cũng như trong công việc học tập. Người trình độ văn
hóa, ứng xử tốt sẽ được lòng mọi người, cũng sẽ là tiền đề phát triển
trong công việc sau này.
Trình độ văn hóa thông tin bắt buộc trong CV xin việc gửi đến nhà tuyển
dụng, dựa o thông tin này, nhà tuyển dụng mới nắm bắt được ứng viên của
mình. Trình độ văn a càng cao thì càng dễ ứng tuyển ngoài ra còn ảnh
hưởng đến lương của ứng viên sau nàyrị của ứng viên khi được tuyến dụng
vào trong doanh nghiệp. Trình độ văn hóa còn giúp cho nhà tuyển dụng biết
được mình đã trải qua những cấp đào tạo nào được những kiến thức
chuyên môn để đưa ứng viên vào vị trị phù hợp.
Nếu một người trình độ văn hóa tốt thì đương nhiên cách ứng xử của học
cũng sẽ tốt thông qua các cuộc trò chuyện, làm việc, hay tiếp xúc trong
trường hợp nào đó. Trình độ n hóa cũng sở quan trọng để nâng cao
năng lực, kỹ năng làm việc của người lao động. Mặt khác, trình độ văn hóa
được cung cấp qua hệ thống giáo dục thể hiện qua mặt bằng của dân cư.
Tóm lại, trình đ văn hóa tốt sẽ mang lại những lợi ích sau:
Trình đ văn hóa giúp thể hiện một phần ng lực của bạn giúp bạn
thêm tự tin cũng như nhận được sự đánh giá cao của mọi người hơn.
Người trình độ văn hóa cao sẽ nhận được nhiều các hội việc làm tốt
hơn với mức thu nhập cao điều kiện làm việc tốt cũng như môi trường
sống tốt hơn.
Trình độ văn hóa cũng mang ý nghĩa quan trọng để nhà tuyển dụng lựa
chọn nhân i cho công ty một cách chính xác, tránh lãng p những nhân
lực tiềm năng của đất nước
Từ những ý nghĩa trình đ văn hóa mang lại giúp chúng ta thể hiểu
được tầm quan trọng của nó. Do đó làm bất kỳ một công việc nào đi
nữa t chúng vẫn cần đến trình độ văn hóa bởi là những điều n bản hỗ
trợ công việc thành công sau này cho bạn. Trình độ văn hóa của công dân
tốt thì đất nước sẽ tốt, mang lại i nhìn tốt từ nước bạn ngầm giúp nước
nhà giàu mạnh lên từ đó.
3. Cách ghi trình độ văn hóa trong sơ yếu lịch.
Như phân tích tại hai mục trên, đến đây chắc chúng ta cũng biết được khái
niệm cũng như tầm quan trọng của trình độ văn hóa, vậy ghi trình độ văn hóa
như thế nào mới thể hiện tố chất tốt nhất của mình: Khi ghi phần trình độ văn
hóa trong yếu lịch thì cần ghi theo cấp độ học được tính theo cấp độ từ
tiểu học đến trung học phổ thông.
Nếu học các chương trình bổ túc văn hóa thì cần ghi chương trình b túc
văn hóa đã từng học.
Tốt nghiệp trung học sở, học hết lớp 9 thì ghi trình độ văn hoá 9/12.
Tốt nghiệp trung học phổ thông, học hết lớp 12 t ghi trình độ văn hoá
12/12.
Nếu đang học Đại học hoặc học xong lớp đại học thì vẫn ch ghi 12/12,
trường hợp ghi trình độ văn hoá “đại học” không đúng. Theo n
Thông liên tịch 02/2013/TTLT-BLĐTBXH-BCA-VKSNDTC-TANDTC, trình
độ văn hóa chỉ các cấp độ sau: “Mù chữ” “Tiểu học” “Trung học
sở”- Trung học phổ thông” không " Đại học" " Cao đăng". vậy, bạn
phải ghi trình độ 12/12 hoặc 10/10 như phần hướng dẫn phía trên
=> Trình độ văn hóa 12/12 trình độ n hóa cao nhất (trước kia trình độ
văn hóa 10/10). Điều đồng nghĩa với việc ngay cả khi bạn tốt nghiệp Trung
cấp, Cao đẳng, Đại học, ,… thì thông tin về Trình độ văn hóa khi viết trong hồ
sơ, giấy tờ vẫn 12/12.
- Trường hợp cử nhân kinh tế, Thạc Luật, Tiến hội học,… thì sẽ được
ghi tại mục trình độ chuyên môn. Mục này cũng thường sẵn trong yếu
lịch c loại giấy tờ thông tin nhân khác.
4. Nâng cao trình độ văn hóa.
Khi hội phát triển, ng nghệ thông tin, kết nối, mở rộng tầm giao lưu, giao
tiếp giữa con người với con người qua mạng internet cũng trở nên phổ biến
hơn. Tuy nhiên những hạn chế còn tồn tại làm cho một số thanh niên Việt
Nam cũng n những người lao động biểu hiện giảm sút về đạo đức, sống
thực dụng, thiếu tưởng, xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc.....
Điều đó cho thấy, cuộc cách mạng mới, tiến tới xây dựng công nghiệp hóa,
hiện đại hóa tác động đến tất cả các lĩnh vực mỗi con người trên toàn thế
giới một cách trực tiếp, sâu sắc.
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã chỉ rõ: Văn hóa thực sự trở
thành nền tảng tinh thần vững chắc của hội, sức mạnh nội sinh quan
trọng bảo đảm sự phát triển bền vững bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt
Nam hội chủ nghĩa mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh".
Chính vậy, y dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện phải trở
thành một mục tiêu của chiến lược phát triển; yêu cầu về giá trị n hóa
không ch trình độ học vấn cao, đòi hỏi phải bồi dưỡng, xây dựng
những chuẩn mực con người mới Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa,
hiện đại hóa hội nhập quốc tế.
Đối với n bộ, chiến trong Quân đội, không ch đầy đ những chuẩn
mực chung về con người mới Việt Nam hội chủ nghĩa, còn phải thực
sự tiêu biểu về nhân ch, đạo đức, trí tuệ, năng lực ng tạo, th chất, tâm
hồn, phát huy cao độ phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, bản lĩnh chính trị kiên định
vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chế độ hội chủ
nghĩa, gắn đoàn kết mật thiết với Nhân dân; sẵn sàng chiến đấu hy sinh
độc lập tự do của Tổ quốc, chủ nghĩa hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn
thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.
Để thực hiện theo Ngh quyết của Đảng cùng lời dạy của Hồ Chủ tịch chúng
ta cần nâng cao trình độ văn hóa bằng cách:
Thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - hội bằng việc tiếp tục thực hiện
đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, chú trọng giáo dục
đạo đức, lối sống, giáo dục hướng nghiệp.
Phát triển hệ thống khảo thí khẳng định chất lượng giáo dục, tiếp tục đổi
mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá quá trình dạy học theo yêu cầu, phản
ánh đúng chất lượng giáo dục thực hiện các nhiệm vụ đào tạo.
Đẩy mạnh phát triển giáo dục, xây dựng môi trường học tập cho tất cả mọi
người, đáp ứng nhu cầu học của nhân dân
Tập trung xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy, quản học
sinh của nhà trường.
Rèn luyện, giáo dục tưởng, quan điểm, lối sống văn hóa cho thanh niên
Việt Nam trước thời kỳ hội nhập phải luôn củng cố, kiên định mục tiêu “Độc
lập n tộc chủ nghĩa hội".
Như vậy, Trình độ văn hóa sở quan trọng để nâng cao kỹ năng năng
lực làm việc của người lao động tới sự phát triển của mỗi quốc gia, để khơi
dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phấn đấu đến năm
2045 nước ta trở thành nước phát triển, người dân thu nhập cao thì việc
huy động sức mạnh, sức sáng tạo của mọi nguồn lực, trong đó nguồn lực
văn hóa, con người ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Preview text:

Cách ghi trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch đúng luật?
1. Hiểu thế nào về trình độ văn hóa?
Trình độ văn hóa là mục bắt buộc phải ghi trong sơ yếu lý lịch học sinh, sinh
viên hoặc khi đi xin việc làm.. Hiện tại, Trình độ văn hóa hiểu theo rất nhiều
nghĩa, nó có thể là trình độ học vấn riêng của mỗi người thông qua các cấp
đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc gia hay trình độ văn hóa trên giấy, sơ
yếu lý lịch ở một số địa phương, những người đã được đào tạo ở các cấp độ
cao đẳng, đại học hoặc trung cấp. Trình độ đó có thể là 12/12, 7/12 hoặc tùy
theo lớp mà bạn đã theo học.
Căn cứ tại khoản 2 Điều 6 Luật Giáo dục 2019 có đề cập đến các cấp học,
trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm: 
Giáo dục mầm non gồm giáo dục nhà trẻ và giáo dục mẫu giáo; 
Giáo dục phổ thông gồm giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và giáo
dục trung học phổ thông; 
Giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp, trình độ
cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác; 
Giáo dục đại học đào tạo trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ.
Tại hướng dẫn khai Sơ yếu lý lịch viên chức theo mẫu HS02-VC/BNV ban
hành kèm theo Thông tư 07/2019/TT-BNV có đề cập về việc khai trình độ
giáo dục phổ thông như sau:
- Trình độ giáo dục phổ thông: ghi đã tốt nghiệp lớp mấy, thuộc hệ đào tạo
phổ thông nào. Trình độ giáo dục phổ thông ở đây chính là trình độ văn hóa
mà chúng ta đang muốn tìm hiểu. Như vậy, trình độ văn hóa được dùng để
chỉ cấp độ học tập theo các bậc học phổ thông (thường được được thể hiện
trong mẫu Sơ yếu lý lịch, bìa hồ sơ xin việc)
Ngoài trình độ văn hóa thì còn có thêm thuật ngữ khá quen thuộc là trình độ
học vấn và trình độ chuyên môn. Về trình độ chuyên môn: thường được hiểu
là trình độ chuyên môn cao nhất được đào tạo, bồi dưỡng tại thời điểm kê
khai như: Tiến sĩ khoa học, Tiến sĩ, Thạc sĩ, cử nhân, kỹ sư, cao đẳng, trung
cấp, sơ cấp... thuộc chuyên ngành đào tạo nào.
Bên cạnh đó, trình độ văn hóa còn thể hiện được trình độ phát triển vật chất,
trình độ phát triển tinh thần của bản thân cá nhân, của các nhóm người, hay
là toàn xã hội. Ngoài ra, người viết sơ yếu lý lịch có thể ghi trình độ văn hóa
và trình độ chuyên môn được công nhận là Đại học Luật - Đại học Quốc gia
Hà Nội; Đại học Luật Hà Nội.
Tuy nhiên có một nghịch lý rằng: Người có trình độ học vấn cao chưa hẳn đã
có trình độ văn hóa cao. Một số ít những người đó còn bị coi là thiếu văn hóa,
văn hóa kém và ngược lại. Chính vì lẽ đó, nhiều người lầm tưởng trình độ
văn hóa và trình độ học vấn là tương đương nhau, nhưng bản chất chúng
khác nhau. Trình độ văn hóa thậm chí còn chỉ mức đo lường về trình độ học
vấn, giả sử nếu chúng ta tiếp xúc với một người biết cách ăn nói, ngoan
ngoãn, lễ phép, biết đối nhân xử thế và ý thức tốt thì ai cũng nghĩ rằng một
người trình độ học vấn tốt mới có thể có những tính cách đó (nhưng chỉ
tương đối), ngược lại, với những người có ứng xử kém, không tôn trọng
người khác thì chúng ta có quan tâm học vấn của họ đâu, chỉ biết rằng cách
ứng xử của họ đã không làm hài lòng người khác nên họ cũng không quan
tâm trình độ học vấn của người đó đến đâu, thậm chí còn nói " Đồ vô học".
Tóm lại, chúng ta thông thường sẽ dựa vào trình độ văn hóa để đánh giá trình
độ học vấn, trình độ văn hóa cũng thể hiện phần nào thông qua bằng cấp,
chứng chỉ mà mỗi cá nhân đã đạt được, ví dụ tham gia các chương trình
thiện nguyện, hiến máu.. ..
Nói chung, chúng đều là những thông tin cá nhân quan trọng cần phải có
trong sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, giấy tờ khai thông tin. Nó giúp người đọc
nắm được trình độ giáo dục của cá nhân nào để để ra các quyết định như
tuyển dụng, xác định mức lương, cấp học bổng, đào tạo và nâng cao bậc học,…..
2. Tầm quan trọng của trình độ văn hóa.
Thông qua khái niệm trên có thể thấy, trình độ văn hóa giữ vai trò quan trọng
trong đời sống cũng như trong công việc và học tập. Người có trình độ văn
hóa, ứng xử tốt sẽ được lòng mọi người, nó cũng sẽ là tiền đề phát triển trong công việc sau này.
Trình độ văn hóa là thông tin bắt buộc trong CV xin việc gửi đến nhà tuyển
dụng, dựa vào thông tin này, nhà tuyển dụng mới nắm bắt được ứng viên của
mình. Trình độ văn hóa càng cao thì càng dễ ứng tuyển ngoài ra còn ảnh
hưởng đến lương của ứng viên sau nàyrị của ứng viên khi được tuyến dụng
vào trong doanh nghiệp. Trình độ văn hóa còn giúp cho nhà tuyển dụng biết
được mình đã trải qua những cấp đào tạo nào và có được những kiến thức
chuyên môn gì để đưa ứng viên vào vị trị phù hợp.
Nếu một người có trình độ văn hóa tốt thì đương nhiên cách ứng xử của học
cũng sẽ tốt thông qua các cuộc trò chuyện, làm việc, hay tiếp xúc trong
trường hợp nào đó. Trình độ văn hóa cũng là cơ sở quan trọng để nâng cao
năng lực, kỹ năng làm việc của người lao động. Mặt khác, trình độ văn hóa
được cung cấp qua hệ thống giáo dục và thể hiện qua mặt bằng của dân cư.
Tóm lại, trình độ văn hóa tốt sẽ mang lại những lợi ích sau: 
Trình độ văn hóa giúp thể hiện một phần năng lực của bạn và giúp bạn có
thêm tự tin cũng như nhận được sự đánh giá cao của mọi người hơn. 
Người có trình độ văn hóa cao sẽ nhận được nhiều các cơ hội việc làm tốt
hơn với mức thu nhập cao và điều kiện làm việc tốt cũng như môi trường sống tốt hơn. 
Trình độ văn hóa cũng mang ý nghĩa quan trọng để nhà tuyển dụng lựa
chọn nhân tài cho công ty một cách chính xác, tránh lãng phí những nhân
lực tiềm năng của đất nước
Từ những ý nghĩa mà trình độ văn hóa mang lại giúp chúng ta có thể hiểu rõ
được tầm quan trọng của nó. Do đó dù là làm bất kỳ một công việc nào đi
nữa thì chúng vẫn cần đến trình độ văn hóa bởi nó là những điều căn bản hỗ
trợ công việc và thành công sau này cho bạn. Trình độ văn hóa của công dân
tốt thì đất nước sẽ tốt, mang lại cái nhìn tốt từ nước bạn và ngầm giúp nước
nhà giàu mạnh lên từ đó.
3. Cách ghi trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch.
Như phân tích tại hai mục trên, đến đây chắc chúng ta cũng biết được khái
niệm cũng như tầm quan trọng của trình độ văn hóa, vậy ghi trình độ văn hóa
như thế nào mới thể hiện tố chất tốt nhất của mình: Khi ghi phần trình độ văn
hóa trong sơ yếu lý lịch thì cần ghi theo cấp độ học được tính theo cấp độ từ
tiểu học đến trung học phổ thông. 
Nếu học các chương trình bổ túc văn hóa thì cần ghi rõ chương trình bổ túc văn hóa đã từng học. 
Tốt nghiệp trung học cơ sở, học hết lớp 9 thì ghi trình độ văn hoá 9/12. 
Tốt nghiệp trung học phổ thông, học hết lớp 12 thì ghi trình độ văn hoá 12/12. 
Nếu đang học Đại học hoặc học xong lớp đại học thì vẫn chỉ ghi 12/12,
trường hợp ghi trình độ văn hoá là “đại học” là không đúng. Theo như
Thông tư liên tịch 02/2013/TTLT-BLĐTBXH-BCA-VKSNDTC-TANDTC, trình
độ văn hóa chỉ có các cấp độ sau: “Mù chữ” – “Tiểu học” – “Trung học cơ
sở”- “Trung học phổ thông” và không có " Đại học" " Cao đăng". Vì vậy, bạn
phải ghi là trình độ 12/12 hoặc 10/10 như phần hướng dẫn ở phía trên
=> Trình độ văn hóa 12/12 là trình độ văn hóa cao nhất (trước kia trình độ
văn hóa là 10/10). Điều đồng nghĩa với việc ngay cả khi bạn tốt nghiệp Trung
cấp, Cao đẳng, Đại học, ,… thì thông tin về Trình độ văn hóa khi viết trong hồ
sơ, giấy tờ vẫn là 12/12.
- Trường hợp cử nhân kinh tế, Thạc sĩ Luật, Tiến sĩ Xã hội học,… thì sẽ được
ghi tại mục trình độ chuyên môn. Mục này cũng thường có sẵn trong sơ yếu
lý lịch và các loại giấy tờ thông tin cá nhân khác.
4. Nâng cao trình độ văn hóa.
Khi xã hội phát triển, công nghệ thông tin, kết nối, mở rộng tầm giao lưu, giao
tiếp giữa con người với con người qua mạng internet cũng trở nên phổ biến
hơn. Tuy nhiên những hạn chế còn tồn tại làm cho một số thanh niên Việt
Nam cũng như những người lao động biểu hiện giảm sút về đạo đức, sống
thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc....
Điều đó cho thấy, cuộc cách mạng mới, tiến tới xây dựng công nghiệp hóa,
hiện đại hóa tác động đến tất cả các lĩnh vực và mỗi con người trên toàn thế
giới một cách trực tiếp, sâu sắc.
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã chỉ rõ: Văn hóa thực sự trở
thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan
trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt
Nam xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Chính vì vậy, Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện phải trở
thành một mục tiêu của chiến lược phát triển; yêu cầu về giá trị văn hóa
không chỉ có trình độ học vấn cao, mà đòi hỏi phải bồi dưỡng, xây dựng
những chuẩn mực con người mới Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa,
hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Đối với cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội, không chỉ có đầy đủ những chuẩn
mực chung về con người mới Việt Nam xã hội chủ nghĩa, mà còn phải thực
sự tiêu biểu về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm
hồn, phát huy cao độ phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, có bản lĩnh chính trị kiên định
vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chế độ xã hội chủ
nghĩa, gắn bó đoàn kết mật thiết với Nhân dân; sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì
độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn
thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.
Để thực hiện theo Nghị quyết của Đảng cùng lời dạy của Hồ Chủ tịch chúng
ta cần nâng cao trình độ văn hóa bằng cách: 
Thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bằng việc tiếp tục thực hiện
đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, chú trọng giáo dục
đạo đức, lối sống, giáo dục hướng nghiệp. 
Phát triển hệ thống khảo thí và khẳng định chất lượng giáo dục, tiếp tục đổi
mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá quá trình dạy và học theo yêu cầu, phản
ánh đúng chất lượng giáo dục và thực hiện các nhiệm vụ đào tạo. 
Đẩy mạnh phát triển giáo dục, xây dựng môi trường học tập cho tất cả mọi
người, đáp ứng nhu cầu học của nhân dân 
Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy, quản lý học sinh của nhà trường. 
Rèn luyện, giáo dục tư tưởng, quan điểm, lối sống văn hóa cho thanh niên
Việt Nam trước thời kỳ hội nhập phải luôn củng cố, kiên định mục tiêu “Độc
lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội".
Như vậy, Trình độ văn hóa là cơ sở quan trọng để nâng cao kỹ năng và năng
lực làm việc của người lao động tới sự phát triển của mỗi quốc gia, để khơi
dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phấn đấu đến năm
2045 nước ta trở thành nước phát triển, người dân có thu nhập cao thì việc
huy động sức mạnh, sức sáng tạo của mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực
văn hóa, con người có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Document Outline

  • Cách ghi trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch đún
    • 1. Hiểu thế nào về trình độ văn hóa?
    • 2. Tầm quan trọng của trình độ văn hóa.
    • 3. Cách ghi trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch.
    • 4. Nâng cao trình độ văn hóa.