Cách gọt củ hoa thủy tiên | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

Văn bản Cách gọt củ hoa thủy tiên sẽ cung cấp nhiều kiến thức ấn tượng. Xin giới thiệu đến với các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Cách gọt củ hoa thủy tiên, vô cùng hữu ích đối với các bạn học sinh trong quá trình học tập.

Soạn văn 7: Cách gt c hoa thy tiên
Chun b đọc
Câu 1. Khi quan sát một ai đó tỉ mẩn chăm sóc một nhành hoa hay mt chu
cây, em có suy nghĩ như thế nào v h? Hãy chia s vi bn v điu y.
Suy nghĩ: Họ là một người cn thn, kiên nhn và yêu thiên nhiên, cây ci.
Câu 2. Dựa vào nhan đề, hình nh minh họa đọc lướt toàn văn bản, em d
đoán văn bản này s viết v điu gì?
D đoán: Cách chăm sóc hoa cây thủy tiên.
Đọc văn bản
Câu 1. Những đề mục như thế này cung cấp thông tin gì cho người đọc?
Những đề mc cung cấp: Các bước gt c hoa thy tiên.
Câu 2. Mục đích của đoạn văn “Công đoạn gt thy tiên gần nquyết định
thành công ca mt bát thủy tiên sau này… đu lên thẳng đuỗn như mớ hành”
là gì?
Khng định tm quan trng của công đoạn gt thy tiên, gii thích lí do phi gt
lá, giò hoa khi vn còn là mm.
Tr li câu hi
Câu 1. Nhng du hiu nào giúp em nhn biết văn bản Cách gt c hoa thy
tiên là văn bản thông tin gii thiu quy tc trong hoạt động?
Nhan đề: Cách gt c hoa thy tiên
Các đề mục được đánh số, in đậm và nêu các bước gt thy tiên.
S dng hình nh minh ha.
Câu 2. Xác định thông tin bn cách triển khai thông tin trong đoạn văn:
“Phải chăm chú quan sát, theo dõi cách nghệ nhân Nguyễn Phú Cường,... Đấy là
vì, nếu không “tác động” sớm, t trước khi nhng cái mm nhú lên, thì tt c lá,
giò hoa, đều lên thẳng đuỗi như những m hành”. Theo em, vì sao tác gi chn
cách triển khai thông tin như vậy đoạn văn này?
Trình bày cách gt thy tiên sao cho khéo léo.
Trình t: Thời gian các bước làm trước, sau.
Nguyên nhân: Giúp người đọc d dàng hình dung được từng bước gt
thy tiên.
Câu 3. Mục đích của văn bn là gì? Cách trin khai thông tin chính của văn bản
quan h như thế nào vi mục đích của văn bn? Dựa vào đâu em th xác
định như vậy?
Mục đích: Hướng dn cách gt thy tiên.
Cách trin khai thông tin chính ca văn bn có quan h mt thiết vi mc
đích của văn bn. Tác gi trình bày từng bước gt thy tiên mt cách
ngn gn, rõ ràng để giúp người đọc có th làm theo.
Da vào: Cu trúc trình bày, ni dung văn bản.
Câu 4. Loại phương tin phi ngôn ng đưc s dụng trong văn bn gì? Ch
ra tác dng của chúng đối vi vic th hin nội dung văn bản.
Phương tiện phi ngôn ng: Hình nh minh ha.
Tác dụng: Giúp cho văn bản tr nên sinh động hơn, người đọc hình dung
đưc c thy tiên sau khi gọt như thế nào, hay v đẹp ca hoa thy tiên.
Câu 5. V sơ đ tóm tắt các bước gt ta c hoa thy tiên.
Các bước gt ta c hoa thy tiên gm có:
- Chun b: Dng c và chn c thy tiên
- Ngâm nước và ngt ta:
Ngâm và thay nước đúng kĩ thuật
Gt c thy tiên khéo léo
- Thủy dưỡng:
Ngâm dưỡng thy tiên
“Thúc”, “hãm” thủy tiên
Chnh lá, chnh hoa
Câu 6. Hãy tưởng tượng em người gt đưc bát hoa thy tiên đẹp. Khi được
ngm thành qu ca mình, em cảm xúc như thế nào? Viết một đoạn văn
khong 5 - 7 câu th hin cm xúc ca em.
- Mu 1: Để có mt chu hoa thủy tiên đẹp, người chơi cần phi biết cách gt c
hoa thy tiên. Mỗi khâu đu yêu cu nghiêm ngt t vic chun b, ngâm
c gt tỉa đến thủy dưỡng. Tôi đã cùng với b cn thn làm theo tng
c. Sau mt khong thi gian dài, chu thy tiên của tôi đã cho ra hoa rất đẹp.
Tôi cm thy rất sung sướng, hnh phúc khi ngm nhìn thành qu ca mình.
- Mu 2: Khi ngm nhìn c hoa thủy tiên sau khi đưc gt ta công phu, tôi cm
thấy cùng sung sướng và t hào. T những công đoạn đầu tiên như ngâm
c gt tỉa, tôi đã mong rằng sn phm mình làm ra s thành công, nhng
bông hoa s n r đẹp nht. Sau khi hoàn thành, tôi mi hiểu được s t m, dày
công ca những người ngh nhân chuyên làm công vic gt ta này. Công vic
này vô cùng thú vị, đòi hỏi s cn thận, cũng như kiên nhn. Gi đây, những
cánh hoa trắng đã hé nở, mùi hương thanh khiết ca hoa khiến tâm hn ca tôi
thật thư thái, dễ chu.
| 1/3

Preview text:


Soạn văn 7: Cách gọt củ hoa thủy tiên Chuẩn bị đọc
Câu 1. Khi quan sát một ai đó tỉ mẩn chăm sóc một nhành hoa hay một chậu
cây, em có suy nghĩ như thế nào về họ? Hãy chia sẻ với bạn về điều ấy.
Suy nghĩ: Họ là một người cẩn thận, kiên nhẫn và yêu thiên nhiên, cây cối.
Câu 2. Dựa vào nhan đề, hình ảnh minh họa và đọc lướt toàn văn bản, em dự
đoán văn bản này sẽ viết về điều gì?
Dự đoán: Cách chăm sóc hoa cây thủy tiên. Đọc văn bản
Câu 1. Những đề mục như thế này cung cấp thông tin gì cho người đọc?
Những đề mục cung cấp: Các bước gọt củ hoa thủy tiên.
Câu 2. Mục đích của đoạn văn “Công đoạn gọt thủy tiên gần như quyết định
thành công của một bát thủy tiên sau này… đều lên thẳng đuỗn như mớ hành” là gì?
Khẳng định tầm quan trọng của công đoạn gọt thủy tiên, giải thích lí do phải gọt
lá, giò hoa khi vẫn còn là mầm. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản Cách gọt củ hoa thủy
tiên là văn bản thông tin giới thiệu quy tắc trong hoạt động?
 Nhan đề: Cách gọt củ hoa thủy tiên
 Các đề mục được đánh số, in đậm và nêu các bước gọt thủy tiên.
 Sử dụng hình ảnh minh họa.
Câu 2. Xác định thông tin cơ bản và cách triển khai thông tin trong đoạn văn:
“Phải chăm chú quan sát, theo dõi cách nghệ nhân Nguyễn Phú Cường,... Đấy là
vì, nếu không “tác động” sớm, từ trước khi những cái mầm nhú lên, thì tất cả lá,
giò hoa, đều lên thẳng đuỗi như những mớ hành”. Theo em, vì sao tác giả chọn
cách triển khai thông tin như vậy ở đoạn văn này?
 Trình bày cách gọt thủy tiên sao cho khéo léo.
 Trình tự: Thời gian các bước làm trước, sau.
 Nguyên nhân: Giúp người đọc dễ dàng hình dung được từng bước gọt thủy tiên.
Câu 3. Mục đích của văn bản là gì? Cách triển khai thông tin chính của văn bản
có quan hệ như thế nào với mục đích của văn bản? Dựa vào đâu em có thể xác định như vậy?
 Mục đích: Hướng dẫn cách gọt thủy tiên.
 Cách triển khai thông tin chính của văn bản có quan hệ mật thiết với mục
đích của văn bản. Tác giả trình bày từng bước gọt thủy tiên một cách
ngắn gọn, rõ ràng để giúp người đọc có thể làm theo.
 Dựa vào: Cấu trúc trình bày, nội dung văn bản.
Câu 4. Loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản là gì? Chỉ
ra tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung văn bản.
 Phương tiện phi ngôn ngữ: Hình ảnh minh họa.
 Tác dụng: Giúp cho văn bản trở nên sinh động hơn, người đọc hình dung
được củ thủy tiên sau khi gọt như thế nào, hay vẻ đẹp của hoa thủy tiên.
Câu 5. Vẽ sơ đồ tóm tắt các bước gọt tỉa củ hoa thủy tiên.
Các bước gọt tỉa củ hoa thủy tiên gồm có:
- Chuẩn bị: Dụng cụ và chọn củ thủy tiên
- Ngâm nước và ngọt tỉa:
 Ngâm và thay nước đúng kĩ thuật
 Gọt củ thủy tiên khéo léo - Thủy dưỡng:
 Ngâm dưỡng thủy tiên
 “Thúc”, “hãm” thủy tiên  Chỉnh lá, chỉnh hoa
Câu 6. Hãy tưởng tượng em là người gọt được bát hoa thủy tiên đẹp. Khi được
ngắm thành quả của mình, em có cảm xúc như thế nào? Viết một đoạn văn
khoảng 5 - 7 câu thể hiện cảm xúc của em.
- Mẫu 1: Để có một chậu hoa thủy tiên đẹp, người chơi cần phải biết cách gọt củ
hoa thủy tiên. Mỗi khâu đều có yêu cầu nghiêm ngặt từ việc chuẩn bị, ngâm
nước và gọt tỉa đến thủy dưỡng. Tôi đã cùng với bố cẩn thận làm theo từng
bước. Sau một khoảng thời gian dài, chậu thủy tiên của tôi đã cho ra hoa rất đẹp.
Tôi cảm thấy rất sung sướng, hạnh phúc khi ngắm nhìn thành quả của mình.
- Mẫu 2: Khi ngắm nhìn củ hoa thủy tiên sau khi được gọt tỉa công phu, tôi cảm
thấy vô cùng sung sướng và tự hào. Từ những công đoạn đầu tiên như ngâm
nước và gọt tỉa, tôi đã mong rằng sản phẩm mình làm ra sẽ thành công, những
bông hoa sẽ nở rộ đẹp nhất. Sau khi hoàn thành, tôi mới hiểu được sự tỉ mỉ, dày
công của những người nghệ nhân chuyên làm công việc gọt tỉa này. Công việc
này vô cùng thú vị, đòi hỏi sự cẩn thận, cũng như kiên nhẫn. Giờ đây, những
cánh hoa trắng đã hé nở, mùi hương thanh khiết của hoa khiến tâm hồn của tôi
thật thư thái, dễ chịu.