



Preview text:
Cách làm lịch sử nghiên cứu vấn đề ( 19/9/24) 1. Tìm tài liệu
- Phạm vi cần tìm ( trong nước và nước ngoài )
- Căn cứ vào từ khóa của đề tài để tìm kiếm
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề lí thuyết ( Nhân vật. .)
- Lý thuyết ( ví dụ phê bình sinh thái) tìm nguồn tư liệu )
- Vận dụng ( Vận dụng cái lí thuyết đó vào tác phẩm văn học việt nam thế
nào?) ( Ai đã nghiên cứu về lý thuyết, đã vận dụng lí thuyết đó vào nghiên
cứu văn học ntn, đã vận dụng lí thuyết vào nghiên cứu những văn bản nào )
1.2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề sáng tác của nhà văn ( Yoko Tawada )
Nghiên cứu về sáng tác của nhà văn chứ không nghiên cứu về nhà văn
1.3. Lịch sử nghiên cứu về tác phẩm
- Thể hiện mạch suy nghĩ của mình
- Tạp chí uy tín, nhà xuất bản uy tín, tác giả uy tín
- Tìm tài liệu để nghiên cứu đề tài
- Tài liệu liên quan đến cơ sở lí thuyết
- Tài liệu liên quan đến nhà văn
- Tài liệu liên quan đến tác phẩm
- Tài liệu liên quan đến kiểu đề tài ( tài liệu gián tiếp, gợi ý luận điểm để đánh
giá phân tích các vấn đề tương ứng )
Các con đường tìm tư liệu
- Tìm theo từ khóa trên mạng ( Đặt trong ngoặc kép, pdf doc)
- Tìm từ khóa trên thư viện
- Tìm qua các luận văn luận án ( đọc lịch sử vấn đề, tổng quan nghiên cứu, tóm tắt, mục lục - Tìm qua chuyên gia
- Tạp chí uy tín, nhà xuất bản uy tín, tác giả uy tín
- Hạn chế trích dẫn, đọc, sử dụng mà chỉ tham khảo: blog cá nhân, từ điển tiếng việt, wikipidia
- Elicit chat gpt -> tìm thông qua công cụ AI thì phải duyệt lại từ tài liệu có
thể/có khả năng chưa chính xác
- Tìm tài liệu để nghiên cứu đề tài liên quan đến cơ sở lý thuyết
- Tài liệu liên quan đến lịch sử văn học
- Nghiên cứu về 1 tác giả thì buộc phải đặt tác giả ấy trong 1 giai đoạn nhất định
- Tài liệu liên quan đến nhà văn
➔ Xem xét phong cách của nhà văn ntn, có bao nhiêu tác phẩm, phong
cách/cách viết của nhà văn ntn, có điều gì mới mẻ
- Tài liệu liên quan đến tác phẩm
- Tài liệu liên quan đến kiểu đề tài ( tài liệu gián tiếp tương ứng )
- Chuyên luận ( lời giới thiệu, mục lục )
- Endnote20 ( hỗ trợ tài liệu tham khảo, tổng quan )
2. Tống thuật tài liệu ( xử lí tư liệu )
Mục đích là xem họ đã viết như nào, làm được gì
- Đọc tóm tắt : ý nghĩa, đối tượng, phạm vi, phương pháp, các luận điểm chính
- Đọc lướt qua các mục ( đặc biệt là các mục ở nội dung )
- Xem mỗi mục người ta triển khai các ý nhỏ
- Phương pháp tiếp cận đề tài 3. Cách viết
3.1. Đối với những đề tài nguồn tư liệu hạn chế
- Chọn cách viết theo thời gian
- Liệt kê tống thuật từng tài liệu một
- Khát quát: Các tài liệu đó đã nói được những vấn đề gì, có liên quan đến đề
tài của mình không, mình kế thừa được cái gì, còn khoảng trống nào
3.2. Đối với đề tài nguồn tư liệu phong phú
Cách 1: Viết theo vấn đề
Vấn đề 1 : Một vài công trình tiêu biểu
Vấn đề 2: Một vài công trình tiêu biểu
Cách 2 : Hệ thống các hướng tiếp cận ( Đối với đề tài vận dụng một hướng tiếp cận mới )
Thơ mới, truyện kiều, Thơ sau 1986, thơ Vương Duy, Nguyễn Trãi
- Nghiên cứu từ góc độ thi pháp học
- Nghiên cứu từ góc độ văn học so sánh
- Nghiên cứu từ góc độ nữ quyền
- Nghiên cứu từ góc độ kí hiệu học
Sau khi liệt kê ra các hướng nghiên cứu thì đưa ra kết luận, chưa có công trình nào
Nghiên cứu, hoặc nghiên cứu một cách có hệ thống từ lý thuyết mà mình sử
dụng ( chưa có công trình nào nghiên cứu một cách có hệ thống )
Nghiên cứu rồi nhưng chưa đến nơi đến chốn mình sẽ bổ sung thêm
Cách 3: Đối với đề tài có lịch sử nghiên cứu dài
- Chia theo các khoảng thời gian
- Trong mỗi giai đoạn lại chia theo các vấn đề Phần mở đầu 1. Lí do chọn đề tài 2. Lịch sử nghiên cứu
3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu
Phần này phụ thuộc vào phần lí do chọn đề tài
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nhiệm vụ khái quát về lí thuyết, về tác giả, tác phẩm ( tương đương với lịch sử vấn đề )
- Hệ thống những vấn đề cơ bản về lí thuyết, bối cảnh lịch sử văn hóa ( hoặc
khái quát về nhà văn, sự nghiệp - chương 1
- Nghiên cứu các phương diện nội dung ( ví dụ : đặc điểm của nhân vật, đặc
điểm của thế giới nghệ thuật, đặc điểm của người phụ nữ
- Nghiên cứu các phương diện nghệ thuật
4. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Vấn đề được nhắc đến trong đề tài
4.2. Phạm vi nghiên cứu ( Phạm vi khảo sát ) - Khảo sát tác phẩm nào
- Nhà xuất bản, năm xuất bản
5. Phương pháp nghiên cứu
- Tên phương pháp + bản chất của phương pháp + dùng phương pháp này
thực hiện nhiệm vụ gì trong đề tài ( diễn giải )
- PP lịch sử : đặt đối tượng nghiên cứu trong dòng thời gian - PP hệ thống - PP loại hình
- PP liên ngành: sử dụng cho đề tài nghiên cứu văn hóa ( phê bình sinh thái, nữ quyền, luân lý ) - PP thi pháp học
6. Đóng góp của đề tài ( mới của đề tài, trước đó chưa có )
7. Cấu trúc của báo cáo/ khóa luận/ luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liêu tham khảo, báo cáo/khóa luận được
triển khai 3/4/5 chương ( thường là k phải 2 chương )
Kĩ năng dàn xếp thành 3 chương Chương 1 1.11.1.1 1.1.2 1.1.3 1.21.2.1 1.2.2 1.2.3 1.31.3.1 1.3.2 1.3.3 ( 3 mục trở lên
Nhiệm vụ xem đề tài thuộc nhóm nào, sử dụng phương pháp nào cho hợp lí
Document Outline
- Cách làm lịch sử nghiên cứu vấn đề ( 19/9/24)
- Phần mở đầu