












Preview text:
lOMoAR cPSD| 46342985 Cải cách HCNN
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây
dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
Công tác cải cách hành chính ở nước ta những năm qua đã đạt được kết
quả khá toàn diện và nổi bật, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển bền
vững kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả
hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa
phương và nâng cao vị thế, năng lực cạnh tranh quốc tế. Tiếp tục đẩy
mạnh cải cách hành chính nhà nước, xây dựng nền hành chính dân chủ,
chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả được đặt ra như một yêu cầu
cấp thiết đối với đất nước trong thời gian tới.
Chủ trương, quan điểm của Đảng và triển khai của Chính phủ về cải cách
hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ,
chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
Việc hình thành chủ trương, quan điểm của Đảng về xây dựng một nền hành
chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng
lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân là một quá trình tìm tòi,
đổi mới tư duy, sáng tạo không ngừng trong đường lối đổi mới toàn diện đất
nước được khởi đầu từ Đại hội VI của Đảng (năm 1986). Trải qua các kỳ đại
hội, cải cách hành chính nhà nước luôn được khẳng định là một chủ trương
nhất quán, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng trong lãnh đạo tổ chức và
hoạt động của Nhà nước. Ở từng giai đoạn phát triển của đất nước, Đảng và
Nhà nước có các biện pháp cụ thể nhằm cải cách, đổi mới nền hành chính nhà
nước phù hợp với yêu cầu của quá trình phát triển và hội nhập quốc tế. Trong
quá trình đó, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề quan trọng về
cải cách hành chính(1), tạo nền tảng tư tưởng chính trị, định hướng cho việc xây
dựng nền hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong bối
cảnh đẩy mạnh hội nhập quốc tế. lOMoAR cPSD| 46342985
Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra định hướng phát triển đất
nước đến năm 2030, đó là “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả,
vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước”(2). Trên cơ sở đó, Chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 2030 xác định 3 đột phá chiến
lược(3), trong đó có 2 nội dung định hướng quan trọng đối với xây dựng nền
hành chính nhà nước hiệu lực, hiệu quả, kiến tạo phát triển. Đó là: 1- Tiếp tục
hoàn thiện và nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, hội nhập, trọng tâm là thị trường các yếu
tố sản xuất, nhất là thị trường quyền sử dụng đất, khoa học, công nghệ... Đổi
mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, nhất là quản lý phát triển và quản
lý xã hội. Xây dựng bộ máy nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa tinh gọn,
hiệu lực và hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền bảo đảm quản lý thống
nhất, phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của các cấp, các ngành;
2- Tiếp tục phát triển toàn diện nguồn nhân lực,... Chú trọng đào tạo nhân lực
chất lượng cao, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài; có chính sách vượt trội để thu
hút, trọng dụng nhân tài, chuyên gia cả trong và ngoài nước. Xây dựng đội ngũ
cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức có phẩm chất tốt, chuyên nghiệp, tận tụy,
phục vụ nhân dân. Gần đây nhất, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XIII ban hành một số nghị quyết chuyên đề(4), đây là định
hướng chính trị quan trọng để Chính phủ ban hành chương trình hành động,
triển khai thực hiện cải cách hành chính nhà nước của Việt Nam đến năm 2030,
định hướng đến năm 2045.
Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về cải cách hành chính, Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ ban hành các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính
mang tính tổng thể, toàn diện, đồng bộ, hoặc theo từng chuyên đề, có trọng
tâm, trọng điểm và chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt, thông suốt từ Trung
ương tới chính quyền địa phương các cấp(5). Các chương trình này đã cụ thể
hóa chủ trương, đường lối của
Đảng, tiếp tục khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc xây dựng một
nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả. Trong
quá trình triển khai các chương trình cải cách hành chính tổng thể, có tính chiến
lược, trong từng giai đoạn cụ thể, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành
nhiều nghị quyết chuyên đề, quyết định, chỉ thị để triển khai các nhiệm vụ cải
cách hành chính trên các lĩnh vực trọng tâm, cấp bách, như cải cách thủ tục
hành chính; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh lOMoAR cPSD| 46342985
tranh quốc gia; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách chế độ công vụ,
công chức; phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số... Trên cơ sở đó, cải
cách hành chính được triển khai thực hiện một cách toàn diện, đồng bộ trên tất
cả lĩnh vực của nền hành chính từ Trung ương đến địa phương và đạt được
nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, từng bước xây dựng
và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Kết quả cải cách hành chính góp phần xây dựng một nền hành chính dân
chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
Thứ nhất, cải cách thể chế trong thời gian qua được xác định là trọng tâm cải
cách, một trong ba đột phá chiến lược để phát triển đất nước, từng bước cụ thể
hóa mục tiêu, quan điểm của Đảng về phấn đấu cơ bản hoàn thành đồng bộ hệ
thống thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo các tiêu
chuẩn phổ biến của nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế. Thể
chế về tổ chức bộ máy hành chính; công chức, viên chức; về mối quan hệ giữa
nhà nước với người dân được tập trung xây dựng, hoàn thiện. Theo đó, một số
lượng lớn nghị định hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh đã được ban hành; chất
lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày càng được nâng
cao, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. Cải cách thể
chế với những kết quả cụ thể về xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ
chức thực hiện pháp luật trong thời gian qua, nhất là từ khi thi hành Hiến pháp
năm 2013 góp phần quan trọng hoàn thiện hệ thống thể chế kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng hệ thống cơ quan hành chính nhà nước
từ Trung ương đến cơ sở thông suốt, trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.
Thứ hai, trong nhiều năm qua, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được xác
định là một khâu trọng tâm, đột phá và được triển khai mạnh mẽ ở tất cả cấp
hành chính theo hướng đơn giản hóa, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng
cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm lợi ích chính đáng và quyền làm chủ
của nhân dân. Việc triển khai thực thi phương án đơn giản hóa TTHC; cắt giảm
điều kiện kinh doanh và hoạt động kiểm tra chuyên ngành; phân cấp thẩm
quyền giải quyết TTHC bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực. TTHC
thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa, đánh giá tác động, chuẩn hóa; công lOMoAR cPSD| 46342985
bố, niêm yết, công khai. Việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trong giải quyết TTHC theo hướng số hóa, không phụ thuộc vào địa giới
hành chính được chú trọng, bước đầu có kết quả. Theo đó, 53/63 địa phương
đã thực hiện hợp nhất Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện
tử cấp tỉnh, thành phố. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC duy nhất, đồng
thời cung cấp, tích hợp nhiều tiện ích thông minh, giúp cho việc tiếp nhận hồ
sơ, giải quyết TTHC ngày càng nhanh chóng, thuận tiện. Nhiều đề án về cải
cách TTHC được đề xuất và triển khai thực hiện, đạt được những kết quả tích
cực. Các nội dung gắn kết đồng bộ giữa cải cách TTHC và xây dựng Chính
phủ điện tử cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp tiếp
cận với cơ quan hành chính nhà nước.
Thứ ba, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của
Nhà nước, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước được triển khai quyết
liệt, đồng bộ, trong đó tập trung vào các nội dung, như rà soát, kiện toàn chức
năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy; phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và
địa phương; tinh giản biên chế; thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm
của đơn vị sự nghiệp công lập. Việc kiện toàn cơ cấu tổ chức của Chính phủ,
hình thành bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, việc rà soát, điều chỉnh chức năng,
tổ chức bên trong của các bộ, cơ quan ngang bộ được thực hiện mạnh mẽ theo
hướng phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của từng cấp, đổi mới tổ chức và
hoạt động của các cơ quan thuộc Chính phủ phù hợp với mô hình quản trị hiện
đại và thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Qua thực tiễn triển khai,
tổ chức bộ máy hành chính, cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa sau tinh gọn, hợp
lý hơn khóa trước; số lượng cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp
tỉnh, cấp huyện ngày càng giảm dần qua các nhiệm kỳ Chính phủ. Việc sắp xếp
tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập từ Trung
ương đến địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả vừa qua đạt được
những kết quả đáng ghi nhận(6). Có thể nói, việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ
máy góp phần khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ cấp trung gian, bảo đảm
phù hợp với quy định của pháp luật chuyên ngành và phân công của Chính
phủ. Ủy ban nhân dân các cấp và cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện
được sắp xếp, kiện toàn, cơ bản theo đúng quy định, bước đầu đã tính đến đặc
điểm của đơn vị hành chính ở nông thôn, đô thị, hải đảo. Một số nội dung mới
đã và đang được triển khai thực hiện theo các nghị quyết của Quốc hội, như về
thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội; về thí điểm
tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát lOMoAR cPSD| 46342985
triển thành phố Đà Nẵng; về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc
Thành phố Hồ Chí Minh và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ
Chí Minh. Việc tinh giản biên chế và giải quyết nhân sự dôi dư sau khi sắp xếp,
tổ chức lại đơn vị hành chính cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Thứ tư, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Thể chế về công vụ, công chức, viên
chức được bổ sung, hoàn thiện, đổi mới trên cơ sở Luật Cán bộ, công chức,
Luật Viên chức. Công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức,
viên chức cơ bản được thực hiện nghiêm; việc bố trí công chức bảo đảm theo
vị trí việc làm và tiêu chuẩn ngạch công chức, viên chức tương ứng với bản
mô tả công việc, khung năng lực của các vị trí từng bước được thực hiện. Một
số nội dung cải cách, đổi mới bước đầu đạt kết quả, như việc tuyển dụng công
chức có ứng dụng công nghệ thông tin; việc thu hút những người có tài năng
vào làm việc trong các cơ quan nhà nước; việc thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm
vào chức danh lãnh đạo, quản lý. Công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công
chức, viên chức có sự đổi mới; rà soát cắt giảm các chứng chỉ bồi dưỡng theo
yêu cầu. Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức đã
được khai trương, đi vào hoạt động.
Thứ năm, thể chế, chính sách, pháp luật trong lĩnh vực tài chính công, như quản
lý nợ công, sắp xếp cổ phần hóa doanh nghiệp, quản lý tài chính, ngân sách,
thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khoa học - công nghệ có nhiều chuyển biến
rõ nét. Việc triển khai chính sách xã hội hóa trong các lĩnh vực văn hóa, thể
thao, du lịch, giáo dục và đào tạo, y tế... từng bước nâng cao được chất lượng
hoạt động, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần của nhân
dân, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục, y tế cho người dân. Việc
thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính, cơ chế tự chủ,
tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài
chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập và cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm
của tổ chức khoa học và công nghệ công lập đạt được những kết quả tích cực.
Thứ sáu, cơ chế, chính sách về phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số từng
bước được hoàn thiện, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu lực,
hiệu quả. Việc xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành,
trục liên thông văn bản quốc gia, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông
tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ... được triển khai thực hiện lOMoAR cPSD| 46342985
hiệu quả, góp phần hình thành nên cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác chỉ đạo,
điều hành của Chính phủ. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết
TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý của bộ máy nhà nước. Các bộ, ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh đầu
tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, triển khai xây dựng nhiều phần mềm, cơ sở dữ
liệu, các nền tảng, phần mềm ứng dụng. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến tiếp
tục có cải thiện, như năm 2022, tỷ lệ dịch vụ công có đủ điều kiện được đưa
lên cung cấp trực tuyến mức độ 4 đạt 100%, tăng 4% so với năm 2021; tỷ lệ
hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ TTHC đạt 52,80%, tăng
17,50% so với năm 2021; đã cơ bản hoàn thành đưa 21/25 dịch vụ công thiết
yếu (theo Đề án 06) thực hiện trên môi trường điện tử và được tích hợp, cung
cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Thứ bảy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và người đứng đầu cơ quan hành
chính nhà nước các cấp thường xuyên đối thoại, lắng nghe phản ánh, kiến nghị
của người dân, cộng đồng doanh nghiệp. Điều này cho thấy quyết tâm xây
dựng một nền hành chính năng động, trách nhiệm của bộ máy hành chính nhà
nước các cấp. Các công cụ theo dõi, đánh giá cải cách hành chính, như Chỉ số
cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối
với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); đo lường sự hài
lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công, giáo dục công... được triển khai
thực hiện, qua đó thể hiện rõ nét tinh thần xây dựng một nền hành chính dân
chủ, phục vụ, hướng tới lợi ích của người dân và xã hội.
Có thể thấy, thời gian qua, công tác cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả
quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động của nền hành chính,
nhưng vẫn còn một số hạn chế nhất định, cần được quan tâm giải quyết. Tổ
chức thực hiện pháp luật một số lĩnh vực chưa nghiêm, chưa hiệu quả; cải cách
TTHC vẫn chưa thực sự là động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã
hội; tổ chức bộ máy hành chính còn cồng kềnh, tầng nấc, hoạt động kém hiệu
quả; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có nơi chưa đồng đều, thậm chí còn
yếu; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết công việc liên
quan đến tổ chức và người dân chưa làm hết trách nhiệm, còn có hành vi nhũng
nhiễu, tiêu cực; việc xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, xã
hội số còn chưa đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương. Những hạn chế này
cần được tiếp tục nghiên cứu, xử lý mạnh mẽ, triệt để trong quá trình thực hiện lOMoAR cPSD| 46342985
cải cách hành chính thời gian tới, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu cải cách hành
chính trên từng nội dung cụ thể trong giai đoạn 2021 - 2030.
Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, xây dựng
nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
Để hiện thực hóa khát vọng phát triển cùng với những mục tiêu quan trọng của
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: “Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành
lập Đảng: Là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung
bình cao. Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ
Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Trở thành nước
phát triển, thu nhập cao”(7), đối với mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân
chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả cần được xem xét tổng thể,
toàn diện, từ tổng kết lý luận và thực tiễn đến đề xuất phương hướng, nhiệm
vụ, giải pháp đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế
trong giai đoạn mới. Trên cơ sở đó, để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính,
triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 khóa XIII, “Về
tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam trong giai đoạn mới”, cần thống nhất nhận thức và hành động về cải cách
hành chính trong toàn hệ thống chính trị. Theo đó, tiếp tục thực hiện một số giải pháp sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính.
Sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính thể hiện thông qua
việc quyết định các mục tiêu, quan điểm, chủ trương và giải pháp lớn về cải
cách hành chính; lãnh đạo công tác tuyên truyền, giáo dục bảo đảm sự nhận
thức sâu sắc và thống nhất hành động trong các tổ chức đảng, trong cán bộ,
đảng viên và sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, xã hội về công tác cải cách
hành chính. Tăng cường lãnh đạo, kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, uốn nắn kịp thời
việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác cải cách hành
chính. Các cấp ủy lãnh đạo cơ quan chính quyền xây dựng chương trình, kế
hoạch cải cách hành chính, thông qua kết quả cải cách hành chính để xem xét,
đánh giá, sử dụng cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đổi mới phương thức làm việc
và sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ và cơ
quan hành chính địa phương các cấp trong việc thực hiện chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của mình cũng như trong triển khai công tác cải cách hành chính. lOMoAR cPSD| 46342985
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp
về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước
giai đoạn 2021 - 2030; lấy kết quả cải cách hành chính hằng năm là tiêu chí
đánh giá chất lượng hoạt động của cơ quan, đơn vị; nâng cao chất lượng chỉ
đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; coi trọng công tác thi đua,
khen thưởng gắn với kết quả, hiệu quả cải cách hành chính.
Hai là, xây dựng hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, nhân đạo, đầy đủ, kịp
thời, đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, ổn định, khả thi, dễ tiếp cận,
đủ khả năng điều chỉnh các quan hệ xã hội, lấy quyền và lợi ích hợp pháp,
chính đáng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm, thúc đẩy đổi
mới sáng tạo. Tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật trên tất cả lĩnh vực,
trọng tâm là hoàn thiện thể chế, pháp luật về tổ chức, hoạt động của bộ máy
nhà nước và hệ thống chính trị; phát huy dân chủ, bảo đảm, bảo vệ quyền con
người, quyền công dân; thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Quan tâm tới chất lượng xây dựng hệ thống văn bản pháp luật theo hướng tạo
môi trường pháp lý bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, khuyến khích đổi mới
sáng tạo, cạnh tranh lành mạnh của các thành phần kinh tế trên cơ sở tuân thủ pháp luật.
Ba là, đẩy mạnh cải cách TTHC góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt
động cung ứng dịch vụ công của bộ máy hành chính nhà nước trong bối cảnh
hội nhập sâu rộng của nền kinh tế. Ðơn giản hóa TTHC, cắt bỏ thủ tục không
cần thiết, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, cản trở cạnh tranh lành
mạnh; tăng cường rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, quy định TTHC,
điều kiện kinh doanh, bảo đảm thực chất, hiệu quả trên cơ sở lấy người dân,
doanh nghiệp làm trung tâm của cải cách, đồng thời áp dụng hiệu quả dịch vụ
công trực tuyến. Tập trung ưu tiên nguồn lực để đẩy mạnh triển khai số hóa hồ
sơ, kết quả giải quyết TTHC. Ban hành các giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu
quả triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân theo Đề án
06. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Bốn là, tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ, chính quyền địa
phương theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tổ chức các bộ, cơ
quan ở Trung ương, các cơ quan chuyên môn ở địa phương đa ngành, đa lĩnh
vực, số lượng hợp lý. Phát huy đầy đủ vị trí, vai trò của Chính phủ là cơ quan lOMoAR cPSD| 46342985
hành chính nhà nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp
hành của Quốc hội; xác định rõ thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ. Ðổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tập
trung quản lý phát triển; bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, nâng cao
tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và sự tham gia của người dân. Hoàn
thiện tổ chức chính quyền địa phương phù hợp với các địa bàn đô thị, nông
thôn, miền núi, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; giảm cấp chính
quyền phù hợp ở một số địa phương; xây dựng mô hình quản trị chính quyền
địa phương phù hợp với từng địa bàn, gắn với yêu cầu phát triển các vùng, khu
kinh tế. Ðẩy mạnh phân cấp, phân quyền khoa học, hợp lý, đi đôi với nâng cao
trách nhiệm, gắn với bảo đảm nguồn lực, năng lực thực hiện pháp luật cho các
địa phương và các bộ. Tiếp tục cải cách, sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp công lập
theo hướng tinh gọn, bảo đảm chất lượng, hoạt động hiệu quả. Thực hiện việc
chuyển giao các chức năng, nội dung công việc không thuộc chức năng của hệ
thống hành chính cho các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ, tổ chức sự
nghiệp dịch vụ công, tổ chức, doanh nghiệp khu vực tư nhân đảm nhiệm ngày
càng nhiều hơn theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa.
Năm là, tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách về một nền công vụ minh bạch,
trách nhiệm, công bằng và liêm chính. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức chuyên nghiệp, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ và có đạo đức cách
mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn
chức danh, vị trí việc làm, tiêu chuẩn nghiệp vụ, tiêu chí đánh giá cán bộ, công
chức, viên chức dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao bằng sản phẩm
cụ thể và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Áp dụng khoa học - công
nghệ hiện đại, chuyển đổi số trong xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu
phục vụ cho công tác đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ. Siết
chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ
của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nâng cao chất lượng phục vụ người
dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên tinh thần lắng nghe, cầu thị,
trách nhiệm, hết lòng phục vụ người dân, tổ chức..., đồng thời sàng lọc, thay
thế kịp thời những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, kỷ
luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, không còn uy tín với nhân dân.
Sáu là, đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ điện
tử, Chính quyền điện tử hướng tới Chính phủ số, Chính quyền số, nền kinh tế
số và xã hội số theo lộ trình của Chính phủ, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, lOMoAR cPSD| 46342985
phù hợp với điều kiện thực tiễn của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó,
khẩn trương hoàn thiện hệ thống thể chế, pháp luật phục vụ phát triển Chính
phủ điện tử, Chính phủ số. Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển hệ
thống hạ tầng, nền tảng số, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu ngành, cơ sở
dữ liệu địa phương đồng bộ, liên thông. Phát triển dữ liệu mở, cơ sở dữ liệu và
các nền tảng số để bảo đảm sử dụng thống nhất, đồng bộ trên phạm vi toàn
quốc và tại mỗi địa phương. Mở rộng, phát triển và nâng cao hiệu quả cung
cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp. Phát triển hệ
thống thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ. Phát triển các ứng dụng, dịch vụ nghiệp vụ, chuyên ngành phục vụ nội bộ
và kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin trong và ngoài bộ, ngành,
địa phương; ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp, bảo đảm mỗi
người dân cần nhìn thấy rõ và thụ hưởng kết quả cụ thể của chuyển đổi số./.
Những nội dung cải cách hành chính
Cải cách hành chính ở Việt Nam đã trải qua các giai đoạn trải nghiệm và
bước đầu đạt được những thành tựu nhất định. Chương trình tổng thể cải cách
hành chính công ở Việt Nam đã xác định rõ 6 lĩnh vực cải cách là cải cách thể
chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây
dựng và nâng cao chất lượng đội ngủ cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách
tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính; đồng thời định rõ các mục tiêu,
nhiệm vụ cải cách và xác định các giải pháp thực hiện nhằm bảo đảm thắng lợi
công cuộc cải cách. Trong giai đoạn I, Chính phủ Việt Nam tập trung vào tạo
dựng cơ sở cho cải cách hệ thống hành chính công như xây dựng cơ chế một
cửa một dấu và phân cấp trao quyền cho cơ sở. Trong giai đoạn II, cải cách
hành chính tiến thêm một bước khẳng định sự phân cấp nhưng cũng nhấn mạnh
dân chủ cơ sở và sự tham gia thực sự của người dân nhằm mục đích xây dựng
một cơ chế hiệu quả, công khai, có trách nhiệm giải trình trong quản trị nhà lOMoAR cPSD| 46342985
nước ở địa phương. Mặc dù được tiến hành cách đây hàng chục năm, nhưng
cho đến nay không nhiều người dân, thậm chí cả cán bộ công chức nhà nước
hiểu rõ về công cuộc cải cách hành chính. Có lẽ đây cũng là một lý do khiến
cho công cuộc cải cách hành chính tuy được triển khai từ lâu nhưng còn nhiều
hạn chế, thiếu sót. Một phần cũng do công tác tuyên truyền còn hạn chế, khiến
cho người dân hiểu cải cách hành chính đơn thuần chỉ là “giảm bớt các thủ tục
hành chính rườm rà” và “chống tham nhũng”. Với mục tiêu cung cấp cho người
dân những thông tin cơ bản để hiểu về cải cách hành chính. Cải cách hành
chính là gì? Cải cách hành chính là tạo ra những thay đổi trong các yếu tố cấu
thành của nền hành chính nhằm làm cho các cơ quan hành chính nhà nước hoạt
động hiệu lực, hiệu quả hơn và phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội tốt hơn.
Chương trình cải cách hành chính nhà nước đã xác định các mục tiêu bao gồm: -
Về cải cách thể chế, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế củanền
hành chính nhà nước, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực; nâng cao chất lượng thể
chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đồng bộ, hiện đại, hội
nhập, trọng tâm là thị trường các yếu tố sản xuất, khoa học, công nghệ; tạo
được bước đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn
lực để thúc đẩy phát triển đất nước; tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh,
hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức và toàn xã hội. -
Về cải cách thủ tục hành chính, cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quảquy
định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành
chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, cắt giảm, đơn giản lOMoAR cPSD| 46342985
hóa điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết
thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; bãi bỏ
các rào cản hạn chế quyền tự do kinh doanh, cải thiện, nâng cao chất lượng
môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh
bạch; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành
chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch
vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau. -
Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, tiếp tục rà soát
chứcnăng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, xác định
rõ việc của cơ quan hành chính nhà nước; phân định rõ mô hình tổ chức chính
quyền nông thôn, đô thị, hải đảo và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Tăng
cường đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu
quả hoạt động quản lý nhà nước và sắp xếp, tinh gọn hệ thống tổ chức cơ quan
hành chính nhà nước các cấp theo quy định. Đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà
nước; tăng cường rà soát, sắp xếp lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập
theo hướng tinh gọn, có cơ cấu hợp lý và nâng cao hiệu quả hoạt động. -
Về cải cách chế độ công vụ, xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp,trách
nhiệm, năng động và thực tài. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ,
công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức,
viên chức để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các cơ
quan hành chính nhà nước. -
Về cải cách tài chính công, đổi mới mạnh mẽ cơ chế phân bổ, sử dụngngân
sách nhà nước cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập gắn với lOMoAR cPSD| 46342985
nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra, nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu
trách nhiệm và thúc đẩy sự sáng tạo; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động;
kiểm soát tham nhũng tại các cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu
doanh nghiệp nhà nước, đổi mới cơ chế quản lý vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp.