-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Cảm nhận sông Hương ở ngoại vi thành phố Huế chọn lọc hay nhất | Văn mẫu 12
Cảm nhận sông Hương ở ngoại vi thành phố là một trong những dạng đề bài hay khi phân tích, cảm nhận tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
Cảm nhận sông Hương ở ngoại vi thành phố là một trong những dạng đề bài hay khi phân tích, cảm nhận tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
1. Cảm nhận sông Hương ở ngoại vi thành phố Huế
Từ xưa đến nay, thiên nhiên luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thơ, nhà văn tìm kiếm đề tài sáng tác. Nếu như các nhà thơ, nhà văn trung đại hướng tâm hồn mình đến mây, hoa, tuyết, trăng, khí, kỳ, thi, tửu - những thú vui tao nhã của cuộc sống thì các tác giả hiện đại lại hướng ngòi bút của mình đến cảnh sắc thiên nhiên của đất nước. Và dòng sông là một trong những cảnh đẹp thiên nhiên đó. Dòng sông với dòng nước chảy, với lịch sử hình thành cũng như những đặc điểm địa lý độc đáo đã khơi dậy trong lòng người cầm bút những cảm xúc dạt dào nhất thôi thúc họ cầm bút và sáng tạo nghệ thuật. Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường là một tác phẩm như vậy. Tác phẩm ra đời từ khát vọng cái đẹp của nhà văn.
Tác phẩm được viết năm 1981 bằng tình yêu, sự gắn bó hơn nửa đời người với mảnh đất, cảnh vật và con người xứ Huế. Tác phẩm được in trên bút ký cùng tên năm 1986. Đoạn trích mở đầu bằng một nhận xét chủ quan về sông Hương: “Trong số những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình như chỉ có sông Hương là của một thành phố”. . Nhà văn không dừng lại để ngắm nhìn diện mạo thủ đô với vẻ đẹp sang trọng, cổ kính của dòng sông Hương trong lòng thành phố Huế, ông khao khát được ngược không gian, tìm về cội nguồn của dòng sông nơi ngàn người khám phá. . vẻ đẹp huyền bí, sức mạnh tiềm ẩn bị phong ấn trong hồn sâu của dòng sông trước khi về với Huế.
Hình ảnh so sánh “khúc hát của rừng già” khiến sông Hương hiện lên với chiều dài, chiều rộng mênh mông và dòng chảy dữ dội trong sự ngưỡng mộ, kính trọng của nhà văn. Kết cấu điệp ngữ, động từ giàu sắc thái biểu cảm như tái hiện âm hưởng hùng tráng, mạnh mẽ của dòng sông giữa bạt ngàn rừng núi. Những hình ảnh tương phản thể hiện vẻ đẹp đa dạng và độc đáo của thượng nguồn sông Hương. Những cô gái Bô - hê - miêng xinh đẹp, bí ẩn với tính cách mạnh mẽ, phóng khoáng, yêu tự do, ca hát, nhảy múa đã được cho là dòng chảy hoang dã khiến thượng nguồn sông Hương càng thêm quyến rũ, mê đắm. Êm đềm như bến bình yên sau ghềnh thác, nhà văn lý giải sự tương phản của sông Hương ở hai đoạn thượng nguồn và hạ lưu không phải bằng kiến thức địa lý đơn thuần mà còn bằng cái nhìn chiêm nghiệm đầy yêu thương. Với cách nhìn này, dòng sông Hương trong Kinh thành Huế sẽ luôn mang một vẻ đẹp êm đềm nhưng không buồn tẻ, đơn điệu mà sâu lắng và sâu lắng. Đây là vẻ đẹp bí mật của một người hoàn toàn không muốn tiết lộ quá khứ của nửa đầu cuộc đời huy hoàng đã mãi mãi nằm lại trong những khu rừng tuyệt vời. “…dường như không muốn để lộ, đóng cửa rừng và ném chìa khóa vào các hang động dưới chân núi Kim Phụng”.
Sau đó là những hình ảnh ngoại ô thành phố Huế. Qua hàng loạt động từ mang sắc thái nhân hóa, sông Hương đánh thức sức sống và khát vọng tuổi trẻ. Những cô gái xinh đẹp đang ngủ trong giấc mơ. Hành trình gian khổ để gặp được “người tình mong muốn. Đoạn văn miêu tả cho thấy vẻ đẹp của sông Hương là sự thu hút kì diệu vẻ đẹp của quần thể thiên nhiên thơ mộng xứ Huế. Thiên nhiên xứ Huế như nguồn phù sa diệu kỳ bồi đắp thêm vẻ đẹp thơ mộng của dòng sông Hương – người con gái ngọt ngào của nó. Dòng sông Hương thực sự là một bức tranh của những nét vẽ kỳ dị và màu sắc thơ mộng.
Sông Hương hiện lên như một bức tranh lụa kỳ ảo với những đường nét mềm mại, hài hòa và tinh tế. Qua sự cảm thụ của âm nhạc, sông Hương đẹp như một điệu vũ chậm rãi, trữ tình và sâu lắng Âm nhạc của dòng sông còn được thể hiện qua những âm thanh của chính dòng sông và của sân khấu. Chất lượng âm nhạc trước hết được thể hiện ở âm thanh, tiết tấu và tiết tấu của lời văn. Chất nhạc còn thể hiện qua cách tác giả miêu tả nhịp điệu của dòng sông Hương. Đó là âm thanh gợi cõi vô thường, là âm thanh huyền bí của tiếng chuông chùa. Thiên Mụ vọng từ bờ bên kia. Âm thanh ấm áp thân thương của những làng quê trung du đầy tiếng gà gáy. Là âm thanh không lời của tình yêu thắm thiết. Bản thân âm thanh của dòng sông được so sánh với người tài nữ đánh đàn đêm khuya với tiếng nước rơi nửa vời của mái chèo khuya Âm thanh được gợi liên tưởng đến âm nhạc cổ điển Huế - một giá trị văn hóa Đặc trưng của cố đô sinh ra và tồn tại trên chính dòng sông. Dòng sông Hương thật sự như một bản nhạc êm đềm giữa lòng thành phố Huế.
Tóm lại, bằng phép so sánh, nhân hóa và liên tưởng trữ tình, sông Hương hiện lên chung thủy, trìu mến giữa lòng cố hương; ngọt ngào, dịu dàng như bức tranh lụa kỳ ảo, nồng nàn, say đắm như bản nhạc êm ái.
Bí quyết để có giấc ngủ ngon không cần đến 1 viên thuốc ngủ
2. Vẻ đẹp của sông Hương khi ở ngoại vi thành phố
Điểm nhìn của tác giả về sông Hương thay đổi theo suốt chặng đường. Sau khi rời miền thượng nguồn, sông Hương bắt đầu cuộc hành trình gian khổ và khó khăn đến với Huế. Trước khi hòa vào lòng thành phố Huế, dòng sông Hương hiền hòa cũng để lại nhiều dấu ấn riêng. Cả hành trình ngược dòng sông qua Huế giống như cuộc tìm kiếm người yêu đích thực của cô gái xinh đẹp trong câu chuyện cổ tích nổi tiếng về tình yêu. Người tình xứ Huế, người tình sông Hương có thêm duyên dáng Dưới góc nhìn thơ mộng, lãng mạn của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường trong tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” đã nói lên vẻ đẹp của những thương hiệu này.
Băng qua cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại, sông Hương như một cô gái đẹp “ngủ say” được “người tình mong đợi” đánh thức. Sông Hương “chuyển dòng liên tục” khi vừa ra khỏi rừng. Anh có vẻ háo hức gặp người yêu - thành phố tương lai của mình. Nó đã "quay ngoắt". Nó “uốn mình theo những đường cong thật mềm...”.
Dòng sông Hương được nhân hóa như đang nhảy múa. Sông Hương có lúc chảy theo hướng Bắc Tây quanh các bãi Nguyệt Biều, Lương Quán. Rồi nó “bỗng vẽ một vòng cung rất tròn về phía đông bắc, ôm lấy đồi Thiên Mụ và thấp dần về phía Huế”. Dòng chảy của sông Hương qua các địa danh Ngã ba Tuần, Điện Hòn Chén, Ngọc Trản, Bãi Lương Biểu, Lương Quán, Vọng Cảnh, Tam Thai, Lựu Bảo,... được tác giả vẽ và nêu lên đúng • Thể hiện kiến thức về địa lý và văn hóa. Người đọc có khi tưởng ông đã bao năm ngược xuôi cùng con thuyền nhỏ lênh đênh theo điệu Nam Ai, Nam Bình trên dòng sông Hương thơ mộng.
Anh yêu dòng sông của mẹ anh, anh biết rõ hình dáng và những đường uốn lượn của nó. Đúng như Tố Hữu đã trìu mến thốt lên “Hương Giang ơi bằng lòng tôi ngày đêm vẫn thương mình”. Ông nói màu nước sông Hương “xanh thẳm”, hình dáng “mềm mại như dải lụa”, sự nhộn nhịp của nó là “những con thuyền xuôi ngược nhỏ như một chuyến đò”. Ông say sưa thưởng ngoạn tấm gương sông lấp lánh “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím” dưới ánh phản chiếu muôn màu trên bầu trời Tây Nam kinh thành Huế.
Giữa bạt ngàn núi non, giữa những lăng tẩm đồ sộ của các vua Nguyễn, giữa rừng thông hiu quạnh, sông Hương mang vẻ đẹp “trầm tư... như triết lý. Như cổ thi”... Tác giả nhớ lại một bài thơ xưa, rất đắc địa, gợi không khí, cảnh vật “thanh vắng” và “lặng yên” của rừng thông, dòng sông, thành quách và đồi núi trùng điệp nơi đây. Ai đã từng đến Khiêm Lăng (lăng vua Tự Đức) mới cảm nhận được vẻ đẹp của cảnh vật mà tác giả nói đến:
Bốn bề núi phủ mây phong.
Mảnh trăng thiên cổ, bóng tùng vạn niên.
Đến với thành phố thân yêu, mặt nước sông Hương trở nên mơ màng, “phẳng lặng” với tiếng chuông chùa Thiên Mụ, giữa “tiếng gà gáy” của những làng quê miền Trung du.
Một lần nữa, chúng tôi đánh giá cao một bài văn gợi lại chất thơ. Liên tưởng và suy ngẫm, so sánh và nhân hóa, những kiến thức về địa lý, văn hóa và thơ ca được tác giả vận dụng khéo léo khi kể về vẻ đẹp hữu tình của sông Hương đoạn từ Tuần đến Ngã ba Rác, chân núi Thiên Mụ.