Cảm nhận về tính cách của người bố trong Vừa nhắm
mắt vừa mở cửa sổ
1. Câu 3 trang 64 SGK Văn 7 KNTT tập 1
Gợi ý 1:
Nhân vt ngưi b:
- Kiên nhn dy con cch cm nhn v v đp v s sng trong khu vưn; gn gi,
chia s nhiu cm xc, suy ngh vi con như mt ngưi bn thân thit; coi con l “mn
qu” qu gi nht ca cuc đi;...
- Yêu thương T, trân trng đn nhn mn qu đơn sơ ca T,...
- Thch trng hoa, luôn chăm sc v bit lng nghe “ting ni” ca khu vưn, nhp sng
ca thiên nhiên,...
=> C th thy, nhân vt ngưi b l mt ngưi rt yêu thương con, luôn quan tâm,
gn gi vi con v c tâm hn phong ph, sâu sc; c tri tim nhân hu
Gợi ý 2:
- Cm nhn v tnh cch ca nhân vt ngưi b: l mt ngưi cẩn thn tỉ mỉ, yêu thiên
nhiên, yêu thương vi đứa con v c phương php gio dục hiện đi (dy con thông
qua thc hnh) => Ngưi b luôn theo dõi, đng viên, khch lệ đ đứa con tin b hơn.
- Mt s chi tit khin em c những cm nhn đ l:
+ Yêu cu con nhm mt v chm tay vo những bông hoa v đon xem đ l loi hoa
gì.
+ Yêu cu con ngửi hương thơm v đon cc loi hoa.
+ Đ con tìm viên ko, đon khong cch….
Gợi ý 3:
B l ngưi yêu thương con, dy dỗ cho con nhn ra những điu tt đp trong cuc
sng.
- Tìm mi cch khin đứa con ca mình thân thuc vi khu vưn:
+ Bo con nhm mt, dn đi chm từng bông hoa mt.
+ Chỉ cho con ngửi ri gi tên bông hoa.
→ Gây dng tình yêu thiên nhiên trong đứa con ca mình.
- Dy con nhn ra  ngha ca việc nhn hay cho mt mn qu, ta cng đp lây vì mn
qu đ. → Thiên nhiên l qu tặng ca cuc sng. Đ l mt bi hc  ngha v cuc
sng ny.
2. Nêu cảm nhận về tính cách của nhân vật người bố
Ngưi b trong văn bn Vừa nhm mt vừa mở cửa sổ l mt ngưi b tuyệt vi trong
cch nuôi dy con tr. Giữa thi đi qu nhiu lo toan, bn bu v cm dỗ, con ngưi
thưng dễ quên đi những điu gn gi quanh mình. Ngưi b trong câu chuyện không
những quan tâm con, m ông còn dy con bi hc v s yêu thương v bit ơn trong
cuc sng. Ông nâng niu từng bông hoa bé nhỏ. Ông đã dy dỗ con trai những bi hc
cn thit trong cuc đi v cng l tm gương cho bn đc soi chiu, nhìn li chnh
mình. Đ l những bi hc m ngưi ln nhiu khi vô tình lãng quên đi – bi hc v
tình yêu con tr v s quan tâm đn vn vt quanh mình.
3. Cảm nhận về người bố trong Vừa nhắm mắt vừa mở cửa
sổ
“Vừa nhm mt vừa mở cửa sổ” ca nh văn Trn Ngc Thun đã đem đn cho ngưi
đc nhiu n tượng sâu sc, đặc biệt l nhân vt ngưi b. Trong truyện, ngưi b đã
to ra những trò chơi đ gip cu bé rèn luyện mi gic quan. Nhưng  ngha ca
những trò chơi không chỉ dừng li ở đ. B đã dy cho cu c những bi hc sâu sc
trong cuc sng: bit yêu thương, lng nghe v thu hiu thiên nhiên cng như trân
trng mi thứ xung quanh mình. Bên cnh đ, câu chuyện v mn qu ca thằng T
vi cch ứng xử ca b cng gợi ra mt bi hc. Mn qu chứa đng tâm  ca ngưi
tặng - thằng T: “Tri ổi to được la đ dnh cho b đu c bch ni lông bc li đng
hong. Những tri ổi vừa to vừa mm, cn vi rt đã”. Vy nên mặc dù ngưi b rt t
khi ăn ổi nhưng vì đ l mn qu ca T nên b đã thưởng thức n. Từ đ c th nhn
ra rằng dù l mt mn qu nhỏ bé, ht sức đơn gin nhưng quan trng nht l tâm 
ca ngưi tặng mn qu. Bởi vy dù l ngưi nhn hay cho mn qu mt cch trân
trng thì cng th hiện nét đp ca mình. Ngưi b ging như mt tm gương đ đứa
con noi theo, cng l đ mỗi ngưi bn đc t soi chiu li chnh mình.

Preview text:

Cảm nhận về tính cách của người bố trong Vừa nhắm
mắt vừa mở cửa sổ

1. Câu 3 trang 64 SGK Văn 7 KNTT tập 1 Gợi ý 1: Nhân vật người bố:
- Kiên nhẫn dạy con cách cảm nhận về vẻ đẹp và sự sống trong khu vườn; gần gũi,
chia sẻ nhiều cảm xúc, suy nghĩ với con như một người bạn thân thiết; coi con là “món
quà” quý giá nhất của cuộc đời;...
- Yêu thương Tí, trân trọng đón nhận món quà đơn sơ của Tí,...
- Thích trồng hoa, luôn chăm sóc và biết lắng nghe “tiếng nói” của khu vườn, nhịp sống của thiên nhiên,...
=> Có thể thấy, nhân vật người bố là một người rất yêu thương con, luôn quan tâm,
gần gũi với con và có tâm hồn phong phú, sâu sắc; có trái tim nhân hậu Gợi ý 2:
- Cảm nhận về tính cách của nhân vật người bố: là một người cẩn thận tỉ mỉ, yêu thiên
nhiên, yêu thương với đứa con và có phương pháp giáo dục hiện đại (dạy con thông
qua thực hành) => Người bố luôn theo dõi, động viên, khích lệ để đứa con tiến bộ hơn.
- Một số chi tiết khiến em có những cảm nhận đó là:
+ Yêu cầu con nhắm mắt và chạm tay vào những bông hoa và đoán xem đó là loài hoa gì.
+ Yêu cầu con ngửi hương thơm và đoán các loài hoa.
+ Đố con tìm viên kẹo, đoán khoảng cách…. Gợi ý 3:
Bố là người yêu thương con, dạy dỗ cho con nhận ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
- Tìm mọi cách khiến đứa con của mình thân thuộc với khu vườn:
+ Bảo con nhắm mắt, dẫn đi chạm từng bông hoa một.
+ Chỉ cho con ngửi rồi gọi tên bông hoa.
→ Gây dựng tình yêu thiên nhiên trong đứa con của mình.
- Dạy con nhận ra ý nghĩa của việc nhận hay cho một món quà, ta cũng đẹp lây vì món
quà đó. → Thiên nhiên là quà tặng của cuộc sống. Đó là một bài học ý nghĩa về cuộc sống này.
2. Nêu cảm nhận về tính cách của nhân vật người bố
Người bố trong văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ là một người bố tuyệt vời trong
cách nuôi dạy con trẻ. Giữa thời đại quá nhiều lo toan, bận bịu và cám dỗ, con người
thường dễ quên đi những điều gần gũi quanh mình. Người bố trong câu chuyện không
những quan tâm con, mà ông còn dạy con bài học về sự yêu thương và biết ơn trong
cuộc sống. Ông nâng niu từng bông hoa bé nhỏ. Ông đã dạy dỗ con trai những bài học
cần thiết trong cuộc đời và cũng là tấm gương cho bạn đọc soi chiếu, nhìn lại chính
mình. Đó là những bài học mà người lớn nhiều khi vô tình lãng quên đi – bài học về
tình yêu con trẻ và sự quan tâm đến vạn vật quanh mình.
3. Cảm nhận về người bố trong Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
“Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của nhà văn Trần Ngọc Thuần đã đem đến cho người
đọc nhiều ấn tượng sâu sắc, đặc biệt là nhân vật người bố. Trong truyện, người bố đã
tạo ra những trò chơi để giúp cậu bé rèn luyện mọi giác quan. Nhưng ý nghĩa của
những trò chơi không chỉ dừng lại ở đó. Bố đã dạy cho cậu cả những bài học sâu sắc
trong cuộc sống: biết yêu thương, lắng nghe và thấu hiểu thiên nhiên cũng như trân
trọng mọi thứ xung quanh mình. Bên cạnh đó, câu chuyện về món quà của thằng Tý
với cách ứng xử của bố cũng gợi ra một bài học. Món quà chứa đựng tâm ý của người
tặng - thằng Tý: “Trái ổi to được lựa để dành cho bố đều có bịch ni lông bọc lại đàng
hoàng. Những trái ổi vừa to vừa mềm, cắn vài rất đã”. Vậy nên mặc dù người bố rất ít
khi ăn ổi nhưng vì đó là món quà của Tý nên bố đã thưởng thức nó. Từ đó có thể nhận
ra rằng dù là một món quà nhỏ bé, hết sức đơn giản nhưng quan trọng nhất là tâm ý
của người tặng món quà. Bởi vậy dù là người nhận hay cho món quà một cách trân
trọng thì cũng thể hiện nét đẹp của mình. Người bố giống như một tấm gương để đứa
con noi theo, cũng là để mỗi người bạn đọc tự soi chiếu lại chính mình.