Câu hỏi ôn tập Luật hành chính | Đại học Công Đoàn

Câu hỏi ôn tập Luật hành chính | Đại học Công Đoàn. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 11 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Đại học Công Đoàn 205 tài liệu

Thông tin:
11 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Câu hỏi ôn tập Luật hành chính | Đại học Công Đoàn

Câu hỏi ôn tập Luật hành chính | Đại học Công Đoàn. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 11 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

68 34 lượt tải Tải xuống
Câu 1: Ti sao nói quan hành chính nhà c ch th bn ca
lut hành chính
Câu 2: Các yêu u hp pháp hp
đốối
vi th tc xây dng
ban hành quyêt định hành chính
-
T phân tích trên th thây rằằng, tính hp pháp hp luôn gằấn
vi nhau, c ni dung n nh thc như mt chnh th thông nhât
u thiêu mt trong nhng yêu u đó thì vic ban hành quyêt định hành
chính s không hiu qu, đạt đưc mc đích.
2.1) Yêu u vê tính hp pháp ca quyêt đnh hành chính.
- Tho yêu u đặt ra trong điêu kin xây dng nhà c pháp quyên
XHCN Vit Nam hin nay, mt quyêt định hành chính ch hiu lc thi
hành khi hp pháp, tc tho mãn t c các yêu u sau:
- Th nhât, quyêt định nh chính đưc ban hành phi phù hp vi ni
dung mc đích ca lut, không trái vi hiên pháp, lut, pháp lnh các
quy định ca quan n c p trên. Điêu này xuât phát t đc đim
rng ca quyêt đnh hành chính, đó tính i lut. Chính bi hiu lc
pháp ca các quyêt định hành chính luôn thâp hơn lut nên không th
trái ngưc vi nhng quy định hiên pháp lut đã đặt ra.
- Ngược li chính vi hiên, vi pháp. t vn bn lut nào vi hiên, vi pháp
đêu
s
b
x lí, điêu chnh. d: Ngày 23/4/2008,
B
Giáo dc Đào to
(GĐ&ĐT) đã ban nh Thông 22/2008/TT-BGDĐT ng n vê
tiêu chun, quy trình, th tc hô xét tng danh hiu Nhà giáo nhân
dân, Nhà giáo ưu (gi tằất Thông 22). Tuy nhiên, Thông 22 đã
u hiu t quá Điêu 62 Lut Thi đua khn tng nm 2003. vy,
lãnh đạo B pháp lãnh đạo mt đơn v thuc B đã bui làm vic
vi đại din ca B GD &ĐT bàn vê cách x Thông 22.
- Th hai, quyêt định hành chính đưc ban hành trong phm vi thm
quyên ca ch th ra quyêt đnh qun lý. Các quan (ni chc v)
tuyt đôi không đưc ban hành nhng quyêt định pháp lut không cho
phép, t quá phm vi quyên hn đưc trao, thm chí không đưc ln
tránh lm quyên. Vic đảm bo đúng thm quyên đây thm quyên
trên hai khía cnh phm vi lĩnh vc. quan nào ph trách qun cho
khu vc, nh vc thì ra quyêt định hành chính cho khu vc, nh vc ây,
không đưc phép t quá thm quyên mình có, thm chí, p trên cũng
không đưc can thip vào lĩnh vc ca p i.
- d như ch tch y ban nhân dân thành phô, tuy thm quyên t
rng, trên mi lĩnh vc ca thành phô đó nhưng thm quyên ca ch tch
y ban nhân dân thm quyên chung, không th can thip vào công vic
ca nhng quan hành chính hành chính khác thuc địa phn thành phô
( d như ch tch UBND không th ra quyêt định x pht hành chính đôi
vi ngưi vi phm lut giao thông, công vic đó thuc thm quyên ca ng
an giao thông thành p)
- Th ba, quyêt định hành chính phi bo đảm trình t, th tc, hình
thc tho lut định. Các quyêt định hành chính, nhât các quyêt định
hành chính ch đạo bằất buc phi đảm bo các trình t th tc xây dng
ban hành như quy
đnh ca pháp lut. Quy
D
ê
o
t
wn
đ
lo
a
n
d
h
ed
h
by
à
Q
n
u
h
?c
c
A
h
nh
ín
(a
h
nhq
c
u
h
oc
17
đ
04
0
o
5@
y
g
ê
ma
u
il.c
c
o
â
m
u
)
t cao đôi vi n đê
trình t th tc bi ni dung ca quyêt định nhng n đ ê t ln,
trình t th tc phc tp, hi đông hp tho lun da trên d tho,
thông qua tho ý kiên đa , không th ban hành mt cách tùy tin.
- Các quyêt định quy phm quyêt định bit tuy không trình
t th tc phc tp như quyêt định ch đạo nhưng đêu nhng vn bn
pháp lut, tính pháp nên vê hình thc, trình t th tc xây dng ban
hành phi tuân th tho đúng nhng pháp lut đã quy định.
2.2) Yêu u vê tính hp ca quyêt đnh hành chính.
- Đ bo đm tính hiu qu, quyêt đnh hành chính phi đáp ng các
u u vê tính hp hp thì mi kh nng thc thi cao. Mt
quyêt định hành chính đưc coi tính hp khi đáp ng đưc yêu
u sau đây :
- Th nhât, quyêt định hành chính phi nh đên yêu u tng th
bo đảm hài hoà li ích ca Nhà c, tp th nhân.. d: Quyêt
định hy 28 đim bằấn pháo hoa mng Đi trên địa bàn thành p
Ni, ch t chc bằấn pháo hoa ti đim duy nhât sân vn động My Đình
mt quyêt định hp bi va đảm bo vic t chc đại đưc t
đẹp va hp lòng dân đã tiêt kim đưc chi phí t chc để ng h đông
bào miên Trung đang gp thiên tai.
- Th hai, quyêt định hành chính phi xuât phát t u u khách
quan ca vic thc hin nhim v qun hành chính nhà c, tuyt
đôi
không đưc xt phát t ý muôn ch quan ca ch th ra quyêt định.
d: Khung giá
đât
do nhà c đưa ra quy định cho tng khu vc không
giông nhau thay đổi tho tng thi kì, ph thuc vào giá
đât
thc tê
trên th trường để đảm bo li ích chính đáng ca nhân n.
- Th ba, quyêt định hành chính phi tính d báo, phi xm xét
hiu qu kng ch vê kinh tê c vê chính tr hi, c mc tu tc
mằất lâu dài,
gia
hu
qu
trc
tiê
p
gián
tiêp,
t
qu
trưc
mằất
t
qu
cuôi
cùng.
- Th tư, quyêt định hành chính phi bo đảm k y thut lp quy, tc
ngôn ng, vn phong, cách trình bày phi ràng, d hiu, ngằấn ngn, thut
ng pháp chính xác, không đa nghĩa. Bi các quyêt định hành chính ban
hành nhằằm để thi nh lut trên thc tê nên u kng ràng chính c
s gây hiu m n đên áp dng sai, thm chí tùy tin, ba bãi,
“lách lut” để phm pháp.
- Th năm, quyêt định hành chính phi tính kh thi, nghĩa phi
s, điêu kin để thc hin quyêt đnh trên thc . Nhng quyêt đnh
không mang tính kh thi trên thc tê s không đẽm li hiu qu mong
muôn, d: trước đây đã tng ý kiên gim ách tằấc giao thông bằằng
cách ch cho phép x máy bin chằẽn đi ngày chằẽn, còn x máy
bin l đi ny l, quyêt định trên không tính kh thi do đó đã không
đưc áp dng trên thc t ê
Câu 3: Phân bit qun khiêu ni vi quyên tốố cáo
Giông
nhau
gia
qun
khiêu
ni
quyên
tô
o:
Đêu quyên ca ng dân đưc quy đnh trong hiên pháp;
công c bo v quyên li ích hp pháp ca công dân’
phương tin công dân tham gia qun nhà c
hi. Khác nhau:
T
u
chí
Khiêu
ni
Tô o
Căn
c
phá
p
Lut
khiêu
ni
2011
Lut Tô cáo 2008
Khái
ni
m
vic công dân, quan, t chc
hoc cán b, công chc tho th tc do
Lut này quy định, đ ê ngh quan, t
chc, nhân thm quyên xm xét
li quyêt định hành chính, hành vi
hành chính ca quan hành chính
nhà c, ca ngưi thm quyên
trong quan hành chính nhà c
hoc quyêt định k lut cán b, công
chc khi cn c cho rằằng quyêt
định hoc hành vi đó trái pháp lut,
xâm phm quyên, li ích hp pháp
ca mình.
vic nhân tho th tc quy định
ca Lut này báo cho quan, t chc,
nhân thm quyên biêt vê hành
vi vi phm pháp lut ca t k
quan, t chc, nhân nào gây thit hi
hoc đẽ da gây thit hi đên li ích
ca Nhà c, quyên li ích hp
pháp ca quan, t chc, nhân.
Ch
th
quyê
n
Công dân, quan, t chc hoc cán
b, công chc thc hin quyên khiêu
ni.
nhân.
Đốối
n
g
Đôi
ng
b
khiêu
ni:
Quyêt
định
hành
chính.
Hành vi hành chính ca quan
hành chính nhà c, ca ngưi
thm quyên trong quan hành chính
nhà c.
Quyêt đnh k lut n b, ng chc.
Đôi
ng
b
tô
o:
Hành vi vi phm pháp lut trong
vic thc hin nhim v, công v;
Hành vi vi phm pháp lut vê qun
nhà c trong c lĩnh vc.
Yêu
u
vê
nh
chính
xác
ca
thn
g tin
kh
u
ni,
tốố
cáo
Không quy định.
Ngưi tô cáo phi:
Trình bày trung thc vê ni dung tô cáo
; cung p thông tin, tài liu liên quan
đên ni dung tô cáo mình đưc
Chu trách nhim trước pháp lut vê
ni dung tô cáo.
u tô cáo sai th b truy cu
trách nhim hình s ti vu không ti
B Lut hình s 2015.
Th
i
hi
u
Thi hiu khu ni 90 ngày, k t
ny nhn đưc quyêt định hành
chính hoc biêt đưc quyêt định nh
chính, hành vi hành chính.
Đôi
vi
trưng
hp
khiêu
ni
Quyêt
định
k lut cán b, công chc:
+
Khiêu
ni
n
đâu
thì
thi
hiu
15
ngày
k t ngày nhn quyêt định.
+ Khiêu ni n hai 10 ngày, k t
ngày cán b, công chc nhn đưc
quyêt định
gii
quyêt
khiêu
ni
n
đâu.
+ Đôi vi quyêt định k lut buc thôi
vic thì thi hiu khiêu ni
n
hai
30 ngày, k t ngày cán b, công chc
nhn đưc
quyêt
định
gii
quyêt
khiêu
ni
n
đâu.
Không quy định ph thuc vào ý ch
ch quan ca ngưi tô cáo.
Vê
vic
t
đơn
kh
u
ni,
tốố
cáo
Ngưi khiêu ni th rút khiêu ni ti
t c thi đim nào trong quá trình
khiêu ni gii quyêt khu ni.
quan nhà c đình ch vic gii
quyêt khi ngưi khu ni rút đơn
Người tô cáo ch quyên rút toàn b
ni dung tô cáo hoc mt phân ni dung
tô cáo trước khi người gii quyêt tô
cáo ra t lun ni dung tô cáo.
quan N c n tiêp tc gii
quyêt v vic tô cáo nêu cn c cho
rằằng hành vi b tô cáo u hiu vi
phm pháp lut, hoc ngưi tô cáo b
uy hiêp, mua chuc.
Câu 4: Nêu khái quát vê c độ trách nhim pháp
đốối
vi cán b cng
chc theo quy định ca pháp lut hin hành
+) Trách nhim k lut:
Điêằu
78,
79,
80,
82,
+) Trách nhim vt chât: bốầi thưng ng tiên
-
i
thường thit hi: vi phm các quy định ca pháp lut, làm
t
mát, hng trang thiêt b, gây ra thit hi vê tài sn ca quan đơn v
thì phi
i
thường thit hi m:
+ Phi cn c vào
i,
tính chât ca hành vi gây thit hi, mc độ thit
hi để quyêt định mc phương thc
i
thường thit hi, đảm bo
khách quan, công bằằng công khai
+ Vic cán b công chc b x k lut không loi tr trách nhim
i
thường thit hi
+ Trường hp nhiêu cán b công chc cùng làm t mát hng
hoc gây thit hi đên tài sn ca quan, đơn v thì h phi liên đới
chu trách nhim vt
chât
trên s mc độ thit hi tài sn thc t ê
mc độ
i
ca
i
ngưi
+ Trường hp thit hi vt
chât
xy ra do nguyên nhân t kh kháng
thì cán b công chc liên quan không phi chu trách nhim
i
thường
- Hoàn tr: hành vi vi phm pháp lut trong khi thi hành công v gây
thit hi cho ngưi khác thì phi hoàn tr cho quan đơn v tn
quan đơn v đã
i
thường cho ngưi b thit hi. 2 c:
+ quan đơn v i thường cho ngưi b thit hi
+ Cán b công chc gây ra thit hi hoàn tr khon tn quan đơn
v đã
i
thường cho ngưi b thit hi
Sau khi đã
i
thường cho ngưi b thit hi th trưởng quan đơn
v thành lp hi đông t x gii quyêt đưc hoàn tr i thường thit
hi
+)Trách nhim hình s:
- Cán b công chc thc hin hành vi vi phm pháp lut u hiu
ca ti phm thì b truy cu trách nhim hình s
- Nhng ti phm tính chât đặc thù vi cán b công chc nhng
ti phm gằấn liên vi vic thi hành ng v. d ti li dng chc v,
quyên hn khi thi hành công v
- Nhng ti phm không nh chât đặc t
đôi
vi cán b công
chc nhng ti phm không liên quan đên hot động công v. Trong
trường hp cán b công chc thc hin nhng ti phm không liên quan
đên hot động công v thì h s b truy tô như nhng công dân khác
phm ti nng nêu xác định đưc s li dng danh nghĩa quan t
chc thì s b x nghiêm khằấc hơn
+) Trách nhim hành chính:
- nhng hành vi vi phm hành chính ch th đưc thc hin bi
cán b công chc
- Nhng vi phm loi này vi phm đặc thù ca cán b công chc bi
gằấn vi hot động công v ph. d hành vi t chôi trái pháp lut Vic
cung p dch v bưu chính dch v chuyn phát thư
- Trong trường hp cán b công chc thc hin hành vi vi phm hành
chính không gằấn vi hot động công v thì s phi chu trách nhim
hành chính như nhng nhân khác
Câu 5: Phân bit cán b, cng chc, viên chc
Khái
Cán b
Viên chc
nim
Tu
chí
bn
Tính
chât
Vn hành quyên lc
nhà c, làm nhim v
qun lý; nhân danh
quyên lc chính tr,
quyên lc công
.- Tho nhim k.
Vn hành quyên lc
nhà c, làm nhim v
qun lý.
- Thc hin công v
thường xuyên
Thc hin chc nng
hi, trc
tiê
p
thc
hin ky nng, nghip v
chuyên sâu.
- Thc hin các hot
động thuân túy
mang tính nghip v,
chuyên môn.
Nguốầ
n
gốốc,
trách
nhi
m
pháp
Đưc u c, phê
chun, b nhim, trong
biên chê.
- Trách nhim chính tr
trước Đảng, Nhà c,
nhân dân trước
quan, t chc thm
quyên.
Thi tuyn, b nhim,
quyêt định ca
quan nhà c thm
quyên, trong biên chê.
- Trách nhim chính tr,
trách nhim hành chính
ca công chc
Xét tuyn, hp
đông làm vic.
- Trách nhim trước
quan, ngưi đứng đâu
t chc, quan xét
tuyn, hp đông.
Chê
đ
lươn
g
ng lương t ngân
sách nhà c, tho v
trí, chc danh.
ng lương t ngân
sách nhà c, tho
ngch bc.
Lương ng mt phân
t ngân ch, n li
nguôn thu s nghip.
i
m
vi
c
quan ca Đảng cng
sn Vit Nam, Nhà
c, t chc chính tr,
t chc chính tr- hi.
quan Đảng, nhà
c, t chc CT- XH,
Quân đội, Công an, Toà
án, Vin kim sát.
Đơn v s nghip
nhà c, các t
chc hi.
Tu
chí
đán
h
g
Nng lc lãnh đạo,
điêu hành, t chc,
qun lý;
Tinh
thân
trách
nhim;
Hiu qu thc
hin nhim v
Nng lc, trình độ
chuyên môn nghip v;-
Tiên độ t qu
thc hin nhim v;
Tinh tn trách nhim
phôi hp trong thc
thi nhim v;
Thái độ phc v nhân
dân.
Nng lc, trình đ
chuyên môn nghip v;
Hiu qu công vic
( ng, chât
ng) .
Thái độ phc v
nhân dân.
Hìn
h
th
c k
Khin trách;- Cnh o;
Cách chc;
d
Khin trách;- Cnh
Khin trách;- Cnh o;
Cách chc;
lut
Bãi nhim.
Giáng chc;
Cách chc;
Buc thôi vic.
Buc thôi vic.
| 1/11

Preview text:

Câu 1: Tại sao nói quan hành chính nhà nước chủ thể bản của
luật hành chính
Câu
2: Các yêu câầu hợp pháp hợp đốối với thủ tục xây dựng
ban hành quyêốt định hành chính
- Từ phân tích trên có thể thâấy rằằng, tính hợp pháp và hợp lí luôn gằấn
bó với nhau, cả vè nội dung lâấn hình thức như một chỉnh thể thôấng nhâất mà
nêấu thiêấu một trong những yêu câằu đó thì việc ban hành quyêất định hành
chính s ẽ ẽ không hiệu quả, đạt được mục đích.
2.1) Yêu câầu v ê ầ tính hợp pháp của quyêốt định hành chính.
- Thẽo yêu câằu đặt ra trong điêằu kiện xây dựng nhà nước pháp quyêằn
XHCN Việt Nam hiện nay, một quyêất định hành chính chỉ có hiệu lực thi
hành khi nó hợp pháp, tức là thoả mãn tâất cả các yêu câằu sau:
- Thứ nhâốt, quyêất định hành chính được ban hành phải phù hợp với nội
dung và mục đích của luật, không trái với hi êấn pháp, luật, pháp lệnh và các
quy định của cơ quan nhà nước câấp trên. Điêằu này xuâất phát từ đặc điểm
riêng của quyêất định hành chính, đó là tính dưới luật. Chính bởi hiệu lực
pháp lí của các quyêất định hành chính luôn thâấp hơn luật nên không thể
trái ngược với những quy định mà hi ê ấn pháp và luật đã đặt ra.
- Ngược lại chính là vi hiêấn, vi pháp. Bâất kì vằn bản luật nào vi hiêấn, vi pháp
đêằu s ẽ ẽ xử lí, điêằu chỉnh. Ví dụ: Ngày 23/4/2008, Giáo dục và Đào tạo bị Bộ
(GĐ&ĐT) đã ban hành Thông tư s ô ấ 22/2008/TT-BGDĐT hướng dâẽn v ê ằ
tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục và h ô ằ sơ xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân
dân, Nhà giáo ưu tú (gọi tằất là Thông tư 22). Tuy nhiên, Thông tư 22 đã có
dâấu hiệu vượt quá Điêằu 62 Luật Thi đua khẽn thưởng nằm 2003. Vì vậy,
lãnh đạo Bộ Tư pháp và lãnh đạo một s ô ấ đơn vị thuộc Bộ đã có buổi làm việc
với đại diện của Bộ GD &ĐT bàn v ê ằ cách xử lý Thông tư 22.
- Thứ hai, quyêất định hành chính được ban hành trong phạm vi thẩm
quyêằn của chủ thể ra quyêất định quản lý. Các cơ quan (người có chức vụ)
tuyệt đôấi không được ban hành những quyêất định mà pháp luật không cho
phép, vượt quá phạm vi quyêằn hạn được trao, thậm chí không được lẩn
tránh và lạm quyêằn. Việc đảm bảo đúng thẩm quyêằn ở đây là thẩm quyêằn
trên hai khía cạnh phạm vi và lĩnh vực. Cơ quan nào phụ trách quản lí cho
khu vực, lĩnh vực gì thì ra quyêất định hành chính cho khu vực, lĩnh vực âấy,
không được phép vượt quá thẩm quyêằn mình có, thậm chí, câấp trên cũng
không được can thiệp vào lĩnh vực của câấp dưới.
- Ví dụ như chủ tịch ủy ban nhân dân thành phôấ, tuy thẩm quyêằn râất
rộng, trên mọi lĩnh vực của thành p h ô ấ đó nhưng thẩm quyêằn của chủ tịch
ủy ban nhân dân là thẩm quyêằn chung, không thể can thiệp vào công việc
của những cơ quan hành chính hành chính khác thuộc địa phận thành p h ô ấ
(ví dụ như chủ tịch UBND không thể ra quyêất định xử phạt hành chính đ ô ấi
với người vi phạm luật giao thông, công việc đó thuộc thẩm quyêằn của công
an giao thông thành phôấ)
- Thứ ba, quyêất định hành chính phải bảo đảm trình tự, thủ tục, hình
thức thẽo luật định. Các quyêất định hành chính, nhâất là các quyêất định
hành chính chủ đạo bằất buộc phải đảm bảo các trình tự thủ tục xây dựng và ban hành như quy
định của pháp luật. QuyDêotwnđloịandhed hbyàQnuh?c cAhnhín(ahnhqcuhocủ17đ04ạ0o5@ygêmauil.ccoâmu) râất cao đôấi với vâấn đêằ
trình tự thủ tục bởi nội dung của nó quyêất định những vâấn đ ê ằ râất lớn, có
trình tự thủ tục phức tạp, hội đôằng họp và thảo luận dựa trên dự thảo,
thông qua thẽo ý k iêấn đa sôấ, không thể ban hành một cách tùy tiện.
- Các quyêất định quy phạm và quyêất định cá biệt tuy không có trình
tự thủ tục phức tạp như quyêất định chủ đạo nhưng đ ê ằu là những vằn bản
pháp luật, có tính pháp lí nên v ê ằ hình thức, trình tự thủ tục xây dựng và ban
hành phải tuân thủ thẽo đúng những gì pháp luật đã quy định.
2.2) Yêu câầu v ê ầ tính hợp của quyêốt định hành chính.
- Để bảo đảm tính hiệu quả, quyêất định hành chính phải đáp ứng các
yêu câằu v ê ằ tính hợp lý vì có hợp lý thì mới có khả nằng thực thi cao. Một
quyêất định hành chính được coi là có tính hợp lý khi nó đáp ứng được yêu câằu sau đây :
- Thứ nhâốt, quyêất định hành chính phải tính đêấn yêu câằu tổng thể
bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà nước, tập thể và cá nhân.. Ví dụ: Quyêất
định hủy 28 điểm bằấn pháo hoa mừng Đại l ê ẽ trên địa bàn thành phôấ Hà
Nội, chỉ tổ chức bằấn pháo hoa tại điểm duy nhâất là sân vận động M y ẽ Đình
là một quyêất định hợp lí bởi nó vừa đảm bảo việc tổ chức đại l ê ẽ được tôất
đẹp vừa hợp lòng dân vì đã tiêất kiệm được chi phí tổ chức để ủng hộ đôằng
bào miêằn Trung đang gặp thiên tai.
- Thứ hai, quyêất định hành chính phải xuâất phát từ yêu câằu khách
quan của việc thực hiện nhiệm vụ quản lí hành chính nhà nước, tuyệt đôấi
không được xuâất phát từ ý muôấn chủ quan của chủ thể ra quyêất định. Ví
dụ: Khung giá đâất do nhà nước đưa ra quy định cho từng khu vực là không
giôấng nhau và thay đổi thẽo từng thời kì, phụ thuộc vào giá đâất thực t ê ấ
trên thị trường để đảm bảo lợi ích chính đáng của nhân dân.
- Thứ ba, quyêất định hành chính phải có tính dự báo, phải xẽm xét
hiệu quả không chỉ v ê ằ kinh t ê ấ mà cả v ê ằ chính trị – xã hội, cả mục tiêu trước
mằất và lâu dài, giữa hậu quả trực ti êấp và gián tiêấp, kêất quả trước mằất và kêất quả cuôấi cùng.
- Thứ tư, quyêất định hành chính phải bảo đảm k y ẽ thuật lập quy, tức là
ngôn ngữ, vằn phong, cách trình bày phải rõ ràng, dể hiểu, ngằấn ngọn, thuật
ngữ pháp lí chính xác, không đa nghĩa. Bởi các quyêất định hành chính ban
hành nhằằm để thi hành luật trên thực t ê ấ nên nêấu không rõ ràng chính xác
s ẽ ẽ d ê ẽ gây hiểu lâằm dâẽn đêấn áp dụng sai, thậm chí là tùy tiện, bừa bãi,
“lách luật” để phạm pháp.
- Thứ năm, quyêất định hành chính phải có tính khả thi, có nghĩa là phải
có cơ sở, điêằu kiện để thực hiện quyêất định trên thực têấ. Những quyêất định
không mang tính khả thi trên thực t ê ấ s ẽ ẽ không đẽm lại hiệu quả mong
muôấn, Ví dụ: trước đây đã từng có ý kiêấn giảm ách tằấc giao thông bằằng
cách chỉ cho phép xẽ máy có biển s ô ấ chằẽn đi ngày chằẽn, còn xẽ máy có
biển s ô ấ lẻ đi ngày lẻ, quyêất định trên không có tính khả thi do đó đã không
được áp dụng trên thực t ê ấ
Câu 3: Phân biệt quyêần khiêố
u nại với quyêần tốố cáo
Giôấng nhau giữa quyêằn khiêấu nại và quyêằn t ô ấ cáo:
– Đêằu là quyêằn của công dân được quy định trong hiêấn pháp;
– Là công cụ bảo vệ quyêằn và lợi ích hợp pháp của công dân’
– Là phương tiện công dân tham gia quản lí nhà nước và xã hội. Khác nhau: Tiê Khiêấu nại Tôấ cáo u chí Căn cứ Luật khiêấu nại 2011 Luật Tôấ cáo 2008 phá p
Là việc công dân, cơ quan, tổ chức
hoặc cán bộ, công chức thẽo thủ tục do
Là việc cá nhân thẽo thủ tục quy định
Luật này quy định, đ ê ằ nghị cơ quan, tổ của Luật này báo cho cơ quan, tổ chức,
chức, cá nhân có thẩm quyêằn xẽm xét
cá nhân có thẩm quyêằn biêất v ê ằ hành
lại quyêất định hành chính, hành vi Khái
vi vi phạm pháp luật của bâất kỳ cơ
hành chính của cơ quan hành chính niệ
quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại
nhà nước, của người có thẩm quyêằn m
hoặc đẽ dọa gây thiệt hại đ ê ấn lợi ích
trong cơ quan hành chính nhà nước của Nhà nước, quyêằn và lợi ích hợp
hoặc quyêất định kỷ luật cán bộ, công pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
chức khi có cằn cứ cho rằằng quyêất
định hoặc hành vi đó là trái pháp luật,
xâm phạm quyêằn, lợi ích hợp pháp của mình. Chủ
Công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán thể Cá nhân.
bộ, công chức thực hiện quyêằn khiêấu nại. quyêầ n
Đôấi tượng bị khiêấu nại:
Đôấi tượng bị t ô ấ cáo:
– Quyêất định hành chính. Đốố
– Hành vi vi phạm pháp luật trong i
– Hành vi hành chính của cơ quan tượ
việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ; n
hành chính nhà nước, của người có – Hành vi vi phạm pháp luật vêằ quản lý g
thẩm quyêằn trong cơ quan hành chính nhà nước trong các lĩnh vực. nhà nước.
– Quyêất định kỷ luật cán bộ, công chức. Yêu câầu Người tôấ cáo phải: vêầ
– Trình bày trung thực vê ằ nội dung t ô ấ cáo tính
; cung câấp thông tin, tài liệu liên quan chính
đêấn nội dung t ô ấ cáo mà mình có được xác Không có quy định.
Chịu trách nhiệm trước pháp luật v ê ằ của nội dung t ô ấ cáo. thốn
– Nêấu t ô ấ cáo sai có thể bị truy cứu g tin
trách nhiệm hình sự tội vu khôấng tại khiêố Bộ Luật hình sự 2015. u nại, tốố cáo
– Thời hiệu khiêấu nại là 90 ngày, kể từ
ngày nhận được quyêất định hành
chính hoặc biêất được quyêất định hành
chính, hành vi hành chính.
– Đôấi với trường hợp khiêấu nại Quyêất
định kỷ luật cán bộ, công chức:
+ Khiêấu nại lâằn đâằu thì thời hiệu là 15 Thờ
Không quy định vì nó phụ thuộc vào ý chỉ
ngày kể từ ngày nhận quyêất định. i
chủ quan của người t ô ấ cáo.
+ Khiêấu nại lâằn hai là 10 ngày, kể từ hiệ
ngày cán bộ, công chức nhận được u
quyêất định giải quyêất khiêấu nại lâằn đâằu.
+ Đôấi với quyêất định kỷ luật buộc thôi
việc thì thời hiệu khiêấu nại lâằn hai là
30 ngày, kể từ ngày cán bộ, công chức
nhận được quyêất định giải quyêất khiêấu nại lâằn đâằu.
Người t ô ấ cáo chỉ có quyêằn rút toàn bộ Vêầ
nội dung t ô ấ cáo hoặc một phâằn nội dung việc
Người khiêấu nại có thể rút khiêấu nại tại tôấ cáo trước khi người giải quyêất tôấ rút
bâất cứ thời điểm nào trong quá trình đơn
cáo ra kêất luận nội dung t ô ấ cáo.
khiêấu nại và giải quyêất khiêấu nại.
Cơ quan Nhà nước vâẽn tiêấp tục giải khiêố
Cơ quan nhà nước đình chỉ việc giải quyêất vụ việc tôấ cáo nêấu có cằn cứ cho u nại,
quyêất khi người khiêấu nại rút đơn
rằằng hành vi bị t ô ấ cáo có dâấu hiệu vi tốố
phạm pháp luật, hoặc người t ô ấ cáo bị cáo uy hiêấp, mua chuộc.
Câu 4: Nêu khái quát v ê ầ c h ê ố độ trách nhiệm pháp đốối với cán bộ cống
chức theo quy định của pháp luật hiện hành
+)
Trách nhiệm kỷ luật: Điêằu 78, 79, 80, 82,
+) Trách nhiệm vật châố
t: bốầi thường băầng tiêần
- Bôằi thường thiệt hại: vi phạm các quy định của pháp luật, làm mâất
mát, hư hỏng trang thiêất bị, gây ra thiệt hại v ê ằ tài sản của cơ quan đơn vị
thì phải bôằi thường thiệt hại gôằm:
+ Phải cằn cứ vào lôẽi, tính châất của hành vi gây thiệt hại, mức độ thiệt
hại để quyêất định mức và phương thức bôằi thường thiệt hại, đảm bảo
khách quan, công bằằng và công khai
+ Việc cán bộ công chức bị xử lý kỷ luật không loại trừ trách nhiệm bôằi thường thiệt hại
+ Trường hợp có nhiêằu cán bộ công chức cùng làm mâất mát hư hỏng
hoặc gây thiệt hại đ ê ấn tài sản của cơ quan, đơn vị thì họ phải liên đới
chịu trách nhiệm vật châất trên cơ sở mức độ thiệt hại tài sản thực t ê ấ và
mức độ lôẽi của môẽi người
+ Trường hợp thiệt hại vật châất xảy ra do nguyên nhân bâất khả kháng
thì cán bộ công chức liên quan không phải chịu trách nhiệm bôằi thường
- Hoàn trả: có hành vi vi phạm pháp luật trong khi thi hành công vụ gây
thiệt hại cho người khác thì phải hoàn trả cho cơ quan đơn vị s ô ấ tiêằn mà cơ
quan đơn vị đã bôằi thường cho người bị thiệt hại. Có 2 bước:
+ Cơ quan đơn vị bôằi thường cho người bị thiệt hại
+ Cán bộ công chức gây ra thiệt hại hoàn trả khoản tiêằn mà cơ quan đơn
vị đã bôằi thường cho người bị thiệt hại
⇨ Sau khi đã bôằi thường cho người bị thiệt hại thủ trưởng cơ quan đơn
vị thành lập hội đôằng xét xử giải quyêất được hoàn trả bôằi thường thiệt hại
+)Trách nhiệm hình sự:
- Cán bộ công chức thực hiện hành vi vi phạm pháp luật có dâấu hiệu
của tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự
- Những tội phạm có tính châất đặc thù với cán bộ công chức là những
tội phạm gằấn liêằn với việc thi hành công vụ. Ví dụ tội lợi dụng chức vụ,
quyêằn hạn khi thi hành công vụ
- Những tội phạm không có tính châất đặc thù đôấi với cán bộ công
chức là những tội phạm không liên quan đêấn hoạt động công vụ. Trong
trường hợp cán bộ công chức thực hiện những tội phạm không liên quan
đ êấn hoạt động công vụ thì họ s ẽ ẽ bị truy t ô ấ như những công dân khác
phạm tội nhưng n ê ấu xác định được có sự lợi dụng danh nghĩa cơ quan tổ
chức thì s ẽ ẽ bị xử lý nghiêm khằấc hơn
+) Trách nhiệm hành chính:
- Có những hành vi vi phạm hành chính chỉ có thể được thực hiện bởi cán bộ công chức
- Những vi phạm loại này là vi phạm đặc thù của cán bộ công chức bởi nó
gằấn với hoạt động công vụ phụ. Ví dụ hành vi từ chôấi trái pháp luật Việc
cung câấp dịch vụ bưu chính dịch vụ chuyển phát thư
- Trong trường hợp cán bộ công chức thực hiện hành vi vi phạm hành
chính không có gằấn với hoạt động công vụ thì s ẽ ẽ phải chịu trách nhiệm
hành chính như những cá nhân khác
Câu 5: Phân biệt cán bộ, cống chức, viên chức Khái Cán bộ Viên chức niệm Tiêu chí bản
– Thực hiện chức nằng
xã hội, trực tiêấp thực
Vận hành quyêằn lực – Vận hành quyêằn lực
hiện k y ẽ nằng, nghiệp vụ
nhà nước, làm nhiệm vụ nhà nước, làm nhiệm vụ Tính chuyên sâu.
quản lý; nhân danh quản lý. châốt - Thực hiện các hoạt
quyêằn lực chính trị, - Thực hiện công vụ động thuâằn túy quyêằn lực công thường xuyên mang tính nghiệp vụ, .- Thẽo nhiệm kỳ. chuyên môn.
– Được bâằu cử, phê – Thi tuyển, bổ nhiệm, Nguốầ chuẩn, bổ nhiệm, trong – Xét tuyển, ký hợp
có quyêất định của cơ n biên chêấ. đôằng làm việc. quan nhà nước có thẩm gốốc, - Trách nhiệm chính trị - Trách nhiệm trước cơ
quyêằn, trong biên chêấ. trách
trước Đảng, Nhà nước,
quan, người đứng đâằu
- Trách nhiệm chính trị, nhiệ nhân dân và trước cơ tổ chức, cơ quan xét trách nhiệm hành chính m quan, tổ chức có thẩm tuyển, ký hợp đôằng. của công chức pháp quyêằn. C h ê ố Hưởng lương từ ngân
Lương hưởng một phâằn độ Hưởng lương từ ngân
sách nhà nước, thẽo vị
từ ngân sách, còn lại là lươn sách nhà nước, thẽo trí, chức danh. nguôằn thu sự nghiệp. ngạch bậc. g Cơ Cơ quan của Đảng cộng quan Đảng, nhà
sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức CT- XH, Đơn vị sự nghiệp i
nước, tổ chức chính trị, Quân đội, Công an, Toà nhà nước, các tổ
tổ chức chính trị- xã hội. án, Viện kiểm sát. chức xã hội. m việ c
– Nằng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ;-
– Nằng lực, trình độ Nằng lực lãnh đạo,
Tiêấn độ và kêất quả Tiêu điêằ chuyên môn nghiệp vụ; u hành, tổ chức, thực hiện nhiệm vụ; chí – Hiệu quả công việc quản lý;
– Tinh thâằn trách nhiệm đán – ( s ô ấ lượng, châất
Tinh thâằn trách nhiệm;
và phôấi hợp trong thực h lượng) . thi nhiệm vụ; giá – Hiệu quả thực – Thái độ phục vụ hiện nhiệm vụ
– Thái độ phục vụ nhân nhân dân. dân. Hìn
– Khiển trách;- Cảnh cáo; – Khiển trách;- Cảnh
– Khiển trách;- Cảnh cáo; h – Cách chức; – Cách chức; thứ d c kỷ – Giáng chức; luật – Bãi nhiệm. – Cách chức; – Buộc thôi việc. – Buộc thôi việc.