Câu hỏi ôn tập triết học (TH2021)

Câu hỏi ôn tập triết học (TH2021)

Trường:

Đại học Sư Phạm Huế 37 tài liệu

Thông tin:
2 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Câu hỏi ôn tập triết học (TH2021)

Câu hỏi ôn tập triết học (TH2021)

110 55 lượt tải Tải xuống
Câu 1(5 điểm): Bằng những ví dụ cụ thể anh (chị) hãy làm rõ nguồn gốc và bản
chất của ý thức.
1. Để làm rõ bản chất của ý thức ta lấy ví dụ giữa hoạt động có ý thức của con
người và hoạt động bản năng của động vật.
- Hoạt động có ý thức con người phản ánh thế giới khách quan thông qua lao động nhằm
cải tạo thế giới. Còn hoạt động bản năng của động vật hình thành do tính chất và quy luật
sinh học chi phối.
- Hoạt động có ý thức con người là hoạt động có mục đích, sáng tạo năng động, còn hoạt
động bản năng động vật phụ thuộc vào tư nhiên thụ động không có sự sáng tạo.
- Con người biết chế tạo công cụ lao động tác động vào tự nhiên tạo ra của cải vật chất.
Còn con vật tồn tại nhờ vào vật phẩm có sẵn trong tự nhiên.
Câu 2(5 điểm): Phân ch nội dung ý nghĩa của nguyên phát triển. Lấy dụ minh họa
*Nội dung nguyên về sự phát triển:
- Khái niệm phát triển:
+ Quan điểm siêu hình:
Phủ nhận sự phát triển, tuyệt đối hoá mặt ổn định của sự vật hiện
tượng.
Phát triển chỉ sự tăng hoặc giảm về mặt lượng, không sự thay đổi
về chất, khôgn sự ra đời của sự vật hiện tượng.
+ Quan điểm của CNDVBC về phát triển: Phát triển quá trình
vận động từ thấp đến cao, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn, từ
chất đến chất mới trình độ cao hơn.
- Tính chất của sự phát triển:
+ Tính khách quan: Phát triển quá trình vận động vốn của
các sự vật, hiện tượng trong thế giới, tồn tại độc lập với ý thức con
người.
+ Tính phổ biến: Sự phát triển diễn ra trong mọi lĩnh vực, mọi
sự vật, hiện tượng, mọi quá trình giai đoạn của chúng kết quả
của quá trình phát triển cái mới xuất hiện.
+ Tính đa dạng phong phú: Các sự vật hiện tượng trong thế giới
đa dạng phong phú. Quá trình phát triển của các sự vật, hiện tượng
không hoàn toàn giống nhau, những không gian thời gian khác
nhau; chịu sự tác động của nhiều yếu tố điều kiện lịch sử cụ thể. Do
đó sự phát triển rất đa dạng, phong phú.
+ Tính kế thừa: Mọi sự phát triển đều phải dựa trên sở, nền
tảng của các quá trình phát triển trước đó
Nếu nắm vững nội dung nguyên lý về sự phát triển chúng ta thể xây dựng
quan điểm phát triển để đẩy mạnh hoạt động nhận thức thực tiễn cải tạo thế
giới một cách hiệu quả. Nguyên tắc này yêu cầu:
+ Trong hoạt động nhận thức, chủ thể cần phải khách quan – toàn diện:
Một là, phát hiện những xu hướng biến đổi, chuyển hóa của đối tượng nhận thức
trong sự vận động và phát triển của chính nó. Nghĩa là, xác định được: Đối tượng đã
tồn tại như thế nào trong những điều kiện, hoàn cảnh nào; Đối tượng hiện đang tồn tại
như thế nào trong những điều kiện, hoàn cảnh ra sao; Đối tượng sẽ tồn tại như thế nào
trên những nét cơ bản trong tương lai.
Hai là, xây dựng được hình ảnh chỉnh thể trong duy về đối tượng nhận thức như
sự thống nhất của các xu hướng, giai đoạn thay đổi của nó. Từ đó phát hiện ra đặc
điểm, tính chất, quy luật vận động, phát triển (bản chất) của đối tượng nhận thức.
Quan điểm phát triển còn đòi hỏi phải xác định sự chuyển hóa giữa những cái đối lập
nhau (mâu thuẫn) để tìm ra nguồn gốc, giữa lượng – chất để thấy được cách thức, và
giữa cái cũ - cái mới để phát hiện ra xu hướng vận động, phát triển của đối tượng.
+ Trong hoạt động thực tiễn, khi cải tạo đối tượng chủ thể cần phải:
Một là, chú trọng đến mọi điều kiện, tình hình, khả năng của đối tượng để nhận
định đúng mọi xu hướng thay đổi có thể xảy ra đối với đối tượng.
Hai là, thông qua hoạt động thực tiễn sử dụng nhiều biện pháp, phương tiện, đối sách
thích hợp để biến đổi những điều kiện, tình hình; để phát huy hay hạn chế những khả
năng của đối tượng nhằm lèo lái đối tượng vận động, phát triển theo hướng hợp quy
luật và có lợi cho chúng ta.
Như vậy, quan điểm phát triển hoàn toàn đối lập với quan điểm siêu hình, đầu óc bảo
thủ định kiến, cung cách suy nghĩ sơ cứng giáo điều; nó xa lạ với sự tuyệt đối hóa một
giai đoạn nào đó trong quá trình vận động của đối tượng nhận thức cũng như của bản
thân quá trình nhận thức đối tượng, nó cũng xa lạ với đầu óc trọng cổ, chủ nghĩa lí
lịch, chủ nghĩa thực tại, chủ nghĩa vị lai…
Phương pháp luận duy vật biện chứng đòi hỏi phải kết hợp nguyên tắc khách quan
với quan điểm toàn diện quan điểm phát triển để xây dựng quan điểm lịch sử cụ
thể - “linh hồn” phương pháp luận của triết học mácxít.
| 1/2

Preview text:

Câu 1(5 điểm): Bằng những ví dụ cụ thể anh (chị) hãy làm rõ nguồn gốc và bản chất của ý thức.

  1. Để làm rõ bản chất của ý thức ta lấy ví dụ giữa hoạt động có ý thức của con người và hoạt động bản năng của động vật.
    • Hoạt động có ý thức con người phản ánh thế giới khách quan thông qua lao động nhằm cải tạo thế giới. Còn hoạt động bản năng của động vật hình thành do tính chất và quy luật sinh học chi phối.
    • Hoạt động có ý thức con người là hoạt động có mục đích, sáng tạo năng động, còn hoạt động bản năng động vật phụ thuộc vào tư nhiên thụ động không có sự sáng tạo.
    • Con người biết chế tạo công cụ lao động tác động vào tự nhiên tạo ra của cải vật chất. Còn con vật tồn tại nhờ vào vật phẩm có sẵn trong tự nhiên.

Câu 2(5 điểm): Phân tích nội dung và ý nghĩa của nguyên lý phát triển. Lấy ví dụ minh họa

*Nội dung nguyên lý về sự phát triển:

- Khái niệm phát triển:

+ Quan điểm siêu hình:

Phủ nhận sự phát triển, tuyệt đối hoá mặt ổn định của sự vật hiện tượng.

Phát triển chỉ là sự tăng hoặc giảm về mặt lượng, không có sự thay đổi về chất, khôgn có sự ra đời của sự vật hiện tượng.

+ Quan điểm của CNDVBC về phát triển: Phát triển là quá trình

vận động từ thấp đến cao, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn, từ chất cũ đến chất mới ở trình độ cao hơn.

- Tính chất của sự phát triển:

+ Tính khách quan: Phát triển là quá trình vận động vốn có của

các sự vật, hiện tượng trong thế giới, tồn tại độc lập với ý thức con người.

+ Tính phổ biến: Sự phát triển diễn ra ở trong mọi lĩnh vực, mọi

sự vật, hiện tượng, mọi quá trình và giai đoạn của chúng và kết quả của quá trình phát triển là cái mới xuất hiện.

+ Tính đa dạng phong phú: Các sự vật hiện tượng trong thế giới

đa dạng phong phú. Quá trình phát triển của các sự vật, hiện tượng không hoàn toàn giống nhau, ở những không gian và thời gian khác nhau; chịu sự tác động của nhiều yếu tố và điều kiện lịch sử cụ thể. Do đó sự phát triển rất đa dạng, phong phú.

+ Tính kế thừa: Mọi sự phát triển đều phải dựa trên cơ sở, nền tảng của các quá trình phát triển trước đó

Nếu nắm vững nội dung nguyên lý về sự phát triển chúng ta có thể xây dựng quan điểm phát triển để đẩy mạnh hoạt động nhận thức và thực tiễn cải tạo thế giới một cách hiệu quả. Nguyên tắc này yêu cầu:

+ Trong hoạt động nhận thức, chủ thể cần phải khách quan – toàn diện:

Một là, phát hiện những xu hướng biến đổi, chuyển hóa của đối tượng nhận thức trong sự vận động và phát triển của chính nó. Nghĩa là, xác định được: Đối tượng đã tồn tại như thế nào trong những điều kiện, hoàn cảnh nào; Đối tượng hiện đang tồn tại như thế nào trong những điều kiện, hoàn cảnh ra sao; Đối tượng sẽ tồn tại như thế nào trên những nét cơ bản trong tương lai.

Hai là, xây dựng được hình ảnh chỉnh thể trong tư duy về đối tượng nhận thức như sự thống nhất của các xu hướng, giai đoạn thay đổi của nó. Từ đó phát hiện ra đặc điểm, tính chất, quy luật vận động, phát triển (bản chất) của đối tượng nhận thức.

Quan điểm phát triển còn đòi hỏi phải xác định sự chuyển hóa giữa những cái đối lập nhau (mâu thuẫn) để tìm ra nguồn gốc, giữa lượng – chất để thấy được cách thức, và giữa cái cũ - cái mới để phát hiện ra xu hướng vận động, phát triển của đối tượng.

+ Trong hoạt động thực tiễn, khi cải tạo đối tượng chủ thể cần phải:

Một là, chú trọng đến mọi điều kiện, tình hình, khả năng của đối tượng để nhận định đúng mọi xu hướng thay đổi có thể xảy ra đối với đối tượng.

Hai là, thông qua hoạt động thực tiễn sử dụng nhiều biện pháp, phương tiện, đối sách thích hợp để biến đổi những điều kiện, tình hình; để phát huy hay hạn chế những khả năng của đối tượng nhằm lèo lái đối tượng vận động, phát triển theo hướng hợp quy luật và có lợi cho chúng ta.

Như vậy, quan điểm phát triển hoàn toàn đối lập với quan điểm siêu hình, đầu óc bảo thủ định kiến, cung cách suy nghĩ sơ cứng giáo điều; nó xa lạ với sự tuyệt đối hóa một giai đoạn nào đó trong quá trình vận động của đối tượng nhận thức cũng như của bản thân quá trình nhận thức đối tượng, nó cũng xa lạ với đầu óc trọng cổ, chủ nghĩa lí lịch, chủ nghĩa thực tại, chủ nghĩa vị lai…

Phương pháp luận duy vật biện chứng đòi hỏi phải kết hợp nguyên tắc khách quan với quan điểm toàn diện và quan điểm phát triển để xây dựng quan điểm lịch sử – cụ thể - “linh hồn” phương pháp luận của triết học mácxít.