



Preview text:
CHI TIẾT ĐẶC SẮC + CÂU HỎI PHỤ VỢ CHỒNG A PHỦ A. Chi tiết đặc sắc
1. Chi tiết “căn buồng” Mị nằm
+ tạo nên điểm nhấn của tác phẩm, nếu bạn đọc vô tâm đọc lướt qua sẽ không thể hiểu được ẩn ý
+ Căn buồng của người phụ nữ nói chung là người phụ nữ Mông nối riêng là nơi
chia sẻ mọi buồn vui, giấu kín vao khát vọng mơ ước và cũng là không gian đi
theo suốt cuộc đời họ.
+ Khi còn trẻ, đó là căn buồng kín đáo của người thiếu nữ với bao nỗi niềm
riêng tư. Khi đi lấy chồng, đó là căn buồng đong đầy hạnh phúc lứa đối. Xa hơn
nữa, đó là căn buồng mà người phụ nữ đếm ngày, đếm tháng cho đủ 9 tháng 10 ngày.
+ Đó là căn buồng với cảm xúc rạo rực khi được lần đầu làm mẹ, bế bồng con
trẻ với bao niềm tin, hi vọng.
+ Nhưng với Mị, căn buồng ấy không phải không gian thân thương ấm áp mà đó
là địa ngục trần gian cầm tù cuộc đời Mị “căn buồng kín mít, … không biết là
sương hay là nắng”. Căn buồng thiếu sinh khí, thiếu sự sống đã làm tê liệt sức
sống, sự phản kháng trong người con gái đang ở độ tuổi xuân xanh.
Chi tiết đó góp phần thể hiện tư tưởng, thái độ của nhà văn. Ông đã tố cáo
sâu sắc chế độ cai trị miền núi đã đày đoạ con người, làm tê liệt quyền sống,
quyền khao khát hạnh phúc của họ.
Đồng thời, Tô Hoài đã bày tỏ tấm lòng xót xa thương cảm cho số phận người
phụ nữ vùng cao Tây Bắc khi cách mạng chưa về. Đó chính là giá trị nhân đạo của tác phẩm.
2. Chi tiết tiếng sáo đêm tình mùa xuân
+ Tiếng sáo được miêu tả từ xa đến gần, với những cung bậc khác nhau: khi
tiếng sáo lấp ló ngoài đầu núi, tiếng sáo văng vẳng gọi bạn đầu làng, tiếng sáo
lửng lơ bay ngoài đường, trong đầu Mị , rập rờn tiếng sáo, tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi
+ Là chi tiết có ý nghĩa tả thực về nét đẹp văn hóa của miền núi cao Tây Bắc,
khiến người ta liên tưởng đến âm thanh quen thuộc, gần gũi của núi rừng trong
những đêm xuân ở Hồng Ngài.
+ Tiếng sáo mang đến chất thơ, làm dịu mát cuộc sống trăm đắng ngàn cay với
nỗi đời cơ cực của con người nơi đây, khiển mảnh đất Tây Bắc vốn xa lạ, hoang
vu trở nên gần gũi, thơ mộng.
- Diễn tả vẻ đẹp tâm hồn Mị trong đêm tình mùa xuân. Tiếng sáo lay thức tâm
hồn Mị, khiến lòng Mị thiết tha, bồi hồi, nhẩm thầm bài hát của người đang thổi
và những kí ức đẹp đẽ nồng nàn của người con gái đã trở về. Tiếng sáo đã làm
bừng lên khát vọng sống
- Chi tiết giàu chất thơ, lai láng dư vị trữ tình có sức sống lâu bên trong tâm hồn người 3. Nắm lá ngón
+ “Lá ngón” xuất hiện lần đầu tiên như một lối thoát đen. Đây là lối thoát ngắn
và hữu hiệu nhất để thoát khỏi cuộc sống nô lệ trong nhà thống lí Pá Tra. Tiếc
rằng đây là lối thoát để chấm dứt hiện tại nghiệt ngã chứ không phải lối thoát để
bước sang trang mới của cuộc đời Mị. Bởi vậy, chi tiết “lá ngón” gián tiếp cho
thấy sự độc ác của giai cấp thống trị cũng như nỗi thống khổ của người dân lao động miền núi.
+ Tự tìm đến lá ngón – độc dược của rừng xanh – đã là sự can đảm của Mị.
Nhưng ném đi độc dược để tiếp tục sống khổ lại càng can đảm hơn. Đối với Mị,
thà chết đi hơn sống nhục, nhưng rồi lại thà sống nhục còn hơn bất hiếu. Chính
chữ hiếu là bản lĩnh cao đẹp nơi người con gái trẻ.
+ Lá ngón xuất hiện lần 2 khi tác giả nhận xét về cuộc sống của Mị trong nhà
thống lí Pá Tra sau khi cô cam chịu làm con dâu gạt nợ nhà giàu:
+ Lá ngón – cái chết giờ đây đã phai mờ trong tâm hồn Mị. Nếu như trước kia
Mị tìm đến lá ngón để phản kháng lại thực tại sống thì nay Mị buông xuôi, cam
chịu, không còn ý thức đấu tranh. Đây là điều đáng lo ngại cho đời sống tinh
thần của Mị cũng chính là tội ác của giai cấp thống trị. Chúng dùng cường
quyền, thần quyền cột chặt người lao động vào kiếp đời nô lệ, áp chế họ về tinh thần.
+ Lần thứ 3: lá ngón xuất hiện trong ý thức của Mị vào đêm tình mùa xuân
Những đêm tình mùa xuân đã đến. Thiên nhiên rạo rực, tiếng sáo “thiết tha bổi
hổi” cộng thêm những bát rượu ấm, cay, nồng giúp Mị từ cõi quên trở về cõi
nhớ, từ vô thức dần lấy lại ý thức. Mị nhớ về quá khứ ngọt ngào, tự do, hạnh
phúc. Mị đau đớn nhận ra thực tại: hôn nhân không có tình yêu. Sự đối lập
nghiệt ngã giữa quá khứ và hiện tại, giữa cuộc sống tự do và nô lệ thôi thúc Mị
hướng đến sự giải thoát. Làm thế nào để giải thoát?. . Và lá ngón xuất hiện một lần nữa
4. Chi tiết dòng nước mắt của A Phủ
+ Do sơ ý để hổ bắt mất bò, A Phủ bị thổng lí Pá Tra trói đứng, bỏ mặc cho đói
rét suốt mấy đêm liền giữa kì sương muối khắc nghiệt ở Hồng Ngài, còn Mị sau
bao năm bị đọa đày cùng cực cũng đã trở nên chai lì. Những đêm trước, tuy vẫn
trở dậy thổi lửa, hơ tay, nhìn thấy A Phủ bị trói nhưng Mị chỉ dửng dưng, vô
cảm. Đêm ấy, trong nỗi bất lực, bế tắc và hoàn toàn tuyệt vọng, A Phủ đã khóc,
đúng lúc đó, Mị nhìn sang và bắt gặp dòng nước mắt của A Phủ.
+ Trực tiếp bộc lộ những cảm xúc: đau đớn, tuyệt vọng. . trong hoàn cảnh cùng đường của A Phủ
+ Tạo ra bước ngoặt quan trọng trong tâm lí nhân vật Mị
+ Thúc đẩy xung đột truyện lên đến cao trào, là đầu mối của một loạt những
hành động bất ngờ làm thay đổi cuộc đời các nhân vật, vừa tạo sự vận động,
phát triển của tính cách nhân vật vừa tạo sự vận động cho cốt truyện.
+ Góp phần thể hiện giá trị hiện thực, nhân đạo của tác phẩm
B. Các câu hỏi phụ thường gặp
* Cách xây dựng tâm lí nhân vật Mị của Tô Hoài
+ Điểm nhìn trần thuật: Điểm nhìn từ ngoài vào trong đan xen giữa quá khứ và
hiện tại. Mị hiện tại và Mị của quá khứ đan xen vào nhau, khi tách ra, khi hoà
làm một tạo thành một cô Mị sống động, mới lạ và độc đáo. Con người hiện tại
thì đờ đẫn, mất hết cảm giác về xung quanh nhưng con người quá khứ thì lại
ngược hoàn toàn, tha thiết, bồi hồi, rạo rực bởi những ảo giác hạnh phúc do
tiếng sao và do không gian mùa xuân nơi mảnh đất Hồng Ngài mang lại, và phải
đối mắt hiện tại tủi thân, xót xa, lúc nghĩ đế người đàn bà từng bị trói đến chết nhưng Mị lại sợ chết.
+ Đó là mâu thuẫn giữa tâm lí trước đó (vốn không sợ chết, thậm chí hai lần
muốn chết) nhưng bây giờ lại sợ chết. Mà sợ chết là biểu hiện cao độ của khao khát, của lòng ham sống.
+ Nhân vật Mị giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp của khát vọng sống trong con người
Cách xây dựng tâm lí nhân vật Mị tinh tế, tỉ mỉ và rất thành công tạo nên điểm nhấn cho tác phẩm
* Nhận xét về cách nhìn cuộc sống và con người của nhà văn Tô Hoài - Cách nhìn cuộc sống:
+ Là cái nhìn hiện thực khi nhà văn muốn thể hiện chân thực bức tranh xã hội
thực dân phong kiến miền núi với những mâu thuẫn giữa tầng lớp địa chủ phong
kiến thực dân với quần chúng lao động. Đúng như quan niệm của chính nhà văn
“viết văn là một quá trình đấu tranh để nói ra sự thật” - Cách nhìn con người + Là cái nhìn nhận đạo
+ Xê Khốp đã từng khẳng định “Một nghệ sĩ chân chính phải là một nhà nhân
đạo từ trong “cốt tuỷ”. Xê-Khốp coi tinh thần nhân đạo là phẩm chất bắt buộc
phải có trong mỗi người cầm bút, là tiêu chuẩn điều kiện để đánh giá mức độ chân chính của nhà văn.
Document Outline
- CHI TIẾT ĐẶC SẮC + CÂU HỎI PHỤ VỢ CHỒNG A PHỦ
- 2.Chi tiết tiếng sáo đêm tình mùa xuân
- 3.Nắm lá ngón
- 4.Chi tiết dòng nước mắt của A Phủ
- B.Các câu hỏi phụ thường gặp