






Preview text:
lOMoAR cPSD| 61549570
Chiến lược “Diễn biến hòa bình” là gì? Thủ đoạn tư tưởng, văn hóa của các thế lực
thù địch có tác động gì đến sinh viên VN? Theo em cần phải làm gì để phòng, chống?
Mở: Trong những năm gần đây, các thế lực thù địch tìm mọi cách chống phá sự nghiệp
cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Chúng thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” trên
tất cả các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực tư tưởng, văn hóa là mũi nhọn. Đối tượng mà chúng
hướng đến nhiều nhất khi thực hiện chiến lược này là thanh niên, sinh viên vì đây là lực
lượng đông đảo, có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, đa chiều, thường xuyên sử dụng
internet và mạng xã hội... Do vậy, đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh
vực tư tưởng, văn hóa trong sinh viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác tư tưởng hiện nay.
Ý 1 - Khái niệm “Diễn biến hòa bình” là chiến lược cơ bản nhằm lật đổ chế độ chính trị -
xã hội của các nước tiến bộ, trước hết là các nước xã hội chủ nghĩa từ bên trong, chủ yếu
bằng các biện pháp phi quân sự do chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động tiến hành.
Cách tiến hành: Sử dụng chiêu bài “Diễn biến hòa bình” các thế lực thù địch đã tiến hành
các nội dung, biện pháp, thủ đoạn linh hoạt, phù hợp với sự thay đổi của tình hình thế giới
và tình hình cụ thể của từng nước. Chúng chống phá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực:
chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quân sự, ngoại giao. Trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng,
văn hóa, chúng tuyên truyền xuyên tạc nhằm loại bỏ chủ nghĩa Mác –Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh, loại bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, thúc đẩy tự diễn biến làm
suy yếu hệ thống chính trị, hình thành đa nguyên đa đảng, tiến tới làm sụp đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Thủ đoạn: Thực hiện ý đồ trên, các thế lực thù địch dùng các biện pháp, thủ đoạn như
móc nối, kích động để có nhiều người, nhiều đối tượng cùng tham gia viết bài, tuyên truyền
bộc lộ quan điểm trái với quan điểm, đường lối của Đảng, theo phương châm “mỗi người
chỉ là một giọt nước” nhưng nhiều giọt nước sẽ ngấm dần, nhằm phân hóa nội bộ, chuyển
hóa dần từ trong Đảng ra ngoài xã hội. Mặt khác, chúng đẩy mạnh tuyên truyền, gieo rắc
“chủ nghĩa thực dụng”, văn hóa phương Tây tạo tâm lý hưởng thụ, lối sống tư sản, qua đó
từng bước tạo chuyển hóa tư duy, nếp nghĩ, quan điểm của cán bộ, đảng viên và quần chúng
nhân dân, nhất là thế hệ trẻ theo hướng đối lập với quan điểm, tư tưởng của Đảng.
Ý 2 - Tác động thế hệ trẻ: Đối tượng mà các thế lực thù địch nhắm tới không ai khác
chính là thế hệ trẻ, đặc biệt là tầng lớp sinh viên. Bởi sinh viên là lực lượng nòng cốt, là
tương lai của đất nước, họ có tri thức, sự năng động đóng vai trò quan trong trong sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ tổ quốc, nhưng đồng thời cũng là những người dễ bị ảnh hưởng, bản
lĩnh chính trị cách mạng chưa vững vàng, dễ dao động trước các luồng thông tin phức tạp. lOMoAR cPSD| 61549570
Thủ đoạn tư tưởng, văn hóa của các thế lực thù địch đã tác động đến sinh viên Việt Nam một cách rõ rệt:
Thứ nhất, là phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Các thế lực thù địch
cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam tuy có những thành công trong lãnh đạo đấu tranh giải
phóng dân tộc song hiện tại đã mất đi vai trò lãnh đạo của mình bởi lẽ việc lựa chọn phát
triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa là một sự “kéo lùi lịch sử”; “tránh chỗ sáng
tìm chỗ tối”, “không tuân theo quy luật khách quan”... Sự phủ nhận trắng trợn đó nhằm
làm phai nhạt lý tưởng của thanh niên, phai nhạt lòng trung thành với Đảng và không còn
mục tiêu phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng.
Thứ hai, là sự phai nhạt về lý tưởng sống, về đạo đức truyền thống. Bên cạnh việc truyền
bá tư tưởng chính trị độc hại, chúng còn cổ súy lối sống vị kỷ, thực dụng, chỉ biết hưởng
thụ, xa rời những giá trị “uống nước nhớ nguồn”, “thương người như thể thương thân”.
Một số sinh viên bị cuốn vào lối sống hời hợt, chạy theo các trào lưu văn hóa ngoại lai,
đánh mất bản sắc dân tộc. Họ coi thường những việc làm có ý nghĩa xã hội, chỉ quan tâm
đến lợi ích cá nhân, điều này làm suy giảm tinh thần cống hiến, làm mai một lý tưởng
phụng sự Tổ quốc. (VD: Chu Ngọc Quang Vinh có hành vi vô ơn với quê hương, chỉ trích
phản đối chính sách, đường lối của Đảng; 3 em học sinh có hành động phản cảm đối với đoàn xe A80)
Thứ ba, là sự mơ hồ, ngộ nhận về khái niệm “dân chủ”, “tự do”. Các thế lực thù địch thường
khoác lên những tư tưởng chống phá một chiếc áo hào nhoáng mang tên “dân chủ”, “nhân
quyền”. Một số sinh viên thiếu sự tìm hiểu sâu sắc, bị lầm tưởng rằng “dân chủ” là muốn
nói gì thì nói, muốn làm gì thì làm, không có giới hạn, không có kỷ cương. Họ không nhận
ra rằng, tự do, dân chủ phải gắn liền với pháp luật, với trách nhiệm công dân, với lợi ích
của cộng đồng. Sự ngộ nhận này dễ biến họ trở thành công cụ cho những âm mưu chống phá của kẻ xấu.
Ý 3 - Liên hệ: Trước những tác động nguy hiểm đó, là một sinh viên, em nhận thức rõ
trách nhiệm của mình trong việc phòng, chống chiến lược “Diễn biến hòa bình”. Theo em,
cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
Trước hết, mỗi sinh viên cần tự trau dồi tri thức, nâng cao bản lĩnh chính trị. Việc học tập
không chỉ dừng lại ở kiến thức chuyên ngành mà còn phải tìm hiểu sâu sắc về chủ nghĩa
Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Điều này sẽ tạo nên “hệ miễn dịch” vững chắc, giúp chúng ta có đủ cơ sở lý luận để phân
biệt đúng – sai, nhận diện các luận điệu xuyên tạc.
Thứ hai, cần nâng cao ý thức cảnh giác trước những thủ đoạn tinh vi trên không gian mạng.
Mạng xã hội là con dao hai lưỡi. Chúng ta phải trở thành những người sử dụng mạng xã lOMoAR cPSD| 61549570
hội thông minh, có trách nhiệm. Khi tiếp cận bất kỳ thông tin nào, nhất là những thông tin
nhạy cảm về chính trị, cần phải kiểm chứng, tìm hiểu từ các nguồn chính thống, đáng tin
cậy. Tuyệt đối không chia sẻ, lan truyền những thông tin chưa được kiểm chứng, có nội dung xấu, độc.
Thứ ba, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đoàn thể. Tham gia các hoạt động do Đoàn,
Hội tổ chức không chỉ giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng mềm mà còn là môi trường để trau
dồi lý tưởng sống, đóng góp công sức vào các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội. Điều
này giúp mỗi người nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, nuôi
dưỡng tình yêu quê hương, đất nước.
Cuối cùng, cần phải đấu tranh phản bác lại những luận điệu sai trái. Không chỉ thụ động
tiếp nhận thông tin, mỗi sinh viên phải là một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, dũng cảm lên
tiếng phản bác, đấu tranh với những luận điệu xấu, độc, bảo vệ lẽ phải, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ.
Kết: Tóm lại, chiến lược “Diễn biến hòa bình” là một cuộc chiến không tiếng súng nhưng
vô cùng nguy hiểm. Với vai trò là tương lai của đất nước, sinh viên cần phải nhận thức rõ
âm mưu thâm độc này, không ngừng trau dồi tri thức, rèn luyện bản lĩnh, sống có lý tưởng,
trách nhiệm để cùng chung tay bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa,
không để các thế lực thù địch thực hiện được âm mưu của chúng.
Mục tiêu bảo vệ tổ quốc theo tư tưởng HCM? Liên hệ bản thân. lOMoAR cPSD| 61549570
Khái niệm: Mục tiêu bảo vệ Tổ quốc là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, là nghĩa vụ
và trách nhiệm của mọi công dân.
Theo tư tưởng HCM, bảo vệ tổ quốc là sự gắn bó chặt chẽ giữa mục tiêu độc lập và chủ
nghĩa xã hội, là sự thống nhất giữa nội dung dân tộc, nội dung giai cấp và nội dung thời đại.
Bảo vệ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là mục tiêu xuyên suốt trong tư tưởng Hồ Chí
Minh. Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công
dân Việt Nam. Trong bản “Tuyên ngôn độc lập”, Người khẳng định: “Toàn thể dân tộc Việt
Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự
do độc lập ấy”. Khi thực dân Pháp quay trở lại xâm lược nước ta, Người kêu gọi: “Hễ là
người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp cứu Tổ quốc”.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Người kêu gọi nhân dân cả nước quyết tâm
chiến đấu đến thắng lợi hoàn toàn để giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, tiến tới thống
nhất Tổ quốc, cả nước đi lên xã hội chủ nghĩa.
Về mối quan hệ giữa độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội, Người cho rằng độc lập dân tộc là
cơ sở, tiền đề lên CNXH còn CNXH là điều kiện để đảm bảo nền độc lập dân tộc vững chắc.
(Vào đầu thế kỉ XX, vấn đề giải phóng dân tộc là vấn đề cấp bách, sống còn của dân tộc ta.
Những phong trào yêu nước chống thực dân Pháp liên tục bị đàn áp dã man. Sự thất bại
một mặt là do đường lối cách mạng sai lầm, thiếu một giai cấp tiên tiến lãnh đạo cách
mạng, mặt khác không nhận thức và đi theo quy luật phát triển của thời đại, nhất là sau
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917. Trong bối cảnh đó, HCM đã tiếp thu và vận dụng
sáng tạo lý luận cách mạng của CN Mác Lênin vào trong việc xác định phương hướng
chiến lược của cách mạng Việt Nam, giúp cách mạng Việt Nam đạt nhiều thắng lợi. Thêm
vào đó, theo Người, độc lập dân tộc mà dân không có cơm ăn áo mặc, không được học
hành thì độc lập không có ý nghĩa gì, độc lập đó trước sau gì cũng không tồn tại, cho nên
sau khi tiếp thu học thuyết cách mạng, Người khẳng định: Độc lập dân tộc phải gắn liền với CNXH.)
Liên hệ: Trong bối cảnh đất nước đã giành được độc lập và đang trên đà phát triển, hội
nhập quốc tế sâu rộng, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của sinh viên không còn đơn thuần là cầm
súng ra chiến trường. Thay vào đó, nó mang những ý nghĩa mới, thiết thực và phù hợp với thời đại. -
Học tập và rèn luyện: Đây là cách thiết thực nhất để sinh viên góp phần xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi sinh viên cần nỗ lực học tập để nâng cao kiến thức, kỹ năng, làm lOMoAR cPSD| 61549570
chủ khoa học - công nghệ. Một nền kinh tế vững mạnh, một xã hội phát triển chính là tiềm
lực quốc phòng vững chắc. -
Chấp hành pháp luật và tu dưỡng đạo đức: Sinh viên cần sống có trách nhiệm, chấp
hành tốt các quy định của pháp luật, nội quy nhà trường và có lối sống lành mạnh, tránh
xa các tệ nạn xã hội. Điều này góp phần xây dựng một xã hội trật tự, kỷ cương, tạo nền
tảng vững chắc cho sự ổn định và phát triển của đất nước. -
Tham gia các hoạt động xã hội: Tích cực tham gia các phong trào tình nguyện, hoạt
động đoàn thể, các chương trình hướng về cộng đồng. Những hoạt động này không chỉ rèn
luyện kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm mà còn thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ,
góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh. -
Đấu tranh với các thế lực thù địch: Trong thời đại thông tin bùng nổ, sinh viên cần
nâng cao cảnh giác, nhận diện và đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, chống phá của
các thế lực thù địch. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và sự thật lịch sử là một trong
những nhiệm vụ quan trọng để bảo vệ an ninh chính trị, tư tưởng của đất nước. -
Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc: Văn hóa là hồn cốt của dân tộc. Sinh
viên cần chủ động tìm hiểu, giữ gìn và quảng bá những giá trị văn hóa tốt đẹp của Việt
Nam đến bạn bè quốc tế, đồng thời tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nhân loại.
Đây là cách để củng cố sức mạnh nội tại, tạo nên sự đoàn kết và bản lĩnh dân tộc.
Kết: Dưới góc nhìn của tư tưởng Hồ Chí Minh, việc bảo vệ Tổ quốc không chỉ là nhiệm
vụ của quân đội trên chiến trường mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân trong cuộc
sống thường ngày. Đối với sinh viên, điều này có nghĩa là mỗi hành động, từ việc học tập
chăm chỉ, rèn luyện đạo đức, đến việc tham gia các hoạt động xã hội, đều là cách thiết thực
để góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. lOMoAR cPSD| 61549570
Theo TTHCM, nhiệm vụ và chức năng của quân đội là gì? Liên hệ bản thân.
Nhiệm vụ: Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Hiện nay quân đội ta có hai nhiệm vụ
chính: Một là xây dựng một đội quân ngày càng hùng mạnh và sẵn sàng chiến đấu; Hai là
thiết thực tham gia lao động sản xuất góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội”. -
Nhiệm vụ của quân đội ta hiện nay là phải luôn luôn sẵn sàng chiến đấu và chiến
đấu thắng lợi bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Phân tích: -
Nhiệm vụ chiến đấu: Đây là nhiệm vụ cơ bản, cốt lõi. Quân đội phải luôn sẵn sàng
chiến đấu, hy sinh để bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Đồng thời, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và bảo vệ cuộc sống bình yên,
hạnh phúc của nhân dân. -
Nhiệm vụ công tác và sản xuất: Bên cạnh nhiệm vụ chiến đấu, quân đội còn phải
làm tốt công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân xóa đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai,
khắc phục hậu quả thảm họa. Trong thời bình, quân đội còn tham gia lao động sản xuất để
góp phần phát triển kinh tế, tự cung, tự cấp, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Chức năng: -
Là đội quân chiến đấu: Luôn sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu chống xâm lược, bảo
vệ vững chắc tổ quốc, góp phần bảo vệ trật tự an toàn xã hội, tham gia tiến công địch trên
mặt trận lý luận, chính trị, tư tưởng, văn hoá. -
Là đội quân sản xuất: Tham gia vào nhiệm vụ xây dựng đất nước, là lực lượng
nòng cốt xung kích trong xây dựng kinh tế quốc phòng ở các địa bàn chiến lược, nhất là ở
biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn gian khổ và ở những địa
bàn có tình hình phức tạp nảy sinh. -
Là đội quân công tác: Quân đội tham gia vận động quần chúng nhân dân xây dựng
cơ sở chính trị xã hội vững mạnh, góp phần tăng cường sự đoàn kết giữa Đảng với nhân
dân, giúp nhân dân phòng chống thiên tai, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành đúng
đường lối, chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Thực tiễn hơn 80 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành của quân đội đã chứng minh:
quân đội đã thực hiện đầy đủ và thực hiện xuất sắc ba chức năng trên, cùng toàn Đảng,
toàn dân lập nên những chiến công hiển hách trong chiến tranh giải phóng. Trong sự nghiệp
bảo vệ Tổ quốc hiện nay, quân đội có vai trò hết sức nặng nề. Quân đội luôn phải là đội
quân cách mạng, lực lượng chính trị, công cụ vũ trang sắc bén của Đảng, có sức chiến đấu
cao, sẵn sàng đánh bại mọi kẻ thù, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ… Để thực hiện vai lOMoAR cPSD| 61549570
trò đó, cần đổi mới nhận thức về các chức năng của quân đội cho phù hợp với tình hình mới. Liên hệ:
Tư tưởng Hồ Chí Minh về quân đội không chỉ áp dụng cho riêng lực lượng vũ trang mà
còn có ý nghĩa sâu sắc đối với thế hệ trẻ, đặc biệt là sinh viên. Mặc dù không trực tiếp cầm
súng, nhưng sinh viên có thể vận dụng những tư tưởng này vào cuộc sống và học tập của mình theo những cách sau: -
Học tập là "nhiệm vụ chiến đấu": Sinh viên cần xác định việc học tập, rèn luyện tri
thức là nhiệm vụ hàng đầu, là "trận chiến" quan trọng nhất của tuổi trẻ. Việc học tập giỏi,
làm chủ khoa học, công nghệ, sáng tạo và nghiên cứu sẽ tạo ra nền tảng vững chắc để xây
dựng đất nước. Một quốc gia mạnh về kinh tế, khoa học và công nghệ chính là tiềm lực quốc phòng vững chắc. -
Tham gia công tác xã hội là "nhiệm vụ công tác": Sinh viên cần tích cực tham gia
các hoạt động tình nguyện, các chiến dịch hè tình nguyện, tiếp sức mùa thi, giúp đỡ đồng
bào vùng khó khăn, vùng bị thiên tai. Những hoạt động này không chỉ thể hiện tinh thần
"đội quân công tác" mà còn rèn luyện đạo đức, lối sống, trách nhiệm đối với cộng đồng. -
Lao động sáng tạo là "nhiệm vụ sản xuất": Sinh viên cần ý thức được việc lao động,
học nghề, khởi nghiệp, tạo ra những sản phẩm có giá trị cho xã hội. Việc làm này không
chỉ góp phần phát triển kinh tế cá nhân mà còn thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước.
Mỗi sinh viên là một "đơn vị sản xuất" tri thức, sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Kết: Tóm lại, tư tưởng Hồ Chí Minh về quân đội đã trở thành kim chỉ nam cho nhiệm vụ
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đối với sinh viên, việc học tập và rèn luyện theo tấm gương
"Bộ đội Cụ Hồ" trong thời bình không chỉ là nghĩa vụ mà còn là vinh dự và trách nhiệm thiêng liêng.