Chủ đề 12: Trung thu | Bài 6 || Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 12: TRUNG THU
BÀI 5: K CHUYN: S TÍCH ĐÈN TRUNG THU
I. Mục tiêu: Gíup HS:
1. Phán đoán được nội dung câu chuyện dựa trên tên truyện, tên chủ đề và
tranh minh ha.
2. Nhn diện các yếu t t din biến ca một câu chuyn.
3. K tng đoạn câu chuyện dựa trên tranh minh họa và câu gợi ý dưới
tranh.
4. Tr li câu hỏi v nội dung bài học liên quan đến câu chuyện vi bn
thân.
5. S dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp vi từng đoạn ca câu
chuyn khi k.
6. Biết bày tỏ cảm xúc của bn thân với tng nhân vật trong câu chuyn.
7. Phm chất nhân ái: biết yêu thương, giúp đỡ bạn bè.
II. CHUN B
GV: Hộp quà (Khởi động), tranh minh ha
HS: SGK, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
1. Khởi động (3 phút)
- Mục tiêu: xây dng nội dung câu chuyện
và tên truyện và tranh minh họa
- PP: vấn đáp và trực quan
- Hình thức t chức: cá nhân, nhóm, lớp
- GV:
+ Các con có từng rước đèn đêm Trung thu
chưa?
+ Các con rước đèn với nhng ai?
+ Đèn ca các con có hình gì?
Để biết xem được vì sao Trung
thu phải rước đèn thì hôm nay
s k cho các con câu chuyện: S
tích đèn Trung thu
2. Luyn tập nghe i (15 phút)
- Lng nghe
- HS tr lời câu hỏi
- Đánh vần và đọc trơn tên truyện S tích
đèn Trung thu
- Cho HS xem 4 tranh câu chuyn
- Dựa vào hình vẽ phán đoán và trao đổi vi
bn v nội dung câu chuyện theo nm 4.
+ Trong các bức tranh, nhân vật nào
các con nhìn thấy nhiu nht?
+ u chuyn din ra đâu ?
+ Có chuyện gì xảy ra vi tng nhân
vt Cui?
+ Hằng năm các bạn làm lồng đèn để
làm gì?
GV CHỐT Ý
- GV gii thiệu tên câu chuyn.
- GV yêu cầu HS trao đổi nhóm 4 kể li ni
dung câu chuyn theo tng tranh.
Nhóm Th (đối tượng HS gii).
Nhóm Mèo (đối tượng HS khá).
Nhóm H (đối tượng HS trung bình).
Nhóm Sư Tử (đối tượng HS chm
tiếp thu).
Lưu ý: HS phi k theo th t tng tranh.
Chú ý h tr nhóm H nhóm Sư Tử.
3.Luyn tp nghe k chuyện và kể chuyn
(10 phút)
- MT: Nghe, quan sát tranh và k lại câu
chuyn, biết chia s ng bạn
- Hình thức: Nhóm, lớp, cá nn
- GV k mu ln 1 toàn bộ câu chuyn. (
không có tranh)
- GV k mu ln 2 theo từng đoạn.
(xem tranh)
- GV yêu cầu HS quan sát tng tranh, đc
câu chủ đề i tng tranh
-HS quan sát
HS trao đổi và kể chuyện theo nm
- Chú Cuội
- một làng quê
- Cui cứu người b đui nưc
-Để Cui nhận ra các bạn
HS trình bày trước lp HS đánh
giá và b sung.
- HS quan sát tranh
- HS trao đổi nhóm 4 k li ni dung
câu chuyện theo tng tranh.
-HS trao đổi nhóm 4 đ k li ni
dung câu chuyện theo tng tranh
HS đánh giá và b sung.
Lưu ý: HS phi k theo th t tng tranh.
Gv theo dõi giúp đỡ các nhóm
GV CHỐT Ý
- HS đánh giá nhn xét về các nhân vật:
+ Trong câu chuyện có nhng ai?
+ Các bạn nhìn thấy Cui đâu?
+ Nh đâu Cuội có thể nhận ra các bạn?
+ Qua câu chuyn, em biết thêm được gì từ
mặt trang và chú Cuội?
+ Em thích nhân vật nào? Vì sao?
4.Cng c
HS nhc lại bài, tên truyn?
K lại câu chuyn cho ba m anh ch em
nghe
Cui và các bn
Ngi dưới gốc đa trên mặt trăng
Nh lng đèn, múa sư tử
-HS tr li theo hiu biết.
D kiến sn phm:
HS Gii, Khá (nhóm Thỏ, Mèo) k lại được câu chuyện mch lc
HS TB (nhóm H) k lại câu chuyn ngn gn, dng tr lời câu hỏi
HS chm (nhóm Sư Tử) kê lại câu chuyn chưa mạch lc, diễn đạt theo ý chưa hết
ni dung câu chuyn.
| 1/3

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 12: TRUNG THU
BÀI 5: KỂ CHUYỆN: SỰ TÍCH ĐÈN TRUNG THU I.
Mục tiêu: Gíup HS:
1. Phán đoán được nội dung câu chuyện dựa trên tên truyện, tên chủ đề và tranh minh họa.
2. Nhận diện các yếu tố tự diễn biến của một câu chuyện.
3. Kể từng đoạn câu chuyện dựa trên tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.
4. Trả lời câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến câu chuyện với bản thân.
5. Sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi kể.
6. Biết bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện.
7. Phẩm chất nhân ái: biết yêu thương, giúp đỡ bạn bè. II. CHUẨN BỊ
GV: Hộp quà (Khởi động), tranh minh họa HS: SGK, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động (3 phút)
- Mục tiêu: xây dựng nội dung câu chuyện
và tên truyện và tranh minh họa
- PP: vấn đáp và trực quan
- Hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm, lớp - GV:
+ Các con có từng rước đèn đêm Trung thu chưa?
+ Các con rước đèn với những ai? - Lắng nghe
+ Đèn của các con có hình gì? - HS trả lời câu hỏi
➔ Để biết xem được vì sao Trung
thu phải rước đèn thì hôm nay cô
sẽ kể cho các con câu chuyện: Sự tích đèn Trung thu
2. Luyện tập nghe và nói (15 phút)
- Đánh vần và đọc trơn tên truyện “Sự tích đèn Trung thu” -HS quan sát
- Cho HS xem 4 tranh câu chuyện
HS trao đổi và kể chuyện theo nhóm
- Dựa vào hình vẽ phán đoán và trao đổi với
bạn về nội dung câu chuyện theo nhóm 4. - Chú Cuội
+ Trong các bức tranh, nhân vật nào - Ở một làng quê
các con nhìn thấy nhiều nhất?
- Cuội cứu người bị đuối nước
+ Câu chuyện diễn ra ở đâu ?
+ Có chuyện gì xảy ra với từng nhân
-Để Cuội nhận ra các bạn vật Cuội?
+ Hằng năm các bạn làm lồng đèn để HS trình bày trước lớp – HS đánh làm gì? giá và bổ sung. ➔ GV CHỐT Ý - HS quan sát tranh
- GV giới thiệu tên câu chuyện.
- HS trao đổi nhóm 4 kể lại nội dung
- GV yêu cầu HS trao đổi nhóm 4 kể lại nội câu chuyện theo từng tranh.
dung câu chuyện theo từng tranh.
• Nhóm Thỏ (đối tượng HS giỏi).
• Nhóm Mèo (đối tượng HS khá).
• Nhóm Hổ (đối tượng HS trung bình).
• Nhóm Sư Tử (đối tượng HS chậm tiếp thu).
Lưu ý: HS phải kể theo thứ tự từng tranh.
Chú ý hỗ trợ nhóm Hổ và nhóm Sư Tử.
3.Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện (10 phút)
- MT: Nghe, quan sát tranh và kể lại câu
chuyện, biết chia sẻ cùng bạn
- Hình thức: Nhóm, lớp, cá nhân
- GV kể mẫu lần 1 toàn bộ câu chuyện. ( không có tranh)
- GV kể mẫu lần 2 theo từng đoạn. (xem tranh)
-HS trao đổi nhóm 4 để kể lại nội
- GV yêu cầu HS quan sát từng tranh, đọc
dung câu chuyện theo từng tranh
câu chủ đề dưới từng tranh
– HS đánh giá và bổ sung.
Lưu ý: HS phải kể theo thứ tự từng tranh.
Gv theo dõi giúp đỡ các nhóm ➔ GV CHỐT Ý Cuội và các bạn
- HS đánh giá nhận xét về các nhân vật:
Ngồi dưới gốc đa trên mặt trăng
+ Trong câu chuyện có những ai?
Nhờ lồng đèn, múa sư tử
+ Các bạn nhìn thấy Cuội ở đâu?
+ Nhờ đâu Cuội có thể nhận ra các bạn?
-HS trả lời theo hiểu biết.
+ Qua câu chuyện, em biết thêm được gì từ mặt trang và chú Cuội?
+ Em thích nhân vật nào? Vì sao? 4.Củng cố
HS nhắc lại bài, tên truyện?
Kể lại câu chuyện cho ba mẹ anh chị em nghe Dự kiến sản phầm:
HS Giỏi, Khá (nhóm Thỏ, Mèo) kể lại được câu chuyện mạch lạc
HS TB (nhóm Hổ) kể lại câu chuyện ngắn gọn, dạng trả lời câu hỏi
HS chậm (nhóm Sư Tử) kê lại câu chuyện chưa mạch lạc, diễn đạt theo ý chưa hết nội dung câu chuyện.