Chủ đề 19: Ngàn hoa kheo sắc | Bài 5 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOCH DY HỌC MÔN TING VIỆT LỚP 1
CH Đ 19: NGÀN HOA KHOE SẮC
Bài 5: Ôn tập và kể chuyện
* Phần ôn tập ( 2 tiết)
A. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Củng c được các vần oa, oe, uê, uy, oai, oay, oac, oat, oan, oang
- Sử dụng được các vần đã học để ghép tiếng mới.
- Đánh vần được các tiếng mang vần đã học trong tuần và đọc trơn được bài đọc.
- Viết đúng cụm từ ứng dụng: rất nhiều loài hoa.
- Viết đúng chính tả hai dòng thơ cuối.
Luyn nói: nói được câu theo chủ đề. Trung thu
Năng lực chung:
- Phát triển năng lực giao tiếp hợpc thông qua các hoạt động nhóm
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua hoạt động tìm hiểu bài và thực hành
Phẩm chất:
- Yêu thiên nhiên,
rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động tập viết, n luyện
phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các ni dung kiểm tra, đánh giá.
B. Đ DNG DY HỌC
Giáo viên:
- Sách GV, tập viết.
- Một số tranh, ảnh, thẻ từ, bảng phụ.
Học sinh:
- SGK, VTV, bút, gôm
C. HOT ĐỘNG DY HỌC
HOT ĐỘNG CA GIO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HS
TIT 1
1. Hot động 1: Khi động (3 phút)
T chc bng mt trò chơi: chuyn th đọc
vn (HS vừa hát vừa chuyn th trong nhóm
4 th cha mt vn)->Sau một lượt s đổi th
cha vần khác và tiếp tục chơi.
-GV nhn xét, tuyên dương
HS chuyền thẻ đọc vần.
Thẻ vn: uy, oai, oay, oac
HS lắng nghe.
2. Hot động 2: Ôn tập các vần được học
trong tuần. (10 phút)
* Mục tiêu: Ôn tập lại các vần va hc trong
tun.
* Phương pháp: Quan sát, tổ chức trò chơi
* Thiết b: tranh, th t, bảng cài.
* Hình thc t chức, các kĩ thut:
- HS nghe GV gii thiu bài ôn tp.
- HS quan sát tranh, trao đổi và nhc lại các
vần đã đưc hc trong tun
- HS tìm từ ng tiếng cha vn: oa, oe,
uê, uy, oai, oay, oac, oat, oan, oang.
- HS i câu t ng, tiếng cha vn
va hc trong tuần(GV có th t chức nói
trong nhóm nhỏ).
3. Hot động 3: Luyn tập đánh vần đc
trơn m hiu nội dung bài đọc:
* Mục tiêu: HS đánh vần, đọc trơn, tìm hiu
ni dung ca bài đọc.
* Phương pháp: trc quan, thực hành, thảo
- HS quan sát tranh
- HS tìm
- HS nóiu
luận nhóm
* Hình thc t chức, các kĩ thut:
3.1 Luyn tập đánh vần: (10 phút)
- GV đọc bài Mùa hoa.
-GV yêu cầu HS tìm các tiếng vần đã
đưc hc trong tun.
- GV cho HS đọc lại các tiếng đã tìm được
3.2 Luyn tp đọc trơn m hiểu ni
dung bài đọc: (10 phút)
- GV đọc mẫu bài đọc
- GV cho HS luyn đọc
- GV yêu cầu HS tho luận nhóm 4 tìm hiu
v nội dung bài đọc theo câu hỏi:
+ Nêu tên hai, ba loài hoa được nhắc đến
trong bài thơ?
+ Tìm t ch màu sắc ca hoa hu
- GV nhận xét phần tr li ca HS.
*Dn dò chuyn tiết (2 phút)
Tiết 2
4. Hot động 4: Tập viết và chính tả
* Mục tiêu: HS viết được câu ng dng, tp
chép được mt s ng thơ trong văn bản
- HS lắng nghe
- HS đọc và tìm tiếng: hoa, khoe, oải,
tỏa, huệ, khoác, xoan, thoát, hoàng.
- HS đọc
-HS lắng nghe
-HS đọc thành tiếng bài mùa hoa.
- HS thảo luận nhóm và trình bày
va hc.
* Phương pháp: Quan sát, thực hành
* Thiết b dy hc: Bng ph, v tp viết, v
BT
* Hình thc t chc:
a. Tp viết cm t ng dng ( 5 phút)
- HS đánh vần các từ trong câu ng dng
“rt nhiu loài hoa”
- HS tìm t có chứa vần đã hc trong tun
- HS quan sát cách GV viết và pnch hình
thc ch viết ca tiếng trong từ, câu ( GV
nhắc HS chú ý quan sát các điểm đặt bút,
đim kết thúc, vic viết nối các chữ cái trong
mt tiếng, khoảng cách giữa c tiếng trong
t)
b. Nhìn viết ( 8 phút)
- GV yêu cầu HS đọc trơn câu, dòng thơ
các tiếng cha vn va hc.
- Cho HS nhìn viết 2 dòng thơ cui vào v
tp viết.
- GV nhận xét 1 vài bài viết.
c Bài tập chính tả ( 5 phút)
- HS đánh vần
- loài, hoa
- HS quan sát, lắng nghe
- HS đọc
- HS viết
- HS kiểm tra bài viết, t đánh giá
(theo hướng dn ca GV), sa li nếu
có.
-HS tìm hiểu yêu cầu của BT; làm c BT
chính t v BT
-HS kim tra BTCT, t đánh giá ( theo
ng dn ca GV), chn biểu tượng đánh
giá phù hợp vi kết qu bài làm của nh.
5. Hot động 5: Hot động m rộng ( 10
phút)
* Mục tiêu: HS nói được câu về chủ đề
Trung thu
* Phương pháp: Quan sát, thực hành
* Thiết b dy hc: Tranh v trong sách
Tiếng Vit
* Hình thc t chc: HS hoạt động nm 4
-GV hướng dẫn cách hoạt động nhóm
-HS nói vi nhau v ch đề Ngàn hoa khoe
sắc theo nhiều hình thức: hát, đc thơ, đng
dao
6. Hot động 6: Củng cố- Dặn dò ( 2 phút)
- HS nhn diện lại tiếng/ từ chứa vần vừa
được ôn tập bằng hình thức trò chơi “Ong
xây tổ”
- Hướng dẫn HS đc viết thêm ở nhà.
-Hướng dẫn HS chuẩn bị cho tiết hc sau
- HS thực hiện
- HS tnhn xét, đánh giá
- HS tnh bày, nhn xét nhóm bạn
- HS thực hiện
* Kể chuyện sự tích hoa ngọc lan ( 1 tiết)
I/ Mc tiêu: Giúp HS
- Tập phán đoán nội dung câu chuyn dựa vào n truyn và tranh minh ha.
- K từng đon ca câu chuyn dựa vào tranh minh họa và câu gi ý.
- Tr lời câu hỏi v nội dung bài học liên h bài học trong câu chuyện vi bn
thân.
- S dụng ánh mắt, giọng nói phù hợp vi tng đoạn chuyn khi k
- Bày tỏ cảm xúc của bn thân với các nhân vật trong câu chuyện.
- Bồi dưỡng phm chất nhân ái, chăm chỉ.
II/ Phương tiện dy hc:
- SHS, SGV
- Tranh minh ha truyn phóng to, ni dung truyn
III/ Hot động dy hc:
Hot động ca GV
Hot động ca HS
1/ Hot động 1: Ổn đnh lớp kiểm tra
i cũ.
- GV cho HS k lại 1 đoạn của u chuyện
khúc rễ đa
2/ Khi động:
- GV cho HS xem tranh hoa ngc lan và đ
HS là hoa gì?
- GV dn dắt vào câu chuyện. HS đọc tên
truyn GV ghi tựa bài, gọi HS nhc li.
3/ Hot đng 3: Quan sát tranh
- HS k
- HS đoán tên hoa
- HS thc hin
- Qua hoạt động này, HS phán đoán ni
dung câu chuyn qua tranh minh ha
+ HS tho luận theo nhóm đôi quan sát
tranh và dựa vào u gợi ý của GV đ phán
đoán nội dung câu chuyn
VD: Nên quan sát theo th t các tranh t
ến 4, trong tranh những nhân vật o?
Câu chuyn din ra đâu? sao hoa ngọc
lan khóc?
4/ Hot động 4: Luyn tp nghe k kể
chuyn
+ GV k 2 ln
- Ln 1: K toàn bộ nội dung câu chuyn,
GV s dng các câu hỏi kích thích s chú ý,
to hứng thú, muốn nghe u chuyn
HS.
- GV lưu ý HS lắng nghe để liên h ni
dung câu chuyn vi nhng phng
đoán lúc đu của mình
- Ln 2: GV k kết hp tranh.
- GV lưu ý HS lắng nghe đ nh ni dung
từng đoạn
+ HS k: Tho luận nhóm 4:
- Mi t tho lun 1 tranh, thay phn nhau
k với âm ng vừa đủ nghe, chú ý lắng
- HS tho lun nhóm đôi và d đoán
ni dung câu chuyn
- HS lng nghe
- HS lng nghe
- HS nghe GV k lần 2 quan sát
tranh
- HS tho luận nhóm và k chuyn
nghe bn k.
- K trước lp: Trong tng t, mỗi nhóm cử
1 bạn lên kể. GV lưu ý HS k vi âm lượng
to hơn đ c lp cùng nghe.
Cho HS nhận xét bạn k - GV nhận xét
- Tìm hiểu ni dung và liên h
- GV nêu 1 số câu hi để giúp HS nh ni
dung câu chuyn, nhn xét, đánh
giá v các nhân vật và liên h bài hc t câu
chuyn vi bn thân. VD: Vì sao hoa ngọc
lan lại không mun nhận hương? sao
thn sắc đp quyết đnh tng cho ngc lan
phần hương nhiều hơn c loài hoa khác?
Qua câu chuyện các em học được điu gì từ
hoa ngc lan?
- GV nhận xét
5/ Hot đng 5: Cng c dặn dò.
- GV hi đ HS nhc lại tên truyn, c
nhân vật và nhân vật em thích.
- Đọc và k thêm ở nhà.
- Chun b bài sau ( uân, uyên, uyt)
- HS đi din trình bày
- HS nhận xét
- HS lắng nghe câu hỏi và thảo lun
nhóm đôi để tr li.
- HS nhận xét bạn
- HS nhc li
- HS lng nghe
| 1/8

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 19: NGÀN HOA KHOE SẮC
Bài 5: Ôn tập và kể chuyện
* Phần ôn tập ( 2 tiết) A. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Củng cố được các vần oa, oe, uê, uy, oai, oay, oac, oat, oan, oang
- Sử dụng được các vần đã học để ghép tiếng mới.
- Đánh vần được các tiếng mang vần đã học trong tuần và đọc trơn được bài đọc.
- Viết đúng cụm từ ứng dụng: rất nhiều loài hoa.
- Viết đúng chính tả hai dòng thơ cuối.
Luyện nói: nói được câu theo chủ đề. Trung thu Năng lực chung:
- Phát triển năng lực giao tiếp hợp tác thông qua các hoạt động nhóm
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua hoạt động tìm hiểu bài và thực hành Phẩm chất:
- Yêu thiên nhiên, rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động tập viết, rèn luyện
phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: - Sách GV, tập viết.
- Một số tranh, ảnh, thẻ từ, bảng phụ. Học sinh: - SGK, VTV, bút, gôm
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1
1. Hoạt động 1: Khởi động (3 phút)
Tổ chức bằng một trò chơi: chuyền thẻ đọc HS chuyền thẻ đọc vần.
vần (HS vừa hát vừa chuyền thẻ trong nhóm Thẻ vần: uy, oai, oay, oac
4 thẻ chứa một vần)->Sau một lượt sẽ đổi thẻ
chứa vần khác và tiếp tục chơi.
-GV nhận xét, tuyên dương HS lắng nghe.
2. Hoạt động 2: Ôn tập các vần được học trong tuần. (10 phút)
* Mục tiêu: Ôn tập lại các vần vừa học trong tuần.
* Phương pháp: Quan sát, tổ chức trò chơi
* Thiết bị: tranh, thẻ từ, bảng cài.
* Hình thức tổ chức, các kĩ thuật:
- HS nghe GV giới thiệu bài ôn tập.
- HS quan sát tranh, trao đổi và nhắc lại các - HS quan sát tranh
vần đã được học trong tuần - HS tìm
- HS tìm từ ngữ có tiếng chứa vần: oa, oe,
uê, uy, oai, oay, oac, oat, oan, oang .
- HS nói câu có từ ngữ, có tiếng chứa vần - HS nói câu
vừa học trong tuần(GV có thể tổ chức nói trong nhóm nhỏ).
3. Hoạt động 3: Luyện tập đánh vần – đọc trơn –
tìm hiểu nội dung bài đọc:
* Mục tiêu: HS đánh vần, đọc trơn, tìm hiểu nội dung của bài đọc.
* Phương pháp: trực quan, thực hành, thảo luận nhóm
* Hình thức tổ chức, các kĩ thuật:
3.1 Luyện tập đánh vần: (10 phút) - GV đọc bài Mùa hoa. - HS lắng nghe
-GV yêu cầu HS tìm các tiếng có vần đã - HS đọc và tìm tiếng: hoa, khoe, oải, được học trong tuần.
tỏa, huệ, khoác, xoan, thoát, hoàng.
- GV cho HS đọc lại các tiếng đã tìm được - HS đọc
3.2 Luyện tập đọc trơn và tìm hiểu nội
dung bài đọc: (10 phút)
- GV đọc mẫu bài đọc -HS lắng nghe - GV cho HS luyện đọc
-HS đọc thành tiếng bài mùa hoa.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 tìm hiểu - HS thảo luận nhóm và trình bày
về nội dung bài đọc theo câu hỏi:
+ Nêu tên hai, ba loài hoa được nhắc đến trong bài thơ?
+ Tìm từ chỉ màu sắc của hoa huệ
- GV nhận xét phần trả lời của HS.
*Dặn dò – chuyển tiết (2 phút) Tiết 2
4. Hoạt động 4: Tập viết và chính tả
* Mục tiêu: HS viết được câu ứng dụng, tập chép đượ
c một số dòng thơ trong văn bản vừa học.
* Phương pháp: Quan sát, thực hành
* Thiết bị dạy học: Bảng phụ, vở tập viết, vở BT
* Hình thức tổ chức:
a. Tập viết cụm từ ứng dụng ( 5 phút)
- HS đánh vần các từ có trong câu ứng dụng - HS đánh vần “rất nhiều loài hoa”
- HS tìm từ có chứa vần đã học trong tuần - loài, hoa
- HS quan sát cách GV viết và phân tích hình - HS quan sát, lắng nghe
thức chữ viết của tiếng trong từ, câu ( GV
nhắc HS chú ý quan sát các điểm đặt bút, điể
m kết thúc, việc viết nối các chữ cái trong
một tiếng, khoảng cách giữa các tiếng trong từ)
b. Nhìn viết ( 8 phút)
- GV yêu cầu HS đọc trơn câu, dòng thơ và - HS đọc
các tiếng chứa vần vừa học.
- Cho HS nhìn viết 2 dòng thơ cuối vào vở - HS viết tập viết.
- HS kiểm tra bài viết, tự đánh giá
- GV nhận xét 1 vài bài viết.
(theo hướng dẫn của GV), sửa lỗi nếu có.
c Bài tập chính tả ( 5 phút)
-HS tìm hiểu yêu cầu của BT; làm các BT - HS thực hiện chính tả ở vở BT
-HS kiểm tra BTCT, tự đánh giá ( theo - HS tự nhận xét, đánh giá
hướng dẫn của GV), chọn biểu tượng đánh giá phù hợ
p với kết quả bài làm của mình.
5. Hoạt động 5: Hoạt động mở rộng ( 10 phút)
* Mục tiêu: HS nói được câu về chủ đề Trung thu
* Phương pháp: Quan sát, thực hành
* Thiết bị dạy học: Tranh vẽ trong sách Tiếng Việt
* Hình thức tổ chức: HS hoạt động nhóm 4
-GV hướng dẫn cách hoạt động nhóm
-HS nói với nhau về chủ đề “Ngàn hoa khoe
sắc” theo nhiều hình thức: hát, đọc thơ, đồng - HS trình bày, nhận xét nhóm bạn dao
6. Hoạt động 6: Củng cố- Dặn dò ( 2 phút)
- HS nhận diện lại tiếng/ từ chứa vần vừa - HS thực hiện
được ôn tập bằng hình thức trò chơi “Ong xây tổ”
- Hướng dẫn HS đọc viết thêm ở nhà.
-Hướng dẫn HS chuẩn bị cho tiết học sau
* Kể chuyện sự tích hoa ngọc lan ( 1 tiết)
I/ Mục tiêu: Giúp HS
- Tập phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện và tranh minh họa.
- Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý.
- Trả lời câu hỏi về nội dung bài học liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân.
- Sử dụng ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn chuyện khi kể
- Bày tỏ cảm xúc của bản thân với các nhân vật trong câu chuyện.
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ.
II/ Phương tiện dạy học: - SHS, SGV
- Tranh minh họa truyện phóng to, nội dung truyện
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ.
- GV cho HS kể lại 1 đoạn của câu chuyện - HS kể khúc rễ đa 2/ Khởi động:
- GV cho HS xem tranh hoa ngọc lan và đố - HS đoán tên hoa HS là hoa gì?
- GV dẫn dắt vào câu chuyện. HS đọc tên
truyện – GV ghi tựa bài, gọi HS nhắc lại. - HS thực hiện
3/ Hoạt động 3: Quan sát tranh
- Qua hoạt động này, HS phán đoán nội
dung câu chuyện qua tranh minh họa
+ HS thảo luận theo nhóm đôi quan sát - HS thảo luận nhóm đôi và dự đoán
tranh và dựa vào câu gợi ý của GV để phán nội dung câu chuyện
đoán nội dung câu chuyện
VD: Nên quan sát theo thứ tự các tranh từ
1đến 4, trong tranh có những nhân vật nào?
Câu chuyện diễn ra ở đâu? Vì sao hoa ngọc lan khóc?
4/ Hoạt động 4: Luyện tập nghe kể và kể chuyện + GV kể 2 lần
- Lần 1: Kể toàn bộ nội dung câu chuyện, - HS lắng nghe
GV sử dụng các câu hỏi kích thích sự chú ý,
tạo hứng thú, tò mò muốn nghe câu chuyện ở HS.
- GV lưu ý HS lắng nghe để liên hệ nội
dung câu chuyện với những phỏng - HS lắng nghe
đoán lúc đầu của mình
- Lần 2: GV kể kết hợp tranh.
- HS nghe GV kể lần 2 và quan sát
- GV lưu ý HS lắng nghe để nhớ nội dung tranh từng đoạn
+ HS kể: Thảo luận nhóm 4:
- Mỗi tổ thảo luận 1 tranh, thay phiên nhau - HS thảo luận nhóm và kể chuyện
kể với âm lượng vừa đủ nghe, chú ý lắng nghe bạn kể.
- Kể trước lớp: Trong từng tổ, mỗi nhóm cử - HS đại diện trình bày
1 bạn lên kể. GV lưu ý HS kể với âm lượng
to hơn để cả lớp cùng nghe.
Cho HS nhận xét bạn kể - GV nhận xét - HS nhận xét
- Tìm hiểu nội dung và liên hệ
- GV nêu 1 số câu hỏi để giúp HS nhớ nội
dung câu chuyện, nhận xét, đánh
- HS lắng nghe câu hỏi và thảo luận
giá về các nhân vật và liên hệ bài học từ câu nhóm đôi để trả lời.
chuyện với bản thân. VD: Vì sao hoa ngọc
lan lại không muốn nhận hương? Vì sao
thần sắc đẹp quyết định tặng cho ngọc lan
phần hương nhiều hơn các loài hoa khác?
Qua câu chuyện các em học được điều gì từ hoa ngọc lan? - HS nhận xét bạn - GV nhận xét
5/ Hoạt động 5: Củng cố dặn dò.
- GV hỏi để HS nhắc lại tên truyện, các
nhân vật và nhân vật em thích. - HS nhắc lại
- Đọc và kể thêm ở nhà.
- Chuẩn bị bài sau ( uân, uyên, uyt) - HS lắng nghe