Chủ đề 25: Mẹ và cô | Bài 4 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 25: M VÀ CÔ
BÀI 4: Cô giáo như m hin
I/ MỤC TIÊU
1. Năng lực chung:
- Năng lực t ch tự hc: Phán đoán nội dung câu chuyn dựa vào n truyn
Cô giáo như mẹ hin , tên chủ đề M và cô và tranh minh họa.
- ng lực giao tiếp hp tác: Học sinh tho luận nhóm. Học sinh ktừng đon
của câu chuyn dựa vào tranh minh họa câu gợi ýi tranh với những cử ch,
ánh mắt, giọng nói phù hợp và thái độ thân thiện khi nói chuyện với bạn.
- Năng lực gii quyết vấn đ sáng to:.Tr lời câu hỏi v nội dung bài học
liên hệ bài học trong câu chuyn vi bản thân.
2. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực v văn học:
+ K từng đon của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưi tranh.
+ Nhn diện các yếu t ch trt t din biến của câu chuyện.
- Phát triển năng lực v ngôn ng:
+ K từng đoạn của câu chuyện, k toàn bộ u chuyn
+ S dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp vi từng đoạn của u chuyện
khi k.
2. Phm cht:
- Nhn diện được nội dung u chuyn nhm bồi dưỡng phm chất nhân ái: yêu
quý cô giáo, bạn bè, nhà trường.
II/ PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Giáo viên
- SHS, SGV
- Máy chiếu hoc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh nh, video ( nếu có)
- Tranh minh ho của câu chuyn
2. Hc sinh
- SHS
Cô giáo như mẹ hin
1. Đến gi o hc, các bạn đã o lớp, còn Thnh vn còn đng tn ngn gia
sân trường. Thy vậy, cô giáo đến bên Thịnh, ân cần hi:
-Sao vy con?
Thnh p úng:
-Con…con…
Cô dịu dàng bảo:
-Nào, ta cùng vào lp.
Nép vào người cô, Thịnh cm thy tht ấm áp và gần gũi.
2. Thấy cô giáo dẫn Thịnh vào lớp, có bạn trêu:
-Ln ri mà còn nhõng nhẽo.
-Tại…tại mình b đau chân.
Cô lo lng hi Thnh:
-Con b đau ở đâu?
-Đây ạ.
3. Cô lấy du xức vào chỗ Thnh ch. Nhưng xc du chưa xong, t
Thịnh đã chy ù về ch của mình ở cui lớp. Cô nh nhàng bảo:
-Đừng chy, ko vp phải bàn, lại b ngã nữa.
4. Hôm sau, Thịnh chun b đi học t rt sm. M âu yếm i:
-Còn sớm mà con.
-Dạ. Vì cô giáo đang đợi con trường.
Phng theo An-đrây Pla--np, Ngọc Phương dch.
III. HOT ĐỘNG DY HC
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ (5
phút)
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại mt
vài nội dung đã học t bài trước
- Cho HS hát bài hát M và .
- Gọi 3 HS lên nhc lại câu chuyện đã
hc tuần trước : Câu chuyện tên gì?
Câu chuyện k v ai? Em thích điu
nht?
- GV mi HS nhận xét bn
- GV nhận xét.
- GV nhận xét chung.
- GV u câu chuyển ý liên quan đ
dẫn đến câu chuyện ngày m nay.
2. Luyn tập nghe và nói (10 phút)
a. Mục tiêu:
- - Mục tiêu: Phán đoán nội dung câu
chuyn dựa vào tên truyện Cô giáo như
m hin , n chủ đề M và tranh
- HS hát
- HS nêu tên câu chuyện “Vinh và
chiếc gối mèo”.
-HS nhc lại c nội dung phù hợp
vi các câu hỏi sau:
+Tên câu chuyện là gì?
+Câu chuyện k v ai và cái gì?
+ Ngoài Vinh, câu chuyện n
nhng ai?
+Em thích chi tiết nào nhất? Vì sao?
-HS nhận xét, đánh giá.
minh ha..
- Gii thiệu bài hc.
b. Ni dung:
- GV yêu cầu HS ly SHS.
-GV th nêu cho HS các câu hi gi
ý sau:
+Trong các bức tranh những nhân
vật nào?
+Nhân vật nào xut hin nhiu nht?
+Câu chuyện din ra đâu?
+Có nhng chuyn xy ra với nhân
vt bn nh?
-GV gii thiệu và ghi tựa bài:
Cô giáo như m hin
3. Luyn tp nghe k chuyện và kể
chuyn (15 phút)
- a. Mục tiêu: HS nghe nắm được ni
dung u chuyện. Học sinh kể tng
đon của u chuyện da vào tranh
minh họa câu gi ý dưới tranh với
những cử chỉ, ánh mắt, giọng nói phù
hợp.Tr lời câu hỏi v nội dung bài học
liên h bài học trong câu chuyn vi
bản thân
b. Ni dung:
- GV gii thiệu cách nhận din li tng
- HS m SHS trang 70/TV1-tp 2.
- HS làm việc nhóm đôi. HS quan
sát tranh minh ha, dựa vào tên
truyn, HS phán đoán và trao đổi
vi bn v nội dung câu chuyn.
- HS nghe GV gii thiu bài mới.
- HS lng nghe.
- HS nghe k và liên h ni dung
câu chuyện vi nhng phán đoán
nhân vt trong truyện và cách lựa chn
giọng nói cho phù hp vi lời nhân vt.
- GV k mu lần 1 toàn bộ câu chuyện.
GV s dụng u hỏi kích thích phng
đoán:
+Khi dựa vào người cô giáo đi vào lớp,
chuyn gì xảy ra vi Thnh?
+Các bạn s nhìn Thịnh thế nào?
+Điều gì xảy ra khi go thoa du
vào chân cho Thịnh?
+Vì sao hôm sau Thnh chun b đi học
rt sm?
GV chú ý minh ha giọng nói của các
nhân vật khác nhau, trong tng ng
cảnh khác nhau.)
- GV k chuyn ln 2 theo từng đon
kết hợp có tranh minh họa.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4
- GV yêu cầu HS nhn xét, đánh gv
các nhân vật và nội dung câu chuyn.
của mình.
- HS lắng nghe quan sát tranh
theo đúng trt t din biến của câu
chuyn. HS đc các từ ng i
tranh để ghi nh ni dung truyn.
- HS k tng đon của câu chuyện
vi bn trong nm (HS lưu ý vic
chn giọng nói phù hp vi li tng
nhân vật).
- HS/ nhóm HS k lại toàn b u
chuyn trước lp.
- HS nhận xét, khen ngợi.
- HS tr lời theo các câu hi gi ý
ca GV:
+Vì sao cô giáo lo lắng khi nghe
cậu bé nói với bn Mình b đau
chân"?
+Vì sao mẹ cậu bé hài long khi cu
- GV yêu cầu HS k v một giáo đã
dạy nh ở trưng mm non.
- GV cht bài, kết hợp giáo dc phm
cht (theo mục tiêu đã nêu).
4.Cng c, dặn dò (5 phút)
* Mục tiêu: Nắm và nh kĩ hơn bài va
hc. Có s chun b cho bài mi
- GV hướng dẫn HS đọc m rộng (tên
sách, tên truyện, trang đọc m rng).
- GV dặn dò.
- GV nhận xét tiết hc- tuyên dương.
i “Cô giáo đợi con tng”?
+Em thích nhân vật nào nhất?
+Em thích chi tiết nào nhất? Vì sao?
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS k với nhau trong nhóm đôi.
(Chú ý HS nêu được tên giáo và
điều gì đã khiến em yêu q hay
nh thương cô giáo nht).
- HS nhc lại tên truyện, s ng
nhân vật, nhân vật và chi tiết yêu
thích, lí do yêu thích.
- HS lng nghe.
- HS nắm được ni dung truyn,
nghe k thêm truyn nhà.
- HS biết chun b cho tiết hc sau
(Bài: Cô chi rơm).
| 1/6

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 25: MẸ VÀ CÔ
BÀI 4: Cô giáo như mẹ hiền I/ MỤC TIÊU 1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện
Cô giáo như mẹ hiền , tên chủ đề Mẹ và cô và tranh minh họa.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm. Học sinh kể từng đoạn
của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh với những cử chỉ,
ánh mắt, giọng nói phù hợp và thái độ thân thiện khi nói chuyện với bạn.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:.Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và
liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân.
2. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.
+ Nhận diện các yếu tố chỉ trật tự diễn biến của câu chuyện.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Kể từng đoạn của câu chuyện, kể toàn bộ câu chuyện
+ Sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi kể.
2. Phẩm chất:
- Nhận diện được nội dung câu chuyện nhằm bồi dưỡng phẩm chất nhân ái: yêu
quý cô giáo, bạn bè, nhà trường.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên - SHS, SGV
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có)
- Tranh minh hoạ của câu chuyện 2. Học sinh - SHS
Cô giáo như mẹ hiền
1. Đến giờ vào học, các bạn đã vào lớp, còn Thịnh vẫn còn đứng tần ngần giữa
sân trường. Thấy vậy, cô giáo đến bên Thịnh, ân cần hỏi: -Sao vậy con? Thịnh ấp úng: -Con…con… Cô dịu dàng bảo: -Nào, ta cùng vào lớp.
Nép vào người cô, Thịnh cảm thấy thật ấm áp và gần gũi.
2. Thấy cô giáo dẫn Thịnh vào lớp, có bạn trêu:
-Lớn rồi mà còn nhõng nhẽo.
-Tại…tại mình bị đau chân. Cô lo lắng hỏi Thịnh: -Con bị đau ở đâu? -Đây ạ.
3. Cô lấy dầu xức vào chỗ Thịnh chỉ. Nhưng cô xức dầu chưa xong, thì
Thịnh đã chạy ù về chỗ của mình ở cuối lớp. Cô nhẹ nhàng bảo:
-Đừng chạy, kẻo vấp phải bàn, lại bị ngã nữa.
4. Hôm sau, Thịnh chuẩn bị đi học từ rất sớm. Mẹ âu yếm nói: -Còn sớm mà con.
-Dạ. Vì cô giáo đang đợi con ở trường.
Phỏng theo An-đrây Pla-tô-nốp, Ngọc Phương dịch.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ (5 phút)
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một - HS hát
vài nội dung đã học từ bài trước
- Cho HS hát bài hát Mẹ và cô .
- HS nêu tên câu chuyện “Vinh và
- Gọi 3 HS lên nhắc lại câu chuyện đã chiếc gối mèo”.
học tuần trước : Câu chuyện tên gì?
-HS nhắc lại các nội dung phù hợp
Câu chuyện kể về ai? Em thích điều gì với các câu hỏi sau: nhất? +Tên câu chuyện là gì?
+Câu chuyện kể về ai và cái gì?
+ Ngoài Vinh, câu chuyện còn có những ai?
+Em thích chi tiết nào nhất? Vì sao? -HS nhận xét, đánh giá.
- GV mời HS nhận xét bạn - GV nhận xét. - GV nhận xét chung.
- GV nêu câu chuyển ý liên quan để
dẫn đến câu chuyện ngày hôm nay.
2. Luyện tập nghe và nói (10 phút) a. Mục tiêu:
- - Mục tiêu: Phán đoán nội dung câu
chuyện dựa vào tên truyện Cô giáo như
mẹ hiền , tên chủ đề Mẹ và cô và tranh minh họa..
- HS mở SHS trang 70/TV1-tập 2. - Giới thiệu bài học.
- HS làm việc nhóm đôi. HS quan
sát tranh minh họa, dựa vào tên b. Nội dung:
truyện, HS phán đoán và trao đổi - GV yêu cầu HS lấy SHS.
với bạn về nội dung câu chuyện.
-GV có thể nêu cho HS các câu hỏi gợi ý sau:
+Trong các bức tranh có những nhân vật nào? +Nhân vật nào xuấ t hiện nhiều nhất? +Câu chuyệ n diễn ra ở đâu? +Có nhữ
- HS nghe GV giới thiệu bài mới.
ng chuyện gì xảy ra với nhân vật bạn nhỏ?
-GV giới thiệu và ghi tựa bài:
Cô giáo như mẹ hiền
3. Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện (15 phút)
- a. Mục tiêu: HS nghe và nắm được nội
dung câu chuyện. Học sinh kể từng
đoạn của câu chuyện dựa vào tranh
minh họa và câu gợi ý dưới tranh với
những cử chỉ, ánh mắt, giọng nói phù

hợp.Trả lời câu hỏi về nội dung bài học - HS lắng nghe.
và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân b. Nội dung:
- HS nghe kể và liên hệ nội dung
- GV giới thiệu cách nhận diện lời từng câu chuyện với những phán đoán
nhân vật trong truyện và cách lựa chọn của mình.
giọng nói cho phù hợp với lời nhân vật.
- GV kể mẫu lần 1 toàn bộ câu chuyện.
GV sử dụng câu hỏi kích thích phỏng đoán:
+Khi dựa vào người cô giáo đi vào lớp,
chuyện gì xảy ra với Thịnh?
+Các bạn sẽ nhìn Thịnh thế nào?
+Điều gì xảy ra khi cô giáo thoa dầu vào chân cho Thịnh?
+Vì sao hôm sau Thịnh chuẩn bị đi học - HS lắng nghe và quan sát tranh rất sớm?
theo đúng trật tự diễn biến của câu
GV chú ý minh họa giọng nói của các chuyện. HS đọc các từ ngữ dưới
nhân vật khác nhau, trong từ tranh để ng ngữ
ghi nhớ nội dung truyện. cảnh khác nhau.)
- HS kể từng đoạn của câu chuyện
- GV kể chuyện lần 2 theo từng đoạn với bạn trong nhóm (HS lưu ý việc
kết hợp có tranh minh họa.
chọn giọng nói phù hợp với lời từng nhân vật).
- HS/ nhóm HS kể lại toàn bộ câu
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4 chuyện trước lớp.
- HS nhận xét, khen ngợi.
- HS trả lời theo các câu hỏi gợi ý của GV:
+Vì sao cô giáo lo lắng khi nghe
- GV yêu cầu HS nhận xét, đánh giá về cậu bé nói với bạn “Mình bị đau
các nhân vật và nội dung câu chuyện. chân"?
+Vì sao mẹ cậu bé hài long khi cậu
nói “Cô giáo đợi con ở trường”?
+Em thích nhân vật nào nhất?
+Em thích chi tiết nào nhất? Vì sao? - HS nhận xét, bổ sung.
- HS kể với nhau trong nhóm đôi.
(Chú ý HS nêu được tên cô giáo và
điều gì đã khiến em yêu quý hay
nhớ thương cô giáo nhất).
- GV yêu cầu HS kể về một cô giáo đã
dạy mình ở trường mầm non.
- GV chốt bài, kết hợp giáo dục phẩm
chất (theo mục tiêu đã nêu).
4.Củng cố, dặn dò (5 phút)
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài vừa - HS nhắc lại tên truyện, số lượng
nhân vật, nhân vật và chi tiết yêu
học. Có sự chuẩn bị cho bài mới thích, lí do yêu thích.
- GV hướng dẫn HS đọc mở rộng (tên
sách, tên truyện, trang đọc mở rộng). - HS lắng nghe. - GV dặn dò.
- HS nắm được nội dung truyện,
nghe kể thêm truyện ở nhà.
- GV nhận xét tiết học- tuyên dương.
- HS biết chuẩn bị cho tiết học sau (Bài: Cô chổi rơm).