Chủ đề 26: Những người bạn im lặng | Bài 2 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đ26: NHỮNG NGƯỜI BẠN IM LẶNG
Bài 2: NGƯỠNG CỬA
I/ MỤC TIÊU
1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ tự học: Từ những kinh nghiệm xã hội của bản tn, thảo
luận về nơi yêu thích nhất trong ngôi nhà của mình.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Chia sẻ, trao đổi với bạn những hiểu biết của
mình về nhân vật chính trong bài đọc.
- Năng lực giải quyết vấn đề ng tạo: Thông qua cách x tình huống phát
triển năng lực giải quyết vấn đvà sáng tạo ở HS..
2. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết ch ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ xuống dòng
khi đọc một bài thơ.
+ Luyện tập kh năng nhận diện vn thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài
từ ngữ ngoài bài chứa tiếng vn cần luyện tập và đặt câu. Chỉ ra được ngôi nhà
i gắn bó với mình. Từ đó, bồi dưỡng tình yêu với ngôi nhà của mình.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Học thuộc lòng hai khổ thơ.
+ Luyn nói ng tạo: Hỏi đáp về việc gigìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng.
Phẩm chất: Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm trong việc chăm sóc nhà cửa của mình.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. GV: Sách Tiếng Việt 1,…
- Một stranh ảnh minh họa tiếng có vần an, ang kèm theo thẻ từ. Tranh vẽ về ngôi
nhà của em.
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranhnh, video ( nếu có).
- Bảng phụ ghi cách ngắt nhịp, ngưng nghỉ khi đọc bài tNgưỡng cửa.
2. HS:
- Sách Tiếng Việt 1, VBT, bng con, Vở Tập viết,...
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài
:
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài nội
dung đã học từ bài trước
- Cho HS hát bài: “Ngôi nhà thân u”
- Gọi 1- 2 HS lên đọc lại nội dung bài Cô chổi
rơm, trả lời câu hỏi:
1/ Nêu những từ ng nói về màu áo và váy của
cô bé chổi rơm.
2/ Mỗi lần quét nhà xong, chị Thùy Linh treo
chổi rơm ở đâu?
- GV nhận xét.
2/ Hoạt động 2: Khởi động
* Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài mới
và kết nối bài.
- GV cho HS quan sát tranh trang 74 yêu
cầu HS trả lời câu hỏi:
Em thích nơi nào nhất trong ngôi nhà của em?
-> HS nhận xét và GV nhận xét.
- Giới thiệu bài mới ( Ngưỡng cửa) gọi HS
nhắc lại tên bài.
Cả lớp nghe và hát.
1 - 2 HS đọc
2 HS trả lời câu hỏi
Lắng nghe, nhn xét.
Quan sát và trả lời u hỏi
Trả lời
Nhận xét
Llắng nghe và nhắc lại tên bài.
3/ Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản
* Mục tiêu: Đọc đúng và ràng các từ, c
dòng thơ, các khổ thơ trong bài t; tốc độ đọc
khoảng 60 tiếng/ phút; biết ngắt nghỉ hơi sau
mỗi dòng thơ và ngh hơi sau mỗi khổ thơ. Đọc
đúng tiếng chứa vần khó đọc.
3.1. Luyện đọc dòng thơ:
- GV đọc mẫu 1 lần, yêu cầu HS nghe và theo
i sách.
- Tổ chức cho HS đọc nối tiếp: mỗi HS đọc 1
dòng thơ.
-> Nhận xét và chỉnh sửa
3.2. Luyện đọc tiếng, từ ngữ:
- Đưa ra từ khó đọc hoặc d đọc sai: quen,
dắt vòng, xa tắp, đi men,
- Phân tích, đọc từ: quen, dắt vòng, xa tắp, đi
men,…
- Giải nghĩa từ khó: đi men, tấm bé, xa tắp,…
đi men: đi sát, đi men theo ngưỡng cửa.
tấm: lúc còn đang nhỏ, đang thơ dại.
xa tắp: xa và kéo dài đến hết tầm mắt.
3.3. Luyện đọc khổ thơ:
- Bài thơ “ Ngưỡng cửa” có mấy khổ thơ?
- T chức cho HS đọc theo nhóm 3.
Lưu ý: Ngắt, nghỉ sau mỗi dòng t, khthơ.
- Gọi các nhóm đọc trước lớp.
- Hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc.
Nghe GV đọc và đọc thầm
Cá nhân đọc nối tiếp theo yêu cầu
GV
Phân tích, đọc từ
Nghe
Trả lời: có 3 khổ thơ
Đọc trong nhóm 3
Các nhóm đọc trước lớp, nhận xét
bạn
3.4. Luyện đọc cả bài:
- T chức cho HS thi đua đọc cá nhân.
- Mi bn nhận xét.
- GV nhận xét
TIẾT 2
4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài thơ. Luyện
tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt
động tìm hiểu tiếng trong i từ ngữ ngoài
i tiếng cần luyện tập đặt u. Nhận
diện chi tiết trong bài thơ da o các cụm từ
đứng trước hoặc sau nó.
4.1. m tiếng trong bài có vần ang.
- Gọi HS đọc lại khổ thơ 3.
- Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần ang.
- Gọi HS nhận xét
- GV hướng dẫn HS dòng thơ có tiếng chứa
vần ang: “Vẫn đang chờ tôi đi.”
4.2 Tìm từ ngữ ngoài i có tiếng chứa vần:
an, ang và đặt câu.
- Bước 1: Tổ chức chia nm và giao nhiệm
vụ:
+ So sánh vần an và ang.
+ Tìm từ ngữ ngoài bài có vn an, ang.
- Bước 2: GV tổ chức đổi nhóm thực hiện
Thi đua đọc.(Chú ý: đọc cả tựa bài
và tên tác giả)
- HS lắng nghe và nhn xét
Đọc khổ thơ 3
Nêu: đang
Nhận xét
Đọc
+ Nhóm 4
nhiệm vụ ( mảnh ghép)
+ Trao đổi với các bn các từ mình vừa tìm
được.
+ Đặt câu với các từ mình vừa tìm được.
- Gọi nhóm trình bày, nhận xét
- GV nhận xét.
4.3. Trả lời câu hỏi:
- Yêu cầu HS đọc lại khổ thơ 1 và trả lời câu
hỏi:
1/ Ai dắt bé tập đi?
-> HS nhận xét, GV nhận xét
- GV yêu cầu HS đọc cả thơ và trả lời câu hỏi:
2/ Đọc những câu thơ cho biết ngưỡng cửa
i bạn nhỏ:
- tập đi
- đón bạn bè đến nhà
- rời nhà để đến lớp
- Mi HS nhận xét, bổ sung
-> GV cho HS đọc lại câu trả lời.
3/ Học thuộc ng 2 khổ thơ em thích.
+ Bài thơ “Ngưỡng cửa” em thích khổ thơ nào
nhất? Vì sao?
+ GV hướng dẫn HS học thuộc 2 khổ thơ
HS thích.
+ GV gọi HS đọc 2 khổ thơ đã thuộc.
->HS nhận xét, GV nhận xét.
5. Hoạt động 5: Luyện tập nói sáng to
*Mục tiêu: Hỏi đáp về việc giữ gìn nhà cửa
+ Thực hiện theo yêu cầu ca GV
Các nhóm trình bày, nhận xét
Đọc bài khổ thơ 1
Trả lời
Nhận xét
3 HS đọc bài thơ và trả lời
Nhận xét, bổ sung
Cả lớp đọc
Trả lời
1đến 2 HS đọc
Nhận xét
sạch sẽ, gọn gàng.
Cách thực hiện:
- Hướng dẫn HS các nhóm tìm hiểu yêu cầu
của hoạt động: Để nhà cửa được sch sẽ, gọn
ng, em đã làm những việc gì?
Em làm việc đó cùng ai?
-Yêu cầu: 1 HS hi, 1 HS trả li và đổi lại.
Lưu ý: Khi nói phải tròn câu.
- Mời các nhóm thực hành: hỏi và trả lời u
hỏi
-> HS nhận xét, GV nhận xét
6. Hoạt động 6: Hoạt động mở rộng
* Mục tiêu: HS kể được n các đồ dùng trong
nhà.
- Chia lp thành 2 đội.
- Mỗi đội sẽ lần t kể tên các đồ dùng trong
nhà.
- GV ghi bảng lớp: tên đồ dùng HS kể
Lưu ý: Tên đồ dùng trong nhà ca mỗi đội
không trùng nhau. Qui định thời gian
- Tổng kết thi đua và tuyên dương
7. Hoạt động 7: Củng cố, dặn dò
* Mục tiêu: Nắm và nhớ nội dung bài đã học.
Có sự chuẩn bị cho bài mới.
Nhóm đôi tìm hiểu yêu cầu
Các nhóm thực hiện yêu cầu GV
Nhà A và Nhà B
2 nhà thi kể tên đồ dùng trong nhà
+ Hôm nay, em họcTập đọc bài gì?
+ Em hãy đọc kh thơ mà em thích nhất.
- HS vnhà chun bị tiết sau bài bảo hiểm.
| 1/7

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 26: NHỮNG NGƯỜI BẠN IM LẶNG
Bài 2: NGƯỠNG CỬA I/ MỤC TIÊU 1. Năng lực chung: -
Năng lực tự chủ và tự học: Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân, thảo
luận về nơi yêu thích nhất trong ngôi nhà của mình. -
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ, trao đổi với bạn những hiểu biết của
mình về nhân vật chính trong bài đọc. -
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua cách xử lí tình huống phát
triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo ở HS..
2. Năng lực đặc thù: -
Phát triển năng lực về văn học:
+ Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ xuống dòng
khi đọc một bài thơ.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu. Chỉ ra được ngôi nhà là
nơi gắn bó với mình. Từ đó, bồi dưỡng tình yêu với ngôi nhà của mình.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Học thuộc lòng hai khổ thơ.
+ Luyện nói sáng tạo: Hỏi – đáp về việc giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng.
Phẩm chất: Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm trong việc chăm sóc nhà cửa của mình.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. GV: Sách Tiếng Việt 1,…
- Một số tranh ảnh minh họa tiếng có vần an, ang kèm theo thẻ từ. Tranh vẽ về ngôi nhà của em.
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có).
- Bảng phụ ghi cách ngắt nhịp, ngưng nghỉ khi đọc bài thơ Ngưỡng cửa. 2. HS:
- Sách Tiếng Việt 1, VBT, bảng con, Vở Tập viết,. .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài nội
dung đã học từ bài trước
- Cho HS hát bài: “Ngôi nhà thân yêu” Cả lớp nghe và hát.
- Gọi 1- 2 HS lên đọc lại nội dung bài Cô chổi 1 - 2 HS đọc rơm, trả lời câu hỏi:
1/ Nêu những từ ngữ nói về màu áo và váy của 2 HS trả lời câu hỏi cô bé chổi rơm.
2/ Mỗi lần quét nhà xong, chị Thùy Linh treo chổi rơm ở đâu? - GV nhận xét. Lắng nghe, nhận xét.
2/ Hoạt động 2: Khởi động
* Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài mới và kết nối bài.
- GV cho HS quan sát tranh trang 74 và yêu Quan sát và trả lời câu hỏi
cầu HS trả lời câu hỏi:
Em thích nơi nào nhất trong ngôi nhà của em? Trả lời
-> HS nhận xét và GV nhận xét. Nhận xét
- Giới thiệu bài mới ( Ngưỡng cửa) gọi HS Llắng nghe và nhắc lại tên bài. nhắc lại tên bài.
3/ Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản
* Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ, các
dòng thơ, các khổ thơ

trong bài thơ; tốc độ đọc
khoảng 60 tiếng/ phút; biết ngắt nghỉ hơi sau
mỗi dòng thơ và nghỉ hơi sau mỗi khổ thơ . Đọc
đúng tiếng chứa vần khó đọc .
3.1. Luyện đọc dòng thơ:
- GV đọc mẫu 1 lần, yêu cầu HS nghe và theo
Nghe GV đọc và đọc thầm dõi sách.
- Tổ chức cho HS đọc nối tiếp: mỗi HS đọc 1
Cá nhân đọc nối tiếp theo yêu cầu dòng thơ. GV
-> Nhận xét và chỉnh sửa
3.2. Luyện đọc tiếng, từ ngữ: Đưa ra -
từ khó đọc hoặc dễ đọc sai: quen,
dắt vòng, xa tắp, đi men,… Phân tích, đọc từ
Phân tích, đọc từ: quen, dắt vòng, xa tắp - , đi Nghe men,…
-Giải nghĩa từ khó: đi men, tấm bé, xa tắp,…
đi men: đi sát, đi men theo ngưỡng cửa.
tấm bé: lúc còn đang nhỏ, đang thơ dại.
xa tắp: xa và kéo dài đến hết tầm mắt.
3.3. Luyện đọc khổ thơ:
- Bài thơ “ Ngưỡng cửa” có mấy khổ thơ? Trả lời: có 3 khổ thơ
- Tổ chức cho HS đọc theo nhóm 3. Đọc trong nhóm 3
Lưu ý: Ngắt, nghỉ sau mỗi dòng thơ, khổ thơ.
- Gọi các nhóm đọc trước lớp.
Các nhóm đọc trước lớp, nhận xét
- Hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc. bạn
3.4. Luyện đọc cả bài:
- Tổ chức cho HS thi đua đọc cá nhân.
Thi đua đọc.(Chú ý: đọc cả tựa bài và tên tác giả) - Mời bạn nhận xét.
- HS lắng nghe và nhận xét - GV nhận xét TIẾT 2
4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài thơ. Luyện
tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt
động tìm hiểu tiếng trong bài và từ ngữ ngoài
bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu. Nhận
diện chi tiết trong bài thơ dựa vào các cụm từ
đứng trước hoặc sau nó.
4.1. Tìm tiếng trong bài có vần ang.
- Gọi HS đọc lại khổ thơ 3. Đọc khổ thơ 3
- Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần ang. Nêu: đang - Gọi HS nhận xét Nhận xét
- GV hướng dẫn HS dòng thơ có tiếng chứa Đọc vần ang
: “Vẫn đang chờ tôi đi.”
4.2 Tìm từ ngữ ngoài bài có tiếng chứa vần:
an, ang và đặt câu.
- Bước 1: Tổ chức chia nhóm và giao nhiệm + Nhóm vụ: 4 + So sánh vần an và ang .
+ Tìm từ ngữ ngoài bài có vần an, ang.
- Bước 2: GV tổ chức đổi nhóm thực hiện nhiệm vụ ( mảnh ghép)
+ Thực hiện theo yêu cầu của GV
+ Trao đổi với các bạn các từ mình vừa tìm được.
Các nhóm trình bày, nhận xét
+ Đặt câu với các từ mình vừa tìm được.
- Gọi cá nhóm trình bày, nhận xét - GV nhận xét.
4.3. Trả lời câu hỏi:
- Yêu cầu HS đọc lại khổ thơ 1 và trả lời câu Đọc bài khổ thơ 1 hỏi: 1/ Ai dắt bé tập đi? Trả lời
-> HS nhận xét, GV nhận xét Nhận xét
- GV yêu cầu HS đọc cả thơ và trả lời câu hỏi: 3 HS đọc bài thơ và trả lời
2/ Đọc những câu thơ cho biết ngưỡng cửa là nơi bạn nhỏ: - tập đi - đón bạn bè đến nhà
- rời nhà để đến lớp
- Mời HS nhận xét, bổ sung Nhận xét, bổ sung
-> GV cho HS đọc lại câu trả lời. Cả lớp đọc
3/ Học thuộc lòng 2 khổ thơ em thích.
+ Bài thơ “Ngưỡng cửa” em thích khổ thơ nào Trả lời nhất? Vì sao?
+ GV hướng dẫn HS học thuộc 2 khổ thơ mà HS thích. 1đến 2 HS đọc
+ GV gọi HS đọc 2 khổ thơ đã thuộc. Nhận xét
->HS nhận xét, GV nhận xét.
5. Hoạt động 5: Luyện tập nói sáng tạo
*Mục tiêu: Hỏi – đáp về việc giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng. Cách thực hiện:
- Hướng dẫn HS các nhóm tìm hiểu yêu cầu Nhóm đôi tìm hiểu yêu cầu
của hoạt động: Để nhà cửa được sạch sẽ, gọn
gàng, em đã làm những việc gì?
Em làm việc đó cùng ai?
-Yêu cầu: 1 HS hỏi, 1 HS trả lời và đổi lại.
Lưu ý: Khi nói phải tròn câu.
- Mời các nhóm thực hành: hỏi và trả lời câu Các nhóm thực hiện yêu cầu GV hỏi
-> HS nhận xét, GV nhận xét
6. Hoạt động 6: Hoạt động mở rộng
* Mục tiêu: HS kể được tên các đồ dùng trong nhà. Nhà A và Nhà B
2 nhà thi kể tên đồ dùng trong nhà - Chia lớp thành 2 đội.
- Mỗi đội sẽ lần lượt kể tên các đồ dùng trong nhà .
- GV ghi bảng lớp: tên đồ dùng HS kể Lưu ý
: Tên đồ dùng trong nhà của mỗi đội
không trùng nhau. Qui định thời gian…
- Tổng kết thi đua và tuyên dương
7. Hoạt động 7: Củng cố, dặn dò
* Mục tiêu: Nắm và nhớ nội dung bài đã học.
Có sự chuẩn bị cho bài mới.

+ Hôm nay, em họcTập đọc bài gì?
+ Em hãy đọc khổ thơ mà em thích nhất.
- HS về nhà chuẩn bị tiết sau bài Mũ bảo hiểm.