Chủ đề 29: Đường đến trường | Bài 4 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Ch đề 29: ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG
BÀI 4 : CHUYỆN HAI CHÚ THỎ
I.MỤC TIÊU:
I/ MỤC TIÊU
1. Năng lực chung:
- Năng lực t ch và tự hc: Phán đoán nội dung câu chuyn dựa vào n truyện
Chuyn hai chú thỏ , tên chủ đề Đường đến trường tranh minh họa.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo lun nhóm. Hc sinh kể tng
đon của u chuyn dựa vào tranh minh họa u gợi ý dưới tranh với
nhng cử chỉ, ánh mắt, giọng nói phù hợp và thái độ thân thiện khi nói chuyn
với bạn.
- Năng lực gii quyết vấn đ và sáng tạo:.Tr lời câu hi v nội dung bài học và
liên hệ bài học trong câu chuyn vi bản thân.
2. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực v văn hc:
+ K từng đon ca câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.
+ Nhn diện các yếu t ch trt t din biến của câu chuyn.
- Phát triển năng lực v ngôn ng:
+ K từng đoạn của câu chuyện, k toàn bộ u chuyện.
+ S dng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp vi từng đoạn của câu chuyn
khi k trong nhóm và trước lp.
3. Phm cht: Rèn luyện phm chất nhân ái: không ghen tị, tranh gnh với
ngưi khác.
II/ PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. GV:
- SHS, SGV
- Máy chiếu hoc bng đa phương tiện dùng chiếu tranh nh, video ( nếu có).
- Tranh minh ho ca câu chuyn
2. HS:
- SHS
III.HOẠT ĐỘNG DY HC:
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
Hoạt động 1: n định lp và kiểm tra
bài cũ
Mc tiêu: Cng c kiến thức đã hc
Hoạt động cá nhân
ĐDDH: SGK
- Yêu cầu HS đọc bài thơ : Đường và
chân
-Tr li câu hỏi:
+ Tên câu chuyện đã hc?
+ Câu chuyn k v ai và cái gì?
+ Em thích chi tiết nào nhất ? Vì sao?
Hoạt động 2: Luyn tập nghe và nói.
Mc tiêu: (1,2,3)
Hình thc: Nm đôi
Đánh giá: HS tự đánh giá, các bạn đánh
giá qua câu tr li, GV đánh giá quá
trình HĐ của hc sinh.
ĐDDH: Tranh câu chuyn Chuyn hai
chú th
-GV gii thiệu cách ghi nhớ trt t din
biến ca câu chuyện dựa vào số th t
ca tranh minh ha, t ng ch trt t
- HS thc hin theo yêu cầu
-Nhận xét
- GV nhận xét
- HS xem và ghi nh.
-HS đọc trơn tên truyn.
-Phán đoán, trao đổi vi bn v ni
dung câu chuyn.
Câu hỏi gi ý:
+Trong tranh có nhng nhân vật nào?
+ Nhân vật nào xut hin nhiu nht?
+Câu chuyện din ra đâu?
din biến có trongu chuyn.
-Gii thiệu bài mới.
Hoạt động 3: Luyn tp nghe k chuyn
và k chuyn.
Mc tiêu: (4,5,6,7,8)
Hình thức: Nm 4
ĐDDH: Tranh câu chuyn Chuyn hai
chú th
Đánh giá: HS nhn xét,đánh giá v các
nhân vật ni dung câu chuyn; GV đánh
giá quá trình hợp tác nhóm.
GV hướng dẫn cách đóng vai
Gv k ln th nhất toàn b câu chuyện(
có th s dụng câu hỏi kích thích phóng
đoán của HS)
-GV k ln th hai tng đoạn
- GV đọc bài thơ Chuyện hai chú thỏ,
i thêm : những câu chuyện cũng có
th viết dưi dạng thơ.
Hoạt động 4: Cng c, dặn dò.
Mc tiêu: Khc sâu nội dung bài, giáo
dc thái độ. Có sự chun b cho tiết hc
sau.
Phương pháp: Hỏi đáp.
+ Có nhng chuyện gì xảy ra với 2 c
th?
- HS quan sát tranh, dùng cụm t gợi ý
ới tranh để ghi nh ni dung truyn.
-HS k tng đoạn câu chuyện.
-HS đóng vai 3 nhân vt, GV dn
chuyn
-HS nhận xét, đánh giá v c nhân vt
và nội dung câu chuyn.
-Đại diện nhóm trình bày.
Hi li tên truyện.
-GV nhn xét, đánh g tiết hc.
-Yêu cầu HS v nhà đọc và kể li tng
đoạn câu chuyn.
-Dặn dò chuẩn b cho tiết học sau bài :
Làng em buổing
-HS nhc lại tên truyện, nhân vt HS
yêu thích, do yêu thích.
| 1/4

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 29: ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG
BÀI 4 : CHUYỆN HAI CHÚ THỎ I.MỤC TIÊU: I/ MỤC TIÊU 1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện
Chuyện hai chú thỏ , tên chủ đề Đường đến trường và tranh minh họa.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm. Học sinh kể từng
đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh với
những cử chỉ, ánh mắt, giọng nói phù hợp và thái độ thân thiện khi nói chuyện với bạn.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:.Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và
liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân.
2. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.
+ Nhận diện các yếu tố chỉ trật tự diễn biến của câu chuyện.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Kể từng đoạn của câu chuyện, kể toàn bộ câu chuyện.
+ Sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện
khi kể trong nhóm và trước lớp.
3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất nhân ái: không ghen tị, tranh giành với người khác.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. GV: - SHS, SGV
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có).
- Tranh minh hoạ của câu chuyện 2. HS: - SHS
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học Hoạt động cá nhân
- HS thực hiện theo yêu cầu ĐDDH: SGK -Nhận xét
- Yêu cầu HS đọc bài thơ : Đường và - GV nhận xét chân -Trả lời câu hỏi:
+ Tên câu chuyện đã học?
+ Câu chuyện kể về ai và cái gì?
+ Em thích chi tiết nào nhất ? Vì sao?
Hoạt động 2: Luyện tập nghe và nói. Mục tiêu: (1,2,3) Hình thức: Nhóm đôi
Đánh giá: HS tự đánh giá, các bạn đánh - HS xem và ghi nhớ.
giá qua câu trả lời, GV đánh giá quá
-HS đọc trơn tên truyện. trình HĐ của học sinh.
-Phán đoán, trao đổi với bạn về nội
ĐDDH: Tranh câu chuyện Chuyện hai dung câu chuyện. chú thỏ Câu hỏi gợi ý:
-GV giới thiệu cách ghi nhớ trật tự diễn +Trong tranh có những nhân vật nào?
biến của câu chuyện dựa vào số thứ tự
+ Nhân vật nào xuất hiện nhiều nhất?
của tranh minh họa, từ ngữ chỉ trật tự
+Câu chuyện diễn ra ở đâu?
diễn biến có trong câu chuyện.
+ Có những chuyện gì xảy ra với 2 chú thỏ? -Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 3: Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện. Mục tiêu: (4,5,6,7,8) Hình thức: Nhóm 4
ĐDDH: Tranh câu chuyện Chuyện hai chú thỏ
Đánh giá: HS nhận xét,đánh giá về các - HS quan sát tranh, dùng cụm từ gợi ý
nhân vật nội dung câu chuyện; GV đánh dưới tranh để ghi nhớ nội dung truyện.
giá quá trình hợp tác nhóm.
GV hướng dẫn cách đóng vai
-HS kể từng đoạn câu chuyện.
Gv kể lần thứ nhất toàn bộ câu chuyện(
-HS đóng vai 3 nhân vật, GV dẫn
có thể sử dụng câu hỏi kích thích phóng chuyện đoán của HS)
-HS nhận xét, đánh giá về các nhân vật
-GV kể lần thứ hai từng đoạn và nội dung câu chuyện.
-Đại diện nhóm trình bày.
- GV đọc bài thơ Chuyện hai chú thỏ,
nói thêm : những câu chuyện cũng có
thể viết dưới dạng thơ.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò.
Mục tiêu: Khắc sâu nội dung bài, giáo
dục thái độ. Có sự chuẩn bị cho tiết học sau. Phương pháp: Hỏi đáp. Hỏi lại tên truyện.
-GV nhận xét, đánh giá tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà đọc và kể lại từng đoạn câu chuyện.
-HS nhắc lại tên truyện, nhân vật HS
-Dặn dò chuẩn bị cho tiết học sau bài :
yêu thích, lí do yêu thích.
Làng em buổi sáng