KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Ch đề 29: ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG
BÀI 4 : CHUYỆN HAI CHÚ THỎ
I.MỤC TIÊU:
I/ MỤC TIÊU
1. Năng lực chung:
- Năng lực t ch và tự hc: Phán đoán nội dung câu chuyn dựa vào n truyện
Chuyn hai chú thỏ , tên chủ đề Đường đến trường tranh minh họa.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo lun nhóm. Hc sinh kể tng
đon của u chuyn dựa vào tranh minh họa u gợi ý dưới tranh với
nhng cử chỉ, ánh mắt, giọng nói phù hợp và thái độ thân thiện khi nói chuyn
với bạn.
- Năng lực gii quyết vấn đ và sáng tạo:.Tr lời câu hi v nội dung bài học và
liên hệ bài học trong câu chuyn vi bản thân.
2. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực v văn hc:
+ K từng đon ca câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.
+ Nhn diện các yếu t ch trt t din biến của câu chuyn.
- Phát triển năng lực v ngôn ng:
+ K từng đoạn của câu chuyện, k toàn bộ u chuyện.
+ S dng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp vi từng đoạn của câu chuyn
khi k trong nhóm và trước lp.
3. Phm cht: Rèn luyện phm chất nhân ái: không ghen tị, tranh gnh với
ngưi khác.
II/ PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. GV:
- SHS, SGV
- Máy chiếu hoc bng đa phương tiện dùng chiếu tranh nh, video ( nếu có).
- Tranh minh ho ca câu chuyn
2. HS:
- SHS
III.HOẠT ĐỘNG DY HC:
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
Hoạt động 1: n định lp và kiểm tra
bài cũ
Mc tiêu: Cng c kiến thức đã hc
Hoạt động cá nhân
ĐDDH: SGK
- Yêu cầu HS đọc bài thơ : Đường và
chân
-Tr li câu hỏi:
+ Tên câu chuyện đã hc?
+ Câu chuyn k v ai và cái gì?
+ Em thích chi tiết nào nhất ? Vì sao?
Hoạt động 2: Luyn tập nghe và nói.
Mc tiêu: (1,2,3)
Hình thc: Nm đôi
Đánh giá: HS tự đánh giá, các bạn đánh
giá qua câu tr li, GV đánh giá quá
trình HĐ của hc sinh.
ĐDDH: Tranh câu chuyn Chuyn hai
chú th
-GV gii thiệu cách ghi nhớ trt t din
biến ca câu chuyện dựa vào số th t
ca tranh minh ha, t ng ch trt t
- HS thc hin theo yêu cầu
-Nhận xét
- GV nhận xét
- HS xem và ghi nh.
-HS đọc trơn tên truyn.
-Phán đoán, trao đổi vi bn v ni
dung câu chuyn.
Câu hỏi gi ý:
+Trong tranh có nhng nhân vật nào?
+ Nhân vật nào xut hin nhiu nht?
+Câu chuyện din ra đâu?
din biến có trongu chuyn.
-Gii thiệu bài mới.
Hoạt động 3: Luyn tp nghe k chuyn
và k chuyn.
Mc tiêu: (4,5,6,7,8)
Hình thức: Nm 4
ĐDDH: Tranh câu chuyn Chuyn hai
chú th
Đánh giá: HS nhn xét,đánh giá v các
nhân vật ni dung câu chuyn; GV đánh
giá quá trình hợp tác nhóm.
GV hướng dẫn cách đóng vai
Gv k ln th nhất toàn b câu chuyện(
có th s dụng câu hỏi kích thích phóng
đoán của HS)
-GV k ln th hai tng đoạn
- GV đọc bài thơ Chuyện hai chú thỏ,
i thêm : những câu chuyện cũng có
th viết dưi dạng thơ.
Hoạt động 4: Cng c, dặn dò.
Mc tiêu: Khc sâu nội dung bài, giáo
dc thái độ. Có sự chun b cho tiết hc
sau.
Phương pháp: Hỏi đáp.
+ Có nhng chuyện gì xảy ra với 2 c
th?
- HS quan sát tranh, dùng cụm t gợi ý
ới tranh để ghi nh ni dung truyn.
-HS k tng đoạn câu chuyện.
-HS đóng vai 3 nhân vt, GV dn
chuyn
-HS nhận xét, đánh giá v c nhân vt
và nội dung câu chuyn.
-Đại diện nhóm trình bày.
Hi li tên truyện.
-GV nhn xét, đánh g tiết hc.
-Yêu cầu HS v nhà đọc và kể li tng
đoạn câu chuyn.
-Dặn dò chuẩn b cho tiết học sau bài :
Làng em buổing
-HS nhc lại tên truyện, nhân vt HS
yêu thích, do yêu thích.

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 29: ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG
BÀI 4 : CHUYỆN HAI CHÚ THỎ I.MỤC TIÊU: I/ MỤC TIÊU 1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện
Chuyện hai chú thỏ , tên chủ đề Đường đến trường và tranh minh họa.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm. Học sinh kể từng
đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh với
những cử chỉ, ánh mắt, giọng nói phù hợp và thái độ thân thiện khi nói chuyện với bạn.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:.Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và
liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân.
2. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.
+ Nhận diện các yếu tố chỉ trật tự diễn biến của câu chuyện.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Kể từng đoạn của câu chuyện, kể toàn bộ câu chuyện.
+ Sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện
khi kể trong nhóm và trước lớp.
3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất nhân ái: không ghen tị, tranh giành với người khác.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. GV: - SHS, SGV
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có).
- Tranh minh hoạ của câu chuyện 2. HS: - SHS
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học Hoạt động cá nhân
- HS thực hiện theo yêu cầu ĐDDH: SGK -Nhận xét
- Yêu cầu HS đọc bài thơ : Đường và - GV nhận xét chân -Trả lời câu hỏi:
+ Tên câu chuyện đã học?
+ Câu chuyện kể về ai và cái gì?
+ Em thích chi tiết nào nhất ? Vì sao?
Hoạt động 2: Luyện tập nghe và nói. Mục tiêu: (1,2,3) Hình thức: Nhóm đôi
Đánh giá: HS tự đánh giá, các bạn đánh - HS xem và ghi nhớ.
giá qua câu trả lời, GV đánh giá quá
-HS đọc trơn tên truyện. trình HĐ của học sinh.
-Phán đoán, trao đổi với bạn về nội
ĐDDH: Tranh câu chuyện Chuyện hai dung câu chuyện. chú thỏ Câu hỏi gợi ý:
-GV giới thiệu cách ghi nhớ trật tự diễn +Trong tranh có những nhân vật nào?
biến của câu chuyện dựa vào số thứ tự
+ Nhân vật nào xuất hiện nhiều nhất?
của tranh minh họa, từ ngữ chỉ trật tự
+Câu chuyện diễn ra ở đâu?
diễn biến có trong câu chuyện.
+ Có những chuyện gì xảy ra với 2 chú thỏ? -Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 3: Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện. Mục tiêu: (4,5,6,7,8) Hình thức: Nhóm 4
ĐDDH: Tranh câu chuyện Chuyện hai chú thỏ
Đánh giá: HS nhận xét,đánh giá về các - HS quan sát tranh, dùng cụm từ gợi ý
nhân vật nội dung câu chuyện; GV đánh dưới tranh để ghi nhớ nội dung truyện.
giá quá trình hợp tác nhóm.
GV hướng dẫn cách đóng vai
-HS kể từng đoạn câu chuyện.
Gv kể lần thứ nhất toàn bộ câu chuyện(
-HS đóng vai 3 nhân vật, GV dẫn
có thể sử dụng câu hỏi kích thích phóng chuyện đoán của HS)
-HS nhận xét, đánh giá về các nhân vật
-GV kể lần thứ hai từng đoạn và nội dung câu chuyện.
-Đại diện nhóm trình bày.
- GV đọc bài thơ Chuyện hai chú thỏ,
nói thêm : những câu chuyện cũng có
thể viết dưới dạng thơ.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò.
Mục tiêu: Khắc sâu nội dung bài, giáo
dục thái độ. Có sự chuẩn bị cho tiết học sau. Phương pháp: Hỏi đáp. Hỏi lại tên truyện.
-GV nhận xét, đánh giá tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà đọc và kể lại từng đoạn câu chuyện.
-HS nhắc lại tên truyện, nhân vật HS
-Dặn dò chuẩn bị cho tiết học sau bài :
yêu thích, lí do yêu thích.
Làng em buổi sáng