Chủ đề 29: Đường đến trường | Bài 5 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Ch đề 29: ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG
Bài 1: CHUYN XẢY RA TRÊN ĐƯỜNG
I. Mc tiêu:
Bài học giúp học sinh hình thành cácng lc và phẩm chất sau đây:
1.Năng lực:
+Năng lc chung: hình thành năng lực ngôn ng và thẩm m ( cm nhn đưc an
toàn, cẩn thận trên đường đi hc, biết thêm một s luật giao thông đơn gin).
+Năng lực đc thù:
- Đọc: Đọc đúng và rõ ràng các từ, các câu trong bài; tốc độ đc khong 60 tiếng trong
1 phút; biết ngt ngh hơi ở du chm, du phy; tr lời được câu hỏi đơn giản v ni
dung của văn bản Chuyn xảy ra trên đường; Bước đầu nhn biết được Chuyn xy ra
trên đưng dựa vào gợi ý của giáo viên.
- Viết: Viết được các từ cha tiếng có vần “ai”, “ay”.
- Nói và nghe: Nói rõ ràng và trả li thành câu về bc ảnh đầu bài, biết giao tiếp và
gii quyết vn đề trong giao tiếp ( nói li cảm ơn khi đưc nhc nhở, hướng dn).
2. Phm cht:
Góp phần hình thành phm cht:
- trách nhim (trách nhiệm vi bản thân, với cộng đồng, biết tôn trọng lut giao
thông).
- Nhân ái (biết nhc nh người khác và cùng tuân thủ luật giao thông; bồi dưỡng tâm
hồn, hình thành nhân cách, biết ng x văn minh.)
II. Thiết b dy hc:
- Tranh nh, phim minh ha v An toàn giao thông.
- Bảng nhóm.
- Clip bài hát v Luật giao thông.
- Mu vật: các loại bin báo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC:
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
- 1. n định lp, kim tra bài cũ:
- - Giáo viên cho HS xem tranh Chuyn
xảy ra trên đường.
- - T chức cho HS nói trong nhóm đôi
theo ni dung tranh.
- - Chốt ý, giới thiệu câu chuyện : Chuyn
xảy ra trên đường.
- - Gii thiu tranh (theo SGK)
- - Nêu nội dung câu chuyn
- - Gii thiu vi HS việc tuân th Lut
giao thông (vic vừa đi vừa chơi bóng rất
nguy him)
-
- - Gii thiu tựa bài “Chuyn xy ra trên
đường”
2. Hoạt động 2: Luyện đọc thành tiếng
- Mc tiêu: đọc đúng và rõ ràng các từ,
các câu trong bài văn; tốc đ đọc khong
60 tiếng/ phút, biết ngắt hơi ở du chm,
du phy ngt ngh hơi trong câu dài.
- Phương pháp, hình thức t chc: đc
thầm, đọc cá nhân, đọc nhóm.
- Thiết b dy hc: giọng đc ca GV,
SGK, bng ph ghi câu dài.
a.Cho HS đọc
- HS k tên 1 số biển báo giao thông mà
em biết.
- HS xem tranh và nói trong nhóm
đôi
- HS quan sát tranh và nói v ni
dung tranh.
- HS nêu nhng tình huống có th
xy ra khi vừa đi vừa chơi bóng trên
đưng.
- HS quan sát tranh
- HS nêu nội dung câu chuyện và
lng nghe nhận xét của GV.
- GV kim soát lớp
b.GV đọc cùng học sinh, ngt ngh hơi
sau du phy, du chấm và ngắt ngh
câu dài
- Nhắc HS để ý chỗ ngt ngh hơi
VD: Bác dặn hai bn khi đi đường /
phải c ý quan sát, không được vừa đi
vừa làm vic khác.
b.Cho HS đọc tiếng, t ng
- Cho HS luyện đọc theo nm 4 6, t
tìm ra từ khó đọc hoc t bạn mình đọc
sai, ghi li trên thẻ t
- GV quan sát các nm hoạt động, giúp
đỡ, chnh sa, rèn đọc cho HS
- GV nêu từ các nm phát hin
- GV kết hp giải nghĩa từ: dẫn bóng,
phanh, lao, ( bằng hình ảnh, đưa vào
ng cnh)
c.Luyn đọc câu
- GV cho HS đọc ni tiếp từng câu.
- GVnhận xét cách ngắt hơi của HS và
ng dn HS ngt đúng.
VD: Bác dặn hai bn khi đi đường / phi
chú ý quan sát, không được vừa đi va
làm việc khác.
d.T chức cho HS đọc c i văn
- GV gii thiệu: bài này đưc chia thành
- HS đọc thành tiếng, đọc thm theo
nhóm, dãy bàn, cá nhân.
- Nhận xét cách đc.
- HS đọcng cô, đ ý chỗ ngt ngh hơi
- HS quan sát cách ngt câu và đc li.
- HS luyn đọc theo nhóm, tìm từ khó
dẫn bóng, lăn, phanh
-HS lắng nghe, quan sát hình ảnh để hiu
nghĩa của t.
-HS đọc ni tiếp cá nhân.
-HS phát hiện câu dài và ngt hơi theo
suy nghĩ.
-HS đọc lại theo hướng dn ca GV.
-HS đọc tng đon trong nhóm.
-HS đọc toàn bài: cá nhân, nhóm, lp.
3 đon.
- GV cho HS đọc tng đoạn trong nm.
- GV cho HS khá giỏi đọc toàn bài trước
lp.
3. Hoạt động 3: Tìm hiu bài
3.1 M rng vn từ, phân biệt ai/ay
- Mc tiêu: m rng vn t cha vn
ai/ay
- Phương pháp, hình thức t chc:
nhóm, cá nhân, trò chơi
- Thiết b dy hc: SGK
- GV hướng dn HS tìm tiếng trong bài
có vn ai/ay
- GV cho HS thi đua theo nhóm tìm tiếng
ngoài bài có vần ai/ay,
- GV mời nhóm trình bày lưu ý cách phát
âm, chỉnh sa cho HS.
3.2. Đọc hiu
Mc tiêu: c đầu nhn biết đưc
không vui chơi la cà dọc đường để dn
đến tai nạn mà phải cùng bạn đến trường
ngay, dựa vào gợi ý của GV; tr lời được
câu hỏi đơn giản v ni dung của bài
đọc.
- Phương pháp, hình thức t chc: vn
đáp, nhóm, cá nhân, trò ci
- Cho HS đọc thầm đon 1, tr lời câu hỏi
- HS gạch i nhng tiếng có vần ai/ay
trong bài đọc trong sách.
- HS thi đua theo nhóm
Các nhóm trình bày kết qu ca nm
mình.
- HS chọn đáp án a, b, c bng hoa xoay
1
- GV gii thích từ “ dẫn bóng”
- Câu hỏi 1: GV t chc cho HS thc hin
bằng cách chọn đáp án đúng nhất
+ Trên đường đi học, Bng r Thin
làm gì?
a.Đến lp ngay
b.Va di vừa chơi bóng
c.Chạy đến trường
- Cho HS đọc thầm đoạn 2 và tr lời câu
hi 2
- Câu hỏi 2: GV t chc cho HS thc hin
bằng cách chọn đáp án đúng nhất
+ Bác đi xe máy đã căn dặn hai bn
nh điu gì?
a.Phi chú ý quan sát
b.Không được vừa đi vừa làm vic
khác
c.C hai ý trên
GV cht nội dung bài: giáo dục HS biết
đảm bảo an toàn trên đưng đi học, biết
i lời cảm ơn khi được giúp đỡ.
4. Tng kết:
- GV cho HS hát bài hát “Em đi qua ngã
tư đường ph”.
- GV t chc cho HS viết cảm nghĩ v
việc nên chơi bóng đâu? ( hoc v
tranh)
- HS đọc lại đon 2
- HS chọn đáp án a, b, c bng hoa xoay
HS lng nghe nội dung bài.
MT S BIỂN BÁO GIAO THÔNG ĐƯỜNG B ĐƠN GIẢN
Biển báo dành cho nời đi bộ Cấm người đi bộ
Giao nhau có n hiệu đèn giao thông Cm xe gắn máy
| 1/6

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 29: ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG
Bài 1: CHUYỆN XẢY RA TRÊN ĐƯỜNG I. Mục tiêu:
Bài học giúp học sinh hình thành các năng lực và phẩm chất sau đây: 1.Năng lực:
+Năng lực chung: hình thành năng lực ngôn ngữ và thẩm mỹ ( cảm nhận được an
toàn, cẩn thận trên đường đi học, biết thêm một số luật giao thông đơn giản). +Năng lực đặc thù:
- Đọc: Đọc đúng và rõ ràng các từ, các câu trong bài; tốc độ đọc khoảng 60 tiếng trong
1 phút; biết ngắt nghỉ hơi ở dấu chấm, dấu phẩy; trả lời được câu hỏi đơn giản về nội
dung của văn bản Chuyện xảy ra trên đường; Bước đầu nhận biết được Chuyện xảy ra
trên đường dựa vào gợi ý của giáo viên.
- Viết: Viết được các từ chứa tiếng có vần “ai”, “ay”.
- Nói và nghe: Nói rõ ràng và trả lời thành câu về bức ảnh đầu bài, biết giao tiếp và
giải quyết vấn đề trong giao tiếp ( nói lời cảm ơn khi được nhắc nhở, hướng dẫn). 2. Phẩm chất:
Góp phần hình thành phẩm chất:
- Có trách nhiệm (trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng, biết tôn trọng luật giao thông).
- Nhân ái (biết nhắc nhở người khác và cùng tuân thủ luật giao thông; bồi dưỡng tâm
hồn, hình thành nhân cách, biết ứng xử văn minh.)
II. Thiết bị dạy học:
- Tranh ảnh, phim minh họa về An toàn giao thông. - Bảng nhóm.
- Clip bài hát về Luật giao thông.
- Mẫu vật: các loại biển báo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- 1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ:
- - Giáo viên cho HS xem tranh Chuyện
- HS kể tên 1 số biển báo giao thông mà xảy ra trên đường. em biết.
- - Tổ chức cho HS nói trong nhóm đôi
- HS xem tranh và nói trong nhóm theo nội dung tranh. đôi
- - Chốt ý, giới thiệu câu chuyện : Chuyện
- HS quan sát tranh và nói về nội xảy ra trên đường. dung tranh.
- - Giới thiệu tranh (theo SGK)
- HS nêu những tình huống có thể
- - Nêu nội dung câu chuyện
xảy ra khi vừa đi vừa chơi bóng trên
- - Giới thiệu với HS việc tuân thủ Luật đường.
giao thông (việc vừa đi vừa chơi bóng rất - HS quan sát tranh nguy hiểm)
- HS nêu nội dung câu chuyện và -
lắng nghe nhận xét của GV.
- - Giới thiệu tựa bài “Chuyện xảy ra trên đường”
2. Hoạt động 2: Luyện đọc thành tiếng
- Mục tiêu: đọc đúng và rõ ràng các từ,
các câu trong bài văn; tốc độ đọc khoảng
60 tiếng/ phút, biết ngắt hơi ở dấu chấm,
dấu phẩy và ngắt nghỉ hơi trong câu dài.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: đọc
thầm, đọc cá nhân, đọc nhóm.
- Thiết bị dạy học: giọng đọc của GV,
SGK, bảng phụ ghi câu dài. a.Cho HS đọc - GV kiểm soát lớp
b.GV đọc cùng học sinh, ngắt nghỉ hơi
- HS đọc thành tiếng, đọc thầm theo
sau dấu phẩy, dấu chấm và ngắt nghỉ ở nhóm, dãy bàn, cá nhân. câu dài - Nhận xét cách đọc.
- Nhắc HS để ý chỗ ngắt nghỉ hơi
- HS đọc cùng cô, để ý chỗ ngắt nghỉ hơi
VD: Bác dặn hai bạn khi đi đường /
phải chú ý quan sát, không được vừa đi
- HS quan sát cách ngắt câu và đọc lại. vừa làm việc khác.
b.Cho HS đọc tiếng, từ ngữ
- Cho HS luyện đọc theo nhóm 4 – 6, tự
tìm ra từ khó đọc hoặc từ bạn mình đọc
sai, ghi lại trên thẻ từ
- HS luyện đọc theo nhóm, tìm từ khó
- GV quan sát các nhóm hoạt động, giúp dẫn bóng, lăn, phanh
đỡ, chỉnh sửa, rèn đọc cho HS
- GV nêu từ các nhóm phát hiện
- GV kết hợp giải nghĩa từ: dẫn bóng,
phanh, lao, ( bằng hình ảnh, đưa vào
-HS lắng nghe, quan sát hình ảnh để hiểu ngữ cảnh) nghĩa của từ. c.Luyện đọc câu
- GV cho HS đọc nối tiếp từng câu.
-HS đọc nối tiếp cá nhân.
- GVnhận xét cách ngắt hơi của HS và
-HS phát hiện câu dài và ngắt hơi theo
hướng dẫn HS ngắt đúng. suy nghĩ.
VD: Bác dặn hai bạn khi đi đường / phải -HS đọc lại theo hướng dẫn của GV.
chú ý quan sát, không được vừa đi vừa làm việc khác.
-HS đọc từng đoạn trong nhóm.
d.Tổ chức cho HS đọc cả bài văn
-HS đọc toàn bài: cá nhân, nhóm, lớp.
- GV giới thiệu: bài này được chia thành 3 đoạn.
- HS gạch dưới những tiếng có vần ai/ay
- GV cho HS đọc từng đoạn trong nhóm.
trong bài đọc trong sách.
- GV cho HS khá giỏi đọc toàn bài trước - HS thi đua theo nhóm lớp.
Các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình.
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu bài
3.1 Mở rộng vốn từ, phân biệt ai/ay
- Mục tiêu: mở rộng vốn từ chứa vần ai/ay
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm, cá nhân, trò chơi
- Thiết bị dạy học: SGK
- GV hướng dẫn HS tìm tiếng trong bài có vần ai/ay
- GV cho HS thi đua theo nhóm tìm tiếng - HS chọn đáp án a, b, c bằng hoa xoay ngoài bài có vần ai/ay,
- GV mời nhóm trình bày lưu ý cách phát âm, chỉnh sửa cho HS. 3.2. Đọc hiểu
Mục tiêu: Bước đầu nhận biết được
không vui chơi la cà dọc đường để dẫn
đến tai nạn mà phải cùng bạn đến trường
ngay, dựa vào gợi ý của GV; trả lời được
câu hỏi đơn giản về nội dung của bài đọc.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn
đáp, nhóm, cá nhân, trò chơi
- Cho HS đọc thầm đoạn 1, trả lời câu hỏi 1
- GV giải thích từ “ dẫn bóng”
- Câu hỏi 1: GV tổ chức cho HS thực hiện
bằng cách chọn đáp án đúng nhất
+ Trên đường đi học, Bằng rủ Thiện làm gì? a.Đến lớp ngay b.Vừa di vừa chơi bóng c.Chạy đến trường
- Cho HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu - HS đọc lại đoạn 2 hỏi 2
- HS chọn đáp án a, b, c bằng hoa xoay
- Câu hỏi 2: GV tổ chức cho HS thực hiện
bằng cách chọn đáp án đúng nhất
+ Bác đi xe máy đã căn dặn hai bạn nhỏ điều gì? a.Phải chú ý quan sát
b.Không được vừa đi vừa làm việc
HS lắng nghe nội dung bài. khác c.Cả hai ý trên
GV chốt nội dung bài: giáo dục HS biết
đảm bảo an toàn trên đường đi học, biết
nói lời cảm ơn khi được giúp đỡ. 4. Tổng kết:
- GV cho HS hát bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố”.
- GV tổ chức cho HS viết cảm nghĩ về
việc nên chơi bóng ở đâu? ( hoặc vẽ tranh)
MỘT SỐ BIỂN BÁO GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ ĐƠN GIẢN
Biển báo dành cho người đi bộ Cấm người đi bộ
Giao nhau có tín hiệu đèn giao thông Cấm xe gắn máy