K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 3 :
ĐI CHỢ
Bài 3: L, l, H, h
I. MỤC TIÊU
Bài học giúp học sinh hình thành các phẩm chất và các năng lực sau đây:
1. Phm cht
Rèn luyện phm cht chăm chỉ, khơi gợi tình yêu thiên nhiên,
Biết quan tâm, chia sẻ vi mọi người.
2. Năng lực
2.1 Năng lực chung
+ Năng lực t ch, t hc: HS nhn nhim v hc tp với 1 tâm thế sẵn sàng. HS
tích cực tương tác để hoàn thành nhiệm v hc tp.
+ Năng lc giao tiếp, hợp tác: HS tham gia hoạt động nhóm, chia sẻ, đánh giá và
t đánh giá.
+ Năng lc gii quyết vấn đề mang tính sáng tạo cao: HS dựa trên vốn sng thc
tế để thc hin nhim v hc tp.
2.2 Năng lực đặc thù: Hình thành cho HS năng lực ngôn ngữ
- Đọc:
+ Nhn diện được s tương hợp giữa âm và chữ ca l, h ;nhn din cu to tiếng,
đánh vần đồng thanh lớn các tiếng lá, hẹ
+ Đánh vn, đọc trơn,hiểu nghĩa các t m rộng; đọc được câu ứng dụng và hiểu
nghĩa của câu ứng dng mức đ đơn giản
+ Đọc được t m rng, t ng dụng hiểu nghĩa từ m rng, t ng dng
mức độ đơn giản.
- Viết:
+ Viết được các chữ l,h và các tiếng lá, hẹ
+ Đưa bút theo đúng quy trình viết, viết đúng độ cao, khoảng cách
- Nói – Nghe:
+ Biết trao đổi vi bn v s vt, hoạt động được tên chủ đề gi ra, s dụng được
1 s t khoá xuất hiện trong các bài học thuc ch đề Đi chợ.
+ Quan sát tranh khởi động, biết trao đổi v các sự vt, hoạt động, trạng thái được
v trong tranh có tên gọi cha l, h
+ Nói được câu có tiếng cha t ng cha tiếng có âm được hc.
+ Biết nghe và trả lời đúng các câu hỏi. Biết nhận xét câu trả li ca bn.
II. CHUN B
1. Chun b của giáo viên
- Tranh trong SGK trang 34, 35
- Bài hát “ Bà Còng đi chợ
- Mẫu các chữ ghi âm l, h , ch ghi tiếng, ghi t có chứa âm l, h
2. Chun b ca hc sinh: VTV, bng con, phn, gi lau.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HC:
Tiết 1
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
Tiết 1
1. Hoạt động 1:
+ Ổn định lớp: Hát bài
“ Bà Còng đi ch
+ Khởi động:
- Mục tiêu: Gii thiu bài, tạo tâm thế cho HS vào
bài học mi.
- Cách thực hin:
+ GV gii thiu bc tranh trong SGK trang
32 kèm yêu cầu tho luận nhóm đôi:
+ Quan sát tranh và cho biết tranh v gì?
GV cht Bài : L, l, H, h
- HS hát và nêu chủ đề Đi chợ
- HS lng nghe, nhc li tựa bài
2. Hoạt động 2: Nhn diện âm chữ mi, tiếng có âm mới
- Mục tiêu: Nhn diện được s tương hợp giữa các âm , luyện đọc t khóa
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức t chc: hoạt động cá nhân
a. Nhn diện đánh vần hình tiếng âm
L, l
- GV đưa tranh viên bi cho HS quan sát hi
tranh v gì?
- GV: t chiếc lá tiếng
- Các em thử đánh vần tiếng
- GV dưa ra hình giống trong sách hướng
dn dẫn phân tích luyện đọc
Chốt : chúng ta vừa học xong âm l . Các em
tìm thêm tiếng âm l
- HS chiếc lá
- HS đọc ( cá nhân, nhóm)
- HS đánh vần
- HS đọc l, a, ( cá nhân, nhóm)
b.Nhn diện đánh vần hình tiếng âm H,
h ( tương tự âm l)
- GV: so sánh l,h
- GV luyện đọc thêm 1 lần nữa l, lá, h, hẹ
Lồng ghép k năng sống: , h . Không
ngắt cây trong n, h dùng nấu canh
ăn….
- HS so sánh
- HS luyện đọc
3.Hoạt động 3 : Tp viết:
- Mục tiêu:
+ Viết được các chữ l, h và các tiếng lá, hẹ
+ Đưa bút theo đúng quy trình viết, viết đúng đ cao, khoảng cách
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức t chc: hoạt động cá nhân
a. Luyn viết bng con: ch l, , h, h
Viết ch l
+ GV : ng dẫn cách viết và viết mu ch l
+ Yêu cầu HS viết vào bng con ch l
Viết ch
+ GV : ch có mấy con chữ, nêu cách viết
+ GV : va viết vừa hướng dẫn, yêu cầu hc sinh
viết
- HS nhc lại cách viết
- HS viết vào bng con ch l
- HS nhắc nói cách viết
- HS viết vào bng con ch
Viết ch h, h
GV yêu cầu hc sinh nhận xét bài của mình
và của bn.
b. Luyn viết vào vở : ch l, lá, h, hẹ
+ GV nhc nh tư thế ngi viết
+ luyn viết vào v
+ GV cho hc sinh chn biểu tượng đánh giá phù
hp vi kết qu i của mình.
-HS : ngi thẳng lưng , cầm bút
đúng quy định
-HS : tô 1 hàng chữ l,1ch lá, tô
1 hàng chữ h, tô 1 chữ h
4 . Cng c, dặn dò:
-Hãy kể những đồ vật mang âm l, h em biết
- Xem trước sách tiếng vit trang 35
- HS : tr li
- HS xem bài
Tiết 2
5. Hoạt động 5: Ôn tiết 1
Cho hc sinh luyện đọc li: l, lá, h, hẹ
6. Hoạt động 6: Luyện đánh vần, đọc trơn
6.1. Đánh vần, đọc trơn từ m rng, hiểu nghĩa các từ m rng
- Mục tiêu: Mở rng vn t v s vt , hiu nghĩa các t m rng,
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức t chc: HĐ cá nhân, nhóm i
- GV luyện đọc kết hp giải nghĩa từ các từ l, ,
h, le le
- Luyện đọc thêm 1 lần na c 4 t
- GV tìm thêm một s tiếng có l, h
- HS đọc cá nhân, nhóm
- HS: luyện đọc
- HS: lu, làng, hoa, hàng
6.2 Đánh vần, đọc câu ứng dng
- Mục tiêu: Nhn din ch D in hoa, luyện đọc câu, tìm hiểu nghĩa câu
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức t chc: HĐ nhóm
-GV gii thiệu câu : Dì có h
- Luyện đọc cho hc sinh
-GV hi : “Ai có h và lê”
-GV hi : H lê ca ai ? ”
- Học sinh đọc nhóm, cá nhân
- Hc sinh tr li: h
- Hc sinh tr li: H ca
7. Hoạt động 7: Hoạt động m rng
- Mục tiêu: Phát hin nội dung tranh, nói câu liên quan đến tranh
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức t chc: HĐ nhóm, trò chơi
- GV yêu cầu tho luận nhóm 2 nói hát tạo ra
âm thanh có chữ l ,h?
- HS tho luận nhóm và nói :
Tôi là lá
Tôi là hoa
Tôi là hoa
- Hoặc đọc thơ có âm l, h
Lá hoa mùa xuân…
- HS thc hin
4. Tng kết gi hc
GV nhận xét về gi hc:
+ Ưu điểm, nhược điểm (nếu có)
+ Dặn dò chun b bài 4: ch, kh

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 3 : ĐI CHỢ Bài 3: L, l, H, h I. MỤC TIÊU
Bài học giúp học sinh hình thành các phẩm chất và các năng lực sau đây: 1. Phẩm chất
Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, khơi gợi tình yêu thiên nhiên,
Biết quan tâm, chia sẻ với mọi người. 2. Năng lực
2.1 Năng lực chung
+ Năng lực tự chủ, tự học: HS nhận nhiệm vụ học tập với 1 tâm thế sẵn sàng. HS
tích cực tương tác để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
+ Năng lực giao tiếp, hợp tác: HS tham gia hoạt động nhóm, chia sẻ, đánh giá và tự đánh giá.
+ Năng lực giải quyết vấn đề mang tính sáng tạo cao: HS dựa trên vốn sống thực
tế để thực hiện nhiệm vụ học tập.
2.2 Năng lực đặc thù: Hình thành cho HS năng lực ngôn ngữ - Đọc:
+ Nhận diện được sự tương hợp giữa âm và chữ của l, h ;nhận diện cấu tạo tiếng,
đánh vần đồng thanh lớn các tiếng lá, hẹ
+ Đánh vần, đọc trơn,hiểu nghĩa các từ mở rộng; đọc được câu ứng dụng và hiểu
nghĩa của câu ứng dụng mức độ đơn giản
+ Đọc được từ mở rộng, từ ứng dụng và hiểu nghĩa từ mở rộng, từ ứng dụng ở mức độ đơn giản. - Viết:
+ Viết được các chữ l,h và các tiếng lá, hẹ
+ Đưa bút theo đúng quy trình viết, viết đúng độ cao, khoảng cách - Nói – Nghe:
+ Biết trao đổi với bạn về sự vật, hoạt động được tên chủ đề gọi ra, sử dụng được
1 số từ khoá xuất hiện trong các bài học thuộc chủ đề Đi chợ.
+ Quan sát tranh khởi động, biết trao đổi về các sự vật, hoạt động, trạng thái được
vẽ trong tranh có tên gọi chứa l, h
+ Nói được câu có tiếng chứa từ ngữ chứa tiếng có âm được học.
+ Biết nghe và trả lời đúng các câu hỏi. Biết nhận xét câu trả lời của bạn. II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Tranh trong SGK trang 34, 35
- Bài hát “ Bà Còng đi chợ “
- Mẫu các chữ ghi âm l, h , chữ ghi tiếng, ghi từ có chứa âm l, h
2. Chuẩn bị của học sinh: VTV, bảng con, phấn, giẻ lau.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Tiết 1
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh Tiết 1 1. Hoạt động 1:
+ Ổn định lớp: Hát bài “ Bà Còng đi chợ “
- HS hát và nêu chủ đề Đi chợ + Khởi động:
- Mục tiêu: Giới thiệu bài, tạo tâm thế cho HS vào bài học mới.
- Cách thực hiện:
+ GV giới thiệu bức tranh trong SGK trang
32 kèm yêu cầu thảo luận nhóm đôi:
+ Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì?
- HS lắng nghe, nhắc lại tựa bài GV chốt Bài : L, l, H, h
2. Hoạt động 2: Nhận diện âm chữ mới, tiếng có âm mới
- Mục tiêu: Nhận diện được sự tương hợp giữa các âm , luyện đọc từ khóa
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân
a. Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng có âm L, l
- GV đưa tranh viên bi cho HS quan sát và hỏi - HS chiếc lá tranh vẽ gì?
- HS đọc lá ( cá nhân, nhóm)
- GV: từ chiếc lá có tiếng lá - HS đánh vần
- Các em thử đánh vần tiếng lá
- GV dưa ra mô hình giống trong sách và hướng
dẫn dẫn phân tích luyện đọc
- HS đọc l, a, lá( cá nhân, nhóm)
• Chốt : chúng ta vừa học xong âm l . Các em tìm thêm tiếng có âm l
b.Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng có âm H,
h ( tương tự âm l) - HS so sánh - GV: so sánh l,h - HS luyện đọc
- GV luyện đọc thêm 1 lần nữa l, lá, h, hẹ
Lồng ghép kỹ năng sống: lá , hẹ . Không
ngắt lá cây trong vườn, hẹ dùng nấu canh ăn….
3.Hoạt động 3 : Tập viết: - Mục tiêu:
+ Viết được các chữ l, h và các tiếng lá, hẹ
+ Đưa bút theo đúng quy trình viết, viết đúng độ cao, khoảng cách
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân
a. Luyện viết bảng con: chữ l, lá, h, hẹ • Viết chữ l
+ GV : hướng dẫn cách viết và viết mẫu chữ l
- HS nhắc lại cách viết
+ Yêu cầu HS viết vào bảng con chữ l
- HS viết vào bảng con chữ l • Viết chữ lá
+ GV : chữ lá có mấy con chữ, nêu cách viết - HS nhắc nói cách viết
+ GV : vừa viết vừa hướng dẫn, yêu cầu học sinh - HS viết vào bảng con chữ lá viết • Viết chữ h, hẹ
GV yêu cầu học sinh nhận xét bài của mình và của bạn.
b. Luyện viết vào vở : chữ l, lá, h, hẹ
+ GV nhắc nhở tư thế ngồi viết
-HS : ngồi thẳng lưng , cầm bút đúng quy định + luyện viết vào vở
-HS : tô 1 hàng chữ l,1chữ lá, tô
+ GV cho học sinh chọn biểu tượng đánh giá phù 1 hàng chữ h, tô 1 chữ hẹ
hợp với kết quả bài của mình.
4 . Củng cố, dặn dò:
-Hãy kể những đồ vật có mang âm l, h mà em biết - HS : trả lời
- Xem trước sách tiếng việt trang 35 - HS xem bài Tiết 2
5. Hoạt động 5: Ôn tiết 1
Cho học sinh luyện đọc lại: l, lá, h, hẹ
6. Hoạt động 6: Luyện đánh vần, đọc trơn
6.1. Đánh vần, đọc trơn từ mở rộng, hiểu nghĩa các từ mở rộng
- Mục tiêu: Mở rộng vốn từ về sự vật , hiểu nghĩa các từ mở rộng,
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: HĐ cá nhân, nhóm i
- GV luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ các từ lọ, lê, - HS đọc cá nhân, nhóm hồ, le le
- Luyện đọc thêm 1 lần nữa cả 4 từ - HS: luyện đọc
- GV tìm thêm một số tiếng có l, h - HS: lu, làng, hoa, hàng
6.2 Đánh vần, đọc câu ứng dụng
- Mục tiêu: Nhận diện chữ D in hoa, luyện đọc câu, tìm hiểu nghĩa câu
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: HĐ nhóm
-GV giới thiệu câu : Dì có hẹ và lê
- Học sinh đọc nhóm, cá nhân
- Luyện đọc cho học sinh
-GV hỏi : “Ai có hẹ và lê”
- Học sinh trả lời: Cô có hẹ và lê
-GV hỏi : “ Hẹ và lê của ai ? ”
- Học sinh trả lời: Hẹ và lê của dì
7. Hoạt động 7: Hoạt động mở rộng
- Mục tiêu: Phát hiện nội dung tranh, nói câu liên quan đến tranh
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: HĐ nhóm, trò chơi
- GV yêu cầu thảo luận nhóm 2 nói và hát tạo ra - HS thảo luận nhóm và nói : âm thanh có chữ l ,h? Tôi là lá Tôi là hoa Tôi là hoa Lá hoa mùa xuân…
- Hoặc đọc thơ có âm l, h - HS thực hiện
4. Tổng kết giờ học
GV nhận xét về giờ học:
+ Ưu điểm, nhược điểm (nếu có)
+ Dặn dò chuẩn bị bài 4: ch, kh