Chủ đề 33: Chúng mình thật đặc biệt | Bài 3 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOCH DY HỌC MÔN TIẾNG VIT LP 1
Ch đề 33: CHÚNG MÌNH THẬT ĐẶC BIT
Bài 3: Ước mơ nào cũng quý
I. Mc tiêu: Bài học giúp HS hình thành các năng lực phm cht sau:
1.Năng lực:
a. Đọc:
- Đọc đúng và rõ ng các từ ng khó: Nghĩ suy, siêu nhân, ước mơ, chăm chỉ, điều
gì, thật, muốn, ước, nhưng
- HS đọc trơn được kh thơ, bài thơ với tốc độ đọc t 40 60 tiếng/ phút. Biết ngt
ngh i.
b. i nghe:
- Nghe và trả lời đúng câu hỏi v nội dung bài.
- HS biết nói với bn v ước mơ của mình
c. Viết:
- Viết đúng từ ng phân biệt được t cha tiếng có vần uy ui
2. Phm cht:
- Góp phần hình thành phm cht chăm chỉ ( tích cực trong hc tập) và trách nhiệm
( có sự c gắng để thc hin được ước mơ mà bản thân yêu thích)
II. Đồ dùng dy hc
-Tranh: Cô giáo, siêu nhân, bác nông dân, du hành vũ trụ…. Và các ngành nghề khác
-Bài hát: “Lớn lên em sẽ làm gì?
-Video clip: Nhn biết v ngh nghip
- Các slide trình chiếu sẵn câu thơ, kh thơ đánh du ngắt dòng; gạch chân các từ ng
khó.
- Tranh dy hc m rng vn từ: Khám bệnh, lái xitec, ngồi trên boong tàu.
- Tranh cho dy hc luyn nói: Bạn muốn làm nghề gì; Kể cho bn nghe v mt
truyn em đã được đọc.
III. Các hoạt động dy hc
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
TIT 1
1.Hoạt động 1: Khởi động
Cho HS nghe bài hát: Lớn lên em sẽ làm gì?
-Hi:
+Trong bài hát có những ngành nghề gì?
+Em hãy đoán xem những ngành nghề y làm
gì?
-Nghe và hát theo bài hát: Lớn lên em sẽ
làm gi? Kèm theo động tác vận đng cơ
th (múa)
Tr li:
+ Nông dân, bác sĩ, giáo viên, công an,
ợc sĩ….
+ Giáo viên: Ngh dy hc;
Nông dân: Tạo ra các sản phm cung cp
thc ăn cho con người.
Dn: Làm nghề gì cũng đem lại lợi ích cho cộng
đồng, cho xã hội, chúng ta cùng tìm hiểu bài thơ:
“ước mơ nào cũng quý”
- Ghi tựa bài lên bảng: “ước mơ nào cũng quý”
2. Hoạt động 2: Luyện đọc thành tiếng
-Mục tiêu: Đọc đúng và rõ các từ, các câu trong
bài thơ; Tốc độ đọc khong 60 tiếng/ 1 phút; Biết
ngắt hơi ở ch kết thúc dòng thơ
-Phương pháp, kĩ thuật, hình thức t chc:
Đọc thầm, đọc cá nhân, đọc theo nhóm
a.Cho HS đọc thm
- Kiểm soát lớp
b. Đc mu ln 1
-Nhc HS ch ngt nhp, ngắt dòng
Slide: ước mơ nào cũng quý
Hôm nay, / cô giáo hi //
Em mơ ước điều gì?
A, / câu hỏi hay tht//
Không cần phải nghĩ suy.
Bn muốn làm nhà báo//
Bạn mong thành nông dân//
…..
-Đọc thầm bài thơ
-Đọc thầm theo cô giáo, đ ý chỗ ngt
nhp, ngắt dòng.
Bạn thích làm cô giáo//
Bạn ước thành siêu nhân//
Tươi cười/ cô giáo bo//
Ước mơ quý như nhau//
Nhưng/ các em hãy nhớ//
Chăm chỉ phải đi đu//
Phạm Văn Tình
c. HS đọc tiếng, t ng
* Cho HS tìm và nêu các t khó đọc
- Ghi bng
-HS đọc các từ, ng không theo th t, t o HS
không đọc được thì yêu cầu HS đánh vần hoc
đọc trơn,
*Gii thích từ ng khó: nghĩ suy, siêu nhân,
chăm chỉ
-Em hiu thế nào là chăm ch ?
- Theo em, ngoài t chăm chỉ emn có th thay
thế đưc bng t o?
- Vậy siêng năng cùng nghĩa vi t chăm ch
- Vậy trái ngược với chăm chỉ là gì?
Các từ: suy nghĩ, siêu nhân quy trình tương t)
d. T chức cho HS đọc từng dòng thơ, khổ thơ.
Đọc kh thơ 1:
-T chức cho HS đọc nhóm 4
Đọc kh thơ 2:
T chức cho HS đọc đồng thanh
- HS tìm và nêu: Nghĩ suy, siêu nhân,
ước mơ, chăm ch.
-HS luyện đọc
-Tr li:
+ Em chăm chỉ học bài. Chăm chỉ làm
việc nhà…..
+ Siêng năng
+ Lười biếng
-HS đọc cá nhân theo cô giáo từng dòng
thơ.
-HS đọc trong nhóm 4
-T chức cho HS đọc nhóm 4
Đọc kh thơ 3:
T chức cho HS đọc đồng thanh
-T chức cho HS đọc nhóm 4
e.T chức cho HS đọc c bài thơ
-T chức cho HS đọc trong nhóm 3 HS
-T chức cho HS thi đọc đúng, 1 lượt 3 nhóm,
mỗi nhóm đồng thanh đọc 1 kh thơ
-Hi:
+Nhóm nào đọc đúng, không vấp, rõ ràng?
+ 4 HS đc ni tiếp nhau, mi bạn 1 câu
trong 1 kh thơ, luân phiên nhau đến hết
kh
HS đọc cá nhân theo cô giáo từng dòng
thơ.
-HS đọc trong nhóm 4
+ 4 HS đc ni tiếp nhau, mi bạn 1 câu
trong 1 kh thơ, luân phiên nhau đến hết
kh
HS đọc cá nhân theo cô giáo từng dòng
thơ.
-HS đọc trong nhóm 4
+ 4 HS đc ni tiếp nhau, mi bạn 1 câu
trong 1 kh thơ, luân phiên nhau đến hết
kh.
HS đọc trong nhóm 3
+3 HS đc ni tiếp nhau, mi bn 1 kh
thơ, luân phiên nhau đến hết bài.
Chú ý: Bạn đầu tiên đọc c tên bài; bạn
cuối cùng đọc tên tác gi.
- 4HS/ nhóm đồng thanh đọc 1 kh thơ,
3 nhóm đọc luân phn nhau
Tr lời:…..
+ Nhóm đọc to, không vấp, rõ ràng
là……
+ Đọc tốt là đọc to, rõ ràng, không vp,
+Thế o là đọc tt?
-Cho 3 HS khá đọc toàn bài, mỗi HS đọc 1 kh
thơ
- GV nhận xét.
TIT 2
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu bài thơ
3.1 . M rng vn t: uy, ui
* Mục tiêu: M rng vn t v s vt
3.1.1.Tìm tiếng trong bài có vần: uy
Phương pháp; thut; HTTC: m việc
nhân
- HS đc thầm và gạch chân tiếng cha vn uy
có trong bài.
- HS đọc và phân tích tiếng: suy, quý
3.1.2. Tìm ngoài bài đc t ng cha tiếng có vn
ui, uy
* Phương pháp; kĩ thuật; HTTC: Hoạt đng
nhóm đôi, trò chơi
+ T chức cho HS quan t tranh và hi nhau v
ni dung ca bc tranh.
+T chức cho HS chơi trò: “Ai nhanh, ai đúng”
Lut chơi: Chia lớp thành 2 đội A và B thi nhau
tìm tiếng có chứa vn “ui” – uy”.
không quá chậm, không quá nhanh, biết
ngắt dòng.
-Hs làm việc cá nhân nêu các tiếng cha
vn uy có trong bài: suy, quý
-HS phân tích
-HS tho luận nhóm đôi và nêu: tranh có
hình: cái túi, vui vẻ, tàu thủy, khuy áo..
-HS thi đua viết trên bng lp:
Tiếng có vần ui
Tiếng có vần uy
-GV kiểm tra và khen thưởng.
3.2. Đc hiu:
* Mục tiêu:
+ HS hiểu được ni dung ca bài đc
: Ước mơ
nào ng quý ”.
* Phương pháp; kĩ thut; HTTC: Thuyết minh,
sách giáo khoa
3.2.1. Hoạt động: Tr lời câu hỏi
- Yêu cầu HS đọc trả lời câu hỏi 1: Bài thơ
nhắc đến những ước mơ nào?
- Yêu cầu HS đc trả li câu hi 2: Cô go
khuyên các bạn nh làm điều gì?
Hi:
-Theo em, công việc nào thú v nhất ? Vì sao?
-Để thc hin được ước mơ em cần phải làm gì?
3.3. Hoạt động luyn nói
*Mục tiêu:
- c đu nhn biết được các ngh, nói được v
ước mơ muốn làm ngh gì.
- K cho bn nghe v mt truyn em đã được đọc
có liên quan đến ch đ ngh nghiệp tương lai sau
này.
- Sui, vui v,
chui.
- Qúy mến, qu
gi, yêu quý…
- Cá nhân HS đọc kh thơ 1 và 2, suy
nghĩ và trả li:
Tr li: Bài thơ nhắc đến các ước mơ:
Làm nhà báo, nông dân, cô giáo, siêu
nhân…
-Cá nhân học sinh đc kh thơ 3:
Tr li: Cô giáo khuyên “ ước mơ quý
như nhau nhưng mun thc hiện ước mơ
các em phải chăm chỉ”
-Nêu ý kiến cá nhân
* Phương pháp; kĩ thuật; HTTC: Tho lun
nhóm, video
3.3.1. T chc cho HS xem Video v các ngành
ngh.
3.3.2. HS k v u truyn mà em đã đọc có liên
quan đến ch đề ngh nghip.
4. Hoạt động 4: Cng c, dặn dò
-Phương pháp: Hỏi đáp , thuyết trình
- Bài học ngày m nay đã cho em biết thông tin
v điều?
Kết lun:
rt nhiều ước ước nào cũng quý
như nhau. Để thc hiện được ước tcác em
phải chăm chỉ hc hành.
- Nhận xét tiết hc
- Dặn dò.
HS xem video sau đó suy nghĩ và trình
bày về ước mơ của riêng mình.
-HS tho luận theo nm 4 và trình bày.
| 1/8

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 33: CHÚNG MÌNH THẬT ĐẶC BIỆT
Bài 3: Ước mơ nào cũng quý
I. Mục tiêu: Bài học giúp HS hình thành các năng lực và phẩm chất sau: 1.Năng lực: a. Đọc:
- Đọc đúng và rõ ràng các từ ngữ khó: Nghĩ suy, siêu nhân, ước mơ, chăm chỉ, điều
gì, thật, muốn, ước, nhưng
- HS đọc trơn được khổ thơ, bài thơ với tốc độ đọc từ 40 – 60 tiếng/ phút. Biết ngắt nghỉ hơi. b. Nói – nghe:
- Nghe và trả lời đúng câu hỏi về nội dung bài.
- HS biết nói với bạn về ước mơ của mình c. Viết:
- Viết đúng từ ngữ và phân biệt được từ chứa tiếng có vần uy – ui 2. Phẩm chất:
- Góp phần hình thành phẩm chất chăm chỉ ( tích cực trong học tập) và trách nhiệm
( có sự cố gắng để thực hiện được ước mơ mà bản thân yêu thích) II.
Đồ dùng dạy học
-Tranh: Cô giáo, siêu nhân, bác nông dân, du hành vũ trụ…. Và các ngành nghề khác
-Bài hát: “Lớn lên em sẽ làm gì?”
-Video clip: Nhận biết về nghề nghiệp
- Các slide trình chiếu sẵn câu thơ, khổ thơ đánh dấu ngắt dòng; gạch chân các từ ngữ khó.
- Tranh dạy học mở rộng vốn từ: Khám bệnh, lái xitec, ngồi trên boong tàu.
- Tranh cho dạy học luyện nói: Bạn muốn làm nghề gì; Kể cho bạn nghe về một
truyện em đã được đọc.
III. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
1.Hoạt động 1: Khởi động
-Nghe và hát theo bài hát: Lớn lên em sẽ
Cho HS nghe bài hát: Lớn lên em sẽ làm gì?
làm gi? Kèm theo động tác vận động cơ thể (múa) -Hỏi: Trả lời:
+Trong bài hát có những ngành nghề gì?
+ Nông dân, bác sĩ, giáo viên, công an, dược sĩ….
+Em hãy đoán xem những ngành nghề này làm
+ Giáo viên: Nghề dạy học; gì?
Nông dân: Tạo ra các sản phẩm cung cấp thức ăn cho con người.
Dẫn: Làm nghề gì cũng đem lại lợi ích cho cộng …..
đồng, cho xã hội, chúng ta cùng tìm hiểu bài thơ:
“ước mơ nào cũng quý”
- Ghi tựa bài lên bảng: “ước mơ nào cũng quý”
2. Hoạt động 2: Luyện đọc thành tiếng
-Mục tiêu: Đọc đúng và rõ các từ, các câu trong
bài thơ; Tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/ 1 phút; Biết
ngắt hơi ở chỗ kết thúc dòng thơ
-Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức:
Đọc thầm, đọc cá nhân, đọc theo nhóm a.Cho HS đọc thầm - Kiểm soát lớp
-Đọc thầm bài thơ
b. Đọc mẫu lần 1
-Nhắc HS chỗ ngắt nhịp, ngắt dòng
Slide: ước mơ nào cũng quý
Hôm nay, / cô giáo hỏi //
-Đọc thầm theo cô giáo, để ý chỗ ngắt Em mơ ước điều gì? nhịp, ngắt dòng. A, / câu hỏi hay thật//
Không cần phải nghĩ suy. Bạn muốn làm nhà báo//
Bạn mong thành nông dân// Bạn thích làm cô giáo//
Bạn ước thành siêu nhân//
Tươi cười/ cô giáo bảo// Ước mơ quý như nhau// Nhưng/ các em hãy nhớ//
Chăm chỉ phải đi đầu// Phạm Văn Tình
c. HS đọc tiếng, từ ngữ
* Cho HS tìm và nêu các từ khó đọc
- HS tìm và nêu: Nghĩ suy, siêu nhân, - Ghi bảng ước mơ, chăm chỉ.
-HS đọc các từ, ngữ không theo thứ tự, từ nào HS -HS luyện đọc
không đọc được thì yêu cầu HS đánh vần hoặc đọc trơn,
*Giải thích từ ngữ khó: nghĩ suy, siêu nhân, chăm chỉ
-Em hiểu thế nào là chăm chỉ ?
- Theo em, ngoài từ chăm chỉ em còn có thể thay -Trả lời:
thế được bằng từ nào?
+ Em chăm chỉ học bài. Chăm chỉ làm
- Vậy siêng năng cùng nghĩa với từ chăm chỉ việc nhà…..
- Vậy trái ngược với chăm chỉ là gì? + Siêng năng
Các từ: suy nghĩ, siêu nhân quy trình tương tự) + Lười biếng
d. Tổ chức cho HS đọc từng dòng thơ, khổ thơ. Đọc khổ thơ 1:
-Tổ chức cho HS đọc nhóm 4
-HS đọc cá nhân theo cô giáo từng dòng Đọc khổ thơ 2: thơ.
Tổ chức cho HS đọc đồng thanh -HS đọc trong nhóm 4
-Tổ chức cho HS đọc nhóm 4
+ 4 HS đọc nối tiếp nhau, mỗi bạn 1 câu
trong 1 khổ thơ, luân phiên nhau đến hết khổ
HS đọc cá nhân theo cô giáo từng dòng thơ. -HS đọc trong nhóm 4 Đọc khổ thơ 3:
+ 4 HS đọc nối tiếp nhau, mỗi bạn 1 câu
Tổ chức cho HS đọc đồng thanh
trong 1 khổ thơ, luân phiên nhau đến hết
-Tổ chức cho HS đọc nhóm 4 khổ
HS đọc cá nhân theo cô giáo từng dòng thơ. -HS đọc trong nhóm 4
+ 4 HS đọc nối tiếp nhau, mỗi bạn 1 câu
trong 1 khổ thơ, luân phiên nhau đến hết khổ.
e.Tổ chức cho HS đọc cả bài thơ
-Tổ chức cho HS đọc trong nhóm 3 HS HS đọc trong nhóm 3
-Tổ chức cho HS thi đọc đúng, 1 lượt 3 nhóm,
+3 HS đọc nối tiếp nhau, mỗi bạn 1 khổ
mỗi nhóm đồng thanh đọc 1 khổ thơ
thơ, luân phiên nhau đến hết bài.
Chú ý: Bạn đầu tiên đọc cả tên bài; bạn
cuối cùng đọc tên tác giả.
- 4HS/ nhóm đồng thanh đọc 1 khổ thơ,
3 nhóm đọc luân phiên nhau -Hỏi: Trả lời:…..
+Nhóm nào đọc đúng, không vấp, rõ ràng?
+ Nhóm đọc to, không vấp, rõ ràng là……
+ Đọc tốt là đọc to, rõ ràng, không vấp, +Thế nào là đọc tốt?
không quá chậm, không quá nhanh, biết
-Cho 3 HS khá đọc toàn bài, mỗi HS đọc 1 khổ ngắt dòng. thơ - GV nhận xét. TIẾT 2
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu bài thơ
3.1 . Mở rộng vốn từ: uy, ui
* Mục tiêu: Mở rộng vốn từ về sự vật
3.1.1.Tìm tiếng trong bài có vần: uy
Phương pháp; kĩ thuật; HTTC: Làm việc cá nhân
- HS đọc thầm và gạch chân tiếng có chứa vần uy -Hs làm việc cá nhân nêu các tiếng chứa có trong bài.
vần uy có trong bài: suy, quý
- HS đọc và phân tích tiếng: suy, quý -HS phân tích
3.1.2. Tìm ngoài bài đọc từ ngữ chứa tiếng có vần ui, uy
* Phương pháp; kĩ thuật; HTTC: Hoạt động nhóm đôi, trò chơi
+ Tổ chức cho HS quan sát tranh và hỏi nhau về -HS thảo luận nhóm đôi và nêu: tranh có
nội dung của bức tranh.
hình: cái túi, vui vẻ, tàu thủy, khuy áo.
+Tổ chức cho HS chơi trò: “Ai nhanh, ai đúng”
-HS thi đua viết trên bảng lớp:
Luật chơi: Chia lớp thành 2 đội A và B thi nhau
tìm tiếng có chứa vần “ui” – “uy”.
Tiếng có vần ui Tiếng có vần uy
- Sui, vui vẻ, - Qúy mến, quỳ chui …. gối, yêu quý…
-GV kiểm tra và khen thưởng. 3.2. Đọc hiểu: * Mục tiêu:
+ HS hiểu được nội dung của bài đọc: “ Ước mơ nào cũng quý ”.
* Phương pháp; kĩ thuật; HTTC: Thuyết minh, sách giáo khoa
3.2.1. Hoạt động: Trả lời câu hỏi
- Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi 1: Bài thơ - Cá nhân HS đọc khổ thơ 1 và 2, suy
nhắc đến những ước mơ nào? nghĩ và trả lời:
Trả lời: Bài thơ nhắc đến các ước mơ:
Làm nhà báo, nông dân, cô giáo, siêu nhân…
- Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi 2: Cô giáo
khuyên các bạn nhỏ làm điều gì?
-Cá nhân học sinh đọc khổ thơ 3:
Trả lời: Cô giáo khuyên “ ước mơ quý Hỏi:
như nhau nhưng muốn thực hiện ước mơ
-Theo em, công việc nào thú vị nhất ? Vì sao? các em phải chăm chỉ”
-Để thực hiện được ước mơ em cần phải làm gì? -Nêu ý kiến cá nhân
3.3. Hoạt động luyện nói *Mục tiêu:
- Bước đầu nhận biết được các nghề, nói được về
ước mơ muốn làm nghề gì.
- Kể cho bạn nghe về một truyện em đã được đọc
có liên quan đến chủ đề nghề nghiệp tương lai sau này.
* Phương pháp; kĩ thuật; HTTC: Thảo luận nhóm, video
HS xem video sau đó suy nghĩ và trình
3.3.1. Tổ chức cho HS xem Video về các ngành
bày về ước mơ của riêng mình. nghề.
3.3.2. HS kể về câu truyện mà em đã đọc có liên
-HS thảo luận theo nhóm 4 và trình bày.
quan đến chủ đề nghề nghiệp.
4. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
-Phương pháp: Hỏi đáp , thuyết trình
- Bài học ngày hôm nay đã cho em biết thông tin về điều gì? Kết luận:
Có rất nhiều ước mơ và ước mơ nào cũng quý
như nhau. Để thực hiện được ước mơ thì các em
phải chăm chỉ học hành. - Nhận xét tiết học - Dặn dò.