Chủ đề 34: Gửi lời chào lớp 1 | Bài 2 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CH ĐỀ 34:
GI LỜI CHÀO LỚP MT
Bài: Gửi lời chào lớp Một
I- Mục tiêu:
Bài học giúp HS hình thành và phát triển các năng lực và phẩm chất sau đây:
1. Phẩm chất:
Giúp HS góp phần hình thành bồi dưỡng phẩm chất nhân ái: biết yêu quý bn bè,
thầy cô, mái trường; bồi ỡng phẩm chất chăm chỉ- biết ham học hỏi, thường xuyên
hoàn thành nhiệm vụ học tập qua hoạt động luyện nói, nghe, đọc hiểu, viết.
2. Năng lực ngôn ngữ
- Đọc: đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu,
chỗ xuống dòng khi đọc bài thơ. Hiểu được nội dung bài thơ: những sự việc, hoạt
động đã diễn ra trong năm học lớp Một vừa qua; cảm xúc của các bạn khi sắp xa lớp,
xa cô để lên lớp Hai. Giúp HS mở rộng vốn từ, phân biệt ut/ươc/ươt.
- Nói và nghe: Hỏi và trả lời được các câu hỏi về nội dung và tranh của bài, luyện nói
đúng theo chủ đề.
- Viết: Bày tỏ cảm c của HS với lớp học thân yêu, với thầy cô kính mến khi sắp sửa
chia tay lớp Một, lên lớp Hai.
II- Thiết bị dạy học:
- SGK.
- Tranh ảnh minh họa
- Bảng nhóm, bảng phụ, thẻ từ.
- Clip bài hát hát Gửi lời chào lp Một (nhạc: Lương Bằng Vinh, Phan Trần Bảng,
Quách Thái Kỳ; lời: Hữu Tưởng).
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
+ Khởi động: (2 phút)
GV cho HS xem video clip bài hát Gửi lời
chào lớp Một (nhạc: Lương Bằng Vinh,
Phan Trần Bảng, Quách Thái Kỳ; lời: Hữu
Tưởng).
- Hỏi:
Bài hát nói về vấn đề gì?
- GV dẫn dắt vào bức tranh của SGK
- Hs xem video và hát theo.
- Hs: Bài hát nói về các bạn HS lớp
Một đang gửi lời chào để lên lớp Hai.
1. Hoạt động 1: Luyện nói – Thời gian: 4 phút
- Mục tiêu: Hỏi và trả lời được câu hỏi về nội dung tranh của bài
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm đôi
- Thiết bị dạy học: Tranh, SGK
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh các bạn
HS lớp một đang vẫy tay chào cô.
- Tổ chức cho HS nói trong nhóm đôi theo
nội dung tranh
+ Tranh vẽ những ai? Họ đang làm gì?
+ Cô giáo và các bạn chào nhau để làm gì?
- Chốt ý: Để giúp các em cùng nhìn lại
những hoạt động đã diễn ra trong năm học
lớp Một vừa qua cũng như cảm xúc của
- HS xem tranh và nói trong nhóm đôi
- Hs quan sát và trả lời câu hỏi.
- Tranh vẽ các bạn học sinh và cô giáo
đang vẫy tay chào nhau.
- Cô giáo và các bạn chào nhau để các
bạn học sinh chuẩn bị chia tay lớp
Một, lên lớp Hai.
- Hs lắng nghe.
các em khi sắp lên lớp Hai, chúng ta cùng
tìm hiểu bài tập đọc hôm nay.
- Giới thiệu tựa bài
2. Hoạt động 2: Luyện đọc thành tiếng – Thời gian 20 phút
- Mục tiêu: đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có
dấu câu, chỗ xuống dòng khi đọc bài thơ
- Phương pháp, hình thức tổ chức: đọc thầm, đọc cá nhân, đọc nhóm.
- Thiết bị dạy học: giọng đọc của GV(hoặc HS đọc tốt), SGK, bảng phụ ghi các
khổ thơ
a) Cho HS đọc thầm
GV kiểm soát lớp
b) GV đọc mẫu 1 lần(hoặc mời HS đọc
tốt của lớp đọc mẫu), hướng dẫn ngắt hơi
sau mỗi dòng thơ, nghỉ hơi sau mỗi khổ
thơ
Lớp Một ơi/Lớp Một!/
Đón em vào năm trước/
Nay giờ phút chia tay/
Gửi lời chào tiến bước!//
Chào bảng đen,/cửa sổ/
Chào chỗ ngồi thân quen/
Tất cả!/Chào ở lại/
Đón các bạn nhỏ lên.//
Chào cô giáo kính mến/
Cô sẽ xa chúng em/
- HS đọc thầm
- HS đọc nhẩm theo cô(bạn đọc mẫu),
để ý chỗ ngắt nghỉ hơi
Làm theo lời cô dạy/
Cô sẽ luôn ở bên.//
Lớp Một ơi!/Lớp Một!/
Đón em vào năm trước/
Nay giờ phút chia tay/
Gửi lời chào tiến bước!//
- Nhắc HS để ý chỗ ngắt nghỉ hơi
c) Cho HS đọc tiếng, từ ngữ
- Cho HS luyện đọc theo nhóm 4-6, tự tìm
ra từ khó đọc hoặc từ bạn mình đọc sai, ghi
lại trên thẻ từ
- GV quan sát các nhóm hoạt động, giúp đỡ,
chỉnh sửa, rèn đọc cho HS
- GV nêu từ các nhóm phát hiện
+ Đối với các từ nhiều nhóm sai: GV
chọn từ đưa lên bảng, hướng dẫn rèn HS
đọc.
+ Đối với các từ chỉ 1-2 nhóm sai: GV cho
HS trong nhóm đọc lại.
+ Nếu từ nào HS không đọc được, thể
cho HS đánh vần và đọc trơn.
- GV kết hợp giải nghĩa từ: chia tay, tiến
bước.
d) Luyện đọc câu
- GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp từng
câu.
- HS luyện đọc theo nhóm, tìm từ khó
đọc
- HS đọc nối tiếp từng câu
- GV giới thiệu lưu ý cho HS cách ngắt,
nghỉ hơi của bài thơ.
e) Tổ chức cho HS đọc cả bài
- GV hỏi: bài này được chia thành mấy
đoạn? GV chốt: bài này chia làm 4 đoạn,
mỗi đoạn là 1 khổ thơ.
- GV cho HS đọc từng đoạn trong nhóm.
- GV cho HS năng khiếu đọc toàn bài trước
lớp.
- HS đọc theo cách nghỉ hơi GV hướng
dẫn
- HS trả lời: bài này chia làm 4 đoạn
- HS đọc từng đoạn trong nhóm.
3.Hoạt động 3: Tìm hiểu bài – Thời gian: 12 phút
3.1. Mở rộng vốn từ, phân biệt ut/ươc/ươt
- Mục tiêu: mở rộng vốn từ chứa vần ut/ươc/ươt
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm, cá nhân, trò chơi
- Thiết bị dạy học: SGK.
- GV hướng dẫn HS tìm tiếng trong bài có
vần ut/ươc
- GV cho HS thi đua theo nhóm tìm tiếng
ngoài bài có vần ut/ươc/ươt rồi ghi vào
bảng nhóm(lưu ý cách phát âm, chỉnh sửa
cho HS).
- HS nêu cá nhân
- HS thi đua theo nhóm
3.2. Đọc hiểu
- Mục tiêu: nhìn lại những sự việc, hoạt động đã diễn ra trong năm học lớp Một vừa
qua; cảm xúc của các bạn khi sắp xa lớp, xa cô để lên lớp Hai; học thuộc lòng 2 khổ
thơ cuối.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, nhóm đôi
- Cho HS đọc thầm bài t
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi trả
lời các câu hỏi:
+ Chia tay lớp Một, bạn nhỏ chào ai chào
những gì trong lớp?
+ Theo em, bạn nhỏ sẽ làm gì để cô “luôn
bên”?
+ Bản thân em sẽ làm để được “luôn
ở bên” như bạn nhỏ trong bài thơ?
- GV chốt nội dung bài: Bài thơ nói về tình
cảm của bạn HS với lớp học, với thầy cô
đã dạy bạn lớp Một, trong giờ phút sắp
chia tay lớp Một để kên lớp Hai.
- HS thảo luận nhóm đôi, trình bày câu
trả lời:
+ Chia tay lớp Một, bạn nhỏ chào cô
giáo kính mến; chào bảng đen, cửa sổ,
chào chỗ ngồi, chào tất cả,…
+ HS trả lời theo suy nghĩ của bản
thân.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
3.3. Luyện nói và nghe:
- Mục tiêu: giúp HS luyện i đúng theo chủ đề, gợi ý của bài. Tự tin khi trình bày
ý kiến trước tập thể.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm, trò chơi
- Cho HS thảo luận nhóm 4, nói cho nhau
nghe về những điều em nhớ nhất khi học
xong lớp Một và điều em muốn nói với
thầy cô lớp Một khi chuẩn bị lên lớp Hai.
- GV quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ
kịp thời nhóm gặp khó khăn.
- Cho HS thi đua lên trình bày trước lớp.
- HS tiến hành nói trong nhóm với âm
lượng vừa đủ nghe.
- HS thi đua trình bày điều mình muốn
nói trước lớp.
- Tuyên dương HS trình bày tốt, tự tin.
Động viên HS còn rụt rè, nói chưa trôi
chảy ý của mình.
4.Hoạt động 4: Hoạt động mở rộng – Thời gian: 3 phút
- Mục tiêu: mở rộng hiểu biết về mùa hè cho HS.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm đôi, lớp
- Thiết bị dạy học: SGK, các tranh ảnh về mùa hè
- GV đọc câu đố trong SGK, gợi ý để HS
thảo luận nhóm đôi và tìm ra những hình
ảnh nổi bật trong câu đố trên.
- Yêu cầu HS kết hợp hình ảnh nổi bật vừa
tìm được với tranh trong SGK và đưa ra
lời giải cho câu đố.
- GV nhận xét, cho HS xem thêm một s
tranh ảnh về khung cảnh cũng như các
hoạt động trong mùa hè.
- HS thảo luận nhóm đôi, xác định các
hình ảnh nổi bật: phượng đỏ, ve kêu.
- HS kết hợp quan sát tranh và đưa ra
đáp án: mùa hè.
- HS theo dõi, quan sát.
4. Tổng kết- thời gian 2 phút
- GV cho HS đọc lại bài.
- GV tổ chức cho HS viết cảm nghĩ của
mình về lớp học thân yêu, về thầy kính
mến khi sắp sửa chia tay lớp Một, lên lớp
Hai.
- HS hát
- HS viết cảm nghĩ
| 1/7

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 34: GỬI LỜI CHÀO LỚP MỘT
Bài: Gửi lời chào lớp Một I- Mục tiêu:
Bài học giúp HS hình thành và phát triển các năng lực và phẩm chất sau đây: 1. Phẩm chất:
Giúp HS góp phần hình thành và bồi dưỡng phẩm chất nhân ái: biết yêu quý bạn bè,
thầy cô, mái trường; bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ- biết ham học hỏi, thường xuyên
hoàn thành nhiệm vụ học tập qua hoạt động luyện nói, nghe, đọc hiểu, viết.
2. Năng lực ngôn ngữ
- Đọc: đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu,
chỗ xuống dòng khi đọc bài thơ. Hiểu được nội dung bài thơ: những sự việc, hoạt
động đã diễn ra trong năm học lớp Một vừa qua; cảm xúc của các bạn khi sắp xa lớp,
xa cô để lên lớp Hai. Giúp HS mở rộng vốn từ, phân biệt ut/ươc/ươt.
- Nói và nghe: Hỏi và trả lời được các câu hỏi về nội dung và tranh của bài, luyện nói đúng theo chủ đề.
- Viết: Bày tỏ cảm xúc của HS với lớp học thân yêu, với thầy cô kính mến khi sắp sửa
chia tay lớp Một, lên lớp Hai.
II- Thiết bị dạy học: - SGK. - Tranh ảnh minh họa
- Bảng nhóm, bảng phụ, thẻ từ.
- Clip bài hát hát Gửi lời chào lớp Một (nhạc: Lương Bằng Vinh, Phan Trần Bảng,
Quách Thái Kỳ; lời: Hữu Tưởng).
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
+ Khởi động: (2 phút)
GV cho HS xem video clip bài hát Gửi lời - Hs xem video và hát theo.
chào lớp Một (nhạc: Lương Bằng Vinh,
Phan Trần Bảng, Quách Thái Kỳ; lời: Hữu Tưởng). - Hỏi:
- Hs: Bài hát nói về các bạn HS lớp
Bài hát nói về vấn đề gì?
Một đang gửi lời chào để lên lớp Hai.
- GV dẫn dắt vào bức tranh của SGK
1. Hoạt động 1: Luyện nói – Thời gian: 4 phút
- Mục tiêu: Hỏi và trả lời được câu hỏi về nội dung tranh của bài
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm đôi
- Thiết bị dạy học: Tranh, SGK
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh các bạn
HS lớp một đang vẫy tay chào cô.
- Tổ chức cho HS nói trong nhóm đôi theo nội dung tranh
- HS xem tranh và nói trong nhóm đôi
+ Tranh vẽ những ai? Họ đang làm gì?
- Hs quan sát và trả lời câu hỏi.
- Tranh vẽ các bạn học sinh và cô giáo
+ Cô giáo và các bạn chào nhau để làm gì? đang vẫy tay chào nhau.
- Cô giáo và các bạn chào nhau để các
bạn học sinh chuẩn bị chia tay lớp
- Chốt ý: Để giúp các em cùng nhìn lại Một, lên lớp Hai.
những hoạt động đã diễn ra trong năm học - Hs lắng nghe.
lớp Một vừa qua cũng như cảm xúc của
các em khi sắp lên lớp Hai, chúng ta cùng
tìm hiểu bài tập đọc hôm nay. - Giới thiệu tựa bài
2. Hoạt động 2: Luyện đọc thành tiếng – Thời gian 20 phút
- Mục tiêu: đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có
dấu câu, chỗ xuống dòng khi đọc bài thơ
- Phương pháp, hình thức tổ chức: đọc thầm, đọc cá nhân, đọc nhóm.
- Thiết bị dạy học: giọng đọc của GV(hoặc HS đọc tốt), SGK, bảng phụ ghi các khổ thơ
a) Cho HS đọc thầm GV kiểm soát lớp - HS đọc thầm
b) GV đọc mẫu 1 lần(hoặc mời HS đọc
tốt của lớp đọc mẫu), hướng dẫn ngắt hơi
sau mỗi dòng thơ, nghỉ hơi sau mỗi khổ thơ
- HS đọc nhẩm theo cô(bạn đọc mẫu),
Lớp Một ơi/Lớp Một!/
để ý chỗ ngắt nghỉ hơi
Đón em vào năm trước/
Nay giờ phút chia tay/
Gửi lời chào tiến bước!//
Chào bảng đen,/cửa sổ/
Chào chỗ ngồi thân quen/
Tất cả!/Chào ở lại/
Đón các bạn nhỏ lên.//
Chào cô giáo kính mến/ Cô sẽ xa chúng em/
Làm theo lời cô dạy/
Cô sẽ luôn ở bên.//
Lớp Một ơi!/Lớp Một!/
Đón em vào năm trước/
Nay giờ phút chia tay/
Gửi lời chào tiến bước!//
- Nhắc HS để ý chỗ ngắt nghỉ hơi
c) Cho HS đọc tiếng, từ ngữ
- Cho HS luyện đọc theo nhóm 4-6, tự tìm - HS luyện đọc theo nhóm, tìm từ khó
ra từ khó đọc hoặc từ bạn mình đọc sai, ghi đọc lại trên thẻ từ
- GV quan sát các nhóm hoạt động, giúp đỡ,
chỉnh sửa, rèn đọc cho HS
- GV nêu từ các nhóm phát hiện
+ Đối với các từ mà nhiều nhóm sai: GV
chọn từ đưa lên bảng, hướng dẫn và rèn HS đọc.
+ Đối với các từ chỉ 1-2 nhóm sai: GV cho HS trong nhóm đọc lại.
+ Nếu từ nào HS không đọc được, có thể
cho HS đánh vần và đọc trơn.
- GV kết hợp giải nghĩa từ: chia tay, tiến bước. d) Luyện đọc câu
- GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp từng câu.
- HS đọc nối tiếp từng câu
- GV giới thiệu lưu ý cho HS cách ngắt, - HS đọc theo cách nghỉ hơi GV hướng nghỉ hơi của bài thơ. dẫn
e) Tổ chức cho HS đọc cả bài
GV hỏi: bài này được chia thành mấy -
đoạn? – GV chốt: bài này chia làm 4 đoạn, - HS trả lời: bài này chia làm 4 đoạn
mỗi đoạn là 1 khổ thơ.
- GV cho HS đọc từng đoạn trong nhóm.
- GV cho HS năng khiếu đọc toàn bài trước - HS đọc từng đoạn trong nhóm. lớp.
3.Hoạt động 3: Tìm hiểu bài – Thời gian: 12 phút
3.1. Mở rộng vốn từ, phân biệt ut/ươc/ươt

- Mục tiêu: mở rộng vốn từ chứa vần ut/ươc/ươt
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm, cá nhân, trò chơi
- Thiết bị dạy học: SGK.
- GV hướng dẫn HS tìm tiếng trong bài có - HS nêu cá nhân vần ut/ươc
- GV cho HS thi đua theo nhóm tìm tiếng - HS thi đua theo nhóm
ngoài bài có vần ut/ươc/ươt rồi ghi vào
bảng nhóm(lưu ý cách phát âm, chỉnh sửa cho HS). 3.2. Đọc hiểu
- Mục tiêu: nhìn lại những sự việc, hoạt động đã diễn ra trong năm học lớp Một vừa
qua; cảm xúc của các bạn khi sắp xa lớp, xa cô để lên lớp Hai; học thuộc lòng 2 khổ thơ cuối.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, nhóm đôi
- Cho HS đọc thầm bài thơ
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi trả - HS thảo luận nhóm đôi, trình bày câu lời các câu hỏi: trả lời:
+ Chia tay lớp Một, bạn nhỏ chào cô
+ Chia tay lớp Một, bạn nhỏ chào ai và chào giáo kính mến; chào bảng đen, cửa sổ, những gì trong lớp?
chào chỗ ngồi, chào tất cả,…
+ HS trả lời theo suy nghĩ của bản
+ Theo em, bạn nhỏ sẽ làm gì để cô “luôn ở thân. bên”?
+ Bản thân em sẽ làm gì để được cô “luôn
ở bên” như bạn nhỏ trong bài thơ?
- GV chốt nội dung bài: Bài thơ nói về tình - HS lắng nghe và ghi nhớ.
cảm của bạn HS với lớp học, với thầy cô
đã dạy bạn lớp Một, trong giờ phút sắp
chia tay lớp Một để kên lớp Hai.
3.3. Luyện nói và nghe:
- Mục tiêu: giúp HS luyện nói đúng theo chủ đề, gợi ý của bài. Tự tin khi trình bày
ý kiến trước tập thể.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm, trò chơi
- Cho HS thảo luận nhóm 4, nói cho nhau
- HS tiến hành nói trong nhóm với âm
nghe về những điều em nhớ nhất khi học lượng vừa đủ nghe.
xong lớp Một và điều em muốn nói với
thầy cô lớp Một khi chuẩn bị lên lớp Hai.
- GV quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ
kịp thời nhóm gặp khó khăn.
- Cho HS thi đua lên trình bày trước lớp.
- HS thi đua trình bày điều mình muốn nói trước lớp.
- Tuyên dương HS trình bày tốt, tự tin.
Động viên HS còn rụt rè, nói chưa trôi chảy ý của mình.
4.Hoạt động 4: Hoạt động mở rộng – Thời gian: 3 phút
- Mục tiêu: mở rộng hiểu biết về mùa hè cho HS.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm đôi, lớp
- Thiết bị dạy học: SGK, các tranh ảnh về mùa hè
- GV đọc câu đố trong SGK, gợi ý để HS
- HS thảo luận nhóm đôi, xác định các
thảo luận nhóm đôi và tìm ra những hình
hình ảnh nổi bật: phượng đỏ, ve kêu.
ảnh nổi bật trong câu đố trên.
- Yêu cầu HS kết hợp hình ảnh nổi bật vừa - HS kết hợp quan sát tranh và đưa ra
tìm được với tranh trong SGK và đưa ra đáp án: mùa hè. lời giải cho câu đố.
- GV nhận xét, cho HS xem thêm một số - HS theo dõi, quan sát.
tranh ảnh về khung cảnh cũng như các
hoạt động trong mùa hè.
4. Tổng kết- thời gian 2 phút
- GV cho HS đọc lại bài. - HS hát
- GV tổ chức cho HS viết cảm nghĩ của
mình về lớp học thân yêu, về thầy cô kính - HS viết cảm nghĩ
mến khi sắp sửa chia tay lớp Một, lên lớp Hai.