Chủ đề : Phân tích công dụng, phân loại, cấu tạocủa cầu chủ động đặt trước môn Tài chính công | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Hệ thống dẫn động là hệ thống đảm nhận nhiệm vụ truyền sứcmạnh từ động cơ – hộp số đến các bánh xe, nhờ đó mà xe có thể di chuyển. Cầu chủ động của xe ô tô là cụm chi tiết của xe ô tô làm nhiệm vụ truyền công suất từ trục chủ động đến các bánh xe sau, làm thay đổi hướng quay của trục chủ động 1 góc 900 để.  Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 47270246
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI
THUYẾT TRÌNH
Chủ đề : Phân tích công dụng, phân loại, cấu tạo
của cầu chủ động đặt trước
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Trang Định
Sinh viên thực hiện :Lê Ngô Thành
Mã sinh viên : 19140573
Lớp : Ko24.02
1 ,Công dụng
H thng dẫn động là h thống đảm nhn nhim v truyn sc mnh t động cơ – hp s đến
các bánh xe, nh đó mà xe có thể di chuyn. Cu ch động ca xe ô tô là cm chi tiết ca xe ô tô làm
nhim v truyn công sut t trc ch động đến các bánh xe sau, làm thay đổi hướng quay ca trc ch động
1 góc 900 để quay trc bánh xe. Cu ch động ca xe ô tô còn to ra s gim tc cui cùng gia trc truyn
lOMoARcPSD| 47270246
2
động và bánh xe thông qua các bánh răng truyền động cui cùng. Cu ch động ca xe ô tô giúp chia tng
mômen xon ti các bánh xe ch động, cho phép sai lch tốc độ gia các bánh xe khác nhau (bánh xe trái,
bánh xe phi) trong lúc quay vòng. Nó nâng đỡ trọng lượng cu sau, toàn b h thng treo và sắt xi và đồng
thời tác động như một thành phn mômen xon khi có gia tc và thng.
Chính nhng nhim v ca cu ch động xe ô tô như vậy khí sn xut ra nó phải đảm bo các yêu cu sau:
- Có t s truyn phù hp vi kh năng kéo của ô tô
- Có hiu sut cao
- Có độ sáng gm xe cao
- Có độ cng vng ổn định cao
- D tháo lp bảo dưỡng, sa cha
Ưu điểm
Ưu điểm xe cu trước do tt c đưc b trí thành cụm phía trước rt gần động nên hiệu
sut truyền động cao (ít tn hao công), không cn trc truyền động như dẫn động cu sau, nên
cu tạo đơn giản, chi phí thp, tiết kim nhiên liu, không chiếm nhiu không gian gầm xe… Cả
cụm đặt đầu xe nên trọng lượng s tp trung nhiu phần đầu xe, giúp bánh xe trước bám
đưng tốt hơn.
Nhược điểm
Nhược điểm xe cầu trước là do trọng lượng tp trung phần đầu xe nên làm nng phần đầu, d
dẫn đến hiện tượng “quăng đầu”, thiếu lái khi vào cua tốc độ cao. Khác bit v trọng lượng
bánh trước bánh sau th gây mt ổn định dẫn hướng. Khi xe cn lc kéo ln, xe tăng tốc
nhanh, bánh xe sau d b mất độ bám.
động cơ, hp s trc dẫn động đều đặt đầu xe nên khoáng máy khá chật. Do đó xe cầu
trước s khó th kết hp với động dung tích lớn, góc đánh lái bị gii hạn (bán kính quay đầu
ln). Ngoài ra, do dn trọng lượng vào lp trước nhiều hơn nên sẽ mòn nhanh hơn lốp sau.
2 , Phân Loi
Cu ch động xe ô tô có rt nhiu kiu cu to và b trí khác nhau trên các loi xe ô tô. Nếu phân loi theo h
thng treo:
- Cu ch động trên h thng treo ph thuc tt c các cm
ca cu xe, bán trc nm chung trong mt v cng ni lyn gia
hai bánh xe.
- Cu ch động nm trên h thống treo độc lp cm truyn
lc chính, vi sai nm trong v riêng lyên kết vi khung hay v xe.
Theo v trí ca cu
- Cầu trước ch động. - Cu sau ch động.
lOMoARcPSD| 47270246
3
Theo s ng cp bánh răng truyền lc chnh:
- Mt cặp bánh răng có tỷ s truyn c định. - Hai cp
bánh răng có tỷ s truyn c định.
Thông thường trên ôtô con dùng mt cặp bánh răng với t s truyn c định io = 3¬5, đôi khi cũng có thể gp
loi hai cặp bánh răng trên một s xe.
3 , Cu to
A, cu to chung
Cu xe là cm các chi tiếết dùng để nốếi hai bánh xe dưới gầầm, do đó nó chịu toàn b ti trng ca
xe. Các cầầu được liến kếết vi khung xe qua h thốếng treo. Cầầu nốếi vi bánh xe ch động gi là cầầu
ch động, gốầm b truyếần lc chính, b vi sai và hai na bán trc Thống thường xe có mt cu ch
động (cầầu sau hoc cầầu trước). Tuy nhiiến mt sốế xe li có hai ( thống thưng là là xe du lch xe ti
nh) và ba cu ch động ( các xe ti ln). c loại xe thường đi trến đường cng có mt cầầu ch
động( cu trước hoc cầầu sau) Các xe thường đi trến địa hình xầếu, đốầi núi thì c hai cầầu điếầu là
cầầu ch động Các xe ti nng c ba cu đếầu là ch động. b, Chức năng cầếu to ca tng cm h
thnếg
. + Dầầm cầầu. - Cng dng, phn loi, yếu cu:
Cng dng: Dùng để đỡ toàn b phầần trọng lượng được treo
Là nơi lăếp h thốếng treo gm: nhíp, h thốếng gim chầến
Là nơi lăếp và bo v b vi sai, truyếần lc chính, các bán trc
Là nơi lăếp h thốếng thănếg, các thanh giăầng
Phn loi
Cu khng dầẫn hướng, khng ch động
. Cầầu dầẫn hướng, khng ch động .
Cu khng dầẫn hướng, ch động.
Cu dầẫn hướng, ch động.
Yếu cu:
lOMoARcPSD| 47270246
4
Nh gọn, nhưng đảm bo chịu đươc lực thẳng đứng, lc ngang và mốmen xoăến tầết c các chếế độ
làm vic ca xe
. Đảm bảo độ kín tốết nhầầm ngăn nước, bụi, đầtế cát vào bến trong làm hng các chi tiếết.
- Cầếu to ca dầầm cầầu: Dm cu là mt nếg thép gốầm nhiếầu phầần được hàn li vi nhau,
gia v cầầu có kích thước lớn để cha b vi sai.
+ Truyếần lc chính.
- Cng dng, phn loi, yếu cầầu Cng dng
Biếến chuyển đng quay tròn ca trục các đăng thành chuyển động quay tròn ca các bán trc khi hai
trục này có phương vuống góc nhau.
Tăng mốnen xoăến động cơ truyếần đếến các bán trc.
T sốế truyếần lc chính t (3,36/1÷5/1) đốếi vi t du lịch; đốếi vi t ti khong 9/1.
Phn loi:
• Da theo loi truyếần lc chính:
Loại bánh răng nón: Bánh răng nón răng thẳng, bánh răng nón răng cong, loại hypít
Loại bánh răng trụ: Bánh răng cốn và vòng răng sử dng loại bánh răng trụ
Loi trc vít : Gốầm trục vít và bánh vít • Dựa theo cặp bánh răng ăn khớp:
Loại đơn: Sử dng mt cp bánh răng ăn khớp Loi kép: S dng hai cặp bánh răng ăn khớp Yếu
cu:
Đảm bo t sốế truyếần cầến thiếết.
Kích thước, trọng lượng nh.
Hiu suầết cao khi vn tốếc góc thay đổi.
Êm du, khống rung đng và tui th phi cao.
- Các kiu truyếần động ca truyếần lc chính:
lOMoARcPSD| 47270246
5
Cặp bánh răng thẳng: Vòng răng và bánh răng hình cốn là loại răng thẳng. Loại này được s dng
trến các xe đời cũ, nhượt điểm là gy tiếếng ốần, mòn cao. Nhưng dếẫ chếế to, giá thành thpế.
Cặp bánh răng xoănế: Chếế to phc tạp hơn, nhưng hoạt động ếm du, ít gy tiếnếg ốần nến
đưc s dng nhiếầu. hình (a): Kiểu này đường tầm bánh răng cốn đi qua tầm của vòng răng, loại này
s dng trến hầầu hếết các xe hin nay.
- Các kiu bốế trí truyếần lực chính thường s dng:
Truyếần lc chính loại đơn:
Truyếần lc chính loại đơn thường dùng mt cặp bánh răng để tăng mốmen xoăến và thng qua b vi
sai truyếần mmen đếnế các bán trc.
cặp bánh răng nón cặp
bánh răng Hypốít
truyếần lc chính loi kép:
Truyếần lc chính loi kép có hai cặp bánh răng (một cặp bánh răng nón, mt cặp bánh răng trụ)
b, Nguyến tăếc hoạt động. Moment quay truyếần t trc truyếần các đăng đếnế b vi sai thng qua cp
bánh răng ăn khớp: bánh răng chủ động (cn- qu da)- bánh răng bị đng (vành chu); khi qua truyếần
lc chính có s gim tcế độ quay đếến bánh xe ch động
| 1/5

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47270246
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI THUYẾT TRÌNH
Chủ đề : Phân tích công dụng, phân loại, cấu tạo
của cầu chủ động đặt trước
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Trang Định
Sinh viên thực hiện :Lê Ngô Thành
Mã sinh viên : 19140573 Lớp : Ko24.02 1 ,Công dụng
Hệ thống dẫn động là hệ thống đảm nhận nhiệm vụ truyền sức mạnh từ động cơ – hộp số đến
các bánh xe, nhờ đó mà xe có thể di chuyển. Cầu chủ động của xe ô tô là cụm chi tiết của xe ô tô làm
nhiệm vụ truyền công suất từ trục chủ động đến các bánh xe sau, làm thay đổi hướng quay của trục chủ động
1 góc 900 để quay trục bánh xe. Cầu chủ động của xe ô tô còn tạo ra sự giảm tốc cuối cùng giữa trục truyền 1 lOMoAR cPSD| 47270246
động và bánh xe thông qua các bánh răng truyền động cuối cùng. Cầu chủ động của xe ô tô giúp chia tổng
mômen xoắn tới các bánh xe chủ động, cho phép sai lệch tốc độ giữa các bánh xe khác nhau (bánh xe trái,
bánh xe phải) trong lúc quay vòng. Nó nâng đỡ trọng lượng cầu sau, toàn bộ hệ thống treo và sắt xi và đồng
thời tác động như một thành phần mômen xoắn khi có gia tốc và thắng.
Chính những nhiệm vụ của cầu chủ động xe ô tô như vậy khí sản xuất ra nó phải đảm bảo các yêu cầu sau: -
Có tỷ số truyền phù hợp với khả năng kéo của ô tô - Có hiệu suất cao - Có độ sáng gầm xe cao -
Có độ cứng vững ổn định cao -
Dể tháo lắp bảo dưỡng, sửa chữa Ưu điểm
Ưu điểm xe cầu trước là do tất cả được bố trí thành cụm phía trước rất gần động cơ nên hiệu
suất truyền động cao (ít tốn hao công), không cần trục truyền động như dẫn động cầu sau, nên
cấu tạo đơn giản, chi phí thấp, tiết kiệm nhiên liệu, không chiếm nhiều không gian gầm xe… Cả
cụm đặt ở đầu xe nên trọng lượng sẽ tập trung nhiều ở phần đầu xe, giúp bánh xe trước bám đường tốt hơn. Nhược điểm
Nhược điểm xe cầu trước là do trọng lượng tập trung ở phần đầu xe nên làm nặng phần đầu, dễ
dẫn đến hiện tượng “quăng đầu”, thiếu lái khi vào cua tốc độ cao. Khác biệt về trọng lượng ở
bánh trước và bánh sau có thể gây mất ổn định dẫn hướng. Khi xe cần lực kéo lớn, xe tăng tốc
nhanh, bánh xe sau dễ bị mất độ bám.
Vì động cơ, hộp số và trục dẫn động đều đặt ở đầu xe nên khoáng máy khá chật. Do đó xe cầu
trước sẽ khó thể kết hợp với động cơ dung tích lớn, góc đánh lái bị giới hạn (bán kính quay đầu
lớn). Ngoài ra, do dồn trọng lượng vào lốp trước nhiều hơn nên sẽ mòn nhanh hơn lốp sau. 2 , Phân Loại
Cầu chủ động xe ô tô có rất nhiều kiểu cấu tạo và bố trí khác nhau trên các loại xe ô tô. Nếu phân loại theo hệ thống treo: -
Cầu chủ động trên hệ thống treo phụ thuộc tất cả các cụm
của cầu xe, bán trục nằm chung trong một vỏ cứng nối lyền giữa hai bánh xe. -
Cầu chủ động nằm trên hệ thống treo độc lập cụm truyền
lực chính, vi sai nằm trong vỏ riêng lyên kết với khung hay vỏ xe. Theo vị trí của cầu -
Cầu trước chủ động. - Cầu sau chủ động. 2 lOMoAR cPSD| 47270246
Theo số lượng cặp bánh răng truyền lực chỉnh: -
Một cặp bánh răng có tỷ số truyền cố định. - Hai cặp
bánh răng có tỷ số truyền cố định.
Thông thường trên ôtô con dùng một cặp bánh răng với tỷ số truyền cố định io = 3¬5, đôi khi cũng có thể gặp
loại hai cặp bánh răng trên một số xe. 3 , Cấu tạo A, cấu tạo chung
Cầuầ xe là cụm các chi tiếết dùng để nốếi hai bánh xe dưới gầầm, do đó nó chịu toàn bộ tải trọng của
xe. Các cầầu được liến kếết với khung xe qua hệ thốếng treo. Cầầu nốếi với bánh xe chủ động gọi là cầầu
chủ động, gốầm bộ truyếần lực chính, bộ vi sai và hai nửa bán trục Thống thường xe có một cầuầ chủ
động (cầầu sau hoặc cầầu trước). Tuy nhiiến một sốế xe lại có hai ( thống thường là là xe du lịch xe tải
nhỏ) và ba cầuầ chủ động (ở các xe tải lớn). Các loại xe thường đi trến đường cứng có một cầầu chủ
động( cầuầ trước hoặc cầầu sau) Các xe thường đi trến địa hình xầếu, đốầi núi thì cả hai cầầu điếầu là
cầầu chủ động Các xe tải nặng cả ba cầuầ đếầu là chủ động. b, Chức năng cầếu tạo của từng cụm hệ thốnếg
. + Dầầm cầầu. - Cống dụng, phần loại, yếu cầuầ:
➢ Cống dụng: Dùng để đỡ toàn bộ phầần trọng lượng được treo
Là nơi lăếp hệ thốếng treo gốmầ: nhíp, hệ thốếng giảm chầến
Là nơi lăếp và bảo vệ bộ vi sai, truyếần lực chính, các bán trục
Là nơi lăếp hệ thốếng thănếg, các thanh giăầng ➢ Phần loại
Cầuầ khống dầẫn hướng, khống chủ động
. Cầầu dầẫn hướng, khống chủ động .
Cầuầ khống dầẫn hướng, chủ động.
Cầuầ dầẫn hướng, chủ động. ➢ Yếu cầuầ: 3 lOMoAR cPSD| 47270246
Nhỏ gọn, nhưng đảm bảo chịu đươc lực thẳng đứng, lực ngang và mốmen xoăến ở tầết cả các chếế độ làm việc của xe
. Đảm bảo độ kín tốết nhầầm ngăn nước, bụi, đầtế cát vào bến trong làm hỏng các chi tiếết.
- Cầếu tạo của dầầm cầầu: Dầmầ cầuầ là một ốnếg thép gốầm nhiếầu phầần được hàn lại với nhau, ở
giữa vỏ cầầu có kích thước lớn để chứa bộ vi sai. + Truyếần lực chính.
- Cống dụng, phần loại, yếu cầầu Cống dụng
Biếến chuyển động quay tròn của trục các đăng thành chuyển động quay tròn của các bán trục khi hai
trục này có phương vuống góc nhau.
Tăng mốnen xoăến động cơ truyếần đếến các bán trục.
Tỷ sốế truyếần lực chính từ (3,36/1÷5/1) đốếi với ố tố du lịch; đốếi với ố tố tải khoảng 9/1. Phần loại:
• Dựa theo loại truyếần lực chính:
Loại bánh răng nón: Bánh răng nón răng thẳng, bánh răng nón răng cong, loại hypốít
Loại bánh răng trụ: Bánh răng cốn và vòng răng sử dụng loại bánh răng trụ
Loại trục vít : Gốầm trục vít và bánh vít • Dựa theo cặp bánh răng ăn khớp:
Loại đơn: Sử dụng một cặp bánh răng ăn khớp Loại kép: Sử dụng hai cặp bánh răng ăn khớp Yếu cầuầ:
Đảm bảo tỷ sốế truyếần cầến thiếết.
Kích thước, trọng lượng nhỏ.
Hiệu suầết cao khi vận tốếc góc thay đổi.
Êm dịu, khống rung động và tuổi thọ phải cao.
- Các kiểu truyếần động của truyếần lực chính: 4 lOMoAR cPSD| 47270246 •
Cặp bánh răng thẳng: Vòng răng và bánh răng hình cốn là loại răng thẳng. Loại này được sử dụng
trến các xe đời cũ, nhượt điểm là gầy tiếếng ốần, mòn cao. Nhưng dếẫ chếế tạo, giá thành thầpế. •
Cặp bánh răng xoănế: Chếế tạo phức tạp hơn, nhưng hoạt động ếm dịu, ít gầy tiếnếg ốần nến
được sử dụng nhiếầu. Ở hình (a): Kiểu này đường tầm bánh răng cốn đi qua tầm của vòng răng, loại này
sử dụng trến hầầu hếết các xe hiện nay.
- Các kiểu bốế trí truyếần lực chính thường sử dụng:
• Truyếần lực chính loại đơn:
Truyếần lực chính loại đơn thường dùng một cặp bánh răng để tăng mốmen xoăến và thống qua bộ vi
sai truyếần mốmen đếnế các bán trục. cặp bánh răng nón cặp bánh răng Hypốít
• truyếần lực chính loại kép:
Truyếần lực chính loại kép có hai cặp bánh răng (một cặp bánh răng nón, một cặp bánh răng trụ)
b, Nguyến tăếc hoạt động. Moment quay truyếần từ trục truyếần các đăng đếnế bộ vi sai thống qua cặp
bánh răng ăn khớp: bánh răng chủ động (cốn- quả dứa)- bánh răng bị động (vành chậu); khi qua truyếần
lực chính có sự giảm tốcế độ quay đếến bánh xe chủ động 5