Chủ đề : Phân tích công dụng, phân loại, cấu tạocủa cầu chủ động đặt trước môn Tài chính công | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Hệ thống dẫn động là hệ thống đảm nhận nhiệm vụ truyền sứcmạnh từ động cơ – hộp số đến các bánh xe, nhờ đó mà xe có thể di chuyển. Cầu chủ động của xe ô tô là cụm chi tiết của xe ô tô làm nhiệm vụ truyền công suất từ trục chủ động đến các bánh xe sau, làm thay đổi hướng quay của trục chủ động 1 góc 900 để. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Tài chính công
Trường: Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47270246
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI THUYẾT TRÌNH
Chủ đề : Phân tích công dụng, phân loại, cấu tạo
của cầu chủ động đặt trước
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Trang Định
Sinh viên thực hiện :Lê Ngô Thành
Mã sinh viên : 19140573 Lớp : Ko24.02 1 ,Công dụng
Hệ thống dẫn động là hệ thống đảm nhận nhiệm vụ truyền sức mạnh từ động cơ – hộp số đến
các bánh xe, nhờ đó mà xe có thể di chuyển. Cầu chủ động của xe ô tô là cụm chi tiết của xe ô tô làm
nhiệm vụ truyền công suất từ trục chủ động đến các bánh xe sau, làm thay đổi hướng quay của trục chủ động
1 góc 900 để quay trục bánh xe. Cầu chủ động của xe ô tô còn tạo ra sự giảm tốc cuối cùng giữa trục truyền 1 lOMoAR cPSD| 47270246
động và bánh xe thông qua các bánh răng truyền động cuối cùng. Cầu chủ động của xe ô tô giúp chia tổng
mômen xoắn tới các bánh xe chủ động, cho phép sai lệch tốc độ giữa các bánh xe khác nhau (bánh xe trái,
bánh xe phải) trong lúc quay vòng. Nó nâng đỡ trọng lượng cầu sau, toàn bộ hệ thống treo và sắt xi và đồng
thời tác động như một thành phần mômen xoắn khi có gia tốc và thắng.
Chính những nhiệm vụ của cầu chủ động xe ô tô như vậy khí sản xuất ra nó phải đảm bảo các yêu cầu sau: -
Có tỷ số truyền phù hợp với khả năng kéo của ô tô - Có hiệu suất cao - Có độ sáng gầm xe cao -
Có độ cứng vững ổn định cao -
Dể tháo lắp bảo dưỡng, sửa chữa Ưu điểm
Ưu điểm xe cầu trước là do tất cả được bố trí thành cụm phía trước rất gần động cơ nên hiệu
suất truyền động cao (ít tốn hao công), không cần trục truyền động như dẫn động cầu sau, nên
cấu tạo đơn giản, chi phí thấp, tiết kiệm nhiên liệu, không chiếm nhiều không gian gầm xe… Cả
cụm đặt ở đầu xe nên trọng lượng sẽ tập trung nhiều ở phần đầu xe, giúp bánh xe trước bám đường tốt hơn. Nhược điểm
Nhược điểm xe cầu trước là do trọng lượng tập trung ở phần đầu xe nên làm nặng phần đầu, dễ
dẫn đến hiện tượng “quăng đầu”, thiếu lái khi vào cua tốc độ cao. Khác biệt về trọng lượng ở
bánh trước và bánh sau có thể gây mất ổn định dẫn hướng. Khi xe cần lực kéo lớn, xe tăng tốc
nhanh, bánh xe sau dễ bị mất độ bám.
Vì động cơ, hộp số và trục dẫn động đều đặt ở đầu xe nên khoáng máy khá chật. Do đó xe cầu
trước sẽ khó thể kết hợp với động cơ dung tích lớn, góc đánh lái bị giới hạn (bán kính quay đầu
lớn). Ngoài ra, do dồn trọng lượng vào lốp trước nhiều hơn nên sẽ mòn nhanh hơn lốp sau. 2 , Phân Loại
Cầu chủ động xe ô tô có rất nhiều kiểu cấu tạo và bố trí khác nhau trên các loại xe ô tô. Nếu phân loại theo hệ thống treo: -
Cầu chủ động trên hệ thống treo phụ thuộc tất cả các cụm
của cầu xe, bán trục nằm chung trong một vỏ cứng nối lyền giữa hai bánh xe. -
Cầu chủ động nằm trên hệ thống treo độc lập cụm truyền
lực chính, vi sai nằm trong vỏ riêng lyên kết với khung hay vỏ xe. Theo vị trí của cầu -
Cầu trước chủ động. - Cầu sau chủ động. 2 lOMoAR cPSD| 47270246
Theo số lượng cặp bánh răng truyền lực chỉnh: -
Một cặp bánh răng có tỷ số truyền cố định. - Hai cặp
bánh răng có tỷ số truyền cố định.
Thông thường trên ôtô con dùng một cặp bánh răng với tỷ số truyền cố định io = 3¬5, đôi khi cũng có thể gặp
loại hai cặp bánh răng trên một số xe. 3 , Cấu tạo A, cấu tạo chung
Cầuầ xe là cụm các chi tiếết dùng để nốếi hai bánh xe dưới gầầm, do đó nó chịu toàn bộ tải trọng của
xe. Các cầầu được liến kếết với khung xe qua hệ thốếng treo. Cầầu nốếi với bánh xe chủ động gọi là cầầu
chủ động, gốầm bộ truyếần lực chính, bộ vi sai và hai nửa bán trục Thống thường xe có một cầuầ chủ
động (cầầu sau hoặc cầầu trước). Tuy nhiiến một sốế xe lại có hai ( thống thường là là xe du lịch xe tải
nhỏ) và ba cầuầ chủ động (ở các xe tải lớn). Các loại xe thường đi trến đường cứng có một cầầu chủ
động( cầuầ trước hoặc cầầu sau) Các xe thường đi trến địa hình xầếu, đốầi núi thì cả hai cầầu điếầu là
cầầu chủ động Các xe tải nặng cả ba cầuầ đếầu là chủ động. b, Chức năng cầếu tạo của từng cụm hệ thốnếg
. + Dầầm cầầu. - Cống dụng, phần loại, yếu cầuầ:
➢ Cống dụng: Dùng để đỡ toàn bộ phầần trọng lượng được treo
Là nơi lăếp hệ thốếng treo gốmầ: nhíp, hệ thốếng giảm chầến
Là nơi lăếp và bảo vệ bộ vi sai, truyếần lực chính, các bán trục
Là nơi lăếp hệ thốếng thănếg, các thanh giăầng ➢ Phần loại
Cầuầ khống dầẫn hướng, khống chủ động
. Cầầu dầẫn hướng, khống chủ động .
Cầuầ khống dầẫn hướng, chủ động.
Cầuầ dầẫn hướng, chủ động. ➢ Yếu cầuầ: 3 lOMoAR cPSD| 47270246
Nhỏ gọn, nhưng đảm bảo chịu đươc lực thẳng đứng, lực ngang và mốmen xoăến ở tầết cả các chếế độ làm việc của xe
. Đảm bảo độ kín tốết nhầầm ngăn nước, bụi, đầtế cát vào bến trong làm hỏng các chi tiếết.
- Cầếu tạo của dầầm cầầu: Dầmầ cầuầ là một ốnếg thép gốầm nhiếầu phầần được hàn lại với nhau, ở
giữa vỏ cầầu có kích thước lớn để chứa bộ vi sai. + Truyếần lực chính.
- Cống dụng, phần loại, yếu cầầu Cống dụng
Biếến chuyển động quay tròn của trục các đăng thành chuyển động quay tròn của các bán trục khi hai
trục này có phương vuống góc nhau.
Tăng mốnen xoăến động cơ truyếần đếến các bán trục.
Tỷ sốế truyếần lực chính từ (3,36/1÷5/1) đốếi với ố tố du lịch; đốếi với ố tố tải khoảng 9/1. Phần loại:
• Dựa theo loại truyếần lực chính:
Loại bánh răng nón: Bánh răng nón răng thẳng, bánh răng nón răng cong, loại hypốít
Loại bánh răng trụ: Bánh răng cốn và vòng răng sử dụng loại bánh răng trụ
Loại trục vít : Gốầm trục vít và bánh vít • Dựa theo cặp bánh răng ăn khớp:
Loại đơn: Sử dụng một cặp bánh răng ăn khớp Loại kép: Sử dụng hai cặp bánh răng ăn khớp Yếu cầuầ:
Đảm bảo tỷ sốế truyếần cầến thiếết.
Kích thước, trọng lượng nhỏ.
Hiệu suầết cao khi vận tốếc góc thay đổi.
Êm dịu, khống rung động và tuổi thọ phải cao.
- Các kiểu truyếần động của truyếần lực chính: 4 lOMoAR cPSD| 47270246 •
Cặp bánh răng thẳng: Vòng răng và bánh răng hình cốn là loại răng thẳng. Loại này được sử dụng
trến các xe đời cũ, nhượt điểm là gầy tiếếng ốần, mòn cao. Nhưng dếẫ chếế tạo, giá thành thầpế. •
Cặp bánh răng xoănế: Chếế tạo phức tạp hơn, nhưng hoạt động ếm dịu, ít gầy tiếnếg ốần nến
được sử dụng nhiếầu. Ở hình (a): Kiểu này đường tầm bánh răng cốn đi qua tầm của vòng răng, loại này
sử dụng trến hầầu hếết các xe hiện nay.
- Các kiểu bốế trí truyếần lực chính thường sử dụng:
• Truyếần lực chính loại đơn:
Truyếần lực chính loại đơn thường dùng một cặp bánh răng để tăng mốmen xoăến và thống qua bộ vi
sai truyếần mốmen đếnế các bán trục. cặp bánh răng nón cặp bánh răng Hypốít
• truyếần lực chính loại kép:
Truyếần lực chính loại kép có hai cặp bánh răng (một cặp bánh răng nón, một cặp bánh răng trụ)
b, Nguyến tăếc hoạt động. Moment quay truyếần từ trục truyếần các đăng đếnế bộ vi sai thống qua cặp
bánh răng ăn khớp: bánh răng chủ động (cốn- quả dứa)- bánh răng bị động (vành chậu); khi qua truyếần
lực chính có sự giảm tốcế độ quay đếến bánh xe chủ động 5