



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58794847 MỤC LỤC 
LỜI MỞ ĐẦU..............................................................................................................2 
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ KHÁCH SẠN JW MARRIOTT HÀ NỘI............3   
1.1. Tổng quan về tâp đoàn Marriotṭ ...................................................................3   
1.2. Khách sạn JW Marriott Hà Nội....................................................................6 
1.2.1. Trách nhiệm và nghĩa vụ của khách sạn..................................................6 
1.2.2. Tổ chức nhân sự.........................................................................................7 
...................................................................................................................................7   
1.3. Chức năng và nhiêm ṿ ụ của khách sạn JW Marriott Hà Nội......................11 
1.4. Các sản phẩm dịch vụ của khách sạn JW Marriott Hà Nôị........................11 
1.4.1. Dịch vụ lưu trú.........................................................................................11 
1.4.2. Dịch vụ ăn uống........................................................................................11 
1.4.3. Dịch vụ MICE..........................................................................................17 
1.4.4 Dịch vụ bổ sung.........................................................................................18 
1.5. Môi trường kinh doanh của cở kinh doanh dịch vụ lưu trú........................19 
1.5.1. Môi trường bên ngoài..............................................................................19    1.5.2 
Môi trường bên trong............................................................................23 
1.6. Khách hàng mục tiêu của khách sạn JW Marriott Hà Nội..........................24 
1.7. Kết quả hoạt động kinh doanh.......................................................................25 
CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ PHẬN F&B TẠI KHÁCH SẠN JW  
MARRIOTT HÀ NỘI VÀ QUÁ TRÌNH THỰC TẬP TẠI NHÀ HÀNG BUFFET  
JW CAFÉ...................................................................................................................27 
2.1. KHÁI QUÁT VỀ BỘ PHẬN ẨM THỰC (F&B)..........................................27 
2.1.1. Một số khái niệm về bộ phận ẩm thực (F&B)........................................27 
2.1.2. Vai trò của bộ phận ẩm thực (F&B).......................................................28 
2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ của bộ phận ẩm thực (F&B)...........................29 
2.1.4. Mô hình tổ chức của bộ phận F&B.........................................................30 
2.1.5. Về nhà hàng buffet JW Café...................................................................32 
2.2. QUÁ TRÌNH THỰC TẬP TẠI NHÀ HÀNG BUFFET JW CAFÉ CỦA  
KHÁCH SẠN JW MARRIOTT HANOI.............................................................36 
2.2.1. Vị trí và nhiệm vụ trong thời gian thực tập...........................................36 
2.2.2. Mô tả công việc thực tập..........................................................................37 
2.2.3. Bài học kinh nghiệm................................................................................39 
2.2.4. Một số kiến nghị và giải pháp.................................................................39 
CHƯƠNG 3: ĐẶC ĐIỂM LAO ĐỘNG VÀ YÊU CẦU NGHỀ NGHIỆP  TRONG     lOMoAR cPSD| 58794847
KINH DOANH KHÁCH SẠN..................................................................................41 
3.1. Đặc điểm lao động của cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú............................41 
3.1.1. Đặc điểm lao động gián tiếp (khối lao động văn phòng).......................42 
3.1.2. Đặc điểm lao động trực tiếp (khối lao động vận hành).........................43 
3.2 Xác định yêu cầu nghề nghiệp đối với lao động ngành khách sạn...............44 
3.2.1. Đối với lao động gián tiếp (Khối lao động văn phòng)..........................44 
3.2.2. Đối với lao động trực tiếp (khối lao động vận hành).............................45 
CHƯƠNG 4: ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN 47 
4.1. Xác định mục tiêu nghề nghiệp......................................................................47 
4.1.1. Mục tiêu ngắn hạn....................................................................................47 
4.1.2. Mục tiêu dài hạn.......................................................................................47 
4.2. Xây dựng kế hoạch phát triển bản thân phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp 
.................................................................................................................................47 
4.3. Hình thành ý thức phát triển cá nhân và nghề nghiệp.................................48 
KẾT LUẬN................................................................................................................49 
TÀI LIỆU THAM KHẢO:........................................................................................49                                              lOMoAR cPSD| 58794847   LỜI MỞ ĐẦU 
Sau đây là báo cáo toàn diện về quá trình thực tập của em tại JW Marriott Hà Nội 
- Khách sạn quốc tế 5 sao trong 4 tuần (từ 12/04/2020 đến 16/05/2020). 
Trong 4 tuần thực tập tại khách sạn, em đã may mắn được thực tập tại nhà hàng 
buffet JW Café. Môi trường làm việc tại đây không chỉ cung cấp cho em kinh nghiệm và 
kiến thức về cách thức vận hành của một khách sạn 5 sao; mà còn là tiêu chuẩn mà tất cả 
mọi người đều chia sẻ. Trong quá trình thực tập, em đã được giao rất nhiều nhiêm vụ như: 
đón tiếp, chăm sóc khách hàng, take order, bố trí chỗ ngồi, set up đồ dùng cho khách,… 
với đa dạng 7 quầy buffet như: món Á, món Âu, món Hàn, món Nhật, món Ý, tráng miệng  và quầy bar. 
Với mục tiêu là đem những kiến thức học hỏi được áp dụng vào công việc thực tiễn, có 
thêm thời gian để thực tập thực tế. Em rất cảm ơn nhà trường, khoa du lịch đặc biệt là 
Giáo viên hướng dẫn chúng em – thầy Thân Thanh Sơn đã phối hợp với các đơn vị cơ sở 
lưu trú tổ chức đợt thực tập gần một tháng cho sinh viên. Đây chính là cơ hội để chúng 
em có điều kiện tiếp xúc với thực tế. So sánh sự khác nhau giữa lý thuyết được học và 
thực tiễn công việc, được thực hành và học hỏi thêm kinh nghiệm làm việc trong môi 
trường du lịch khách sạn. 
Cùng với đó, em xin chân thành cảm ơn anh Nguyễn Mạnh Tưởng - Giám đốc vận hành 
nhà hàng, chị Nguyễn Thị Thu Hường – Trợ lý giám đốc nhà hàng, họ là những người trực 
tiếp quản lý em, luôn giúp đỡ và cho em rất nhiều lời khuyên hữu ích. Bên cạnh đó, em 
cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn thể cán bộ nhân viên của nhà hàng JW Café đã 
luôn bên cạnh động viên em trong suốt thời gian thực tập. 
Báo cáo của em bao gồm 4 chương với nội dung “Báo cáo thực tập Vị trí nhân viên phục 
vụ của nhà hàng JW Café tại khách sạn JW Marriott Hà Nội” như sau: 
Chương 1: Khái quát về khách sạn JW Marriott Hà Nội. 
Chương 2: Hoạt động của bộ phận F&B tại khách sạn JW Marriott Hà Nội và quá trình 
thực tập tại nhà hàng buffet JW Café. 
Chương 3: Đặc điểm lao động và yêu cầu nghề nghiệp trong kinh doanh khách sạn. 
Chương 4: Định hướng nghề nghiệp và phát triển bản thân. 
Do thời gian thực tập, nghiên cứu và lượng kiến thức tích lũy của bản thân chưa được 
nhiều. Vì vậy, báo cáo của em không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong được sự 
quan tâm và đóng góp ý kiến của thầy cô về nội dung cũng như hình thức để báo cáo của 
em được hoàn thiện hơn. 
Em xin chân thành cảm ơn! 
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ KHÁCH SẠN JW MARRIOTT  HÀ NỘI   
1.1. Tổng quan về tâp đoàn Marriotṭ 
Ông John Willard Mariott là người sáng lâp ra tậ p đọ àn Marriott International, 
ông sinh ngày 17 tháng 9 năm 1900.    lOMoAR cPSD| 58794847
Năm 1927, John Willard và Alice Sheets Marriott mở quán nước giải khát A & W đầu tiên. 
Đồ ăn nóng của Mexico được thêm vào trong thực đơn. Điều này đã truyền cảm hứng cho 
tên của nhà hàng – The Hot Shoppes. Năm 1928, thêm 2 nhà hàng Hot Shoppes được mở, 
đăc biệ t nḥ à hàng ở miền Đông nước Mỹ có đường dành cho xe vào tân qụ ầy đăt ṃ ón. 
Năm 1937, dịch vụ phục vụ đồ ăn trên máy bay được triển khai khi nhà hàng Hot Shoppe 
bắt đầu có dịch vụ giao hôp cơm trưa cho ḥ ành khách tại sân bay Hoover. Ngày 18 
/01/1957, khách sạn Twin Brridges Marriott Motor được mở cửa với 365 phòng và đăc 
biệ t c ̣ ó lối dành cho xe vào tân qụ ầy đăng ký. Năm 1965, công ty đồ ăn nhanh đầu tiên  – Hot Shoppes Jr ra đời. 
Năm 1972, Marriott tham gia hợp tác với hãng tàu Sun Line, thông báo kế hoạch mở 2 
công viên Great America. Ông J.W. Marriott, Jr nhâm cḥ ức Chủ tịch Cấp cao. Năm 1983, 
giới thiêu thương hiệ u Courtyard: thương hiệ u qụ ốc gia đầu tiên được thiết kế dành cho 
người thường xuyên đi lại vì mục đích kinh doanh. 
Năm 1984, Marriott tham gia vào viêc kinh doanh trong lĩnh ṿ ực chia sẻ thời gian sử dụng 
bằng viêc xây ḍ ựng thương hiêu qụ ốc tế Marriott Vacation Club. 
Năm 1985, J.W Marriott , Jr đã qua đời ở tuổi 85. Môt tḥ áng sau, Bill Marriott được bổ 
nhiêm cḥ ức Chủ tịch Tâp đọ àn. 
Năm 1987, Marriott khai trương khách sạn thuôc thương hiệ u Fairfield ṿ à Marriott Suites. 
Marriott mua lại Residence Inn. 
Năm 1988, Marriott khai trương khách sạn thứ 500 tại Warsaw, Ba Lan, khách sạn phương 
Tây đầu tiên được quản lý bởi Marriott tại Đông Âu. 
Năm 1993, Marriott chính thức tách ra 2 công ty: Marriott International và Host Marriott  Corporation. 
Năm 1995, Marriot mua lại 49% cổ phần của công ty khách sạn The Ritz Carlton. Năm 
1997, Marriott mua lại tâp đọ àn khách sạn Renaissance và khai trương thương hiêu Towne 
Place Suites, Fairfield Inn & Suites, Marriott Executive Residences.̣ Năm 1998, Marriot 
khai trương thương hiêu SpringHill Suites.̣ Năm 1999, Marriott mua lại tâp đọ àn bất đông  ṣ ản ExecuStay. 
Năm 2004, khách sạn đầu tiên thuôc thương hiệ 
u Bvlgari Hotels & Resort đự  ợc  mở tại Milan, Italy. 
Năm 2008, Bill Marriott và Ian Schrager chính thức khai trương thương hiêụ EDITION. 
Năm 2009, Marriott khai trương thương hiêu Autograph Collection - mộ t thương hiệ ụ 
mới của những khách sạn sang trọng 
Năm 2011, Marriott khai trương thương hiêu AC Hotels. ̣ Ý tưởng về thương hiêụ Marriott 
Vacation Club International được hoàn thiên.̣ 
Năm 2012, Arne Sorensen trở thành Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Marriott 
International, Marriott mua lại khách sạn Gaylord. 
Năm 2013, Marriott ra mắt thương hiêu Moxy Hotel – thương hiệ u ṃ ới đầu tiên của công 
ty bước vào phân khúc khách sạn 3 sao ở thị trường kinh tế châu Âu. Marriott tâp ̣ trung 
thiết kế thương hiêu AC Hotels ṿ à đưa vào thị trường Mỹ. 
Năm 2014, Marriott mua lại thương hiêu Protea Hotels, xây ḍ ựng gần gấp đôi ở Châu Phi  với hơn 23.000 phòng 
Năm 2015, Marriott International mua lại Delta Hotels & Resorts trở thành khách sạn đầy 
đủ dịch vụ lớn nhất ở Canada. 
Sau thông báo ngày 16 tháng 11 vừa qua, Marriott trở thành chuỗi khách sạn lớn nhất thế 
giới với hơn 1 triệu phòng, nhiều hơn khoảng 50% so với đối thủ nặng kí nhất là Hilton.    lOMoAR cPSD| 58794847
Marriott đã bỏ ra 12,2 tỷ USD mua lại đối thủ Starwood vốn sở hữu những thương hiệu 
nổi tiếng như Westin và Sheraton.  Tên thương hiêụ  Logo  Tên thương hiêụ  Logo  1. The Ritz-Carlton  11. Gaylord Hotels      2. BVLGARI Hotel  12. AC Hotels by  & Resorts  Marriott      3. EDITION  13. Courtyardby  Marriott      4. JW Marriott  14. Residence Inn by  Marriott      5.    Autograph  15.    SpringHill  Collection Hotels  Suites by Marriott      6.    Renaissance  16. Fairfield Inn &  Hotel  Suites by Marriott      7. Marriott Hotels  17. TownePlace  Suites by Marriott      8. Delta Hotels and  18. Protea Hotels  Resorts      9.    Marriott  19. Moxy Hotels  Executive  Apartments        lOMoAR cPSD| 58794847 10.    Marriott      Vacation Club     
Bảng 1.1. Những thương hiêu của Tậ p đọàn Marriott International     
Hình 1.1. Những thương hiêu của Tập đọàn Marriott International 
( Nguồn: Phòng nhân sự, khách JW Marriott Hà Nội)   
1.2. Khách sạn JW Marriott Hà Nội 
Tên khách sạn: JW Marriott Hanoi 
Địa chỉ: Số 8 Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nôị   
Điên thoạị : +84 4 3833 5588  Fax: +84 4 3833 5599 
Website: http://www.marriott.com/hanjw 
1.2.1. Trách nhiệm và nghĩa vụ của khách sạn 
Khách sạn JW Marriott Hanoi có chức năng chính là kinh doanh và cung cấp dịch vụ 
lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ trợ như: giặt là, vận chuyển, spa, massage, tổ chức sự 
kiện, hội nghị, hội thảo,… 
- Đối tượng khách hàng chính của khách sạn là những khách hàng thành đạt, 
nhữngngười thường đi theo đoàn họp, sự kiện hoặc khách lẻ là doanh nhân. 
- Khách sạn JW Marriott Hanoi mong muốn trở thành nơi tốt nhất để du khách cóthể 
thư giãn và tận hưởng những tiện nghi, nhà hàng sang trọng tiêu chuẩn năm sao. 
- Mục tiêu đưa khách sạn JW Marriott Hanoi trở thành khách sạn hàng đầu về chấtlượng 
và dịch vụ của khu vực Châu Á. 
- Đóng góp lợi nhuận và cho tập đoàn Marriott giúp Marriott trở thành thương hiệunổi 
tiếng trên toàn thế giới. 1.2.2. Tổ chức nhân sự    lOMoAR cPSD| 58794847  
Hình 1.2: Chủ tịch của khách sạn JW Marriott Hanoi ông Vũ Quang Hội 
Con người luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của công ty, và ý thức 
được vấn đề này, khách sạn JW Marriott Hanoi đã rất chú trọng vào nguồn nhân lực. Phần 
này sẽ thảo luận thêm về thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn này. 
Tại khách sạn JW Marriott Hanoi, Tổng Giám đốc đặt lên vị trí cao nhất trong khách sạn 
và phụ trách toàn bộ các bộ phận trong khách sạn và đảm bảo tất cả các căn hộ hoạt động 
trơn tru theo tiêu chuẩn do Marriott International thiết lập. 
Khách sạn JW Marriott Hanoi có 7 bộ phận như biểu đồ dưới đây:       
Hình 1.3: Sơ đồ tổ chức của khách sạn JW Marriott Hanoi 
Từ biểu đồ này cho thấy, Khách sạn JW Marriott Hanoi đang sử dụng cấu trúc chức 
năng và tổ chức. Cấu trúc này nhóm các cá nhân theo các chức năng cụ thể được thực 
hiện. Các bộ phận liên quan như nhân sự, kế toán thu mua được tổ chức bằng cách tách 
biệt từng khu vực này và quản lý chúng độc lập với những khu vực khác. Lãnh đạo cao 
nhất có trách nhiệm điều phối các nỗ lực của từng đơn vị và kết nối chúng lại với nhau 
thành một tổng thể gắn kết. Chúng ta có thể thấy những ưu điểm cơ bản của kiểu cấu trúc 
này là các chức năng được phân tách theo chuyên môn nhưng những thách thức xảy ra khi    lOMoAR cPSD| 58794847
các khu vực chức năng khác nhau biến thành các hầm chứa chỉ tập trung vào khu vực phụ 
trách của chúng và không hỗ trợ chức năng của các bộ phận khác. Hơn nữa, theo cấu trúc 
này, nhân viên được quản lý bởi một người có kinh nghiệm trong cùng lĩnh vực của họ, 
người có thể hiểu và xem xét kỹ năng của họ. 
Nếu không, Giám đốc điều hành của khách sạn có thể được hỗ trợ bởi các trưởng bộ phận 
chức năng khác như: Giám đốc bộ phận Lễ tân, Quản lý Thực phẩm và Đồ uống, Quản lý 
Phòng,… Họ thường báo cáo trực tiếp với người quản lý cao nhất. Bên cạnh đó, cấu trúc 
này mang lại cho nhân viên cơ hội thăng tiến trong các lĩnh vực chức năng của họ, từ đó 
có lý do để họ gắn bó lâu dài. 
Hiểu biết về nguồn nhân lực của JW Marriott Hanoi khá khái quát, hiểu sâu sắc về chiến 
lược thành công của họ để từ đó quan tâm hơn đến một lĩnh vực cụ thể là đào tạo và phát 
triển tại khách sạn JW Marriott Hanoi.   
Hình 1.4: Logo của khách sạn JW Marriott Hanoi 
Ngày 6 tháng 11 năm 2013, tâp đọ àn khách sạn Marriott International đã chính 
thức giới thiêu kḥ ách sạn mang thương hiêu JW Marriott đ ̣ ầu tiên ṭ ại Hà Nôi, đ ̣ ánh dấu 
mốc quan trọng trong chiến lược phát triển của tâp đọ àn trong khu vực Đông Nam Á. 
Cùng với khách sạn Renaissance Riverside tại thành phố Hồ Chí Minh, JW Marriott Hanoi 
là khách sạn thứ 2 của Marriott International tại thị trường Viêt Nam. Đị ều này môt ḷ ần 
nữa khẳng định niềm tin của tâp đọ àn vào tiềm năng phát triển của Viêt Naṃ trong tương  lai. 
Do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư, Khách sạn JW Marriott Hà Nội là khách sạn 
5 sao mang thương hiệu JW Marriott toạ lạc trong khuôn viên Trung tâm Hội nghị Quốc 
gia. Khách sạn này có tổng mức đầu tư 250 triệu đô la Mỹ. Được thiết kế bởi công ty kiến 
trúc Carlos Zapata Studio nổi tiếng, JW Marriott Hanoi đăt nhị ều tâm huyết vào chất 
lượng thiết kế khách sạn. Thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh con rồng huyền thoại trong 
dân gian và những đường bờ biển tuyêt đẹp c ̣ ủa Viêt Nam. Ṭ ọa lạc tại trung tâm thương 
mại mới của Hà Nôi ṿ à tiếp giáp với Trung tâm Hôi ngḥ ị Quốc gia, khách sạn JW Marriott 
Hanoi sẽ trở thành môt nhân ṭ ố quan trọng trong đóng góp cho sự phát triển ngành du lịch 
và kinh tế của thủ đô. 
Ý tưởng chính của công trình đến từ hình ảnh về một bờ biển Việt Nam nên thơ 
cùng biểu tượng “con rồng huyền thoại” mang một ý nghĩa quan trọng trong di sản văn 
hóa lâu đời ở Việt Nam và đậm đà bản sắc của dân tộc. Do vậy, khách sạn có kết cấu đặc 
biệt theo kiểu đường cong xoắn ốc, nằm trên diện tích đất 6,3 ha hướng về phía mặt hồ 
nước, thể hiện cho sự hưng thịnh trước đất trời rộng mở, kết hợp với khoảng sân vườn 
xanh mát của cây cối bao quanh.    lOMoAR cPSD| 58794847   Hình 1.5: 
Được thiết kế 9 tầng, với 450 phòng nghỉ, JW Marriott là một trong những khách 
sạn lớn nhất Thủ đô Hà Nội . Với tổng diên ṭ ích khu phòng họp và hôi ngḥ ị lên đến 5000 
m2, khách sạn JW Marriott Hanoi là địa điểm lý tưởng phục vụ cho các sự kiên MICE (Hộ 
i ngḥ ị, hôi tḥ ảo, sự kiên ṿ à triển lãm) tại Viêt Nam. Kḥ ách sạn có tổng số 17 phòng họp 
trong đó bao gồm 2 phòng hôi tḥ ảo lớn rông 1000 ṃ 2 và 480 m2 với khu vực tiền sảnh 
rông. Ṭ ất cả các dịch vụ dành cho hôi tḥ ảo đều được thiết kế thuâṇ tiên trên mộ t ṭ ầng 
với lối vào khu đỗ xe riêng biêt.̣ 
Môt trong nḥ ững điểm thu hút chính của khách sạn JW Marriott Hanoi là các dịch 
vụ ẩm thực và giải trí. Chuỗi 5 nhà hàng và quầy bar luôn sẵn sàng phục vụ những thực 
khách sành ăn cũng như những người yêu thích rượu vang và cocktail. French Grill, nhà 
hàng mang phong cách ẩm thực Pháp phục vụ hải sản tươi sống và thịt nướng với nhiều 
loại rượu cao cấp. Crystal Jade Palace, nhà hàng Trung Quốc phục vụ các món ăn Quảng 
Đông cao cấp và cuối cùng, thực khách có thể thưởng thức ẩm thực của các quốc gia khác 
nhau tại nhà hàng tự chọn JW Café. Bên cạnh sự đa dạng về nhà hàng ẩm thực, Antidote 
sẽ là quán bar thời thượng nhất thành phố. 
Tháng 9/2014, JW Marriott nhân gị ải thưởng “The Best New MICE Hotel in Viet 
Nam” (Khách sạn tốt nhất về dịch vụ MICE tại Việt Nam) tại The Guide Awards 2013-
2014 (Liên hoan các doanh nghiêp du ḷ ịch Viêt Nam ḷ ần thứ 15). 
Tháng 1/2015, Khách sạn JW Marriott Hanoi vinh dự đón nhân Gị ải thưởng 
“Khách sạn Quốc tế” (International Hotel Award) với số điểm cao nhất tại cả hai hạng 
mục: Khách sạn tốt nhất Việt Nam (Best Hotel in Vietnam) và Khách sạn có dịch vụ Hội 
nghị, Hội thảo tốt nhất Việt Nam (Best Convention Hotel in Vietnam). Lễ trao giải diễn ra 
tại London vào ngày 26/1/2015 tại Quảng trường Grosvenor, London, Anh.    lOMoAR cPSD| 58794847  
Hình 1.6: Trợ lý Giám đốc Truyền thông và Tiếp thị, bà Đỗ Hồng Minh tại lễ trao giải 
Cũng trong tháng 1/2015, Khách sạn JW Marriott Hanoi lần thứ hai liên tiếp có tên 
trong danh sách “Best of the Best Hotel – Khách sạn tốt nhất năm 2014” của tạp chí uy 
tín Robb Report Việt Nam tổ chức. 
JW Marriott Hanoi đã được vinh danh với một giải thưởng uy tín khác là Traveler’s 
Choice Awards của TripAdvisor.com – trang thông tin về du lịch hàng đầu với các đánh 
giá khách quan và trung thực đến từ hơn 60 triệu khách hàng. Khách sạn JW Marriott 
Hanoi tự hào góp mặt trong 4 hạng mục cao nhất: 25 Khách sạn hàng đầu 
Châu Á (Top 25 Hotels in Asia), 25 khách sạn sang trọng hàng đầu Châu Á (Top 25 
Luxury Hotels in Asia); vị trí thứ 3 trong 25 khách sạn hàng đầu Việt Nam (Top 25 Hotels 
in Vietnam) và vị trí thứ 2 trong tổng số 25 khách sạn sang trọng hàng đầu Việt Nam (Top  25 Luxury Hotels in Vietnam). 
Đóng góp cho những giải thưởng kể trên phải kể dến nhân viên cùng ban lãnh đạo 
của khách sạn JW Marriott Hanoi. Ông Bob Fabiano khẳng định: “Nếu như có môt đị ều 
mà tôi tự hào nhất thì đó chính là đôi ng̣ ũ nhân viên, sức mạnh của chúng tôi. Ban lãnh 
đạo cùng các nhân viên, bằng tinh thần đồng đôi, kỹ năng ṿ à sự tân ṭ ình đã đóng góp 
đáng kể tới sự thành công của chúng tôi, giúp JW Marriott Hà Nội trở thành khách sạn 
yêu thích hàng đầu tại Viêt Nam ṿ à châu Á”. 
Bên cạnh đó, khách sạn cũng đưa ra chỉ tiêu để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng 
đối với JW Marriott Hà Nội dựa trên 3 tiêu chí: Guest voice = GSS + ESS + social media   Trong đó: 
GSS (Guest satisfaction survey): đánh giá mức độ hài lòng của khách về các dịch vụ của  khách sạn như buồng… 
ESS (event satisfaction survey): đánh giá mức độ hài lòng của khách về các sự kiện, hội  thảo 
Social media: đánh giá sự hài lòng của khách thông qua các trang mạng xã hội  (facebook…)   
1.3. Chức năng và nhiêm ṿ ụ của khách sạn JW Marriott Hà Nội    lOMoAR cPSD| 58794847
Tọa lạc tại trung tâm hành chính mới của Hà Nội và trong khuôn viên của Trung tâm Hội 
nghị Quốc gia, Khách sạn JW Marriott sẽ là điểm dừng chân lý tưởng cho quan khách, 
doanh nhân cũng như các du khách trong và ngoài nước đến tham dự hội nghị, làm việc 
tại Hà Nội. Với hệ thống nhà hàng Âu Á, phòng họp, hội thảo, khu chăm sóc sức khỏe và 
những tiện nghi cao cấp đạt tiêu chuẩn 5 sao, JW Marriott luôn tự tin sẽ đáp ứng mọi nhu  cầu của khách. 
Khách sạn JW Marriott Hanoi có chức năng nhiêm ṿ ụ chính là kinh doanh và cung 
cấp các dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, dịch vụ hôi ḥ ọp cùng các dịch vụ bổ sung khác 
như: thể dục thẩm mỹ, spa, giăt ḷ à,…. 
Khách sạn JW Marriott Hanoi cam kết: “Tại các khách sạn JW Marriott, chúng tôi 
tạo nên một không gian giản dị mà thanh lịch, nơi khách có cảm gíac được chào đón, thư 
thái và tự do được là chính mình. Cùng nhau chúng ta biên soạn môt trảị nghiêm c ̣ á nhân 
chú trọng đến cả những chi tiết nhỏ nhất. Trải nghiêm ở JW Marriotṭ phản ánh không 
gian xung quanh môt c ̣ ách thuần khiết, truyền tải môt cảm gị ác hài hòa, sảng khoái và 
mang đến những kỷ niêm đẹp kḥ ó phai.”. 
Mục tiêu của khách sạn JW Marriott Hà Nội: “Trở thành khách sạn hot nhất khu vực châu  Á”. 
1.4. Các sản phẩm dịch vụ của khách sạn JW Marriott Hà Nôị 
1.4.1. Dịch vụ lưu trú 
Khách sạn JW Marriott Hà Nội có quy mô 9 tầng bao gồm 450 phòng, trong đó có 
414 phòng nghỉ tiêu chuẩn, 34 phòng nghỉ cao cấp, 01 phòng dành cho Phó Tổng thống 
và 01 phòng dành cho Tổng thống với giá dao động từ 3.500.000 đến 8.500.000 VNĐ/đêm 
. Với mục tiêu khách hàng là các danh nhân thành đạt, JW Marriott là một trong những 
khách sạn có giá dịch vụ đắt nhất trên địa bàn Hà Nội.  STT  Các loại phòng  Giá phòng (VNĐ)  1  Deluxe  3.500.000  2  Deluxe Lake View  4.200.000  3  Executive City View  5.100.000  4  Executive Lake View  5.700.000  5  Deluxe Suite  6.500.000  6  Deluxe Suite Lake View  7.200.000  7  Executive Suite  8.500.000 
Bảng 1.2 Bảng giá các loại phòng tại khách sạn JW Marriott Hà Nội 
(Nguồn: Phòng nhân sự, khách sạn JW Marriott Hà Nội) 
1.4.2. Dịch vụ ăn uống 
a) Nhà hàng French Grill Thời gian  mở cửa: 18h00 – 22h30 
Chủ Nhât: 11h30 – 14h30 & 18h00 – 22ḥ 
Hình 1.7: Nhà hàng Pháp French Grill 
French Grill là môt trong nḥ ững nhà hàng Bếp mở (Open Kitchen) lớn nhất và 
hiếm hoi tại Hà Nôi, tḥ ực khách có thể trực tiếp chiêm ngưỡng các đầu bếp của nhà hàng 
làm viêc ṿ à chế biến món ăn. Đây là địa điểm ăn uống yêu thích của những tín đồ sành 
ăn với ẩm thực hạng sang. Thực khách sẽ được trải nghiêm ṣ ự đẳng cấp và phong cách    lOMoAR cPSD| 58794847
tinh tế đâm cḥ ất Pháp cũng như tay nghề hơn 15 năm của bếp trưởng Raphael Szurek 
(đầu bếp tại nhiều nhà hàng Pháp, có những nhà hàng được 3 sao Michelin). 
Nhà hàng được thiết kế với 92 chỗ ngồi, bày biện sống động và hiện đại, bao gồm 
2 phòng riêng và quầy ăn hải sản tươi. Nhà hàng có quầy hải sản được thiết kế độc đáo 
nhắm mô phỏng cửa hàng giải khát The Hot Shoppe có 9 chỗ ngồi. 
French Grill là môt trong ṣ ố ít những nhà hàng cao cấp và sang trọng bâc nḥ ất tại 
Hà Nôi. Ṭ ính đến thời điểm hiên t ̣ại, French Grill đạt “Chứng chỉ dịch vụ xuất sắc” và 
xếp thứ 31/3010 nhà hàng tại Hà Nôị với tổng số 1127 đánh giá trên trang tripadvisor.com 
Năm 2015, nhà hàng French Grill vui mừng đón nhận giải thưởng danh giá “Best 
of the Best 2015 – Nhà hàng tốt nhất của năm”, được bình chọn bởi tạp chí Robb Report 
Vietnam cũng như các độc giả đẳng cấp của tạp chí này. Lễ trao giải được tổ chức tại thành 
phố Hồ Chí Minh tối ngày 23 tháng 1, 2016 với sự tham dự của 17 thương hiệu đẳng cấp 
và sang trọng bậc nhất Việt Nam.   
Hình 1.8 Giải thưởng Nhà hàng tốt nhất của năm 2015 dành cho nhà hàng French  Grill 
(Nguồn: https://www.facebook.com/JWMarriottHanoi)  
b) Nhà hàng John Anthony Cantonese Grill & Dim Sum Thời  gian mở cửa: 
+ Thứ 2 – Thứ 6: 11h30 – 14h00 và 18h00 – 21h30     
+ Thứ 7, Chủ Nhât: 10h30 – 14h30 ṿ à 18h00 – 21h30 
Lấy cảm hứng từ những chuyến hành trình bất tận từ Phương Đông sang Phương 
Tây, John Anthony Cantonese Grill & Dim Sum là nhà hàng Quảng Đông mang hơi thở 
ẩm thực đương đại, được đặt tên theo người Trung Quốc đầu tiên nhập tịch Anh Quốc vào 
năm 1805. Bếp trưởng Wong Chi Ming cùng tuyệt kĩ ẩm thực của mình chắc chắn đem 
đến một làn gió mới cho những món ăn Quảng Châu truyền thống như Dim Sum, thịt 
nướng than củi hay những món hải sản tươi sống. Không những vật, đây là nhà hàng hàng 
đầu tiên tại Hà Nội có lò nướng củi chuyên dụng cho món vịt quay Bắc Kinh đặc biệt. 
Bên cạnh những món ăn đặc trưng, menu đồ uống cũng được tinh chọn với gin cocktails, 
bia địa phương và những loại rượu vang thượng hạng nhằm đem đến trải nghiệm mỹ thực    lOMoAR cPSD| 58794847
trọn vẹn nhất. John Anthony Hà Nội tự hào đứng đầu trong lĩnh vực nhà hàng về tính bền 
vững trong phát triển thông qua việc sử dụng các vật liệu tái chế và hợp tác cùng những 
nhà cung cấp nguyên liệu địa phương. 
Nhà hàng được thiết kế có tầm nhìn ra hồ với ban công riêng biệt với 5 phòng ăn 
riêng và sức chứa khoảng 134 khách. Tháng 1/2020, John Anthony Cantonese Grill & Dim 
Sum đã lọt top 20 nhà hàng mới tốt nhất Châu Á - Thái Bình Dương nên thử vào năm 
2020 (20 best new Asia-Pacific restaurants to try in 2020) do CNN travel bình chọn. 
Hiên ṭ ại, Crystal Jade Palace đang xếp thứ 43/3010 nhà hàng tại Hà Nôị theo trang 
đánh giá tripadvisor.com.        lOMoAR cPSD| 58794847
Hình 1.9 & 1.10: Nhà hàng John Athony và một số món ăn tại đây   c) Nhà hàng JW Café 
Thời gian mở cửa: 6h00 – 22h30 
JW Café có sức chứa 244 khách với khung cảnh nhìn ra hồ, là nhà hàng ăn tự chọn và ăn 
gọi món với sự đa dạng ẩm thực các nước, bao gồm năm quầy thức ăn tự chọn mang đến 
các món ăn chính thống, nguyên bản từ năm vùng đất nước khác nhau trên thế giới – Việt, 
Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc và đồ Âu.      Hình 1.11: 
Khung cảnh của nhà  hàng JW Café 
(Ảnh & nguồn: Tripadvisor.com.vn) 
Vào Chủ Nhât ḥ àng tuần, nhà hàng có chương trình “Sunday Brunch” bắt đầu từ 
5h45 đến 15h00 với việc kết hợp bữa sáng và bữa trưa và tiêc buffet ṭ ối từ 18h00 – 22h00 
với tôm hùm nướng phô mai, gan ngỗng, tôm hùm Canada, các loại hải sản tươi sống và  nhiều hơn nữa. 
Nhà hàng buffet JW Café hiêṇ đang xếp thứ 1/3010 nhà hàng tại Hà Nôị. d)  The Lounge 
Nhà hàng nằm ở khu vực tiền sảnh với 130 chỗ ngồi trong không gian hiên đ ̣ ại, 
ấm cúng và thư giãn. Cách bài trí nhẹ nhàng, đồ uống đa dạng với trà, cà phê, cocktail,  thực đơn hấp dẫn. 
Nhà hàng xếp thứ 6/3010 các nhà hàng ở Hà Nôị và xếp thứ 1/188 quầy bar tại Hà Nội   
Hình 1.12: Khung cảnh tại Lobby Lounge    lOMoAR cPSD| 58794847
e) Nhà hàng Akira Back Thời  gian mở cửa:   
Bữa trưa: phục vụ vào Thứ 7 và Chủ Nhật: 11.30 - 14.00 (Gọi món lần cuối)   
Bữa tối: 17.30 - 21.30 (Gọi món lần cuối) 
Akira Back JW Marriot Hanoi là một nhà hàng phong cách và độc đáo đẳng cấp 
thế giới. Akira Back đem lại tiềm năng vô hạn và sự sáng tạo không giới hạn trong từng 
tác phẩm nghệ thuật của mình, nhẹ nhàng và tinh tế, hòa quyện ẩm thực hiện đại của Nhật 
Bản với hương vị Hàn Quốc cùng những tinh hoa của thế giới. 
Akira Back JW Marriot Hanoi sẽ là người đi đầu trong ẩm thực sáng tạo ở Hà Nội, 
nhằm đem đến cho các thực khách một hành trình trải nghiệm hoàn toán mới của nghệ 
thuật ẩm thực đỉnh cao đáng nhớ. 
Thực đơn của Akira Back vượt qua mọi quan niệm và ước lệ của về ẩm thực, 
không chỉ là những món sushi cầu kì truyền thông mà còn là những món ăn đột phá, hứa 
hẹn sẽ mở ra một thế giới mới về ẩm thực Nhật Bản. 
Hình 1.13: Khung cảnh tại nhà hàng Akira Back 
Nhà hàng bao gồm 1 sảnh chính với sức chứa khoảng 56 khách và 3 phòng tiệc 
riêng. Theo trang tripavisor.com, hiện tại nhà hàng đang xếp hạng 37/3010 nhà hàng tại  Hà Nội.  f) Smack Dab 
Một không gian mới lạ dành riêng cho những bạn trẻ sành điệu, phục vụ các món ăn độc 
đáo, những ly cocktail sáng tạo cùng âm nhạc đẳng cấp chắc chắn sẽ là một địa chỉ mà  bạn không thể bỏ qua.    lOMoAR cPSD| 58794847  
Hình 1.14: Một vài khung cảnh tại Smack Dab 
Bar có sức chứa 64 khách với tiệc cocktail: 100 – 150 khách. Mở cửa hàng ngày từ 
17:00 – 24:00. Smack Dab xếp thứ 37/156 các quán bar & club ở Hà Nội. g) Cool cats  Jazz club 
Cool cats Jazz club lấy cảm hứng từ những năm 1920 là địa điểm biểu diễn nhạc 
Jazz hàng đầu mà người Hà Nội và khách lưu trú tại khách sạn không nên bỏ qua. Khách 
hàng sẽ được trải nghiệm một không gian từ thập niên 20, được lắng nghe những giai điệu 
nhạc Jazz quyến rũ đến từ các nghệ sỹ trong và ngoài nước và nhâm nhi ly cocktail đặc 
sắc trong khi thưởng thức những món ăn nhẹ.   
Hình 1.15 & 1.16 & 1.17: Khung cảnh của quán bar và 1 số đồ uống được ưa thích 
Quán bar có sức chứa khoảng 87 khách với tiệc cocktail lên đến 100 - 150 khách. 
Hiện nay Cool cats Jazz club đang đứng thứ 3/59 quán bar & quán rượu tại Hà Nội.  h) Milk & Co.    lOMoAR cPSD| 58794847     Hình 1.18:  Khung cảnh của  Milk & Co. 
Nằm trong Tổ hợp chăm sóc Sức khỏe & Sắc đẹp "Wellbeing on 8", Milk & Co. 
chắc chắn là một điểm nhấn thú vị mà bạn không nên bỏ qua. Tập trung vào các sản phẩm 
làm từ sữa và thực đơn gồm những món ăn, thức uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe, phù 
hợp với nhiều lứa tuổi, trải nghiệm chăm sóc bản thân và gia đình của khách hàng tại 
Wellbeing on 8 - JW Marriott Hanoi sẽ trở nên trọn vẹn hơn khi có Milk & Co. 
Milk & Co. có sức chứa 40 khách phục vụ hàng ngày 10:00 – 22:00 và thức ăn có 
thể được đặt từ 11:00 – 20:00. 
1.4.3. Dịch vụ MICE 
Khách sạn JW Marriott Hà Nội có tổng công 17 pḥ òng họp với tổng diên ṭ  
ích lên dến 3.600 m2 trong đó bao gồm 02 phòng hôi tḥ  ảo lớn với không gian 
tinh tế, sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho các sự kiên sự kiện MICE (Hội nghị, hội thảo, sự 
kiện và ̣ triển lãm) tại Việt Nam.   
Hình 1.19 & 1.20: Hình ảnh 2 phòng hội nghị Grand Ballroom (bên trái) và Junior 
Ball room (bên phải) 
Phòng họp lớn (Grand Ballroom) có diện tích 1000m2, không có cột chống trong 
phòng để tránh cản tầm nhìn của khách. Hệ thống đèn, máy chiếu và loa hiện đại kết hợp    lOMoAR cPSD| 58794847
với dàn đèn pha lê tăng sự sang trọng cho những sự kiện tổ chức tại khách sạn. Phòng có 
thể sử dụng vách ngăn di động để chia thành 3 phòng họp cỡ nhỏ hơn. Phòng họp cỡ vừa 
(Junior Ballroom) với diện tích 480m2, cũng có thể sử dụng vách ngăn di động để chia 
thành 3 phòng họp cỡ nhỏ hơn. 
Khu vực phòng họp riêng cỡ nhỏ Studio có thiết kế độc đáo, hoàn hảo cho các sự kiện của 
các lãnh đạo cấp cao, hội nghị cuối năm, và các cuộc họp chiến lược. 7 phòng họp kín 
cùng các trang thiết bị hiện đại nằm bao quanh phòng khách luôn được phục vụ đầy đủ đồ  ăn thức uống. 
Đăc biệ t, để tỏ lòng tri ân và luôn ghi nhớ sự đóng góp của vị kiến trúc sư tài bạ 
Carlos Zapata, Ban quản lý khách sạn JW Marriott Hanoi cũng đã quyết định gắn biển 
hiệu một phòng họp VIP trên tầng 6 mang tên kiến trúc sư Carlos Zapata. 
1.4.4 Dịch vụ bổ sung 
Ngoài các dịch vụ lưu trú, ăn uống, hôi ḥ ọp, khách sạn JW Marriott Hà Nội còn cung 
cấp cho khách hàng các dịch vụ như: 
• Dịch vụ ăn uống tại phòng: Với các khách hàng có những lý do, yêu cầu đăc ̣ biêt, 
ḥ ọ hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ ăn uống tại phòng chỉ bằng 1 cuôc ̣ điên thọ 
ại. Nhân viên sẽ mang đồ ăn trực tiếp lên phòng và phục vụ theo nhu cầu của khách. 
• Dịch vụ soạn thảo, in ấn: Với những khách hàng là doanh nhân đi công tác, du lịch 
có nhu cầu in ấn hay soạn thảo văn bản, nhân viên luôn sẵn sàng phục vụ. 
• Dịch vụ giăt ḷ à: khách hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ giăt ḷ à 24/24 khi cần làm 
sạch bất cứ trang phục nào. 
• Dịch vụ chăm sóc sức khỏe: Đây là lĩnh vực bất cứ ai cũng đều quan tâm, khách 
hàng đến với JW Spa & Fitness có thể sử dụng các dịch vụ ở phòng tâp gym &̣ 
yoga với đầy đủ các trang thiết bị hiên đ ̣ ại, mở cửa từ 6h00 sáng, nhân viên luôn 
tân ṭ ình phục vụ và chăm sóc khách hàng trong suốt quá trình khách sử dụng dịch 
vụ cũng như có thắc mắc về dịch vụ, máy móc,…   
Hình 1.21 & 1.22: Dịch vụ bổ sung Gym & Fitness và Bể bơi 
Ngay cạnh khu Fitness là bể bơi với không gian thoáng đãng, khách tự do ngắm 
nhìn thành phố trong không gian tuyêt đẹp c ̣ ủa JW Marriott Hà Nội 
Tại phòng thay đồ, khách có thể trải nghiêm ḍ 
ịch vụ tắm xông hơi với 02 
phòng xông hơi khô và ướt, bể sục …    lOMoAR cPSD| 58794847
Hình 1.23: Dịch vụ tắm xông hơi & bể sục 
JW Spa có 7 phòng trị liêu riêng biệ t ṿ à khu vực riêng dành cho mát xa chân. Các 
gói dịch vụ được thiết kế phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân. JW Spa sử dụng các 
phương pháp trị liêu cao c ̣ ấp dành cho da. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn với phương 
pháp trị liêu Việ t Nam truỵ ền thống hay châu Á.   
Hình 1.24: Phòng trị liêu Treatment 09 VIP̣ 
1.5. Môi trường kinh doanh của cở kinh doanh dịch vụ lưu trú 
1.5.1. Môi trường bên ngoài  
a) Môi trường vĩ mô 
Việt Nam nằm trong khu vực Đông Nam Á với nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển 
du lịch, có bờ biển trải dài hàng nghìn km từ Bắc tới Nam, có nhiều danh lam thắng cảnh 
nổi tiếng được nhiều người biết đến như: Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Chúa non nước 
(Đà Nẵng),... Các nguồn tài nguyên vô giá này đang được chúng ta khai thác nhằm phục 
vụ cho sự phát triển nước nhà, phấn đấu đưa ngành du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh 
tế mũi nhọn trong nền kinh tế quốc dân. 
 Môi trường kinh tế 
Việt Nam mới bước sang nền kinh tế thị trường hơn một thập kỷ qua, nền kinh tế non 
trẻ, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, lệch lạc do hậu quả của chiến tranh để lại chúng ta phải 
mất một thời gian dài để khôi phục. Tuy nhiên, sự chuyển đổi sang kinh tế thị trường đã 
tạo một bước nhảy vọt đáng kể về kinh tế, đã từng bước khôi phục và đưa nền kinh tế phát 
triển với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 8.29% /năm trong những năm đầu đổi mới, 
tạo ra một diện mạo Suất sắc về kinh tế để vững bước tiến vào thế kỷ 21. 
Gần đây, kinh tế toàn cầu hậu khủng hoảng phục hồi chậm nhưng kinh tế Việt Nam đã 
sớm thoát khỏi tình trạng suy giảm, từng bước phục hồi và tăng trưởng khá nhanh. Nền 
kinh tế Việt Nam đã có những bước ổn định và phát triển vững chắc trong thời gian gần 
đây. Sự ổn định của nền kinh tế tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các ngành 
kinh tế trong nước nói chung và ngành kinh doanh khách sạn nói riêng. Tuy nhiên, Việt    lOMoAR cPSD| 58794847
Nam đang phải đối mặt với các áp lực lạm phát, đây là thách thức không hề nhỏ với các 
ngành kinh tế, đặc biệt là ngành kinh doanh khách sạn. 
 Môi trường chính trị - pháp luật 
Là một nước xã hội chủ nghĩa, được sự lãnh đạo, dìu dắt của Đảng cộng sản Việt Nam. 
Các doanh nghiệp, các công ty đang hoạt động trong một hành lang thể chế chính trị, an 
ninh quốc phòng ổn định. Là điều kiện thuận lợi cho các nhà kinh doanh. Tuy nhiên, do 
nền kinh tế mở, đã tạo ra một khe hở cho các phần tử xấu gây mất trật tự an ninh. Mặt 
khác hệ thống pháp luật Việt Nam còn nhiều thiếu xót và chưa đồng bộ gây ra nhiều khó 
khăn và cản trở cho việc áp dụng, tuân thủ pháp luật. Chúng ta cần phải có những sửa đổi, 
bổ sung cho phù hợp với thực tiễn. 
Sự ra đời của Luật doanh nghiệp 2005 cùng với việc áp dụng thủ tục mở cửa giúp cho 
việc thành lập doanh nghiệp trở lên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Với ngành kinh 
doanh khách sạn có rất nhiều hãng kinh doanh khách sạn nước ngoài tham gia vào kinh 
doanh ở Việt Nam, vì thế thủ tục hành chính gọn nhẹ là một cơ hội cho ngành. 
 Môi trường văn hóa - xã hội 
Nền văn hóa xã hội Việt Nam rất phong phú và đa dạng, với nhiều phong tục tập quán 
mang bản sắc dân tộc. Nền văn hóa nước ta có từ hàng nghìn năm nay, bề dày lịch sử đó 
được con người Việt Nam đúc kết và tiếp tục phát huy. Tuy nhiên, nền văn hóa Việt Nam 
chịu nhiều ảnh hưởng từ nền văn hóa Trung Hoa nên nó đã tác động lớn đến tư tưởng con 
người Việt Nam. Song bên cạnh đó, con người Việt Nam vẫn nêu cao được bản chất tốt 
đẹp của văn hóa dân tộc, một dân tộc yêu quê hương, đất nước, con người. Việt Nam là 
một đất nước có tiềm năng du lịch với nhiều cảnh quan tự nhiên đẹp, phong phú và đa 
dạng khắp mọi miền đất nước, có sức hấp dẫn đối với du khách. Hơn nữa, Việt Nam đã 
từng trải qua cuộc kháng chiến thần kỳ để lại cho lịch sử dân tộc những dấu ấn hào hùng 
có sức lôi cuốn du khách muốn tìm hiểu về lịch sử Việt Nam. Nước ta còn được biết đến 
là một quốc gia đa văn hóa, đất nước của những lễ hội như: Lễ hội Đền Hùng, lễ hội Chùa 
Hương, Hội Lim, Hội Gióng,… 
Trình độ dân chí cao nhưng không đồng đều, tạo ra một bộ mặt tương phản cho cách 
nghi và cách làm của con người Việt Nam. Tình hình dân cư cũng phân bố không đồng 
đều, thường tập chung ở các thành phố, thành thị tạo ra sự mất cân bằng sinh thái đã gây 
ra nhiều trở ngại cho hoạt động kinh tế nói chung và cho hoạt động kinh doanh khách sạn  nói riêng. 
 Môi trường công nghệ 
Sự ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ mới đang là yếu tố cần thiết giúp cho 
nền kinh tế Việt Nam theo kịp các nước phát triển trên thế giới. Sự tương quan giữa Việt 
Nam với các nước trên thế giới về công nghệ thì mặt công nghệ Việt Nam còn lạc hậu so 
với các nước đang phát triển. Để đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển theo hướng công 
nghiệp hóa - hiện đại hóa thì chúng ta cần phải tiếp cận các thành tựu khoa học công nghệ 
phù hợp với môi trường kinh doanh của Việt Nam. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin, 
đặc biệt là Internet giúp các doanh nghiệp tiếp cận và quảng bá hình ảnh của mình một 
cách nhanh chóng và dễ dàng. Công nghệ mới tạo ra cơ hội lớn cho ngành kinh doanh 
khách sạn, đặc biệt là các khách sạn cao cấp ứng dụng rất tốt thành tựu công nghệ vào  quản lý khách sạn.