



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58794847 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU..............................................................................................................2
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ KHÁCH SẠN JW MARRIOTT HÀ NỘI............3
1.1. Tổng quan về tâp đoàn Marriotṭ ...................................................................3
1.2. Khách sạn JW Marriott Hà Nội....................................................................6
1.2.1. Trách nhiệm và nghĩa vụ của khách sạn..................................................6
1.2.2. Tổ chức nhân sự.........................................................................................7
...................................................................................................................................7
1.3. Chức năng và nhiêm ṿ ụ của khách sạn JW Marriott Hà Nội......................11
1.4. Các sản phẩm dịch vụ của khách sạn JW Marriott Hà Nôị........................11
1.4.1. Dịch vụ lưu trú.........................................................................................11
1.4.2. Dịch vụ ăn uống........................................................................................11
1.4.3. Dịch vụ MICE..........................................................................................17
1.4.4 Dịch vụ bổ sung.........................................................................................18
1.5. Môi trường kinh doanh của cở kinh doanh dịch vụ lưu trú........................19
1.5.1. Môi trường bên ngoài..............................................................................19 1.5.2
Môi trường bên trong............................................................................23
1.6. Khách hàng mục tiêu của khách sạn JW Marriott Hà Nội..........................24
1.7. Kết quả hoạt động kinh doanh.......................................................................25
CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ PHẬN F&B TẠI KHÁCH SẠN JW
MARRIOTT HÀ NỘI VÀ QUÁ TRÌNH THỰC TẬP TẠI NHÀ HÀNG BUFFET
JW CAFÉ...................................................................................................................27
2.1. KHÁI QUÁT VỀ BỘ PHẬN ẨM THỰC (F&B)..........................................27
2.1.1. Một số khái niệm về bộ phận ẩm thực (F&B)........................................27
2.1.2. Vai trò của bộ phận ẩm thực (F&B).......................................................28
2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ của bộ phận ẩm thực (F&B)...........................29
2.1.4. Mô hình tổ chức của bộ phận F&B.........................................................30
2.1.5. Về nhà hàng buffet JW Café...................................................................32
2.2. QUÁ TRÌNH THỰC TẬP TẠI NHÀ HÀNG BUFFET JW CAFÉ CỦA
KHÁCH SẠN JW MARRIOTT HANOI.............................................................36
2.2.1. Vị trí và nhiệm vụ trong thời gian thực tập...........................................36
2.2.2. Mô tả công việc thực tập..........................................................................37
2.2.3. Bài học kinh nghiệm................................................................................39
2.2.4. Một số kiến nghị và giải pháp.................................................................39
CHƯƠNG 3: ĐẶC ĐIỂM LAO ĐỘNG VÀ YÊU CẦU NGHỀ NGHIỆP TRONG lOMoAR cPSD| 58794847
KINH DOANH KHÁCH SẠN..................................................................................41
3.1. Đặc điểm lao động của cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú............................41
3.1.1. Đặc điểm lao động gián tiếp (khối lao động văn phòng).......................42
3.1.2. Đặc điểm lao động trực tiếp (khối lao động vận hành).........................43
3.2 Xác định yêu cầu nghề nghiệp đối với lao động ngành khách sạn...............44
3.2.1. Đối với lao động gián tiếp (Khối lao động văn phòng)..........................44
3.2.2. Đối với lao động trực tiếp (khối lao động vận hành).............................45
CHƯƠNG 4: ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN 47
4.1. Xác định mục tiêu nghề nghiệp......................................................................47
4.1.1. Mục tiêu ngắn hạn....................................................................................47
4.1.2. Mục tiêu dài hạn.......................................................................................47
4.2. Xây dựng kế hoạch phát triển bản thân phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp
.................................................................................................................................47
4.3. Hình thành ý thức phát triển cá nhân và nghề nghiệp.................................48
KẾT LUẬN................................................................................................................49
TÀI LIỆU THAM KHẢO:........................................................................................49 lOMoAR cPSD| 58794847 LỜI MỞ ĐẦU
Sau đây là báo cáo toàn diện về quá trình thực tập của em tại JW Marriott Hà Nội
- Khách sạn quốc tế 5 sao trong 4 tuần (từ 12/04/2020 đến 16/05/2020).
Trong 4 tuần thực tập tại khách sạn, em đã may mắn được thực tập tại nhà hàng
buffet JW Café. Môi trường làm việc tại đây không chỉ cung cấp cho em kinh nghiệm và
kiến thức về cách thức vận hành của một khách sạn 5 sao; mà còn là tiêu chuẩn mà tất cả
mọi người đều chia sẻ. Trong quá trình thực tập, em đã được giao rất nhiều nhiêm vụ như:
đón tiếp, chăm sóc khách hàng, take order, bố trí chỗ ngồi, set up đồ dùng cho khách,…
với đa dạng 7 quầy buffet như: món Á, món Âu, món Hàn, món Nhật, món Ý, tráng miệng và quầy bar.
Với mục tiêu là đem những kiến thức học hỏi được áp dụng vào công việc thực tiễn, có
thêm thời gian để thực tập thực tế. Em rất cảm ơn nhà trường, khoa du lịch đặc biệt là
Giáo viên hướng dẫn chúng em – thầy Thân Thanh Sơn đã phối hợp với các đơn vị cơ sở
lưu trú tổ chức đợt thực tập gần một tháng cho sinh viên. Đây chính là cơ hội để chúng
em có điều kiện tiếp xúc với thực tế. So sánh sự khác nhau giữa lý thuyết được học và
thực tiễn công việc, được thực hành và học hỏi thêm kinh nghiệm làm việc trong môi
trường du lịch khách sạn.
Cùng với đó, em xin chân thành cảm ơn anh Nguyễn Mạnh Tưởng - Giám đốc vận hành
nhà hàng, chị Nguyễn Thị Thu Hường – Trợ lý giám đốc nhà hàng, họ là những người trực
tiếp quản lý em, luôn giúp đỡ và cho em rất nhiều lời khuyên hữu ích. Bên cạnh đó, em
cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn thể cán bộ nhân viên của nhà hàng JW Café đã
luôn bên cạnh động viên em trong suốt thời gian thực tập.
Báo cáo của em bao gồm 4 chương với nội dung “Báo cáo thực tập Vị trí nhân viên phục
vụ của nhà hàng JW Café tại khách sạn JW Marriott Hà Nội” như sau:
Chương 1: Khái quát về khách sạn JW Marriott Hà Nội.
Chương 2: Hoạt động của bộ phận F&B tại khách sạn JW Marriott Hà Nội và quá trình
thực tập tại nhà hàng buffet JW Café.
Chương 3: Đặc điểm lao động và yêu cầu nghề nghiệp trong kinh doanh khách sạn.
Chương 4: Định hướng nghề nghiệp và phát triển bản thân.
Do thời gian thực tập, nghiên cứu và lượng kiến thức tích lũy của bản thân chưa được
nhiều. Vì vậy, báo cáo của em không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong được sự
quan tâm và đóng góp ý kiến của thầy cô về nội dung cũng như hình thức để báo cáo của
em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ KHÁCH SẠN JW MARRIOTT HÀ NỘI
1.1. Tổng quan về tâp đoàn Marriotṭ
Ông John Willard Mariott là người sáng lâp ra tậ p đọ àn Marriott International,
ông sinh ngày 17 tháng 9 năm 1900. lOMoAR cPSD| 58794847
Năm 1927, John Willard và Alice Sheets Marriott mở quán nước giải khát A & W đầu tiên.
Đồ ăn nóng của Mexico được thêm vào trong thực đơn. Điều này đã truyền cảm hứng cho
tên của nhà hàng – The Hot Shoppes. Năm 1928, thêm 2 nhà hàng Hot Shoppes được mở,
đăc biệ t nḥ à hàng ở miền Đông nước Mỹ có đường dành cho xe vào tân qụ ầy đăt ṃ ón.
Năm 1937, dịch vụ phục vụ đồ ăn trên máy bay được triển khai khi nhà hàng Hot Shoppe
bắt đầu có dịch vụ giao hôp cơm trưa cho ḥ ành khách tại sân bay Hoover. Ngày 18
/01/1957, khách sạn Twin Brridges Marriott Motor được mở cửa với 365 phòng và đăc
biệ t c ̣ ó lối dành cho xe vào tân qụ ầy đăng ký. Năm 1965, công ty đồ ăn nhanh đầu tiên – Hot Shoppes Jr ra đời.
Năm 1972, Marriott tham gia hợp tác với hãng tàu Sun Line, thông báo kế hoạch mở 2
công viên Great America. Ông J.W. Marriott, Jr nhâm cḥ ức Chủ tịch Cấp cao. Năm 1983,
giới thiêu thương hiệ u Courtyard: thương hiệ u qụ ốc gia đầu tiên được thiết kế dành cho
người thường xuyên đi lại vì mục đích kinh doanh.
Năm 1984, Marriott tham gia vào viêc kinh doanh trong lĩnh ṿ ực chia sẻ thời gian sử dụng
bằng viêc xây ḍ ựng thương hiêu qụ ốc tế Marriott Vacation Club.
Năm 1985, J.W Marriott , Jr đã qua đời ở tuổi 85. Môt tḥ áng sau, Bill Marriott được bổ
nhiêm cḥ ức Chủ tịch Tâp đọ àn.
Năm 1987, Marriott khai trương khách sạn thuôc thương hiệ u Fairfield ṿ à Marriott Suites.
Marriott mua lại Residence Inn.
Năm 1988, Marriott khai trương khách sạn thứ 500 tại Warsaw, Ba Lan, khách sạn phương
Tây đầu tiên được quản lý bởi Marriott tại Đông Âu.
Năm 1993, Marriott chính thức tách ra 2 công ty: Marriott International và Host Marriott Corporation.
Năm 1995, Marriot mua lại 49% cổ phần của công ty khách sạn The Ritz Carlton. Năm
1997, Marriott mua lại tâp đọ àn khách sạn Renaissance và khai trương thương hiêu Towne
Place Suites, Fairfield Inn & Suites, Marriott Executive Residences.̣ Năm 1998, Marriot
khai trương thương hiêu SpringHill Suites.̣ Năm 1999, Marriott mua lại tâp đọ àn bất đông ṣ ản ExecuStay.
Năm 2004, khách sạn đầu tiên thuôc thương hiệ
u Bvlgari Hotels & Resort đự ợc mở tại Milan, Italy.
Năm 2008, Bill Marriott và Ian Schrager chính thức khai trương thương hiêụ EDITION.
Năm 2009, Marriott khai trương thương hiêu Autograph Collection - mộ t thương hiệ ụ
mới của những khách sạn sang trọng
Năm 2011, Marriott khai trương thương hiêu AC Hotels. ̣ Ý tưởng về thương hiêụ Marriott
Vacation Club International được hoàn thiên.̣
Năm 2012, Arne Sorensen trở thành Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Marriott
International, Marriott mua lại khách sạn Gaylord.
Năm 2013, Marriott ra mắt thương hiêu Moxy Hotel – thương hiệ u ṃ ới đầu tiên của công
ty bước vào phân khúc khách sạn 3 sao ở thị trường kinh tế châu Âu. Marriott tâp ̣ trung
thiết kế thương hiêu AC Hotels ṿ à đưa vào thị trường Mỹ.
Năm 2014, Marriott mua lại thương hiêu Protea Hotels, xây ḍ ựng gần gấp đôi ở Châu Phi với hơn 23.000 phòng
Năm 2015, Marriott International mua lại Delta Hotels & Resorts trở thành khách sạn đầy
đủ dịch vụ lớn nhất ở Canada.
Sau thông báo ngày 16 tháng 11 vừa qua, Marriott trở thành chuỗi khách sạn lớn nhất thế
giới với hơn 1 triệu phòng, nhiều hơn khoảng 50% so với đối thủ nặng kí nhất là Hilton. lOMoAR cPSD| 58794847
Marriott đã bỏ ra 12,2 tỷ USD mua lại đối thủ Starwood vốn sở hữu những thương hiệu
nổi tiếng như Westin và Sheraton. Tên thương hiêụ Logo Tên thương hiêụ Logo 1. The Ritz-Carlton 11. Gaylord Hotels 2. BVLGARI Hotel 12. AC Hotels by & Resorts Marriott 3. EDITION 13. Courtyardby Marriott 4. JW Marriott 14. Residence Inn by Marriott 5. Autograph 15. SpringHill Collection Hotels Suites by Marriott 6. Renaissance 16. Fairfield Inn & Hotel Suites by Marriott 7. Marriott Hotels 17. TownePlace Suites by Marriott 8. Delta Hotels and 18. Protea Hotels Resorts 9. Marriott 19. Moxy Hotels Executive Apartments lOMoAR cPSD| 58794847 10. Marriott Vacation Club
Bảng 1.1. Những thương hiêu của Tậ p đọàn Marriott International
Hình 1.1. Những thương hiêu của Tập đọàn Marriott International
( Nguồn: Phòng nhân sự, khách JW Marriott Hà Nội)
1.2. Khách sạn JW Marriott Hà Nội
Tên khách sạn: JW Marriott Hanoi
Địa chỉ: Số 8 Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nôị
Điên thoạị : +84 4 3833 5588 Fax: +84 4 3833 5599
Website: http://www.marriott.com/hanjw
1.2.1. Trách nhiệm và nghĩa vụ của khách sạn
Khách sạn JW Marriott Hanoi có chức năng chính là kinh doanh và cung cấp dịch vụ
lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ trợ như: giặt là, vận chuyển, spa, massage, tổ chức sự
kiện, hội nghị, hội thảo,…
- Đối tượng khách hàng chính của khách sạn là những khách hàng thành đạt,
nhữngngười thường đi theo đoàn họp, sự kiện hoặc khách lẻ là doanh nhân.
- Khách sạn JW Marriott Hanoi mong muốn trở thành nơi tốt nhất để du khách cóthể
thư giãn và tận hưởng những tiện nghi, nhà hàng sang trọng tiêu chuẩn năm sao.
- Mục tiêu đưa khách sạn JW Marriott Hanoi trở thành khách sạn hàng đầu về chấtlượng
và dịch vụ của khu vực Châu Á.
- Đóng góp lợi nhuận và cho tập đoàn Marriott giúp Marriott trở thành thương hiệunổi
tiếng trên toàn thế giới. 1.2.2. Tổ chức nhân sự lOMoAR cPSD| 58794847
Hình 1.2: Chủ tịch của khách sạn JW Marriott Hanoi ông Vũ Quang Hội
Con người luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của công ty, và ý thức
được vấn đề này, khách sạn JW Marriott Hanoi đã rất chú trọng vào nguồn nhân lực. Phần
này sẽ thảo luận thêm về thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn này.
Tại khách sạn JW Marriott Hanoi, Tổng Giám đốc đặt lên vị trí cao nhất trong khách sạn
và phụ trách toàn bộ các bộ phận trong khách sạn và đảm bảo tất cả các căn hộ hoạt động
trơn tru theo tiêu chuẩn do Marriott International thiết lập.
Khách sạn JW Marriott Hanoi có 7 bộ phận như biểu đồ dưới đây:
Hình 1.3: Sơ đồ tổ chức của khách sạn JW Marriott Hanoi
Từ biểu đồ này cho thấy, Khách sạn JW Marriott Hanoi đang sử dụng cấu trúc chức
năng và tổ chức. Cấu trúc này nhóm các cá nhân theo các chức năng cụ thể được thực
hiện. Các bộ phận liên quan như nhân sự, kế toán thu mua được tổ chức bằng cách tách
biệt từng khu vực này và quản lý chúng độc lập với những khu vực khác. Lãnh đạo cao
nhất có trách nhiệm điều phối các nỗ lực của từng đơn vị và kết nối chúng lại với nhau
thành một tổng thể gắn kết. Chúng ta có thể thấy những ưu điểm cơ bản của kiểu cấu trúc
này là các chức năng được phân tách theo chuyên môn nhưng những thách thức xảy ra khi lOMoAR cPSD| 58794847
các khu vực chức năng khác nhau biến thành các hầm chứa chỉ tập trung vào khu vực phụ
trách của chúng và không hỗ trợ chức năng của các bộ phận khác. Hơn nữa, theo cấu trúc
này, nhân viên được quản lý bởi một người có kinh nghiệm trong cùng lĩnh vực của họ,
người có thể hiểu và xem xét kỹ năng của họ.
Nếu không, Giám đốc điều hành của khách sạn có thể được hỗ trợ bởi các trưởng bộ phận
chức năng khác như: Giám đốc bộ phận Lễ tân, Quản lý Thực phẩm và Đồ uống, Quản lý
Phòng,… Họ thường báo cáo trực tiếp với người quản lý cao nhất. Bên cạnh đó, cấu trúc
này mang lại cho nhân viên cơ hội thăng tiến trong các lĩnh vực chức năng của họ, từ đó
có lý do để họ gắn bó lâu dài.
Hiểu biết về nguồn nhân lực của JW Marriott Hanoi khá khái quát, hiểu sâu sắc về chiến
lược thành công của họ để từ đó quan tâm hơn đến một lĩnh vực cụ thể là đào tạo và phát
triển tại khách sạn JW Marriott Hanoi.
Hình 1.4: Logo của khách sạn JW Marriott Hanoi
Ngày 6 tháng 11 năm 2013, tâp đọ àn khách sạn Marriott International đã chính
thức giới thiêu kḥ ách sạn mang thương hiêu JW Marriott đ ̣ ầu tiên ṭ ại Hà Nôi, đ ̣ ánh dấu
mốc quan trọng trong chiến lược phát triển của tâp đọ àn trong khu vực Đông Nam Á.
Cùng với khách sạn Renaissance Riverside tại thành phố Hồ Chí Minh, JW Marriott Hanoi
là khách sạn thứ 2 của Marriott International tại thị trường Viêt Nam. Đị ều này môt ḷ ần
nữa khẳng định niềm tin của tâp đọ àn vào tiềm năng phát triển của Viêt Naṃ trong tương lai.
Do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư, Khách sạn JW Marriott Hà Nội là khách sạn
5 sao mang thương hiệu JW Marriott toạ lạc trong khuôn viên Trung tâm Hội nghị Quốc
gia. Khách sạn này có tổng mức đầu tư 250 triệu đô la Mỹ. Được thiết kế bởi công ty kiến
trúc Carlos Zapata Studio nổi tiếng, JW Marriott Hanoi đăt nhị ều tâm huyết vào chất
lượng thiết kế khách sạn. Thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh con rồng huyền thoại trong
dân gian và những đường bờ biển tuyêt đẹp c ̣ ủa Viêt Nam. Ṭ ọa lạc tại trung tâm thương
mại mới của Hà Nôi ṿ à tiếp giáp với Trung tâm Hôi ngḥ ị Quốc gia, khách sạn JW Marriott
Hanoi sẽ trở thành môt nhân ṭ ố quan trọng trong đóng góp cho sự phát triển ngành du lịch
và kinh tế của thủ đô.
Ý tưởng chính của công trình đến từ hình ảnh về một bờ biển Việt Nam nên thơ
cùng biểu tượng “con rồng huyền thoại” mang một ý nghĩa quan trọng trong di sản văn
hóa lâu đời ở Việt Nam và đậm đà bản sắc của dân tộc. Do vậy, khách sạn có kết cấu đặc
biệt theo kiểu đường cong xoắn ốc, nằm trên diện tích đất 6,3 ha hướng về phía mặt hồ
nước, thể hiện cho sự hưng thịnh trước đất trời rộng mở, kết hợp với khoảng sân vườn
xanh mát của cây cối bao quanh. lOMoAR cPSD| 58794847 Hình 1.5:
Được thiết kế 9 tầng, với 450 phòng nghỉ, JW Marriott là một trong những khách
sạn lớn nhất Thủ đô Hà Nội . Với tổng diên ṭ ích khu phòng họp và hôi ngḥ ị lên đến 5000
m2, khách sạn JW Marriott Hanoi là địa điểm lý tưởng phục vụ cho các sự kiên MICE (Hộ
i ngḥ ị, hôi tḥ ảo, sự kiên ṿ à triển lãm) tại Viêt Nam. Kḥ ách sạn có tổng số 17 phòng họp
trong đó bao gồm 2 phòng hôi tḥ ảo lớn rông 1000 ṃ 2 và 480 m2 với khu vực tiền sảnh
rông. Ṭ ất cả các dịch vụ dành cho hôi tḥ ảo đều được thiết kế thuâṇ tiên trên mộ t ṭ ầng
với lối vào khu đỗ xe riêng biêt.̣
Môt trong nḥ ững điểm thu hút chính của khách sạn JW Marriott Hanoi là các dịch
vụ ẩm thực và giải trí. Chuỗi 5 nhà hàng và quầy bar luôn sẵn sàng phục vụ những thực
khách sành ăn cũng như những người yêu thích rượu vang và cocktail. French Grill, nhà
hàng mang phong cách ẩm thực Pháp phục vụ hải sản tươi sống và thịt nướng với nhiều
loại rượu cao cấp. Crystal Jade Palace, nhà hàng Trung Quốc phục vụ các món ăn Quảng
Đông cao cấp và cuối cùng, thực khách có thể thưởng thức ẩm thực của các quốc gia khác
nhau tại nhà hàng tự chọn JW Café. Bên cạnh sự đa dạng về nhà hàng ẩm thực, Antidote
sẽ là quán bar thời thượng nhất thành phố.
Tháng 9/2014, JW Marriott nhân gị ải thưởng “The Best New MICE Hotel in Viet
Nam” (Khách sạn tốt nhất về dịch vụ MICE tại Việt Nam) tại The Guide Awards 2013-
2014 (Liên hoan các doanh nghiêp du ḷ ịch Viêt Nam ḷ ần thứ 15).
Tháng 1/2015, Khách sạn JW Marriott Hanoi vinh dự đón nhân Gị ải thưởng
“Khách sạn Quốc tế” (International Hotel Award) với số điểm cao nhất tại cả hai hạng
mục: Khách sạn tốt nhất Việt Nam (Best Hotel in Vietnam) và Khách sạn có dịch vụ Hội
nghị, Hội thảo tốt nhất Việt Nam (Best Convention Hotel in Vietnam). Lễ trao giải diễn ra
tại London vào ngày 26/1/2015 tại Quảng trường Grosvenor, London, Anh. lOMoAR cPSD| 58794847
Hình 1.6: Trợ lý Giám đốc Truyền thông và Tiếp thị, bà Đỗ Hồng Minh tại lễ trao giải
Cũng trong tháng 1/2015, Khách sạn JW Marriott Hanoi lần thứ hai liên tiếp có tên
trong danh sách “Best of the Best Hotel – Khách sạn tốt nhất năm 2014” của tạp chí uy
tín Robb Report Việt Nam tổ chức.
JW Marriott Hanoi đã được vinh danh với một giải thưởng uy tín khác là Traveler’s
Choice Awards của TripAdvisor.com – trang thông tin về du lịch hàng đầu với các đánh
giá khách quan và trung thực đến từ hơn 60 triệu khách hàng. Khách sạn JW Marriott
Hanoi tự hào góp mặt trong 4 hạng mục cao nhất: 25 Khách sạn hàng đầu
Châu Á (Top 25 Hotels in Asia), 25 khách sạn sang trọng hàng đầu Châu Á (Top 25
Luxury Hotels in Asia); vị trí thứ 3 trong 25 khách sạn hàng đầu Việt Nam (Top 25 Hotels
in Vietnam) và vị trí thứ 2 trong tổng số 25 khách sạn sang trọng hàng đầu Việt Nam (Top 25 Luxury Hotels in Vietnam).
Đóng góp cho những giải thưởng kể trên phải kể dến nhân viên cùng ban lãnh đạo
của khách sạn JW Marriott Hanoi. Ông Bob Fabiano khẳng định: “Nếu như có môt đị ều
mà tôi tự hào nhất thì đó chính là đôi ng̣ ũ nhân viên, sức mạnh của chúng tôi. Ban lãnh
đạo cùng các nhân viên, bằng tinh thần đồng đôi, kỹ năng ṿ à sự tân ṭ ình đã đóng góp
đáng kể tới sự thành công của chúng tôi, giúp JW Marriott Hà Nội trở thành khách sạn
yêu thích hàng đầu tại Viêt Nam ṿ à châu Á”.
Bên cạnh đó, khách sạn cũng đưa ra chỉ tiêu để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng
đối với JW Marriott Hà Nội dựa trên 3 tiêu chí: Guest voice = GSS + ESS + social media Trong đó:
GSS (Guest satisfaction survey): đánh giá mức độ hài lòng của khách về các dịch vụ của khách sạn như buồng…
ESS (event satisfaction survey): đánh giá mức độ hài lòng của khách về các sự kiện, hội thảo
Social media: đánh giá sự hài lòng của khách thông qua các trang mạng xã hội (facebook…)
1.3. Chức năng và nhiêm ṿ ụ của khách sạn JW Marriott Hà Nội lOMoAR cPSD| 58794847
Tọa lạc tại trung tâm hành chính mới của Hà Nội và trong khuôn viên của Trung tâm Hội
nghị Quốc gia, Khách sạn JW Marriott sẽ là điểm dừng chân lý tưởng cho quan khách,
doanh nhân cũng như các du khách trong và ngoài nước đến tham dự hội nghị, làm việc
tại Hà Nội. Với hệ thống nhà hàng Âu Á, phòng họp, hội thảo, khu chăm sóc sức khỏe và
những tiện nghi cao cấp đạt tiêu chuẩn 5 sao, JW Marriott luôn tự tin sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của khách.
Khách sạn JW Marriott Hanoi có chức năng nhiêm ṿ ụ chính là kinh doanh và cung
cấp các dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, dịch vụ hôi ḥ ọp cùng các dịch vụ bổ sung khác
như: thể dục thẩm mỹ, spa, giăt ḷ à,….
Khách sạn JW Marriott Hanoi cam kết: “Tại các khách sạn JW Marriott, chúng tôi
tạo nên một không gian giản dị mà thanh lịch, nơi khách có cảm gíac được chào đón, thư
thái và tự do được là chính mình. Cùng nhau chúng ta biên soạn môt trảị nghiêm c ̣ á nhân
chú trọng đến cả những chi tiết nhỏ nhất. Trải nghiêm ở JW Marriotṭ phản ánh không
gian xung quanh môt c ̣ ách thuần khiết, truyền tải môt cảm gị ác hài hòa, sảng khoái và
mang đến những kỷ niêm đẹp kḥ ó phai.”.
Mục tiêu của khách sạn JW Marriott Hà Nội: “Trở thành khách sạn hot nhất khu vực châu Á”.
1.4. Các sản phẩm dịch vụ của khách sạn JW Marriott Hà Nôị
1.4.1. Dịch vụ lưu trú
Khách sạn JW Marriott Hà Nội có quy mô 9 tầng bao gồm 450 phòng, trong đó có
414 phòng nghỉ tiêu chuẩn, 34 phòng nghỉ cao cấp, 01 phòng dành cho Phó Tổng thống
và 01 phòng dành cho Tổng thống với giá dao động từ 3.500.000 đến 8.500.000 VNĐ/đêm
. Với mục tiêu khách hàng là các danh nhân thành đạt, JW Marriott là một trong những
khách sạn có giá dịch vụ đắt nhất trên địa bàn Hà Nội. STT Các loại phòng Giá phòng (VNĐ) 1 Deluxe 3.500.000 2 Deluxe Lake View 4.200.000 3 Executive City View 5.100.000 4 Executive Lake View 5.700.000 5 Deluxe Suite 6.500.000 6 Deluxe Suite Lake View 7.200.000 7 Executive Suite 8.500.000
Bảng 1.2 Bảng giá các loại phòng tại khách sạn JW Marriott Hà Nội
(Nguồn: Phòng nhân sự, khách sạn JW Marriott Hà Nội)
1.4.2. Dịch vụ ăn uống
a) Nhà hàng French Grill Thời gian mở cửa: 18h00 – 22h30
Chủ Nhât: 11h30 – 14h30 & 18h00 – 22ḥ
Hình 1.7: Nhà hàng Pháp French Grill
French Grill là môt trong nḥ ững nhà hàng Bếp mở (Open Kitchen) lớn nhất và
hiếm hoi tại Hà Nôi, tḥ ực khách có thể trực tiếp chiêm ngưỡng các đầu bếp của nhà hàng
làm viêc ṿ à chế biến món ăn. Đây là địa điểm ăn uống yêu thích của những tín đồ sành
ăn với ẩm thực hạng sang. Thực khách sẽ được trải nghiêm ṣ ự đẳng cấp và phong cách lOMoAR cPSD| 58794847
tinh tế đâm cḥ ất Pháp cũng như tay nghề hơn 15 năm của bếp trưởng Raphael Szurek
(đầu bếp tại nhiều nhà hàng Pháp, có những nhà hàng được 3 sao Michelin).
Nhà hàng được thiết kế với 92 chỗ ngồi, bày biện sống động và hiện đại, bao gồm
2 phòng riêng và quầy ăn hải sản tươi. Nhà hàng có quầy hải sản được thiết kế độc đáo
nhắm mô phỏng cửa hàng giải khát The Hot Shoppe có 9 chỗ ngồi.
French Grill là môt trong ṣ ố ít những nhà hàng cao cấp và sang trọng bâc nḥ ất tại
Hà Nôi. Ṭ ính đến thời điểm hiên t ̣ại, French Grill đạt “Chứng chỉ dịch vụ xuất sắc” và
xếp thứ 31/3010 nhà hàng tại Hà Nôị với tổng số 1127 đánh giá trên trang tripadvisor.com
Năm 2015, nhà hàng French Grill vui mừng đón nhận giải thưởng danh giá “Best
of the Best 2015 – Nhà hàng tốt nhất của năm”, được bình chọn bởi tạp chí Robb Report
Vietnam cũng như các độc giả đẳng cấp của tạp chí này. Lễ trao giải được tổ chức tại thành
phố Hồ Chí Minh tối ngày 23 tháng 1, 2016 với sự tham dự của 17 thương hiệu đẳng cấp
và sang trọng bậc nhất Việt Nam.
Hình 1.8 Giải thưởng Nhà hàng tốt nhất của năm 2015 dành cho nhà hàng French Grill
(Nguồn: https://www.facebook.com/JWMarriottHanoi)
b) Nhà hàng John Anthony Cantonese Grill & Dim Sum Thời gian mở cửa:
+ Thứ 2 – Thứ 6: 11h30 – 14h00 và 18h00 – 21h30
+ Thứ 7, Chủ Nhât: 10h30 – 14h30 ṿ à 18h00 – 21h30
Lấy cảm hứng từ những chuyến hành trình bất tận từ Phương Đông sang Phương
Tây, John Anthony Cantonese Grill & Dim Sum là nhà hàng Quảng Đông mang hơi thở
ẩm thực đương đại, được đặt tên theo người Trung Quốc đầu tiên nhập tịch Anh Quốc vào
năm 1805. Bếp trưởng Wong Chi Ming cùng tuyệt kĩ ẩm thực của mình chắc chắn đem
đến một làn gió mới cho những món ăn Quảng Châu truyền thống như Dim Sum, thịt
nướng than củi hay những món hải sản tươi sống. Không những vật, đây là nhà hàng hàng
đầu tiên tại Hà Nội có lò nướng củi chuyên dụng cho món vịt quay Bắc Kinh đặc biệt.
Bên cạnh những món ăn đặc trưng, menu đồ uống cũng được tinh chọn với gin cocktails,
bia địa phương và những loại rượu vang thượng hạng nhằm đem đến trải nghiệm mỹ thực lOMoAR cPSD| 58794847
trọn vẹn nhất. John Anthony Hà Nội tự hào đứng đầu trong lĩnh vực nhà hàng về tính bền
vững trong phát triển thông qua việc sử dụng các vật liệu tái chế và hợp tác cùng những
nhà cung cấp nguyên liệu địa phương.
Nhà hàng được thiết kế có tầm nhìn ra hồ với ban công riêng biệt với 5 phòng ăn
riêng và sức chứa khoảng 134 khách. Tháng 1/2020, John Anthony Cantonese Grill & Dim
Sum đã lọt top 20 nhà hàng mới tốt nhất Châu Á - Thái Bình Dương nên thử vào năm
2020 (20 best new Asia-Pacific restaurants to try in 2020) do CNN travel bình chọn.
Hiên ṭ ại, Crystal Jade Palace đang xếp thứ 43/3010 nhà hàng tại Hà Nôị theo trang
đánh giá tripadvisor.com. lOMoAR cPSD| 58794847
Hình 1.9 & 1.10: Nhà hàng John Athony và một số món ăn tại đây c) Nhà hàng JW Café
Thời gian mở cửa: 6h00 – 22h30
JW Café có sức chứa 244 khách với khung cảnh nhìn ra hồ, là nhà hàng ăn tự chọn và ăn
gọi món với sự đa dạng ẩm thực các nước, bao gồm năm quầy thức ăn tự chọn mang đến
các món ăn chính thống, nguyên bản từ năm vùng đất nước khác nhau trên thế giới – Việt,
Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc và đồ Âu. Hình 1.11:
Khung cảnh của nhà hàng JW Café
(Ảnh & nguồn: Tripadvisor.com.vn)
Vào Chủ Nhât ḥ àng tuần, nhà hàng có chương trình “Sunday Brunch” bắt đầu từ
5h45 đến 15h00 với việc kết hợp bữa sáng và bữa trưa và tiêc buffet ṭ ối từ 18h00 – 22h00
với tôm hùm nướng phô mai, gan ngỗng, tôm hùm Canada, các loại hải sản tươi sống và nhiều hơn nữa.
Nhà hàng buffet JW Café hiêṇ đang xếp thứ 1/3010 nhà hàng tại Hà Nôị. d) The Lounge
Nhà hàng nằm ở khu vực tiền sảnh với 130 chỗ ngồi trong không gian hiên đ ̣ ại,
ấm cúng và thư giãn. Cách bài trí nhẹ nhàng, đồ uống đa dạng với trà, cà phê, cocktail, thực đơn hấp dẫn.
Nhà hàng xếp thứ 6/3010 các nhà hàng ở Hà Nôị và xếp thứ 1/188 quầy bar tại Hà Nội
Hình 1.12: Khung cảnh tại Lobby Lounge lOMoAR cPSD| 58794847
e) Nhà hàng Akira Back Thời gian mở cửa:
Bữa trưa: phục vụ vào Thứ 7 và Chủ Nhật: 11.30 - 14.00 (Gọi món lần cuối)
Bữa tối: 17.30 - 21.30 (Gọi món lần cuối)
Akira Back JW Marriot Hanoi là một nhà hàng phong cách và độc đáo đẳng cấp
thế giới. Akira Back đem lại tiềm năng vô hạn và sự sáng tạo không giới hạn trong từng
tác phẩm nghệ thuật của mình, nhẹ nhàng và tinh tế, hòa quyện ẩm thực hiện đại của Nhật
Bản với hương vị Hàn Quốc cùng những tinh hoa của thế giới.
Akira Back JW Marriot Hanoi sẽ là người đi đầu trong ẩm thực sáng tạo ở Hà Nội,
nhằm đem đến cho các thực khách một hành trình trải nghiệm hoàn toán mới của nghệ
thuật ẩm thực đỉnh cao đáng nhớ.
Thực đơn của Akira Back vượt qua mọi quan niệm và ước lệ của về ẩm thực,
không chỉ là những món sushi cầu kì truyền thông mà còn là những món ăn đột phá, hứa
hẹn sẽ mở ra một thế giới mới về ẩm thực Nhật Bản.
Hình 1.13: Khung cảnh tại nhà hàng Akira Back
Nhà hàng bao gồm 1 sảnh chính với sức chứa khoảng 56 khách và 3 phòng tiệc
riêng. Theo trang tripavisor.com, hiện tại nhà hàng đang xếp hạng 37/3010 nhà hàng tại Hà Nội. f) Smack Dab
Một không gian mới lạ dành riêng cho những bạn trẻ sành điệu, phục vụ các món ăn độc
đáo, những ly cocktail sáng tạo cùng âm nhạc đẳng cấp chắc chắn sẽ là một địa chỉ mà bạn không thể bỏ qua. lOMoAR cPSD| 58794847
Hình 1.14: Một vài khung cảnh tại Smack Dab
Bar có sức chứa 64 khách với tiệc cocktail: 100 – 150 khách. Mở cửa hàng ngày từ
17:00 – 24:00. Smack Dab xếp thứ 37/156 các quán bar & club ở Hà Nội. g) Cool cats Jazz club
Cool cats Jazz club lấy cảm hứng từ những năm 1920 là địa điểm biểu diễn nhạc
Jazz hàng đầu mà người Hà Nội và khách lưu trú tại khách sạn không nên bỏ qua. Khách
hàng sẽ được trải nghiệm một không gian từ thập niên 20, được lắng nghe những giai điệu
nhạc Jazz quyến rũ đến từ các nghệ sỹ trong và ngoài nước và nhâm nhi ly cocktail đặc
sắc trong khi thưởng thức những món ăn nhẹ.
Hình 1.15 & 1.16 & 1.17: Khung cảnh của quán bar và 1 số đồ uống được ưa thích
Quán bar có sức chứa khoảng 87 khách với tiệc cocktail lên đến 100 - 150 khách.
Hiện nay Cool cats Jazz club đang đứng thứ 3/59 quán bar & quán rượu tại Hà Nội. h) Milk & Co. lOMoAR cPSD| 58794847 Hình 1.18: Khung cảnh của Milk & Co.
Nằm trong Tổ hợp chăm sóc Sức khỏe & Sắc đẹp "Wellbeing on 8", Milk & Co.
chắc chắn là một điểm nhấn thú vị mà bạn không nên bỏ qua. Tập trung vào các sản phẩm
làm từ sữa và thực đơn gồm những món ăn, thức uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe, phù
hợp với nhiều lứa tuổi, trải nghiệm chăm sóc bản thân và gia đình của khách hàng tại
Wellbeing on 8 - JW Marriott Hanoi sẽ trở nên trọn vẹn hơn khi có Milk & Co.
Milk & Co. có sức chứa 40 khách phục vụ hàng ngày 10:00 – 22:00 và thức ăn có
thể được đặt từ 11:00 – 20:00.
1.4.3. Dịch vụ MICE
Khách sạn JW Marriott Hà Nội có tổng công 17 pḥ òng họp với tổng diên ṭ
ích lên dến 3.600 m2 trong đó bao gồm 02 phòng hôi tḥ ảo lớn với không gian
tinh tế, sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho các sự kiên sự kiện MICE (Hội nghị, hội thảo, sự
kiện và ̣ triển lãm) tại Việt Nam.
Hình 1.19 & 1.20: Hình ảnh 2 phòng hội nghị Grand Ballroom (bên trái) và Junior
Ball room (bên phải)
Phòng họp lớn (Grand Ballroom) có diện tích 1000m2, không có cột chống trong
phòng để tránh cản tầm nhìn của khách. Hệ thống đèn, máy chiếu và loa hiện đại kết hợp lOMoAR cPSD| 58794847
với dàn đèn pha lê tăng sự sang trọng cho những sự kiện tổ chức tại khách sạn. Phòng có
thể sử dụng vách ngăn di động để chia thành 3 phòng họp cỡ nhỏ hơn. Phòng họp cỡ vừa
(Junior Ballroom) với diện tích 480m2, cũng có thể sử dụng vách ngăn di động để chia
thành 3 phòng họp cỡ nhỏ hơn.
Khu vực phòng họp riêng cỡ nhỏ Studio có thiết kế độc đáo, hoàn hảo cho các sự kiện của
các lãnh đạo cấp cao, hội nghị cuối năm, và các cuộc họp chiến lược. 7 phòng họp kín
cùng các trang thiết bị hiện đại nằm bao quanh phòng khách luôn được phục vụ đầy đủ đồ ăn thức uống.
Đăc biệ t, để tỏ lòng tri ân và luôn ghi nhớ sự đóng góp của vị kiến trúc sư tài bạ
Carlos Zapata, Ban quản lý khách sạn JW Marriott Hanoi cũng đã quyết định gắn biển
hiệu một phòng họp VIP trên tầng 6 mang tên kiến trúc sư Carlos Zapata.
1.4.4 Dịch vụ bổ sung
Ngoài các dịch vụ lưu trú, ăn uống, hôi ḥ ọp, khách sạn JW Marriott Hà Nội còn cung
cấp cho khách hàng các dịch vụ như:
• Dịch vụ ăn uống tại phòng: Với các khách hàng có những lý do, yêu cầu đăc ̣ biêt,
ḥ ọ hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ ăn uống tại phòng chỉ bằng 1 cuôc ̣ điên thọ
ại. Nhân viên sẽ mang đồ ăn trực tiếp lên phòng và phục vụ theo nhu cầu của khách.
• Dịch vụ soạn thảo, in ấn: Với những khách hàng là doanh nhân đi công tác, du lịch
có nhu cầu in ấn hay soạn thảo văn bản, nhân viên luôn sẵn sàng phục vụ.
• Dịch vụ giăt ḷ à: khách hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ giăt ḷ à 24/24 khi cần làm
sạch bất cứ trang phục nào.
• Dịch vụ chăm sóc sức khỏe: Đây là lĩnh vực bất cứ ai cũng đều quan tâm, khách
hàng đến với JW Spa & Fitness có thể sử dụng các dịch vụ ở phòng tâp gym &̣
yoga với đầy đủ các trang thiết bị hiên đ ̣ ại, mở cửa từ 6h00 sáng, nhân viên luôn
tân ṭ ình phục vụ và chăm sóc khách hàng trong suốt quá trình khách sử dụng dịch
vụ cũng như có thắc mắc về dịch vụ, máy móc,…
Hình 1.21 & 1.22: Dịch vụ bổ sung Gym & Fitness và Bể bơi
Ngay cạnh khu Fitness là bể bơi với không gian thoáng đãng, khách tự do ngắm
nhìn thành phố trong không gian tuyêt đẹp c ̣ ủa JW Marriott Hà Nội
Tại phòng thay đồ, khách có thể trải nghiêm ḍ
ịch vụ tắm xông hơi với 02
phòng xông hơi khô và ướt, bể sục … lOMoAR cPSD| 58794847
Hình 1.23: Dịch vụ tắm xông hơi & bể sục
JW Spa có 7 phòng trị liêu riêng biệ t ṿ à khu vực riêng dành cho mát xa chân. Các
gói dịch vụ được thiết kế phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân. JW Spa sử dụng các
phương pháp trị liêu cao c ̣ ấp dành cho da. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn với phương
pháp trị liêu Việ t Nam truỵ ền thống hay châu Á.
Hình 1.24: Phòng trị liêu Treatment 09 VIP̣
1.5. Môi trường kinh doanh của cở kinh doanh dịch vụ lưu trú
1.5.1. Môi trường bên ngoài
a) Môi trường vĩ mô
Việt Nam nằm trong khu vực Đông Nam Á với nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển
du lịch, có bờ biển trải dài hàng nghìn km từ Bắc tới Nam, có nhiều danh lam thắng cảnh
nổi tiếng được nhiều người biết đến như: Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Chúa non nước
(Đà Nẵng),... Các nguồn tài nguyên vô giá này đang được chúng ta khai thác nhằm phục
vụ cho sự phát triển nước nhà, phấn đấu đưa ngành du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh
tế mũi nhọn trong nền kinh tế quốc dân.
Môi trường kinh tế
Việt Nam mới bước sang nền kinh tế thị trường hơn một thập kỷ qua, nền kinh tế non
trẻ, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, lệch lạc do hậu quả của chiến tranh để lại chúng ta phải
mất một thời gian dài để khôi phục. Tuy nhiên, sự chuyển đổi sang kinh tế thị trường đã
tạo một bước nhảy vọt đáng kể về kinh tế, đã từng bước khôi phục và đưa nền kinh tế phát
triển với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 8.29% /năm trong những năm đầu đổi mới,
tạo ra một diện mạo Suất sắc về kinh tế để vững bước tiến vào thế kỷ 21.
Gần đây, kinh tế toàn cầu hậu khủng hoảng phục hồi chậm nhưng kinh tế Việt Nam đã
sớm thoát khỏi tình trạng suy giảm, từng bước phục hồi và tăng trưởng khá nhanh. Nền
kinh tế Việt Nam đã có những bước ổn định và phát triển vững chắc trong thời gian gần
đây. Sự ổn định của nền kinh tế tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các ngành
kinh tế trong nước nói chung và ngành kinh doanh khách sạn nói riêng. Tuy nhiên, Việt lOMoAR cPSD| 58794847
Nam đang phải đối mặt với các áp lực lạm phát, đây là thách thức không hề nhỏ với các
ngành kinh tế, đặc biệt là ngành kinh doanh khách sạn.
Môi trường chính trị - pháp luật
Là một nước xã hội chủ nghĩa, được sự lãnh đạo, dìu dắt của Đảng cộng sản Việt Nam.
Các doanh nghiệp, các công ty đang hoạt động trong một hành lang thể chế chính trị, an
ninh quốc phòng ổn định. Là điều kiện thuận lợi cho các nhà kinh doanh. Tuy nhiên, do
nền kinh tế mở, đã tạo ra một khe hở cho các phần tử xấu gây mất trật tự an ninh. Mặt
khác hệ thống pháp luật Việt Nam còn nhiều thiếu xót và chưa đồng bộ gây ra nhiều khó
khăn và cản trở cho việc áp dụng, tuân thủ pháp luật. Chúng ta cần phải có những sửa đổi,
bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.
Sự ra đời của Luật doanh nghiệp 2005 cùng với việc áp dụng thủ tục mở cửa giúp cho
việc thành lập doanh nghiệp trở lên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Với ngành kinh
doanh khách sạn có rất nhiều hãng kinh doanh khách sạn nước ngoài tham gia vào kinh
doanh ở Việt Nam, vì thế thủ tục hành chính gọn nhẹ là một cơ hội cho ngành.
Môi trường văn hóa - xã hội
Nền văn hóa xã hội Việt Nam rất phong phú và đa dạng, với nhiều phong tục tập quán
mang bản sắc dân tộc. Nền văn hóa nước ta có từ hàng nghìn năm nay, bề dày lịch sử đó
được con người Việt Nam đúc kết và tiếp tục phát huy. Tuy nhiên, nền văn hóa Việt Nam
chịu nhiều ảnh hưởng từ nền văn hóa Trung Hoa nên nó đã tác động lớn đến tư tưởng con
người Việt Nam. Song bên cạnh đó, con người Việt Nam vẫn nêu cao được bản chất tốt
đẹp của văn hóa dân tộc, một dân tộc yêu quê hương, đất nước, con người. Việt Nam là
một đất nước có tiềm năng du lịch với nhiều cảnh quan tự nhiên đẹp, phong phú và đa
dạng khắp mọi miền đất nước, có sức hấp dẫn đối với du khách. Hơn nữa, Việt Nam đã
từng trải qua cuộc kháng chiến thần kỳ để lại cho lịch sử dân tộc những dấu ấn hào hùng
có sức lôi cuốn du khách muốn tìm hiểu về lịch sử Việt Nam. Nước ta còn được biết đến
là một quốc gia đa văn hóa, đất nước của những lễ hội như: Lễ hội Đền Hùng, lễ hội Chùa
Hương, Hội Lim, Hội Gióng,…
Trình độ dân chí cao nhưng không đồng đều, tạo ra một bộ mặt tương phản cho cách
nghi và cách làm của con người Việt Nam. Tình hình dân cư cũng phân bố không đồng
đều, thường tập chung ở các thành phố, thành thị tạo ra sự mất cân bằng sinh thái đã gây
ra nhiều trở ngại cho hoạt động kinh tế nói chung và cho hoạt động kinh doanh khách sạn nói riêng.
Môi trường công nghệ
Sự ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ mới đang là yếu tố cần thiết giúp cho
nền kinh tế Việt Nam theo kịp các nước phát triển trên thế giới. Sự tương quan giữa Việt
Nam với các nước trên thế giới về công nghệ thì mặt công nghệ Việt Nam còn lạc hậu so
với các nước đang phát triển. Để đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển theo hướng công
nghiệp hóa - hiện đại hóa thì chúng ta cần phải tiếp cận các thành tựu khoa học công nghệ
phù hợp với môi trường kinh doanh của Việt Nam. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin,
đặc biệt là Internet giúp các doanh nghiệp tiếp cận và quảng bá hình ảnh của mình một
cách nhanh chóng và dễ dàng. Công nghệ mới tạo ra cơ hội lớn cho ngành kinh doanh
khách sạn, đặc biệt là các khách sạn cao cấp ứng dụng rất tốt thành tựu công nghệ vào quản lý khách sạn.