Chương 2. Thực hiện sứ mệnh của giai cấp công nhân hiện nay | Câu hỏi tự ôn tập thi cuối kì | Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng

Chương 2. Thực hiện sứ mệnh của giai cấp công nhân hiện nay | Câu hỏi tự ôn tập thi cuối kì | Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵnggiúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học

Câu hỏi tự ôn tập thi cuối kì
CNXHKH
Chương 2. Thực hiện sứ mệnh của giai cấp
công nhân hiện nay (Liên hệ VN, Sinh
viên )
*Ý nghĩa:
-Hiểu biết, khái quát về sự ra đời, nội dung, điều kiện khách quan,
nhân tố chủ quan để giai cấp công nhân thực hiện được sứ mệnh lịch
sử của mình.
-Nắm được sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt nam
-Phê phán những luận điệu sai trái, phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai
cấp công nhân hiện nay. Thực chất là phủ nhận một trong ba phát kiến
của CN Mac, phủ nhận toàn bộ chủ nghĩa Mac-Lenin.
1.Liên hệ Việt Nam:
Đối với cách mạng Việt Nam, giai cấp công nhân luôn có một vai trò
và vị trí hết sức quan trọng, Đảng Cộng Sản Việt Nam đã khẳng định:
“Giai cấp công nhân Việt Nam là một lực lượng xã hội to lớn, đang
phát triển, bao gồm những người lao động chân tay và trí óc, làm
công hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ
công nghệp, hoặc sản xuất kinh doanh và dịch vụ có tính chất công
nghiệp”. Đồng thời giai cấp Việt Nam còn có một sứ mệnh lịch sử vô
cùng to lớn “Là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua chính đảng
của nó, giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến; giai cấp
tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi
đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục
tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh; lực
lượng nòng cốt trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông
dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng”.
Lãnh đạo các giai cấp, tầng lớp khác thông qua đội tiên phong là
Đảng Cộng Sản VN tiêns hành thắng lợi cuộc cách mạng dân tộc, dân
chủ nhân dân giành độc lập cho toàn thể dân tộc, lãnh đạo đất nước
quá độ lên chủ nghĩa xã hội, bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa. vì vậy
sứ mệnh giai cấp công nhân Việt Nam được thể hiện rõ trên 3 phương
diện :
Về kinh tế:
Giai cấp công nhân Việt Nam là nguồn nhân lực lao động chủ yếu
tham gia phát triển nền kinh tế thị trường hiện đại định hướng xã hội
chủ nghĩa, lấy khoa học công nghệ là động lực quan trọng, quyết định
tăng năng suất lao động chất lượng hiệu quả. Đảm bảo tăng trưởng
kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, thực hiện hài
hòa lợi ích cá nhân – tập thể và xã hội.
Phát huy vai trò và trách nhiệm của lực lượng đi đầu trong sự
nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước làm cho đất
nước trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại định hướng
xã hội chủ nghĩa, gắn liền với phát triển kinh tế tri thức, bảo vệ tài
nguyên và môi trường.
Đầy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa là một quá trình tạo ra sự
phát triển và trưởng thành không chỉ đối với giai cấp công nhân mà
còn đối vơi giai cấp nông dân, tạo ra nội dung mới, hình thức mới để
nâng cao chất lượng, hiệu quả khối liên minh công – nông – tri thức ở
nước ta.
Về chính trị-xã hội:
Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản đấu tranh giành độc lập dân
tộc, thống nhất đất nước, hiện nay Đảng lãnh đạo công cuộc đổi mới
toàn diện đất nước. Cùng với nhiệm vụ giữ vững tăng cường sự lao
động của Đảng, giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng t
nhiệm vụ “ Giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng, vai trò
tiên phong, gương mẫu của cán bộ Đảng viên” và “tăng cường xây
dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong
nội bộ “ là những nội dung chính yếu, nổi bật, thể hiện sứ mệnh lịch
sử của giai cấp công nhân về phương diện chính trị - xã hội.
Nhà nước PQXHCN VN thực hiện vai trò quản lý các mặt đời sống
xã hội bằng hiếp pháp, pháp luật, mở rộng dân chủ, trấn áp các phần
tử phản động, cơ hội bảo vệ CĐXHCN.
Chủ động, tích cực tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho
Đảng thực sự trong sạch vững mạnh, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã
hội chủ nghĩa để bảo vệ nhân dân.
Về văn hóa tư tưởng:
Xây dựng phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc cốt lõi là xây dựng con người mới xã hội chủ ngĩa, giáo dục
đạo đức, cách mạng, rèn luyện lối sống, tác phong công nghiệp, văn
minh, hiện đại, xây dựng hệ giá trị văn hóa và con người Việt Nam
hoàn thiện nhân cách.
Tham gia cuộc đấu tranh tư tưởng lí luận để bảo vệ sự trong sáng
cuat chủ nghĩa Mác -Leenin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đoàn kết dân
tộc với đoàn kết quốc tế
2.Liên hệ với bản thân sinh viên
Trong nền kinh tế trí thức hiện nay, tri thức có vai trò quan trọng, trở
thành những nguồn lực thúc đẩy sự phát triển của mỗi quốc gia. Xu
hướng này đang tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế nước ta, đòi hỏi về
chất lượng nguồn lao động phải được nâng cao mới đáp ứng được yêu
cầu của hội nhập kinh tế quốc tế. Chính vì vậy, giáo dục sứ mệnh lịch
sử giai cấp công nhân cho sinh viên cần định hướng cho sinh viên
những yêu cầu của thực tiễn đất nước và thế giới đối với người lao
động là điều vô cùng cần thiết. Bản thân em hiện đang là sinh viên
của trường Đại Học Công Nghiệp Hồ Chí Minh em nhận thức được
rằng mình sẽ trở thành một phần của lực lượng giai cấp công nhân
trong tương lai cần phải có trình độ chuyên môn, có kiến thức kỹ năng
tay nghề cao và có đạo đức nghề nghiệp. Vì vậy bản thân mình cần
phải cố gắng học tập, rèn luyện, luôn có ý chí học tập , nâng cao kiến
thức chuyên môn, kỹ năng tay nghề, giáo dục kỹ năng mềm giúp bản
thân là sinh viên biết vận dụng vào thực tiễn công việc và tăng
cường giáo dục ý thức đạo đức nghề nghiệp. Từ đó, giúp bản thân
sinh viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, làm chủ tri thức, làm chủ
khoa học công nghệ, thích nghi với mọi hoàn cảnh, vượt qua khó
khăn thử thách thực hiện tốt vai trò sứ mệnh lịch sử giai cấp của
mình.
+ Kiến thức chuyên môn, tay nghề: cần phải nắm vững kiến thức
chuyên môn, không ngừng chủ động học tập bám sát vào giáo trình,
giảng dạy từ thầy cô, mà còn biết nắm bắt các phương thức, nguồn tài
liệu từ bên ngoài khi ở trong thời đại công nghệ 4.0. Đồng thời học
phải đi đôi với hành để nâng cao tay nghề của mình.
+ Giáo dục kĩ năng mềm: Tích cực học thêm ngoại ngữ, tin học, các
khóa đào tạo chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp ngắn hạn đáp ứng yêu
cầu ngày càng cao của công việc. Tìm hiểu và tiếp cận công nghệ,
khoa học kỹ thuật mới trên thế giới để có thể điều khiển, vận hành,
tương tác, làm việc hiệu quả trên các thiết bị công nghệ hiện đại, thích
ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ, cách mạng 4.0. Rèn
luyện khả năng làm việc độc lập như: khả năng xắp xếp công việc
khoa học, hợp lý, khả năng lập kế hoạch và tuân thủ kế hoạch, chủ
động, tự giác thực hiện công việc của bản thân
+ Giáo dục ý thức, tác phong, đạo đức nghề nghiệp: Thông qua đợt
sinh hoạt chính trị đầu khóa, nội dung các học phần chủ nghĩa Mác –
Lênin, sinh hoạt lớp, sinh hoạt chi đoàn… giáo dục rèn luyện bản
lĩnh chính trị, lập trường giai cấp, cảnh giác trước các âm mưu luận
điệu xuyên tạc của kẻ thù, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo đúng
đắn của Đảng và nhàớc. Sinh viên thấy được vai trò trách nhiệm
của bản thân đối với sự phát triển của quốc gia dân tộc để không
ngừng phấn đấu học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tay
nghề, kỹ năng mềm, ý thức tác phong đạo đức nghề nghiệp.
Giác ngộ được lập trường, lí tưởng của giai cấp công nhân. Và hiểu
được đặc điểm ra đời của giai cấp công nhân Việt Nam từ một xã hội
lạc hậu, cơ cấu giai cấp còn lạc hậu. Để từ đó xây dựng một xã hội
tiến bộ, dân giàu, nước mạnh. Phấn đấu là đảng viên của Đảng Cộng
Sản Việt Nam.
Sự phát triển của Cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế sáng tạo, giai
cấp công nhân ngày càng chiếm vị trí chủ đạo trong lực lượng lao
động xã hội, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân có những thay
đổi trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, vai trò vị trí tiên phong trong thực
hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân không giai cấp nào thay
thế được. Chính vì vậy, việc nhận thức giáo dục sứ mệnh lịch sử của
giai cấp công nhân cho các thế hệ sinh viên là việc làm cần thiết. Điều
này góp phần giúp bản thân sinh viên nhận thức được vị trí, vai trò trò
trách nhiệm xã hội của bản thân. Sinh viên cố gắng vươn lên học tập
rèn luyện, bản lĩnh chính trị vững vàng, chinh phục khoa học, làm chủ
công nghệ, tăng năng suất lao động góp phần thực hiện mục tiêu xây
dựng đất nước văn minh, giàu mạnh.
Chương 3: Chủ nghĩa xã hội và thời kỳ quá
độ lên chủ nghĩa xã hội
Câu hỏi: Đặc điểm thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã
hội: ( liên hệ Việt Nam, sinh viên)
*Ý nghĩa:
-Hiểu được điều kiện ra đời, các giai đoạn phát triển của hình thái
kinh tế-xã hội Cộng Sản Chủ Nghĩa.
-Hiểu và nhận thức rõ thời kì quá độ lên CNXH, đặc trưng của chủ
nghĩa xã hội, tính tất yếu của con đường quá độ lên CNXH ở Việt
Nam.
-Hiểu được xu thế tất yếu đi lên CNXH, đặc biệt nắm được thuận lợi
lợi và khó khăn của Việt Nam khi bước vào thời kỳ quá độ, thấy được
đặc trưng và phương hướng xây dựng CNXH ở Việt Nam
1.Liên hệ Việt Nam
Đại hội lần thứ IX của Đảng Cộng sản Việc Nam đã xác định: Con
đường đi lên của nước ta là sự phát triển quá độ lên chủ nghĩa xã hội
bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa, tức là bỏ qua việc xác lập vị trí thống
trị của quan hệ sản xuất và kiến trúc thượng tầng tư bản chủ nghĩa.
Loại bỏ các chế độ áp bức, bất công, bóc lột tư bản chủ nghĩa; bỏ qua
những thói hư tật xấu, những thể chế chính trị không phù hợp với chế
độ XHCN.
Kế thừa những thành tựu mà nhân loại đã đạt được dưới chế độ tư bản
chủ nghĩa, đặc biệt về khoa học và công nghệ, để phát triển nhanh lực
lượng sản xuất, xây dựng nền kinh tế hiện đại.
=> Đây là tư tưởng mới, phản ánh nhận thức mới, tư duy mới của
Đảng ta về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản
chủ nghĩa.
Việt Nam xuất phát từ một xã hội vốn là thuộc địa, nửa phong kiến,
lực lượng sản xuất thấp, các thế lực thù địch thường xuyên tìm cách
phá hoại chế độ xã hội chủ nghĩa và nền độc lập dân tộc của nhân dân
và tiến lên chủ nghĩa xã hội trong điều kiện vừa khó khăn, vừa thuận
lợi xuất phát là một nước thuộc địa đầy khó khăn, ác liệt, hậu quả để
lại rất nặng nề, những tàn dư còn nhiều. Cương lĩnh năm 1930 của
Đảng : Sau khi hoàn thành cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân, sẽ
tiến lên chủ nghĩa xã hội,bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa. Đây là sự
lựa chọn đúng đắn và dứt khoát của Đảng phù hợp với quan điểm
khoa học cách mạng và sáng tạo của chủ nghĩa Mác-Lênin.
- Quá độ lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa là con
đường cách mạng tất yếu khách quan, con đường xây dựng đất nước
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta
- Việt Nam bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa đòi hỏi nước ta phải tiếp
thu, kế thừa những thành tựu mà nhân loại đã đạt được dưới chủ nghĩa
tư bản, đặc biệt là những thành tựu về khoa học công nghệ về quản lý
phát triển xã hội, xây dựng nền kinh tế hiện đại, phát triển nhanh về
lực lượng sản xuất. Phải cải tạo nền kinh ế cũ và xây dựng nền kinh tế
mới mà xây dựng là nhiệm vụ chủ chốt và lâu dài.
- Quá độ lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa đòi hỏi
Đảng và toàn dân Việt Nam ta phải có một tinh thần quyết tâm chính
trị cao, khát vọng lớn để hướng tới con đường xã hội văn minh tự do.
2.Liên hệ sinh viên
Trong bất cứ giai đoạn lịch sử nào, thanh niên, sinh viên cũng là lực
lượng xã hội quan trọng, một trong những nhân tố quyết định tương
lai, vận mệnh của đất nước. Sinh viên một bộ phận tinh túy, quan
trọng trong thanh niên Việt Nam, là lực lượng kế tục, phát huy nguồn
trí tuệ nước nhà, là nguồn lực chủ yếu trong thời đại kinh tế tri thức,
khoa học công nghệ, đóng vai trò then chốt trong phát triển đất nước.
Bản thân đang là sinh viên trường ĐHCNHCM thì e nhận thức được
rằng mình nên:
+ Tích cực, cố gắng học tập không chỉ về chuyên ngành học của
mình, mà còn phải tích cực tìm hiểu sau về CN Mac, nắm được sự
vận động phát triển của quy luật xã hội. Loài người sẽ đi lên chủ
nghĩa xã hội, tin tưởng vào con đường mà Đảng và chủ tịch Hồ Chí
Minh đã lựa chọn đó là độc lập dân tộc và CNXH
+ Cần nhận thức sâu sắc hơn những khó khăn còn tồn tại lâu dài trong
thời kỳ quá độ lên CNXH. Hiểu được đặc điểm nổi bật của thời kì quá
độ, mới cũ đấu tranh. Nhận thức đúng đắn, cụ thể hơn về “con người
mới xã hội chủ nghĩa” trong thời kỳ quá độ lên CNXH, sự công bằng,
bình đẳng trong thời kỳ quá độ lên CNXH. Cùng với đó là luận điểm
“dân chủ mới” trong thời kỳ quá độ lên CNXH. Từ đây bản thân là
sinh viên có thể hiểu một cách sâu sắc, đóng góp công sức, trí tuệ
trong công cuộc xây dựng đất nước.
+ Tích cực học tập trí thức khoa học, cân bằng giữa ý thức với kĩ
năng, giữa đức với tài, để tất cả các lĩnh vực bản thân đều tốt, phát
triển làm được những điều tốt và hiệu quả, đồng thời từ đây sẽ là nền
tảng góp phần xây dựng nhà nước, nhà nước xã hội chủ nghĩa. Và
điều này thể hiện rõ trên 3 phương diện:
Chính trị: Hiểu và thực hiện đúng chủ trương, chính sách,
pháp luật của Đảng và nhàớc PQXHCN, bảo vệ chế độ
xã hội chủ nghĩa, bảo vệ thành quả cách mạng. Tích cực
tham gia các hoạt động đoàn trong trường, tham gia các
hoạt động tình nguyện, thăm các đài liệt sĩ, tìm hiểu sâu về
cách mạng nước ta
Kinh tế: cùng với nhân dân xây dựng nền kinh tế thị
trường. Tham gia các hoạt động cùng với các sinh viên
trong trường đến các vùng sâu vùng xa, vùng núi để có thể
truyền đạt các em một số kiến thức khoa học kĩ thuật.
Đồng thời bảo vệ tài sản của nhà trường, sử dụng tiết kiệm
nguồn nước, điện, không làm hư tài sản của nhà trường
tránh tốn kém vô nghĩa
Tư tưởng văn hoá: mỗi sinh viên phải tự mình phấn đấu,
rèn luyện, tự trau dồi cho bản thân những kỹ năng cần
thiết, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp
vụ, nỗ lực rèn luyện vì lợi ích chung của cộng đồng và vì
chính sự phát triển của cá nhân. Quan trọng hơn, các bạn
trẻ cần xây dựng bản lĩnh văn hóa, tìm hiểu, tiếp thu về
những phong tục, truyền thống quý báu của dân tộc, sẵn
sàng đấu tranh với những hoạt động, sản phẩm văn hóa
không lành mạnh. Sinh viên có trách nhiệm xây dựng và
phát triển đất nước trong quá trình CNH, HĐH đất nước,
để đất nước Việt Nam sánh vai kịp với các cường quốc
trên thế giới, cần trang bị cho mình những tri thức mới
của thời đại, phải chủ động, tích cực trong quá trình giao
lưu, hội nhập tiếp thu tinh hoa, văn hóa của thế giới. Luôn
Xây dựng tinh thần cảnh giác, tích cực đấu tranh, lên án
chống lại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch trên
mặt trận tư tưởng và văn hóa.
Qua đây bản thân nhận thức được rằng sinh viên là những người trí
thức trẻ trong tương lai, không ai hết mà chính họ sẽ là người đóng
vai trò chủ chốt trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước theo
chiều hướng mới. Vì vậy ngay bây giờ sinh viên cần nhận thức và
hiểu rõ vị trí của bản thân mình hơn để sau này mang lại điều tốt đẹp
cho đất nước Việt Nam ta.
Chương 4: Nhà nước xã hội chủ nghĩa và nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
( Liên hệ trách nhiệm sinh viên)
*Ý nghĩa:
-Hiểu và nhận thức được lịch sử phát triển của dân chủ,
nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và nhà nước xã hội chủ
nghĩa.
-Hiểu được sự ra đời, bản chất của nền dân chủ xã hội chủ
nghĩa và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Là bản thân sinh viên khi còn ngồi trên giảng đường đại học, cần phải
nhận thức được sự ra đời của nhà nước xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
là một quá trình lâu dài, là kết quả của cuộc đấu tranh gian khổ, hy
sinh của quần chúng nhân dân. Vì vậy bản thân cần phải nắm vững,
kế thừa, phát huy và giữ gìn sự nghiệp cách mạng này.
Phát huy truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc, xung kích,
sáng tạo trong học tập. Đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ độc lập, giữ vững chủ quyền, an
ninh quốc gia, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; đảm nhận công việc
khó khăn, gian khổ, cấp bách khi Tổ quốc yêu cầu
Đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ động đề xuất ý tưởng, sáng kiến trong
quá trình xây dựng chính sách, pháp luật, tham gia quản lý nhà nước
và xã hội.
Có ý thức chấp hành pháp luật, phòng, chống tiêu cực, tệ nạn xã hội,
hành vi trái pháp luật và đạo đức xã hội. Ví dụ như trong thời gian
hiện tại, đứng trước đại dịch covid 19, mặc dù ta không làm được gì
nhiều nhưng cũng chung tay vào công cuộc đẩy lùi đại dịch bằng cách
tham gia tình nguyện ở các chốt chặn, báo ngay lực lượng chức năng
khi có cá nhân tổ chức phản kháng lại chỉ thị, biện pháp của chủ tịch
nước hay những cá nhân tổ chức vượt biên trái phép.
Có bản lĩnh chính trị vững vàng, đấu tranh, phê phán với các quan
điểm phản động, lên án các hành vi vi phạm pháp luật
Cố gắng học tập, rèn luyện tốt. Xây dựng các mô hình sản xuất, kinh
doanh tạo việc làm. Đóng góp công sức vào sự nghiệp công nghiệp
hoá, hiện đại hoá đất nước, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa. Tham gia bảo vệ môi trường và các hoạt động vì lợi ích
của cộng đồng, xã hội.
Tích cực tham gia các hoạt động, phong trào văn hóa, thể dục, thể
thao lành mạnh. Bảo vệ, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc,
tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại
Chương 5: Cơ cấu xã hội - giai cấp và liên
minh trong thời kỳ quá độ ( Liên hệ sinh viên)
*Ý nghĩa:
-Hiểu được cơ cấu xã hội-giai cấp và liên minh công-nông và các tầng
lớp lao động khác trong thời kỳ quá độ lên CNXH.
-Hiểu được cơ cấu xã hội-giai cấp và liên minh công-nông-trí thức
trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam.
*Liên hệ
Trong bất cứ giai đoạn lịch sử nào, thanh niên, sinh viên cũng là lực
lượng xã hội quan trọng, một trong những nhân tố quyết định tương
lai, vận mệnh của đất nước, vì vậy về vấn đề này bản thân là sinh viên
cần phải:
Do nên kinh tế nhiều thành phần, nhiều hình thức sở hữu, tổ chức
quản lí, phân phối mang lại vì vậy sinh viên cần nhận thức sâu sắc
hơn tính đa dạng, phức tạp của cơ cấu xã hội. Cần tìm hiểu sâu hơn về
vấn đề này để khi băt gặp sẽ giải thích một cách rõ ràng
Cần phải chủ động rèn luyện, học tập tốt trên tất cả các lĩnh vực như
chính trị, kinh tế, văn hoá,..để hoàn thiện bản thân, có nhiều kiến thức
góp phần giúp đất nước phát triển
Ngay khi còn ngồi trên giảng đường đại học, có rất nhiều hoạt động
để rèn luyện các lĩnh vực như tham gia tình nguyện hè, thiện nguyện
không chỉ ở các khu vực lân cận, mà có thể lên các cùng sâu vùng xa,
giúp đỡ các em. Hay dành một chút thời gian rãnh rỗi của mình để
giảng dạy cho các em ở trên vùng này một số kiến thức. Từ đây nâng
cao dân trí, tình nghĩa giữa người với người gắn kết hơn. Góp phần
nâng cao đời sống
Trước những biến đổi của cơ cấu xã hội - giai cấp, dưới sự tác động
của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ hiện đại, đặc biệt là cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong điều kiện chủ nghĩa tư bản
đang điều chỉnh để thích nghi, nhằm kéo dài s tồn tại của chúng…thì
bản thân sinh viên cần chủ động nắm vững quan điểm của Đảng ta về
liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức
Phải luôn có tinh thần chiến đấu, kiên quyết bảo vệ tổ quốc đất nước
trước những thế lực thù địch đang âm mưu phá hoại nước ta
Luôn chủ động học tập, cố gắng sau này cống hiến cho quê hương đất
nước.
Chương 6: Vấn đề dân tộc và tôn giáo
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
(Liên hệ sinh viên)
*Ý nghĩa:
- Hiểu được vấn đề dân tộc: khái niệm dân tộc, đặc trưng và hai xu
hướng khách quan, cương lĩnh dân tộc của Chủ Nghĩa Mac-Lenin.
-Hiểu được hai đặc điểm, tình hình dân tộc ở Việt Nam và chính sách
dân tộc của Đảng và nhà nước Việt Nam.
-Hiểu được vấn đề tôn giáo: Nguồn gốc, bản chất, tính chất, nguyên
nhân tồn tại và quan điểm của chủ nghĩa Mac-Lenin trong giải quyết
vấn đề tôn giáo.
-Nhận thức được quan điểm và chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng
và nhà nước ta.
-Để đề ra chính sách dân tộc, tôn giáo, Đảng và Nhà nước ta phải dự
vào cơ sở lý luận là chủ nghĩa Mac-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh,
dự trên cơ sở thực tiễn đó là tình hình, đặc điểm của dân tộc, tôn giáo
ở Việt Nam và trên thế giới.
Hiện nay, bối cảnh quốc tế, khu vực và trong nước có những diễn biến
nhanh, phức tạp, khó dự báo, đan xen cả thời cơ và thách thức, thuận
lợi và khó khăn đối với sự nghiệp đổi mới nói chung và đường lối xây
dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc nói riêng. Lợi dụng quá
trình mở cửa, hội nhập, các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược
“Diễn biến hòa bình”, kích động tư tưởng ly khai, chia rẽ dân tộc, phá
hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở nước ta. Chính vì vậy bản thân
là sinh viên cần phải cố gắng học tập, có kiến thức về lịch sử, văn
hoá, tôn giáo, góp sức vào công cuộc xây dựng đại đoàn kết dân tộc,
đoàn kết tôn giáo của Đảng và nhà nước, cần có trái tim hồng, ý chí
thép để ngăn chặn, đẩy lùi.
Nhận thức về khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình hiện nay,
sinh viên cần có nhận thức sâu sắc và ý thức thường xuyên trong việc
| 1/18

Preview text:

Câu hỏi tự ôn tập thi cuối kì CNXHKH
Chương 2. Thực hiện sứ mệnh của giai cấp
công nhân hiện nay (Liên hệ VN, Sinh viên ) *Ý nghĩa:
-Hiểu biết, khái quát về sự ra đời, nội dung, điều kiện khách quan,
nhân tố chủ quan để giai cấp công nhân thực hiện được sứ mệnh lịch sử của mình.
-Nắm được sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt nam
-Phê phán những luận điệu sai trái, phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai
cấp công nhân hiện nay. Thực chất là phủ nhận một trong ba phát kiến
của CN Mac, phủ nhận toàn bộ chủ nghĩa Mac-Lenin. 1.Liên hệ Việt Nam:
Đối với cách mạng Việt Nam, giai cấp công nhân luôn có một vai trò
và vị trí hết sức quan trọng, Đảng Cộng Sản Việt Nam đã khẳng định:
“Giai cấp công nhân Việt Nam là một lực lượng xã hội to lớn, đang
phát triển, bao gồm những người lao động chân tay và trí óc, làm
công hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ
công nghệp, hoặc sản xuất kinh doanh và dịch vụ có tính chất công
nghiệp”. Đồng thời giai cấp Việt Nam còn có một sứ mệnh lịch sử vô
cùng to lớn “Là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua chính đảng
của nó, giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến; giai cấp
tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi
đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục
tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh; lực
lượng nòng cốt trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông
dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng”.
Lãnh đạo các giai cấp, tầng lớp khác thông qua đội tiên phong là
Đảng Cộng Sản VN tiêns hành thắng lợi cuộc cách mạng dân tộc, dân
chủ nhân dân giành độc lập cho toàn thể dân tộc, lãnh đạo đất nước
quá độ lên chủ nghĩa xã hội, bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa. vì vậy
sứ mệnh giai cấp công nhân Việt Nam được thể hiện rõ trên 3 phương diện : Về kinh tế:
Giai cấp công nhân Việt Nam là nguồn nhân lực lao động chủ yếu
tham gia phát triển nền kinh tế thị trường hiện đại định hướng xã hội
chủ nghĩa, lấy khoa học công nghệ là động lực quan trọng, quyết định
tăng năng suất lao động chất lượng hiệu quả. Đảm bảo tăng trưởng
kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, thực hiện hài
hòa lợi ích cá nhân – tập thể và xã hội.
Phát huy vai trò và trách nhiệm của lực lượng đi đầu trong sự
nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước làm cho đất
nước trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại định hướng
xã hội chủ nghĩa, gắn liền với phát triển kinh tế tri thức, bảo vệ tài nguyên và môi trường.
Đầy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa là một quá trình tạo ra sự
phát triển và trưởng thành không chỉ đối với giai cấp công nhân mà
còn đối vơi giai cấp nông dân, tạo ra nội dung mới, hình thức mới để
nâng cao chất lượng, hiệu quả khối liên minh công – nông – tri thức ở nước ta. Về chính trị-xã hội:
Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản đấu tranh giành độc lập dân
tộc, thống nhất đất nước, hiện nay Đảng lãnh đạo công cuộc đổi mới
toàn diện đất nước. Cùng với nhiệm vụ giữ vững tăng cường sự lao
động của Đảng, giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng thì
nhiệm vụ “ Giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng, vai trò
tiên phong, gương mẫu của cán bộ Đảng viên” và “tăng cường xây
dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong
nội bộ “ là những nội dung chính yếu, nổi bật, thể hiện sứ mệnh lịch
sử của giai cấp công nhân về phương diện chính trị - xã hội.
Nhà nước PQXHCN VN thực hiện vai trò quản lý các mặt đời sống
xã hội bằng hiếp pháp, pháp luật, mở rộng dân chủ, trấn áp các phần
tử phản động, cơ hội bảo vệ CĐXHCN.
Chủ động, tích cực tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho
Đảng thực sự trong sạch vững mạnh, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã
hội chủ nghĩa để bảo vệ nhân dân. Về văn hóa tư tưởng:
Xây dựng phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc cốt lõi là xây dựng con người mới xã hội chủ ngĩa, giáo dục
đạo đức, cách mạng, rèn luyện lối sống, tác phong công nghiệp, văn
minh, hiện đại, xây dựng hệ giá trị văn hóa và con người Việt Nam hoàn thiện nhân cách.
Tham gia cuộc đấu tranh tư tưởng lí luận để bảo vệ sự trong sáng
cuat chủ nghĩa Mác -Leenin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đoàn kết dân
tộc với đoàn kết quốc tế
2.Liên hệ với bản thân sinh viên
Trong nền kinh tế trí thức hiện nay, tri thức có vai trò quan trọng, trở
thành những nguồn lực thúc đẩy sự phát triển của mỗi quốc gia. Xu
hướng này đang tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế nước ta, đòi hỏi về
chất lượng nguồn lao động phải được nâng cao mới đáp ứng được yêu
cầu của hội nhập kinh tế quốc tế. Chính vì vậy, giáo dục sứ mệnh lịch
sử giai cấp công nhân cho sinh viên cần định hướng cho sinh viên
những yêu cầu của thực tiễn đất nước và thế giới đối với người lao
động là điều vô cùng cần thiết. Bản thân em hiện đang là sinh viên
của trường Đại Học Công Nghiệp Hồ Chí Minh em nhận thức được
rằng mình sẽ trở thành một phần của lực lượng giai cấp công nhân
trong tương lai cần phải có trình độ chuyên môn, có kiến thức kỹ năng
tay nghề cao và có đạo đức nghề nghiệp. Vì vậy bản thân mình cần
phải cố gắng học tập, rèn luyện, luôn có ý chí học tập , nâng cao kiến
thức chuyên môn, kỹ năng tay nghề, giáo dục kỹ năng mềm giúp bản
thân là sinh viên biết vận dụng vào thực tiễn công việc và tăng
cường giáo dục ý thức đạo đức nghề nghiệp. Từ đó, giúp bản thân
sinh viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, làm chủ tri thức, làm chủ
khoa học công nghệ, thích nghi với mọi hoàn cảnh, vượt qua khó
khăn thử thách thực hiện tốt vai trò sứ mệnh lịch sử giai cấp của mình.
+ Kiến thức chuyên môn, tay nghề: cần phải nắm vững kiến thức
chuyên môn, không ngừng chủ động học tập bám sát vào giáo trình,
giảng dạy từ thầy cô, mà còn biết nắm bắt các phương thức, nguồn tài
liệu từ bên ngoài khi ở trong thời đại công nghệ 4.0. Đồng thời học
phải đi đôi với hành để nâng cao tay nghề của mình.
+ Giáo dục kĩ năng mềm: Tích cực học thêm ngoại ngữ, tin học, các
khóa đào tạo chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp ngắn hạn đáp ứng yêu
cầu ngày càng cao của công việc. Tìm hiểu và tiếp cận công nghệ,
khoa học kỹ thuật mới trên thế giới để có thể điều khiển, vận hành,
tương tác, làm việc hiệu quả trên các thiết bị công nghệ hiện đại, thích
ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ, cách mạng 4.0. Rèn
luyện khả năng làm việc độc lập như: khả năng xắp xếp công việc
khoa học, hợp lý, khả năng lập kế hoạch và tuân thủ kế hoạch, chủ
động, tự giác thực hiện công việc của bản thân
+ Giáo dục ý thức, tác phong, đạo đức nghề nghiệp: Thông qua đợt
sinh hoạt chính trị đầu khóa, nội dung các học phần chủ nghĩa Mác –
Lênin, sinh hoạt lớp, sinh hoạt chi đoàn… giáo dục rèn luyện bản
lĩnh chính trị, lập trường giai cấp, cảnh giác trước các âm mưu luận
điệu xuyên tạc của kẻ thù, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo đúng
đắn của Đảng và nhà nước. Sinh viên thấy được vai trò trách nhiệm
của bản thân đối với sự phát triển của quốc gia dân tộc để không
ngừng phấn đấu học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tay
nghề, kỹ năng mềm, ý thức tác phong đạo đức nghề nghiệp.
Giác ngộ được lập trường, lí tưởng của giai cấp công nhân. Và hiểu
được đặc điểm ra đời của giai cấp công nhân Việt Nam từ một xã hội
lạc hậu, cơ cấu giai cấp còn lạc hậu. Để từ đó xây dựng một xã hội
tiến bộ, dân giàu, nước mạnh. Phấn đấu là đảng viên của Đảng Cộng Sản Việt Nam.
Sự phát triển của Cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế sáng tạo, giai
cấp công nhân ngày càng chiếm vị trí chủ đạo trong lực lượng lao
động xã hội, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân có những thay
đổi trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, vai trò vị trí tiên phong trong thực
hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân không giai cấp nào thay
thế được. Chính vì vậy, việc nhận thức giáo dục sứ mệnh lịch sử của
giai cấp công nhân cho các thế hệ sinh viên là việc làm cần thiết. Điều
này góp phần giúp bản thân sinh viên nhận thức được vị trí, vai trò trò
trách nhiệm xã hội của bản thân. Sinh viên cố gắng vươn lên học tập
rèn luyện, bản lĩnh chính trị vững vàng, chinh phục khoa học, làm chủ
công nghệ, tăng năng suất lao động góp phần thực hiện mục tiêu xây
dựng đất nước văn minh, giàu mạnh.
Chương 3: Chủ nghĩa xã hội và thời kỳ quá
độ lên chủ nghĩa xã hội
Câu hỏi: Đặc điểm thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã
hội: ( liên hệ Việt Nam, sinh viên) *Ý nghĩa:
-Hiểu được điều kiện ra đời, các giai đoạn phát triển của hình thái
kinh tế-xã hội Cộng Sản Chủ Nghĩa.
-Hiểu và nhận thức rõ thời kì quá độ lên CNXH, đặc trưng của chủ
nghĩa xã hội, tính tất yếu của con đường quá độ lên CNXH ở Việt Nam.
-Hiểu được xu thế tất yếu đi lên CNXH, đặc biệt nắm được thuận lợi
lợi và khó khăn của Việt Nam khi bước vào thời kỳ quá độ, thấy được
đặc trưng và phương hướng xây dựng CNXH ở Việt Nam 1.Liên hệ Việt Nam
Đại hội lần thứ IX của Đảng Cộng sản Việc Nam đã xác định: Con
đường đi lên của nước ta là sự phát triển quá độ lên chủ nghĩa xã hội
bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa, tức là bỏ qua việc xác lập vị trí thống
trị của quan hệ sản xuất và kiến trúc thượng tầng tư bản chủ nghĩa.
Loại bỏ các chế độ áp bức, bất công, bóc lột tư bản chủ nghĩa; bỏ qua
những thói hư tật xấu, những thể chế chính trị không phù hợp với chế độ XHCN.
Kế thừa những thành tựu mà nhân loại đã đạt được dưới chế độ tư bản
chủ nghĩa, đặc biệt về khoa học và công nghệ, để phát triển nhanh lực
lượng sản xuất, xây dựng nền kinh tế hiện đại.
=> Đây là tư tưởng mới, phản ánh nhận thức mới, tư duy mới của
Đảng ta về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa.
Việt Nam xuất phát từ một xã hội vốn là thuộc địa, nửa phong kiến,
lực lượng sản xuất thấp, các thế lực thù địch thường xuyên tìm cách
phá hoại chế độ xã hội chủ nghĩa và nền độc lập dân tộc của nhân dân
và tiến lên chủ nghĩa xã hội trong điều kiện vừa khó khăn, vừa thuận
lợi xuất phát là một nước thuộc địa đầy khó khăn, ác liệt, hậu quả để
lại rất nặng nề, những tàn dư còn nhiều. Cương lĩnh năm 1930 của
Đảng : Sau khi hoàn thành cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân, sẽ
tiến lên chủ nghĩa xã hội,bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa. Đây là sự
lựa chọn đúng đắn và dứt khoát của Đảng phù hợp với quan điểm
khoa học cách mạng và sáng tạo của chủ nghĩa Mác-Lênin.
- Quá độ lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa là con
đường cách mạng tất yếu khách quan, con đường xây dựng đất nước
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta
- Việt Nam bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa đòi hỏi nước ta phải tiếp
thu, kế thừa những thành tựu mà nhân loại đã đạt được dưới chủ nghĩa
tư bản, đặc biệt là những thành tựu về khoa học công nghệ về quản lý
phát triển xã hội, xây dựng nền kinh tế hiện đại, phát triển nhanh về
lực lượng sản xuất. Phải cải tạo nền kinh ế cũ và xây dựng nền kinh tế
mới mà xây dựng là nhiệm vụ chủ chốt và lâu dài.
- Quá độ lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa đòi hỏi
Đảng và toàn dân Việt Nam ta phải có một tinh thần quyết tâm chính
trị cao, khát vọng lớn để hướng tới con đường xã hội văn minh tự do. 2.Liên hệ sinh viên
Trong bất cứ giai đoạn lịch sử nào, thanh niên, sinh viên cũng là lực
lượng xã hội quan trọng, một trong những nhân tố quyết định tương
lai, vận mệnh của đất nước. Sinh viên một bộ phận tinh túy, quan
trọng trong thanh niên Việt Nam, là lực lượng kế tục, phát huy nguồn
trí tuệ nước nhà, là nguồn lực chủ yếu trong thời đại kinh tế tri thức,
khoa học công nghệ, đóng vai trò then chốt trong phát triển đất nước.
Bản thân đang là sinh viên trường ĐHCNHCM thì e nhận thức được rằng mình nên:
+ Tích cực, cố gắng học tập không chỉ về chuyên ngành học của
mình, mà còn phải tích cực tìm hiểu sau về CN Mac, nắm được sự
vận động phát triển của quy luật xã hội. Loài người sẽ đi lên chủ
nghĩa xã hội, tin tưởng vào con đường mà Đảng và chủ tịch Hồ Chí
Minh đã lựa chọn đó là độc lập dân tộc và CNXH
+ Cần nhận thức sâu sắc hơn những khó khăn còn tồn tại lâu dài trong
thời kỳ quá độ lên CNXH. Hiểu được đặc điểm nổi bật của thời kì quá
độ, mới cũ đấu tranh. Nhận thức đúng đắn, cụ thể hơn về “con người
mới xã hội chủ nghĩa” trong thời kỳ quá độ lên CNXH, sự công bằng,
bình đẳng trong thời kỳ quá độ lên CNXH. Cùng với đó là luận điểm
“dân chủ mới” trong thời kỳ quá độ lên CNXH. Từ đây bản thân là
sinh viên có thể hiểu một cách sâu sắc, đóng góp công sức, trí tuệ
trong công cuộc xây dựng đất nước.
+ Tích cực học tập trí thức khoa học, cân bằng giữa ý thức với kĩ
năng, giữa đức với tài, để tất cả các lĩnh vực bản thân đều tốt, phát
triển làm được những điều tốt và hiệu quả, đồng thời từ đây sẽ là nền
tảng góp phần xây dựng nhà nước, nhà nước xã hội chủ nghĩa. Và
điều này thể hiện rõ trên 3 phương diện:
Chính trị: Hiểu và thực hiện đúng chủ trương, chính sách,
pháp luật của Đảng và nhà nước PQXHCN, bảo vệ chế độ
xã hội chủ nghĩa, bảo vệ thành quả cách mạng. Tích cực
tham gia các hoạt động đoàn trong trường, tham gia các
hoạt động tình nguyện, thăm các đài liệt sĩ, tìm hiểu sâu về cách mạng nước ta
Kinh tế: cùng với nhân dân xây dựng nền kinh tế thị
trường. Tham gia các hoạt động cùng với các sinh viên
trong trường đến các vùng sâu vùng xa, vùng núi để có thể
truyền đạt các em một số kiến thức khoa học kĩ thuật.
Đồng thời bảo vệ tài sản của nhà trường, sử dụng tiết kiệm
nguồn nước, điện, không làm hư tài sản của nhà trường tránh tốn kém vô nghĩa
Tư tưởng văn hoá: mỗi sinh viên phải tự mình phấn đấu,
rèn luyện, tự trau dồi cho bản thân những kỹ năng cần
thiết, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp
vụ, nỗ lực rèn luyện vì lợi ích chung của cộng đồng và vì
chính sự phát triển của cá nhân. Quan trọng hơn, các bạn
trẻ cần xây dựng bản lĩnh văn hóa, tìm hiểu, tiếp thu về
những phong tục, truyền thống quý báu của dân tộc, sẵn
sàng đấu tranh với những hoạt động, sản phẩm văn hóa
không lành mạnh. Sinh viên có trách nhiệm xây dựng và
phát triển đất nước trong quá trình CNH, HĐH đất nước,
để đất nước Việt Nam sánh vai kịp với các cường quốc
trên thế giới, cần trang bị cho mình những tri thức mới
của thời đại, phải chủ động, tích cực trong quá trình giao
lưu, hội nhập tiếp thu tinh hoa, văn hóa của thế giới. Luôn
Xây dựng tinh thần cảnh giác, tích cực đấu tranh, lên án
chống lại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch trên
mặt trận tư tưởng và văn hóa.
Qua đây bản thân nhận thức được rằng sinh viên là những người trí
thức trẻ trong tương lai, không ai hết mà chính họ sẽ là người đóng
vai trò chủ chốt trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước theo
chiều hướng mới. Vì vậy ngay bây giờ sinh viên cần nhận thức và
hiểu rõ vị trí của bản thân mình hơn để sau này mang lại điều tốt đẹp
cho đất nước Việt Nam ta.
Chương 4: Nhà nước xã hội chủ nghĩa và nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
( Liên hệ trách nhiệm sinh viên) *Ý nghĩa:
-Hiểu và nhận thức được lịch sử phát triển của dân chủ,
nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và nhà nước xã hội chủ nghĩa.
-Hiểu được sự ra đời, bản chất của nền dân chủ xã hội chủ
nghĩa và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Là bản thân sinh viên khi còn ngồi trên giảng đường đại học, cần phải
nhận thức được sự ra đời của nhà nước xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
là một quá trình lâu dài, là kết quả của cuộc đấu tranh gian khổ, hy
sinh của quần chúng nhân dân. Vì vậy bản thân cần phải nắm vững,
kế thừa, phát huy và giữ gìn sự nghiệp cách mạng này.
Phát huy truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc, xung kích,
sáng tạo trong học tập. Đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ độc lập, giữ vững chủ quyền, an
ninh quốc gia, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; đảm nhận công việc
khó khăn, gian khổ, cấp bách khi Tổ quốc yêu cầu
Đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ động đề xuất ý tưởng, sáng kiến trong
quá trình xây dựng chính sách, pháp luật, tham gia quản lý nhà nước và xã hội.
Có ý thức chấp hành pháp luật, phòng, chống tiêu cực, tệ nạn xã hội,
hành vi trái pháp luật và đạo đức xã hội. Ví dụ như trong thời gian
hiện tại, đứng trước đại dịch covid 19, mặc dù ta không làm được gì
nhiều nhưng cũng chung tay vào công cuộc đẩy lùi đại dịch bằng cách
tham gia tình nguyện ở các chốt chặn, báo ngay lực lượng chức năng
khi có cá nhân tổ chức phản kháng lại chỉ thị, biện pháp của chủ tịch
nước hay những cá nhân tổ chức vượt biên trái phép.
Có bản lĩnh chính trị vững vàng, đấu tranh, phê phán với các quan
điểm phản động, lên án các hành vi vi phạm pháp luật
Cố gắng học tập, rèn luyện tốt. Xây dựng các mô hình sản xuất, kinh
doanh tạo việc làm. Đóng góp công sức vào sự nghiệp công nghiệp
hoá, hiện đại hoá đất nước, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa. Tham gia bảo vệ môi trường và các hoạt động vì lợi ích
của cộng đồng, xã hội.
Tích cực tham gia các hoạt động, phong trào văn hóa, thể dục, thể
thao lành mạnh. Bảo vệ, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc,
tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại
Chương 5: Cơ cấu xã hội - giai cấp và liên
minh trong thời kỳ quá độ ( Liên hệ sinh viên) *Ý nghĩa:
-Hiểu được cơ cấu xã hội-giai cấp và liên minh công-nông và các tầng
lớp lao động khác trong thời kỳ quá độ lên CNXH.
-Hiểu được cơ cấu xã hội-giai cấp và liên minh công-nông-trí thức
trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam. *Liên hệ
Trong bất cứ giai đoạn lịch sử nào, thanh niên, sinh viên cũng là lực
lượng xã hội quan trọng, một trong những nhân tố quyết định tương
lai, vận mệnh của đất nước, vì vậy về vấn đề này bản thân là sinh viên cần phải:
Do nên kinh tế nhiều thành phần, nhiều hình thức sở hữu, tổ chức
quản lí, phân phối mang lại vì vậy sinh viên cần nhận thức sâu sắc
hơn tính đa dạng, phức tạp của cơ cấu xã hội. Cần tìm hiểu sâu hơn về
vấn đề này để khi băt gặp sẽ giải thích một cách rõ ràng
Cần phải chủ động rèn luyện, học tập tốt trên tất cả các lĩnh vực như
chính trị, kinh tế, văn hoá,..để hoàn thiện bản thân, có nhiều kiến thức
góp phần giúp đất nước phát triển
Ngay khi còn ngồi trên giảng đường đại học, có rất nhiều hoạt động
để rèn luyện các lĩnh vực như tham gia tình nguyện hè, thiện nguyện
không chỉ ở các khu vực lân cận, mà có thể lên các cùng sâu vùng xa,
giúp đỡ các em. Hay dành một chút thời gian rãnh rỗi của mình để
giảng dạy cho các em ở trên vùng này một số kiến thức. Từ đây nâng
cao dân trí, tình nghĩa giữa người với người gắn kết hơn. Góp phần nâng cao đời sống
Trước những biến đổi của cơ cấu xã hội - giai cấp, dưới sự tác động
của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ hiện đại, đặc biệt là cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong điều kiện chủ nghĩa tư bản
đang điều chỉnh để thích nghi, nhằm kéo dài sự tồn tại của chúng…thì
bản thân sinh viên cần chủ động nắm vững quan điểm của Đảng ta về
liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức
Phải luôn có tinh thần chiến đấu, kiên quyết bảo vệ tổ quốc đất nước
trước những thế lực thù địch đang âm mưu phá hoại nước ta
Luôn chủ động học tập, cố gắng sau này cống hiến cho quê hương đất nước.
Chương 6: Vấn đề dân tộc và tôn giáo
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Liên hệ sinh viên) *Ý nghĩa:
- Hiểu được vấn đề dân tộc: khái niệm dân tộc, đặc trưng và hai xu
hướng khách quan, cương lĩnh dân tộc của Chủ Nghĩa Mac-Lenin.
-Hiểu được hai đặc điểm, tình hình dân tộc ở Việt Nam và chính sách
dân tộc của Đảng và nhà nước Việt Nam.
-Hiểu được vấn đề tôn giáo: Nguồn gốc, bản chất, tính chất, nguyên
nhân tồn tại và quan điểm của chủ nghĩa Mac-Lenin trong giải quyết vấn đề tôn giáo.
-Nhận thức được quan điểm và chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và nhà nước ta.
-Để đề ra chính sách dân tộc, tôn giáo, Đảng và Nhà nước ta phải dự
vào cơ sở lý luận là chủ nghĩa Mac-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh,
dự trên cơ sở thực tiễn đó là tình hình, đặc điểm của dân tộc, tôn giáo
ở Việt Nam và trên thế giới.
Hiện nay, bối cảnh quốc tế, khu vực và trong nước có những diễn biến
nhanh, phức tạp, khó dự báo, đan xen cả thời cơ và thách thức, thuận
lợi và khó khăn đối với sự nghiệp đổi mới nói chung và đường lối xây
dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc nói riêng. Lợi dụng quá
trình mở cửa, hội nhập, các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược
“Diễn biến hòa bình”, kích động tư tưởng ly khai, chia rẽ dân tộc, phá
hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở nước ta. Chính vì vậy bản thân
là sinh viên cần phải cố gắng học tập, có kiến thức về lịch sử, văn
hoá, tôn giáo, góp sức vào công cuộc xây dựng đại đoàn kết dân tộc,
đoàn kết tôn giáo của Đảng và nhà nước, cần có trái tim hồng, ý chí
thép để ngăn chặn, đẩy lùi.
Nhận thức về khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình hiện nay,
sinh viên cần có nhận thức sâu sắc và ý thức thường xuyên trong việc